Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên một cách khoa học trên cơ sở phát huy sức mạnh của tập thể
- Muốn xây dựng và phát triển đội ngũ người cán bộ quản lý phải có kế hoạch xây dựng và bồi dưỡng giáo viên một cách khoa học người hiệu trưởng phải biết phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường nhằm thống nhất ý chí và hành động thực hiện nhiệm vụ này.
- Hiệu quả nhà trường vừa là Bí thư chi bộ điều này rất thuận lợi trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch. Trước hết chi bộ cần xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng và phát triển đội ngũ cho cả nhiệm kỳ trên cơ sở nghị quyết đó của chi bộ, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng năm học khi đã có nghị quyết của chi bộ thì các tổ chức công đoàn, Đoàn TN, tổ chuyên môn đều phải đưa nội dung vào kế hoạch công tác của tổ chức mình, kế hoạch cụ thể tạo ra một quá trình quản lý khép kín tạo động lực thúc đẩy công tác xây dựng phát triển đội ngũ. Bên cạnh công tác xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hiệu trưởng phải thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc xây dựng kế hoạch tác nghiệp của tổ và các cá nhân đồng thời thành lập ban chỉ đạo xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ do Hiệu trưởng hoặc Phó hiệu trưởng phụ trách, các đồng chí tổ trưởng và một số giáo viên cốt cán thực hiện đặc biệt chú trọng khâu đánh giá xếp loại. Đưa công tác xây dựng và phát triển đội ngũ, đưa công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ kỹ năng sư phạm, tư tưởng đạo đức chính trị lối sống của người giáo viên trở thành tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm.
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2044 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Biện pháp quản lý nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên ở trường THCS và THPT Hoá Tiến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hội của người thầy bị hạ thấp, ngành giáo dục chưa thu hút được người giỏi, hệ thống các trường sư phạm còn nhiều bất cập bởi những cán bộ giảng dạy giỏi còn thiếu.
Cơ sở vật chất đầu tư cho các trường, các điều kiện hỗ trợ cho hoạt động dạy và học còn quá nhiều thiếu thốn như: Phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn. Đồ dùng thiết bị dạy học chưa đáp ứng đồng bộ, chất lượng đồ dùng kém. Đặc biệt các trường miền núi, vùng sâu, vùng xa khuôn viên nhà trường chưa đủ theo quy định của trường chuẩn.
Đội ngũ giáo viên THCS và THPT Hoá Tiến những năm trước đây thiếu nghiêm trọng về số lượng, cơ cấu bộ môn (Sinh học, Thể dục, Giáo dục công dân, Hoá học…). Phần lớn số giáo viên mới ra trường nên kinh nghiệm giảng dạy và giáo dục học sinh còn có những hạn chế. Mặt khác, học sinh của trường đều là học sinh được xét tuyển nên chất lượng đầu vào thấp, vì vậy cũng có những hạn chế nhất định trong quá trình lĩnh hội tri thức. Chính vì vậy công tác xây dựng đội ngũ giáo viên là một vấn đề lớn cần được nhà trường đặc biệt quan tâm. Đây là nhiệm vụ “cấp bách hàng đầu mà nghị quyết của chi bộ trường đề ra trong nhiệm kỳ này”.
Chương 2 Thực trạng xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên Của trường THCS và THPT Hoá Tiến
1. Đặc điểm tình hình
Trường THCS và THPT Hoá Tiến được thành lập tháng 7 năm 1998, tình hình an ninh trật tự trong khu vực còn phức tạp.
Năm đầu mới thành lập nhà trường phải đi học nhờ, mọi thứ phục vụ cho việc học và dạy đều còn rất thiếu thốn. Tiếp sau đó nhà trường liên tục ở trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất, không gian sư phạm chưa đảm bảo (chưa có các phòng học chức năng, sân chơi bãi tập chưa hoàn thiện…) Năm học 2008 – 2009 trường có 20 lớp với 736 học sinh.
Tổng số cán bộ giảng dạy: 40 đồng chí.
Trong đó: - Lãnh đạo: 3 đồng chí
- Giáo viên cơ hữu: 30 đồng chí
- Giáo viên thỉnh giảng: 10 đồng chí
- Cán bộ hành chính: 5 đồng chí (kế toán: 1; văn thư: 1;
Thủ quỹ: 1; phụ trách đồ dùng: 1; thư viện: 1).
Phân công cơ cấu, bộ máy chính quyền và đoàn thể:
- Ban giám hiệu: 3 đồng chí được phân công:
+ Hiệu trưởng: Phụ trách chung
+ Một phó hiệu trưởng: Phụ trách chuyên môn
+ Một phó hiệu trưởng: Phụ trách cơ sở vật chất
- Các tổ chuyên môn, nghiệp vụ: gồm 6 tổ chuyên môn và 1 tổ hành chính (1 kế toán, 1 văn thư, 1 thư viện, 1 phụ trách đồ dùng).
+ Tổ Toán – Tin
+ Tổ Sinh KTNN, nhạc hoạ
+ Tổ Văn, Sử, GD
+ Lý KT-CN, Hoá
+ Địa, Thể dục
+ Ngoại ngữ
- Trường có 1 chi bộ (trực thuộc huyện uỷ) gồm 16 đồng chí đảng viên
- Tổ chức công đoàn có 48 công đoàn viên, BCH gồm 5 thành viên.
- Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có hơn 350 đoàn viên và 250 đội viên.
- Cơ cấu về cán bộ quản lý và giáo viên bộ môn như sau:
Bảng 1
STT
Chức vụ/Bộ môn
Số lượng
Nữ
Trình độ
Tuổi đời
Ghi chú
Th.S
ĐH
CĐ
TC
TT
Dưới 30
30-40
Dưới 49
Trên 50
1
Hiệu trưởng
1
1
1
2
P. Hiệu trưởng
2
1
2
3
Nhân viên
5
3
1
GV đứng lớp
40
38
2
20
25
1
Toán
6
2
Vật lý
3
1
3
Hoá học
2
1
4
Sinh
3
1
5
Tin
2
1
6
Văn
6
3
7
Sử
2
2
8
Địa
2
1
9
Ngoại ngữ
5
3
10
GDCD
2
2
11
Công nghệ
2
1
12
TD, nhạc, hoạ
5
2
Tổng
40
21
0
40
2
20
28
0
1
Đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên hiện nay:
- Đội ngũ giáo viên trẻ, khoẻ, nhiệt tình, hứng thú nghề nghiệp sôi nổi, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên đội ngũ giáo viên của trường vẫn còn những hạn chế: Trình độ đạt chuẩn 38/40 người (94%), đa số giáo viên có tuổi nghề dưới 5 năm nên kinh nghiệm giảng dạy và giáo dục học sinh còn có những hạn chế. Hầu hết các thầy cô giáo ở xa đến công tác, sống độc thân. Trong khi đó nhà trường chưa có nhà công vụ, nên sinhhoạt của người thầy còn gặp rất nhiều khó khăn đã làm ảnh hưởng đến tư tưởng an tâm công tác lâu dài. Đội ngũ giáo viên hầu hết là trẻ tuổi nên việc tiếp cận tìm hiểu đối tượng học sinh cá biệt còn gặp nhiều khó khăn.
2. Một số kết quả đạt được trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ
Trong những năm vừa qua nhà trường tích cực trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng nhà trường phát triển. Trong 11 năm qua kiên trì thực hiện mục tiêu đến nay trường đã có đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên nhà trường cơ bản đủ số lượng, đủ các bộ môn dạy và nâng chuẩn trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, phần lớn đã an tâm giảng dạy tại trường. Hàng năm ban giám hiệu lập kế hoạch nhân sự gửi cho Sở giáo dục đào tạo và chủ động tuyển những giáo viên có chất lượng (ưu tiên những sinh viên có bằng tốt nghiệp loại Khá) về công tác tại trường.
Nhà trường đã hình thành được đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ đoàn thể, tổ chuyên môn nghiệp vụ, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên giỏi bộ môn có nhiều đồng chí đã trưởng thành và được kết nạp vào Đảng (Chi bộ từ khi tách mới chỉ có 3 đảng viên đến nay đã có 16 đảng viên), nhiều giáo viên có trình độ tin học và ngoại ngữ.
- Về chất lượng đội ngũ: Đây là vấn đề sống còn của nhà trường nó vô cùng quan trọng thực hiện mục tiêu giáo dục trong nhà trường đến nay đội ngũ cán bộ giáo viên đã có 2 đ/c học xong Trung cấp lý luận Chính trị, 2 đ/c đã học qua lớp quản lý giáo dục, 2 đ/c đã học qua lớp quản lý giáo dục; 2 đ/c đang học lớp Cao học quản lý giáo dục, 100% giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn theo chu kỳ thường xuyên và các lớp bồi dưỡng khác do Sở giáo dục và đào tạo mở.
+ Số giáo viên giỏi trường và chiến sĩ thi đua cấp cơ sở ngày càng tăng về số lượng và chất lượng (theo bảng 2).
STT
Năm học
Tổng số CBGV
Thành tích
Xếp loại giáo viên
Ghi chú
GVG
CSTĐ
XS
Khá
TB
Yếu
+ Chất lượng dạy và học qua khoá học sinh đã đỗ tốt nghiệp ra trường đạt tỉ lệ bình quân là 70% trong đó có 34 em thi đỗ vào các trường ĐH trên toàn quốc. Đây là vốn quý tạo sự động viên khích lệ đối với học sinh của nhà trường.
+ Nhà trường đã đạt danh hiệu trường tiên tiến nhiều năm liền
+ Chi bộ đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc năm 2008
+ Công đoàn nhà trường đạt công đoàn vững mạnh
+ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của trường nhiều năm đạt thành tích cao, được huyện đoàn, tỉnh đoàn tặng bằng khen. Đặc biệt với những thành tích đã đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, năm học 2003-2004 đã được Trung ương đoàn tặng bằng khen.
- Về cơ chế chính sách đối với giáo viên:
+ Đảm bảo mọi chế độ chính sách cho giáo viên đầy đủ và kịp thời hầu hết các giáo viên đều là người địa phương nên có nhiều thuận lợi trong quá trình công tác.
+ Hàng năm nhà trường trích từ ngân sách khen thưởng cho giáo viên đạt thành tích trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
+ Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở: 100.000 đồng
+ Giáo viên có học sinh giỏi cấp tỉnh: 500.000 đồng
+ Giáoviên có sáng kiến Sở công nhận: 200.000 đồng
+ Giáo viên xếp loại khá: 50.000 đồng
+ Giáo viên chủ nhiệm lớp: Nhất 200.000 đồng, nhì 150.000 đồng, ba 100.000 đồng.
- Về nguyên nhân đạt được những kết quả trên:
+ Nhờ có đường lối đổi mới toàn diện của Đảng trong giáo dục
+ Qua nghị quyết TW2 khoá VIII và nghị quyết TW4 khoá 07 kết luận hội nghị 6 BCHTƯ khoá IX và chỉ thị số 40 của Ban bí thư TW.
+ Trường được các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và ngành giáo dục quan tâm đầu tư tạo điều kiện để xây dựng và phát triển.
+ Đội ngũ giáo viên cán bộ, nhân viên ngày một đông đã tích luỹ dược kinh nghiệm trong công tác, đoàn kết tương thân tương ái giúp đỡ khắc phục khó khăn vươn lên.
+ Phụ huynh ngày càng tin tưởng và luôn ủng hộ vật chất cũng như tinh thần cho nhà trường.
Tuy nhiên trường THCS và THPT Hoá Tiến đến nay vẫn còn những tồn tại và những khó khăn thách thức trong tương lai phát triển.
3. Những tồn tại và khó khăn giai đoạn hiện nay trong công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường THCS và THPT Hoá Tiến
- Về cơ cấu đội ngũ: Đội ngũ cán bộ giáo viên vẫn còn thiếu so với quy định (các môn Toán, Lý, Hoá, Địa, Tin…), kinh nghiệm giảng dạy và giáo dục chưa có nhiều, nhân viên phục vụ vẫn còn thiếu (cán bộ y tế, thí nghiệm). Mặt khác các điều kiện sinh sống và công tác còn quá thiếu thốn cũng ảnh hưởng đến thời gian chuẩn bị nghiên cứu bài dạy nên chất lượng chưa được cao và đặc biệt là quy hoạch đội ngũ còn gặp nhiều khó khăn.
- Về phân công bố trí giáo viên: Vì đội ngũ còn thiếu đồng bộ trình độ chuyên môn ở một số môn còn có sự chênh lệch nhau nên việc bố trí công tác gặp không ít khó khăn. Các đồng chí có chuyên môn vững vàng lại phải kiêm nhiệm các chức vụ chủ chốt công việc quá nhiều nên có phần hạn chế.
- Công tác bồi dưỡng đội ngũ: Công tác tự học và tự bồi dưỡng đã tổ chức nhưng chưa thường xuyên, chưa toàn diện hình thức chưa phong phú, một số giáo viên chưa thực sự đầu tư trong chuyên môn chưa say mê trong việc tự bồi dưỡng việc bồi dưỡng đổi mới phương pháp chưa có chiều sâu, điều kiện thực hiện đổi mới vẫn còn nhiều hạn chế nên hiệu quả công tác tự bồi dưỡng chưa cao. Trong việc sử dụng thiết bị dạy học hiện đại thì nhiều giáo viên còn lúng túng. Trường chưa quan tâm được đúng mức nên nhiều giáo viên chưa biết sử dụng máy vi tính trong quá trình dạy học.
- Một số cơ chế chính sách còn nhiều bất cập chưa kích thích người lao động chuyên tâm vào công việc được giao.
- Nguyên nhân về tồn tại:
+ Đội ngũ cán bộ quản lý trường chưa nhận thức đúng đắn toàn diện đầy đủ về vị trí vai trò trong công tác xây dựng và phát triển đội ngũ trong nhà trường.
+ Chưa phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường cùng chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên.
+ Cơ sở vật chất phục vụ cho việc tự bồi dưỡng và đổi mới phương pháp còn nhiều hạn chế.
4. Nhiệm vụ công tác xây dựng và phát triển đội ngũ trường THCS và THPT Hoá Tiến.
Trên cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý, thực tiễn và phân tích thực trạng những việc đã đạt được và những việc còn tồn tại trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ của trường. Chúng tôi nhận thấy người hiệu trưởng cần phải làm tốt một số công việc sau:
+ Lập quy hoạch nhân sự, đội ngũ và có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho nhà trường.
+ Nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý và giáo viên, cán bộ, công nhân viên.
+ Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ giáo viên về đường lối quan điểm chính sách phát triển kinh tế xã hội và khoa học công nghệ.
+ Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng giáo viên theo tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục, khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và viết kinh nghiệm có giá trị.
+ Xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh trong nhà trường tạo ra không khí đoàn kết phấn khởi nhiệt tình, yêu ngành, yêu nghề là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
+ Cán bộ quản lý tăng cường kiểm tra động viên cán bộ giáo viên hoàn thành công việc được giao. Dần dần hình thành đội ngũ cốt cán có trình độ năng lực chuyên môn giỏi làm nòng cốt.
+ Quan tâm xây dựng các điều kiện cơ sở vật chất tốt để phục vụ cho công tác xây dựng và phát triển đội ngũ.
Chương 3 Biện pháp quản lý nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trường THCS và THPT Hoá Tiến huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trên cơ sở khoa học, thực trạng công tác xây dựng và quản lý đội ngũ giáo viên trường để đáp ứng yêu cầu thực tế trước mắt vừa mang tính lâu dài nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010 chúng tôi đề xuất một số biện pháp quản lý xây dựng phát triển đội ngũ giáo viên ở trường theo những nội dung và giải pháp sau đây:
1. Tăng cường nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và đội ngũ cán bộ giáo viên các cấp chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh về vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ.
1.1. Nội dung tổ chức nâng cao nhận thức
- Chúng ta phải khẳng định rằng: đây là biện pháp quan trọng nhất, là đòn bẩy thúc đẩy những biện pháp khác thực hiện có hiệu quả. Bởi vì chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo là sự nghiệp của toàn Đảng toàn dân trong đó đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đóng vai trò nòng cốt. Muốn công tác bồi dưỡng có chất lượng và hiệu quả thì trước hết người cán bộ quản lý và giáo viên phải nhận thức rằng: việc tăng cường bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghề nghiệp vừa là yêu cầu thực tế của công tác giảng dạy trong giai đoạn hiện nay và tương lai đồng thời vừa là uy tín vừa là nhiệm vụ bắt buộc của giáo viên được quy định trong Luật giáo dục 2005.
- Tổ chức phổ biến đến giáo viên các đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Sở giáo dục về công tác xây dựng và phát triển đội ngũ. Quán triệt đầy đủ các chỉ tiêu chính sách của Đảng và các văn bản pháp quy, các quy chế quy định của ngành, nội quy và kế hoạch của nhà trường thường xuyên cập nhật các vấn đề thông tin về giáo dục.
- Nhà trường chủ động làm việc với chính quyền địa phương để các cấp chính quyền nhận thấy rằng xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực của địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn vì vậy phải chăm lo phát triển đội ngũ là trách nhiệm của các cấp chính quyền.
1.2. Hình thức nâng cao tổ chức
- Để nâng cao nhận thức về xây dựng và phát triển đội ngũ cần phải đa dạng hoá các hình thức tổ chức giữa nhà trường với tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường:
+ Thông qua hội nghị công nhân viên chức đầu năm, Đại hội công đoàn góp ý các nội dung văn kiện của Đại hội Đảng của địa phương.
+ Qua các cuộc họp của Hội đồng nhà trường hàng tháng qua sinh hoạt tổ chuyên môn tăng cường tổ chức học tập chính trị, nghe băng thời sự…
+ Tổ chức dưới hình thức các câu lạc bộ, thảo luận tổ, hội thảo chuyên đề tự nghiên cứu…
+ Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và các hoạt động ngoại khoá…
2. Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên một cách khoa học trên cơ sở phát huy sức mạnh của tập thể
- Muốn xây dựng và phát triển đội ngũ người cán bộ quản lý phải có kế hoạch xây dựng và bồi dưỡng giáo viên một cách khoa học người hiệu trưởng phải biết phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường nhằm thống nhất ý chí và hành động thực hiện nhiệm vụ này.
- Hiệu quả nhà trường vừa là Bí thư chi bộ điều này rất thuận lợi trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch. Trước hết chi bộ cần xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng và phát triển đội ngũ cho cả nhiệm kỳ trên cơ sở nghị quyết đó của chi bộ, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng năm học khi đã có nghị quyết của chi bộ thì các tổ chức công đoàn, Đoàn TN, tổ chuyên môn đều phải đưa nội dung vào kế hoạch công tác của tổ chức mình, kế hoạch cụ thể tạo ra một quá trình quản lý khép kín tạo động lực thúc đẩy công tác xây dựng phát triển đội ngũ. Bên cạnh công tác xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hiệu trưởng phải thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc xây dựng kế hoạch tác nghiệp của tổ và các cá nhân đồng thời thành lập ban chỉ đạo xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ do Hiệu trưởng hoặc Phó hiệu trưởng phụ trách, các đồng chí tổ trưởng và một số giáo viên cốt cán thực hiện đặc biệt chú trọng khâu đánh giá xếp loại. Đưa công tác xây dựng và phát triển đội ngũ, đưa công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ kỹ năng sư phạm, tư tưởng đạo đức chính trị lối sống của người giáo viên trở thành tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm.
3. Lập kế hoạch nhân sự tuyển chọn bổ sung bố trí và phân công đội ngũ
3.1. Lập kế hoạch nhân sự
- Mục đích của việc lập kế hoạch nhân sự và xác định nhu cầu về số lượng chất lượng, cơ cấu quản lý chất lượng giáo viên nhân viên đáp ứng yêu cầu mục tiêu nhiệm vụ của nhà trường.
- Những căn cứ:
+ Các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giáo dục - Đào tạo
+ Thực trạng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường
+ Nhu cầu học tập của con em trên địa bàn trường tuyển sinh
Kế hoạch phát triển đội ngũ (Bảng 3)
3.2. Tuyển chọn bổ sung nhân sự
Đảm bảo đủ số lượng cán bộ giáo viên, nhân viên như bản kế hoạch đã đề ra, việc tuyển chọn bổ sung nhân sự cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
+ Xuất phát từ nhu cầu của nhà trường trong từng năm học
+ Căn cứ vào định biên số cán bộ, giáo viên, nhân viên theo văn bản quy định.
+ Dựa vào kết quả nghiên cứu thận trọng và toàn diện.
3.3. Sử dụng hợp lý và có hiệu quả đội ngũ
Sử dụng hợp lý đội ngũ giáo viên sẽ nâng cao hiệu quả đào tạo, nên phân công phân nhiệm vụ công bằng, hợp lý, hợp tình sẽ phát huy tối đa khả năng của từng thành viên.
- Hiệu trưởng là người đứng đầu nhà trường có vai trò quyết định chỉ đạo toàn bộ hoạt động của các hoạt động của nhà trường, chủ trì đề ra kế hoạch, phân công trách nhiệm cho các thành viên và kiểm tra giúp đỡ các thành viên thực hiện tốt phần việc đã được giao.
- Hiệu phó 1 trực tiếp chỉ đạo đồng bộ các hoạt động của tổ chuyên môn: Tổ chức dự giờ thăm lớp hội giảng các chuyên đề sư phạm tổ chức kiểm tra khảo sát thi cử đánh giá chất lượng dạy và học… Từ đó đúc rút kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.
- Hiệu phó 2: Chuyên trách về công tác quản sinh và công tác xây dựng cơ sở vật chất, bảo quản tài sản trang thiết bị, phụ trách công tác hành chính quản trị và hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh.
- Phân công thành các tổ chuyên môn đảm bảo các bộ môn trong tổ để hoạt động có chất lượng chuyên sâu mỗi tổ chuyên môn cử 1 tổ trưởng và 1 tổ phó.
- Mỗi lớp phân công 1 giáo viên chủ nhiệm là những người có kinh nghiệm quản lý mọi hoạt động của lớp và trách nhiệm trong việc quản lý giáo dục đạo đức học sinh.
- Phân công giảng dạy cho giáo viên theo đúng chuyên môn được đào tạo. Căn cứ vào kết quả giảng dạy của các năm trước để phân công kết hợp với nguyện vọng cá nhân và ý kiến của tổ trưởng bộ môn chú ý ưu tiên cho khối lớp cuối cấp và lớp chọn, lớp học còn nhiều học sinh yếu kém.
- Phân công và đảm bảo tính cộng đồng hợp tác trong dạy học và giáo dục đảm bảo tính kế thừa có sự ổn định trong một thời gian nhất định. Phân công giáo viên phải đảm bảo định mức lao động theo các văn bản hiện hành.
- Căn cứ vào nhiệm vụ Hiệu trưởng có thể thành lập các tổ chức trong nhà trường và phân công người phụ trách, theo năng lực sở trường cá nhân để giao nhiệm vụ.
4. Đa dạng hoá các nội dung và hình thức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao và hoàn thiện nhân cách của giáo viên đó là việc nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ.
4.1. Nội dung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
- Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức tư tưởng chính trị:
Hàng năm trường tổ chức cho giáo viên nghiên cứu học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách phát triển giáo dục của Đảng và Nhà nước, chiến lược phát triển KT-XH của địa phương, các văn bản có liên quan đến công tác giảng dạy của giáo viên…Từ đó nâng cao nhận thức về thế giới quan, nhân sinh quan của người thầy nhằm tạo ra sự nhạy bén, sự mẫn cảm và khả năng thích ứng về mọi mặt xã hội trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay từ đó tạo ra sức mạnh, niềm tin và lý tưởng của từng giáo viên từ đó nhận thức rõ vai trò vị trí trách nhiệm của mình đối với việc giáo dục thế hệ trẻ.
- Bồi dưỡng lòng nhân ái sư phạm cho đội ngũ là một trong những công tác quan trọng vì tình yêu thương con người là cái gốc của đạo lý làm người với giáo viên thì tình yêu thương ấy lại là cốt lõi, là cội nguồn sâu xa vì lý tưởng nhân văn và là đặc trưng cơ bản của giáo dục. Đối với giáo viên THPT lòng yêu nghề, sự say mê nghề, sự kiên trì bền bỉ và ý chí khắc phục khó khăn trong học tập, rèn luyện, toàn tâm toàn ý với sự nghiệp giáo dục. Biến khẩu hiệu: “Tất cả vì học sinh thân yêu” bằng những hoạt động thiết thực.
- Bồi dưỡng kiến thức: Bồi dưỡng cho giáo viên nắm vững các kiến thức khoa học cơ bản liên quan đến các môn học trong chương trình THPT để dạy được tất cả các khối lớp của bậc học đáp ứng yêu cầu của đối tượng học sinh bồi dưỡng các kiến thức tâm lý sư phạm, lứa tuổi và phương pháp dạy học ở THPT bồi dưỡng kiến thức phổ thông về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quản lý hành chính nhà nước, môi trường, dân số, an ninh quốc phòng, an toàn giao thông, y tế học đường.
- Bồi dưỡng các kỹ năng sư phạm: Đây là một nội dung rất cơ bản quan trọng trong việc bồi dưỡng giáo viên, nhân viên trong trường. Năng lực sư phạm bao gồm:
+ Là năng lực tổ chức quá trình dạy học
+ Năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh ở tất cả các mặt: Đức – Trí – Thể – Mỹ và các kỹ năng khác: kỹ năng lập kế hoạch dạy học, kỹ năng dạy trên lớp, kỹ năng tổ chức quản lý giáo dục học sinh, kỹ năng giáo dục hướng nghiệp, kỹ năng lập hồ sơ, kỹ năng sử dụng các phương pháp dạy học, kỹ năng sử dụng thành thạo các thiết bị dạy học, kỹ năng ra đề kiểm tra, kỹ năng đánh giá học sinh…
- Đẩy mạnh bồi dưỡng năng lực chuyên môn: Trong tình hình phân ban hiện nay việc nâng cao trình độ chuyên môn là hết sức quan trọng là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của chất lượng giáo dục năng lực chuyên môn được biểu hiện là hiểu rộng, hiểu sâu kiến thức chuyên môn, nắm vững các kiến thức hỗ trợ cho bộ môn của mình giảng dạy. Đặc biệt đó là việc bồi dưỡng những kiến thức hiểu biết về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá quá trình nhận thức học sinh, bồi dưỡng cần tập trung vào những nội dung sau:
+ Những kiến thức chung về phương pháp dạy học tích cực.
+ Cách xây dựng giáo án theo tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy
+ Kỹ năng lựa chọn và sử dụng các phương pháp dạy học tích cực phù hợp với nội dung của từng kiểu bài trên lớp.
+ Kỹ năng tổ chức các hoạt động chủ yếu trong giờ lên lớp
+ Kỹ năng kiểm tra đánh giá kết quả học tập bộ môn của học sinh
Đẩy mạnh bồi dưỡng kỹ năng sử dụng trang thiết bị dạy học và nâng cấp trình độ ngoại ngữ, Tin học cho đội ngũ.
+ Trong xu thế toàn cầu hoá với sự bùng nổ của khoa học công nghệ và thông tin, ngoại ngữ và tin học đang trở thành vũ khí không thể thiếu được với sự hợp tác và phát triển đặc biệt trong xu thế hội nhập nguồn nhân lực của nước ta đòi hỏi phải nâng cao đáp ứng sự phát triển của xã hội, giáo dục đóng vai trò quyết định chất lượng của nguồn lực trong đó đội ngũ giáo viên đóng vai trò nòng cốt. Người giáo viên cần phải có trình độ ngoại ngữ nhất định đặc biệt là tiếng Anh để có cơ sở học tập nâng cao trình độ Tin học giao tiếp và nghiên cứu. Nhà trường cần sử dụng giáo viên dạy ngoại ngữ, tin học trong trường để tổ chức các lớp dạy tin học và ngoại ngữ cho giáo viên. Kỹ năng Tin học giúp giáo viên có thể truy cập Internet để nắm thông tin, cập nhật thông tin, kỹ năng tin học giúp giáo viên soạn giáo án điện tử để giảng dạy và tổ chức các hoạt động ngoại khoá và tự tin hơn trong công tác của mình. Ngoài ra nhà trường cần thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng sử dụng trang thiết bị dạy học để tổ chức tập huấn lại cho giáo viên nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng trang thiết bị dạy học.
- Bồi dưỡng năng lực công tác xã hội hoá giáo dục:
Công tác xã hội hoá giáo dục là một trong bảy nhóm giải pháp để phát triển giáo dục của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ CNH-HĐH thực hiện phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm” chính nhờ chủ trương đúng đắn này mà nguồn lực đầu tư cho giáo dục ngày càng tăng làm cho bộ mặt giáo dục của nước nhà được khởi sắc tạo ra một phong trào học tập rầm rộ và cả xã hội làm giáo dục. Làm cho giáo viên hiểu được công tác xã hội hoá giáo dục không phải chỉ là nhiệm vụ của các nhà quản lý mà còn là trách nhiệm của mỗi giáo viên. Đối với giáo viên cần bồi dưỡng năng lực sau:
+ Năng lực phối hợp các lực lượng tham gia giáo dục trước hết là phối hợp với gia đình và các lực lượng ngoài xã hội để giáo dục học sinh.
+ Năng lực đa dạng hoá các hình thức học tập để nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục.
+ Năng lực huy động cộng đồng tham gia xây dựng phát triển giáo dục: Quá trình xây dựng trang bị cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, chăm lo đời sống cán bộ giáo viên, công tác khuyến dạy, khuyến học…
Bảng 3
Sơ đồ đa dạng hoá các nội dung bồi dưỡng giáo viên
Bồi dưỡng năng lực sử dụng TTB và ngoại ngữ
Bồi dưỡng năng lực xã hội hoá giáo dục
Bồi dưỡng năng lực chuyên môn
Bồi dưỡng năng lực sư phạm
Bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức
4.2. Các biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng đội ngũ
4.2.1. Kế hoạch bồi dưỡng từ nay đến năm 2015
- 40% cán bộ quản lý từ tổ trưởng trở lên qua lớp trung cấp chính trị
- 30% giáo viên tham gia bồi dưỡng sau đại học
- 100% cán bộ quản lý từ tổ trở lên tham gia các lớp bồi dưỡng quản lý và bồi dưỡng công tác thanh tra.
- 100% giáo viên tham gia chu kỳ bồi dưỡng thường xuyên và các lớp tập huấn thay sách, đổi mới phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học…
- 40% cán bộ giáo viên phấn đấu được kết nạp vào Đảng.
- 50% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi và CSTĐ cấp cơ sở (trong đó cấp tỉnh 5%).
- Chỉ đạo các tổ và cá nhân xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng coi đó là mục tiêu phấn đấu và là chỉ tiêu thi đua.
- Hình thức bồi dưỡng:
+ Tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp bồi dưỡng do Sở và các trường sư phạm, học viện các ngành mở.
+ Tổ chức hoạt động tại trường: Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng tại chỗ mang lại hiệu quả cao phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của giáo viên như hội giảng hội thi, hội thảo chuyên đề và tổ chức đi tham quan các điển hình tiên tiến.
+ Tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học: như viết sáng kiến kinh nghiệm tổ chức ứng dụng các thành tựu khoa học và sáng kiến khoa học, sáng kiến kinh nghiệm của các cá nhân trong và ngoài nhà trường.
+ Thành l
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Download sáng kiến kinh nghiệm, tiểu luận kết thúc khóa bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà nước, chương trình chuyên viên-quản lý giáo dục- Biện pháp xây dự.doc