Công việc quản lý 15 đầu buổi học rất quan trọng. Yêu cầu 100% Đội viên thực hiện nghiêm túc theo nội quy của Đội đề ra. Đó là không mang bài tập ra làm tiếp, ngồi xem lại bài cũ nhưng không được đọc thành tiếng. Không được tự do đi lại hoặc phát ngôn bừa bãi trong lớp. Hoặc muốn ra ngoài phải xin phép.
- Đội Sao Đỏ không được tự động rời bỏ vị trí hoặc đi lại tư do trong lớp gây mất tập trung.
- Công việc quản lý ngoài lớp học đã phân công cụ thể cho các Đội viên Sao Đỏ khác.
- Các Đội viên Sao Đỏ phải có sổ ghi chép rõ ràng, cuối buổi có bàn giao về cho TPT hoặc BCH để được biết các thông tin cụ thể xảy ra trong ngày.
- Đội Sao Đỏ phải biết cách xử lý những tình huống mâu thuẫn nhỏ có khả năng giải quyết được. Mâu thuẫn lớn phải kịp thời báo cáo TPT hoặc BGH nhà trường để có biện pháp xử lý kịp thời.
- Hàng tuần, Đội Sao Đỏ họp giao ban 1 lần cùng với BCH Liên Đội.
- Đội viên Đội Sao Đỏ phải được thường xuyên thay đổi vị trí cho nhau để tránh hiện tượng nhàm chán.
- Khi sinh hoạt Sao Đỏ, mỗi Đội viên phải biết tự nhận khuyết điểm cũng như nêu lên những việc làm được trong quá trình hoạt động.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 8668 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Cách thức hướng dẫn đội sao đỏ hoạt động tự quản 15 phút đầu buổi học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sáng kiến kinh nghiệm
Cách thức hướng dẫn
đội sao đỏ hoạt động tự quản
15 phút đầu buổi học
---
I - Đặt vấn đề:
Đội Thiếu niên là một tổ chức rất quan trọng trong cơ cấu của nhà trường Phổ thông. Hoạt động Đội TN gắn liền với các hoạt động của học sinh. Đó cũng là một nhân tố cơ bản, góp phần vào việc nâng cao chất lượng học sinh của các em học sinh. Ngoài ra, Đội TN còn có vai trò thúc đẩy quá trình giáo dục tự nâng cao tầm hiểu biết của mỗi cá nhân. Một nhà trường có hoạt động mạnh hay không còn phụ thuộc vào hoạt động của Đội. Nhà trường có hoạt động giảng dạy tốt nhưng phong trào Đội không phát triển thì quá trình giảng dạy đó cũng chỉ mang tính chất một phía và áp đặt.
Trong hoạt động Đội có nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực giáo dục các em Đội viên tinh thần tự giác, tinh thần tự quản. Đó là một khâu quan trọng trong công tác Đội. Với mỗi nhà trường hoạt động 15 phút đầu buổi học có vai trò cực kỳ quan trọng. Nó xây dựng được cho Đội viên có ý thức học bài, tinh thần chăm học và đặc biệt là tính tự giác và tinh thần tự quản của mỗi Đội viên.
15 phút đầu buổi học, trong khuôn khổ của bản sáng kiến này, tôi xin mạnh dạn trình bày một khía cạnh nhỏ nhưng nó có tác dụng rất to lớn trong công tác Đội và phong trào Thiếu nhi trong nhà trường đó là hoạt động tự quản của Đội Sao Đỏ với công việc quản lý 15 phút đầu buổi học.
Đầu buổi học có vai trò rất tích cực với công tác giáo dục. Nó làm nâng cao kiến thức cho các em, các em sẽ ôn lại kiến thức bài cũ, tránh hiện tượng học lệch, học tả, học vẹt. Công việc 15 phút đầu buổi học đó là công việc tự quản của Đội Sao Đỏ trong nhà trường. Thành công trong công tác Đội một phần lớn là do công tác tự quản của Đội Sao Đỏ. Sau nhiều năm làm công tác Đội, qua tham khảo đồng nghiệp và các TPT có kinh nghiệm trong toàn tỉnh. Tôi đã đúc rút ra được kinh nghiệm xây dựng Đội Sao Đỏ với công tác 15 phút đầu buổi học.
II - Nội dung cụ thể:
Để xây dựng được đội ngũ Sao Đỏ đó cũng phải là một quá trình theo dõi, chọn lọc. Đội ngũ Sao Đỏ phải là những Đội viên thực hiện tốt nghi thức Đội, có tư cách đạo đức tác phong tốt, có năng lực học tập tương đối khá và cơ bản là phải có tinh thần tự giác, tự quản tốt. Phải là nhưng Đội viên dám nói, dám làm, dám phê bình, dám nhận khuyết điểm.
Ngay từ đầu năm học, sau Đại hội chi Đội và Liên Đội tôi đã có trong tay danh sách của các Đội viên Sao Đỏ từ việc bình bầu trong các Chi Đội. Đội viên Đội Sao Đỏ không nhất thiết là lớp nào cũng phải có. Có thể 1 lớp có nhiều em nhưng có lớp lại không chọn em nào ?
Do tính chất của nhà trường học 2 ca nên Liên Đội đã chọn số Đội viên Đội Sao Đỏ bằng 2 lần số lớp học trong trường.
Sau khi chọn song danh sách Đội Sao Đỏ tôi tiến hành họp, phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Đội Viên. Tính chất công việc hoàn toàn giống nhau nhưng cách thức quản lý và xử lý thì tùy thuộc vào năng lực của từng Đội viên.
Công việc cụ thể của từng Đội viên Đội Sao Đỏ là:
- Đến sớm hơn các bạn 10 - 15 phút.
- Có phù hiệu ( card) riêng của Đội Sao Đỏ hoặc băng đeo tay. Các Đội viên có nhiệm vụ đi quan sát trong khu vực trường ngăn chặn hành vi đi xe đạp trong nhà trường (ghi vào danh sách vi phạm)
- Quản lý việc trực nhật của các Chi Đội. Đôn đốc thúc đẩy các thành viên trực nhật làm đúng quy định.
- Ngăn chặn, quản lý, theo dõi các Đội viên có ý thức chưa tốt trong vấn đề bảo vệ của công (trèo cây, trèo tường, leo lên bàn ghế, vẽ bẩn lên tường...) và kịp thời báo cáo với TPT và BGH nhà trường.
- Phát hiện và xử lý nghiêm túc với các Đội viên không thực hiện đúng nghi thức Đội như không mặc áo đồng phục, quần áo lôi thôi, thiếu khăn quàng, guốc dép...
- Nhất là trong 15 phút đầu tuổi học, mỗi một chi Đội sẽ có từ 1 - 2 Đội viên Đội Sao Đỏ. Trong đó ít nhất có 1 đội viên thuộc Chi đội đó. Đội viên thuộc chi Đội đó sẽ ngồi ở vị trí hàng ngày vẫn học. Còn Đội viên kia thì ngồi ở bàn giáo viên quản lý toàn bộ lớp học.
Công việc quản lý 15 đầu buổi học rất quan trọng. Yêu cầu 100% Đội viên thực hiện nghiêm túc theo nội quy của Đội đề ra. Đó là không mang bài tập ra làm tiếp, ngồi xem lại bài cũ nhưng không được đọc thành tiếng. Không được tự do đi lại hoặc phát ngôn bừa bãi trong lớp. Hoặc muốn ra ngoài phải xin phép.
- Đội Sao Đỏ không được tự động rời bỏ vị trí hoặc đi lại tư do trong lớp gây mất tập trung.
- Công việc quản lý ngoài lớp học đã phân công cụ thể cho các Đội viên Sao Đỏ khác.
- Các Đội viên Sao Đỏ phải có sổ ghi chép rõ ràng, cuối buổi có bàn giao về cho TPT hoặc BCH để được biết các thông tin cụ thể xảy ra trong ngày.
- Đội Sao Đỏ phải biết cách xử lý những tình huống mâu thuẫn nhỏ có khả năng giải quyết được. Mâu thuẫn lớn phải kịp thời báo cáo TPT hoặc BGH nhà trường để có biện pháp xử lý kịp thời.
- Hàng tuần, Đội Sao Đỏ họp giao ban 1 lần cùng với BCH Liên Đội.
- Đội viên Đội Sao Đỏ phải được thường xuyên thay đổi vị trí cho nhau để tránh hiện tượng nhàm chán.
- Khi sinh hoạt Sao Đỏ, mỗi Đội viên phải biết tự nhận khuyết điểm cũng như nêu lên những việc làm được trong quá trình hoạt động.
- TPT lấy kết quả thi đua từ những kết quả mà Đội Sao Đỏ thu được.
- Đội Sao Đỏ hoạt động độc lập và tự giác có thể không có mặt của TPT hoặc GVCN.
- Đội Sao Đỏ hoạt động tốt hay không chỉ cần quan sát 15 phút đầu buổi học.
- TPT nêu ra những chỉ tiêu và các hình thức chấm điểm thi đua giữa các Chi Đội. Yêu cầu tất cả các Đội viên Sao Đỏ phải hiểu và nắm vững được hết để vận dụng vào hoạt động.
Ví dụ: Đi học muộn thì trừ điểm như thế nào ? Thiếu khăn quàng, không đồng phục, bàn ghế không ngay ngắn, mất trật tự....thì trừ bao nhiêu điểm ?
Kết thúc 15 phút đầu buổi. Đội viên Đội Sao Đỏ phải công bố công khai trước lớp tổng số điểm, số điểm trừ, ai vi phạm...để tránh những thắc mắc sau này.
Cuối tuần có tổng hợp điểm 15 phút đầu buổi học, báo cáo TPT đề nghị tuyên dương Chi Đội nào có thành tích cao trong công tác này. Cần phê bình hoặc nhắc nhở vào buổi Chào cờ đầu tuần.
- TPT cần phải có chế độ khen thưởng kịp thời, hợp lý Đội viên Đội Sao Đỏ như miễn trực nhật lớp, giảmg công lao động....
- Những Đội viên Đội Sao Đỏ nào có biểu hiện không nghiêm túc cần phải được chấn chỉnh ngay. Có thể loại trừ khỏi Đội Sao Đỏ và bổ sung kịp thời Đội viên khác vào thay thế.
- Kết thúc năm học, TPT cho phát phiếu thăm dò tín nhiệm của các Đội viên trong toàn trường với các thành viên Đội Sao Đỏ.
- Đối với học sinh lớp 9 thì nhất thiết Đội Sao Đỏ phải là Đoàn viên Thanh niên để vừa quản lý, chỉ đạo hoạt động Đội vừa quản lý hoạt động của Thanh niên và đoàn viên lớp 9.
III - Kết luận:
- TPT muốn hoàn thành nhiệm vụ được giao hay không phải có trong tay một đội ngũ tự quản tốt. Nếu không thì TPT sẽ biến thành người coi trường đi sớm về muộn.
- Muốn phát huy được vai trò của Đội Sao Đỏ, TPT phải xây dựng được cho mình một kế hoạch hoạt động tốt, có cách thức chỉ đạo sát sao, kịp thời, đúng đắn.
- TPT luôn phải là chỗ dựa tin cậy về tinh thần của các Đội viên.
Làm tốt được công việc này thì các hoạt động của Đội nói riêng, hoạt động dạy và học trong nhà trường nói chung mới có kết quả cao.
Với mong muốn làm cho hoạt động Đội của nhà trường được tốt, tôi xin mạnh dạn trình bày một vài ý tưởng và cách thức xây dựng đội ngũ tự quản (Đội Sao Đỏ) trong nhà trường để các thầy, cô giáo, các đồng nghiệp tham khảo.
Tuy nhiên, mỗi một Liên đội, Chi đội cần có những cách thức hoạt động và quản lý riêng. Với bản sáng kiến này chắc chắn còn nhiều thiếu xót xin các đồng nghiệp tham khảo và cho những ý kiến quý báu để sao cho hoạt động Đội trong nhà trường ngày càng thu được nhiều kết quả cao.
Tôi xin chân thành cảm ơn./.
Thụy Tân, ngày 02 tháng 12 năm 2006
Tổng phụ trách Đội
Nguyễn Thị Trang
Phòng giáo dục Thái Thụy
Trường THCS Thụy Tân
*********&*********
Sáng kiến kinh nghiệm
Cách thức hướng dẫn đội sao đỏ
hoạt động tự quản 15 phút đầu buổi học
họ và tên: nguyễn thị trang
tổ khoa học xã hội
Bức tranh phục vụ cho việc dạy bài 16 tiết 65:
Văn bản:" Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng". Là kênh hình minh hoạ cho nội dung phần II cụ thể là chi tiết :" Thái y lệnh đi cứu người nghèo khổ nhưng vừa đi thì gặp Quan Trung sứ đến triệu ông về vương phủ để chữa bệnh"
Qua chi tiết đó giúp HS sâu sắc hơn về y đức của lương y Phạm Bân.
Ngoài ra còn có thể sử dụng bức tranh trong phần củng cố bài học : qua bức tranh " Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng" Em có suy nghĩ gì về phẩm chất của Thái y lệnh Phạm Bân và những người thầy thuốc hôm nay .
Giáo viên :Nguyễn Thị Trang
Trường THCS Thụy Tân
Thảo luận theo bàn:
Nếu ông phải lựa chọn một trong hai tình huống :
-Hoặc đi chữa bệnh cứu người ốm nặng trước
-Hoặc vào cung chữa bệnh theo lệnh của Vua
?Theo em ông có thể từ chối việc đi chữa bệnh cho người dân thường được không?
Trả lời:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Cách thức hướng dẫn đội sao đỏ hoạt động tự quản 15 phút đầu buổi học.doc