Đề tài Chính sách sản phẩm của Vinamilk

I. LÝ LUẬN CHUNG

Việt Nam trong thời kỳ trước với nền cơ chế hành chính bao cấp, hoạt động kinh tế của các DN được phân bổ theo kế hoạch từ trên xuống, không tuân theo nguyên tắc cung cầu, thị trường thì được phân chia rõ ràng, không có yếu tố cạnh tranh. Nhưng những năm gần đây, khi nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường và hội nhập thế giới thì trên thị trường xuất hiện sự cạnh tranh gay gắt giữa các DN cả trong và ngoài nước. Đối thủ cạnh tranh của các DN trong nước là những công ty, tập đoàn nước ngoài đã có hàng chục năm kinh nghiệm với nền kinh tế thị trường, nguồn vốn dồi dào, đội ngũ nhân sự được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết. Để có thể cạnh tranh, không bị mất thị phần trên chính nước mình, các DN Việt Nam cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng phù hợp với yêu cầu của thị trường mới, và Marketing là một trong những kỹ năng quan trọng nhất.

Chiến lược marketing về cơ bản thường được triển khai chung quanh 4 yếu tố, thường được gọi là 4P :

1. Sản phẩm (product)

2. Giá (price)

3. Kênh phân phối (place)

4. Xúc tiến thương mại hay Truyền thông (promotion)

Mô hình 4P là mô hình cổ điển nhất trong marketing. Đây là nền tảng của hầu hết các chiến lược (strategy), giải pháp (solution) hoặc phân tích đánh giá (marketing audit) đối với một chiến lược marketing hiện hữu.

 

doc29 trang | Chia sẻ: Thành Đồng | Ngày: 11/09/2024 | Lượt xem: 118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chính sách sản phẩm của Vinamilk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tới chất lượng sản phẩm, các sản phẩm của Vinamilk đều đã được kiểm định bởi tổ chức quốc tế vì vậy nó dễ dàng nhận được sự quan tâm của khách hàng. _ Một trong các chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm được cho là có tầm ảnh hưởng đó là việc hợp tác với Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Theo đó chất lượng sản phẩm Vinamilk sẽ được đảm bảo bằng uy tín Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Việc này sẽ tạo ra được lòng tin đối với người sử dụng khiến việc tiêu thụ hàng hóa trở nên nhanh hơn. _Đi đôi với việc mở rộng chủng loại và cơ cấu sản phẩm sữa tươi, Vinamilk cũng đã đầu tư nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm sữa tươi mới, góp phần khẳng định chất lượng và vị thế trên thị trường, từng bước phát triển các sản phẩm theo chiều sâu. Các sản phẩm mới: + Sữa tiệt trùng buổi tối Sweet dream + Sữa tiệt trùng Milk Plus + Sữa tiệt trùng Milk Kid dành cho trẻ em _Sữa tươi là sản phẩm mà thời gian gần đây nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, nhất là sau vụ việc sai phạm về chất lượng sữa tươi. Vinamilk đã cho ra đời sản phẩm Sữa tươi 100% đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiêu dùng sữa tươi. Sản phẩm này là 1 nỗ lực để lấy lại lòng tin của khách hàng, khẳng định lại chất lượng vốn có của Vinamilk. Việc ghi trên nhãn sữa tươi nguyên chất trên sản phẩm là hoàn toàn chính xác và hợp lý với Vinamilk, vì lượng thu mua hàng ngày của Vinamilk trên cả nước trung bình 330 tấn/ngày.  Các trang trại bò sữa công nghiệp tại Tuyên Quang, Nghệ An và Thanh Hóa, với các hệ thống trang trại này, Vinamilk có nguồn cung cấp ổn định, chủ động lượng sữa bò tươi cho các nhà máy chế biến của công ty. Trong 6 tháng đầu năm 2009, tổng sản lượng thu mua của Vinamilk đạt 64,1 triệu lít, tương đương 457,2 tỷ đồng, trong đó lượng sản xuất dành cho sữa tươi nguyên chất đạt 23,6 triệu lít, phần còn lại 40,5 triệu lít chúng tôi dành cho sản xuất các sản phẩm khác như: sữa đặc có đường, sữa chua, kem Với lượng thu mua ngày càng cao, Vinamilk hoàn toàn có đủ năng lực để sản xuất sản phẩm sữa tươi nguyên chất cho thị trường đúng như những gì Vinamilk cam kết và công bố chất lượng sản phẩm như đã ghi trên nhãn. _ Đẩy mạnh kiểm soát chất lượng sữa từ cấp độ trang trại Do nhu cầu tiêu thụ sữa tươi ngày càng nhiều, nên các DN sản xuất lớn đã đầu tư phát triển cả số lượng lẫn chất lượng đàn bò, để tăng sản lượng sữa bò tươi cung ứng cho thị trường. Tăng sản lượng từ trang trại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk đã mạnh dạn đầu tư vào ngành chăn nuôi bò sữa từ rất sớm, nhằm bảo đảm lượng sữa tươi làm nguyên liệu sản xuất.  Trong 6 tháng đầu năm 2009, tổng sản lượng sữa thu mua của Vinamilk đạt 64,1 triệu lít, chiếm hơn 50% tổng sản lượng sữa tươi của cả nước. Bà Nguyễn Thị Như Hằng, Giám đốc Điều hành Phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk cho biết: “Công ty dự kiến đầu tư khoảng 400 tỷ đồng, nhằm nâng tổng đàn bò lên 10.000 con thông qua những trại nuôi hiện đại – không chỉ về quy mô mà còn bảo đảm chất lượng sữa cao nhất. Vinamilk đã đầu tư trực tiếp vào các trang trại chăn nuôi bò sữa hiện đại tại Tuyên Quang, Nghệ An, Thanh Hóa, Lâm Đồng. Đại diện Vinamilk cho biết, bên cạnh việc đảm bảo nguồn nguyên liệu sữa bò có chất lượng ổn định, toàn bộ sữa tươi của Vinamilk còn được sản xuất trên dây chuyền tiệt trùng khép kín được xem là hiện đại bậc nhất hiện nay, đáp ứng những tiêu chất lượng khắt khe nhất như tiêu chuẩn ISO 9001, tiêu chuẩn An toàn vệ sinh thực phẩm HACCP. Nhờ vậy bảo đảm 100% sản phẩm không chỉ chất lượng cao mà còn tuyệt đối an toàn cho người sử dụng. Theo kết quả của nghiên cứu thị trường do công ty FTA thực hiện gần đây, hơn 90 % người tiêu dùng chọn Vinamilk vì có mùi vị thơm ngon được sản xuất từ 100% sữa tươi thiên nhiên. _Thu mua sữa tươi theo chuẩn Từ nhiều nghiên cứu lâm sàng cùng kinh nghiệm trong lĩnh vực sữa, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết thời điểm vắt sữa cho chất lượng tốt nhất trong ngày là 6 giờ sáng. Chính vì thế, ngày làm việc của các trang trại chăn nuôi bò sữa có khi bắt đầu từ 4-5 giờ sáng. 3 cách vắt sữa bò hiện đang áp dụng hiện nay là vắt bằng tay (với trang trại có quy mô nhỏ), vắt bằng xô vắt máy (với trang trại có quy mô trung bình), và cuối cùng là vắt bằng máy vắt sữa tại những trang trại nuôi bò số lượng lớn. Sữa tươi cần được làm lạnh ngay lập tức Ngay sau khi thu mua trực tiếp từ các hộ nông dân, sữa tươi thường được kiểm tra về chỉ tiêu tỷ lệ vật chất khô, tỷ lệ chất béo và độ nhiễm vi sinh tại các trung tâm làm lạnh trước khi được làm lạnh và bảo quản tại đây. Việc làm lạnh sữa tươi nguyên liệu vô cùng quan trọng bởi chỉ ở nhiệt độ thấp, các thành phần đạm và dinh dưỡng trong sữa tươi mới giữ được chất lượng tối ưu. 2.2.2.Sự cố đáng tiếc về chất lượng sữa tươi và cách xử lí của Vinamilk _Vinamilk gặp sự cố sữa tươi không nguyên chất Trong năm 2006 và 2007, một loạt doanh nghiệp kinh doanh sữa tại Việt Nam rơi vào vụ việc cung cấp sữa hoàn nguyên mà lại ghi trên nhãn là sữa tươi, trong đó có Vinamilk. Sự khác biệt cơ bản giữa sữa hoàn nguyên và sữa tươi nguyên chất như sau: Sữa tươi nguyên chất là sản phẩm được chế biến từ 100% nguyên liệu sữa bò tươi. Sữa hoàn nguyên là sản phẩm được chế biến từ sữa bột được bổ sung nước.   Các doanh nghiệp được lợi gì khi dùng sữa hoàn nguyên để chế biến và ghi nhãn là sữa tươi để bán? Các doanh nghiệp được lợi rất nhiều trong việc dùng sữa hoàn nguyên để chế biến vì những lý do sau đây:  +Thứ nhất, doanh nghiệp không phải tốn chi phí nào trong việc đầu tư, trang bị hệ thống bảo quản khi thu mua sữa tươi, đào tạo, huấn luyện con người, tốn kém rất rất nhiều chi phí. Nếu không đầu tư hệ thống trạm thu mua, các bồn trữ lạnh, con người để kiểm tra chất lượng sữa đầu vào, thì sữa tươi sẽ bị hỏng ngay khi  không được bảo quản trong vòng 3 giờ sau khi vắt sữa. +Thứ hai, nhanh chóng, tiện lợi dễ sản xuất chỉ cần mua sữa bột về pha chế. Nếu tính theo giá sữa nguyên liệu sữa bột nhập khẩu hiện nay là 2.000 USD/tấn, thì giá nguyên liệu cho 1 lít là khoảng 5.000 đồng/lít, trong khi đó giá mua nguyên liệu sữa tươi trung bình Vinamilk thu mua là 7.200 đồng/lít, thì việc mua sữa bột pha chế sẽ lợi được hơn 30% so với khi mua sữa bò tươi. _Vì một lí do nào đó, có lẽ là do lợi nhuận, các doanh nghiệp đã bỏ rơi chất lượng để chạy theo lợi nhuận. Sự cố vỡ lở đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và doanh thu của Vinamilk. Điều đó đòi hỏi công ty phải quyết tâm hơn nữa trong khâu quản lí chất lượng. _Hàng triệu người Việt Nam, người lớn, trẻ em đang tiêu dùng sữa tươi của nhà sản xuất trong nước, ai ai cũng đinh ninh rằng, uống sữa tươi, họ sẽ nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể: như chất béo, các khoáng chất, canxi, sắt, potassium, vitamin A, B có từ sữa bò tươi nguyên chất. Nhưng nào họ có biết, có tới 78% lượng sữa nước sản xuất tại Việt Nam (theo Cục Chăn nuôi) được làm từ bột sữa gầy (skim milk powder) hay còn gọi là sữa hoàn nguyên (Recombined milk products) nhập khẩu. Loại sữa bột này đã bị tách chất béo, đường và các phụ gia. Đáng lẽ, để bổ sung chất béo AFM (anhydrous milk fat) từ sữa bò nguyên chất vào sản phẩm sữa nước, thì các nhà sản xuất đã vì lợi nhuận rẻ gấp 6 lần, họ đã thay AFM bằng dầu cọ! Vì vậy mà sản phẩm sữa nước đã thiếu hẳn hàng loạt chất khoáng quan trọng có trong sữa tươi nguyên chất.  Thiếu khoảng chất cần thiết, cơ thể người dùng sẽ mắc các bệnh thiếu vi chất. Ví dụ: thiếu côban sẽ không sản sinh được B12, thiếu kẽm, mannhe sẽ làm thiếu enzym dẫn đến ngất xỉu, tê dại chân tay Người chịu thiệt không ai khác, đó là hàng triệu người tiêu dùng.  _Đối với những sản phẩm là lương thực, thực phẩm thì các công ty đều phải rất cẩn trọng trong việc bảo quản, đảm bảo vệ sinh an tòan thực phẩm theo tiêu chuẩn, nhất là 1 công ty lớn và có uy tín lâu năm như Vinamilk. Phải có cái nhìn khách quan rằng, sữa tươi là một trong những sản phẩm khó khăn nhất để bảo quản. Thời hạn sử dụng cũng ngắn hơn những thực phẩm khác vì vậy mà khó tránh khỏi việc bị hư hỏng. Lợi nhuận thu được từ việc gian lận thương mại này là rất lớn. Vì thế, khó tránh khỏi doanh nghiệp mắc những sai phạm. Trong trường hợp này, công ty Vinamilk đã thẳng thắn nhận khuyết điểm và có đưa ra nguyên nhân nhưng chưa rõ ràng. Vì thế, trong thời gian tới, công ty cần có những biện pháp cụ thể để khắc phục tình trạng trên cũng như lời cam kết sẽ không còn việc tương tự nữa để người tiêu dùng tiếp tục yên tâm sử dụng sản phẩm. _Với cam kết: “Chất lượng Vinamilk - chất lượng quốc tế”, sau các đợt “sóng gió” về vấn đề chất lượng sữa nói chung và sữa tươi trên toàn quốc, Vinamilk là đơn vị tiên phong trong việc nghiêm túc và nhanh chóng tiếp thu, khắc phục sai sót. Cụ thể, các sản phẩm mới của Vinamilk tung ra thị trường đã được thay đổi theo chiều hướng rất tích cực, không chỉ được “chế biến theo đúng tiêu chuẩn quốc tế” với máy móc thiết bị ngày càng hiện đại, được nhập về từ các nước có ngành công nghiệp chế biến sữa chất lượng hàng đầu thế giới như Đan Mạch, Thuỵ Điển, Hà Lan, Đức mà nguyên liệu đầu vào còn được đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn mà Nghị định 89 của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành (Nghị định 89/2006/NĐ-CP, ngày 30-8-2006). Được biết, theo nghị định này, lần đầu tiên nước ta áp dụng các Điều ước quốc tế về ghi nhãn và chất lượng thực tế của sản phẩm lên bao bì, bất kể hàng hoá xuất nhập khẩu hay lưu thông trong nước. **Đánh giá chung: Vinamilk là 1 doanh nghiệp lớn, có uy tín trên thị trường. trước những cơn biến động và sóng gió, Vinamilk đã chọn giải pháp xử lí bình tĩnh, dần dần chứng minh đẳng cấp về chất lượng của các sản phẩm sữa tươi của mình. Trên thực tế, Vinamilk có thực lực về mặt chất lượng. Những sự cố trên chỉ là không may. Tuy nhiên, đó cũng là 1 cơ hội để Vinamilk hoàn thiện hơn nữa khía cạnh chất lượng sữa tươi của mình. Người tiêu dùng hiện nay rất thông minh và nhanh nhạy, họ sẽ biết phải chọn sản phẩm nào có chất lượng thật sự tốt. Vì thế, quản lí chất lượng cần được công ty quan tâm và hoàn thiện hơn nữa trong tương lai. 2.3 Mẫu mã, bao bì Bao bì có nhiệm vụ chính là bảo vệ ( Protection ) và xúc tiến ( Promotion ) sản phẩm.  Khi thiết kế bao bì người ta áp dụng phương pháp kiểm tra VIEW cho mỗi thị trường: V_ (Visibility – tính rõ ràng): bao bì phải làm cho sản phẩm của doanh nghiệp được phân biệt dễ dàng đối với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh .  I_  (Informative - cung cấp nhiều tin tức): bao bì phải thể hiện được sự thông tin tức thời về bản chất của sản phẩm VD: tên sản phẩm, trọng lượng, ngày sản xuất, thành phần, điều kiện dự trữ, chỉ dẫn cách sử dụng...  E_ (Emotional impact - tác động tình cảm) kiểu dáng bao bì phải tạo ấn tượng ưa thích đối với khách hàng.  W_ (Workability – tính khả dụng) chức năng của bao bì vừa bảo vệ sản phẩm và hữu ích khi sử dụng ở nhà. _Xu thế tiêu dùng hiện nay rất chú trọng tới mẫu mã, bao bì sản phẩm nắm được xu thế đó, nhiều công ty đã không ngần ngại bỏ ra chi phí đầu tư vào bao bì. Dù sau chiến dịch này, họ có thể mất lợi thế về giá bán, nhưng bù lại, doanh thu tăng mạnh hơn và người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu nhiều hơn. Vinamilk đã áp dụng chiến dịch này. Chuẩn bị mùa lễ Tết, Vinamilk không ngần ngại cho thiết kế, in ấn bao bì mới mang thông điệp xuân đến người tiêu dùng. Chi phí Vinamilk bỏ ra cho các chương trình thay đổi mẫu mã như thế này thường chiếm khoảng 10% tổng chi phí. Đây quả là con số không nhỏ, thế nhưng ông Trần Bảo Minh, Phó Tổng Giám đốc Vinamilk, hồ hởi cho rằng bao bì bắt mắt đã góp phần tăng doanh số đáng kể cho Vinamilk khi vừa mới tung hàng ra thị trường. Lúc này bao bì đã phát huy hiệu quả tốt với vai trò xúc tiến sản phẩm, làm sản phẩm nâng cao được khả năng bán, vì thế doanh thu sẽ cao hơn. _Cùng với việc gia nhập thị trường thế giới cũng như việc cạnh tranh trong nước; mẫu mã, bao bì luôn chiếm vị trí quan trọng trong chiến lược marketing. Vì xu hướng tiêu dùng hiện nay rất chú trọng tới bề ngoài sản phẩm, những sản phẩm thiết kế đẹp mắt luôn nhận được sự quan tâm của khách hang bởi vậy mới nói nó là “người bán hàng thầm lặng” . *CHÍNH SÁCH BAO BÌ SẢN PHẨM : _Về chất lượng : +Sử dụng bao bì Tetra Pak Trước tiên về mặt kinh tế, bao bì Tetra Pak rẻ hơn rất nhiều so với các bao bì bằng thủy tinh, bằng gỗ hay kim loại. Dùng loại bao bì mới bằng carton người ta có thể xếp vào kho rất dễ và cũng xếp được nhiều hơn, tiết kiệm chỗ chứa hơn rất nhiều. Đối với các mặt hàng là đồ uống và thực phẩm, người ta đã tính chi li rằng tỷ lệ không gian của bao bì và hàng khi dùng Tetra Pak là 3*97. Trong khi dùng các loại bao bì khác có thể lên tới 40*60. Đặc biệt lợi thế là chi phí vận chuyển giảm, vì thế rất nhiều người dùng bao bì Tetra Pak. Một chiếc xe tải giờ đây có thể chở mỗi chuyến hơn 9.000 lít sữa, gấp hơn 2 lần so với việc chở sữa bằng chai thủy tinh hay bằng can nhôm. Những hộp sữa, hộp nước hoa quả trong bao bì Tetra Pak được tất cả các trẻ nhỏ và các bậc phụ huynh đón nhận nồng nhiệt. Rất tiện lợi, nhẹ nhàng và giá thành lại thấp nên ai cũng chấp nhận. +Ngoài ra, Vinamilk tự đặt sản xuất riêng những bao bì nhựa và mẫu nhựa đi kèm với sản phẩm, để bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm tuyệt đối cho người sử dụng. Quan trọng nhất để có bao bì nhựa hoặc mẫu nhựa đạt chuẩn, đầu tiên phải là hạt nhựa nguyên sinh. Vinamilk đã mua những loại hạt nhựa nguyên sinh này từ những các nhà cung cấp quốc tế như Dow của Mỹ, BASF của Đức và Total của Pháp. Những loại hạt nhựa này đều đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe tại châu Âu và Mỹ (Cục Quản lý Dược và Thực Phẩm). Nói cách khác, những nguyên liệu này đều có giấy chứng nhận về chất lượng cũng như an toàn cho người khi dùng trong thực phẩm. _Về kiểu dáng ,hình trang trí và thông tin sản phẩm +VinaMilk luôn cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất và sự thuận tiện. Chất lượng tốt ,VinaMilk còn mang đến sự thú vị cho người tiêu dùng ở vẻ bề ngoài sản phẩm .Bao bì bắt mắt với những hình ảnh gần gũi, tạo cho người tiêu dùng có cảm giác như cuộc sống tươi đẹp đang ở chính trên tay họ. +Các thành phần sản phẩm được ghi chú đầy đủ ,ngày sản xuất,ngày hết hạn rất rõ ràng để người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra. Hơn nữa, thong tin về thành phần dinh dưỡng, các dưỡng chất và vitamin cũng được in đầy đủ trên bao bì. _Về sản phẩm sữa tươi, bao bì cho 2 nhóm sản phẩm cho 2 nhóm đối tượng khác nhau nên cũng có sự khác nhau: 1. Bao bì sản phẩm sữa tươi cho người lớn : Tính chất của mỗi sản phẩm được thể hiện ngay ở bao bì , để người dùng có thể nhìn và nhận ra được ngay đó là loại sữa gì. Ví dụ : sữa tiệt trùng SweetDream ,có hình ảnh 1 cô gái đang ngủ rất ngon ,chỉ cần nhìn vào hình đó người mua có thể biết được đó là sữa dành cho buổi tối,mang lại 1 giấc ngủ tốt hơn. Người lớn ,nhóm khách hàng này đa phần chỉ quan tâm đến chất lượng bên trong và thời gian tìm mua sản phẩm ,nên VinaMilk luôn cố gắng truyền tải thông tin sản phẩm 1 cách nhanh và dễ tiếp cận nhất bên ngoài sản phẩm cho người lớn. 2.Bao bì sản phẩm cho trẻ em : Trẻ em ,lứa tuổi mà sự tò mò ,hiếu động của chúng là yếu tố chính dẫn đến quyết định lựa chọn sản phẩm tiêu dùng .Do đó VinaMilk rất chú trọng đến trang trí b

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docde_tai_chinh_sach_san_pham_cua_vinamilk.doc
Tài liệu liên quan