Đề tài Đầu tư của cha mẹ đối với việc học tập của con cái ở Hà Nội hiện nay

MỤC LỤC

 

PHẦN I : MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

2. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn

2.1. Ý nghĩa khoa học

2.2. Ý nghĩa thực tiễn

3. Mục tiêu nghiên cứu

4. Đối tượng-khách thể-phạm vi-mẫu nghiên cứu

4.1. Đối tượng `

4.2. Khách thể

4.3. Phạm vi nghiên cứu

5. Phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp luận

5.2. Các phương pháp cụ thể

5.2.1. phương pháp phân tích tài liệu

5.2.2. Phương pháp phỏng vấn sâu

5.2.3. Phương pháp quan sát

6. Giả thuyết nghiên cứu và khung lý thuyết

6.1. Giả thuyết nghiên cứu

6.2. Khung lý thuyết

PHẦN II : NỘI DUNG CHÍNH

Chương 1: Tổng quan vấn để nghiên cứu, các khái niệm công cụ

1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu

2. Một số khái niệm công cụ

2.1. Khái niệm gia đình

2.2. Khái niệm đầu tư

Chương 2: Kết quả nghiên cứu, giải pháp và khuyến nghị

Nội dung nghiên cứu

1. Vài nét về đặc điểm tình hình KT-VH-XH của Hà Nội

1.1. Đặc điểm địa lý và đặc điểm dân số Hà Nội

1.2. Đặc điểm kinh tế, xã hội của Hà Nội

1.3. Giáo dục

1.4. Văn hoá

2. Kết quả nghiên cứu

2.1. Các bậc cha mẹ ngày càng đầu tư nhiều về vật chất và thời gian cho việc học tập của con cái

2.1.1. Đầu tư về vật chất

2.1.2. Đầu tư về thời gian và tinh thần

2.2. Thời gian quản lý, theo dõi quá trình học tập của con cái

2.2.1. Tần suất liên hệ của cha mẹ với nhà trường giáo viên CN

2.2.2. Hình thức thường phạt của cha mẹ.

2.3. Mối liên hệ giữa sự đầu tư của cha mẹ và hiệu quả của sự đầu tư

Phần 3. Kết luận , khuyến nghị

1. Kết luận

2. Khuyến nghị

Danh mục tài liệu tham khảo

 

doc39 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3037 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đầu tư của cha mẹ đối với việc học tập của con cái ở Hà Nội hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u tư cho con trên mọi phương diện sao cho kết quả học tập của con đạt được như mong muốn, đạt được đúng như sự kỳ vọng của bố mẹ vào kết quả học tập của con cái. Trong tổng số 8 gia đình được hỏi thì có tới 5 gia đình có mức sống giàu có, họ đã đầu tư cho con học mà không cảm thấy ngần ngại, số tiền đầu tư cho con học là không ít, theo lời cô H quận Đống Đa nói : “Bây giờ không có học thì làm sao nên người, làm sao bằng bạn bằng bè, cô cứ đầu tư cho em, đầu tư hết khả năng thì thôi, có đầu tư cũng có hơn một tháng cô tốn ngót ngét một triệu bạc đấy, nhưng được cái em nó học cũng được” ( phỏng vấn sâu số 5) Như vậy từ trích đoạn phỏng vấn trên chúng ta có thể thấy rõ phần nào thực trạng đầu tư hiện nay của các bậc cha mẹ cho việc học tập của con cái. Bên cạnh việc học ở các trường có uy tín, thì các bậc cha mẹ cũng rất quan tâm đến tình hình học thêm của các con. Nào là học ở nhà cô giáo, rồi học thêm ở các trung tâm có chất lượng, thậm chí nhiều gia đình kinh tế khá giả cũng trực tiếp thuê gia sư về nhà dạy con học. Theo như các bậc phụ huynh thì hiện nay việc học thêm cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc học tập của con cái. Ở những gia đình có kinh tế hạn hẹp song mức đầu tư cho con cũng không phải là ít. Việc đầu tư cho học tập của con cái chiếm một phần rất lớn trong tổng chi tiêu của gia đình. Nhưng dù có khó khăn đến đâu họ vẫn chắt chiu dành dụm mong con được học đến nơi đến chốn. Theo như lời kể của chị B : “... Chi phí cho học tập của mấy đứa nhà chị chiếm gần một nửa so với tổng chi tiêu trong gia đình. Tuy vậy anh chị vẫn phải cố gắng chắt bóp, nhịn ăn, nhịn mặc một chút dể nó được học hành đến nơi đến chốn” (Phỏng vấn sâu số2) Hay như lời kể của chú T: “Bây giờ kinh tế khó khăn lắm, kiếm được đồng tiền không phải dễ, nhưng vẫn phải cố gắng dành dụm cho con ăn học tử tế cháu ạ. Tiền kiếm đựơc ngoài chi tiêu hàng ngày thì tiền dành ra đầu tư cho con học cũng chiếm khá nhiều, việc chi phí cho tiền học thêm của con hàng tháng chú phải chi khoảng 300.000đ,con chú học lớp 9….Đời mình đã không có điều kiện thì phải cố gắng mà đầu tư cho con cái.” (phỏng vấn sâu 4) Từ tâm lý ngày xưa do hoàn cảnh không cho phép, nhiều bậc cha mẹ đã không thể có điều kiện được đi học một cách đầy đủ. Chính vì vậy hiện nay các bậc cha mẹ đã không tiếc công tiếc sức mình để lo cho con ăn học đến nơi đến chốn. Dù khó khăn đến mấy họ vẫn dành một khoản nhất định cho việc học tập của con cái. Việc chắt chiu, dành dụm nhịn ăn, nhịn mặc đã thể hiện sự hy sinh lớn lao đáng được trân trọng của các bậc cha mẹ khi đã tạo điều kiện cho con em mình được học tập. Tuy nhiên có thể thấy được một thực tế hiển nhiên rằng dù không có điều kiện thuê gia sư về nhà dạy trực tiếp con mình học, nhưng những bậc cha mẹ có hoàn cảnh kinh tế không đựơc khá giả họ cũng cố gắng cho con được đi học thêm ở trường hay học ở nhà cô giáo.....Điều đó cho thấy mức độ quan tâm đầu tư về vật chất cho việc học tập của con cái là khá nhiều. Có những gia đình có điều kiện ngoài việc gửi con học trong các khu trường bán trú có uy tín, tối về họ lại thuê gia sư về nhà kèm con cái học, tiền đầu tư cho vịêc thuê gia sư cũng khá là tốn kém song theo như chị Nguyễn Thị H nói : “Ngoài việc học ở trường thì tối đến chị cũng thuê gia sư về nhà dạy cho cháu học, kèm cháu học làm bài tập....mỗi tháng tiền thuê gia sư cũng nhìêu em ạ, cũng khoảng 400.000đ/tháng đấy. Cho nó học ở nhà mình yên tâm đỡ phải đưa đi đón về tối, tốn kém lắm nhưng vẫn phải cho con học chứ biết làm thế nào bây giờ.” ( Phỏng vấn sâu số 1) Hay theo như vợ chồng cô D : “ Hai đứa nhà cô cũng phải thuê gia sư về nhà dạy đấy, cô thuê hai gia sư về dạy hai anh em nhà nó, thằng lớn thì chỉ dạy toán và anh, còn thằng nhỏ học lớp 2 nên thuê dạy kèm tất cả các môn, tiền đóng cho gia sư cũng chóng mặt cháu ạ. Đấy là trong gia đình cô cả hai vợ chồng đều kiếm được đấy, chứ những gia đình khó khăn thì lấy đâu ra tiền mà thuê gia sư chứ. Hai đứa nhà cô ngoài tiền học bán trú ở trường thì tiền thuê gia sư về dạy kèm cũng ngót nghét tháng lương của cô rồi còn gì.”( Phỏng vấn sâu số 6) Việc đầu tư tiền học thêm cho con là thế, song càng học ở những bậc học cao hơn thì sự đầu tư cho con học thêm lại nặng hơn đối với cha mẹ. Với những học sinh cấp II ngoài việc học ở trường, phần lớn cha mẹ chỉ đầu tư cho con học thêm ở trường, ở nhà cô giáo, nếu gia đình nào có điều kiện thì thuê gia sư về kèm con tại nhà....Nhưng lên đến cấp III thì mức độ đầu tư cũng nhiều hơn. Ngoài việc học thêm ở trường, học gia sư ở nhà thì một số gia đình còn cho con em đi học ở những trung tâm có uy tín chất lượng, theo cha mẹ có học như thế các em mới có được một lượng kiến thức chuẩn bị cho việc thi vào đại học, một lượng kiến thức quan trọng có tính chất quyết định cho việc lựa chọn nghề nghiệp sau này của các em. Khi được hỏi với cấp học của con như bây giờ gia đình có phải đầu tư nhiều hơn cho việc học tập của con cái không? Cô N tâm sự : “Lên cấp III rồi việc đầu tư cho em học cũng tốn kém hơn nhiều. Nhu cầu của các em tăng lên đáng kể đấy, ngoài việc học ở trường, chiều đến các em còn luyện thi ở một số trung tâm, tối về cô còn thuê gia sư cho em ôn thêm ở nhà” ( Phỏng vấn sâu số 3) Như vậy, các bậc cha mẹ thường cố gắng hết sức mình lo cho con được học hành đầy đủ, chỉ đầu tư về tiền học thêm thôi mà đã chiếm một phần lớn trong tổng chi tiều của gia đình. Chứng tỏ rằng cha mẹ ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc học hành của con cái, mà đó có thể coi là một sự kỳ vọng vào việc học tập của những đứa con mà mình yêu thương. Mong muốn con học giỏi thành đạt là một sự khích lệ việc đầu tư về vật chất cho việc học tập của con cái ngày một nhiều hơn ở các bậc cha mẹ. Đầu tư của cha mẹ về các phương tiện học tập ( sách vở, góc học tập....) Bên cạnh việc đầu tư về tiền học thêm, hiện nay các bậc phụ huynh cũng không ngừng trang bị cho con những phương tiện học tập tốt nhất. Qua phỏng vấn một số hộ gia đình chúng tôi nhận thấy rằng phần đông các bậc phụ huynh đều cho rằng các phương tiện học tập đóng một vai trò không nhỏ trong việc học tập của con cái. Theo họ để có được một kết quả học tập tốt nhất bên cạnh những kiến thức được học thì việc có được đầy đủ những công cụ học tập sẽ khích lệ các em học tốt hơn. Theo như cô N nói : “....Hơn nữa tiền mua sách vở, tiền mua sách tham khảo cũng tăng lên nhiều. Năm nay cô còn mua thêm cho em nó máy vi tính để em nó học cho tiện.” ( phỏng vấn sâu số 3) Việc mua thêm sách tham khảo cho con cái học tập cũng là một mối quan tâm hàng đầu của cha mẹ. Để con có được một tri thức vững vàng và phong phú, cha mẹ đã cố công sưu tầm, tham khảo sách mua về cho con học. Ngoài chi phí cho tiền mua sách giáo khoa thì chi phí dành cho việc mua thêm sách đọc tham khảo cũng chiếm một phần đáng kể trong quá trình cha mẹ đầu tư cho việc học tập của con cái. Nhiều khi tiền mua sách, mua các phương tiện học tập còn ngang bằng so với tiền đầu tư cho việc học thêm của con cái. Theo như cô N nói : “....mỗi năm cô mua cho em một bộ sách học chính thức ở trường, bên cạnh đó cô cũng mua sách tham khảo cho em nó nhiều lắm. Tiền mua sách tham khảo nếu tính ra cũng ngang bằng với tiền cho em đóng học đấy. Cô cũng hay tham khảo ý kiến của nhìêu người thậm chí cả ý kiến của thầy giáo xem sách nào hay và cần thiết thì cô mua cho em nó học. Ngoài ra em nó đến lớp thấy bạn bè có sách hay nó lại về xin tiền cô mua, mua sách vở học cho con cô không tiếc...” ( Phỏng vấn sâu số3) Hay như gia đình chú T : “...cô chú không biết nhiều về những loại sách tham khảo nào mà em nó cần. Chủ yếu sách tham khảo là do em nó mua, cô chú chỉ cho tiền mua thôi, học như thế nào, cần những sách gì em nó biết hơn cả, cô chú thỉnh thoảng có mua thì mua những sách văn học hay những tác phẩm hay mà cô chú biết cho em nó đọc thêm thôi. Nói thế chứ tiền mua sách vở, sách đọc thêm cũng là một điều đáng nói đấy, tính ra thì cũng nhiều lắm.” (phỏng vấn sâu số 4) Bên cạnh việc mua sách tham khảo cho con cái thì nhìêu bậc cha mẹ cũng rất chú trọng đến các phương tiện học tập khác cho con cái. Phần đông các hộ gia đình ở Hà Nội hiện nay do có điều kiện kinh tế hơn nên học cũng chú trọng đến việc tạo cho con một góc học tập riêng biệt với những phương tiện học tập tốt nhất. Khi được hỏi có cần thiết phải tạo cho con một góc học tập riêng biệt hay không? Thì phần đông các bậc cha mẹ đều trả lời là rất cần thiết. Theo họ góc học tập thông thoáng, tiện dụng cũng giúp cho các em có được một tinh thần học tập thoải mái nhất. Nhiều gia đình còn trang bị cho các em những phương tiện học tập tốt như máy vi tính, đài, kim từ điển...Theo như chú L thì hiện nay các phương tiện hiện đại có thể giúp ích cho việc học tập của con cái một cách có hiệu quả nhất, chú nói : “Chú mua cho con những phương tiện học tập tốt nhất, cháu xem góc học tập của em nó kia kìa, toàn những đồ dùng mà không phải bố mẹ nào cũng mua cho con đựơc. Em nó học tiếng anh, chú mua cho em nó một bộ kim từ điển, một bộ máy nghe....nhiều tiền lắm chứ không ít đâu. Cả một góc học tập riêng biệt, lúc học không ai có thể làm phiền đựơc. Đầu tư như vậy cho em nó học cho tốt đỡ vất vả, mình có điều kiện thì tội gì không đầu tư cho con học”( Phỏng vấn sâu số 7) Hay như cô Nguyễn Kim L nói : “Nhà cô cũng rộng nên cô dành riêng cho em một phòng. Cô còn đặt cho em cả một cái bàn học tiện lắm, có giá sách rộng tha hồ để. Cô nghĩ tạo cho con một góc học tập riêng sẽ rất tốt cho việc học tập của con, nó vừa yên tĩnh lại không có ai quấy rầy, mới lại có được một góc học tập mà mình thích thì mỗi khi ngồi vào bàn học mình cũng thấy thoải mái và muốn học...” ( Phỏng vấn sâu số 8) Như vậy, khi xã hội càng phát triển, mức sống vật chất càng được nâng cao thì xu hướng đầu tư về các phương tiện cho việc học tập của con cái của cha mẹ cũng ngày càng tăng lên. Việc đầu tư cho con học như vậy phần nào cũng thể hiện khát vọng của cha mẹ đối với việc thành đạt của con cái. Hơn nữa sự đòi hỏi ngày càng cao của xã hội đối với khả năng làm việc của con người đã được các bậc cha mẹ ý thức rất rõ ràng và nhận thức được điều này không còn cách nào khác hơn là đầu tư cho con cái học một cách triệt để và hiệu quả nhất. 2.1.2. Đđầu tư của cha mẹ về thời gian và tinh thần Cùng với việc đầu tư về vật chất, một yếu tố nữa không kém phần quan trọng trong quá trình đầu tư cho con học đó chính là thời gian và tinh thần, hay nói cụ thể hơn đó là mức độ quan tâm của cha mẹ đối với việc học tập của con cái như thế nào? + Trong giai đoạn kinh tế thị trường ngày nay, tuy các gia đình đầu tư nhiều thời gian vào việc lo làm giàu, lo đáp ứng nhu cầu vật chất nhưng số đông các bậc cha mẹ vẫn dành thời gian để quan tâm đến việc học hành của con. Mặc dù đối với học sinh phổ thông trung học thì sự quan tâm của cha mẹ đến vấn đề học tập của con cái chỉ ở mức độ nhắc nhở, đôn đốc con học hành chứ không kèm cặp, chỉ bảo cụ thể như đối với học sinh cấp dưới. Sự quan tâm ấy của cha mẹ thường chỉ ở mức độ thỉnh thoảng. Lý do có thể nói một cách đơn giản đó là do ở bậc PTTH, các bậc cha mẹ luôn coi con cái mình đã tới tuổi trưởng thành, muốn để con được tự chủ tự giác trong học tập. Phần đông các bậc cha mẹ khi được hỏi đều cho rằng càng lên cấp học cao hơn, cha mẹ càng muốn cho con có đựơc tinh thần tự giác bấy nhiêu. Tuy nhiên có phải sự quan tâm của các bậc làm cha làm mẹ này chỉ ở nghĩa vụ bắt buộc , phải chăng họ không lo lắng cho tương lai của con em họ? Khi tìm hiểu vấn đề này chúng tôi được biết : “ Con trai cô học đến cấp III rồi, nên giờ giấc học tập của nó để nó tự giác là chính. Cô đầu tư cho em một cách rất đầy đủ, không thiếu già cả, chỉ tiếc là cô đi làm suốt, do bận rộn với công việc nên ít có thời gian trực tiếp có thể bảo ban, đôn đốc việc học cho nó được....tự giác là chính thôi cháu ạ.” ( Cô H- phỏng vấn sâu số 5) Còn theo như cô Nguyễn Kim L: “ Bây giờ các em lớn rồi, cô không thể ngồi kèm các em làm bài tập như trước nữa, tinh thần tự giác là chính cháu ạ.”( phỏng vấn sâu số 8) Qua một số ý kiến trên chúng ta thấy các bậc cha mẹ không phải là không quan tâm tới việc học của con nhưng do hoàn cảnh gia đình nên việc quan tâm còn bị hạn chế. Nhưng nhìn chung các bậc cha mẹ luôn quan tâm, lo lắng cho tương lai của con. Điều đó được thể hiện qua mong muốn, qua sự kỳ vọng hay nói khác hơn là nó được thể hiện một cách gián tiếp qua sự đầu tư về vật chất của cha mẹ cho việc học tập của con cái. Trên thực tế nhiều bậc cha mẹ luôn muốn dành nhiều thời gian cho vịêc học tập của con cái. Trong tổng số những hộ gia đình khi đựơc hỏi về thời gian dành ra để hướng dẫn con cái học tập thì phần đông khoảng thời gian mà mỗi gia đình dành cho công việc hướng dẫn con học tập chỉ khoảng từ 45 đến 60 phút. Có thể nói đây là một khoảng thời gian thực sự hợp lý và khoa học bởi vì ngoài việc hướng dẫn, kiểm tra con em học tập chúng ta cần phải để thời gian cho các em tự học bài và ôn bài. Khi được phỏng vấn sâu chúng tôi thấy rằng quan niệm của hầu hết các gia đình là thời gian dành cho việc học tập của con cái phải lớn hơn rất nhiều so với thời gian hướng dẫn và kiểm tra con cái. Theo ý kiến của cô D : “ Có như vậy ta mới có thể tạo cho con tính tự lập và phong thái tự tin ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hơn nữa khi con cái lớn hơn một chút thì các em đã có được sự tự ý thức về việc học tập của mình, vì vậy mà cha mẹ ít trực tiếp hướng dẫn con học mà chỉ kiểm tra, nhắc nhở chúng học tập là chính.” ( Cô D- phỏng vấn sâu số6) Như vậy khoảng thời gian từ 45 đến 60 phút có lẽ là một khoảng thời gian hợp lý được nhiều gia đình thực hiện. Đúng như ai đó đã nhận định rằng kết quả không phụ thuộc vào việc có nhiều hay ít thời gian tiếp xúc với con cái mà thể hiện sự quan tâm đến việc giáo dục con cái nhiều hay ít. Còn khi đựơc hỏi : Tại sao thời gian dành cho việc hướng dẫn con cái học tập như vậy là hợp lý thì cô D cho rằng : “Công việc học tập là công việc của cả đời người, con cái lớn rồi cần tạo cho con một thời gian tự lập, nếu cứ hướng dẫn và kiểm tra con như vậy thì sẽ tạo ra một sự nhàm chán, con cảm thấy không thoải mái khi tự học ở nhà, chính vì vậy mình chỉ cần dành ra từng ấy thời gian là đủ cho việc quan tâm tới tình hình học tập của cái mỗi ngày.”(phỏng vấn sâu số 6) Song cũng có một số ý kiến cho rằng: có thể dành hơn 3 giờ thậm chí nhiều hơn nữa cho việc định hướng cho con cái học tập, bởi họ cho rằng những gia đình có trình độ học vấn thấp thì việc dành thời gian ít như vậy cho việc hướng dẫn con cái học tập là điều đương nhiên, do trình độ học vấn thấp nên một số bậc cha mẹ không có khả năng giúp đỡ và hướng dẫn con học....bởi vậy đa số cá bậc cha mẹ chỉ dùng biện pháp nhắc nhở hoặc kiểm tra việc học tập của con cái. trường hợp của cô H- phỏng vấn sâu số 5 cho biết : “ Trình độ học vấn của cô chỉ 12/12. Mà bây giờ chương trình học của các em thay đổi nhiều nên có muốn dạy con học cũng không được. Cô chỉ hay thường xuyên bảo ban em học, thỉnh thoảng kiểm tra xem tình hình học của con như thế nào. mới lại cô cũng bận rộn suốt lấy đâu ra nhiều thời gian mà hướng dẫn em cơ chứ. Toàn bộ chỉ trông cậy vào tính tự giác học tập của con thôi.” Như vậy với những gia đình mà công việc luôn bận rộn thì thời gian dành ra để hướng dẫn con học theo họ chỉ khoảng 45-60 phút là hợp lý. Khi đưa những thắc mắc tại sao lại cho rằng khoảng thời gian đó là hợp lý tới cô Nguyễn Kim L- cho biết : “ Theo cô, từ 45-60phút là một khoảng thời gian đủ và thích hợp cho công việc đó, hơn nữa cô chú chỉ có thể giảng cho con những bài tập đơn giản, còn phần lớn chỉ là nhắc nhở con tự học là chính.”( phỏng vấn sâu số 8) Với một số gia đình mà cho rằng cần phải dành ra khoảng từ 2-3giờ cho việc hướng dẫn và dạy con cái học thì phần lớn là những gia đình con cái còn nhỏ, học ở những cấp học thấp, chính vì vậy mà hướng dẫn con học không chỉ là nhu cầu của con cái mà còn là nhu cầu của cả cha mẹ nữa. Từ những phân tích sơ bộ như trên chúng ta có thể nhận thấy, trong giai đoạn kinh tế thị trường ngày nay tuy các gia đình đầu tư nhiều thời gian vào việc lo làm giàu, lo đáp ứng nhu cầu vật chất, nhưng số đông các bậc cha mẹ vẫn dành thời gian để quan tâm đến việc học hành của con cái. Mặc dù với học sinh trung học thì sự quan tâm của cha mẹ đến việc học tập của con cái chỉ ở mức độ nhắc nhở, đôn đốc con học hành chứ không trực tiếp kèm cặp, chỉ bảo cụ thể như đối với những học sinh cấp dưới. Phần lớn các bậc cha mẹ khi được hỏi về mức độ quan tâm đến việc học tập của con đều trả lời là “ thỉnh thoảng”. Theo họ thì con cái ở giai đoạn PTTH là đã bắt đầu trưởng thành, họ muốn để con được tự chủ, tự giác trong học tập. Tuy chưa phải 100% gia đình đều luôn quan tâm tới việc học tập của con, song ở một chừng mực nào đó con cái luôn là niềm tự hào của cha mẹ, do vậy việc đầu tư cho con về vật chất và thời gian còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, phụ thuộc vào hoàn cảnh mỗi gia đình. Cha mẹ luôn quan tâm, lo lắng cho tương lai của con và điều đó được thể hiện qua những mong muốn, qua sự kỳ vọng của cha mẹ đối với kết quả học tập của con. + Bên cạnh việc dành thời gian để hướng dẫn con cái học tập thì việc mong muốn tạo cho con một môi trường học tập thật thoải mái cũng là một trong những mối quan tâm của cha mẹ. Phần lớn các bậc cha mẹ khi được hỏi trong lúc nghỉ ngơi con cái thường tham gia hoạt động gì đã trả lời “ phụ giúp các công việc trong gia đình”. Dường như hoạt động đó đã trở thành thói quen và các em cũng ý thức được rằng : Ngoài việc học tập là chính thì cũng phải giúp đỡ cha mẹ một số công việc vừa với sức của mình. Khi phỏng vấn em Q- 15 tuổi chúng tôi được biết : “ Sau khi tan học em phải làm một số công việc, như quét nhà, dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm…Sau đó em mới đi chơi.” Và khi được hỏi việc này có mất nhiều thời gian của em không? Thì em nói : “ không ạ, chỉ khoảng 15-30phút thôi….Và em không thấy đây là một công việc vất vả, mà đó là bổn phận của con cái, hơn nữa nó giúp em rèn luyện tính có trách nhiệm với mọi người xung quanh.” Như vậy ngoài việc phụ giúp cho gia đình trong một khoảng thời gian nào đó thì con cái luôn được bố mẹ dành thời gian cho công việc đọc báo, xem tivi hay đi chơi với bạn bè….nhiều gia đình còn tạo điều kiện cho con cái được tiếp xúc với những lĩnh vực nghệ thuật như học hát, học vẽ, học đàn…Điều này chứng tỏ rằng cha mẹ đã nhận thức được đó chính là những hoạt động có thể mang lại nhiều thông tin có ích làm phong phú vốn sống cũng như vốn kiến thức cho con cái, nên ngoài việc mong muốn con cái giúp đỡ cha mẹ công việc gia đình, thì cha mẹ vẫn luôn chú ý khuyến khích và tạo điều kiện cho con tiếp xúc với những hoạt động khác nhằm bổ trợ cho công việc học tập. Và theo như lời của chú L-phỏng vấn sâu số7 : “ Tiền đóng góp cho việc học thêm không quan trọng mà điều cốt yếu là nó giúp con mình được nâng cao kiến thức một cách có hệ thống và có tính khoa học với sự hướng dẫn của thày cô, điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho con cái mình. Hơn nữa nếu không đem lại kết quả thì các trung tâm gia sư, hay các dịch vụ học thêm làm sao tồn tại được.” 2.2. Trong điều kiện kinh tế thị trường như hiện nay, do quá bận rộn với công việc nên các bậc cha mẹ ít có thời gian quản lý, theo dõi quá trình học tập của con cái. 2.2.1. Tần suất liên hệ của cha mẹ với các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và gia sư dạy kèm. Ngoài việc hướng dẫn, nhắc nhở và bảo ban con học ở nhà, cha mẹ còn có trách nhiệm liên hệ với giáo viên và nhà trường để giúp các em tiếp thu kiến thức và nâng cao trình độ. Mối liên hệ giữa gia đình và nhà trường đựơc đo bằng mức độ trao đổi của cha mẹ với giáo viên chủ nhiệm có thường xuyên hay không. Tuy nhiên xu hướng hiện nay cho thấy rằng các bậc cha mẹ ít có thời gian liên hệ với các thầy cô giáo về tình hình học tập của con cái. Mà chủ yếu cha mẹ chỉ chú tâm vào việc đầu tư về vật chất cho con học mà thôi. Việc đầu tư cho con là như vậy nhưng cha mẹ lại quên đi một vai trò quan trọng khác, đó là việc phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra xem con cái mình học ra sao, có tiến bộ không. Việc theo dõi và quản lý quá trình học tập của con cái ở phần lớn những hộ gia đình Hà Nội có phần lỏng lẻo. Một lý do được nhiều gia đình trả lời cho việc không thường xuyên theo dõi quá trình học của con là : “ không có thời gian”. Theo như cô H – phỏng vấn sâu số 5 cho biết : “Cô cũng đi suốt, không có thời gian mà theo dõi em học. Cô chỉ có thể đầu tư về tiền học rồi dành nhiều thời gian cho em học thôi, chứ bây giờ mà còn đi liên hệ với thày cô giáo thì còn đầu thời gian. Mới lại các thầy cô giáo cũng chẳng có thời gian mà tiếp mình đâu. Có gì thì đã có giấy mời họp rồi.” Như vậy từ một số ý kiến trên, chúng ta có thể thấy rằng: mối liên hệ chủ yếu và thường xuyên của cha mẹ với nhà trường và các thầy cô giáo là thông qua sổ liên lạc, hay giấy mời họp. Có thể nói đó chính là hình thức mà các bậc cha mẹ nghĩ rằng đó là phù hợp cho cả nhà trường và cho cả bố mẹ nữa. Giấy mời họp thông thường chỉ thỉnh thoảng một năm vài lần, còn sổ liên lạc thì không biết đâu mà kiểm tra. Chính vì vậy mà mức độ cha mẹ liên hệ vối các thầy cô giáo trong trường là rất ít. Theo ý kiến của một số hộ gia đình được phỏng vấn thì việc liên hệ với nhà trường một cách thường xuyên là không cần thiết, họ cho rằng con cái mình học hành chăm chỉ, không làm gì thì không cần thiết phải liên hệ thường xuyên. Nếu có chuyện gì thì nhà trường hay thầy cô giáo gửi giấy về thông báo là được. Với những suy nghĩ như vậy nên chú L – phỏng vấn sâu số 7 nói rằng : “Con cái mình học thế nào mình biết, nếu học không được hay làm sao thì cô giáo gửi giấy về cho gia đình là biết, chứ không cần thiết phải liên hệ làm gì cho mất thời gian của cả thày cô giáo và cha mẹ nữa. Hơn nữa chú nghĩ việc nên làm là đầu tư một cách tốt nhất cho con học và phải tin vào khả năng học của con. Phải theo dõi và kiểm tra con học nhưng không nhất thiết phải theo dõi một cách gắt gao như vậy, con cái cũng không được thoải mái và tự do trong học tập.” Hay theo như cô H – phỏng vấn sâu số 5 cho rằng : “ Khi nào thật cần thiết thì mới phải liên hệ với nhà trường và các thầy cô giáo. cô nghĩ là việc liên hệ đó cũng cần nhưng bây giờ làm gì có thời gian hả cháu. Mình còn bận và các thày cô cũng bận rộn. Cô cho rằng việc liên hệ qua những cuộc họp phụ huynh hay qua sổ liên lạc cũng rất tiện cho cả gia đình và thầy cô trong quá trình theo dõi và quản lý việc học hành của con cái.” Việc thường xuyên liên hệ với các thầy cô giáo trong trường hạn hẹp về thời gian là như vậy, nhưng việc thường xuyên theo dõi tình hình học, thời gian học thêm của con ở bên ngoài của các bậc cha mẹ cũng lỏng lẻo không kém. Phần lớn các gia đình ở Hà Nội chỉ chú tâm vào những vấn đề cho tiền con đi học thêm, mà quên mất việc kiểm tra xem con học ở đó ra sao. Thậm chí nhiều gia đình thuê gia sư về nhà dạy kèm con học cũng phó mặc cho gia sư về việc học của con. Nếu con có bị điểm kém hay không học được thì phần lớn bố mẹ thường đổ lỗi cho những trung tâm dạy thêm hay đổ lỗi cho gia sư. Sự phó mặc của cha mẹ như vậy thì dù có đầu tư về vật chất về tiền học cũng như những phương tiện học tập tốt nhất cũng không giúp cho con có được một tri thức thực sự vững vàng trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Khi được hỏi cha mẹ có biết được tình hình học của con ở trung tâm ra sao không? Thì đa số các bậc phụ huynh được hỏi đều cho rằng “ không”. Bởi theo như lời của chú L- phỏng vấn sâu số7: “…nếu không đem lại kết quả thì các trung tâm gia sư, hay các dịch vụ học thêm làm sao tồn tại được.” Như vậy phần lớn các bậc cha mẹ đều cho rằng không có thời gian để có thể liên hệ với nhà trường và các thày cô giáo. Nhưng còn với vấn đề gia sư thì sao. Liệu họ cũng không có thời gian để kiểm tra trao đổi với gia sư tại nhà?. Khi được hỏi có thường xuyên trao đổi với gia sư về tình hình học tập của con cái hay không? Thì chị B – phỏng vấn sâu số2 cho biết : “ Con chị học ở nhà nên chị cũng có thời gian mà theo dõi xem con học như thế nào. Hơn nữa thuê gia sư về nhà dạy chị còn biết là họ dạy có tốt không, rồi qua đó biết được khả năng học của con mình như thế nào. mấy buổi đầu tiên mời gia sư về nhà dạy chị cũng thường xuyên để ý xem phương pháp mà gia sư dạy có giúp cho con mình học tốt hơn không. Nếu mà họ dạy tốt thì chị yên tâm mà giao việc học tập của con cho gia sư kèm cặp.” Còn theo như lời của chị H-phỏng vấn sâu số1 lại cho rằng : “Gia sư mà dạy không tốt thì mình thuê làm gì. Mời gia sư về nhà vừa tiện cho con mình học, vừa tiện cho công việc của mình. Họ dạy tốt nên chị không phải bận tâm nhiều lắm. Có chuỵên gì thì họ nói ngay với chị, con bướng không chịu học thì đã có gia sư họ trị. Con nhà chị còn thích học với gia sư hơn là học với cha mẹ đấy.Với những gia sư như thế chị cứ yên tâm mà làm kinh tế không phải lo nhiều đến kết quả học tập của con nữa.” Nói tóm lại, do sự phát triển không ngừng của xã hội, con người bị xoáy vào vòng quay thời gian, mặc dù điều kiện kinh tế không quá khó khăn nhưng điều kiện về thời gian vô cùng hạn hẹp, nên việc sắp xếp hợp lý để có được sự quan tâm dành cho con mình thông qua nhà trường, thày cô giáo chủ nhiệm là khó, thậm chí nhiều gia đình đã phó mặc cho gia sư về tình hìn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docĐầu tư của cha mẹ đối với việc học tập của con cái ở Hà Nội hiện nay.doc