LỜI MỞ ĐẦU 1
Chương I: Tổng quan về đầu tư phát triển lĩnh vực giáo dục và đào tạo Việt Nam 3
1. Đặc điểm hệ thống GD- ĐT ở Việt Nam 3
1.1. Giáo dục mầm non 3
1.1.1. Mục tiêu giáo dục mầm non 3
1.1.2. Quy mô giáo dục mầm non 3
1.1.3.Chất lượng giáo dục mầm non 4
1.2. Giáo dục phổ thông 4
1.2.1. Quy mô giáo dục phổ thông 5
1.2.2. Chất lượng giáo dục phổ thông 5
1.3. Giáo dục nghề nghiệp 6
1.3.1. Quy mô giáo dục nghề nghiệp 6
1.3.2. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp 6
1.4. Giáo dục đại học 7
1.4.1. Quy mô giáo dục đại học 7
1.4.2. Chất lượng giáo dục đại học và sau đại học 8
2. Vai trò đầu tư phát triển đối với sự phát triển lĩnh vực GD-ĐT ở 9
Việt Nam 9
2.1. Thách thức và cơ hội đối với Giáo dục nước ta 9
2.2. Đầu tư phát triển góp phần tạo ra các điều kiện đảm bảo phát triển GD-ĐT 10
Chương II: Thực trạng đầu tư phát triển Giáo dục và đào tạo ở Việt Nam 13
I. Tình hình huy động và sử dụng vốn đầu tư phát triển cho GD- ĐT ở 13
Việt Nam 13
1. Nguồn vốn đầu tư phát triển GD- ĐT 13
1.1. Nguồn vốn ngân sách nhà nước. 14
48 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1841 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đầu tư phát triển vào lĩnh vực giáo dục đào tạo ở Việt Nam trong những năm gần đây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh,Bộ GD-ĐT và sách: hệ thống những văn bản về chủ trương, chính sách chiến lược phát triển GD Việt nam(đến 2020) và www.moet.gov.vn)
Qua bảng trên ta thấy rằng NSNN chi cho giáo dục đào tạo đã tăng thêm trong các năm từ 2000 là 12.398 tỷ đồng sau 5 năm là năm 2005 là 41.547 tỷ đồng. Như vậy ta có thể đánh giá rằng cùng với thời gian và sự phát triển nền kinh tế Nhà nước ngày càng quan tâm hơn về vấn đề đầu tư cho tương lai của đất nước. Trong đó bao gồm các khoản chi thường xuyên 2000 là 8.88 tỷ đồng đến 2005 là 32.406 tỷ đồng.
Cùng tốc độ tăng của chi thường xuyên thì chi đầu tư cũng tăng qua các năm từ năm 2000 là 3.518 tỷ đồng đến năm 2005 có 9.141 tỷ đồng tăng 61.5% so với năm 2000.
Theo các báo cáo của Bộ GD-ĐT, NSNN cho giáo dục năm 2006 tăng so với năm 2005 là 13.940 tỷ đồng, năm 2007 tăng so với năm 2006 là 11.400 tỷ đồng, năm 2008 dự kiến tăng so với năm 2007 là 9.430 tỷ đồng. Riêng phần ngân sách cho chi thường xuyên của năm 2006 là 42.625 tỷ đồng, của năm 2007 là 51.860 tỷ đồng. Sự gia tăng này chứng tỏ rằng trong tổng thể vốn ngân sách thì chi đầu tư cho giáo dục được ưu tiên ở một vị trí rất quan trọng, điều này đã góp phần thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục tới năm 2010 của Đảng và Nhà nước.
Tuy ngân sách nhà nước chi cho giáo dục tăng dần hàng năm nhưng do quy mô giáo dục tiếp tục phát triển nên bình quân chi trên đầu học sinh, sinh viên tăng không đáng kể. Trên thực tế, ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu tối thiểu của giáo dục, trong đó tỷ lệ chi về tiền lương và các khoản phụ cấp có tính chất lương vẫn chiếm khoảng 85-90%. Tức là kinh phí chi cho các hoạt động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vẫn hết sức hạn hẹp. Mức chi giáo dục bằng ngân sách nhà nước trên 1 học sinh, sinh viên của nước ta còn kém xa các nước tiên tiến trong khu vực.
Việc phân bổ ngân sách giáo dục hiện nay vẫn còn những bất hợp lý đối với các tỉnh, thành cũng như các trường thuộc khối đào tạo. Các tỉnh vùng sâu, vùng xa vẫn chưa thực sự được ưu tiên đúng mực. Việc cấp kinh phí còn dựa vào định mức tổng hợp thô sơ, chưa tính toán được đầy đủ các nguồn khác cũng như nhu cầu của các trường và cơ cấu giá thành đào tạo. Giáo dục từ xa vẫn chưa được chú ý đầu tư.
Mặt khác tình trạng trong thời gian qua đang làm xôn xao dư luân xã hội đã làm cho gây mất lòng tin của Đảng và Nhân dân vào chất lượng giáo dục, để giải quyết hiện tượng tiêu cực Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp như tăng cường việc kiểm tra giám sát, phát động phong trào chống tiêu cực trong ngành giáo dục. Năm học mới 2007- 2008 ngành giáo dục và đào tạo sẽ tiếp tục thực hiện cuộc vận động đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực trong giáo dục, với "căn bệnh" thành tích để nâng cao chất lượng dạy và học.
1.2. Các nguồn vốn khác
Bên cạnh nguồn vốn ngân sách nhà nước thì nhà nước cũng khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đầu tư, đóng góp trí tuệ , công sức, tiên của cho giáo dục. Ngoài ra học phí, lệ phí tuyển sinh cũng là một nguồn đầu tư vô cùng quan trọng của giáo dục. Học phi, lệ phí tuyển sinh là khoản tiền của gia đình người học hoặc người học phải nộp để góp phần bảo đảm chi phí cho các hoạt động giáo dục. Học sinh tiểu học trường công lập không phải đóng học phí. Ngoài học phí và lệ phí tuyển sinh, người học hoặc gia đình người học không phải đóng góp khoản tiền nào khác.
Chính phủ quy định cơ chế thu và sử dụng học phí đối với tất cả các loại hình nhà trường và cơ sở giáo dục khác. Hiện nay, mức đóng góp cho chi phí giáo dục của gia đình và người đi học, theo ước lượng của một vài chuyên gia, là 44,5% cho tiểu học; 48,7% cho Trung học cơ sở; 51,5% cho Trung học phổ thông; 30,7% cho cao đẳng và đại học. Như vậy tổng số chi phí của tư nhân cho giáo dục là khoảng 44%, nghĩa là 2,4%GDP. Tính đến năm 2005 chi tiêu cho giáo dục và đào tạo ở Việt Nam chiếm 8,3% GDP, vượt cả Mỹ chỉ có 7,2%. Trong chi tiêu đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo thì ở các nước phát triển cao chi trả 20% còn ở Việt Nam dân chi trả tới hơn 40%.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, thu hút đầu tư từ các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. Theo ước tính, từ năm 1990 đến nay, tổng giá trị đóng góp của các doanh nghiệp và nhà hảo tâm cho ngành giáo dục lên tới trên 1.200 tỉ đồng và khoảng 1,5 triệu m2 đất.
Bên cạnh đó, trong xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay nước ta ngày càng mở rộng hợp tác với các nước trên thế giới trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có cả lĩnh vực giáo dục đào tạo. Hầu hết nguồn vốn này đến từ các nước dưới hình thức hỗ trợ, cho vay chứ rất ít có ở dạng đầu tư trực tiếp nước ngoài, điều này chứng tỏ thị trường giáo dục ở nước ta chưa hấp dẫn được các nhà đầu tư. Trong khi đó thì tại rất nhiều các công ty tư vấn giới thiệu du học nước ngoài, cùng với rất nhiều các cuộc hội thảo du học do các trường, các trung tâm tổ chức.
Tóm lại, xét trên phạm vi cả nước và trong toàn bộ hệ thống GD-ĐT, các trường công lập đang đào tạo khoảng 86,27% tổng số HS, SV. Tổng chi của Nhà nước cho GD-ĐT chiếm 75% tổng chi xã hội cho GD-ĐT, 13,73% tổng số HS, SV đang học trong các trường ngoài công lập, tổng đóng góp của người dân chiếm 25% tổng chi cho GD- ĐT.
Bắt đầu từ năm học 2007-2008, HS học nghề, SV CĐ-ĐH có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để học với quy mô lớn. Điều này sẽ hỗ trợ học sinh thông qua đó giảm mức đóng góp của gia đình có hoàn cảnh khó khăn cho học tập giảm như vậy sẽ đảm bảo được cuộc sống cho bộ phận dân cư này.
Để sử dụng có hiệu qủa các nguồn vốn đầu tư phát triển giáo dục huy động được để nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tạo tiền đề cho phát triển kinh tế là một vấn đề đặt ra nhiều thách thức mà cần phải có sự nỗ lực và cố gắng bền bỉ của không chỉ nhà nước mà là của toàn dân.
2. Tình hình sử dụng vốn đầu tư phát triển vào lĩnh vực GD-ĐT tại Việt Nam trong thời gian qua.
Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Vì vậy việc thực hiện vốn đầu tư phát triển GD-ĐT đạt hiệu qủa sẽ góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT. Sau đây là bảng tổng kết:
Bảng 4: Tình hình thực hiện vốn đầu tư phát triển GD-ĐT
Năm
2001
2002
2003
2004
2005
2006
VĐT toàn XH(tỷ đồng)
163.5
180.4
217.6
258.7
324
388.2
VĐT cho GD-ĐT( tỷ đồng)
25.882
34.088
37.552
54.223
68.968
75.2
Tỷ trọng VĐT cho GD-ĐT trên VĐT toàn XH(%)
15.83%
18.90%
17.26%
20.96%
21.29%
19.37%
(Nguồn: www.mof.gov.vn và Bộ GD-ĐT)
Qua bảng trên ta thấy rằng vốn đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo cùng với tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng lên không ngừng thì nguông vốn dành cho giáo dục và đào tạo cũng tăng lên, năm sau cao hơn năm trước. Trong năm 2001 tổng vốn đầu tư toàn xã hội chỉ là 163.500 tỷ đồng, tỷ trọng vốn đầu tư cho GD- ĐT là 15,83% thì đến 2006 tỷ trọng này đã tăng lên là19.37% đỉnh điểm là năm 2005 là 21,29%, điều này cho thấy cùng với sự phát triển của nên kinh tế việc đầu tư cho GD-ĐT trong những năm qua tăng.
2.1. Tình hình sử dụng vốn đầu tư phát triển GD-ĐT theo cấp học, bậc học.
Hệ thống giáo dục và đào tạo ở Việt Nam có 4 cấp bậc học chính là: giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục trung học chuyên nghiệp, giáo dục cho cao đẳng , đại học.
Bảng 6: Chi ngân sách nhà nước cho GD-ĐT giai đoạn 2001-2007
đơn vị: tỷ đồng
Năm
2001
2002
2003
2004
2005
2006
2007
Giáo dục
415
495
725
925
1305
2328
2333
Dạy nghề
90
110
130
200
340
500
700
THCN
20
25
30
35
35
37
50
ĐH và cao đẳng
75
80
85
90
90
105
297
(Nguồn: www.moet.gov.vn)
Qua bảng trên ta thấy rằng qua 7 năm thì theo từng cấp học, bậc học có sự gia tăng đáng kể về nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Nếu như năm 2001 chi ngân sách nhà nước cho đại học cao đẳng là 75 tỷ đồng một con số khá khiêm tốn nhưng đến năm 2007 là 297 tỷ đồng . Bên cạnh đó thì nguồn vốn ngoài ngân sách dành cho các cấp học cũng gia tăng. Điều này ta sẽ thấy ở bảng số liệu sau:
Bảng 6: Cơ cấu vốn đầu tư phát triển GD-ĐT theo cấp học, bậc học giai đoạn 2001-2005
Đơn vị: %
Năm
2001
2002
2003
2004
2005
Tổng VĐT
100
100
100
100
100
VĐT cho GD mầm non
10
11,5
11,7
11,9
12,4
VĐT cho GD phổ thông
81
80
80
79,6
79
VĐT cho THCN
1,2
1,3
1,2
1,3
1,5
VĐT cho CĐ-ĐH
7,8
7,2
7,1
7,2
7,2
(Nguồn Vụ kế hoạch- tài chính, Bộ GD- ĐT)
Nhìn vào bảng trên ta thấy rằng tỷ trọng vốn đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo ở cấp phổ thông chiếm vị trí cao hơn cả trung bình chiếm gần 80% tổng vốn đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo. Còn vốn đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo ở bậc trung học chuyên nghiệp chiếm vị trí thấp nhất trung bình chỉ khoảng 1,3% trong tổng vốn đầu tư phát triển. Như vậy cơ cấu vốn đầu tư cho các cấp học, bậc học phần nào cũng tương xứng với quy mô của từng cấp học và bậc học đó trong hệ thống giáo dục quốc dân.
2.2. Tình hình sử dụng vốn đầu tư phát triển GD- ĐT phân theo vùng lãnh thổ.
Một thực tế rằng vốn đầu tư cho các vùng đô thị và đồng bằng bao giờ cũng cao hơn so với các vùng núi, vùng sâu vùng xa như hải đảo, tuy nhiên định mức chi phân bổ theo dân số cho các vùng lại có tính chất đảo ngược.
Quyết định số 139/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ quyết định tiêu chí phân bổ ngân sách chủ yếu theo dân số, vì dân số nhiều thì nhu cầu chi lớn và ngược lạ. Ngoài ra, việc phân bổ ngân sách còn căn cứ chi phí cho cùng một công việc giữa các vùng khác nhau do khoảng cách đi lại, địa hình, một độ, dân số, quy mô lớp học,..., kinh phí để thực hiện những chính sách ưu đãi của Nhà nước. Trong thời gian qua Chính phủ đã đầu tư hỗ trợ phát triển GD-ĐT ở các địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn. Hiện nay hệ thống các trường phổ thông nội trú và bán trú được củng cố và mở rộng với 13 trường trung ương, 50 trường tỉnh, 266 trường huyện, 519 trường bán trú xã, cụm xã. Tình hình thiết bị, thư viện trong các trường cũng đang có sự chuyển biến tích cực không chỉ ở các địa phương lớn như TP.HCM, Hà Nội đã bước đầu hiện đại hoá cơ sở vật chất trường học, trang bị các thiết bị mà các trường phổ thông dân tộc nội trú đã được nâng cấp, cải thiện về phòng học, thư viện, trang thiết bị.
2.3. Tình hình sử dụng vốn đầu tư phát triển GD- ĐT theo hình thức triển khai thực hiện.
2.3.1. Tình hình sử dụng VĐT phát triển cho GD- ĐT theo chương trình mục tiêu quốc gia về GD- ĐT.
a. Mục tiêu của chương trình.
- Tạo bước chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục, đưa nền giáo dục nước ta thoát khỏi tình trạng tụt hậu so với các nước phát triển trong khu vực, tiếp cận với trình độ tiên tiến của thế giới, phù hợp với thực tiễn Việt nam, phục vụ thiết thực cho sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, của từng vùng , từng địa phương
- Đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, chương trình giáo dục các cấp học, bậc học và trình độ đào tạo, phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu vừa tăng quy mô, vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
- Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, đặc biệt chú trọng nhân lực khoa học- công nghệ trình độ cao, cán bộ quản lý, kinh doanh giỏi và công nhân kỹ thuật lành nghề trực tiếp góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; đẩy nhanh tiến độ thực hiện phổ cập trung học cơ sở.
b. Nội dung của các chương trình mục tiêu:
Trong 10 năm qua, Chính phủ đã phê duyệt các chương trình mục tiêu 5 năm cho ngành giáo dục nhằm hỗ trợ thực hiện các chủ trương lớn như: thực hiện phổ cập giáo dục, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, hỗ trợ giáo dục vùng dân tộc thiểu số, tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống trường sư phạm và bồi dưỡng giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất các trường học, trung tâm kỹ thuật tổng hợp và hướng nghiệp, các trường đại học và THCN trọng điểm, tăng cường năng lực đào tạo nghề, tăng cường đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học. Nhìn chung việc thực hiện các chương trình đã được chỉ đạo tốt, đạt được hiệu quả cao với những tác động rất tích cực. Chương trình có 7 dự án lớn.
c. Tình hình sử dụng vốn đầu tư phát triển cho các chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo
Các nguồn vốn huy động được để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục bao gồm
Nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước
Nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương và từ đóng góp của các tổ chức và cá nhân đã chi cho các dự án
Nguồn kinh phí từ vay nợ và viện trợ nước ngoài
Vốn và cơ cấu nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo giai đoạn 2001 và 2005 thì tỷ trọng chủ yếu ở nguồn vốn ngân sách nhà nước là 73,3%, tiếp sau là ngân sách địa phương là 17,95% và cuối cùng là nguồn viện trợ và vay nợ là 8,75%. Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng đặc biệt cùng với tốc độ tăng trưởng thì thu ngân sách nhà nước cũng gia tăng.
Bảng 7: Kinh phí cho các CTMT về GD- ĐT trong tổng kinh phí cho các CTMT quốc gia
Năm
2002
2003
2004
2005
2006
2007
Tổng số chi các CTMT(tỷ đồng)
3015
3338
3515
4391
6205
6788
Chương trình GD-ĐT (tỷ đồng)
720
990
1299
1770
2970
3380
Tỷ trọng vốn chi cho CTMT về GD-ĐT(%)
23.88%
29.66%
36.96%
40.31%
47.86%
49.79%
(Nguồn www.mof.gov.vn)
Qua bảng trên ta thấy rằng kinh phí của ngân sách nhà nước chi cho các chương trinh mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo là năm sau cao hơn năm trước cụ thể: năm 2002 là 720 tỷ đổng chiếm 23,88% tổng kinh phí cho các chương trình mục tiêu của quốc gia, đến năm 2007 là 3380 tỷ đồng chiếm 49.79%. Tuy vậy kinh phí này mới chỉ đáp ứng được từ 60% đến 70% nhu cầu của ngành giáo dục và đào tạo. Để cụ thể hơn chúng ta xem xét bảng sau:
Bảng 8: Chi ngân sách nhà nước cho GD- ĐT trong giai đoạn 2001-2007
Năm
2001
2002
2003
2004
2005
2006
2007
Tổng số (tỷ đồng)
15609
20624
22795
32730
41630
55300
66770
Chi cho xây dựng cơ bản (tỷ đồng)
2360
3008
3200
4900
6623
9705
11530
Chi thường xuyên cho GD-ĐT (tỷ đồng)
12649
16906
18625
27830
35007
45595
55240
Kinh phí CTMT cho GD-ĐT ( tỷ đồng)
600
720
990
1299
1770
2970
3380
Tỷ trọng chi cho CTMT(%)
3.84%
3.44%
4.26%
3.82%
4.25%
5.37%
5.06%
( Nguồn : www.moet.gov.vn)
Trên bảng trên cho ta thấy rằng trong tổng vốn chi cho giáo dục và đào tạo từ ngân sách nhà nước tăng theo các năm cụ thể năm 2001 là 15609 tỷ đồng thì đến 2007 là 66770 tỷ đồng , cùng với xu hướng tăng đó thì kinh phí chi cho các CTMT về Giáo dục và đào tạo cũng có chiều hướng gia tăng năm sau lớn hơn nay trước. Tuy nhiên tỷ lệ này cũng chỉ chiếm một phần tỷ trọng rất nhỏ trong tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước chi cho giáo dục và đào tạo , để lý giải cho điều này có thể do ngân sách nhà nước chỉ có hạn và việc giải ngân cho các chương trình mục tiêu chậm vì nó đòi hỏi vốn dài và tuỳ thuộc vào tiến độ của các dự án trong chương trình và mức độ quan trọng và cấp thiết của các công trình.
Bởi vậy ngoài nguồn vốn từ Ngân sách điạ phương và huy động từ dân cư và các tổ chức đóng góp một phần quan trọng cho Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo, với nguồn vốn này tăng theo các năm và thông thường ngân sách địa phương chiếm tỷ lệ khoảng 30% trong tổng số vốn ngân sách nhà nước . Điều này cho thấy sự chủ động và nỗ lực của các địa phương để giảm bớt gánh nặng ngân sách của nhà nước với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.
Vốn vay nợ và viện trợ nước ngoài cũng là một nguồn quan trọng để góp phần thúc đẩy việc thực hiện các dự án giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của đất nước. Các dự án tiêu biểu như sau:
Dự án phát triển giáo dục tiểu học do World Bank tài trợ
Dự án phát triển giáo dục trung học cơ sở do ADB tài trợ
Dự án đào tạo giáo viên do ADB tài trợ
Dự án phát triển giáo dục trung học phổ thông do ADB tài trợ
2.3.2. Tình hình sử dụng vốn đầu tư phát triển GD-DT không thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia
Các chương trình về GD-ĐT ngoài chương trình mục tiêu là các chương trình và đề án để phát triển đội ngũ giáo viên và tăng cường cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu vùa tăng quy mô vừa nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Phát triển đội ngũ giáo viên.
Để đảm bảo chất lượng dạy và học luôn là coi là vấn đề cốt lõi trong các mục tiêu phát triển của các địa phương nói riêng và các chiến lược phát triển của chính phủ nói chung. Để làm được điều này cần phải có một đội ngũ giáo viên có chất lượng cao, vì lẽ đó mà vấn đề đầu tư để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là một vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu đối với sụ nghiệp giáo dục và đào tạo. Trong giai đoạn 2001 đến 2005 thì vốn đầu tư phát triển để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chiếm tới gần 60% tổng chi đầu tư phát triển cho giáo dục và đào tạo ngoài chương trình mục tiêu quốc gia.
Vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đồng thời cả chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục được đặt ra như một thách thức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
Tăng cường cơ sở vật chất,kỹ thuật cho nhà trường.
Trong những năm học vừa qua các trường lớp của Việt Nam đã và đang đạt chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn về hạ tầng cơ sở đảm bảo cho việc dạy và học có chất lượng tương đương với các nước khác trong khu vực. Vì vậy mà trong những năm qua vốn đầu tư chi cho mục tiêu tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật chiếm một phần quan trọng trong tổng vốn đầu tư cho giáo dục.
Bảng 10: VĐT cho tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật GD-ĐT
Đơn vị: tỷ đồng
Năm
2001
2002
2003
2004
2005
VĐT phát triển không thuộc CTMTvề GD-ĐT
24.969,6
32.749
36.234,4
52.562,7
66.659,3
VĐT cho CSVCKT Giáo dục và đào tạo
10.315,6
13.386
14.833,4
21.834,7
27.575,3
(Nguồn vụ kế hoach- tài chính, Bộ GD-ĐT)
Thông qua bảng trên cho chúng ta thấy rằng cùng với sự gia tăng về vốn đầu tư phát triển chung của cả ngành giáo dục và đào tạo thì đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật cũng không ngừng tăng lên năm sau cao hơn năm trước và năm 2004 thì đánh dấu sự gia tăng vượt bậc là 21.534,7 tỷ đồng chiếm đến 41,5%, tốc độ tăng là 47,2%. Cơ sở vật chất kỹ thuật cho GD-ĐT ngày càng tăng cùng với nó là số lượng trường học ở các cấp học ngày càng tăng lên ta sẽ thấy qua bảng sau.
Bảng 10: Tổng số trường học phân theo cấp bậc giai đoạn
2000-2007
Đơn vị: số trường
Năm
2000-2001
2001-2002
2002-2003
2003-2004
2004-2005
2005-2006
2006-2007
GD mầm non
9641
9448
9715
10104
10453
11009
11509
GD phổ thông
24675
25264
25811
26359
26817
27231
27595
Trung học CN
253
252
268
286
285
284
269
ĐH-CĐ
178
191
202
214
230
255
322
(Nguồn : www.moet.gov.vn)
.
Mặc dù tình trạng cơ sở vật chất đã được đầu tư có những tiến bộ song nhìn chung vẫn chưa thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu.
Ở bậc giáo dục mầm non và phổ thông, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia tính chung còn thấp. Phần lớn các trường đều chưa có phòng học bộ môn, phòng bảo quản thiết bị, nhất là các vùng núi, nông thôn.
Ở bậc giáo dục nghề nghiệp và đại học, việc tăng cường cơ sở vật chất không tương ứng vởi tốc độ tăng quy mô đào tạo của các trường. Phấn kinh phí ngoài ngân sách do các trường tự tạo ra để đầu tư cho việc này cũng rất hạn hẹp. Diện tích sử dụng trong các trường mới chỉ đạt 1/3 diện tích chuẩn quy định. Một số trường trọng điểm tuy có vốn đầu tư nhưng tốc độ xây dựng còn chậm. Việc chuẩn hoá, hiện đại hoá trường sở, giảng đường, phòng thí nghiệm, trung tâm thông tin thư viên, ký túc xá sinh viên, nhà tập luyện... vẫn đang là một thách thức lớn.
III. Những thành tựu đạt được từ việc đầu tư phát triển vào GD- ĐT ở Việt Nam trong thời gian qua
Bước vào thế kỷ XXI giáo dục Việt Nam đã trải qua 15 năm đổi mới và thu được những thành quả quan trọng về mở rộng quy mô, đa dạnh hoá các hình thức giáo dục và nâng cấp cơ sở vật chất cho nhà trường. Trình độ dân trí được nâng cao. Chất lượng giáo dục có những chuyển biến bước đầu.
1. Về chất lượng.
1.1. Chất lượng giáo dục có chuyển biến trên một số mặt
Nhờ việc quan tâm và đầu tư thích đáng vào GD- ĐT của Đảng và Nhà nước, nhân dân nên giáo dục nước ta đã đạt những chuyển biến tích cực.Trình độ hiểu biết , năng lực tiếp cận tri thức mới của một bộ phận học sinh, sinh viên được nâng cao; giáo dục trung học phổ thông chuyên đạt trình độ cao của khu vực và thế giới, số học sinh phổ thông đạt các giải quốc gia và quốc tế ở một số môn học ngày càng tăng. Số đông sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng có hoài bão lập thân, lập nghiệp và có tinh thần tự lập, năng động. Chất lượng đào tạo của một số ngành khoa học cơ bản và khoa học công nghệ đã được nâng cao một bước. Giáo dục đại học đã từng bước vươn lên, đào tạo được một đội ngũ đông đảo cán bộ khoa học kỹ thuật từ cử nhân, thạc sỹ cho đến tiến sỹ, đã và đang công tác và có những cống hiến quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế, xã hội.
Nhờ có những thành tựu của giáo dục và các lĩnh vực xã hội khác mà chỉ số phát triển con người (HDI) của nước ta theo bảng xếp loại của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) 10 năm gần đây có những tiến bộ đáng kể: từ 0,456- xếp thứ 121 tăng lên 0,682- xếp thứ 101/174 nước. So với chỉ số phát triển kinh tế (GDP/người), HDI vượt lên 19 bậc.
1.2. Tăng tốc phát triển Giáo dục và đào tạo không ngừng.
Tốc độ phát triển về giáo dục và đào tạo là một chỉ tiêu phản ánh một cách khá rõ nét hiệu quả giáo dục và đào tạo bởi nó không chỉ cho thấy mức độ hoàn thành các mục tiêu giáo dục và đào tạo đã được đặt ra từ kỳ kế hoạch mà còn cho thấy xu hướng của giáo dục và đào tạo để từ đó giúp cho các nhà hoạch định chính sách có thể dự đoán được xu thế của sự phát triển để từ đó hoạch định ra những chính sách phát triển cho thời kỳ tới sát thực hơn và nhằm mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Tốc độ gia tăng các trường học ở tất cả các cấp bậc học đều có sự gia tăng không ngừng qua các năm sự gia tăng đáng kể nhất phải kể đến đó là tốc độ phát triển về số lượng trường học của bậc trung học phổ thông. Tốc độ tăng về số lượng trường học qua các năm học qua đã thể hiện kết quả của công cuộc đầu tư phát triển cho giáo dục và đào tạo. Cơ sở vật chất hạ tầng cụ thể ở đây là các trường học bước đầu đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, tốc độ phát triển đội ngũ giáo viên và học sinh cũng không ngừng tăng lên.
2. Về quy mô
2.1. Một hệ thống giáo dục quốc dân tương đối hoàn chỉnh
Mạng lưới các trường được xây dựng rộng khắp trên toàn quốc. Các tỉnh và nhiều huyện miền núi có trường nội trú và bán trú cho con em các dân tộc ít người. Các trường, lớp trung tâm dạy nghề phát triển dưới nhiều hình thức, các lớp dạy nghề ngắn hạn phát triẻn mạnh. Các trường đại học và cao đẳng được thành lập ở hầu hết các khu dân cư lớn của cả nước, các vùng, các địa phương. Cơ sở vật chất kỹ thuật các trường được nâng cấp cải thiện. Số trường lớp được xây dựng mới theo tiêu chuẩn quốc gia ngày càng tăng.
Năm học 2005-2006 có gần 18 triệu học sinh phổ thông, 396400 học sinh học nghề, trên 1 triệu sinh viên cao đẳng, đại học. Tổng kết năm học 2005-2006, cả nước có 10,9 nghìn trường mầm non, mẫu giáo; 14,7 nghìn trường tiểu học; 10,3 nghìn trường THCS và 2,3 nghìn trường THPT. So với năm học 2004-2005, số trường ở tất cả các cấp học đều tăng. Cả nước có 238,9 nghìn phòng tiểu học, 140,1 nghìn phòng THCS và 52,8 nghìn phòng học THPT. Đã có 879,4 nghìn học sinh thi tốt nghiệp THPT, tỷ lệ thi đỗ là 93,7%, cao hơn 3 điểm phần trăm so với năm học trước. Tính đến cuối năm 2006, trong cả nước đã có 36/64 tỉnh, thành phố đạt phổ cập tiểu học đúng tuổi và 32/64 tỉnh, thành phố đạt phổ cập giáo dục THCS.
Khai giảng năm học 2006-2007, cả nước có 476,4 nghìn trẻ em đi nhà trẻ, tăng 5,4% so với năm học trước và bằng 10,2% tổng số trẻ em từ 0-2 tuổi; số học sinh mẫu giáo là 2,4 triệu em, giảm 0,7% và bằng 57,5% tổng số trẻ em từ 3-5 tuổi; số học sinh tiểu học là 7 triệu học sinh, giảm 3,6%; số học sinh THCS 6,2 triệu, giảm 2,3% và số học sinh THPT 3,1 triệu, tăng 4,5%.
Cả nước có 349,4 nghìn giáo viên tiểu học, 305,7 nghìn giáo viên THCS và 123,4 nghìn giáo viên THPT. So với định mức số giáo viên trên một lớp thì cấp tiểu học và THCS đã đảm bảo đủ yêu cầu; riêng cấp THPT còn thiếu khoảng 17,5 nghìn giáo viên.
2.2. Công tác xã hội hoá giáo dục giáo dục đã đạt nhiều kết quả bước đầu
Đây là chủ trương lớn cuả Đảng và Nhà nước ta, có ý nghĩa chiến lược và tác động tích cực đến sự nghiệp giáo dục. Trong những năm qua đã có nhiều mô hình thể hiện bản chất, mục đích của công tác xã hội hoá giáo dục được hình thành và phát triển như: mô hình trường lớp ngoài công lập, trung tâm dạy nghề, đào tạo nghề trong các doanh nghiệp,mô hình quỹ hỗ trợ giáo dục đào tạo, mô hình đại hội giáo dục các cấp...
Các hoạt động xã hội hoá giáo dục đã huy động được tiềm năng và nguồn lực lớn của xã hội, mở rộng quy mô, đa dang hoá các loại hình trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, tạo công ăn việc làm, ổn định cuộc sống cho hàng vạn người.Công tác xã hội hoá giáo dục đã huy động được các nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển giáo dục như thành lập các quỹ học bổng, khuyến học, trợ giúp học sinh, sinh viên khó khăn. Nhiều doanh nghiệp cá nhân cũng tích cực hưởng ứng phong trào nay.
Về tài chính, đã huy động đượ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- B0089.doc