MỤC LỤC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lời mở đầu: 1
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 2
1. Thực trạng 2
2. Kết quả (hiệu quả của thực trạng) 3
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Các giải pháp thực hiện 5
II. Các biện pháp tổ chức thực hiện 5
1. Trang bị những kiến thức tin học cơ bản 5
2. Khai thác và xử lý thông tin 6
3. Đưa các tư liệu vào bài dạy 7
4. Làm phong phú thêm hệ thống bài tập 8
5. Linh hoạt khi điều khiển học sinh học tập 10
6. Kết hợp giữa GAĐT và giáo án truyền thống 10
7. Kết hợp giữa trình chiếu và ghi bảng 11
PHẦN III. KẾT LUẬN
1. Kết quả nghiên cứu 12
2. Kiến nghị, đề xuất 12
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3221 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Dạy học Ngữ văn bằng giáo án điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần I : ĐặT VấN Đề
I. LờI Mở ĐầU
Ngày nay, vực là một điều tất yếu. Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, CNTT bước đầu đã được ứng dụng vào giảng dạy, học tập. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tiễn hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong giáo dục còn rất hạn chế. Thực tế đó đòi hỏi cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng giảng dạy bằng cách phát huy những ưu thế của lĩnh vực CNTT, phải biết tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu quả phục vụ cho sự nghiệp giáo dục.
Thực tế cho thấy trong lĩnh vực giáo dục đào tạo (GD-ĐT), công nghệ thông tin có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy học,. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Mặt khác, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn”.
Thực hiện tinh thần chỉ đạo trên, nhận thức được rằng, việc ứng dụng CNTT phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học là một trong những hướng tích cực nhất, hiệu quả nhất trong việc đổi mới phương pháp dạy học và chắc chắn sẽ được sử dụng rộng rãi trong nhà trường phổ thông trong một vài năm tới, tôi đã mạnh dạn tìm hiểu và đưa CNTT vào giảng dạy thí điểm một số tiết trong năm học trong các đợt sinh hoạt chuyên đề.
Tuy nhiên, trong quá trình ứng dụng CNTT trong dạy học - nhất là đối với môn Ngữ văn - vẫn còn gặp không ít những khó khăn. Chính vì thế, trong đề tài này tôi xin trình bày một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học Ngữ văn có sự hỗ trợ của CNTT mà cụ thể là “Dạy học Ngữ văn bằng giáo án điện tử” để cùng trao đổi, thảo luận và đi đến những ý kiến thống nhất nhằm nâng cao chất lượng dạy học nói chung và dạy học Ngữ văn nói riêng trong thời gian tới. Mong nhận được sự động viên và góp ý của các thầy cô đồng nghiệp.
II. THựC TRạNG CủA VấN Đề NGHIÊN CứU:
1. Thực trạng:
1. 1. Có thể nói khó khăn lớn nhất khi thực hiện giáo án điện tử (GAĐT) đó là trang thiết bị, phương tiện. Mặc dù trong xu thế CNTT phát triển như vũ bão hiện nay nhưng việc trang bị những phương tiện giảng dạy như máy tính xách tay, máy chiếu đa chức năng (Multimedia projector) vẫn còn là một yêu cầu rất khó khăn với các nhà trường.
1.2. Phần lớn các giáo viên ngại sử dụng GAĐT vì cho rằng mất nhiều thời gian để chuẩn bị một bài giảng. Việc thực hiện bài giảng một cách công phu bằng các dẫn chứng sống động trên các slide là một điều không phải dễ dàng với nhiều giáo viên. Để có một bài giảng như thế đòi hỏi phải mất nhiều thời gian chuẩn bị trong khi số tiết của mỗi giáo viên trong tuần là khá lớn, trang thiết bị còn thiếu nên giáo viên ít khi nghĩ đến điều này. Giáo viên còn ngại sử dụng GAĐT thì nhà quản lí giáo dục cũng chưa mặn mà lắm với việc đầu tư những trang bị đắt tiền trên cho dạy học.
1.3. Ngoài kiến thức chuyên môn, để thực hiện được GAĐT, giáo viên cần phải trang bị được cho mình những kiến thức căn bản về vi tính, sử dụng thành thạo phần mềm Power Point, biết khai thác tài liệu phục vụ giảng dạy từ nhiều nguồn khác nhau như sưu tầm trên Internet, từ các đĩa phim tài liệu… Công việc này đòi hỏi giáo viên phải có niềm đam mê thật sự với công việc, sự sáng tạo, sự nhạy bén, tính thẩm mỹ để săn tìm tư liệu từ nhiều nguồn. Trong khi trình độ sử dụng máy vi tính, sử dụng các phần mềm tiện ích và khai thác thông tin từ mạng internet của đa số giáo viên còn hạn chế thì đây cũng là một trở ngại không nhỏ đến việc dạy học bằng GAĐT.
1.4. Một số giáo viên bước đầu làm quen với việc soạn giảng bằng GAĐT nên chưa có những kinh nghiệm xử lí sao cho bài giảng tốt nhất. Nhiều bài dạy đang còn quá rườm rà, xa rời nội dung hoặc làm gián đoạn bài học do sử dụng quá nhiều hiệu ứng hoặc hình ảnh, phim minh họa cho nên giờ dạy lại thiên về việc trình diễn những kỹ xảo tin học. Ngược lại, nhiều bài giảng lại quá đơn điệu, sơ sài do đó không nâng cao được chất lượng giờ dạy.
- Nhiều trường học trên địa bàn huyện đã được trang bị phòng máy vi tính, tuy nhiên hầu như chưa có trường nào mạnh dạn kết nối internet - mặc dù giá cước hiện nay rất rẻ - vì rất nhiều “cái sợ”. Vì thế không nhận thấy được hiệu quả của việc giảng dạy ở những địa phương khác, giáo viên cũng không có điều kiện để tìm hiểu về kỹ năng sử dụng GAĐT…
Chính vì những khó khăn trên mà việc sử dụng GAĐT trong dạy học trên địa bàn huyện Hà Trung còn rất hạn chế. Với số lượng máy chiếu đa năng trong địa bàn huyện ít ỏi như hiện nay thì việc đa số giáo viên sử dụng thành thạo GAĐT để dạy học là một mục tiêu mà cần phải một thời gian nữa mới có thể đạt được.
2. Kết quả (hiệu quả của thực trạng trên):
Xuất phát từ những thực tế trên, trong quá trình dạy học, tôi nhận thấy có một số kết quả sau:
- Giáo viên rất ngại sử dụng GAĐT. Nhiều giáo viên tỏ ra bi quan khi nhắc đến việc ứng dụng CNTT trong dạy học, thậm chí có người còn cho rằng không thể làm được. Chính vì thế không phát huy được tính ưu việt của GAĐT trong dạy học.
- Việc vận dụng những phương pháp dạy học mới trong những năm vừa qua cũng đã đem lại những kết quả cao, song nhìn chung chất lượng học sinh chưa thật sự tốt, học sinh nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên và trong môn Ngữ văn, các em chỉ học được những gì cơ bản nhất chứ chưa có sự đầu tư, tìm tòi những tri thức mới, chưa thực sự “hiểu” và “cảm” được nội dung văn bản.
- Rất nhiều học sinh chưa được tiếp cận với cách học tập mới và rất hứng thú này. Có thể nói đây là một thiệt thòi của các em.
Khảo sát hiệu quả từ phía HS cho thấy, nếu sử dụng phương pháp dạy học truyền thống với phấn trắng bảng đen thì hiệu quả mang lại dù có cao song cũng không đồng đều giữa các lớp, hứng thú học tập của học sinh cũng không cao. Đây là kết quả thu được từ học sinh lớp 8A, 8B trường THCS Hà Châu sau khi học xong văn bản “Bài toán dân số”:
Lớp
Sĩ số
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu - kém
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
8A
36
9
25
11
31
14
39
2
6
8B
37
7
19
8
22
18
49
4
11
Rõ ràng không thể phủ nhận thành công của các phương pháp dạy học truyền thống song kết quả khảo sát như trên là chưa thực sự đồng đều.
Phần ii : GIảI QUYếT VấN Đề
I. CáC GIảI PHáP THựC HIệN
1. Tham mưu cùng Tổ chuyên môn và Ban giám hiệu, đề nghị các cấp quản lí giáo dục tạo điều kiện trang bị những thiết bị cần thiết cho việc thực hiện GAĐT như máy tính, máy chiếu đa năng (Multimedia projector).
2. Tổ chức một số buổi học tập về cách sử dụng máy chiếu, thiết lập các hiệu ứng trong PowerPoint cho giáo viên để họ có thể tự thiết kế GAĐT cho mình.
3. Tìm hiểu và nghiên cứu thêm những kỹ năng cơ bản và nâng cao trong việc sử dụng GAĐT để làm phong phú thêm những dạng bài tập khác nhau.
4. Tham gia các buổi thao giảng để thu nhận những góp ý chân thành từ đồng nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy theo phương pháp mới.
5. Thăm dò và đánh giá chất lượng học sinh sau giờ học để nắm bắt được thực chất chất lượng của các em.
Tôi nghĩ rằng, với khả năng sư phạm vốn có cộng thêm một ít bồi dưỡng về kiến thức tin học, các giáo viên hoàn toàn có thể thiết kế được bài giảng điện tử để thể hiện tốt hơn phương pháp sư phạm, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy.
II. các biện pháp tổ chức thực hiện
Biện pháp 1: Ngoài kiến thức chuyên môn cần phải trang bị những kiến thức tin học cơ bản nhất:
Mặc dù GAĐT chưa được các trường học đón nhận rộng rãi, chưa thực sự phổ biến nhưng bước đầu nó đã tạo ra một không khí học tập và làm việc khác hẳn cách học và cách giảng dạy truyền thống. Phải chăng việc dạy bằng giáo án điện tử sẽ giúp người thầy đỡ vất vả bởi vì chỉ cần “click” chuột? Thực ra, muốn click chuột để tiết dạy thực sự hiệu quả thì người dạy cũng phải bỏ công tìm hiểu, làm quen với cách giảng bài mới này. Cụ thể, người thầy cần phải:
Có kiến thức cơ bản về sử dụng máy tính
Biết sử dụng phần mềm trình diễn PowerPoint
Biết cách truy cập và khai thác tài nguyên Internet.
Có khả năng sử dụng một phần mềm chỉnh sửa ảnh, làm các ảnh động, cắt các file âm thanh … đơn giản.
Biết cách sử dụng projector
Thoạt nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực sự để sử dụng GAĐT vào giảng dạy có bắt buộc phải thực hiện hết những yêu cầu trên? Câu trả lời là không. Tuỳ thuộc vào tính chất của mỗi môn học, mỗi bài học mà có các yêu cầu khác nhau được đặt ra cho giáo viên. Tuy nhiên nếu đáp ứng được hết các yêu cầu trên thì thật tuyệt vời, các hoạt động của giáo viên trong giờ dạy sẽ rất phong phú và hấp dẫn, lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian chuẩn bị bài.
Biện pháp 2: Khai thác và xử lý thông tin, tư liệu phục vụ cho bài giảng:
Từ những giáo án được soạn sẵn trên giấy và được trình bày lại trên bảng đen làm thế nào để chúng trở thành các GAĐT được trình bày trên máy chiếu? Điều này đòi hỏi người thầy phải biết sử dụng PowerPoint. Đây là một phần mềm nằm trong bộ MS Office dùng để tạo các trình diễn đa dạng trên máy tính. Nếu chỉ dừng ở mức độ gõ những nội dung cần thiết cộng thêm một ít định dạng về màu sắc, font chữ, thiết nghĩ giáo viên nào cũng có thể làm được. Tuy nhiên nếu chỉ có thế thì chúng ta chưa thực sự khai thác hết sức mạnh của PowerPoint cũng như chưa phát huy hiệu quả của phương pháp giảng dạy mới này.
Ví dụ trong tiết đọc – hiểu văn bản “Ông đồ”- lớp 8, trong phần “Tìm hiểu chung”, sau khi yêu cầu học sinh trình bày những hiểu biết về tác giả, giáo viên có thể chiếu lên màn hình chân dung nhà thơ kết hợp thêm vài lời giới thiệu ngắn gọn sẽ làm cho học sinh hình dung rõ hơn về tác giả; hoặc thay vì giáo viên hay học sinh cầm sách để đọc bài thì bây giờ, trên màn hình hiện ra các khổ thơ, bên dưới các khổ thơ là hình ảnh ông đồ ngồi cho chữ hoặc ngồi lẻ loi một mình giữa con phố đông đúc người qua lại. Giọng đọc (ngâm) thơ của nghệ sĩ nào đó được thay cho lời đọc của thầy, của trò. Người thầy chỉ cần khéo léo dẫn dắt học sinh tiếp cận vấn đề. Với hình thức giảng dạy như thế, chắc chắn học sinh đều cảm nhận được cái hay của bài thơ cũng như cảm nhận được tình cảm, nỗi lòng của tác giả.
Những tư liệu minh họa cho các nội dung bài học tương đối nhiều trên Internet. Thiết nghĩ, nếu chỉ cần bỏ chút thời gian mà có được những nội dung, hình ảnh cần minh họa cho bài giảng thì đó là điều rất nên làm bởi lẽ nó vừa cung cấp cho chúng ta tư liệu bài giảng lại vừa giúp ta nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giáo viên cần biết cách thức truy cập Internet để lấy thông tin. Tuy nhiên, không phải hình ảnh nào chúng ta lấy từ Internet đều thỏa mãn ý muốn của chúng ta. Chẳng hạn, khi cần đoạn phim miêu tả về hậu quả của sự bùng nổ dân số trên thế giới để phục vụ cho bài “Bài toán dân số”, tôi có truy cập vào Website của Liên Hợp Quốc (www.un.org ), tìm được rất nhiều phim tư liệu về nội dung này và thường là dung lượng của một bộ phim dài khoảng 5 - 10 phút. Do vậy vấn đề đặt ra là cần phải chọn đoạn phim nào là phù hợp với nội dung bài dạy và cắt, ghép chúng sao cho chỉ ngắn khoảng 1 phút. Điều này có thể làm được dễ dàng trong 5 phút với sự trợ giúp của phần mềm hỗ trợ.
Để có được những tư liệu trên, giáo viên cần phải có sự sưu tầm và mạng internet là địa chỉ sưu tầm phong phú nhất. Các bạn có thể sưu tầm được rất nhiều tài liệu từ các địa chỉ như: www.tulieu.bachkim.vn; www.dayhoc.vn; www.dayhocintel.org hoặc tìm kiếm trong www.google.com với từ khóa thích hợp…
Biện pháp 3: Đưa các tư liệu cần thiết vào bài dạy:
Khi đã sưu tập được những tư liệu cần thiết cần phải có sự chọn lọc cần thiết để đưa vào bài giảng của mình. Không nên sử dụng quá nhiều hình ảnh tư liệu mà chỉ sử dụng ở mức độ vừa phải để tránh làm phân tán sự tập trung của học sinh.
Sau khi đưa hình ảnh minh họa vào bài giảng, thao tác cơ bản nhất đòi hỏi người thầy phải nắm được là cách thiết lập các hiệu ứng để làm cho bài giảng sinh động, mang lại không khí học tập, giảng dạy mới mẻ. Các hiệu ứng cần được sử dụng một cách vừa phải để không làm ảnh hưởng đến sự tiếp thu kiến thức của học sinh. Bên cạnh đó nếu giáo viên có thể sử dụng thành thạo PowerPoint thì còn có thể thiết kế được nhiều kiểu bài tập khác nhau rất phong phú và hấp dẫn như trò chơi ô chữ, lựa chọn đáp án…bằng việc sử dụng các hiệu ứng. Ngoài ra, việc làm này còn giúp cho giáo viên tiết kiệm được thời gian viết nội dung lên bảng, nội dung hiển thị đến đâu, giáo viên giảng đến đó, làm cho thời gian giảng bài nhiều hơn, các em học sinh hiểu bài sâu hơn. Để tạo được hiệu ứng chỉ cần chọn đối tượng cần áp dụng hiệu ứng, chọn Slide Show / Custom Animation… sau đó trong mục Add Effect chọn hiệu ứng hợp lý rồi chọn cách xuất hiện và thời gian cho phù hợp với nội dung.
Biện pháp 4: Làm phong phú thêm hệ thống bài tập:
Khi đã biết cách sử dụng PowerPoint một cách thành thạo, giáo viên có thể dễ dàng tạo ra được rất nhiều các dạng bài tập khác nhau nhờ việc sử dụng các hiệu ứng ví dụ như dạng bài tập lựa chọn, trò chơi ô chữ…
Trong bài “Bài toán dân số” tôi đã thiết kế một hệ thống bài tập trắc nghiệm phục vụ cho phần củng cố luyện tập khiến cho học sinh rất hứng thú. Một bảng gồm có 6 lựa chọn tương đương với 6 câu hỏi. Học sinh sẽ phải lựa chọn ngẫu nhiên mà không được biết trước nội dung câu hỏi.
Hình 1: Bảng câu hỏi để lựa chọn
Sau khi đã chọn một câu hỏi, giáo viên click chuột vào câu mà học sinh chọn, nội dung câu hỏi và đáp án để lựa chọ mới hiện ra (thực hiện bằng siêu liên kết - Hyperlink):
Hình 2: Câu hỏi và đáp án
Khi học sinh nêu ra đáp án lựa chọn, giáo viên click vào đáp án ấy. Nếu đáp án ấy sai thì xuất hiện tín hiệu báo sai bên cạnh đáp án kèm theo một chuỗi âm thanh, sau đó tín hiệu báo sai sẽ biến mất (dùng thủ thuật tricker):
Tín hiệu báo sai
Hình 3: Đáp án sai
Nếu đáp án học sinh chọn là đúng thì sẽ phát tín hiệu báo đúng kèm theo một chuỗi âm thanh, tín hiệu báo đúng sẽ xuất hiện cạnh đáp án đúng:
Tín hiệu báo đúng
Hình 4: Đáp án đúng
Biện pháp 5: Linh hoạt khi hướng dẫn học sinh học tập
Bài giảng sau khi thiết kế sẽ được trình chiếu lên màn hình thông qua máy chiếu. Nghĩa là giáo viên buộc phải biết cách sử dụng nó. Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc, chỉ cần một vài thao tác lắp máy chiếu với CPU của máy tính hoặc kết nối với máy tính xách tay và điều chỉnh độ lớn (zoom), độ nét (sharpness) trên màn hình giáo viên chắc hẳn sẽ có một bài giảng chất lượng, học trò sẽ có không khí học thoải mái hơn. Thực tế cho thấy nhờ GAĐT mà giáo viên đã tạo ra một không khí khác hẳn so với giờ dạy truyền thống. Học sinh sẽ tập trung cao để nghe giảng và tư duy nhiều hơn trong các giờ học.
Khi chuyển từ bài giảng truyền thống sang các slide trình diễn, giáo viên thường mang tư tưởng của bài giảng cũ để áp đặt vào. Nghĩa là sẽ trình bày tất cả những gì mình nói và viết vào slide. Điều này hoàn toàn sai lầm vì như thế học sinh sẽ cho rằng giáo viên chỉ nói những điều trong sách, không mở rộng các kiến thức ngoài, đồng thời nội dung trình chiếu sẽ rất dài, học sinh khó có thể ghi chép đầy đủ vào vở để làm tài liệu học ở nhà.
Vì thế chỉ nên coi slide là nơi chỉ chứa tên bài học, các đề mục và các ý chính phục vụ cho bài giảng. Nếu slide cần hình ảnh minh họa, giáo viên nên tìm kiếm hình ảnh để chèn vào. Công đoạn đưa nội dung vào giáo viên cũng nên lưu ý đến số lượng chữ, mầu sắc, kích thước trên các slide. Nhìn vào slide giáo viên có nhiệm vụ giải thích kỹ càng và mở rộng nó ra chứ không phải là đọc các dòng chữ trên slide. Nếu chưa quen với cách giảng dạy này, giáo viên có thể thấy khó khăn trong việc xác định xem slide tiếp theo sẽ trình bày về vấn đề gì. Không sao, để dễ dàng làm chủ quá trình điều khiển học sinh, giáo viên có thể in ra một bản cầm tay (hand out) để vừa giảng vừa nhìn vào đó mà xác định vấn đề sẽ nói tiếp theo.
Biện pháp 6: Sử dụng GAĐT không có nghĩa giáo án truyền thống bị lãng quên.
Trong giáo án truyền thống chúng ta trình bày tất cả nội dung bài giảng. Vậy thì đối với GAĐT chỉ gồm một số slide, các slide chỉ chứa từ khóa, hình ảnh… thì làm thế nào mà GV có thể quan sát hết các vấn đề cần được giảng? Để giải quyết việc này, tốt nhất giáo viên phải xây dựng cho mình một đề cương bài giảng. Đề cương ghi rõ số tiết dạy của môn học, tên bài giảng tương ứng với các tiết học nội dung cụ thể sẽ được trình bày trong mỗi tiết học là gì? Vấn đề nào trình bày trước, vấn đề nào trình bày sau? Vấn đề nào cần được trọng tâm và nhấn mạnh? Dành thời gian cho từng vấn đề là bao nhiêu? … Sở dĩ cần chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy là vì nếu tiết giảng dạy đó GV chưa nói hết nội dung các slide hay đã trình bày hết nhưng thời gian còn thừa là đồng nghĩa với việc “cháy giáo án” và không đảm bảo được yêu cầu của bài dạy. Kết hợp đề cương này cùng một bản in cầm tay một cách hợp lý chắc chắn sẽ không mắc phải sự cố này.
Biện pháp 7: Kết hợp giữa trình chiếu và ghi bảng:
Mặc dù những nội dung cơ bản đã được giáo viên tóm lược và trình chiếu trên màn chiếu, tuy nhiên nó lại không thể lưu lại được bố cục của bài dạy bởi trong quá trình giảng dạy các slide phải được trình chiếu nối tiếp nhau, do đó sau khi kết thúc bài học học sinh có thể sẽ chưa hình dung lại được hệ thống kiến thức của bài học. Do vậy, song song với quá trình trình chiếu, giáo viên nên ghi lên bảng đen những tiêu đề, đề mục của bài học để cuối tiết học học sinh dễ hình dung lại nội dung kiến thức vừa lĩnh hội. Đồng thời giáo viên có thể sử dụng phần ghi bảng tóm tắt này để yêu cầu học sinh trình bày cụ thể lại nội dung của từng ý.
Đối với những nội dung chính cần ghi chép vào vở, giáo viên đưa lên màn chiếu và chiếu chậm lại để học sinh có thể ghi chép lại những kiến thức cơ bản trên dùng làm tư liệu học tập ở nhà.
Phần iii : Kết luận
1. Kết quả nghiên cứu:
Sau một quá trình nghiên cứu và tận dụng các đợt tham gia chuyên đề ở cấp cụm, huyện để thử nghiệm, tôi đã thực hiện được 2 tiết Ngữ văn bằng GAĐT tại trường THCS Hà Thái (văn bản “Bài toán dân số”) và trường THCS Thị Trấn (văn bản “Ông đồ”), sau tiết dạy, tôi đã cùng các đồng chí chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo, các đồng chí cốt cán bộ môn của các trường trong huyện thảo luận, góp ý, rút kinh nghiệm và đi đến nhận xét thống nhất: GAĐT đã góp phần cải tiến rõ rệt chất lượng học tập của học sinh và nâng cao chất lượng nghiệp vụ của giáo viên. Chất lượng khảo sát học sinh sau tiết dạy ở hai trường khác nhau đã cho thấy việc sử dụng GAĐT đã góp phần nâng cao chất lượng đại trà của học sinh, chất lượng học tập của học sinh cũng đồng đều hơn. Cụ thể:
Trường
Lớp
Sĩ số
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu - kém
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
THCS Hà Thái
8A
38
8
21,1
15
39,5
13
34,2
2
5,3
THCS Thị Trấn
8A
27
5
18,5
8
21,6
11
40,7
3
11,1
2. Kiến nghị, đề xuất:
a. Với nhà trường:
- Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cấp quản lý giáo dục để tăng cường thêm các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho giáo dục.
- Có biện pháp tích cực khuyến khích cán bộ giáo viên tự học tập nâng cao trình độ tin học và xây dựng ý thức vận dụng CNTT vào dạy học.
b. Với Phòng Giáo dục và Đào tạo:
- Tăng cường các đợt tập huấn chuyên đề về GAĐT trên địa bàn huyện để học hỏi và nâng cao kỹ năng sử dụng.
- Tham mưu với các cấp quản lý, tạo điều kiện thuận lợi về trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các trường trong huyện, cần có những chính sách ưu tiên đầu tư cho những đơn vị có thành tích giáo dục cao trong năm học, coi đó như là một phần thưởng xứng đáng cho cả quá trình giáo dục của đơn vị.
Trên thực tế, việc ứng dụng sáng kiến này mới chỉ trong một phạm vi hẹp, vì thế cũng chưa thể đánh giá được toàn diện và chính xác nhất những ưu điểm và hạn chế của việc ứng dụng CNTT trong dạy học. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự cổ vũ động viên cùng những lời góp ý chân thành từ các thầy cô đồng nghiệp để sáng kiến ngày một hoàn thiện hơn.
Hà Châu, ngày 29 tháng 03 năm 2008.
Mục lục
Trang
Phần I. Đặt vấn đề
Lời mở đầu: 1
Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 2
Thực trạng 2
Kết quả (hiệu quả của thực trạng) 3
Phần II. Giải quyết vấn đề
Các giải pháp thực hiện 5
Các biện pháp tổ chức thực hiện 5
Trang bị những kiến thức tin học cơ bản 5
Khai thác và xử lý thông tin 6
Đưa các tư liệu vào bài dạy 7
Làm phong phú thêm hệ thống bài tập 8
Linh hoạt khi điều khiển học sinh học tập 10
Kết hợp giữa GAĐT và giáo án truyền thống 10
Kết hợp giữa trình chiếu và ghi bảng 11
Phần III. Kết luận
1. Kết quả nghiên cứu 12
2. Kiến nghị, đề xuất 12
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Dạy học Ngữ văn bằng giáo án điện tử.doc