Đề tài Giải pháp tăng cường công tác quản lý nguồn nhân lực tại Thanh tra tỉnh Lạng Sơn

LỜI CA ĐOAN .i

LỜI CÁ ƠN.ii

DANH ỤC BẢNG .vi

DANH ỤC HÌNH.vii

LỜI Ở ĐẦU . 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ HỰC IỄN VỀ VIỆC QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC

 RONG CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC . 6

1.1.Cơ sở l luận v việc quản l nhân lực. 6

1.1.1. ột số khái niệm v nguồn nhân lực . 6

1.1. . Vai trò của nguồn nhân lực . 7

1.1. . Cơ cấu nguồn nhân lực . 9

1.1.4.Nguồn nhân lực trong cơ quan thanh tra . 9

1.1.5.Quản l nguồn nhân lực trong cơ quan thanh tra . 12

1. Cơ sở thực tiễn v quản l nguồn nhân lực trong cơ quan thanh tra. 27

1. .1. Kinh nghiệm quản l nguồn nhân lực của một số cơ quan nhà nước .27

1. . . Bài học kinh nghiệm v quản l nguồn nhân lực tại cơ quan hanh tra tỉnh

Lạng Sơn .29

KẾ LUẬN CHƯƠNG 1. 30

CHƯƠNG : HỰC RẠNG CÔNG ÁC QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC. 31

 ẠI HANH RA ỈNH LẠNG SƠN. 31

 .1. Giới thiệu khái quát v hanh tra tỉnh Lạng Sơn . 31

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .31

 .1. . Cơ cấu tổ chức và quản l .33

 .1. . Kết quả hoạt động của hanh tra tỉnh Lạng Sơn .36

 . . hực trạng công tác quản l nguồn nhân lực tại hanh tra tỉnh Lạng Sơn . 37

 . .1. hực trạng nguồn nhân lực của hanh tra tỉnh Lạng Sơn .37

 . . .Công tác quản l nguồn nhân lực tại thanh tra tỉnh Lạng Sơn.47

pdf112 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 19/02/2022 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp tăng cường công tác quản lý nguồn nhân lực tại Thanh tra tỉnh Lạng Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộ c trình độ cao đ ng trung học chuyên nghiệp c xu hướng giảm dần từ 04 cán bộ ( 015) đến năm 01 không c cán bộ c trình độ chuyên môn cao đ ng, trung học chuyên nghiệp. Số cán bộ được đào tạo thêm văn bằng đại học thứ tăng từ 6 cán bộ ( 015) lên 14 cán bộ ( 01 ); ngoài ra, cơ quan thư ng xuyên cử cán bộ đi học cử nhân, cao cấp chính trị, quản l nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính, bồi dư ng nghiệp v thanh tra nâng cao và thanh tra viên cao cấp Như vậy, v cơ cấu nhân sự đã c sự chuyển biến r rệt v chất lượng, đưa yếu tố con ngư i lên hàng đầu trong các vấn đ ưu tiên giải quyết. uy nhiên, trình độ cán bộ trên đại học mới chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ (1 ,9 ). Đây là một tỷ lệ thấp so với yêu cầu của một ngành giữ vai trò quan trọng trong hoạt động quản l nhà nước. c d trong quá trình hoạt động hanh tra tỉnh Lạng Sơn còn g p nhi u kh khăn do nguồn kinh phí chi cho đào tạo và đào tạo lại còn hạn chế; biên chế cán bộ, thanh tra viên còn ít trong khi khối lượng công việc tỉnh giao ngày càng nhi u; kinh nghiệm 44 trong thực hiện nhiệm v thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của lực lượng mới tuyển d ng vào cơ quan còn thấp Nhưng nhìn chung cơ cấu nhân sự của cơ quan đã c sự chuyển biến r rệt v chất lượng; số cán bộ, thanh tra viên được đào tạo toàn diện phát huy hiệu quả r rệt trong thực hiện công tác thanh tra ngày càng tăng, kết quả thực hiện công việc của hanh tra Lạng Sơn những năm gần đây được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao. - Thể lực cán ộ, c ng chức cơ quan Thanh tra tỉnh Lạng Sơn: Hàng năm, hanh tra tỉnh Lạng Sơn thư ng liên kết với phòng khám cán bộ của tỉnh để khám sức khỏe và kiểm tra sức khỏe định kỳ (1 năm lần) cho cán bộ, thanh tra viên; m i cán bộ được tuyển d ng mới vào làm việc tại cơ quan đ u phải trải qua việc khám sức khỏe tổng thể do cơ quan tổ chức. Kết quả khám sức khỏe cho cán bộ, thanh tra viên được chia làm ba mức A, B và C. heo tiêu chí này, sức khỏe của cán bộ, thanh tra viên của hanh tra tỉnh Lạng Sơn được thể hiện như sau: 6 số cán bộ, thanh tra viên c sức khỏe loại A (c sức khỏe tốt và tương đối ổn định để lao động và công tác), 6 số cán bộ, thanh tra viên c sức khỏe loại B (đủ đi u kiện để tham gia lao động và công tác), số cán bộ, thanh tra viên c sức khỏe loại C (thực hiện các công việc không c tính chất n ng nhọc). - Tư cách, đạo đức và tác phong cán ộ, thanh tra viên Thanh tra tỉnh Lạng Sơn: Với vai trò đ c biệt quan trọng của công tác thanh tra. rong suốt quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành, cán bộ, thanh tra viên hanh tra tỉnh Lạng Sơn trong những năm qua không chỉ tu dư ng đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư mà còn không ngừng học tập, n m vững tư tưởng và các nguyên l cơ bản của Chủ ngh a ác - LêNin và tư tưởng Hồ Chí inh; không ngừng cập nhật, n m b t, thấm nhuần chủ trương, đư ng lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cán bộ, thanh tra viên hanh tra tỉnh Lạng Sơn thư ng xuyên rèn luyện hành vi ứng xử; thái độ và cung cách làm việc, tuân thủ các chu n mực, quy t c của ngh nghiệp, c tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; xử l đúng đ n và chân thực các sự việc, c quan hệ tốt với đồng chí, đồng nghiệp biết gần gũi nhân dân, đ t lợi ích của Nhà nước và của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; luôn hiểu biết và tuân thủ nghiêm ng t các quy định của pháp luật trong hoạt động thanh tra; m i cán bộ thanh tra đ u n m vững đi u gì được 45 phép làm và đi u gì không được phép làm trong công tác; với tinh thần học tập nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng ngh nghiệp trong hoạt động thanh tra cán bộ, thanh tra viên hanh tra tỉnh Lạng Sơn thực thi công việc một cách đúng đ n, khách quan; không vì sức ép khách quan ho c chủ quan mà thay đổi sự thực, đổi tr ng thay đen, kiên quyết không để những cám d v vật chất và tinh thần mà làm thay đổi, làm sai lạc hồ sơ theo hướng c lợi cho cá nhân này hay cá nhân khác, tức là làm sai pháp luật. Qua các số liệu và sự phân tích, nhận xét v trình độ chuyên môn nghiệp v , chất lượng của cán bộ, thanh tra viên hanh tra tỉnh Lạng Sơn thấy rằng: Phần lớn cán bộ, thanh tra viên c bản l nh chính trị vững vàng, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng; c kiến thức chuyên môn, c hiểu biết nhất định trên các l nh vực chính trị, kinh tế, văn h a, xã hội; c khả năng vận d ng đúng đ n các chủ trương, đư ng lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào quá trình thực hiện nhiệm v , công việc được giao; g p phần tích cực vào ổn định trật tự, an toàn xã hội, là động lực quan trọng thúc đ y phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước. 2.2.1.3. Ngoài những quy định v sử d ng nhân lực đã được ban hành thành luật và đang được áp d ng tại cơ quan; thì nhận thức của lãnh đạo cơ quan v vấn đ sử d ng nhân lực quyết định không nhỏ đến các chính sách tạo động lực cho ngư i lao động trong cơ quan. Do đ c th của hoạt động thanh tra, tính chất công việc thư ng phức tạp, căng th ng; phạm vi, đối tượng thanh tra rộng... Vì vậy, cán bộ, thanh tra viên hanh tra tỉnh Lạng Sơn rất cần c sự quan tâm đúng mực v cả vật chất lẫn tinh thần. Nhận thức được đi u này, trong những năm qua, lãnh đạo hanh tra tỉnh Lạng Sơn đã c những nhận thức đúng đ n v việc sử d ng, bồi dư ng và phát triển nguồn nhân lực tại cơ quan thể hiện trong các văn bản quy chế hoạt động của cơ quan; định hướng phát triển lực lượng lao động của cơ quan. Đi u này c tác d ng không nhỏ đến việc tạo động lực làm việc cho ngư i lao động, c thể t m t t ở một số nội dung sau: Thứ nhất, theo quan điểm, m c tiêu phát triển nguồn nhân lực của hanh tra Chính phủ th i kỳ 011 - 0 0: “Phát triển nguồn nhân lực ngành hanh tra là một bộ phận không thể tách r i trong phát triển nguồn nhân lực của đất nước, c tính chiến lược lâu dài và thư ng xuyên, liên t c g n li n với việc bố trí, sử d ng và phát huy tối đa nguồn 46 lực công chức, viên chức ngành thanh tra hiện c ... hông qua thực tiễn công tác và hoạt động của ngành thanh tra phát hiện những cán bộ trẻ c năng lực, ph m chất tốt, c khả năng phát triển để đào tạo, bồi dư ng tạo nguồn cán bộ trước m t và lâu dài” 6, tr.1 . Lãnh đạo hanh tra tỉnh Lạng Sơn cho rằng nguồn nhân lực là tài sản vô giá, n quyết định việc hoàn thành nhiệm v thanh tra; tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng của các tổ chức thanh tra; con ngư i c trí tuệ sẽ c đủ khả năng sử d ng hiệu quả các nguồn lực còn lại, đem lại lợi ích vượt trội cho tổ chức. uy nhiên, không phải mọi tổ chức sở hữu đội ngũ nhân lực giỏi đ u c thể khai thác được năng lực làm việc của họ bởi kết quả làm việc thực tế của ngư i lao động ph thuộc rất nhi u vào cách mà tổ chức đối xử với con ngư i. Thứ hai, hanh tra tỉnh Lạng Sơn xác định lực lượng cán bộ, thanh tra viên chính (c chu ên m n, inh nghiệm là lực lượng nòng cốt, quyết định hiệu quả của công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Cán bộ, thanh tra viên chính c khả năng thực hiện tốt các cuộc thanh tra lớn và giải quyết tốt các v khiếu tố, tham nhũng phức tạp... đồng th i, c khả năng và bản l nh tiếp cận những chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước để từ đ c thể h a, tham mưu giúp lãnh đạo trong quá trình thực hiện nhiệm v của cơ quan. Nhận thức được đi u này, lãnh đạo hanh tra tỉnh Lạng Sơn luôn khuyến khích, bồi dư ng lực lượng cán bộ, thanh tra viên chính; khuyến khích họ chia sẻ kinh nghiệm, bồi dư ng lực lượng cán bộ, thanh tra viên kế cận để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại cơ quan; đồng th i, lãnh đạo hanh tra tỉnh cũng luôn tạo đi u kiện tốt nhất để họ thực hiện và hoàn thành nhiệm v được giao. Thứ a, lãnh đạo hanh tra tỉnh Lạng Sơn cho rằng nhu cầu cao nhất của lực lượng cán bộ, thanh tra viên chính và cao cấp là nhu cầu tự trọng và tự hiện, mọi chính sách tạo động lực cho đội ngũ này v cơ bản không vượt khỏi các chính sách tạo động lực n i chung của cơ quan; đồng th i luôn tích cực biểu dương, khuyếch trương những thành tích của lực lượng cán bộ thanh tra viên chính thông qua các phong trào thi đua công tác, học tập và rèn luyện trong cơ quan như phong trào “Giữ vững kỷ cương - tăng cư ng trách nhiệm - chủ động sáng tạo - đoàn kết, hợp tác; quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất s c nhiệm v thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng, 47 chống tham nhũng, xây dựng tổ chức thanh tra trong sạch, vững mạnh”, phong trào “ hi đua đ y nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả giải quyết các v việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài”, “ hi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí inh”; các phong trào này được tổ chức trong cơ quan hàng năm và c chế độ khen thưởng xứng đáng với thành tích cống hiến. 2.2.2. ông tác quản lý nguồn nhân lực tại thanh tra tỉnh Lạng Sơn 2.2.2.1. Tu ển ụng nguồn nh n lực rong những năm vừa qua, công tác tuyển chọn và bố trí lao động của hanh tra tỉnh Lạng Sơn đã c nhi u đổi mới; quá trình tuyển d ng lao động luôn được thực hiện theo đúng quy trình, đã tuyển d ng được số lao động trẻ, ph m chất đạo đức tốt, trình độ đại học chính quy loại khá, giỏi; việc bố trí s p xếp công việc cho cán bộ, công chức đảm bảo ph hợp giữa trình độ được đào tạo, năng lực kinh nghiệm với yêu cầu công việc của từng phòng nghiệp v cũng như của cả cơ quan. Giai đoạn 015 – 01 , nhân lực của hanh tra tỉnh Lạng Sơn được bổ sung thêm 1 ngư i; trong đ , trình độ trên đại học 04 ngư i, trình độ đại học 7 ngư i; đối tượng khi tuyển d ng là cán bộ ở các ngành khác chuyển v ngư i; đối tượng khi tuyển d ng là sinh viên vừa ra trư ng 05 ngư i. Do đ c th của ngành thanh tra, hoạt động nghiệp v với 0 nh m nhiệm v chính: hanh tra kinh tế - xã hội; tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng; các nội dung này c ở mọi đơn vị thuộc các l nh vực. Nên c thể n i cơ quan thanh tra cần tuyển d ng nguồn nhân lực ở tất cả các loại chuyên môn. hanh tra cấp tỉnh cần nh m chuyên môn là chuyên môn v luật (các ngành); kinh tế tổng hợp; kỹ thuật chuyên ngành với một sự ph hợp hài hoà. Chuyên môn v Luật tập trung cho thực hiện nhiệm v tiếp dân, xử l đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo. Chuyên môn v kinh tế tổng hợp, kỹ thuật chuyên ngành ph c v cho thực hiện nhiệm v thanh tra kinh tế xã hội và phòng, chống tham nhũng. Để đáp ứng những nét đ c th cơ quan c chính sách ưu tiên cộng điểm cho các đối tượng c bằng tốt nghiệp đại học chính quy chuyên ngành Luật, ài chính - ngân hàng, Giao thông, ây dựng; đ c biệt, ưu tiên các đối tượng c trình độ trên và đã qua th i gian thử việc tại hanh tra tỉnh ho c đã c th i gian công tác ở các cơ quan khác; như vậy, sau khi được tuyển d ng vào cơ quan, cán bộ đ c thể tiếp cận ngay với công việc và hoàn 48 thành tốt nhiệm v được giao. Bảng 2.5: Số liệu tuy n dụng giai đoạn 2 13 – 2017 Năm Tiếp nhận mới Chuy n c ng tác đi nơi hác Nghỉ việc Chuy n c ng tác về Tuy n dụng T ng c ng 2015 3 3 6 1 0 2016 2 0 2 1 0 2017 1 2 3 1 0 T ng số 6 5 11 3 0 (Nguồn: ộ ph n Tổ chức cán ộ - n ph ng Thanh tra tỉnh Lạng Sơn ) Để đánh giá công tác tuyển d ng nguồn nhân lực của hanh tra tỉnh Lạng Sơn, tác giả đã tiến hành khảo sát các cán bộ công chức làm việc tại đơn vị với câu hỏi: “ Anh chị c đồng với chính sách tuyển d ng của cơ quan hanh tra tỉnh Lạng Sơn?”. Kết quả thu được bảng sau: Bảng 2.6: Kết quả hảo sát mức đ hài lòng về chính sách tuy n dụng STT Câu hỏi Hoàn toàn không đồng ý (%) Không đồng m t phần (%) Không có ý iến rõ ràng (%) Gần như đồng ý (%) Hoàn toàn đồng ý (%) T ng số (%) I VỀ CHÍNH SÁCH TUYỂN DỤNG 1 Anh chị c đồng với chính sách tuyển d ng 3,7 2,5 8,8 56,2 28,8 100 ( Nguồn: Kết quả hảo sát của tác giả 49 C thể thấy rằng, phần lớn cán bộ công chức tại hanh tra tỉnh Lạng Sơn đồng với chính sách tuyển d ng của cơ quan. Chỉ c , số phiếu khảo sát là không đồng v chính sách tuyển d ng. Đây là tỉ lệ rất nhỏ, qua đây c thể đánh giá chính sách tuyển d ng của cơ quan đã được minh bạch h a, r ràng, chi tiết cho ngư i lao động tham gia ứng tuyển vào cơ quan. 2.2.2.2. h n c ng, ố trí sử ụng lao động tại Thanh tra tỉnh Lạng Sơn Chúng ta biết rằng việc phân công, bố trí, s p xếp, sử d ng lao động là một việc rất quan trọng đối với tổ chức vì n không chỉ giúp tổ chức khai thác, sử d ng tối đa sức lao động của ngư i lao động mà còn thể hiện sự trọng d ng của tổ chức đối với ngư i lao động; đối với cơ quan hành chính nhà nước thông qua sử d ng hợp l , bố trí s p xếp đúng ngư i, đúng việc sẽ g p phần chủ yếu đảm bảo chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức c tác d ng thúc đ y hoàn thành nhiệm v của từng cơ quan. Động lực làm việc của cán bộ, công chức sẽ không cao nếu như họ không được bố trí vào những công việc đúng khả năng, sở trư ng và nguyện vọng của họ. Động lực làm việc cũng bị bào mòn theo th i gian nếu công việc không c sự phong phú, đa dạng và l p đi l p lại theo th i quen. Việc bố trí cán bộ, công chức trước hết phải dựa vào công việc, đ c điểm cũng như yêu cầu của từng công việc; sau đ , căn cứ vào năng lực, sở trư ng của từng cá nhân để c thể c được sự s p xếp ph hợp nhất. Nhận thức được đi u này, xuất phát từ 0 nhiệm v chính là thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãnh đạo hanh tra tỉnh Lạng Sơn đã c thể h a trong quy chế làm việc của cơ quan v công việc của các phòng nghiệp v trong cơ quan; đảm bảo m i phòng nghiệp v đảm nhận một công việc chính, theo yêu cầu của từng công việc, cơ quan đã xây dựng, thiết kế vị trí công việc ph hợp với nhu cầu, nguyện vọng của cán bộ, công chức; căn cứ năng lực thực tế của từng cán bộ, công chức để bố trí lực lượng cán bộ cho các phòng, đảm bảo sự phân công công việc ph hợp ngành ngh đào tạo và năng lực, sở trư ng của m i cán bộ, công chức. 50 Bảng 2.7: Số liệu phân c ng, ố trí s dụng lao đ ng của Thanh tra tỉnh đến 31/12/2017 STT Tên đơn vị T ng số công chức Công chức theo chức vụ lãnh đạo C ng chức theo chức danh chuyên môn Hợp đồng lao đ ng theo Nghị định 68 Thanh tra tỉnh Lạng Sơn 1 Ban lãnh đạo 4 4 0 0 2 Văn phòng 10 3 3 4 3 Phòng nghiệp v I 9 4 5 0 4 Phòng nghiệp v II 8 3 4 1 5 Phòng nghiệp v III 8 3 5 0 6 Phòng Thanh tra PCTN 8 3 5 0 7 Phòng giám sát, kiểm tra xử lý sau thanh tra 7 3 4 0 T ng c ng: 54 24 25 5 (Nguồn: ộ ph n Tổ chức cán ộ - n ph ng Thanh tra tỉnh Lạng Sơn) C thể n i, Luật Cán bộ, công chức ra đ i là cơ sở pháp l để tạo ra cơ chế trong quản l cán bộ, công chức v các m t; trong đ c cơ chế bố trí, sử d ng cán bộ, công chức. Qua khảo sát thực tế, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức qua bố trí, sử d ng tại hanh tra tỉnh Lạng Sơn thể hiện như sau: + Cán bộ, công chức đủ tiêu chu n, hoàn thành tốt nhiệm v , năng động, nhạy bén, c nhi u triển vọng chiếm từ - 46 ( Nguồn: Bộ phận ổ chức cán bộ - Văn phòng hanh tra tỉnh Lạng Sơn) + Cán bộ, công chức tương đối đủ tiêu chu n (còn thiếu ho c yếu một vài m t), hoàn 51 thành nhiệm v được giao chiếm từ - 41 . Nếu nghiên cứu s p xếp hợp l hơn, bồi dư ng kh c ph c m t thiếu ho c yếu (kiến thức ho c năng lực) thì một bộ phận trong số công chức này sẽ phát triển tốt ( Nguồn: Bộ phận ổ chức cán bộ - Văn phòng hanh tra tỉnh Lạng Sơn) + Cán bộ, công chức không phát huy, thậm chí không hoàn thành nhiệm v chiếm từ 5 - 1 ( Nguồn: Bộ phận ổ chức cán bộ - Văn phòng hanh tra tỉnh Lạng Sơn) Để đánh giá công tác phân công, bố trí sử d ng lao động tại hanh tra tỉnh Lạng Sơn, tác giả đã tiến hành khảo sát các cán bộ công chức làm việc tại đơn vị. Kết quả thu được bảng sau: Bảng 2.8: Kết quả hảo sát mức đ hài lòng về chính sách ố trí s dụng nhân lực STT Câu hỏi Hoàn toàn không đồng ý (%) Không đồng m t phần (%) Không có ý iến rõ ràng (%) Gần như đồng ý (%) Hoàn toàn đồng ý (%) T ng số (%) I BỐ TRÍ SỬ DỤNG NHÂN LỰC 1 Công việc rất ph hợp với năng lực 3,7 2,5 8,8 56,2 28,8 100 2 Công việc rất ph hợp với nguyện vọng 16,3 22,5 5,0 43,7 12,5 100 3 Tôi rất hài lòng với sự phân công công việc tại cơ quan 6,3 2,5 2,5 57,1 31,6 100 ( Nguồn: Kết quả hảo sát của tác giả Qua bảng khảo sát, c thể thấy rằng, phần lớn cán bộ nhân viên đồng với bố trí sử d ng nhân lực của cơ quan. Bố trí công việc được đánh giá với năng lực của nhân viên. Tuy nhiên vẫn còn một số kiến đánh giá công việc được bố trí s p xếp còn chưa ph hợp với nguyện vọng của ngư i lao động (16, hoàn toàn không đồng ). 52 2.2.2.3. ng tác đào tạo n ng cao chất lượng nguồn nh n lực c tiêu chung của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là nhằm sử d ng tối đa nguồn nhân lực hiện c và nâng cao tính hiệu quả của tổ chức thông qua việc giúp cho ngư i lao động hiểu r hơn v ngh nghiệp của mình và thực hiện chức năng, nhiệm v của mình một cách tự giác hơn, với thái độ tốt hơn, cũng như nâng cao khả năng thích ứng của họ với các công việc tương lai. Nhận thức được đi u này, hanh tra tỉnh Lạng Sơn thư ng xuyên khuyến khích cán bộ, công chức tham gia học tập nâng cao trình độ. Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được cho là công tác chủ chốt, thiết yếu ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại - tố cáo, phòng chống tham nhũng. hanh tra tỉnh đã xây dựng và ban hành quy chế đào tạo và bồi dư ng, tập huấn, nội dung bao gồm: Bồi dư ng, tập huấn thư ng xuyên và bồi dư ng, tập huấn thi nâng ngạch công chức hàng năm và thi thanh tra viên giỏi; xét đ nghị cơ quan nội v c ng cấp thi chuyển từ ngạch cán sự lên chuyên viên cho số cán bộ tốt nghiệp đại học, xét cử cán bộ, công chức dự thi các lớp cao học ho c học thêm bằng đại học thứ ; việc xác định nhu cầu đào tạo của cán bộ, công chức trong cơ quan căn cứ vào yêu cầu thực hiện nhiệm v công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng ngày càng n ng n và phức tạp; m t khác, để đào tạo cán bộ thanh tra viên học tập thêm nhi u trình độ khi được giao nhiệm v nào cũng thực hiện được. H nh 2.2: Cơ cấu lao đ ng theo tr nh đ đào tạo ( Nguồn: ộ ph n tổ chức cán ộ - n ph ng Thanh tra tỉnh Lạng Sơn Căn cứ vào biểu đồ trên, ta c thể thấy số lao động c trình độ đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ cao 96, . Số cán bộ, công chức c bằng Đại học, và bằng Đại học Luật còn ít; đi u 53 này thể hiện chất lượng nguồn nhân lực của hanh tra tỉnh Lạng Sơn còn những hạn chế nhất định. Con ngư i là nhân tố quan trọng nhất vì thế đòi hỏi lãnh đạo hanh tra tỉnh Lạng Sơn cần c giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, công chức trong cơ quan. Bảng 2.9: Số cán , c ng chức được đào tạo qua các năm Đơn vị: Ngư i N i dung đào tạo 2015 2016 2017 Hệ tại chức 4 2 0 Đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp v 9 8 7 Ngoại ngữ 0 2 0 in học 2 5 0 Nghiệp v quản l 6 7 11 Cao cấp chính trị 4 3 2 ham gia hội thảo trong nước 6 5 12 T ng số 31 32 32 (Nguồn: ộ ph n Tổ chức cán ộ - n ph ng Thanh tra tỉnh Lạng Sơn h i gian qua, lãnh đạo hanh tra tỉnh đã đ c biệt quan tâm đến vấn đ đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức; trong đ c lực lượng thanh tra viên chính và cao cấp. Đi u này thể hiện ở các hình thức đào tạo được áp d ng tại hanh tra tỉnh cũng như số cán bộ, công chức tham gia hưởng ứng các chương trình đào tạo này. V hình thức đào tạo, hanh tra tỉnh áp d ng các hình thức đào tạo khác nhau ph hợp với từng loại cán bộ, công chức trong cơ quan: đào tạo tại chức (theo các chuyên ngành), đào tạo lại, đào tạo nâng cao nghiệp v chuyên môn, đào tạo tin học, ngoại ngữ, nghiệp v quản l , cao cấp chính trị, tham gia hội thảo, hội nghị trong nước và quốc tế. Ở m i hình thức đào tạo này đ u c sự tham gia hưởng ứng tích cực từ phía cán bộ, công chức thể hiện ở số lượng cán bộ, công chức tham gia. ổng số lượt cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo tại tỉnh và các trư ng ở rung ương; rư ng Cán bộ hanh tra thuộc hanh tra Chính phủ. ừ năm 2015 – 2017 là 95 lượt (tăng dần theo các năm như sau: Năm 015: 1; năm 016: ; năm 01 : ). Đ c biệt, ở hình thức tham gia 54 các hội thảo, hội nghị c 100 số cán bộ thanh tra viên chính tham gia. Việc cho cán bộ, công chức tham gia các hội thảo, hội nghị không chỉ c tác d ng giúp cán bộ, công chức học tập nâng cao trình độ, mà quan trọng hơn là thông qua các hội thảo, hội nghị cán bộ, công chức được thi thố, thể hiện khả năng của bản thân. Đi u này c tác d ng rất tích cực trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của cơ quan. Để đánh giá công tác phân công, bố trí sử d ng lao động tại hanh tra tỉnh Lạng Sơn, tác giả đã tiến hành khảo sát các cán bộ công chức làm việc tại đơn vị. Kết quả thu được bảng sau: Bảng 2.10: Kết quả hảo sát mức đ hài lòng về chính sách đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực STT Câu hỏi Hoàn toàn không đồng ý (%) Không đồng ý m t phần (%) Không có ý iến rõ ràng (%) Gần như đồng ý (%) Hoàn toàn đồng ý (%) T ng số (%) I ĐÀO ẠO NÂNG CAO CHẤ LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC 1 Đối tượng được cử đi đào tạo là chính xác 4,5 15,9 6,6 33,7 39,3 100 2 Nội dung đào tạo cung cấp những kiến thức kỹ năng ph hợp với mong đợi 7,7 6,0 5,3 41,2 39,8 100 3 Hình thức đào tạo đa dạng, phong phú 11,3 17,5 6,2 42,5 22,5 100 ( Nguồn: Kết quả hảo sát của tác giả rong th i gian qua, hanh tra tỉnh Lạng Sơn luôn cố g ng hoàn thiện công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để trau dồi, bồi dư ng năng lực cho ngư i cán bộ, công chức hoàn thành được công việc đ ra. Hầu hết cán bộ công chức ở đơn vị hài lòng với các chính sách, chương trình đào tạo của đơn vị. uy nhiên vẫn còn kiến đánh giá, hình thức đào tạo chưa thực sự đa dạng, phong phú. Đây là một trong những 55 điểm yếu mà đơn vị cần kh c ph c trong th i gian tới. 2.2.2.4. Đề ạt, ổ nhiệm nh n sự hanh tra tỉnh Lạng Sơn là cơ quan chuyên môn thuộc y ban nhân dân tỉnh; vì vậy, công việc đ bạt, bổ nhiệm nhân sự của cơ quan thực hiện theo quy định tại Luật hanh tra năm 010 và phân cấp quản l cán bộ của ỉnh ủy, y ban nhân dân tỉnh. ừ năm 01 – 2017 cấp ủy, lãnh đạo hanh tra tỉnh Lạng Sơn luôn làm tốt công tác quy hoạch cán bộ; đây là cơ sở quan trọng để thực hiện việc đ bạt, bổ nhiệm cán bộ công chức vào vị trí lãnh đạo quản l của cơ quan. Với quan điểm do tính chất đ c th của ngành thanh tra n i chung, bổ nhiệm vị trí lãnh đạo quản l tốt nhất là ngư i trong ngành và nên c sự kế thừa; ưu tiên cho đ bạt bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo quản l chủ yếu bằng nguồn nhân sự tại ch trong quy hoạch của cơ quan. rong 5 năm, hanh tra tỉnh Lạng Sơn trình ỉnh đồng bổ nhiệm Ph Chánh hanh tra tỉnh bằng nguồn nhân sự tại ch theo đúng quy hoạch; cấp ủy, lãnh đạo cơ quan họp thống nhất trình Chánh hanh tra tỉnh bổ nhiệm 4 trưởng phòng, 5 ph trưởng phòng nghiệp v theo đúng quy hoạch cán bộ. C ng với việc đ bạt bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản l , số cán bộ, thanh tra viên được bổ nhiệm, đ bạt lên vị trí cao hơn tại hanh tra tỉnh Lạng Sơn liên t c tăng qua các năm. ổng số cán bộ được đ bạt, bổ nhiệm năm (2015 – 2017) là: 18 ngư i. Năm 015, số cán bộ được đ bạt, bổ nhiệm là 05 ngư i, thì năm 01 tăng lên thành 08 ngư i; tức tăng 160 Bảng 2.11: Kết quả c ng tác đề ạt và nhiệm cán Đơn vị: Ngư i Năm 2015 2016 2017 T ng số cán được đề ạt, nhiệm 5 5 8 hanh tra viên cao cấp và tương đương 0 0 1 hanh tra viên chính và tương đương 1 3 7 hanh tra viên và tương đương 4 2 0 (Nguồn: ộ ph n Tổ chức cán ộ - n ph ng Thanh tra tỉnh Lạng Sơn 56 Đi u này, thể hiện quan điểm, định hướng đúng đ n của lãnh đạo hanh tra tỉnh Lạng Sơn trong việc sử d ng lực lượng cán bộ, thanh tra viên c trình độ cao tại cơ quan. hông qua công tác đánh giá nhận xét cán bộ hàng năm; các cán bộ trong diện quy hoạch đ u đạt mức độ hoàn thành xuất s c nhiệm v và giữ được sự tín nhiệm cao của tập thể cán bộ, công chức trong cơ quan. Các đồng chí được đ bạt, bổ nhiệm giữ vị trí mới đ u hoàn thành xuất s c nhiệm v và phát huy tốt năng lực trình độ, ph c v công tác thanh tra trong giai đoạn công nghiệp h a hiện đại h a đất nước. Để đánh giá chất lượng công tác đ bạt bổ nhiệm tại cơ quan thanh tra tỉnh Lạng Sơn, tác giả tiến hành khảo sát và thu được kết quả như sau: Bảng 2.12: Kết quả hảo sát mức đ hài lòng về chính sách đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực STT Câu hỏi Hoàn toàn không đồng ý (%) Không đồng m t phần (%) Không có ý iến rõ ràng (%) Gần như đồng ý (%) Hoàn toàn đồng ý (%) T ng số (%) I ĐỀ BẠT, BỔ NHIỆM 1 Các tiêu chu n để được đ bạt bổ nhiệm là rõ ràng 6,3 3,7 1,2 51,3 37,5 100 2 Công tác đ bạt, bổ nhiệm nhân sự là công bằng, khách quan 2,5 6,3 2,5 52,5 36,2 100 3 ôi rất hài lòng với công tác đ bạt và bổ nhiệm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfde_tai_giai_phap_tang_cuong_cong_tac_quan_ly_nguon_nhan_luc.pdf
Tài liệu liên quan