ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
SV: PHẠM QUỐC TOẢN
LỜI MỞ ĐẦU 1
Ch¬ng I : 4
Tæng quan vÒ C«ng ty cæ phÇn ph¸t triÓn 4
®Çu t x©y dùng ViÖt nam 4
1. Thông tin chung 4
2. Đặc điểm tình hình chung ở công ty cổ phần PT ĐTXD VN. 4
2.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 4
2.2. Tổ chức hoạt động kinh doanh của công ty 5
Sè lîng c¸n bé, CNKT cña C«ng ty 10
2.3 Những đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty. 13
CHƯƠNG II: MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN CƯO BẢN VỀ QUY TRÌNH THIẾT KẾ, XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI MỘT PHẦN MỀM ỨNG DỤNG 15
I. Khái niệm về phần mềm và công nghệ phần mềm, phân loại phần mềm 15
1.1. Khái niệm về phần mềm và công nghệ phần mềm. 15
1.1.1. Khái niệm về phần mềm. 15
1.1.2. Khái niệm về công nghệ phần mềm 16
1.2. Phân loại phần mềm. 16
1.2.1. Phần mềm ứng dụng 16
1.2.1.1. Phần mềm cho những ứng dụng tổng quát: 16
1.2.1.2 Phần mềm cho những mục đích cụ thể. 17
1.2.2. Phần mềm hệ thống. 18
1.2.2.1 Phần mềm quản lý hệ thống 18
1.1.2.2. Phần mềm phát triển hệ thống: 18
II- Chu kỳ sống của một phần mềm: 18
2.1. Chu kỳ sống của dự án tuần tự 18
2.1.1.Giai đoạn khởi tạo. 18
2.1.2 Giai đoạn nghiên cứu tính khả thi 19
2.1.3. Giai đoạn phân tích. 19
2.1.4. Giai đoạn thiết kế ở mức quan niệm. 20
2.1.5. Giai đoạn thiết kế. 20
2.1.6.Giai đoạn thiết kế hệ thống. 21
2.1.7. Giai đoạn triển khai: 21
2.1.8. Giai đoạn vận hành và bảo trì. 22
2.1.9. Giai đoạn loại bỏ. 22
2.1.10. Các hoạt động thường xuyên. 22
2.2. Mô hình phát triển tiến hoá của phần mềm 23
2.2.1. Phân loại sự phát triển tiến hóa 23
2.2.2 Phân tích mô hình: 24
2.2.3 Mô hình này thích hợp với: 24
2.3 Các công việc G1 thực hiện và các sản phẩm chuyển giao: 25
CHƯƠNG III: XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ BÁN HÀNG TẠI TRUNG TÂM KINH DOANH BĂNG ĐĨA NHẠC 27
I. Thông Tin Đề Tài: 27
1.Tổng quan về Cửa hàng : 27
2. Vấn đề đặt ra: 27
3. Cơ sở phương pháp luận đề tài: 28
4. Cơ sở thực tế của đề tài: 30
II. Phân tích hệ thống 31
1.Sơ đồ các bố trí đĩa của cửa hàng: 31
2. Xây dựng HTTT quản lý hoạt động kinh doanh theo chức năng: 33
2.1 .Sơ Đồ chức năng (BFD) 33
2.2 Mô tả các chức năng: 34
2.3. Biểu đồ luồng dữ liệu 34
2.3.1 Biểu Đồ Luồng dữ liệu Ngữ cảnh: 37
2.3.2Biểu đồ luông dữ liệu mức1 38
2.3.4 Sơ Đồ DFD mức 1 chức năng báo cáo thống kê : 40
3. Thiết kế cơ sở dữ liệu 40
3.1 Thiết kế các bảng : 40
3.2 Sơ đồ mối quan hệ thực thể (Relationships): 44
3.3 Mô hình thực thể liên kết E/R 45
4.Thiết kế các module: 47
4.1 Thuật toán xử lý kiến trúc : 47
4.2 Thuật toán cập nhât dữ liệu: 48
4.3 Thuật Toán thêm mới hàng: 49
4.4 Thuật toán thêm mới khách hàng : 50
4.5 Thuật toán Tìm Kiếm : 51
III.CÀI ĐẶT VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH. 52
1. Form Thông Tin : 52
2. form MENU của chương trình: 52
3. Form Thông Tin khách hàng: 54
3.1 Form thông Tin Chung Của khách hàng 54
3.2 Form Thêm mới khách hàng : 55
4. Form Cập Nhật Chủng Loại Đĩa : 55
5. Form Cập Nhật Nhà Cung Cấp : 56
5.1 Form Thông tin chung của nhà cung cấp : 56
5.2 Thêm mới nhà cung cấp : 56
6. Cập Nhật hàng nhập : 57
7. Form Tìm Kiếm : 58
8. Cập Nhật Số Đĩa cho thuê : 59
8.1 cập nhật : 59
8.2 Hiện toàn bộ sản phẩm : 59
8.3 Hiện toàn bộ khách hàng : 60
9. Cập nhật đĩa đã bán : 60
10. Cập nhật những đĩa trả mà khách hàng đã mua : 61
11. Cập Nhật Hóa Đơn Bán Hàng : 61
12. Cập Nhật Hóa Đơn Mua Hàng : 62
Kết Luận 63
Danh Mục Tài Liệu tham khảo 64
68 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2013 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hệ thống quản lý bán hàng tại trung tâm kinh doanh băng đĩa nhạc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
KiÕn tróc s
2
1
1
0
2
Kü s x©y dùng
20
15
4
1
3
Kü s m¸y x©y dùng
4
1
2
1
4
Kü s giao th«ng thuû lîi
5
1
3
1
5
Kü s c¬ khÝ
2
2
0
6
Kü s ®iÖn, ®iÖn tö
2
1
1
7
Kü s vËt liÖu x©y dùng
3
1
1
1
8
Kü s ho¸ SILICAT
1
1
9
Kü s cÊp tho¸t níc
2
1
1
10
Kü s kinh tÕ x©y dùng
4
1
2
1
11
Cö nh©n kinh tÕ tµi chÝnh
3
0
3
0
II
Cao ®¼ng, trung cÊp vµ c«ng nh©n kü thuËt (BËc > 4)
82
37
33
12
1
Cao ®¼ng
32
10
15
7
2
Trung cÊp nghÒ
15
8
5
2
3
Thî s¾t, thî nÒ, thî méc
15
10
4
1
4
Thî ®iÖn, níc, söa ch÷a c¬ khÝ
11
4
6
1
5
Thî hoµn thiÖn trang trÝ néi thÊt
05
1
3
1
6
C¸c thî kh¸c
4
4
0
0
B¶ng kª ph¬ng tiÖn thiÕt bÞ chuyªn m«n
TT
Chñng lo¹i m¸y mãc thiÕt bÞ
§¬n vÞ
Sè lîng
C«ng suÊt hoÆc sè liÖu ®Æc trng
Níc s¶n xuÊt
I
ThiÕt bÞ m¸y mãc
1
M¸y xóc KOMATSU
C¸i
04
150 CV
NhËt
2
M¸y ñi T130
C¸i
02
150 CV
Nga
3
M¸y ñi FIAT 14C
C¸i
02
110 CV
Italy
4
M¸y lu b¸nh thÐp
C¸i
04
6 - 8 tÊn
NhËt
5
CÈu tù hµnh Datano
C¸i
01
30 T
Nga
6
Xe thang
C¸i
01
Nga
7
M¸y r¶i th¶m NIGATA
C¸i
01
NhËt
8
M¸y trén bª t«ng
C¸i
07
350 lÝt
Trung Quèc
9
M¸y trén bª t«ng
C¸i
10
150 lÝt
§øc
10
M¸y ®Çm cãc MIKASA
C¸i
05
8¸12 CV
NhËt
11
§Çm bµn
C¸i
10
1,5¸2 KW
NhËt
12
§Çm dïi
C¸i
20
1¸1,5 KW
Trung Quèc
13
M¸y b¬m níc
C¸i
05
25 ¸ 50 m3/h
NhËt
14
M¸y b¬m níc
C¸i
10
5 ¸ 25 m3/h
ViÖt Nam
15
M¸y b¬m bïn
C¸i
05
25 m3/h
ViÖt Nam
16
M¸y hµn xoay chiÒu
C¸i
10
20 KW
ViÖt Nam
17
M¸y hµn mét chiÒu
C¸i
04
ViÖt Nam
18
M¸y ph¸t ®iÖn
C¸i
05
6 KW
Trung Quèc
19
M¸y nÐn khÝ
C¸i
05
Liªn X«
20
M¸y khoan
C¸i
02
Liªn X«
21
M¸y mµi mini di ®éng
C¸i
04
NhËt
22
M¸y vËn th¨ng
C¸i
02
500 kg
ViÖt Nam
23
M¸y uèn, c¾t thÐp
C¸i
02
Trung Quèc
24
M¸y thuû b×nh
C¸i
02
NhËt
25
M¸y kinh vÜ
C¸i
02
Nga
26
M¸y biÕn thÕ
C¸i
01
400 KW
ViÖt nam
27
Giµn gi¸o Pal
Bé
15
ViÖt Nam
28
Cèp pha thÐp
M2
10000
VN
29
CÈu th¸p Pointan
C¸i
01
Trung Quèc
30
VËn th¨ng TP 70
C¸i
03
700 kg
ViÖt Nam
II
D©y chuyÒn s¶n xuÊt
1
HÖ thèng m¸y trén Ðp
HÖ
01
100.000 m2/n¨m
Italy
2
HÖ thèng m¸y mµi Granit«
HÖ
01
100.000 m2/n¨m
Italy
3
HÖ thèng m¸y mµi th«
HÖ
04
ViÖt Nam
4
HÖ thèng m¸y mµi mÞn
HÖ
04
ViÖt Nam
III
M¸y c«ng cô
1
M¸y tiÖn T 616
C¸i
01
ViÖt Nam
2
M¸y tiÖn v¹n n¨ng M95
C¸i
01
Liªn X«
3
HÖ tÝch ¸p
HÖ
01
ViÖt Nam
4
M¸y c¾t ®¸ P320
C¸i
01
Italy
5
M¸y c¾t bª t«ng
C¸i
01
NhËt
6
M¸y mµi G50
C¸i
01
Italy
7
M¸y Ðp
C¸i
01
Italy
8
Mµy bµo ngang
C¸i
01
ViÖt Nam
IV
Ph¬ng tiÖn vËn t¶i
1
Xe Huyndai
C¸i
12
8-12 TÊn
Hµn Quèc
2
Xe Xanxinh
C¸i
05
2,5 tÊn
Trung Quèc
3
Xe Zin 130
C¸i
02
5 tÊn
Liªn X«
4
Xe IFA tù ®æ
C¸i
05
5T
§øc
5
Xe con Toyota
C¸i
02
NhËt
Mét sè c«ng tr×nh ®· vµ ®ang thi c«ng
TT
Tªn hîp ®ång
Chñ ®Çu t
GTH§
(TriÖu ®)
Khëi c«ng
Hoµn thµnh
Ghi chó
1
C«ng tr×nh ®ª h÷u cÇu
2.194
12/2006
05/2007
Nhµ thÇu chÝnh
2
Tr¹m b¬m léc hµ
BQLDA §«ng Anh
1.560
6/2007
02/2007
3
Tr¹m b¬m Nguyªn khª
BQLDA §«ng Anh
1.775
6/2007
02/2007
nt
4
§êng Khu c«ng nghiÖp Nguyªn khª
BQLDA §«ng Anh
25.150
6/2007
02/2009
nt
5
§êng trôc kinh tÕ miÒn ®«ng (gãi 1,8)
BQLDA §«ng Anh
30.150
4/2006
12/2008
nt
6
……………..
2.3 Những đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty.
Là công ty xây dựng nên sản phẩm chủ yếu của công ty là các công trình xây dựng có địa điểm thi công khác nhau, thời gian xây dựng dài, mang tính chất đơn chiếc. Quá trình sản xuất sản phẩm của Công ty là quá trình tổ chức thi công. Sử dụng các yếu tố NVL chủ yếu là gạch, đá, cát, xi măng, thép,…. Máy thi công và chi phí sản xuất thi công khác để tạo nên công trình, các hạng mục công trình. Công tác tổ chức thi công được tiến hành dựa trên cơ sở những tài liều cần thiết như thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, biểu đồ tổ chức công nghệ cũng như những tiêu chuẩn quy phạm định mức chi phí của từng công trình, hạng mục công trình.
Ngay từ những năm đầu thành lập, Công ty đã tổ chức sản xuất theo hai cấp : Công ty và đội xây dựng. Tùy theo từng công trình mà Công ty tổ chức các phương pháp thi công khác nhau cho phù hợp. Có thể tóm tắt quy trình sản xuất sản phẩm của Công ty bằng sơ đồ sau đây:
Sơ đồ : Quy trình sản xuất xản phẩm của Công ty
Khảo sát,thiết kế.Lập kế hoạch,thi công CT
Đổ bê tông trần.
Lắp đặt thiết bị, kiểm tra kỹ thuật
Hòan thiện CT
Nghiệm thu, bàn giao CT
Căn cứ vào dự toán được duyệt, hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, biểu đồ công nghệ,quy phạm định mức kỹ thuật từng CT
Tiến hành tổ chức thi công xây lắp các CT, hạng mục CT
Sử dụng các yếu tố chi phí NVL, nhân công, máy thi công và các chi phí sản xuất chung.
Sản phẩm của Công ty là các công trình, hạng mục công trình, hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng.
Đổ bê tông cột giầm, xây dựng khung CT
Đổ bê tông, giằng móng, xây móng
Sản xuất lấp mặt bằng, đào móng
Những kết quả kinh doanh chủ yếu trong các năm gần đây.
kết quả kinh doanh của công ty qua hai năm 2006 - 2007
Năm
2006
2007
Chênh lệch
Số tuyệt đối
%
VKD
VLĐ
14,299,548,575
16,751,021,455
2,451,472,880
17.14
VCĐ
51,545,451,425
58,248,978,545
6,703,527,120
13.01
Doanh thu
19,564,718,165
25,428,145,454
5,863,427,289
29.97
Lợi nhuận trước thuế
520,250,645
768,789,154
248,538,509
47.77
Lợi nhuận sau thuế
374,580,464
553,528,191
178,947,726
47.77
CHƯƠNG II: MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN CƯO BẢN VỀ QUY TRÌNH THIẾT KẾ, XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI MỘT PHẦN MỀM ỨNG DỤNG
I. Khái niệm về phần mềm và công nghệ phần mềm, phân loại phần mềm
1.1. Khái niệm về phần mềm và công nghệ phần mềm.
1.1.1. Khái niệm về phần mềm.
* Hiện nay, có rất nhiều cách khác nhau để định nghĩa về phần mềm.Sau đây là một số cách định nghĩa về phần mềm:
+ Phần mềm là tập hợp tất cả các câu lệnh do các lập trình viên viết ra để hướng máy tính làm một số công việc cụ thể nào đó.
+ Theo giáo trình tin học đại cương của khoa tin học ĐH kinh tế quốc dân thì: “Phần mềm máy tính là các chương trình, cấu trúc dữ liệu làm cho chương trình xử lý được những thông tin thích hợp và các tài liệu mô tả phương thức sử dụng các chương trình ấy. Phần mềm luôn được bổ sung và sửa đổi một cách thường xuyên”
* Để có được phần mềm, các nhà lập trình phải sử dụng các ngôn ngữ lập trình để viết, ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ trung gian giữa ngôn ngữ giao tiếp của con người với ngôn ngữ máy, ngôn ngữ càng gần với ngôn ngữ con người thì gọi là ngôn ngữ cấp cao, càng gần ngôn ngữ máy thì gọi là ngôn ngữ cấp thấp.
Chương trình dịch
Ngôn ngữ máy
Ngôn ngữ lập trình bậc cao
Ngôn ngữ của con người
Ngôn ngữ lập trình bậc thấp
Chương trình dịch
* với các chương trình ứng dụng khác nhau và các trình điều khiển thiết
1.1.2. Khái niệm về công nghệ phần mềm
* Công nghệ phần mềm là một lĩnh vực nghiên cứu mới của tin học, được triển khai trong giai đoạn phát triển rất cao của tin học và viễn thông khi phần mềm đã trở thành một ngành công nghiệp.
* Công nghệ phần mềm là môn khoa học nghiên cứu các phương pháp, các thủ tục và các công cụ đi từ phân tích thiết kế đến quản lý một dự án phần mềm nhằm đạt được các mục tiêu của dự án.
* Công nghệ phần mềm bao gồm một tập hợp với 3 yếu tố chủ chốt: Công cụ và thủ tục, giúp cho người quả lý có thể kiểm soát được quá trình phát triển phần mềm va cung cấp cho kỹ sư phần mềm một nền tảng để xây dựng một phần mềm chất lượng cao.
1.2. Phân loại phần mềm.
* Có nhiều cách khác nhau để phân loại phần mềm. Sau đây là một số cách phân loại thường thấy:
1.2.1. Phần mềm ứng dụng
1.2.1.1. Phần mềm cho những ứng dụng tổng quát:
- Là những phần mềm đáp ứng được những công việc mang tính phổ thông thường ngày của hầu hết người sử dụng. Ví dụ:
+ Chương trình duyệt Web cho phép người sử dụng có thể khai thác kho dữ liệu khổng lồ trên Internet để phục vụ cho công việc của mình: Internet Explorer, Opera…
+ Phần mềm nhận và gửi thư điện tử giúp chúng ta giữ lien hệ với mọi đối tác cho dù họ ở bất kỳ đâu trên thế giới thông qua mạng Internet: Outlook Express…
+ Hệ soạn thảo điều khiển máy tính hoạt động như một máy chữ để giúp người dùng biên soạn các tài liệu như công văn, thư từ… Hệ soạn thảo văn bản được sử dụng nhiều nhất là MS Word.
+ Hệ quản trị cơ sở dữ liệu giúp lưu chữ, tổ chức, sắp sếp, cập nhật thông tin và tìm kiểm thông tin khi cần thiết. Ở Việt Nam hệ quản trị CSDL được dung nhiều nhất là hệ quản trị: Foxpro và MS Access.
1.2.1.2 Phần mềm cho những mục đích cụ thể.
+Phần mềm kinh doanh: Gồm các chương trình giúp các doanh nghiệp hoàn thành những nhiệm vụ xử lý thông tin có tính chất thủ tục lặp đi lặp lại hàng ngày, hang tháng, hang quý hay hang năm. Phần mềm kinh doanh khác phần mềm sản suất ở chỗ nó nhấn mạnh vào những nhiệm vụ trên phạm vi toàn cơ quan như phần mềm kế toán, quản lý nhân sự…Các phần mềm được dung nhiều nhất hiện nay là Fast và Effect.
+ Phần mềm giải trí bao gồm các trò chơi và các chương trình để giúp tiêu khiển, giải trí. Hiện nay, khi mức của con người càng cao thì các phần mềm thuộc loại nay đang lên ngôi.
+ Phần mềm giáo dục và tham khảo giúp cung cấp kiến thức, kỹ năng về một chủ thể, lĩnh vực nào đó, cung cấp các bộ cơ sở dữ liệu cho phép tra cứu thông tin theo yêu cầu: Phần mềm tra cứu từ điển…
1.2.2. Phần mềm hệ thống.
* Phần mềm hệ thống bao gồm các chương trình quản lý, hỗ trợ các tài nguyên và điều hành các hoạt động của hệ thống máy tính.
1.2.2.1 Phần mềm quản lý hệ thống
+ Hệ điều hành: Là một bộ trương trình phục vụ cho việc quản lý chặt chẽ hệ thống tính toán và tổ chức khai thác chúng một cách tối ưu.
+ Các chương trình tiện ích: Được xây dựng với mục đích bổ xung them các dịch vụ cần cho người mà hệ điều hành chưa đáp ứng được hay là đã có nhưng chọn vẹn: Winzar, Foxit reader…
+ Các chương trình điều khiển thiết bị giúp máy tính điều khiển một thiết bị nào đó mà không có trong danh sách những thiết bị phần cứng được hệ điều hành hỗ trợ: Các loại Card màn hình..
1.1.2.2. Phần mềm phát triển hệ thống:
+ Các chương trình dịch có nhiệm vụ dịch các chương trình viết bằng ngôn ngữ thuật toán sang ngôn ngữ máy tính để có thể hiểu và xử lý được.
+ Ngôn ngữ lập trình là công cụ để diễn tả thuật toán thành chương trình cho máy tính thực hiện. Cho đến nay đã có 5 thế hệ ngôn ngữ lập trình: Java của sun, dot net của Microsoft…
II- Chu kỳ sống của một phần mềm:
*Một số cách phân chia quá trình thiết kế ứng dụng.
2.1. Chu kỳ sống của dự án tuần tự
2.1.1.Giai đoạn khởi tạo.
Khởi tạo dự án là một giai đoạn xác định nhu cầu của ứng dụng và xác định đầy đủ vấn đề để tập hợp đội ngũ đánh giá vấn đề đó. Bổ nhiệm các cá nhân và các đối tác liên quan, bổ nhiệm các bên tham gia của mỗi tổ chức vào nhóm xây dựng phân mềm. Đầu ra của giai đoạn này là một bản ghi hoặc một tài liệu chính thức chỉ ra các nguồn tài trợ, xác định vấn đề các bên tham gia.
2.1.2 Giai đoạn nghiên cứu tính khả thi
Tính khả thi có được từ kết quả phân tích các rủi do, chi phí và lợi nhuận liên quan đến các vấn đề kinh tế, kỹ thuật và tổ chức của người sử dụng. các vấn đề đặt ra phải được xem xét chi tiết để đảm bảo rằng mọi khía cạnh của tính khả thi đã được xem xét đến.
Báo các tổng quát về tính khả thi bao gồm:
+ Vấn đề đặt ra.
+ Tính khả thi về mặt kinh tế, kỹ thuật và tổ chức.
+ Những rủi ro và bất ngờ liên quan đến ứng dụng.
+ Ý tưởng thích hợp nhất về sản phẩm phần mềm và giải thích tại sao nó tốt hơn các sản phẩm khác cùng loại.
+ Các cầu huấn luyện và lịch trình dự định.
+ Dự đoán nhân sự cho dự án tính theo từng giai đoạn và mức độ yêu cầu.
2.1.3. Giai đoạn phân tích.
* Yêu cầu về chức năng hệ thống được thiết kế để làm gì? Khuân dạng các định nghĩa này vào phương pháp luận sử dụng trong giai đoạn phân tích.
+ Yêu cầu về cấu hình – các thiết bị cuối, các thông điệp, thời gian trả lời của mạng, dung lượng vào/ ra, yêu cầu thời gian sử lý.
+ Yêu cầu về giao diện - dữ liệu trao đổi với các ứng dụng và đơn vị khác là gì? định nghĩa bao gồm cả tính thời gian, khuôn dạng của dữ liệu trao đổi.
+ Các chuẩn xây dựng phần mềm - dạng cấu trúc, tính thời gian, nội dung cơ bản của tại liệu cần đưa ra trong quá trình xây dựng phần mềm. định dạng thông tin bao gồm nội dung của dữ liệu từ điển hay kho lưu trữ đối với việc thiết kế đối tượng, nội dung báo cáo dự án, các yêu cầu cần thiết khác được giám sát bởi nhóm tham gia dự án.
2.1.4. Giai đoạn thiết kế ở mức quan niệm.
Các cách giọi khác bao gồm thiết kế sơ bộ, thiết kế logic, thiết kế bên ngoài hay định danh các yêu cầu của phần mềm. Hoạt động chính của thiết kế quan niệm là định nghĩa chức năng chi tiết của tất cả các nhân tố bên ngoài của một chương trình ứng dụng, nó bao gồm màn hình hiển thị, báo cáo, đơn vị dữ liệu hội thoại, và các khuân mẫu. Cả nội dung và cách trình bày ở mức này. Hơn nữa, mô hình dữ liệu logic được chuyển sang sơ đồ cơ sở dữ liệu logic, hoặc các khung nhìn của người sử dụng.
2.1.5. Giai đoạn thiết kế.
* Những thuật ngữ khác dung để miêu tả các hoạt động thiết kế bao gồm thiết kế chi tiết, thiết kế vật lý, thiết kế bên trong và thiết kế sản phẩm. Trong suốt giai đoạn thiết kế, kỹ sư phần mềm phải tạo, sưu tập tài liệu và kiểm tra.
+ Kiến trúc phần mềm: Định danh và định nghĩa chương trình, các khối độc lập, các chức năng, các luật, các đối tượng và các mối quan hệ giữa chúng.
+ Các thành phần và các khối của phần mềm: định nghĩa một cách chi tiết nội dung và các chức năng của thàng phần, bao gồm đầu vào\ra, sự hiển thị, báo cáo, dữ liệu, các file, các kết nôi và các tiến trình.
+ Giao diện: Nội dung chi tiết, tính toán thời gian, với trách nhiệm cụ thể, và thiết kế dữ liệu được trao đổi với những ứng dụng hay tổ chức khác.
+ Kiểm tra: Xác định chiến lược, nhiệm vụ, và tính toán thời gian cho mọi loại hình khiểm tra cần được tiến hành.
+ Dữ liệu: Là việc xác định cách thể hiện vật lý của dữ liệu trên các thiết bị, và các yếu tố yêu cầu, tính toán thời gian, nhiệm vụ phân giã, sao chép các bản sao dữ liệu.
2.1.6.Giai đoạn thiết kế hệ thống.
+ Cấu trúc điều khiển trình ứng dụng: Xác định bằng cách nào một trương trình hay một khối độc lập được kích hoạt và nó sẽ về đâu khi kết thúc.
+ Cấu trúc dữ liệu và sơ đồ cài đặt vật lý: Trong môi trường Cơ sở dữ liệu, hoạt động này bao gồm việc sác định một thư viện dữ liệu tập trung, các đường hộp thoại, và vùng đệm cho việc sử dụng hệ quản trị dữ liệu.
+ Định kích thước: Xác định bất kỳ một trương trình và vùng đệm mà nó dự tính như là một bộ nhớ trú ngụ đối vói chế độ trực tiếp hay các tiến trình theo thời gian thực.
+ Thuật toán chính: Chỉ ra các vấn đề toán học cho phép kiểm tra một cách độc lập tính đúng đắn của công thức.
+ Thuật toán chính: Chỉ ra các vấn đề toán học cho phép kiểm tra một cách độc lập tính đúng đăn của công thức.
+ Các thành phần của chương trình: Định danh, tên, và tính chất sử dụng. Về mặt thể hiện tính chất bao gồm các thủ tục dữ liệu, các thủ tục, khối khác có thể bị gọi trong quá trình sử lý của khối này, kích thước hang đợi, vùng đệm và các yêu cầu của tiến trình.
2.1.7. Giai đoạn triển khai:
Việc thực hiện triển khai còn được gọi là cài đặt và cho phép sử dụng. Triển khai là quá trình một sản phẩm phần mềm được tích hợp vào môi trường làm việc và cho phép sử dụng. Thực hiện triển khai bao gồm sự hoàn chỉnh của chuyển đổi dữ liệu, cài đặt và đào tạo sử dụng. Vào thời điểm này của chu trình một dự án quá trình phát triển phần mềm kết thúc, và giai đoạn bảo hành, bảo trì bắt đầu. Việc bảo trì tiếp tục cho đến khi dự án kết thúc.
2.1.8. Giai đoạn vận hành và bảo trì.
Vận hành và bảo trì là một giai đoạn trong quá trình sản xuất phầm mềm ở đó sản phẩm phần mềm được sử dụng trong môi trường làm việc, giám sát đối với hiệu quả thống kê, và sửa đổi nếu cần thiết.
2.1.9. Giai đoạn loại bỏ.
Đây là giai đoạn trong quá trình sản xuất phần mềm mà tại đó việc cung cấp sản phẩm phần mềm kết thúc. Thông thường, các chức năng của sản phẩm phần mềm được chuyển tới một hệ thống kế tiếp.
2.1.10. Các hoạt động thường xuyên.
Có hai hoạt động phổ biến trong mỗi giai đoạn là: Kiểm kê, phê chuẩn và quản lý cấu hình. Tổng kết mỗi giai đoạn là sự kiểm tra phê chuẩn. Đó chính là mục tiêu của sản phẩm. Việc kiêm tra đưa ra khuân mẫu đúng đắn tương ứng giữa sản phẩm phần mềm và đặc tính của nó. Sự phê chuẩn đưa ra chuẩn mực về sự phù hợp hay chất lượng của sản phẩn phần mềm đối với mục đích của quá trình sử dụng. Một người quản lý dự án được chỉ định nắm giữ phiên bản chính của mỗi sản phẩm.
2.2. Mô hình phát triển tiến hoá của phần mềm
Mô hình phát triển tiến hoá của phần mềm
Dàn ý
mô tả
Đặc tả
Phát triển
Đánh giá
Phiên bản khởi động
Phiên bản cuối
Các phiên bản trung gian
Các thao tác song song
2.2.1. Phân loại sự phát triển tiến hóa
+ Lập trình thăm dò: đối tượng của quá trình bằng cách làm việc với khách hàng để thăm dò các yêu cầu và phân phối phần mềm dứt diểm. Sự phát triển nên bắt đầu với những phần nào đã được hiểu rõ. Phần mềm sẽ được thêm vào các chức năng mới khi mà nó được đề nghị cho khách hàng (và nhận về các thông tin).
+ Mẫu thăm dò: đối tượng của phát triển tiến hoá này là nhằm hiểu các yêu cầu của khách hàng và do đó phát triển các định nghĩa yêu cầu tốt hơn cho phần mềm. Các mẫu tập trung trên các thí nghiệm với những phần đòi hỏi nào của khách hàng mà có thể gây sự khó hiểu hay ngộ nhận.
2.2.2 Phân tích mô hình:
* Mô hình phát triển tiến hóa này hiệu quả hơn mô hình thác nước. Tuy nhiên, nó vẫn còn các khuyết điểm:
+ Quá trình thì không nhìn thấy rõ được: Các nhà quản lý cần phân phối thường xuyên để đo lường sự tiến bộ. Nó không kinh tế trong việc làm ra các hồ sơ cho phần mềm.
+ Phần mềm thường dược cấu trúc nghèo nàn: Sự thay đổi liên tục dễ làm đổ vỡ cấu trúc của phần mềm, tạo ra sự khó khăn và tốn phí.
+ Thường đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt: Hầu hết các hệ thống khả dĩ theo cách này được tiến hành bởi các nhóm nhỏ có kỹ năng cao cũng như các cá nhân phải năng động.
2.2.3 Mô hình này thích hợp với:
+ Phát triển các loại phần mềm tương đối nhỏ
+ Phát triển các loại phần mềm có đời sống tương đối ngắn
+ Tiến hành trong các hệ thống lớn hơn ở những chỗ mà không thể biểu thị được các đặc tả chi tiết trong lúc tiến hành. Thí dụ của trường hợp này là các hệ thống thông minh nhân tạo (AI) và các giao diện cho người dùng.
2.3 Các công việc G1 thực hiện và các sản phẩm chuyển giao:
Công việc
Sản phẩm bàn giao
1 - Xây dựng và quản lý HĐ phần mềm
Đề xuất tham gia HĐPM
Lập giải pháp kĩ thuật, hồ sơ PM
Xây dựng HĐPM
Theo dõi thực hiện HĐPM
Thanh toán, thanh lý
Báo cáo tổng kết
- Văn bản hợp đồng xây dựng PM
- Giải pháp thực hiên
2 - Xác định yêu cầu
Lập kế hoạch xác định yêu cầu
Khảo sát
Phân tích nghiệp vụ
Phân tích yêu cầu người sử dụng
Mô tả hoạt động của nhà thuốc Trúc Tâm
Báo cáo tổng kết
- Hồ sơ xác định yêu cầu khách hàng :
+ Tài liệu phân tích nghiệp vụ
+ Tài liệu mô tả hoạt động
+ Tài liệu phân tích yêu cầu người sử dụng
3 - Phân tích, thiết kế
Lập kế hoạch thiết kế
Thiết kế kiến trúc
Thiết kế dữ liệu
Thiết kế thủ tục
Thiết kế chương trình
Thiết kế giao diện
Báo cáo tổng kết
Hồ sơ kiến trúc phần mềm
Hồ sơ thiết kế kỹ thuật
4 - Lập trình
Lập kế hoạch lập trình
Lập trình thư viện chung
Thiết kế các module
Tích hợp
Test
Báo cáo tổng kết quy trình
Sản phẩm phần mềm
Bộ công cụ cài đặt
5- Test
Lập kế hoạch Test
Kịch bản Test
Test hệ thống
Test nghiệm thu
Hồ sơ Test
Biên bản ghi nhận quy trình Test
PM đã được test đúng hạn
6- Triển Khai
Lập giải pháp kĩ thuật
Kế hoạch triển khai
Cài đặt máy chủ
Cài đặt máy mạng
Vận hành PM
Đào tạo sử dụng
Biên bản triển khai
Biên bản cài đặt
CHƯƠNG III: XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ BÁN HÀNG TẠI TRUNG TÂM KINH DOANH BĂNG ĐĨA NHẠC
I. Thông Tin Đề Tài:
1.Tổng quan về Cửa hàng :
Một cửa hàng kinh doanh băng đĩa 2 tầng mỗi tầng 100m2.Bầy kín Các quầy ,mỗi quầy bầy 100 dĩa phim và ca nhạc khác nhau.
Khách hàng đến cửa hàng lựa chọn đĩa và đưa ra yêu cầu về loại đĩa muốn mua cho bộ phận bán hàng.
Nhân viên bán hàng kiểm tra khả năng đáp ứng nhu cầu cửa khách hàng
- nếu có tại quầy thì đáp ứng nhu câu luôn cho khách hàng
- Nếu không có tại quầy thi thông báo cho nhân viên quản lý kho kiêm tra tại kho trung tâm.
Sau khi nhân viên quản lý kho kiểm tra nếu có thì nhân viên bán hàng lập hoá đơn bán hàng…
Sau khi khách hàng thanh toán thì nhân viên bán hàng giao đĩa cho khách hàng và yêu cầu khách hàng kiểm tra đĩa mình đã mua.
+ Nhân viên bán hàng vào sổ nhật kí bán hàng.
+ sau đó chuyển lên cho bộ phận kế toán và ban giám đốc.
+ tại bộ phận kho khi có yêu cầu thì tiến hành nhập đĩa để đảm bảo cho kinh doanh luôn được tốt .
+ Cuối mổi kì bộ phân kinh doanh lên báo cáo thống kê tình hình kinh doanh của cửa hàng.
2. Vấn đề đặt ra:
Đôi khi bộ phận kho không kiểm soát được số lượng ,chủng loại ,vị trí lưu đĩa trong kho của cửa hàng mình. Các quầy trong cửa hàng bố trí chưa hợp lý.khách hàng phàn nàn là việc đáp ứng yêu cầu cửa khách hàng chưa đươc tốt và chuyên nghiệp.
Ban giám đốc đôi khi chưa nắm được tình hình kinh doanh của cửa hàng,có sự nhầm lẫn trong việc thanh toán .Thông tin về các loại đĩa chưa được cập nhật liên tục,việc xác định nhà cung cấp các sản phẩm chủ yếu cho cửa hàng chưa được quan tâm, dữ liệu về nhà cung cấp còn hạn chế .Mỗi khi có số lượng lớn đĩa được nhập về thì việc xử lý thủ công của nhân viên rất tốn về mặt thời gian và chi phí và đôi khi có tình trạng nhầm lẫn.Việc tìm kiếm thông tin về đĩa còn hạn chế gây khó khăn cho nhân viên bán hàng.
3. Cơ sở phương pháp luận đề tài:
Căn cứ theo tiêu chuẩn của quá trinh tiến hành sản xuất phần mềm và dựa trên nền tảng công nghệ phần mềm,qua đó có bức tranh tổng thể về phương pháp luận của đề tài.
Chu kỳ sống của phần mềm là cấu trúc các hoạt động trong quá trình phát triển của hệ thống phần mềm bao gồm: Đặc tả yêu cầu, thiết kế, đánh giá và nâng cấp. Có thể phân chia quá trình thiết kế làm một số mô hình khác nhau như: Mô hình tuần tự (thác nước), Mô hình tương tác và mô hình xoáy ốc. Hai mô hình tương tác và mô hình xoáy ốc thường áp dụng cho các dự án phần mềm tương đối phức tạp, có nhiều rủi ro trong quá trình thực hiện. Nhưng với phần mềm quản lý bán băng đĩa số các nghiệp vụ xử lý không nhiểu, quy trình tương đối đơn giản, ta có thể ứng dụng mô hình thác nước như được biểu diễn trong hình dưới đây:
Các giai đoạn của mô hình trên được gọi là mô hình thác nước vì đầu ra của một giai đoạn lại là đầu vào của giai đoạn tiếp theo. Điểm quan trọng của mô hình này là gặp phải khó khăn trong quá trình điều chỉnh để phù hợp với sự thay đổi yêu cầu của khách hàng khi đang trong quá trình thực hiện. Một giai đoạn phải được hoàn thiện trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Do vậy mô hình này chỉ phù hợp khi yêu cầu của phần mềm và hệ thống được xác định rõ ràng và đầy đủ ngay trong quá trình thiết kế. các giai đoạn của mô hình thác nước bao gồm:
a.Xác định và phân tích yêu cầu: Nhu cầu về ứng dụng, sự cần thiết và mục tiêu của hệ thống được tập hợp thông qua trao đổi với những người dùng hệ thống. những thông tin này được xác định rõ dựa trên ý kiến của cả những người dùng và các nhân viên phát triển.
b.Thiết kế phần mềm và hệ thống: quá trình thiết kế hệ thống có thể được phân thành thiết kế phần cứng và thiết kế phần mềm. Thiết kế phần mềm là cách thể hiện chức năng của phần mềm để có thể dịch thành ngôn ngữ máy tính và máy tính có thể đọc được.
c .Trển khai và kiểm thử hệ thống: Trong suốt giai đoạn này, các thiết kế phần mềm được mã hóa thành một hoặc nhiều chương trình máy tính. Kiểm thử từng phần đảm bảo từng phân hệ đáp ứng các chức năng cần có.
d. Tích hợp và kiểm thử hệ thống: Các phân hệ chương trình được tích hợp và thực hiện kiểm thử toàn bộ hệ thống để đánh giá các yêu cầu phân tích có được thỏa mãn hay không. Sau quá trình kiểm thử, hệ thống phần mềm sẽ được bàn giao cho khách hàng.
e.Vận hành và bảo trì: Tuy không nhất thiết nhưng đây là giai đoạn dài nhất trong vòng đời phát triển của phần mềm. Hệ thống bảo trì sẽ sửa lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng chưa được phát hiện trong các giai đoạn trước, nâng cấp hệ thống để đáp ứng yêu cầu mới phát sinh.
4. Cơ sở thực tế của đề tài:
Xuất phát từ yêu cầu của cửa hàng muốn quản lý có hiệu quả hơn việc kinh doanh , lượng đĩa bán ra ngày càng nhiều nhưng khối lượng dữ liệu được xử lý không gặp phải khó khăn như hiện nay, giám đốc kịp thời nhận được báo cáo về tình hình kinh doanh của cửa hàng.
Giữa các bộ phận trong cửa hàng có sự kết hợp chặt trẽ với nhau, tạo điều kiên thuận lợi nhất cho khách hàng đến mua đĩa của cửa hàng.
Có sự cập nhật thông tin liên tục và chặt trẽ giữa bộ phận quản lý kho với bộ phân bán hàng, bộ phận thanh toán…
Cập nhật thông tin về khách hàng củng như thông tin về nhà cung cấp chưa kịp thời và hiệu quả chưa cao.Việc nhập thông tin còn thủ công,đôi khi gây tình trạng Nhầm lẫn cho việc quản lý.
II. Phân tích hệ thống
Hệ thống là một tổ chức vận hành theo mục đích xác định gồm nhiều thành phần trong mối quan vệ với nhau.Phân tí
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 21802.doc