Đề tài Mô phỏng hệ thống phanh ABS của ô tô trên mô hình thực tế, kết nối với máy vi tính
MỤC LỤC Mở đầu 01 Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1- Đặt vấn đề 03 1.2- Lịch sử phát triển của hệ thống ABS 06 1.3- Sơ lược về nội dung các thiết bị, mô hình phục vụ giảng dạy và nghiên cứu về hệ thống ABS ở nước ta trong thời gian qua. 08 1.4- Mục tiêu nghiên cứu của luận văn 09 1.5- Giới hạn và phương pháp nghiên cứu 10 1.5.1- Giới hạn phạm vị nghiên cứu 10 1.5.2- Phương pháp nghiên cứu 10 Chương 2: SỰ LĂN CỦA BÁNH XE KHI PHANH- MỤC TIÊU CỦA HỆ THỐNG PHANH CHỐNG HÃN CỨNG BÁNH XE (ABS) 2.1- Đặt vấn đề 11 2.2- Hệ số bám 12 2.3- Hiện tượng trượt lết của bánh xe khi phanh 14 2.4- Mục tiêu của hệ thống ABS 19 2.5- Hiệu quả của hệ thống phanh chống hãm cứng (ABS). 23 2.5.1- Lợi ích về hiệu quả phanh. 23 2.5.2- Lợi ích về ổn định phanh. 25 Chương 3: LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN CỦA ABS 3.1- Yêu cầu của hệ thống phanh chống hãm cứng ( ABS) 29 3.2- Phạm vi điều khiển của hệ thống ABS 30 3.3- Đặc tính lý tưởng 32 3.4- Chu trình điều khiển của ABS 34 3.5- Tín hiệu điều khiển của ABS 37 3.6- Quá trình điều khiển của ABS 39 3.7- Chức năng làm trễ sự gia tăng mô men xoay xe 41 3.8- Các phương án bố trí hệ thống điều khiển của ABS 43 3.8.1- Phân loại các phương án điều khiển của ABS 43 3.8.2- Các phương án bố trí hệ thống điều khiển của ABS 44 Chương 4: CẤU TẠO, NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ABS VÀ ABS KẾT HỢP VỚI CÁC HỆ THỐNG KHÁC 4.1- Giới thiệu chung. 49 4.2- Cấu tạo và nguyên lý làm việc của các cụm chi tiết và cả hệ thống ABS 4.2.1- Cảm biến tốc độ bánh xe. 51 4.2.2- Cảm biến giảm tốc. 53 4.2.3- Cảm biến giảm tốc ngang 54 4.2.4- Hộp điều khiển điện tử ( ECU) 55 4.2.5- Bộ chấp hành thuỷ lực 60 4.3- Các chức năng kiểm tra, chẩn đoán và an toàn 66 4.3.1- Điều khiển các rơ le 66 4.3.2- Chức năng kiểm tra ban đầu và kiểm tra cảm biến 67 4.3.3- Chức năng chẩn đoán 67 4.3.4- Chức năng an toàn 67 4.4- ABS kết hợp với các hệ thống khác 68 4.4.1- Hệ thống ABS kết hợp với hệ thống EBD và BAS 68 4.4.2- ABS kết hợp với hệ thống Traction Control (TRC). 73 4.4.3- Hệ thống ổn định xe bằng điện tử ( ESP). 79 Chương 5: THIẾT KẾ, CHẾ TẠO MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHANH CHỐNG HÃM CỨNG ( ABS) 5.1- Ý tưởng thiết kế 83 5.2- Mục đích và yêu cầu đối với mô hình. 84 5.3.1- Mục đích 84 5.3.2- Yêu cầu 84 5.3.3- Phương án thiết kế 85 5.4- Chế tạo mô hình 89 5.4.1- Liệt kê các bộ phận trên mô hình. 90 5.4.2- Các thông số cơ bản của mô hình 91 5.5- Thiết kế cảm biến tốc độ bánh xe, ECU và phần mền kết nối giữa ECU và máy vi tính . 92 5.5.1- Thiết kế cảm biến tốc độ bánh xe 92 5.5.2- Thiết kế ECU- ABS 94 5.5.3- Thiết kế phần mền kết nối giữa ECU và máy vi tính 97 5.6- Một số hình ảnh về mô hình và kết quả thí nghiệm. 99 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 103 TÀI LIỆU THAM KHẢO 105 PHỤ LỤC 1 P-01 PHỤ LỤC 2 P-09 PHỤ LỤC 3 P-19
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong 1.doc
- Chuong 2.doc
- Chuong 3.doc
- Chuong 4.doc
- Chuong 5.doc
- Final-English.doc
- Ket luan.doc
- Loi noi dau.doc
- Muc luc.doc
- Phu luc 1 &2&3.doc
- Tai lieu tham khao.doc
- To bia.doc
- Tom tat luan van.doc