Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.
Nơi không có đèn tín hiệu , không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, khi đi qua đường người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới để qua đường an toàn, nhường đường cho các phương tiện giao thông đang đi trên đường và chịu trách nhiệm bảo đảm khi qua đường.
Nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hay có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ phải tuân theo tín hiệu chỉ dẫn và qua đường đúng vị trí đó.
Trên dường có dải phân cách, người đi bộ không được vượt qua dải phân cách.
Trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt.
- Tổ chức họp CBGV – NV thống nhất các về công tác an toàn giao thông trong năm tại đơn vị.
- CBGV – NV viết bản cam kết và thống nhất kí cam kết sẽ thực hiện tốt các nội dung về công tác ATGT .
- Phối hợp cha mẹ học sinh giáo dục ATGT cho trẻ:
Trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm. Tất cả đều thống nhất cam kết phối hợp cùng nhà trường giáo dục ATGT cho con em mình; đảm bảo việc đưa đón con em đến trường; thực hiện ATGT “khi ngồi trên xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm” để bảo vệ bản thân mình và thực hiện một số trật tự ATGT.
Như thế là trường chúng tôi đã tuyên truyền đến các bậc phụ huynh học sinh về trật tự ATGT để phụ huynh nắm bắt và phối hợp cùng nhà trường giáo dục ATGT cho cháu.
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5983 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện pháp của hiệu trưởng phối hợp giáo viên, công nhân viên, phụ huynh học sinh giáo dục trẻ về luật lệ an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo ở trường mẫu giáo Vĩnh Thuận Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP CỦA HIỆU TRƯỞNG PHỐI HỢP GIÁO VIÊN, CÔNG NHÂN VIÊN, PHỤ HUYNH HỌC SINH GIÁO DỤC TRẺ VỀ LUẬT LỆ AN TOÀN GIAO THÔNG CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO VĨNH THUẬN ĐÔNG.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Như chúng ta biết, sự gia tăng phương tiện cơ giới và mô tô xe máy đường bộ trong mấy năm gần đây rất lớn, trong khi đó đưòng xá phát triển không đáp ứng kịp như: về chất lượng, phần lớn đường hẹp và xấu, chưa được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Nhìn chung hệ thống đường bộ còn bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và công cuộc xây dựng của đất nước. Vì vậy mà GT đường bộ thật sự khó khăn. Tai nạn GT trong những năm gần đây ngày càng gia tăng, trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội, hàng năm tai nạn GT làm chết và bị thương hàng vạn người và thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Hàng năm có hàng trăm vụ tai nạn GT liên quan đến học sinh, làm chết và bị thương hàng trăm em. Đó là nỗi đau xót lớn của chúng ta.
Vậy chúng ta là cán bộ giáo viên – nhân viên ( CBGV-NV ), là các bậc phụ huynh phải làm thế nào để thực hiện an toàn giao thông ( ATGT ) và cùng phối hợp với nhà trường giáo dục ANTGT cho trẻ mẫu giáo.Đa số phụ huynh chưa nhận thức đúng đắng tầm quan trọng của việc tham gia bảo vệ ATGT cho bản thân và cộng đồng. Vì thế, khi sử dụng các phương tiện tham gia giao thông chưa thực hiện tốt luật giao thông đã quy đinh như : Các bậc phụ huynh chở con em đến trường còn chở 3 ; 4 cháu trên xe gắn máy, thỉnh thoảng còn phóng nhanh, vượt ẩu khi bận công việc đưa cháu đến trường trễ. Ngoài ra, các bậc phụ huynh không đồng tình hưởng ứng việc cho các cháu đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy vì sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ của các cháu.
Với những lí do trên, bản thân tôi là một cán bộ quản lý tại trường Mẫu giáo trường mẫu giáo Vĩnh Thuận Đông, tôi xin đưa ra “Một số biện pháp để của hiệu trưởng phối hợp CB-GV-NV cùng phụ huynh học sinh thực hiện giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo ở trường mẫu giáo Vĩnh Thuận Đông”
II/ MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI:
Tổ chức cho CB-GV – NV phụ huynh học tập “Một số kiến thức về Luật ATGT dành cho giáo viên”. Cung cấp cho giáo viên và học sinh vài nét về tình hình trật tự ATGT nhất là tình hình trật tự ATGT có liên quan đến học sinh; Những quy tắc giao thông thường gặp khi tham gia giao thông hàng ngày.
Cho CB-GV – NV phụ huynh nắm kỹ: Những quy định cơ bản của pháp luật về trật tự ATGT đường bộ như sau:
1/ Quy tắc chung về giao thông đường bộ:
Người tham gia giao thông phải:
Đi bên phải theo chiều đi của mình.
Đi đúng phần đường quy định.
Phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
2/ Hệ thống báo hiệu đường bộ:
* Hiệu lệnh của cảnh sát điều khiển giao thông:
- Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu cho người tham gia giao thông phải đứng lại.
- Hai tay hoặc một tay giang để báo hiệu cho người tham gia giao thông phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại, người tham gia giao thông ở bên phải và bên trái người điều khiển được đi thẳng hoặc rẽ phải.
- Tay phải giơ về phía trước để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người diều khiển được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phải đi sau lưng người điều khiển giao thông.
* Đèn tín hiệu giao thông:
Đèn tín hiệu giao thông có 3 màu: Xanh, vàng, đỏ có dạng hình tròn lắp theo chiều thẳng đứng hoặc nằm ngang. Theo chiều thẳng đứng thì trên cùng là đỏ, giữa là vàng và dưới cùng là màu xanh. Theo chiều nằm ngang thì thứ tự là: Đỏ ở phía tay trái, vàng ở giữa, xanh ở phía tay phải.
- Ý nghĩa của đèn tín hiệu như sau:
+ Tín hiệu xanh là được đi.
+ Tín hiệu đỏ là cấm đi.
+ Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu. Khi đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng lại trước vạch dùng, trừ trường hợp đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.
- Tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng cần chú ý. Nếu đèn tín hiệu có lắp hộp đèn phụ tín hiệu hình mũi tên thì các loại phương tiện giao thông chỉ được đi khi tín hiệu mũi tên bật sáng cho phép. Tín hiệu mũi tên cho phép rẽ phải thì đồng thời cho phép quay đầu. Khi tín hiệu mũi tên được bật sáng cùng một lúc với đèn tín hiệu đỏ hoặc vàng thì lái xe và những người điều khiển phương tiện đi theo hướng mũi tên phải nhường đường cho các loại phương tiện đi các hướng khác.
- Điều khiển giao thông bộ hành bằng loại đèn 2 màu: phía trên là tín hiệu màu đỏ, phía dưới là tín hiệu màu xanh, có hình người tư thế đứng ở tín hiệu màu đỏ, hình người tư thế đi ở tín hiệu màu xanh. Người đi bộ được phép qua đường khi tín hiệu màu xanh bật sáng, tín hiệu màu xanh nhấp nháy báo hiệu rằng nhanh chống chuyển sang tín hiệu màu đỏ.
* Biển báo hiệu đường bộ:
- Biển báo hiệu đường gồm 5 nhóm, ý nghĩa của từng nhóm như sau:
+ Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm.
+ Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.
+ Biển hiệu lệnh để báo cáo hiệu lệnh phải thi hành.
+ Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn các hướng đi hoặc các điều cần biết.
+ Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biểu hiện lệnh và biển chỉ dẫn.
- Ý nghĩa cụ thể của một số loại biển báo hiệu lệnh đường bộ.
a/ Loại biển báo cấm : Có dạng hình tròn ( trừ kiểu biển số 122 “ Dừng lại” có hình 8 cạnh đều ) nhằm báo điều cấm hoặc hạn chế mà người sử dụng đường phải tuyệt đối tuân theo. Hầu hết các điểm đều có viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ màu đen đặc trưng cho điều cấm hoặc hạn chế sự đi lại của phương tiện cơ giới, thô sơ và người đi bộ.
Loại biển báo cấm gồm có 35 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 101 đến biển số 135.
Đường cấm Cấm đi ngược chiều Cấm xe đạp
Cấm người đi bộ Cấm xe gắn máy Cấm xe xích lô
b/ Loại biển báo nguy hiểm : Có dạng hình tam giác đều, viền màu đỏ nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc báo hiệu nhằm báo cho người sử dụng đường biết truóc tính chất các sự nguy hiểm trên đường để có biện pháp phòng ngừa, sử lý cho phù hợp với tình huấn. loại biển báo gồm có 39 kiểu được ký hiệu từ số 201 đến 239.
BIỂN BÁO NGUY HIỂM
101 211
Giao nhau vời Giao nhau với đường sắt Đường người đi bộ
đường sắt có rào chắn không có rào chắn cắt ngang
226 225
Đường người đi xe đạp Trẻ em
cắt ngang
c/ Loại biển hiệu lệnh : Có dạng hình tròn, nền màu xanh lam trên nền có hình vẽ màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm báo cho người sử dụng đưòng biết điều lệ phải thi hành. Loại biển hiệu lệnh gồm có 7 kiểu được đánh số thú tự từ biển số 301 đến biển số 307.
BIỂN HIỆU LỆNH
301 305 306
Đường dành cho Đường dành cho Tốc độ tối thiểu Các xe chỉ được
xe thô sơ người đi bộ cho phép đi thẳng và rẽ trái
d/ Loại biển chỉ dẫn : Có dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông ( trừ biển số 415 ). Nền màu xanh lam để báo cho người sử dụng đường biết những định hướng cầcn thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình. loại biển chỉ dẫn gồm có 44 kiểu đựoc đánh số thứ tự từ biển số 401 đến biển số 444.
BIỂN CHỈ DẪN
423a 424(a,b)
Đường người đi bộ sang ngang Cầu vượt qua đường cho người đi bộ
462 403a
Trạm cấp cứu Đường dành cho ôtô
3/ Quy định đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy:
Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chỉ được chở tối đa 01 người lón và 01 trẻ em dưới 7 tuổi ; trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu hoặc áp giải người phạm tội được chở 02 người lớn.
Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm.
Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 . Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô 3 bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên và phải có giấy phép lái xe.
Cấm người điều khiển các loại xe trên đường mà trong máu có nồng độ cồn, rượu, bia vượt quá 80 mg/10ml máu, hoặc 4ml/lít khí thở và các chất kích thích khác.
Cấm người đang điều khiển xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy có các hành vi sau đây:
Đi xe giàng hàng ngang;
Đi xe lạng lách, đánh võng;
Đi xe vào phần đường dành riêng cho người đi bộ và phương tiện khác;
Sử dụng ô, diện thoại di động;
Sử dụng xe để kéo, đẩy các xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;
Buông cả 2 tay hoặc đi xe bằng 1 bánh đối với xe 2 bánh, bằng 2 bánh đối với xe 3 bánh;
- Sử dụng xe mô tô, xe gắn máy không có bộ phận giảm thanh và làm ô nhiễm môi trường;
Các hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
Cấm người ngồi trên xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy có các hành vi sau đây:
Mang, vác vật cồng kềnh;
Sử dụng ô;
Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác;
Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái;
Các hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông
4) Quy dịnh đối với người điều khiển và người ngồi trên xe đạp, người diều khiển xe thô sơ khác.
Người điều khiển xe đạp chỉ được chở tối đa 01 người lớn và 01 trẻ em dưới 7 tuổi; trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu hoặcv áp tải người phạm tội được chở hai người lớn.
Cấm người đang điều khiển xe đạp có các hành vi sau đây:
- Đi xe giàng hàng ngang;
- Đi xe lạng lách, đánh võng;
- Đi xe vào phần đường dành riêng cho người đi bộ và phương tiện khác;
- Sử dụng ô diện thoại di dộng;
- Sử dụng xe để kéo, đẩy các xe khác, vật khác, mang vác và chở cồng kềnh;
- Buông cả 2 tay hoạch đi xe bằng 1 bánh đối với xe 2 bánh, bằng 2 bánh đối
đối với xe 3 bánh;
- Đi xe đạp trên hè phố, trong vườn hoa, công viên;
- Các hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
Cấm người ngồi trên xe đạp có các hành vi sau đây:
- Mang vác vật cồng kềnh.
- Sử dụng ô.
- Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác.
- Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái.
- Các hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
Trẻ em dưới 12 tuổi không được điều khiển xe đạp có đường kính bánh xe từ 650mm trở lên.
Người điều khiển xe thô sơ khác phải cho xe đi hàng một, nơi có phần đường dành cho xe thô sơ thì phải đi đúng phần đường quy định; khi đi ban đêm phải có báo hiệu ở phía trước và phía sau xe.
Hàng hoá xếp trên xe thô sơ phải an toàn, không gặp cản trở giao thông và che khuất tầm nhìn của ngưòi diều khiển.
5) Người đi bộ:
Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.
Nơi không có đèn tín hiệu , không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, khi đi qua đường người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới để qua đường an toàn, nhường đường cho các phương tiện giao thông đang đi trên đường và chịu trách nhiệm bảo đảm khi qua đường.
Nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hay có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ phải tuân theo tín hiệu chỉ dẫn và qua đường đúng vị trí đó.
Trên dường có dải phân cách, người đi bộ không được vượt qua dải phân cách.
Trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt.
Tổ chức họp CBGV – NV thống nhất các về công tác an toàn giao thông trong năm tại đơn vị.
CBGV – NV viết bản cam kết và thống nhất kí cam kết sẽ thực hiện tốt các nội dung về công tác ATGT .
- Phối hợp cha mẹ học sinh giáo dục ATGT cho trẻ:
Trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm. Tất cả đều thống nhất cam kết phối hợp cùng nhà trường giáo dục ATGT cho con em mình; đảm bảo việc đưa đón con em đến trường; thực hiện ATGT “khi ngồi trên xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm” để bảo vệ bản thân mình và thực hiện một số trật tự ATGT.
Như thế là trường chúng tôi đã tuyên truyền đến các bậc phụ huynh học sinh về trật tự ATGT để phụ huynh nắm bắt và phối hợp cùng nhà trường giáo dục ATGT cho cháu.
Tôi cung cấp và triển khai trong buổi sinh hoạt chuyên môn để nguyên cứu bàn bạc và thảo luận .
* Bé học luật giao thông: Của bộ GD&ĐT, Vụ giáo dục Mầm non Hà Nội 2007. Trong quyển sách này có 4 phần:
1. Cách đi đường.
2. Phòng tránh tai nạn khi đi trên các phương tiện giao thông.
3. Bé cần chơi nơi an toàn.
4. Một số phương tiện giao thông.
Khi sử dụng sách, cô giáo hướng dẫn trẻ quan sát kĩ từng bức tranh để trẻ tự phát hiện ra những hành vi, hành vi sai. Sau đó hướng dẫn trẻ sử dụng bút màu để gạch các hành vi sai, hoạch tô màu bức tranh cho đẹp , tô màu đèn hiệu biển báo cho đúng mẫu hoặc cắt – dán các phương tiện giao thông vv...
* Chuyện, trò chơi, thơ, bài hát về giáo dục ATGT: của Bộ GD&ĐT. Vụ giáo dục Mầm non. Hà Nội 2007.
Trong cuốn sách này có các trò chơi, bài thơ, câu đố bài hát và các câu chuyện về giáo dục luật giao thông.
* Giáo dục ATGT cho trẻ Mẫu giáo: của Bộ GD&ĐT. Vụ giáo dục Mầm non. ( Sách dành cho giáo viên Mầm non ). Hà Nội 2007.
Cuốn sách này nhầm cung cấp cho giáo viên hiểu biết cơ bản về hệ thống giáo thông, luật ATGT: nội dung, phương pháp, phương tiện chủ yếu để giáo dục ATGT cho trẻ Mẫu giáo.
Cuốn sách có 4 phần:
Phần 1: Một số kiến thức về ATGT dành cho giáo viên Mầm non, để giáo viên tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT nói chung phòng tránh những tai nạn giao thông cho mình và cho cộng đồng.
Phần 2: Nội dung, phương pháp giáo dục trẻ Mẫu giáo về các phương tiện và luật an toàn giao thông.
Phần 3: Hướng dẫn thực hiện chủ điểm “Phương tiện và luật an toàn giao thông”
Phần 4: Phụ lục.
Các trò chơi, câu truyện, câu đố, bài hát về phương tiện và luật giao thông.
Hướng dẫn tổ chức “Hội thi tìm hiểu luật giao thông cho trẻ Mẫu giáo”
Từ đó giáo viên tiến hành “giáo dục ATGT cho trẻ Mẫu giáo”mọi nơi mọi lúc.
Giáo dục ATGT cho trẻ Mẫu giáo được thực hiện lồng ghép vào một số tiết học, trong hoạt động đón trẻ, hoạt động vui chơi, thực hành cách đi đường và thấy được hậu quả tai nạn của các hành động vi phạm luật ATGT.
Để giúp trẻ có những hiểu biết sơ đẳng, thiết thực về luật ATGT, giáo viên cho trẻ làm quen và nhớ được các biển báo như biển hiệu lệnh biển chỉ dẫn. Giúp trẻ có hiểu có hiểu biết sơ đẳng về luật giao thông, có những hành vi, thói quen ban đầu chấp hành luật giao thông, giáo viên cần thường xuyên vận dụng những những điều kiện, tình huống thuận lợi để giáo dục trẻ và thiết kế các hoạt động cho trẻ được trải nghiệm.
Ngoài những việc giáo dục ở lớp, giáo viên phải làm công tác chủ nhiệm trò chuyện với phụ huynh khi phụ huynh đưa, đón trẻ để thăm dò xem việc phối hợp cùng nhà trường giáo dục ATGT cho trẻ thế nào. Cô giáo còn sưu tầm tranh ảnh ATGT, dán trên góc tuyên truyền dể tuyên truyền đến các bậc cha mẹ học sinh và những ai đó bước chân tới trường thì cũng không quên thực hiện tốt việc ATGT và phối hợp giáo dục ATGT cho con em của mình ở nhà.
Nhà trường có kế hoạch kiểm tra qua từng học kì, qua tổ chức hội thi, qua các đợt thi đua để đánh giá việc “thực hiện ATGT của CBGV – NV”và việc “Giáo dục ATGT cho các cháu Mẫu giáo”, để biết được kết quả thực hiện
III. NỘI DUNG:
1/ Thực trạng:
Việc tham gia ATGT của Trường Mẫu giáo Vĩnh Thuận Đông:
Trường Mẫu giáoVĩnh Thuận Đông thuộc vùng nông thôn nằm rãi rác ở 8 ấp trên địa bàn có tổng số 19 CBGV-NV và 408 cháu, đa số đều ở cách xa trường học ( Gần nhất nhất 3 km; xa nhất 8 km ). Hàng ngày CBGV-NV, phụ huynh đưa đón các cháu đi đến trường bằng xe gắn máy, xe đạp đều phải đi trên đường . Nhất là đầu và sau mỗi buổi học, phụ huynh thường tập trung trước cổng trường nhiều nhất ở điểm chính , Nhà trường, hàng năm đều tổ chức cho CBGV-NV đăng ký cam kết thực hiện An toàn giao thông. Đa số các đồng chí đều thực hiện nghiêm túc các nội dung quy định trong bản cam kết. Tuy nhiên, vẫn còn một vài giáo viên chưa thường xuyên quan tâm, theo dõi, nhắc nhở phụ huynh học sinh và các cháu thực hiện tốt việc tham gia ATGT để bảo đảm tính mạng cho phụ huynh và các cháu.
2/Nhận xét:
*Ưu điểm:
Thực hiện triển khai chuyên đề GDATGT cho tất cả GV-CNV ,phụ huynh nắm như: Đi đúng phần đường qui định chấp hành các biển báo hiệu như: đèn xanh được đi , đèn vàng chờ đợt ,đèn đỏ dừng .Lồng ghép qua các môn học ,dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi, tuyên truyền tranh ảnh của trường, lớp
Giáo viên và phụ huynh có ý thức chấp hành luật giao thông ở cộng đồng và xã hội
*Hạn chế :
- Còn phóng nhanh vượt ẩu ,chưa thực hiện đúng luật giao thông
- Chưa thật sự quan tâm đến trẻ khi đi đường. Giáo viên chưa tuyên truyền rộng rãi qua các buổi họp phụ huynh.
- Chưa dạy trẻ lồng ghép qua các môn học
- Chưa dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi.
3/ Nguyên nhân của những hạn chế:
Do người lớn:
- Chạy quá tốc độ cho phép
- Chở người và hàng hoá quá quy định hoặc cồng kềnh.
- Sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông.
- Chưa bảo đảm an toàn cho trẻ khi đi trên các phương tiện giao thông:
+ Đứng trên phương tiện giao thông.
+ Không có ghế ngồi hoặc không buộc dây an toàn cho trẻ nhỏ.
Người điều khiển phương tiện giao thông thiếu thận trọng, thiếu quan sát ở nơi hay có người quay lại ( Trường học, chợ...) rẽ bất ngờ trước đầu xe không có báo hiệu trước khi chuyển hướng, lao xe từ trong nhà, trong ngõ ra đường đường chính, đi sai phần đường quy định.
Để trẻ nhỏ dưới 5 tuổi tự đi một mình trên đường, không có người lớn đi kèm hoặc qua đường không có người lớn dẫn dắt.
* Do trẻ:
- Chạy qua đường đột ngột.
- Chạy từ trong ngõ, trong nhà ra đường đột ngột.
- Chơi không đúng chỗ: Chơi ở lòng đường, vĩa hè...
- Đùa nghịch khi đi trên các phương tiện giao thông: Thò đầu, thò tay ra ngoài ôtô, tàu hoả; ném rác xuống đường, đứng ở chỗ lên xuống, chỗ không an toàn.
Do phương tiện giao thông không đảm bảo an toàn:
Xe cộ, thuyền bè không đảm bảo an toàn ( phanh, lốp, máy móc... không đảm bảo).
Đường xá chật hẹp, gồ ghề, thiếu biển chỉ dẫn ở những nơi nguy hiểm.
4/ Giải pháp:
- Điều khiển phương tiện ,chở người đúng theo tốc độ cho phép và qui định .
- Không sử dụng rược bia vược quá qui định khi tham gia giao thông
- Đưa ra tiêu chí thi đua, 100% GV, CNV không vi phạm luật giao thông.
- 100% GV giáo viên phải có tranh tuyên truyền ở góc phụ huynh cần biết.
- Hội thi sáng tạo đồ dùng dạy học cấp trường.
- Tạo đồ dùng, đồ chơi đa dạng ,phong phú an toàn bền đẹp.
5/ Hiệu quả:
Qua một năm học, trường chúng tôi đã thực hiện “Một số giải pháp chỉ đạo về giáo dục ATGT cho trẻ Mẫu giáo" đã đạt kết quả như sau:
CBGV – NV ở trường chúng tôi đã hiểu được những quy định cơ bản của pháp luật về trật tự ATGT. Vì thế mà tất cả CBGV – NV và phụ huynh trường tôi khi ngồi trên xe máy đều đội mũ bảo hiểm.
CBGV – NV trường chúng tôi đã phối hợp cùng phụ huynh học sinh giáo dục các cháu mọi nơi mọi lúc về luật ATGT. Qua các đợt kiểm tra chúng tôi thấy các cháu đã nhận biết được các biển báo, tín hiệu đèn, cách đi đường, hiệu lệnh của cảnh sát điều khiển giao thông...
Phụ huynh học sinh trường chúng tôi khi đưa đón con em của mình, đứng trước cổng trường trật tự.
Phụ huynh đều thực hiện đội mũ bảo hiểm khi khi ngồi trên xe máy đưa đón con em đến trường.
Kết quả trường chúng tôi đạt được như thế là nhờ đội ngũ CBGV – NV và phụ huynh học sinh hiểu và nhận thức cao, về cơ bản của pháp luật trật tự ATGT, nhờ sự nổ lực của giáo viên trong quá trình giảng dạy đã lồng ghép giáo dục ATGT trong các môn học, trong các hoạt động để từng bước nâng cao hiểu biết về trật tự ATGT cho trẻ Mẫu giáo. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cha mẹ học sinh với nhà trường, nên giáo dục trẻ thực hiện an toàn giao thông đạt hiệu quả.
IV/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Sau khi nghiêm cứu và thực hiện bản thân rút ra bài học kinh nghiệm sau:
Lựa chọn các tài liệu tham khảo về luật an toàn giao thông để dạy trẻ ,dạy trẻ phù hợp với lứa tuổi theo từng giai đoạn, lồng ghép qua các môn học ,tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh tham gia cùng thực hiện tốt luật lệ an toàn giao thông khi tham gia giao thông .Đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục ATGT cho trẻ Mẫu giáo ở Trường Mẫu giáo Vĩnh Thuận Đông tiếp tục ứng dụng cho các năm sau, sau này và phổ biến cho các trường bạn cùng thực hiện.
V/ ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ:
*Đối với giáo viên :
Cần làm đồ dùng ,đồ chơi để phục vụ tiết dạy,lồng ghép tích hợp vào các môn học .Không cắt xén chương trình thực hiện tốt chuyên đề trong năm.
*Đối với phụ huynh :
Hỗ trợ các dùng phiếu liệu có sẳn ở địa phương, chấp hành tốt luật an toàn giao thông khi tham gia giao thông.
*Đối với phòng giáo dục & đào tạo, tổ mầm non:
Tạo điều kiện cho các chị em tham gia học tập ,cung cấp các tài liệu tham khảo luật lệ ATGT để dạy trẻ.
VI/ KHẢ NĂNG, ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐỊA CHỈ ÁP DỤNG:
Sáng kiến kinh nghiệm này bản thân tôi đã nghiên cứu ,thực hiện và đạt kết quả tại trường mẫu giáo Vĩnh Thuận Đông.
.
.
Ý kiến của hội đồng khoa học V.T. Đông, ngày tháng năm 2011
……………………………… Người thực hiện
……………………………..
……………………………..
………………………………
………………………………
……………………………….
V.T. Đông, ngày tháng năm 2011
TM. Hội đồng khoa học
P.Hiệu trưởng Huỳnh Thị Khéo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số biện pháp của hiệu trưởng phối hợp giáo viên, công nhân viên, phụ huynh học sinh giáo dục trẻ về luật lệ an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo ở .doc