Hoạt động học:
Đặc điểm lứa tuổi liên quan đến mức độ phát triển âm nhạc nói chung. Từ những luận điểm chủ yếu của lý luận Mác – Lênin về nhận thức cho thấy: Trẻ nhận thức thế giới xung quanh qua âm nhạc có hình ảnh và cảm xúc. Đặc trưng của âm nhạc là bằng âm thanh tác động lên tri giác, gợi lên sự đồng cảm với các hình tượng nghệ thuật. Hoạt động tư duy được phản ánh trong lời nói của giáo viên ảnh hưởng đến ý thức, suy nghĩ, tưởng tượng, sự sáng tạo của trẻ.
Một tiết học âm nhạc muốn đạt được kết quả tốt theo tôi nghĩ mỗi người giáo viên cần phải chuẩn bị thật tốt cho giờ học, đồng thời gây được hứng thú và tạo cho trẻ có ấn tượng, có những xúc cảm tích cực đối với hoạt động âm nhạc. Dùng các thủ thuật hợp lý, đồ dùng đầy đủ, đẹp. Cô hát chính xác và quan trọng là giọng hát và cách thể hiện của cô giáo phải hấp dẫn lôi cuốn trẻ bằng điệu bộ, ánh mắt, sắc thái và cử chỉ, luôn luôn tạo cho trẻ một tâm thế học thoải mái. Đặc biệt chú ý rèn luyện thêm cho những trẻ yếu, trẻ nhút nhát về kỹ năng âm nhạc.
Muốn làm được như vậy, mỗi một đề tài trước hết tôi phải xác định được mục đích yêu cầu phù hợp với nội dung bài hát và đặc điểm nhận thức của trẻ. Để từ đó đưa ra các kiến thức, kỹ năng và thái độ dạy trẻ một cách phù hợp, chính xác và rõ ràng.
Sau đó tùy vào từng loại tiết tôi chuẩn bị những đồ dùng dạy học phù hợp và hấp dẫn trẻ về màu sắc và âm thanh ví dụ: Đàn, xắc xô, quạt múa. , nhằm kích thích trẻ hứng thú hoạt động. Điều quan trọng nhất là tôi phải hát chính xác, diễn cảm bài hát và vận động nhịp nhàng, thành thạo. Bên cạnh đó việc cho trẻ làm quen bài hát mọi lúc mọi nơi là rất cần thiết.
19 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 11043 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5 - 6 tuổi hoạt động giáo dục âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ứng thú được tham gia vào các hoạt động giáo dục âm nhạc hàng ngày, nên trẻ chưa phát huy được tính tích cực chủ động sáng tạo của mình .
- Hoạt động âm nhạc thực sự cần năng khiếu múa hát của trẻ. Tuy nhiên, đa số trẻ trong lớp chưa mạnh dạn, chưa có năng khiếu bẩm sinh về lĩnh vực này
- Đồ dùng cho trẻ hoạt động âm nhạc chưa phong phú về chủng loại.
- Diện tích lớp còn chật, không gian hoạt động của góc âm nhạc còn hạn chế.
- Nhà trường chưa có phòng âm nhạc cho trẻ hoạt động.
- Sự phối hợp với phụ huynh cũng có nhiều khó khăn, bản thân có ít thời gian để trao đổi với từng phụ huynh về đặc điểm riêng, những mặt mạnh yếu của con em họ. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến đề tài này mà chỉ quan tâm đến môn làm quen với toán, làm quen với chữ cái.....
Vì tất cả những lí do trên, tôi luôn mong muốn mình phải làm gì đó để giúp trẻ học thật tốt bộ môn âm nhạc, tôi đã không ngừng suy nghĩ và sáng tạo, để tìm ra những cách thức giảng dạy và tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. Bằng tất cả sự nỗ lực cố gắng đó, tôi đã tìm ra “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi hoạt động giáo dục âm nhạc” như sau:
II. GIẢI ph¸p
1. Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân
Tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân là một trong những biện pháp tất yếu, tiên quyết của mỗi người giáo viên mầm non. Tuy nhiên tự học, tự bồi dưỡng bản thân mình như thế nào cho có hiệu quả mới là điều quan trọng nhất.
Trước hết, để học tập tốt bản thân tôi phải là một giáo viên tốt về phẩm chất đạo đức và về năng lực chuyên môn, năng động, sáng tạo, luôn có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng và luôn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, phải thực sự yêu nghề mến trẻ.
Bản thân không ngừng học hỏi để tiếp cận những đổi mới của chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Tôi được dự giờ học hỏi đúc rút kinh nghiệm qua các tiết dạy của đồng nghiệp ở trường, các tiết dạy mẫu hay do phòng và cụm thực hiện hoặc cho đi tham quan học hỏi ở các trường bạn. Từ đó tôi đã tích lũy dần vốn kinh nghiệm cho mình về những đổi mới trong phương pháp và hình thức trên mỗi tiết học. Trong năm học tôi mạnh dạn phối hợp với Cô hiệu phó chuyên môn của trường xây dựng tiết dạy mẫu trong đó có môn âm nhạc và trực tiếp dạy trước trẻ để đồng nghiệp đúc rút kinh nghiệm, qua đó tôi biết được những cái mình đã làm được và chưa được để tiếp tục điều chỉnh trong quá trình thực tế giảng dạy tại nhóm lớp.
Đồng thời tôi thường xuyên sưu tầm những giáo án hay, những sáng kiến kinh nghiệm đạt hiệu quả cao có liên quan đến bộ môn Âm nhạc trên các tạp chí giáo dục mầm non, trên mạng Internet thông qua trang mạng giáo án điện tử như : Violet, Werside mầm non, googleVà của các đồng nghiệp làm thành một tập san và tài liệu có ý nghĩa cho mình tham khảo trong suốt quá trình dạy trẻ.
Bên cạnh đó bản thân tôi rất tích cực trong việc tìm tòi học hỏi kỹ năng âm nhạc qua việc xem băng đĩa, ti vi, nghe đài thấy có động tác nào đẹp tôi học theo và làm theo, có bài hát nào hay phù hợp với chương trình mầm non tôi ghi chép lại để hướng dẫn thêm cho trẻ. Hay trước khi dạy hát hoặc hát cho trẻ nghe, tôi tập đi tập lại nhiều lần, hát cho thuộc lời, đúng giai điệu. Tôi còn tập hát kết hợp đánh đàn để giúp trẻ cảm nhận trọn vẹn hơn giai điệu của mỗi bài hát. Vào những buổi sinh hoạt văn nghệ cuối ngày, cuối tuần, biểu diễn văn nghệ cuối chủ điểm, tôi luôn thể hiện năng khiếu, giọng hát của mình cho trẻ nghe, không những thế tôi còn khuyến khích trẻ tham gia, hưởng ứng cùng với tôi như múa cùng cô, hoặc cô hát trẻ sử dụng dụng cụ âm nhạc phụ họa theo
Để tạo được sự gần gũi, giao lưu giữa cô và trẻ trên mỗi tiết học Âm nhạc, tôi thường xuyên chú ý tới tác phong sư phạm lên lớp của mình. Với phương châm “Trẻ học mà chơi, chơi mà học”, tôi luôn tạo một cảm giác thoải mái, tự tin, vui vẻ, hòa đồng cùng tất cả các cháu. Cô giống như một người mẹ, người bạn để có thể lắng nghe, hiểu hơn về những tâm tư tình cảm và nguyện vọng ước mơ của trẻ. Khơi dậy ở trẻ một tâm thế mạnh dạn, tự tin, tươi vui trong tất cả các hoạt động âm nhạc ở trường.
Tóm lại, muốn thực hiện tốt việc giáo dục âm nhạc ở trường mầm non, muốn trẻ có khả năng cảm thụ tác phẩm âm nhạc một cách sâu sắc và gần gũi nhất, thì trước hết người giáo viên phải có kiến thức, khả năng âm nhạc, biết truyền đạt, biết thể hiện tác phẩm một cách hấp dẫn vì hiệu quả giáo dục ảnh hưởng trực tiếp tới trẻ. Bên cạnh đó, giáo viên cũng phải đặc biệt chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của cá nhân trẻ. Có như vậy thì giờ học âm nhạc mới đạt được những kết quả tốt. Giáo viên mới có thể truyền tải hết những cái hay, cái đẹp trong Âm nhạc đến với trẻ một cách có hiệu quả.
2. Biện pháp 2: Tạo môi trường, làm đồ dùng, dụng cụ âm nhạc phong phú phục vụ cho hoạt động giáo dục âm nhạc.
Môi trường hoạt động dạng mở hấp dẫn với những bộ đồ dùng, dụng cụ âm nhạc phong phú, sáng tạo có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần không nhỏ nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động giáo dục âm nhạc. Nó không chỉ góp phần làm cho giờ học thêm phần sinh động, hấp dẫn mà còn giúp cô giáo thể hiện tốt, hay, trọn vẹn tác phẩm âm nhạc đó đến với trẻ.
Vì trường chúng tôi chưa có phòng học âm nhạc riêng cho cháu nên các hoạt động âm nhạc trên tiết học đặc biệt là các tiết vận động múa thường được tổ chức ở tại lớp học. Với không gian rộng, cùng với hình thức trang trí đẹp mắt bằng những hình ảnh ngộ nghĩnh gần gũi với trẻ trên các mảng tường đã kích thích trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc hơn.
(Góc âm nhạc lớp tôi)
Bản thân tôi cũng đã tìm tòi, trang trí trong lớp học của mình một môi trường hoạt động âm nhạc rất đẹp mắt và gần gũi, thân thiện đối với trẻ. Tôi đặc biệt chú ý tới góc hoạt động nghệ thuật, vì ở góc này các cháu lớp tôi rất thích được thực hành trải nghiệm những bài hát trẻ đã học để biểu diễn một cách rất tự nhiên và sáng tạo theo ý thích của trẻ. Chính vì thế, tùy vào mỗi chủ đề tôi lựa chọn những hình ảnh đẹp mắt, ngỗ nghĩnh để trang trí làm mới lạ cho góc.
Ví dụ: Chủ điểm bản thân: Tôi làm từ rổ tre và giấy màu thành hình những bạn gái đang cùng nhau múa hát dán lên mảng tường, đến chủ điểm động vật tôi lại dán hình những con vật ngộ nghĩnh đáng yêu đang đánh đàn, thổi kèn...
Là một góc chơi mang tính nghệ thuật nên ngay cả giá đựng đồ chơi của góc này cũng được tôi chọn loại giá có hình dáng rất xinh xắn và dễ thương nhằm tạo thêm sức thu hút của góc chơi. Ngoài ra,tôi còn bố trí sắp xếp trên giá các loại đồ dùng, dụng cụ âm nhạc rất đẹp và phong phú về chủng loại như: quạt múa, phách tre, trống lắc, trống cơm, bộ gõ, đàn, mũ múa, nơ đeo tay... Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở trạng thái mở để cho trẻ dễ dàng lấy và sử dụng.
Tôi kết hợp với phụ huynh sưu tầm các loại nguyên vật liệu từ phế thải và từ thiên nhiên như: Các loại chai lọ, lon bia, nước ngọt,tre nứa, sọ dừa khô, vỏ hộp bánh các loại, giấy gói hoa, quà.. sau đó tôi lên mạng tìm hiểu hình dáng của một số loại dụng cụ âm nhạc và tự mình thiết kế một số mẫu như sau:
Ví dụ 1 : Làm bộ trống: Tôi lựa chọn các loại vỏ hộp bánh quy bằng sắt có dạng hình tròn to nhỏ và có âm thanh trầm bổng khác nhau. Sau đó trang trí thêm các họa tiết hoa lá, nốt nhạc... để tạo sự đẹp mắt mới lạ cho trẻ. để bộ trống dễ sử dụng tôi làm thêm các chân giá để trống bằng sắt chắc chắn, hay đính thêm dây để đeo khi sử dụng. Một kết quả đáng mong đợi là trẻ lớp tôi rất thích thú khi sử dụng loại nhạc cụ này.
(Bộ trống tôi tự tạo bằng nguyên liệu phế thải).
Ví dụ 2: Làm bộ gõ: Tôi sử dụng sọ dừa khô cắt các mảnh gõ bằng nhau, sau đó dùng giấy nhám đánh bóng, quét một lớp vecni vàng mỏng tạo màu sắc, đồng thời tôi cắt hoa, lá,các con vật như bướm, chim bằng giấy đề can trang trí cho bộ gõ thật đẹp, hấp dẫn và ấn tượng với trẻ.
Ví dụ 3: Làm đàn: Để làm được chiếc đàn tôi tận dụng những chiếc vợt cầu lông, vợt bắt muỗi không dùng nữa rồi trang trí giấy bitis, dán hoa, nốt nhạc lên trên. Đính thêm dây để trẻ dễ sử dụng.
Ví dụ 4: Làm trang phục biểu diễn. Để làm các bộ trang phục cho trẻ biểu diễn âm nhạc tôi hướng dẫn trẻ cùng làm với mình. Đầu tiên tôi dùng các loại lá cây bàng, lá chuối, rơm khô, bẹ cau... xé nhỏ thành sợi, rồi đan tết lại. Sau đó dùng keo dính nến dán các sợi đan tết đó lại với nhau, trang trí thêm những bông hoa, dải nơ tạo thành những chiếc váy quần áo hay mũ đội rất xinh xắn. Ngoài ra,Tôi còn sử dụng ống hút nhiều màu cắt thành từng doạn ngắn cho trẻ dùng dây dù xâu xen kẽ các màu tạo thành những chiếc váy nhiều màu sắc rất vui nhộn. Bên cạnh đó tôi còn tận dụng những tờ giấy gói hoa, quà, bao đựng vỏ táo, lê... để tạo ra các loại váy áo, nơ tay mà trẻ rất thích.
Ngoài ra,tôi còn kết hợp với nhà trường, phụ huynh mua sắm thêm những đồ dùng cần cho hoạt động âm nhạc ở lớp như: Đàn, ti vi, đầu đĩa, băng nhạc thiếu nhi các loại theo thông tư 02 đầy đủ.
Như vậy việc chuẩn bị một môi trường tốt với những trang thiết bị hiện đại cùng những đồ dùng sẵn có do cô giáo tự làm đã góp phần làm cho giờ học âm nhạc của lớp tôi luôn luôn sinh động và cuốn hút trẻ tích cực tham gia hoạt động. Đồng thời bản thân tôi đã bổ sung thêm một phần đồ dùng dạy học âm nhạc rất phong phú, hữu ích cho nhà trường khi tham gia vào các hội thi triển lãm đồ dùng đồ chơi cấp trường, cấp huyện .
3. Biện pháp 3: Tổ chức giáo dục âm nhạc cho trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày
Trẻ 5 tuổi vốn sống, kinh nghiệm đã tương đối phong phú hơn, nhưng để phát huy tối đa những hoạt động tích cực của trẻ 5 tuổi khi tham gia vào hoạt động âm nhạc, đặc biệt là để rèn cho trẻ sự mạnh dạn tự tin và khả năng cảm thụ âm nhạc tốt,thì giáo viên cần phải tạo ra nhiều hoạt động âm nhạc khác nhau cho trẻ được tiếp xúc, được thể hiện cảm hứng của mình ở mọi lúc mọi nơi. Vì thế tôi đã chủ động lồng ghép, tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc một cách nhẹ nhàng thoải mái thông qua tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ.
* Giờ đón trẻ:
Mỗi trẻ vào buổi sáng đến trường với những trạng thái cảm xúc khác nhau vì vậy cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường. Tôi cho trẻ ngồi xung quanh cô và mở cho trẻ nghe hoặc cùng trẻ hát những bài hát có chủ đề về trường lớp, bạn bè từ đó giúp trẻ cảm thấy gần gũi, tự tin, hứng thú và thích đến trường hơn. Hoặc những bài hát, bản nhạc có giai điệu vui tươi, rộn ràng khỏe khoắn, tạo không khí sôi nổi, hào hứng, phấn trấn cho trẻ bước vào một ngày mới đầy niềm hứng khởi.
Ví dụ: Bài “Cháu đi mẫu giáo”, “Trường chúng cháu là trường mầm non”, “Vui đến trường”, “lời chào buổi sáng”, bên cạnh đó tôi còn cho trẻ xem hình trên băng đĩa nhạc thiếu nhi để trẻ có thể bắt chước các điệu múa, nhún nhảy của các bạn, dần dần hình thành ở trẻ khả năng chú ý ghi nhớ có chủ định và niềm đam mê ca hát. Đồng thời tạo được một tâm thế thoải mái cho trẻ trước khi bước vào các hoạt động học tập.
(Hình ảnh tôi và các cháu cùng ca hát trong giờ đón trẻ)
Đây là một biện pháp rất đỗi bình thường nhưng khi tôi áp dụng thì lại có hiệu quả rất cao, đã lôi cuốn được sự chú ý của trẻ, trẻ nhanh hòa mình với cô và các bạn sau khi xa người thân.
* Thể dục sáng:
Họat động thể dục sáng nếu được lồng ghép âm nhạc vào thì sẽ mang lại những hiệu quả rất tốt cho trẻ. Khi trẻ tập thể dục sáng, giáo viên cho trẻ cảm nhận âm thanh, nhịp điệu của bài nhạc tập thể dục sáng, hướng dẫn trẻ tập các động tác thể dục theo đúng tiết tấu và nhịp điệu của bài hát, bản nhạc, khuyến khích trẻ có những biểu hiện cảm xúc, hành động tích cực với âm nhạc.
Khi tiếng nhạc cất lên tất cả các cháu đều rất hứng thú tham gia, qua đó giúp giáo viên bớt mệt mỏi mỗi khi phải dùng các hiệu lệnh khác để hướng dẫn trẻ. Âm nhạc còn có tác dụng giúp trẻ biết chú ý theo đúng nhịp điệu của nhạc để thực hiện đúng các động tác thể dục một cách nhịp nhàng.
Thể dục sáng có 3 phần: khởi động, trọng động và hồi tĩnh. Tôi chọn các đoạn nhạc phù hợp với từng phần. Riêng phần trọng động tôi chọn các bài hát có tiết tấu vui, nhịp nhàng, và theo từng chủ điểm:
Ví dụ: Chủ điểm: Trường mầm non tập kết hợp bài trường chúng cháu là trường mầm non ; Chủ điểm : Mùa xuân kết hợp bài Sắp đến tết rồi; Chủ điểm: Thế giới động vật kết hợp bài Con cào cào
(Hình ảnh các cháu tập thể dục sáng với nhạc)
Với thể dục sáng tôi muốn đưa âm nhạc vào để tăng thêm sự hào hứng, phấn khởi cho trẻ khi tham gia tập thể dục, đồng thời phát triển năng lực cảm thụ, phát triển tai nghe âm nhạc, khả năng vận động theo nhạc cho trẻ.
* Hoạt động học:
Đặc điểm lứa tuổi liên quan đến mức độ phát triển âm nhạc nói chung. Từ những luận điểm chủ yếu của lý luận Mác – Lênin về nhận thức cho thấy: Trẻ nhận thức thế giới xung quanh qua âm nhạc có hình ảnh và cảm xúc. Đặc trưng của âm nhạc là bằng âm thanh tác động lên tri giác, gợi lên sự đồng cảm với các hình tượng nghệ thuật. Hoạt động tư duy được phản ánh trong lời nói của giáo viên ảnh hưởng đến ý thức, suy nghĩ, tưởng tượng, sự sáng tạo của trẻ.
Một tiết học âm nhạc muốn đạt được kết quả tốt theo tôi nghĩ mỗi người giáo viên cần phải chuẩn bị thật tốt cho giờ học, đồng thời gây được hứng thú và tạo cho trẻ có ấn tượng, có những xúc cảm tích cực đối với hoạt động âm nhạc. Dùng các thủ thuật hợp lý, đồ dùng đầy đủ, đẹp. Cô hát chính xác và quan trọng là giọng hát và cách thể hiện của cô giáo phải hấp dẫn lôi cuốn trẻ bằng điệu bộ, ánh mắt, sắc thái và cử chỉ, luôn luôn tạo cho trẻ một tâm thế học thoải mái. Đặc biệt chú ý rèn luyện thêm cho những trẻ yếu, trẻ nhút nhát về kỹ năng âm nhạc.
Muốn làm được như vậy, mỗi một đề tài trước hết tôi phải xác định được mục đích yêu cầu phù hợp với nội dung bài hát và đặc điểm nhận thức của trẻ. Để từ đó đưa ra các kiến thức, kỹ năng và thái độ dạy trẻ một cách phù hợp, chính xác và rõ ràng.
Sau đó tùy vào từng loại tiết tôi chuẩn bị những đồ dùng dạy học phù hợp và hấp dẫn trẻ về màu sắc và âm thanh ví dụ: Đàn, xắc xô, quạt múa... , nhằm kích thích trẻ hứng thú hoạt động. Điều quan trọng nhất là tôi phải hát chính xác, diễn cảm bài hát và vận động nhịp nhàng, thành thạo. Bên cạnh đó việc cho trẻ làm quen bài hát mọi lúc mọi nơi là rất cần thiết.
Với phương châm "Học mà chơi - chơi mà học", một giờ học giáo dục âm nhạc không đơn thuần là dạy trẻ hát, cô hát cháu nghe mà cô xây dựng theo các cách khác nhau, cô phải thay đổi hình thức khi dạy tiết âm nhạc, kích thích hứng thú, gần gũi với trẻ và quan trọng nhất là trẻ được trải nghiệm.
(Tôi và các cháu múa hát trong giờ âm nhạc)
Ví dụ: Nội dung trọng tâm là dạy hát hoặc dạy vận động, nội dung kết hợp sẽ là nghe hát và trò chơi thì tôi sẽ xây dựng theo một chương trình âm nhạc. Cô là người dẫn chương trình hướng dẫn, dẫn dắt trẻ, còn trẻ sẽ là các thành viên của đội chơi với các phần chơi cụ thể. Kết thúc sẽ có giải thưởng cho đội xuất sắc để kích thích sự hứng thú, tích cực của trẻ.
Đê tạo sự hứng thú và giúp trẻ làm quen với hoạt động âm nhạc được tốt hơn. Vào đầu giờ học tôi tạo những tình huống, yếu tố bất ngờ như: đóng vai nhân vật hài hước, hoặc nhân vật trong câu chuyện, bộ phim, chương trình truyền hình mà trẻ yêu thích (Ví dụ: Chị Ong Vàng, bạn Heo Mập, Chị Kính Hồng, búp bê Baby).
Hay, tôi trò chuyện với trẻ về chủ đề chủ điểm kết hợp cho trẻ xem vật thật, tranh ảnh, hình ảnh qua máy vi tính...
Ví dụ : Khi dạy trẻ hát và vận động bài “ Em yêu cây xanh”
Tôi cho trẻ xem hình ảnh một số loại cây xanh trên máy vi tính, hay cho trẻ chơi trò chơi: Gieo hạt, hoặc tuỳ vào một số bài tôi có thể cho trẻ đóng vai vào nhân vật trong bài hát để tạo sự thay đổi mới lạ hấp dẫn để dẫn dắt vào bài học. Chẳng hạn, Tôi cho trẻ mặc quần áo chú bộ đội để vào bài “ cháu thương chú bộ đội”
Trên tiết học, tôi đặc biệt chú trọng tới việc rèn cho trẻ tính mạnh dạn và tự tin khi tham gia vào các hoạt động biểu diễn âm nhạc. Bởi đa số các cháu lớp tôi đều rất thích múa hát, nhưng vẫn còn rụt rè và nhút nhát mỗi khi lên biểu diễn cho cô và các bạn xem.
Làm thế nào để giúp trẻ mạnh dạn và tự tin hơn? Đây là vấn đề mà tôi rất quan tâm, băn khoăn, trăn trở. Trước hết bản thân tôi phải hiểu được đặc điểm tâm sinh lí của từng cháu trong lớp của mình. Có cháu thì hiếu động, cháu thì nhút nhát, có cháu nói chưa rõ lời,Tôi gần gũi các cháu nhẹ nhàng tìm hiểu nguyên nhân vì sao cháu không thích lên múa hát với các bạn. Thường thì trẻ sẽ trả lời là: Cháu không thích, cháu hát không hay,cháu múa không đẹp,vvKhi nghe được những câu trả lời như vậy tôi tìm cách khắc phục ngay những hạn chế đó của các cháu.
Với những trẻ rụt rè, nhút nhát thì tôi động viên trẻ, kích thích trẻ thi đua cùng các bạn mạnh dạn trong lớp giúp trẻ hòa nhập và tự tin vào bản thân mình. Trên tiết học tôi chú ý quan tâm nhiều hơn với những trẻ này. Nhất là khi trẻ hoạt động nhóm hay cá nhân, tôi thường cho các cháu đó được thể hiện số lần nhiều hơn và tích cực khen ngợi trong hoạt động nêu gương khi các cháu đã dần tiến bộ.
Còn với trẻ nói ngọng, nói lắp chưa rõ lời thì tôi lập ra kế hoạch bồi dưỡng riêng cho các cháu về các kỹ năng hát đúng và rõ lời vào các hoạt động mọi lúc mọi nơi. Muốn làm được điều đó tôi phải kiên trì luyện tập cho các cháu, nhất là sử dụng biện pháp sửa sai kịp thời Ví dụ : trong khi dạy trẻ hát, nếu cháu thường xuyên hát sai câu hát đó thì tôi sẽ đọc lại từng từ một cách chậm rãi diễn cảm rồi yêu cầu trẻ đọc theo cô, sau đó tôi mới bắt nhịp cho trẻ hát, đồng thời tôi phối kết hợp với phụ huynh luyện tập thêm ở nhà thì các cháu đó sẽ có những tiến bộ rõ rệt. Và kết quả là tôi đã rất thành công khi dạy trẻ một tiết học biểu diễn âm nhạc cuối chủ đề, được BGH nhà trường và Tổ chuyên môn đánh giá cao. Đa số các cháu lớp tôi đều hoạt động rất tích cực và hứng thú.
Sau mỗi tiết học âm nhạc như vậy tôi thường rút ra những kết quả đạt được và chưa đạt được của cô và trẻ để có biện pháp khắc phục kịp thời trong những tiết học lần sau.
* Hoạt động góc:
Với hoạt động vui chơi ở các góc, trẻ không chỉ tự mình khám phá những điều thú vị của đồ chơi mà trẻ còn được thực hành đóng vai chơi của mình rất tự nhiên và thoải mái. Để bồi dưỡng thêm cho những trẻ có năng khiếu về âm nhạc, hay những trẻ còn nhút nhát tôi hướng trẻ chơi với góc chơi nghệ thuật. Mỗi tuần tôi chọn một lần cho trẻ hoạt động ở góc này vì những âm thanh của dụng cụ âm nhạc thường làm ảnh hưởng tới các góc chơi khác. Khi trẻ chơi tôi động viên khuyến khích trẻ mạnh dạn biểu diễn nhằm khơi dậy ở trẻ niềm đam mê ca hát. Bên cạnh đó tôi còn cho trẻ chơi các trò chơi âm nhạc trên máy vi tính thông qua trò chơi “Thế giới sôi động 1,2,3” qua đó luyện kỹ năng nghe cao độ, trường độ của các nốt nhạc, và trẻ có thể tự mình sáng tạo ra những bản nhạc ngộ nghĩnh của riêng mình làm tiền đề cho năng khiếu âm nhạc của trẻ sau này.
(Các cháu biểu diễn trong giờ hoạt động góc)
* Hoạt động ngoài trời:
Trong các buổi dạo chơi ngoài trời trẻ không những được hít thở không khí trong lành rất tốt cho sức khỏe mà trẻ còn được trực tiếp khám phá thế giới nhiều màu sắc, âm thanh và muôn điều kì thú hấp dẫn mới lạ và gần gũi xung quanh trẻ Hàng ngày tôi thường chuẩn bị những hoạt động quan sát có mục đích khác nhau theo các chủ đề nhánh trong tuần. Ví dụ Chủ đề nhánh: Bé vui đến trường. Thứ 2 Tôi cho trẻ quan sát “Trường mầm non” Kết hợp hát bài : “Trường chúng cháu là trường mầm non”. Thứ 3 Cho trẻ quan sát “chiếc đu quay”. Kết hợp hát bài “Đu quay” hay “Em chơi đu” ..
Nếu tổ chức cho trẻ đi tham quan Trường tiểu học hay một số di tích ở địa phương Tôi cho trẻ hát các bài hát ca ngợi quê hương đất nước mà trẻ biết.
* Vào giờ ăn, ngủ trưa
Ngoài ngoài gia đình thì trường, lớp học là nơi trẻ có thể cảm nhận được những tình cảm yêu thương chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ của các cô giáo mầm non. Chính vì vậy,trước giờ ăn, để tạo cảm giác ngon miệng và động viên khuyến khích lệ các cháu ăn hết suất của mình. Tôi cho cả lớp hát bài“ Mời bạn ăn”. Vào giờ ngủ, Tôi mở các băng đĩa hát ru, hoặc trực tiếp hát cho trẻ nghe để tạo cho trẻ cảm giác an toàn, ấm áp dần đưa trẻ đi vào giấc ngủ. Ví dụ : Bài “Ru con mùa đông” “Ru con”.
* Hoạt động chiều.
Sau khi trẻ ngủ dậy, tôi thường mở băng đĩa những bài ca, bản nhạc không lời có tính chất thanh thản, vui vẻ, sôi nổi của lứa tuổi mầm non trên ti vi cho trẻ nghe để giúp trẻ dần tỉnh táo lấy lại tinh thần sau một giấc ngủ dài. Đồng thời tôi cũng hướng dẫn trẻ làm quen với bài hát mới, hay ôn lại bài hát buổi sáng để giúp trẻ nhớ tác phẩm lâu hơn. Đặc biệt tôi cũng lên kế hoạch rèn kỹ năng ca hát cho các cháu còn yếu về bộ môn này vào một số buổi chiều để giúp trẻ tiến bộ hơn.
(Các cháu tập múa minh họa cùng tôi trong hoạt động chiều)
Vào mỗi chiều thứ 6 hàng tuần tôi tổ chức cho trẻ được biểu diễn văn nghệ vào cuối tuần hoặc cuối chủ điểm để trẻ được thực hành, được trải nghiệm, được tự do thoải mái hoạt động âm nhạc. Đây cũng là thời điểm để giúp trẻ rèn luyện tác phong biễu diễn, thể hiện cảm xúc, tình cảm âm nhạc cao trào và hấp dẫn nhất. Nếu như trẻ được tham gia vào các hoạt động âm nhạc lớn như tham gia văn nghệ của trường, của lớpđó là hoạt động giúp trẻ phát huy rõ nét tính tích cực của mình với hoạt động giáo dục âm nhạc
*Âm nhạc trong các ngày lễ hội:
Âm nhạc đóng vai trò chủ đạo trong những ngày lễ hội hàng năm như: Ngày khai giảng năm học mới,ngày 20-11, ngày 22-12, ngày 8-3, ngày tết cổ truyền, ngày tổng kết năm học, ngày quốc tế thiếu nhi... ... .. Vào mỗi dịp như vậy tôi được BGH nhà trường giao nhiệm vụ tập luyện một vài tiết mục văn nghệ để tham gia biểu diễn và đây là cơ hội giúp tôi có thời gian bồi dưỡng thêm về năng khiếu âm nhạc không chỉ cho mình mà còn cho những trẻ yêu ca hát trong lớp của tôi. Các tiết mục do tôi dàn dựng được khán giả đánh giá cao.
Thông qua tất cả các hoạt động của trẻ , tôi có thể lồng ghép bộ môn âm nhạc vào bất cứ chỗ nào miễn sao là phù hợp không gây nhàm chán với trẻ. Nhằm góp phần làm cho đời sống tinh thần của trẻ thêm phong phú, đồng thời giúp trẻ được “Học mà chơi,chơi mà học” một cách nhẹ nhàng, tự tin và rất hứng thú.
4. Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh
Đặc thù của ngành học mầm non phát triển được là nhờ sự đóng góp của nhân dân và là bậc học mang tính tự nguyện, cơ sở vật chất đồ dùng đồ chơi và cả việc huy động trẻ ra lớp cũng đều phụ thuộc rất lớn vào phụ huynh.
Để đạt hiệu quả cao trong việc phối kết hợp với phụ huynh, tôi tạo niềm tin, sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh bằng cách: bản thân tôi luôn tự giác lo lắng, chăm sóc nuôi dưỡng dạy dỗ các cháu thật tốt, có kết quả rõ rệt trên trẻ từ đó phụ huynh sẽ tin tưởng, chia sẻ, đồng tình ủng hộ đóng góp về tinh thần, vật chất cho cô và cháu. Đồng thời tôi có thể trao đổi một cách dễ dàng hơn với các bậc phụ huynh về vai trò của bộ môn âm nhạc đối với các cháu 5-6 tuổi. Muốn làm được điều đó, tôi phải thường xuyên nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm các thông tin qua báo đài, mạng internet, qua đồng nghiệp để có thể trang bị cho mình những kiến thức ban đầu về bộ môn để từ đó tuyên truyền một cách chính xác và sâu rộng cho các bậc cha mẹ trẻ. Sau đó tôi tranh thủ trong các hoạt động đón trả trẻ, hoặc trong các cuộc họp phụ huynh, để trao đổi riêng với các bố mẹ có con chậm phát triển ngôn ngữ, hay trẻ nhút nhát trong giao tiếp, trẻ nói ngọng... để cùng họ có những biện pháp kết hợp nhuần nhuyễn có hiệu quả nhằm giúp trẻ tiến bộ hơn khi tham gia vào các hoạt động âm nhạc.
Phụ huynh là cầu nối quan trọng giữa cô và trẻ, là người luôn gần gũi, chăm sóc trẻ, quan tâm đến trẻ nên việc kết hợp với phụ huynh để giúp trẻ hoạt động tích cực với hoạt động giáo dục âm nhạc là rất cần thiết.
Vào đầu năm học thông qua các cuộc họp phụ huynh tôi tuyên truyền động viên khuyến khích phụ huynh tìm mua những băng nhạc, đĩa hình phù hợp với độ tuổi của trẻ như: đĩa đồ rê mí, bé xuân mai. để cho trẻ nghe thêm ở nhà. Đồng thời, tôi còn nhờ phụ huynh tìm tòi, sưu tầm những bài hát hay, mới lạ nhất là những bài dân ca của địa phương dạy hát cho trẻ ở nhà hoặc đem đến cho cô giáo. Tôi còn phối hợp cùng với phụ huynh tìm ra những cháu có năng khiếu về âm nhạc để có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao. Với những cháu còn yếu tôi dành thời gian trao đổi riêng với phụ huynh về phương pháp tập luyện để phụ huynh giúp đỡ thêm cho các cháu ở nhà. Ngoài ra tôi còn kết hợp với các bậc phụ huynh thu gom nguyên phế liệu của gia đình để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các môn học nói chung và môn âm nhạc nói riêng cho trẻ.
Trong hội thi “Bé vui khỏe thông minh”, tôi mời tất cả phụ huynh của lớp mình đến tham dự đầy đủ hoặc kết hợp với phụ huynh cùng tham gia biểu diễn cùng cô và cháu để giúp họ thấy được giá trị đích thực của âm nhạc đối với con em của mình.
Bên cạnh đó, hàng năm tổ chuyên môn trường tôi luôn chỉ đạo tổ chức những tiết dạy hay mời phụ huynh tham dự. Và bản thân tôi đã chọn 1 tiết học biểu diễn âm nhạc cuối chủ đề dạy trước đồng nghiệp chỉnh sửa, góp ý rồi nhân rộng toàn thể phụ huynh xem. Từ đó họ đã đánh giá cao về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của tôi. Đồng thời phụ huynh cũng nhiệt tình ủng hộ tôi trong các hoạt động phối kết hợp.
Có thể khẳng định sự phối hợp nhịp nhàng giữa giáo viên phụ huynh và trẻ nếu được thực hiện tốt thì sẽ đem lại những hiệu quả rất to lớn trong
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- sang kien kinh nghiem am nhac cho tre 56 tuoi_12363103.doc