Giáo án môn Học vần lớp 1 - Bài 48: in - Un

Mục đích: giúp học sinh viết được vần, tiếng, từ có chứa vần in, un.

* Cách tiến hành:

- GV viết mẫu vần in , kết hợp hướng dẫn quy trình viết: Đặt bút từ đường kẻ thứ 2, ta viết con chữ i, nối nét từ chữ i qua n và dừng bút trên đường kẻ thứ 2.

- HS viết bảng con in, pin.

- GV giới thiệu bảng viết đúng, viết đẹp.

- GV viết mẫu vần un , kết hợp hướng dẫn quy trình viết: Đặt bút từ đường kẻ thứ 2, ta viết con chữ u, nối nét từ chữ u qua n và dừng bút trên đường kẻ thứ 2.

- HS viết bảng con un, giun.

- GV giới thiệu bảng viết đúng, viết đẹp.

 

docx4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2654 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Học vần lớp 1 - Bài 48: in - Un, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: HỌC VẦN Bài 48: in - un (tiết 1) Người thực hiện: Khuất Hoài Linh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thuỵ Bích Vân _________________________________________________________________ I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Học sinh làm quen, nhận biết vần chữ in – un, hiểu được một số từ ứng dụng trong bài. 2. Kĩ năng: - Đọc đúng các tiếng, từ ứng dụng, biết ghép thành các từ mới. - Viết chữ đúng mẫu, đều nét, đẹp. - Tìm được các từ có vần in, un. 3. Thái độ: - Yêu quý Tiếng Việt và có thói quen sử dụng đúng các từ có vần in, un trong giao tiếp hàng ngày. - Tính cẩn thận, giữ gìn sách vở, nắn nót khi viết. II. Chuẩn bị - Giáo viên: máy chiếu, bộ đồ dùng Tiếng Việt. - Học sinh: sách giáo khoa, bảng con, bảng ghép chữ. III. Những hoạt động trên lớp Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ * Mục đích: kiểm tra HS cách đọc, viết các từ chưa tiếng có vần en – ên * Cách tiến hành: - HS sẽ tìm và viết vào bảng con một từ có tiếng chứa vần en – ên đã học. - GV chọn 5 HS viết đúng lên bảng. HS tự đọc lại từ mình viết trên bảng con. - GV gọi 3 bạn đọc lại từ viết trên bảng con. - GV gọi 3 học sinh đọc lại bài vần en – ên trong SGK. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động: Dạy vần mới * Mục đích: giúp học sinh đọc được vần, tiếng, từ có chứa vần in, un. * Cách tiến hành: - Giáo viên đọc mẫu, học sinh đọc theo: in – un (cá nhân, đồng thanh) - Dạy vần in: + GV chiếu bảng và giới thiệu vần in. + HS Nhận diện vần: vần in được ghép bởi mấy âm? Đó là những âm nào? (2 âm, âm i và âm n). + HS so sánh vần in và vần iu (giống nhau là đều có âm i; còn khác nhau là vần iu có âm u đứng sau, vần in có âm n đứng sau). + HS cài bảng vần in. + GV nhận xét và giới thiệu bảng cài đúng. + Mời 1 HS phân tích vần in. + HS đánh vần: i – n – in. (Cá nhân, đồng thanh). + HS đọc trơn vần: in (Cá nhân, đồng thanh). + HS cài bảng tiếng pin. + GV nhận xét và giới thiệu bảng cài đúng. + Mời 1 HS nhìn bảng cài phân tích tiếng pin. + Chiếu lên bảng tiếng pin + HS đánh vần tiếng: p – in – pin. (Cá nhân, đồng thanh). + HS đọc trơn tiếng: pin (Cá nhân, đồng thanh). + GV chiếu tranh đèn pin. GV chiếu lên màn hình từ khoá đèn pin. Giải thích đèn pin dùng để làm gì. + HS đọc đèn pin (Cá nhân, đồng thanh). + HS đọc lại toàn bộ phần vần in. (Cá nhân, đồng thanh). - Dạy vần un: + GV chiếu bảng và giới thiệu vần un. + HS Nhận diện vần: vần un được ghép bởi mấy âm? Đó là những âm nào? (2 âm, âm i và âm n). + HS so sánh vần un và vần in(giống nhau là đều có âm n; còn khác nhau là vần in có âm i đứng trước, vần un có âm u đứng trước). + HS cài bảng vần un. + GV nhận xét và giới thiệu bảng cài đúng. + Mời 1 HS phân tích vần un. + HS đánh vần: u – n – un. (Cá nhân, đồng thanh). + HS đọc trơn vần: un (Cá nhân, đồng thanh). + HS cài bảng tiếng giun. + GV nhận xét và giới thiệu bảng cài đúng. + Mời 1 HS nhìn bảng cài phân tích tiếng giun. + Chiếu lên bảng tiếng giun + HS đánh vần tiếng: gi – un – giun. (Cá nhân, đồng thanh). + HS đọc trơn tiếng: giun (Cá nhân, đồng thanh). + GV chiếu tranh con giun. GV chiếu lên màn hình từ khoá con giun. + HS đọc con giun (Cá nhân, đồng thanh). + HS đọc lại toàn bộ phần vần un. (Cá nhân, đồng thanh). + HS đọc lại toàn bài. Hoạt động 3: Tập viết * Mục đích: giúp học sinh viết được vần, tiếng, từ có chứa vần in, un. * Cách tiến hành: - GV viết mẫu vần in , kết hợp hướng dẫn quy trình viết: Đặt bút từ đường kẻ thứ 2, ta viết con chữ i, nối nét từ chữ i qua n và dừng bút trên đường kẻ thứ 2. - HS viết bảng con in, pin. - GV giới thiệu bảng viết đúng, viết đẹp. - GV viết mẫu vần un , kết hợp hướng dẫn quy trình viết: Đặt bút từ đường kẻ thứ 2, ta viết con chữ u, nối nét từ chữ u qua n và dừng bút trên đường kẻ thứ 2. - HS viết bảng con un, giun. - GV giới thiệu bảng viết đúng, viết đẹp. Hoạt động 4: Luyện đọc từ ngữ ứng dụng * Mục đích: giúp học sinh đọc được đúng tiếng, từ ứng dụng có chứa vần in, un. * Cách tiến hành: - Trò chơi “Đưa ong về tổ”: trên màn hình chiếu sẽ có 6 con ong có gắn các từ ứng dụng trên người. HS sẽ phát hiện các từ có chứa vần in, un và chọn để đưa ong về tổ của mình. - Gọi 2 HS tìm các tiếng chứa vần mình đang học. - Gọi 1 HS nhận xét - HS đọc tiếng chứa vần in, un (cá nhân, đồng thanh) - HS đọc từ ứng dụng (cá nhân, đồng thanh). Giải nghĩa và đưa hình minh hoạ 1 số từ. - HS đọc lại toàn bài (cá nhân, đồng thanh) Hoạt động 5: Trò chơi củng cố bài “Hái táo” * Mục đích: giúp học sinh củng cố bài học * Cách tiến hành: - HS sẽ hái các trái táo trên cây, phía sau mỗi trái táo sẽ có các từ chứa vần in, un. HS đọc đúng từ ở trái táo mình chọn sẽ được thưởng kẹo. - GV nhận xét tiết học - Dặn dò bài về nhà.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 48 in un_12467712.docx