MỤC LỤC
Trang
Phần mở đầu . .1
1. Lý do chọn đề tài: 1
2. Mục đích nghiên cứu: .4
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .5
4. Nhiệm vụ nghiên cứu: 5
5. Phương pháp nghiên cứu: .5
6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu: .6
Phần nội dung .7
Chương 1:Cơ sở khoa học của một số giải pháp quản lý công tác chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy-học của thầy-trò trường THPT Hiền Đa, tỉnh Phú Thọ 7
1. Cơ sở lý luận: 7
2. Cơ sở pháp lý: .9
3. Cơ sở thực tiễn: 10
Chương 2: Thực trạng công tác quản lý chuyên môn ở trường THPT Hiền Đa, tỉnh Phú Thọ. .11
1.Đặc điểm, tình hình nhà trường: . .11
2. Một số kết quả đạt được trong việc quản lý .13
3.Một số hạn chế trong quản lý . .14
4. Một số vấn đề đặt ra trong công tác quản lý .14
Chương 3:Một số giải pháp tăng cường công tác quản lý chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy-học .16
A. Giải pháp hành chính: 16
1. Xây dựng kế hoạch chuyên môn : 16
2. Tổ chức tốt việc thực hiện các quy chế chuyên môn: .18
3. Nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt của các tổ chuyên môn .23
B. Giải pháp kinh tế 30
C.Giải pháp tâm lý: .33
Phần kết luận: . 34
1. Một số kết luận: .34
2. Kiến nghị: 36
3. Tài liệu tham khảo: .37
37 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 21269 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp quản lý công tác chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy-học trong nhà trường THPT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i ngũ thầy-trò trong nhà trường.
- Nhà trường chưa có biện pháp khắc phục tính hình thức xuê xoa,quân bình chủ nghĩa trong đánh giá các giờ dạy,giờ thao giảng chuyên môn định kỳ bắt buộc và công tác đánh giá các mặt chuyên môn khác của giáo viên. Các tiêu chí đưa ra để đánh giá xếp loại giáo viên chưa có tác dụng thực sự khuyến khích giáo viên phải nâng cao năng lực và chú trọng hơn về công tác chuyên môn.
- Chưa có biện pháp tốt nhằm đẩy mạnh chất lượng các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn.Các buổi sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn phần lớn chỉ dừng ở mức thông báo các chủ trương ,các kế hoạch của nhà trường cũng như của Sở Giáo dục và Đào tạo.Việc góp ý các giờ dạy của các giáo viên trong trường trong các đợt thao giảng chỉ mang tính chất chiếu lệ chưa mạnh dạn chỉ ra những khuyết điểm của đồng nghiệp để khắc phục do tâm lý e ngại,sợ mất lòng.
4. Một số vấn đề đặt ra trong công tác quản lý công tác chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy-học của thầy -trò trường THPT Hiền Đa.
Trên cơ sở phân tích những thực trạng của nhà trường, chúng tôi nhận thấy rằng muốn nâng cao tính hiệu quả của công tác quản lý chuyên môn trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng dạy-học của thầy-trò thì cần phải tập trung vào các vấn đề then chốt sau:
1. Kế hoạch chuyên môn của Ban Giám Hiệu phải xây dựng chặt chẽ,cụ thể và công khai ngay từ đầu năm học và có tính khả thi cao phụ thuộc điều kiện cụ thể của nhà trường.
2. Rèn luyện,nâng cao ý thức việc thực hiện các quy chế chuyên môn cũng như tăng cường hơn nữa các công tác kiểm tra, đánh giá, thi đua khen thưởng.
3. Đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn định kỳ.
4. Tăng cường công tác chỉ đạo của Ban Giám hiệu đối với các tổ chuyên môn trong nhà trường.
5. Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp của các bộ phận chức năng, tổ chức tốt,thường xuyên các đợt thao giảng chuyên môn, phát động phong trào thi đua: “dạy tốt,học tốt” và làm tốt công tác sau dự giờ.
6. Khuyến khích ,động viên,tạo điều kiện để giáo viên tự học tập, nghiên cứu nâng cao năng lực chuyên môn .
7. Tạo mọi điều kiện thuận lợi về mặt vật chất lẫn tinh thần để tất cả cán bộ,giáo viên trong trường có cơ hội học lên,giao lưu,tham gia các lớp học tập huấn nâng cao trình độ,tiếp cận phương pháp giảng dạy tích cực của các chương trình tập huấn Sở,Bộ tổ chức .
8.Bồi dưỡng phẩm chất,trau dồi đạo đức nghề nghiệp để giáo viên nhiệt tình, tâm huyết hơn nữa với nghề nghiệp.Ban GH áp dụng tốt các giải pháp tâm lý.
Đánh giá chung:
Nhà trường đã được trang bị cơ sở vật chất và các điều kiện tương đối thuận lợi cho việc dạy học và các hoạt động giáo dục học sinh tuy còn một số thiếu thốn như không có phòng của các tổ bộ môn,nhà làm việc của Ban Giám Hiệu và các bộ phận khác không phù hợp,chật chội ,thiết bị thiếu thốn.Các phòng thực hành,thí nghiệm thiết kế chưa phù hợp để giảng dạy hiệu quả.Tuy nhiên qua bảng thống kê chi tiết về đội ngũ giáo viên ở trên, ta thấy có thể đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên trường THPT Hiền Đa khá đồng đều: 62,5% xếp loại chuyên môn Giỏi và 37,5% xếp loại chuyên môn khá. Để có được kết quả đó điều đầu tiên phải kể đến là sự nỗ lực phấn đấu của tất cả thầy cô giáo trong nhà trường, bên cạnh đó cũng phải kể đến các biện pháp quản lý của Ban Giám hiệu.
Tuy nhiên phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc,khách quan,trong bối cảnh giáo dục chung của tỉnh nhà,và rộng hơn nữa trong phạm vi quốc gia qua thực tiễn hơn 20 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Hiền Đa mới chỉ đạt được những thành tích khá khiêm tốn:Vì những kết quả như nêu trên nên trường THPT Hiền Đa vẫn chưa tạo được thương hiệu,chưa thật sự là điểm đến của các em học sinh THCS khá giỏi trong vùng.Hằng năm số học sinh giỏi trong khu vực thị xã đã có rất nhiều em dự thi vào trường chuyên của tỉnh.Số này thi đỗ vào trường chuyên của tỉnh khoảng 25 đến 30.Việc này đã gây ra một sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đầu vào của nhà trường.Có thể nói là một lực lượng tinh nhuệ đầu vào đã không vào học tại nhà trường vì vậy nó ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng mũi nhọn của nhà trường và đó cũng là lý do số học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh cũng như cấp quốc gia của nhà trường còn khiêm tốn như đã nêu trên.Nhiệm vụ đặt ra cho toàn thể tập thể sư phạm của nhà trường phải làm gì,phải hành động như thế nào để nâng cao chất lượng dạy-học của nhà trường ,từng bước dần dần tạo ra uy tín thương hiệu của nhà trường nhằm tạo niềm tin cho bố mẹ các em học sinh khá giỏi thu hút các em đến với nhà trường và như đã nói trên chính lực lượng này sẽ đóng góp một phần rất lớn tạo ra sự đột phá về chất lượng và quảng bá thương hiệu cho nhà trường.
CHƯƠNG III
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY-HỌC
CỦA THẦY-TRÒ TRƯỜNG THPT HIỀN ĐA
A.Nhóm giải pháp hành chính sư phạm:
1.Xây dựng kế hoạch chuyên môn chi tiết,cụ thể cho cả năm học,có tính khả thi cao:
- Trước khi năm học mới bắt đầu Hiệu trưởng nhà trường cần tổ chức cho các bộ phận trong nhà trường lên một kế hoạch chi tiết,cụ thể.Để làm được điều này theo cá nhân tôi nên tổ chức và làm như sau:
+ Căn cứ vào kết quả của năm học trước và các năm liền kề cụ thể mỗi thành viên tham gia lập kế họach từ tổ chuyên môn,thư ký hội đồng,phó hiệu trưởng,hiệu trưởng và các bộ phận,tổ chức liên quan yêu cầu phải nắm thật kỹ,xác thực các kết quả đạt được về mặt chuyên môn của nhà trường thông qua các kết quả kiểm tra đánh giá thực tế,dựa vào các bản tổng kết các đợt phát động thi đua,các đợt kiểm tra,thanh tra chuyên môn đột xuất,định kỳ ,dựa vào bản báo cáo tổng kết học kỳ,năm học trước của nhà trường.Vì đây là kết quả mà thực tế nhà trường đã đạt được nên nếu lấy nó làm căn cứ thì bản kế hoạch mới có tính khả thi cao.
+ Sau khi căn cứ kết quả nói trên,căn cứ vào thực tế năng lực đội ngũ trường mình có,năng lực học sinh trong nhà trường,căn cứ định hướng của nhà trường,căn cứ chiến lược phát triển của nhà trường,căn cứ nhiệm vụ năm học mà cấp trên như Bộ Giáo dục,Sở Giáo dục… triển khai ,mỗi một bộ phận sẽ phải họp các thành viên của mình để đóng góp ý kiến xây dựng một bản dự thảo kế hoạch cho tổ mình,công việc chuyên môn mà mình được giao phụ trách.Sau đó các bản dự thảo của các tổ chuyên môn,các bộ phận được giao phụ trách các mảng chuyên môn nộp lại các bản dự thảo để hiệu trưởng giao cho thư ký hội đồng chịu trách nhiệm biên tập lại,tổng hợp nên bản dự thảo kế hoạch nhiệm vụ năm học cho nhà trường trong đó công tác chuyên môn phải được đề cập rõ ràng,chi tiết và đóng vai trò quan trọng hàng đầu.
+ Sau khi có bản dự thảo kế hoạch Hiệu trưởng cho tổ chức họp hội đồng sư phạm và lấy ý kiến thảo luận lần cuối trước khi chỉnh sửa thông qua trước hội đồng và cho ban hành chính thức.
Với cách làm ba bước như nêu trên tôi thiết nghĩ đã mang tính xác thực, khả thi và phát huy được trí tuệ của cả tập thể.
- Sau khi đã có bản kế hoạch cụ thể,chi tiết.Nhà trường còn phải xây dựng mục tiêu,chỉ tiêu cụ thể cần phấn đấu đạt tới trong năm học như chỉ tiêu phát triển đội ngũ,chỉ tiêu học tập nâng cao trình độ,mỗi bổ bộ môn phải có bao nhiêu thầy,cô tham gia đi ôn thi cao học,bao nhiêu người tham gia thi giáo viên giỏi cấp tỉnh nếu năm đó tỉnh có tổ chức,tham gia bao nhiêu bài thi viết sáng kiến kinh nghiệm,tham gia bao nhiêu bài soạn giáo án điện tử,chỉ tiêu về số lượng học sinh giỏi cấp quốc gia,cấp tỉnh,học sinh giỏi toàn diện,học sinh tiên tiến…Các chỉ tiêu về giáo dục đạo đức cho học sinh ,rèn luyện thể chất cũng phải xây dựng cụ thể,cẩn thận xác thực và có căn cứ để đảm bảo tính khả thi và xu hướng phát triển tránh đưa ra những mục tiêu quá cao mà không thể đạt được hoặc những chỉ tiêu quá thấp mà không cần phấn đấu nhiều cũng đạt được gây ức chế ,thiếu cố gắng hoặc những tác động không tốt đến sự nỗ lực phấn đấu của cả tập thể.
- Tất cả những chỉ tiêu này cũng phải được chỉ rõ từng thời điểm, thời kỳ nào phải phấn đấu để đạt được và phải tổng kết lại trong phương hướng- nhiệm vụ năm học và thảo luận thông qua Đại hội công nhân viên chức trong nhà trường và sau khi tổng kết đại hội mỗi một cán bộ,nhân viên trong nhà trường đều phải có trách nhiệm nỗ lực phấn đấu để đạt được mục tiêu đề ra.
2. Tổ chức tốt việc thực hiện các quy chế chuyên môn:
Sau khi đã có bản kế hoạch chi tiết cụ thể và các chỉ tiêu phấn đấu chuyên môn từng thời điểm,thời kỳ thì nhiệm vụ tiếp theo là phải tổ chức thật tốt việc thực hiện các kế hoạch đó nhằm đạt mục tiêu,các chỉ tiêu đã nêu ra trong đại hội công nhân viên chức.Ban giám hiệu nhà trường phải coi đây là khâu then chốt quyết định đến sự thành công của việc thực hiện các mục tiêu,kế hoạch đề ra.
- Tổ chức tốt các hoạt động giảng dạy trên lớp nhằm chuyển tải tất cả những nội dung mà chuẩn kiến thức kỷ năng yêu cầu.
- Tổ chức tốt các hoạt động giảng dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém
,dạy bồi dưỡng cho học sinh khá giỏi để tham dự và đạt kết quả cao hơn nữa trong các kỳ thi học sinh giỏi.
- Thông qua Đoàn thanh niên mà nòng cốt là chi đoàn giáo viên và Ban Chấp Hành Đoàn trường tổ chức các sân chơi trí tuệ cho học sinh như cuộc thi : “Rung Chuông vàng”,tổ chức cuộc thi: “Tri thức trẻ” một hình thức tương tự như “Đường lên đỉnh Olympia” để kiểm tra kiến thức, kỹ năng cho học sinh trong nhà trường.Tổ chức các giải thể thao bóng đá nam,nữ,bóng chuyền nam,nữ,bóng rổ nam,nữ.Tổ chức tốt hội khoẻ Phù Đổng cấp trường nhằm phát triển toàn diện cho học sinh chẳng những về văn hoá mà còn trau dồi thể lực,thể chất nhằm giúp các em có đủ sức khoẻ để học văn hóa,giúp các em hoàn thiện mình hơn ,bổ sung những kiến thức hữu ích cho cuộc sống trong tương lai và phục vụ cho mục tiêu nâng cao chất lượng dạy-học trong nhà trường.
Từ chỗ xác định được tầm quan trọng của khâu tổ chức thực hiện kế hoạch tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm giúp công tác tổ chức thực hiện chuyên môn được tốt.
2.1.Tăng cường công tác kiểm tra ,đánh giá hoạt động của cá nhân giáo viên và các tổ chuyên môn:
Mỗi một người cán bộ quản lý chắc chắn ai cũng nhận thấy tầm quan trọng của công tác kiểm tra,đánh giá vì thông qua kiểm tra và đánh giá, mỗi thầy cô giáo sẽ thấy được ưu nhược điểm của bản thân mình từ đó giúp họ điều chỉnh ,khắc phục những thiếu sót và cố gắng phát huy những mặt mạnh từ đó góp phần hoàn thiện và phát triển . Đồng thời, thông qua kiểm tra người cán bộ quản lý cũng sẽ chủ động phát hiện những thiếu sót của giáo viên,thiếu sót của ngay cả người quản lý như giao việc đã hợp lý khoa học chưa ,giao việc có phù hợp khả năng của cán bộ giáo viên trong nhà trường chưa từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục kịp thời, và như vậy chất lượng dạy học và giáo dục trong nhà truờng sẽ ngày càng được cải thiện.Theo tôi các bước kiểm tra nên làm theo trình tự như sau:
2.1.1. Lập kế hoạch kiểm tra:
- Ban Giám hiệu lập kế hoạch kiểm tra và công bố công khai các kế hoạch này ngay từ đầu năm học bao gồm: kế hoạch kiểm tra toàn năm học,từng học kỳ, hàng tháng và hàng tuần.Kế hoạch kiểm tra nội bộ,kiểm tra chuyên đề,kiểm tra toàn diện.
- Hiệu trưởng ra quyết định thành lập ban kiểm tra gồm những tổ trưởng chuyên môn, những giáo viên có uy tín và nghiệp vụ chuyên môn sư phạm giỏi,các đại diện cho các tổ chức trong nhà trường có liên quan. Phân công và phân cấp kiểm tra một cách cụ thể.
2.1.2 Nội dung kiểm tra:
2.1.2.1 Kiểm tra việc thực hiện qui chế chuyên môn của giáo viên:
2.1.2.1.1 Kiểm tra hoạt động giảng dạy trên lớp của giáo viên:
Công việc này thông thường bao gồm các hoạt động sau đây mà khi tiến hành nên mời tổ trưởng chuyên môn cùng phối hợp kiểm tra cùng một phó hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường:
- Kiểm tra hồ sơ của giáo viên:
+ Kế hoạch giảng dạy.
+ Lịch báo giảng.
+ Giáo án bộ môn.
+ Sổ dự giờ.
+ Sổ chủ nhiệm (nếu có).
+ Sổ sinh hoạt chuyên đề thường kết hợp sổ họp tổ chuyên môn.
- Kiểm tra giờ lên lớp của giáo viên:
+ Chuẩn bị lên lớp của giáo viên:đồ dùng dạy học,các thiết bị thực hành thí nghiệm,phương tiện hỗ trợ giảng dạy nếu nội dung bài giảng cần thiết.
+ Giáo án tiết giảng mà giáo viên sẽ thực hiện trên lớp.
+ Test nhanh kết quả thu nhận bài học của học sinh trên lớp sau khi nghe giảng.
2.1.2.1.2 Kiểm tra toàn diện một giáo viên:
- Bằng cấp về chuyên môn của giáo viên đó, thường thì khi tuyển dụng các cơ quan tuyển dụng đã làm nhưng cũng có một số giáo viên ra trường lâu năm mà khi đó cơ chế tuyển dụng khác bây giờ.Khi đó do thiếu giáo viên họ đã bố trí những người đào tạo chưa đạt chuẩn tạm thời đảm trách công việc sau này có điều kiện sẽ bổ túc sau.Cũng có thể kiểm tra để nắm thêm thông tin về việc tự học tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên được kiểm tra như các chứng chỉ bồi dưỡng sau Đại học,chứng chỉ Ngoại Ngữ,Tin Học…
- Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn như soạn giảng,dự giờ,chấm trả bài,việc tham dự các buổi sinh hoạt chuyên môn,...
- Kiểm tra kết quả giảng dạy, giáo dục(thông qua kết quả các bài kiểm tra chất lượng học sinh đối chiếu kết quả năm học trước,kết quả khảo sát chất lượng đầu năm)
- Kiểm tra việc tham gia các hoạt động giáo dục khác như hoạt động hướng nghiệp,hoạt động ngoài giờ lên lớp,hoạt động tuyên truyền phòng chống ma tuý,hoạt động giáo dục an toàn giao thông,...về mặt ý thức,tác phong,thái độ của người giáo viên khi tham gia.
- Việc kiểm tra giáo viên nên tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú như: kiểm tra định kỳ,kiểm tra đột xuất và nên diễn ra thường xuyên,liên tục để nâng cao ý thức chấp hành công tác chuyên môn của giáo viên.
2.1.2.2. Kiểm tra hoạt động của các tổ chuyên môn:
Kiểm tra công tác quản lý của các tổ chuyên môn:
- Kiểm tra hồ sơ chuyên môn của Tổ:
+ Bản kế hoạch hoạt động của tổ.
+ Sổ lưu các công văn, văn bản chỉ đạo của cấp trên về chuyên môn.
+ Sổ ghi chép các hoạt động chuyên môn như:biên bản các cuộc họp đánh giá giờ dạy ,biên bản các buổi sinh hoạt chuyên đề,biên bản góp ý sách giáo khoa,biên bản trao đổi, góp ý về một bài học khó của sách giáo khoa,…
+ Các sáng kiến kinh nghiệm của tổ trong năm học.
+ Sổ ghi chép việc theo dõi số lượng các bài giảng bằng giáo án điện tử,việc đăng ký sử dụng phòng thực hành và các thiết bị dạy học .Theo kinh nghiệm thực tế để làm căn cứ nhằm kiểm tra một cách có hiệu quả việc sử dụng đồ dùng dạy học phải yêu cầu các tổ trưởng căn cứ theo phân phối chương trình tiết học nào có thực hành cần những thiết bị, dụng cụ, hoá chất gì phải lập ra chi tiết,nếu thiết bị nào thiếu nhà trường phải mua bổ sung hoặc các tổ chuyên môn phải làm hoặc tham mưu cho cấp trên tìm hướng xử lý thích hợp.
- Kiểm tra chất lượng dạy học của các tổ chuyên môn thông qua kiểm tra chung một số môn học hoặc kết quả thi học kỳ 1,2 rồi tổng kết lấy tỷ lệ phần trăm so sánh các bộ môn trong nhà trường,so sánh các trường bạn,so sánh tỷ lệ chung của tỉnh.
- Ban Giám Hiệu nên dự một số cuộc họp của tổ chuyên môn xem xét cách điều hành hoạt động của tổ chuyên môn như thế nào từ đó đóng góp ý kiến và chỉ đạo để công tác sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả thiết thực hơn tránh mang nặng tính hình thức và chỉ dừng lại ở mức thông báo các công việc.
2.1.3. Đánh giá việc thực hiện quy chế chuyên môn:
- Sau khi đã thực hiện công tác kiểm tra cụ thể đối với một số giáo viên hay một số tổ chuyên môn việc tổ chức đánh giá nhằm mục đích giúp cho bản thân người giáo viên được kiểm tra ,hoặc tổ chuyên môn được kiểm tra thấy được những ưu nhược điểm của họ.Từ đó mới hướng dẫn, điều chỉnh và thúc đẩy, kích thích năng lực vốn có của mỗi giáo viên và định hướng cho các hoạt động của các tổ chuyên môn.
- Đánh giá là khâu cuối cùng của công tác kiểm tra, do đó công tác kiểm tra và đánh giá phải được thực hiện đồng thời, là khâu đặc biệt quan trọng của chu trình quản lý.
- Việc đánh giá phải thực hiện theo đúng quy trình sau:
+ Xác định mục đích, yêu cầu, nội dung, đối tượng và hình thức đánh giá.
+ Xây dựng chuẩn và thang đánh giá phải khoa học và phù hợp với điều kiện của nhà trường.
+ Xác định đúng và đầy đủ phạm vi đánh giá.
+ Sau khi có chuẩn và thang đánh giá mới bắt đầu tiến hành đánh giá.
+ Phân tích kết quả, nhận xét, kết luận.
- Để đánh giá một giáo viên cần đánh giá toàn diện qua việc xem xét kỹ mọi mặt của vấn đề nhằm tránh phiến diện,chủ quan :
+ Để đánh giá trình độ nghiệp vụ của người giáo viên nên xem xét các khía cạnh như: khả năng nắm kiến thức, kỹ năng giảng dạy, mức độ nắm được yêu cầu của từng tiết dạy và yêu cầu của toàn bộ chương trình; trình độ vận dụng phương pháp giảng dạy,công tác đầu tư,chuẩn bị,khả năng sử dụng các thiết bị, phương tiện hỗ trợ dạy học và giáo dục.
+ Thực hiện quy chế chuyên môn: bao gồm việc thực hiện tiến độ chương trình, kế hoạch giảng dạy; thực hiện các yêu cầu về soạn bài theo quy định của phương pháp mới; việc thực hiện kiểm tra và chấm trả bài; sử dụng đồ dùng dạy học sẵn có và làm, cải tiến đồ dùng dạy học; thực hiện các tiết thực hành theo phân phối chương trình; đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về hồ sơ và các quy định về chuyên môn;tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức văn hoá, nghiệp vụ theo kế hoạch của các cấp quản lý giáo dục và quá trình tự bồi dưỡng.
+ Kết quả giảng dạy: thông qua kết quả học tập của học sinh qua các bài kiểm tra trắc nghiệm sau một tiết dạy cụ thể,các lần kiểm tra chung ,kiểm tra học kỳ của các khối lớp; các kết quả lên lớp và tốt nghiệp của bộ môn.
Trong công tác kiểm tra - đánh giá giáo viên, Ban Giám hiệu chỉ đạo các tổ phải cùng thực hiện thống nhất các tiêu chí đánh giá, xây dựng chuẩn và thang đánh giá một cách khoa học,đầy đủ sao cho mọi cá nhân đều được tham gia góp ý xây dựng và hài lòng về tính thuyết phục và tính pháp lý của thang đánh gía đó.
3.Nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt của các tổ chuyên môn.
Thực tế cho thấy trong nhà trường phổ thông hoạt động của các tổ chuyên môn đóng một vai trò hết sức quan trọng.Nó là cầu nối quan trọng giữa Ban Giám Hiệu và các giáo viên nhằm triển khai tất cả các nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường.Vì vậy nếu tổ chuyên môn hoạt động có hiệu quả thì chắc chắn chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường sẽ đựơc cải thiện đáng kể.Căn cứ điều 16 điều lệ trường THPT qui định về chức năng nhiệm vụ của tổ chuyên môn 3.1.Hiệu trưởng, các phó Hiệu trưởng, giáo viên, viên chức thư viện, viên chức thiết bị thí nghiệm của trường trung học được tổ chức thành tổ chuyên môn theo môn học hoặc nhóm môn học ở từng cấp học THCS, THPT. Mỗi tổ chuyên môn có tổ trưởng, từ 1 đến 2 Tổ phó chịu sự quản lý chỉ đạo của Hiệu trưởng, do Hiệu trưởng bổ nhiệm và giao nhiệm vụ vào đầu năm học.
3.2. Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau:
a) Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch giáo dục, phân phối chương trình môn học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch năm học của nhà trường;
b) Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ; tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
c) Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên.
3.3. Tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần.
Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo kế hoạch của nhà trường. Đề xuất khen thưởng kỷ luật đối với giáo viên.
- Cũng như các bộ phận khác trong nhà trường để tổ chuyên môn hoạt động có hiệu quả trước hết các tổ phải xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động dựa theo kế hoạch ,nhiệm vụ,chỉ tiêu của nhà trường một cách cụ thể ,chi tiết và dựa vào đó để triển khai.
- Cải tiến và làm phong phú các hình thức sinh hoạt tổ như dành một thời lượng nhỏ để thông báo các chủ trương của cấp trên.Các văn bản chuyên môn nên photo phát cho các thành viên chỉ nêu một số điểm chính đáng lưu ý.Thời gian lớn nên dành cho các chuyên đề như:trao đổi kinh nghiệm soạn giảng một số tiết khó dạy trong chương trình,kinh nghiệm soạn giảng giáo án điện tử các địa chỉ WEB khai thác thông tin trên mạng,kinh nghiệm ra đề kiểm tra nhằm kích thích năng lực tự học của học sinh,phân công viết các chuyên đề dạy bồi dưỡng học sinh giỏi,phân công viết sáng kiến kinh nghiệm,phổ biến lại sáng kiến kinh nghiệm mà một thành viên trong tổ đã đạt được trong năm trước,phân công làm đồ dùng dạy học nên chọn một số tiết tiêu biểu làm đồ dùng dạy học,tổ chức dạy trên lớp dự giờ và góp ý cho nhau nhằm hoàn thiện hơn cho các năm sau đó.Đặc bịệt trong các giờ dạy thao giảng nên đóng góp thẳng thắn trên cơ sở giúp nhau cùng tiến bộ tránh tâm lý e ngại,cầu toàn,ngại va chạm.
- Phân công cho một vài giáo viên trong tổ có kinh nghiệm dày dạn soạn và chuẩn bĩ kỹ một số tiết dạy theo chủ đề cần trao đổi sau đó tổ chức một số tiết dạy mẫu theo hướng tích cực sau đó tổ chức họp đánh giá những ưu khuyết điểm rút kinh nghiệm nhằm hiện thực hóa phương pháp giảng dạy mới phù hợp với điều kiện của trường mình.
- Để đánh giá như thế nào là một tiết dạy theo hướng tích cực các tổ chuyên môn cần làm rõ cho mọi thành viên trong tổ hiểu rõ như thế nào là dạy học theo hướng tích cực mà biểu hiện của dạy học tích cực là dạy học thể hiện được 10 dấu hiệu theo tiêu chuẩn qui định.Tránh hiểu nhầm theo kiểu soạn bài giảng cho vào máy và chiếu lên là dạy học hiện đại,tích cực ,dễ chuyển từ hình thức đọc chép thành nhìn chép hay cứ chia học sinh thành một số nhóm rồi giao câu hỏi cho các em nhưng trong các nhóm đó thực chất chỉ có một em khá,giỏi làm việc và đại diện cho các bạn trả lời luôn các em khác vẫn không tham gia hoặc không có điều kiện,khả năng tham gia.
- Tổ chuyên môn lưu ý và khuyến cáo các thành viên trong tổ nên làm trước các bài thực hành theo phân phối chương trình trước khi tổ chức cho học sinh thực hành vì nhiều khi giữa lý thuyết và thực hành còn nhiều điều không thương thích có thể do điều kiện của phản ứng trong hóa học,hay thiết bị thực hành vật lý sản xuất không chuẩn hay thiết bị bị hỏng hóc …có nhiều lý do mà người giáo viên có thể không lường trước hết được trong công tác dạy thực hành cho học sinh. Việc làm này có tác dụng rất lớn, vì qua đó không những rèn đươc kỹ năng thực hành cho giáo viên mà còn biết được tình trạng sử dụng các thiết bị dạy học. Ban Giám Hiệu kết hợp tổ chuyên môn yêu cầu tất cả giáo viên thực hiện nghiêm túc việc sử dụng thiết bị dạy học hiện có, khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học hoặc cải tiến đồ dùng dạy học hiện có để phù hợp với thực tế bài giảng hơn.
- Tổ chức giảng dạy kiến thức tin học thiết yếu và bổ túc kiến thức còn thiếu nhằm giúp đỡ và tạo điều kiện cho mọi thành viên trong tổ đều có khả năng soạn giáo án điện tử, khai thác các nguồn tư liệu trên mạng internet để làm cho bài giảng sinh động và gây hứng thú học tập cho học sinh.
- Lựa chọn và phân công những giáo viên có năng lực và giàu kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, nhưng cũng phải tạo điều kiện và cơ hội cho những giáo viên trẻ tiếp cận và cùng tham gia ở mức độ nhất định để đảm bảo tính kế cận.
- Trao đổi những thông tin, nguồn tư liệu, sách tham khảo, thiết bị dạy học ... mà mỗi giáo viên sưu tầm được, phổ biến rộng rãi trong tổ chuyên môn để giúp nhau cùng tiến bộ.
- Để làm được những nhiệm vụ trọng yếu nêu trên nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy-học trong nhà trường thì yêu cầu người tổ trưởng chuyên môn phải là người có năng lực chuyên môn tốt, dày dạn kinh nghiệm,có phẩm chất đạo đức tác phong tốt và phải có khả năng lãnh đạo. Vì vậy người Hiệu trưởng phải xem xét thật kỹ trước khi lựa chọn và bổ nhiệm tổ trưởng chuyên môn để chỉ đạo hoạt động của tổ. Để tổ trưởng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao thì Ban Giám hiệu cần phải tạo điều kiện thuận lợi để họ có trách nhiệm, nhằm đem lại kết quả cao nhất. Ví dụ: bồi dưỡng nghiệp vụ tổ trưởng, có phòng học bộ môn, cung cấp trang thiết bị cần thiết,chế độ bồi dưỡng hợp lý....
4. Tăng cường công tác chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhằm quản lý tốt công tác chuyên môn của đội ngũ giáo viên.
4.1. Tăng cường công tác chỉ đạo của Ban Giám hiệu đối với tổ chuyên môn.
- Các tổ chuyên môn là cầu nối giữa Ban Giám hiệu và các giáo viên. Vì vậy hàng tuần Hiệu trưởng nên tổ chức một tiết họp giao ban giữa Ban Giám hiệu với các tổ trưởng, bí thư đoàn trường và chủ tịch công đoàn thường là tiết đầu tuần.
- Trong buổi họp giao ban các đồng chí tổ trưởng thông báo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua, đề xuất những kiến nghị nhằm giải quyết những tồn tại, hạn chế của tổ và xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám hiệu.
- Ban Giám hiệu quán triệt tinh thần, chủ trương, chính sách và chuyển các công văn về hoạt động chuyên môn đến các tổ trưởng. Từ đó, tổ trưởng chủ động triển khai đến các thành viên trong tổ sao cho phù hợp với kế hoạch hoạt động của tổ.
- Ban Giám hiệu tham gia dự buổi sinh hoạt tổ chuyên môn theo kế hoạch định kỳ hoặc đột xuất tuỳ theo diễn biến tình hình trong nhà trường để trực tiếp lắng nghe tâm tư nguyện vọng của giáo viên và có ý kiến chỉ đạo ,uốn nắn kịp thời hoặc khuyến khích phát huy các hoạt động của tổ chuyên môn.
- Ban Giám Hiệu chỉ đạo trực tiếp và cụ thể đối với các tổ chuyên môn những vấn đề trọng điểm như vấn đề đổi mới phương pháp dạy học,chỉ đạo phong trào thi đua : “dạy tốt,học tốt”,vấn đề hướng nghiệp,giáo dục lao động và thông qua giáo dục lao
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tieuluan_msbpqlcm_long__3351.doc