Đề tài Nghiên cứu sử dụng cát biển Bình Thuận và Vũng Tàu làm bê tông xi măng trong xây dựng đường ôtô
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Ở nước ta, trước kia cũng như hiện nay phần lớn chỉ dùng cát vàng (là cát hạt trung hoặc hạt lớn) để chế tạo bê tông xi măng, nhưng nguồn cát vàng chỉ có ở một số nơi trên các sông suối, nên vấn đề khai thác và vận chuyển cát vàng từ những nơi đó đến chân công trình là rất khó khăn và tốn kém. Trong khi đó, cát mịn sông, biển lại có hầu hết ở các nơi, trữ lượng vô tận nên việc nghiên cứu sử dụng cát mịn thay cát vàng để chế tạo bê tông xi măng có ý nghĩa rất lớn trong vấn đề giảm giá thành xây dựng, đảm bảo tốc độ thi công, giảm khó khăn trong khâu khai thác và vận chuyển đối với các miền vùng sâu, vùng xa; không làm cạn kiệt tài nguyên môi trường. 2. Mục đích nghiên cứu Trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam, việc phát triển hệ thống đường sá vùng đồng bằng Nam bộ và Nam Trung bộ đã và đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết do đặc thù địa lý khu vực rất khan hiếm các vật liệu đạt yêu cầu quy chuẩn về xây dựng đường ô tô như cát, đá, sỏi,. Thực tế xây dựng đường cho thấy rằng ở các vùng trũng, chịu ảnh hưởng nhiều của nước ngập thì dùng bê tông xi măng để xây dựng móng mặt đường là một giải pháp kỹ thuật có hiệu quả. Mục đích nghiên cứu của đề tài là làm sao có thể sử dụng cát biển Bình Thuận và Vũng Tàu làm bê tông xi măng trong xây dựng đường ô tô để hạ giá thành xây dựng của công trình. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của luận án là nghiên cứu các chỉ tiêu cơ lý của cát biển Vũng Tàu và Bình Thuận, sự ứng dụng loại cát này để chế tạo bê tông xi măng không cốt thép dùng trong xây dựng đường ô tô. - Luận án cũng chỉ hạn chế nghiên cứu sử dụng cát biển Vũng Tàu và Bình Thuận để chế tạo bê tông xi măng không có cốt thép dùng trong đường ô tô (chủ yếu dùng làm lớp móng của mặt đường), vì việc han gỉ và ăn mòn cốt thép trong bê tông sử dụng cát biển là không thể tránh khỏi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nghiên cứu sử dụng cát biển Bình Thuận và Vũng Tàu làm bê tông xi măng trong xây dựng đường ô-tô.pdf