Chấm điểm các tiêu chí phi tài chính của doanh nghiệp/HTX theo các phụ lục sau:
- PL 05.1: Chấm điểm tín dụng theo tiêu chí lưu chuyển tiền tệ.
- PL 05.2: Chấm điểm tín dụng theo tiêu chí năng lực và kinh nghiệm quản lí.
- PL 05.3: Chấm điểm tín dụng theo tiêu chí uy tín trong giao dịch với ngân hàng.
- PL 05.4: Chấm điểm tín dụng theo tiêu chí môi trường kinh doanh.
- PL 05.5: Chấm điểm tín dụng theo tiêu chí đặc điểm hoạt động khác.
Sau khi hoàn tất việc chấm điểm theo các phụ lục trên, tiến hành tổng hợp điểm các tiêu chí phi tài chính dựa trên kết quả chấm điểm ở các bảng PL 05.1→PL05.5 và bảng PL 05.6 “Bảng trọng số áp dụng cho các chỉ tiêu phi tài chính”
Việc đánh giá các tiêu chí phi tài chính sử dụng trong các bảng trên áp dụng theo hướng dẫn tại phụ lục 11
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5968 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quy trình xếp hạng tín dụng doanh nghiệp của ngân hàng Công thương Việt Nam – VIETINBANK, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tín dụng:
Căn cứ vào chính sách tín dụng và các quy định có liên quan của từng ngân hàng nhằm xác lập quy trình XHTD. Một quy trình XHTD bao gồm các bước cơ bản như sau :
Thu thập thông tin liên quan đến các chỉ tiêu sử dụng trong phân tích đánh giá, thông tin xếp hạng của các tổ chức tín nhiệm khác liên quan đến đối tượng xếp hạng.
Trong quá trình thu thập thông tin, ngoài những thông tin do chính khách hàng cung cấp, cán bộ thẩm định phải sử dụng nhiều nguồn thông tin khác từ các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin từ CIC…
Phân tích bằng mô hình để kết luận về mức xếp hạng. Sử dụng đồng thời chỉ tiêu tài chính và chỉ tiêu phi tài chính.
Đặc biệt đối với những chỉ tiêu phi tài chính phải được sử dụng hết sức linh hoạt, khách quan, phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp, từng mặt hàng kinh doanh. Mức xếp hạng cuối cùng được quyết định sau khi tham khảo ý kiến Hội đồng xếp hạng. Trong XHTD của các NHTM thì kết quả xếp hạng không được công bố rộng rãi.
(3) Theo dõi tình trạng tín dụng của đối tượng được xếp hạng để điều chỉnh mức xếp hạng. Các thông tin điều chỉnh được lưu giữ. Tổng hợp kết quả xếp hạng so sánh với thực tế rủi ro xảy ra, và dựa trên tần suất phải điều chỉnh mức xếp hạng đã thực hiện đối với khách hàng để xem xét điều chỉnh mô hình xếp hạng.
II) Quy trình và thực tiển chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp tại VIETINBANK:
Tổng quan về VietinBank:
- Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) được thành lập từ năm 1988 sau khi tách ra từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, là ngân hàng thương mại lớn, giữ vai trò quan trọng, trụ cột của ngành Ngân hàng Việt Nam.
- Có hệ thống mạng lưới trải rộng toàn quốc với 150 Sở Giao dịch, chi nhánh và trên 800 phòng giao dịch/ Quỹ tiết kiệm.
- Có 4 Công ty hạch toán độc lập là Công ty Cho thuê Tài chính, Công ty Chứng khoán Công thương, Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản, Công ty TNHH Bảo hiểm và 3 đơn vị sự nghiệp là Trung tâm Công nghệ Thông tin, Trung tâm Thẻ, Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
- Là sáng lập viên và đối tác liên doanh của Ngân hàng INDOVINA.
- Có quan hệ đại lý với trên 850 ngân hàng và định chế tài chính lớn trên toàn thế giới.
- Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam là một Ngân hàng đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000.
- Là thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội các ngân hàng Châu Á, Hiệp hội Tài chính viễn thông Liên ngân hàng toàn cầu(SWIFT), Tổ chức Phát hành và Thanh toán thẻ VISA, MASTER quốc tế.
- Là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại và thương mại điện tử tại Việt Nam.
- Là Tập đoàn tài chính ngân hàng hàng đầu của Việt Nam, hoạt động đa năng, cung cấp sản phẩm và dịch vụ theo chuẩn mực quốc tế, nhằm nâng giá trị cuộc sống.
Tầm nhìn Trở thành Tập đoàn tài chính ngân hàng hiện đại, hiệu quả hàng đầu trong nước và Quốc tế.
Giá trị cốt lõi - Mọi họat động đều hướng tới khách hàng;- Năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tâm, minh bạch, hiện đại;- Người lao động được quyền phấn đấu, cống hiến làm việc hết mình – được quyền hưởng thụ đúng với chất lượng, kết quả, hiệu quả của cá nhân đóng góp – được quyền tôn vinh cá nhân xuất sắc, lao động giỏi.
Triết lý kinh doanh - An toàn, hiệu quả, bền vững và chuẩn mực quốc tế;- Đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và trách nhiệm xã hội;- Sự thịnh vượng của khách hàng là sự thành công của VietinBank.
Sologan: Nâng giá trị cuộc sống.Đến với Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Quý khách sẽ hài lòng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình với phương châm: "Tin Cậy, Hiệu Quả, Hiện Đại"
Các hoạt động chính
- Huy động vốn- Cho vay, đầu tư
- Bảo lãnh- Thanh toán và Tài trợ thương mại- Ngân quỹ- Thẻ và ngân hàng điện tử- Hoạt động khác
Sơ đồ 1: Hệ thống tổ chức của Ngân hàng Công thương
Sơ đồ 2: Cơ cấu tổ chức bộ máy và điều hành của Trụ sở chính
Sơ đồ 3: Cơ cấu tổ chức bộ máy điều hành của Sở giao dịch, Chi nhánh cấp 1, Chi nhánh cấp 2
2)Quy trình chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp:
Bước 1:Thu thập thông tin
Người thực hiện: CB CĐTD
Thông tin sử dụng để chấm điểm và xếp hạng là thông tin tài chính cập nhật đến thời điểm lập báo cáo năm tài chính gần nhất và thông tin phi tài chính cập nhật đến thời điểm chấm điểm và xếp hạng.
Sau khi nhận hồ sơ thông tin khách hàng, CB CĐTD tiến hành điều tra, thu thập, xác minh và sàng lọc để tổng hợp thông tin về khách hàng từ các nguồn:
- Hồ sơ do khách hàng cung cấp:giấy tờ pháp lí, các báo tài chính, và các tài liệu khác .
- Phỏng vấn trực tiếp khách khách hàng.
- Đi thăm thực địa khách hàng.
- Các đối tác kinh doanh của khách hàng
- Các tổ chức tín dụng khác mà khách hàng có quan hệ (nếu có).
- Cơ quan quản lí cấp trên hoặc cơ quan chủ quản,cơ quan quản lí nhà nước/cơ quan quản lí chuên ngành.
- Trung tâm thông tin tín dụng của NHNN Việt Nam.
- Báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng khác.
- Báo cáo nghiên cứu thị trường của các tổ chức chuyên nghiệp.
- Các nguồn khác.
Cách thức thu thập thông tin sử dụng để CĐTD và xếp hạng khách hàng, danh mục câu hỏi điều tra được hướng dẩn chi tiết tại phụ lục 01.
Bước 2:Xác định , phân loại ngành nghề/lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp/HTX
Người thực hiện:CB CĐTD
Căn cứ vào ngành nghề /lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính đăng kí trên giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh và/hoặc hoạt đông sản xuất kinh doanh thực tế của doanh nghiệp/HTX, xác định phân loại ngành nghề/lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp/HTX theo hướng dẫn tại phụ lục 02, bao gồm:
- Nông, lâm và ngư nghiệp.
- Thương mại và dịch vụ.
- Xây dựng.
-Công nghiệp.
Trường hợp doanh nghiệp/HTX hoạt động đa ngành nghề thì ngành nghề/lĩnh vực nào đem lại trên 50% doanh thu hàng năm được xem là ngành sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp/HTX. Trường hợp không có ngành nghề nào đáp ứng được điều kiện trên, NHCV được lựa chọn ngành có tiềm năng nhất theo kế hoạch và xu hướng phát triển của doanh nghiệp/HTX là ngành nghề/lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính.
Bước 3:Chấm điểm và xác định quy mô của doanh nghiệp hợp tác xã.
Người thực hiện:CB CĐTD
Các tiêu chí sử dụng để chấm điểm và xác định quy mô doanh nghiệp/HTX gồm:
- Nguồn vốn kinh doanh: là tổng giá trị vốn đầu tư của chủ sở hữu, thặng dư vốn cổ phần và vốn khác của chủ sở hữu(tương ứng các mã số 411,412 và 413 trên bảng câ đối kế toán,mẫu số B01- DN ban hành theo quyết định số 15/2006/QĐ-BTC ngày 20/03/2006 hoặc mẫu số B01 – DN ban hành theo quyết định số 48/2006/QĐ-BTC ngày 14/09/2006 của Bộ Tài Chính).
- Lao động: là số lao động thực tế sử dụng(được nêu tại thuyết minh báo cáo tài chính, hoặc các nguồn khác) tính bình quân trong 3 năm gần nhất.Trường hợp doanh nghiệp/HTX có thời gian thành lập và hoạt động dưới 3 năm thì tính bình quân lao động cho cả thời gian hoạt động.
-Giá trị nộp NSNN: lất theo số thực nộp vào NSNN phát sinh trong năm (không kể số thiếu của kì trước nộp kì này) bao gồm các loại thuế và các khoản nộp khác theo quy định của nhà nước trong năm báo cáo (không tính các khoản thuế xuất nhập khẩu, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn, tiền phạt, phụ thu)
Tiến hành chấm điểm quy mô doanh nghiệp/HTX theo hướng dẫn tại phụ lục 03.Cắn cứ kết quả chấm điểm thu được, xếp loại quy mô doanh nghiệp/HTX theo bảng thang điểm sau:
Điểm
Quy mô
Ghi chú
Từ 70 – 100 điểm
Loại 1
Lớn
Từ 30 – 69 điểm
Loại 2
Vừa
Dưới 30
Loại 3
Nhỏ
Bước 4:Chấm điểm các chỉ số tài chính.
Người thực hiện:CB CĐTD
Tiến hành thẩm định các báo tài chính,lập bảng cân đối kế toán sau điều chỉnh theo hướng dẫn phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trong hệ thống NHCT VN.Căn cứ vào kết quả xác định ngành nghề/lĩnh vực sản xuất kinh doanh va quy mô của doanh nghiệp/HTX tại bước 2 và 3; các số liệu trên bảng cân đối kế toán sau điều chỉnh,chấm điểm các chỉ số tài chính của doanh nghiệp/HTX theo hướng dẫn tại phụ lục :
- PL 04.1 Bảng các chỉ số tài chính áp dụng cho chấm điểm các doanh nghiệp/HTX thuộc ngành nông, lâm ,ngư ngiệp
- PL 04.2 Bảng các chỉ số tài chính áp dụng cho chấm điểm các doanh nghiệp/HTX thuộc ngành thương mại dịch vụ.
- PL 04.3 Bảng các chỉ số tài chính áp dụng cho chấm điểm các doanh nghiệp/HTX thuộc ngành xây dựng..
- PL 04.4 Bảng các chỉ số tài chính áp dụng cho chấm điểm các doanh nghiệp/HTX thuộc ngành công nghiệp..
Sử dụng các bảng tiêu chuẩn đánh giá các chỉ số CĐTD trên theo nguyên tắc: Đối với mỗi tiên chí trên bảng tiêu chuẩn đánh giá các tiêu chí,chỉ số thực tế gần với chỉ số nào nhất thì áp dụng cho loại xếp hạng đó,nếu nằm giữa hai số thì áp dụng thang điểm của trị số có thang điểm thấp hơn.
Việc tính toán các chỉ số tài chính sử dụng trong các bảng trên áp dụng theo hướng dẫn tại phụ lục 4.05
Bước 5:Chấm điểm các tiêu chí phi tài chính
Người thực hiện:CB CĐTD
Chấm điểm các tiêu chí phi tài chính của doanh nghiệp/HTX theo các phụ lục sau:
PL 05.1: Chấm điểm tín dụng theo tiêu chí lưu chuyển tiền tệ.
PL 05.2: Chấm điểm tín dụng theo tiêu chí năng lực và kinh nghiệm quản lí.
PL 05.3: Chấm điểm tín dụng theo tiêu chí uy tín trong giao dịch với ngân hàng.
PL 05.4: Chấm điểm tín dụng theo tiêu chí môi trường kinh doanh.
PL 05.5: Chấm điểm tín dụng theo tiêu chí đặc điểm hoạt động khác.
Sau khi hoàn tất việc chấm điểm theo các phụ lục trên, tiến hành tổng hợp điểm các tiêu chí phi tài chính dựa trên kết quả chấm điểm ở các bảng PL 05.1→PL05.5 và bảng PL 05.6 “Bảng trọng số áp dụng cho các chỉ tiêu phi tài chính”
Việc đánh giá các tiêu chí phi tài chính sử dụng trong các bảng trên áp dụng theo hướng dẫn tại phụ lục 11.
Bước 6: Tổng hợp điểm và xếp hạng doanh nghiệp/HTX.
Người thực hiện: CB CĐTD
Cộng tổng số điểm tài chính và phi tài chính và nhân với trọng số trong phụ lục 06 (có tính đến báo tài chính có được kiểm toán hay không) để xác định điểm tổng hợp (phụ lục 06 “tổng hợp điểm tín dụng”)
Bước 7: Đánh giá rủi ro tín dụng theo kết quả xếp hạng doanh nghiệp/hợp tác xã
Người thực hiện: CB CĐTD (PHU LUC 07.1)
Thực hiện xếp hạng các khách hàng là doanh nghiệp/HTX thành 10 hạng theo quy định cửa NHCT VN có mức độ rủi ro từ thấp lên cao: AA+, AA, AA-, BB+, BB, BB-, CC+, CC, CC-, C như mô tả trong bảng sau:
Loại
Đặc điểm
Mức độ rủi ro
AA+: Loại tối ưu
Điểm tín dụng tốt nhất dành cho các chất lượng tín dụng tốt nhất
Tình hình tài chính lành mạnh
Khả năng sinh lời tốt
Hoạt động đạt hiệu quả cao, ổn định
Năng lực cao trong quản lý
Khả năng cạnh tranh rất vững vàng trước những tác động của môi trường kinh doanh hoặc độc quyền Nhà Nước
Đạo đức tín dụng cao
Thấp nhất
AA: Loại ưu
Tình hình tài chính lành mạnh
Khả năng sinh lời tốt
Hoạt động đạt hiệu quả cao, ổn định
Quản lý tốt
Triển vọng phát triển lâu dài
Đạo đức tín dụng tốt
Thấp nhưng về dài hạn cao hơn khách hàng loại AA+
AA-: Loại tốt
Tình hình tài chính ổn định nhưng có những hạn chế nhất định
Hoạt động hiệu quả nhưng không ổn định như khách hàng loại AA
Quản trị tốt
Triển vọng phát triển tốt
Đạo đức tín dụng tốt
Thấp
BB+: Loại khá
Tình hình tài chính ổn định trong ngắn hạn do có một số hạn chế về tài chính cà năng lực quản lý và có thể bị tác động mạnh bởi các điều kiện kinh tế, tài chính trong môi trường kinh doanh.
Hoạt động hiệu quả và có triển vọng trong thời ngắn hạn.
Trung bình
BB: Loại trung bình khá
Tiềm lực tài chính trung bình, có những nguy cơ tiềm ẩn
Hoạt động kinh doanh tốt trong hiện tại nhưng dễ bị tổn thất bởi những biến đọng lớn trong kinh doanh do các sức ép cạnh tranh và sức ép từ nền kinh tế nói chung.
Trung bình, khả năng trả nợ gốc và lãi trong tương lai ít được đảm bảo hơn khách hàng loại BB+
BB-: Loai trung bình
Khả năng tự chủ tài chính thấp, dòng tiền biến động theo chiều hướng xấu.
Hiệu quả hoạt đọng kinh doanh không cao, chịu nhiều sức ép cạnh tranh mạnh mẽ hơn, dễ bị tác động lớn từ những biến động kinh tế nhỏ
Cao, do khả nang tự chủ tài chính thấp. Ngân hàng chưa có nguy cơ mất vốn ngay nhưng về lâu dài sẽ khó khăn nếu tình hình hoạt động kinh doanh của khách hành không được cải thiện
CC+: Loại dưới trung bình
Năng lực tài chính yếu, bị thua lỗ trong một số năm tài chính gần đây và hiện tại đang vật lộn để duy trì khả năng sinh lời.
Hiệu quả hoạt động thấp, kết quả kinh doanh nhiều biến động
Năng lực quản lý kém
Cao, Là mức cao nhất có thể chấp nhận; xác xuất vi phạm hợp đồng tín dụng cao, nếu không có những biện pháp kịp thời, ngân hàng có nguy cơ mất vốn trong ngắn hạn
CC: Loại yếu
Năng lực tài chính yếu kém, đã có nợ quá hạn (dưới 90 ngày)
Hiệu quả hoạt động thấp
Năng lực quản lý kém
Rất cao, khả năng trả nợ ngân hàng kém, nếu không có những biện pháp kịp thời, ngân hàng có nguy cơ mất vốn trong ngắn hạn
CC-: Loại kém
Năng lực tài chính yếu kém, đã có nợ quá hạn
Hiệu quả hoạt động rất thấp, bị thua lỗ, không có triển vọng phục hồi.
Năng lực quản lý kém
Rất cao, ngân hàng sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức để thu hồi vốn cho vay
C: Loại rất kém
Các khách hàng này bị thua lỗ kéo dài, tài chính yếu kém, có nợ khó đòi, năng lực quản lý kém
Đặc biệt cao, ngân hàng hầu như sẽ không thể thu hồi được vốn cho vay
Bước 8: Trình phê duyệt kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp/hợp tác xã.
Người thực hiện: CB CĐTD
Sau khi hoàn tất việc CĐTD và xếp hạnh doanh nghiệp/HTX, lập tờ trình báo cáo kết quả, ký và trình lãnh đạo phòng. Nội dung tờ trình phải gồm những phần cơ bản sau:
Giới thiệu thông tin cơ bản về khách hàng
Các nguồn thông tin làm căn cứ chấm điểm tín dụng và xếp hạng
Kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng
Nhận xét/đánh giá của CB CĐTD về khách hàng
Người thực hiện: Lãnh đạo phong CĐTD
Kiểm soát, chỉ đạo CB CĐTD gửi tờ trình và các hồ sơ tài liệu làm căn cứ chấm điểm, xếp hạng khách hàng cho phòng QQRR để rà soát (đối với những khách hàng phải thẫm định rủi ro tín dụng độc lập)
Kiểm tra nội dung tờ trình, ký trình lãnh đạo NHCV phê duyệt (trường hợp không phải thẩm định rủi ro tín dụng độc lập).
Bước 9: Rà soát kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng (đói với nhũng khách hàng phải thẩm định rủi ro tín dụng độc lập)
Người thực hiện: CB QLRR
Căn cứ hồ sơ khách hàng do phòng CĐTD chuyển đến, thông tin từ các nguồn khác (nếu có), rà soát theo các nội dung:
Thẩm định tính trung thực, hợp pháp, hợp lệ các thông tin làm căn cứ chấm điểm.
Rà soát việc xác định các chỉ tiêu, mức điểm cho từng chỉ tiêu đảm bảo tuân thủ các qui định của quy trình này
Rà soát việc xếp hạng khách hàng đảm bảo theo đúng quy định tại phụ luc 07.1
Lập báo cáo rà soát (theo phụ lục 10), trình lãnh đạo phòng QLRR. Trường hợp không nhất trí với kết quả của phòng CĐTD thì trong báo cáo phải nêu rõ những điểm chưa chính xác đẻ phòng CĐTD chỉnh sửa
Người thực hiện: Lãnh đạo phòng QLRR
Kiểm tra, rà soát, đè chỉnh (nếu có) và phê duyệt báo sáo rà soát do CB QLRR trình, chuyển cho phòng CĐTD chỉnh sửa
Bước 10: Hoàn thiện hồ sơ kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng (đối với những khách hàng phait thẫm định rủi ro tín dụng độc lập).
CB C Đ TD tiếp nhận kết quả rà soát của phong QLRR, hoàn thiện hồ sơ chấm điểm, xếp hạng khách hàng.
Lãnh đạo phòng CĐTD kiểm soát, phê duyệt hồ sơ chấm điểm, xếp hạng khách hàng, trình lãnh đạo NHCV phê duyệt.
Bước 11: Phê duyệt kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng.
Người thực hiện: Lãnh đạo NHCV
Trên cơ sở tờ trình báo cáo kết quả của phòng CĐTD và báo cáo rà soát của phòng QLRR (nếu có), kiểm tra, phê duyệt kết quả CĐTD và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp/HTX.
Bước 12: Cập nhật dữ liệu, lưu trữ hồ sơ
Người thực hiện: CB CĐTD
Sau khi tờ trình được phê duyệt, tiến hành cập nhật kết quả C Đ TD và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp/HTX chính thức vào hệ thống thông tin tín dụng của ngân hàng.
Lưu trữ toàn bộ các hồ sơ, giấy tờ liên quan đén việc chấm điểm vào hồ sơ tín dụng chung.
3) Thực tiễn chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp:
CHAÁM ÑIEÅM VAØ XEÁP HAÏNG CTY COÅ PHAÀN FAHASHA VIEÄT NAM
Ngöôøi ñaïi dieän : Oâng Hoaøng Phan Taán; Chöùc vuï : Chuû tòch HÑQT
Ñòa chæ : Thò Traán Höông Canh, Huyeän Bình Xuyeân, tænh Vónh Phuùc.
Voán ñieàu leä : 106,202 tyû ñoàng.
Giaáy chöùng nhaän ñaàu tö soá : 191033000044 do UBND tænh Vónh Phuùc caáp ngaøy 29/06/2007
Ngaønh ngheà saûn xuaát kinh doanh :
- Saûn xuaát vaø kinh doanh caùc Saûn phaåm thöùc aên gia suùc vaø thöùc aên thuyû saûn.
-Toå chöùc traïi gia coâng chaên nuoâi vaø saûn xuaát con gioáng gia suùc, gia caàm.
- Toå chöùc maïng löôùi traïi gia coâng chaên nuoâi gia suùc, gia caàm.
- Toå chöùc hoaït ñoäng thueâ gia coâng gieát moå gia suùc, gia caàm.
Phuï luïc 03. BAÛNG CHAÁM ÑIEÅM QUI MOÂ DOANH NGHIEÄP
STT
TIEÂU CHÍ
TRÒ SOÁ
ÑIEÅM
1
Nguoàn voán kinh doanh
507.41 tyû ñoàng
30
2
Lao ñoäng
276 ngöôøi
6
3
Doanh thu thuaàn
2.144 tyû ñoàng
40
4
Noäp ngaân saùch
7.82 tyû ñoàng
12
TOÅNG COÄNG
88
Xeáp loaïi qui moâ :
ÑIEÅM
QUI MOÂ
88
Loaïi 1
BAÛNG THOÂNG SOÁ
STT
CHÆ TIEÂU
2008
2009
1
Taøi saûn ngaén haïn
357.793
638.581
2
Nôï ngaén haïn
159.103
460.149
3
Nôï daøi haïn ñeán haïn
64.285
97.916
4
Nôï ngaén haïn + Nôï daøi haïn ñeán haïn
223.388
558.065
5
Tieàn
126.075
199.984
6
Ñaàu tö TC ngaén haïn
47.704
7
Caùc khoaûn phaûi thu ngắn hạn
7.768
27.559
8
Phaûi thu khoù ñoøi
9
TS coù tính loûng cao
133.843
275.247
10
Giaù voán haøng baùn
1.548.925
1.793.095
11
Haøng toàn kho ñaàu kyø
309.349
211.916
12
Haøng toàn kho cuoái kyø
211.916
344.207
13
Haøng toàn kho bình quaân
260.633
278.062
14
G/trị caùc khoaûn phaûi thu TM ñaàu kyø
11.203
5.812
15
G/trị caùc khoaûn phaûi thu TM cuoái kyø
5.812
25.580
16
G/trị caùc khoaûn phaûi thu TM BQ
8.508
15.696
17
Doanh thu thuaàn kyø tröôùc
1.078.592
1.862.574
18
Doanh thu thuaàn kyø hieän taïi
1.862.574
2.144.562
19
Soá ngaøy trong naêm
360
360
20
Toång TS ñaàu kyø
640.673
21
Toång TS cuoái kyø
640.673
1.065.474
22
Toång TS bình quaân
320.337
853.074
23
Nôï phaûi traû
223.388
558.066
24
Nguoàn voán chuû sôû höõu ñaàu kyø
224.089
417.284
25
Nguoàn voán chuû sôû höõu cuoái kyø
417.284
507.408
26
Nguoàn voán chuû sôû höõu bình quaân
320.687
462.346
27
Nôï quaù haïn
28
Nôï vay ngaén haïn
39.456
278.861
29
Nôï vay daøi haïn
34.400
60.475
30
Toång dö nôï vay
73.856
339.336
31
Toång thu nhaäp tröôùc thueá
194.352
211.697
32
Chi phí traû laõi vay
22.398
18.558
33
LNTT vaø C.phí traû laõi vay
216.750
230.255
34
Nôï goác phaûi traû
457.011
1.002.875
35
Nôï goác phaûi traû vaø C.phí traû laõi vay
479.409
1.021.433
36
Lôïi nhuaän thuaàn
186.302
203.881
37
Tieàn vaø caùc khoaûn töông ñöông tieàn cuoái kyø
126.075
199.984
38
Löu chuyeån tieàn thuaàn töø h. ñoäng KD
292.762
108.602
39
Tieàn traû nôï goác vay
457.011
1.002.875
40
Tieàn traû nôï thueâ taøi chính
41
LN töø HÑKD kyø tröôùc
114.923
194.111
42
LN töø HÑKD kyø hieän taïi
194.111
209.208
43
G/trị caùc khoaûn phaûi traû TM ñaàu kyø
92.109
92.103
44
G/trị caùc khoaûn phaûi traû TM cuoái kyø
92.103
137.535
45
G/trị caùc khoaûn phaûi traû TM BQ
92.106
114.819
46
LN goäp töø baùn haøng (D. thu - chi phí haøng baùn
313.648
351.466
(CPSX, CP mua haøng))
47
LN thuaàn töø HÑ KD
194.111
209.208
48
Thueá thu nhaäp
8.062
7.753
49
KHCB
14.510
17.686
50
TSCÑ
278.172
406.318
51
TS daøi haïn
282.880
426.893
52
Nôï daøi haïn
64.285
97.916
Phuï luïc 04. CHAÁM ÑIEÅM CAÙC CHÆ SOÁ TAØI CHÍNH
CHÆ TIEÂU
NOÄI DUNG
SỐ LiỆU 2008
SỐ LiỆU 2009
QUI MOÂ LÔÙN
TRỌNG SỐ
ĐIỂM
Chæ tieâu thanh khoaûn
3,09
1,99
120
0,16
9,6
Khaû naêng thanh toaùn ngaén haïn
Taøi saûn ngaén haïn / Nôï ngaén haïn
2,25
1,39
60
8%
4,8
Khaû naêng thanh toaùn nhanh
TS coù tính loûng cao / nôï ngaén haïn
0,84
0,60
60
8%
4,8
Chæ tieâu hoaït ñoäng
13,40
11,60
300
0,3
30
Voøng quay haøng toàn kho
GVHB / Haøng toàn kho BQ
5,94
6,45
100
10%
10
Kyø thu tieàn bình quaân
(Giaù trò caùc khoaûn p/thu TM BQ /DTT) * 360
1,64
2,63
100
10%
10
Doanh thu thuaàn / Toång TS
DTT / Toång TS BQ
5,81
2,51
100
10%
10
Chæ tieâu caân nôï
0,88
1,62
260
0,3
26
Nôï phaûi traû / Toång TS
Nôï phaûi traû / Toång TS
35%
52%
60
10%
6
Nôï phaûi traû / NVCSH
Nôï phaûi traû / NVCSH
54%
110%
100
10%
10
Nôï quaù haïn / Toång dö nôï NH
NQH / Toång dö nôï NH
0%
0%
100
10%
10
Chæ tieâu thu nhaäp
1,32
0,80
300
0,24
24
Toång t/nhaäp tröôùc thueá / d/thu
Toång TNTT /DTT
10%
10%
100
8%
8
Toång t/nhaäp tr/thueá / toång TS
Toång TNTT/Tổng TSBQ
61%
25%
100
8%
8
Toång t/nhaäp tr/thueá / NVCSH
Toång TNTT/NVCSH BQ
61%
46%
100
8%
8
Toång coäng
89,6
CHAÁM ÑIEÅM CAÙC TIEÂU CHÍ PHI TAØI CHÍNH
Phuï luïc 05.1: Chaám ñieåm TD theo tieâu chí LCTT
(Khaùch haøng khoâng coù baùo caùo LCTT bò chaám ñieåm 0)
STT
CHÆ TIEÂU
NOÄI DUNG
SOÁ LIEÄU 2008
SOÁ LIEÄU 2009
ÑIEÅM
1
Heä soá khaû naêng traû laõi
(LN tröôùc thueá + C/phí traû laõi vay)/C/phí traû laõi vay
9,7
12,4
20
2
Heä soá khaû naêng traû nôï goác
Löu chuyeån tieàn thuaàn töø h. ñoäng KD/(traû nôï goác vay + traû nôï thueâ taøi chính)
0,64
0,11
8
3
Xu höôùng cuûa LCTT thuaàn trong quaù khöù
88.286
76.162
8
LN thuaàn
4
Traïng thaùi LCTT thuaàn töø hoaït ñoäng KD
292.762
108.602
12
186.302
203.881
5
LCTT thuaàn töø HÑKD/DTT
LCTT thuaàn töø HÑKD/DTT
15,7%
5,1%
4
TOÅNG
52
Phuï luïc 05.2 : Chaám ñieåm tín duïng theo tieâu chí naêng löïc vaø kinh nghieäm quaûn lyù
STT
CHÆ TIEÂU
ÑIEÅM
1
Kinh nghieäm cuûa ngöôøi ñöùng ñaàu ñieàu haønh doanh nghieäp
16
( Toång giaùm ñoác hoaëc phoù toång giaùm ñoác chuyeân traùch) trong
ngaønh vaø lónh vöïc kinh doanh cuûa phöông aùn/döï aùn xin caáp tín duïng
2
Kinh nghieäm cuûa ngöôøi ñöùng ñaàu ñieàu haønh doanh nghieäp
16
( Toång giaùm ñoác hoaëc phoù toång giaùm ñoác chuyeân traùch) trong
hoaït ñoäng ñieàu haønh
3
Moâi tröôøng kieåm soaùt noäi boä
16
4
Naêng löïc ñieàu haønh cuûa ngöôøi ñöùng ñaàu tröïc tieáp quaûn lyù
16
5
Tính khaû thi cuûa phöông aùn kinh doanh vaø döï toaùn taøi chính
16
TOÅNG
80
Phuï luïc 05.2 : Chaám ñieåm tín duïng theo tieâu chí naêng löïc vaø kinh nghieäm quaûn lyù
STT
CHÆ TIEÂU
ÑIEÅM
1
Kinh nghieäm cuûa ngöôøi ñöùng ñaàu ñieàu haønh doanh nghieäp
16
( Toång giaùm ñoác hoaëc phoù toång giaùm ñoác chuyeân traùch) trong
ngaønh vaø lónh vöïc kinh doanh cuûa phöông aùn/döï aùn xin caáp tín duïng
2
Kinh nghieäm cuûa ngöôøi ñöùng ñaàu ñieàu haønh doanh nghieäp
16
( Toång giaùm ñoác hoaëc phoù toång giaùm ñoác chuyeân traùch) trong
hoaït ñoäng ñieàu haønh
3
Moâi tröôøng kieåm soaùt noäi boä
16
4
Naêng löïc ñieàu haønh cuûa ngöôøi ñöùng ñaàu tröïc tieáp quaûn lyù
16
5
Tính khaû thi cuûa phöông aùn kinh doanh vaø döï toaùn taøi chính
16
TOÅNG
80
Phuï luïc 05.3 : Chaám ñieåm tín duïng theo tieâu chí tình hình vaø uy tín giao dòch vôùi NH
STT
CHÆ TIEÂU
ÑIEÅM
1
Lòch söû traû nôï (goác + laõi)trong 12 thaùng vöøa qua taïi NHCT
10
2
Soá laàn cô caáu laïi nôï (goác + laõi)trong 12 thaùng vöøa qua taïi NHCT
10
3
Tình hình nôï quaù haïn trong 12 thaùng vöøa qua taïi NHCT
10
4
Tyû troïng ( nôï caàn chuù yù + nôï xaáu) /toång dö nôï hieän taïi taïi NHCT
10
5
NHCT phaûi traû thay cho khaùch haøng caùc cam keát ngoaïi baûng
10
(thö tín duïng, baûo laõnh, caùc cam keát khaùc)
6
Tình hình cung caáp baùo caùo taøi chính vaø caùc thoâng tin caàn thieát khaùc..
10
7
Thôøi gian quan heä tín duïng vôùi NHCT
8
8
Tyû troïng soá dö TG BQ thaùng/ dö nôï BQ thaùng cuûa KH taïi NHCT trong 12
10
9
Möùc ñoä KH söû duïng caùc dòch vuï (TG, t/toaùn, ngoaïi hoái, LC) cuûa NHCT
8
10
T/hình q/heä TD vôùi caùc toå chöùc TD khaùc trong 12 thaùng vöøa qua
8
TOÅNG
94
Phuï luïc 05.4 : Chaám ñieåm tín duïng theo tieâu chí moâi tröôøng kinh doanh
STT
CHÆ TIEÂU
ÑIEÅM
1
Trieån voïng ngaønh
16
2
Uy tín, thöông hieäu cuûa KH/SP chính cuûa KH
16
3
Vò theá caïnh tranh (cuûa d/nghieäp/ hôïp taùc xaõ)
16
4
Raøo caûn gia nhaäp thò tröôøng ( ngaønh ngheà KD chính cuûa DN) ñ/v caùc DN
16
5
Chính saùch cuûa Chính phuû
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Xếp hạng tín dụng các doanh nghiệp tại Ngân Hàng Thương Mại Việt Nam.doc