MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU . 3
1. Thực trạng về công ty và thị trường . 5
1.1. Thực trạng thị trường xe máy ở Việt Nam . 5
1.2. Thị phần xe gắn máy tại Việt Nam trong những năm vừa qua . 6
1.3. Giới thiệu tổng quan về Yamaha Motor Corporation (Nhật Bản) –YMC . 6
1.4. Giới thiệu Công ty Yamaha Motor Việt Nam . 8
1.5. Phân tích công ty dựa trên mô hình SWOT. . 9
2. Mục tiêu truyền thông. . 10
2.1. Mục tiêu doanh số . 10
2.2. Mục tiêu truyền thông. 10
3. Các quyết định cụ thể về các thành phần truyền thông. . 11
3.1. Quảng cáo . 11
3.2. Khuyến mãi . 15
3.3. Quan hệ công chúng . 15
4. Dự kiến ngân sách cho các chương trình truyền thông . 16
4.1. Quảng cáo . 16
4.2. Khuyến mãi . 19
4.3. Quan hệ công chúng . 19
5. Tổng ngân sách truyền thông . 19
6. Thông tin phản hồi: . 20
7. Phương án triển khai . 23
7.1. Quảng cáo . 23
7.2. Khuyến mãi . 24
7.3. Quan hệ công chúng . 25
8. Phương án đo lường và đánh giá . 26
8.1. Doanh số . 26
8.2. Truyền thông . 26
9. Phân công công việc và trách nhiệm . 26
10. Xây dựng lịch trình và thời biểu . 27
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2716 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thiết kế kế hoạch truyền thông cho sản phẩm xe tay ga Luvias của Yamaha Motor Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường đại học Bách Khoa Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là một vấn đề không thể tránh khỏi
đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Cho dù doanh nghiệp đó đang tiến hành
kinh doanh ở bất kỳ một lĩnh vực nào thì vấn đề cạnh tranh luôn song hành với
sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó. Đối với thị trường xe máy Việt
Nam cũng vậy. Trong những năm gần đây, trên thị trường xe máy Việt Nam có
rất nhiều nhà cung cấp. Họ có những điểm mạnh của riêng mình và đang từng
bước khắc họa, khẳng định uy tín của mình trên thị trường xe máy Việt Nam.
Tiêu biểu đó là sự ra đời của các công ty liên doanh xe máy. Sản phẩm của
các công ty liên doanh này rất đa dạng và phong phú.
1.2. Thị phần xe gắn máy tại Việt Nam trong những năm vừa qua
1.3. Giới thiệu tổng quan về Yamaha Motor Corporation (Nhật Bản) –YMC
Yamaha ban đầu là một công ty chế tạo đàn piano, Torakusu Yamaha là
người sáng lập vào năm 1890 tại thành phố Hamamatsu, quận Shizouaka,
Nhật Bản.
7
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
"Tôi muốn chúng ta thử chế tạo động cơ xe gắn máy". Khởi nguồn từ câu
nói này của ông Genichi Kawakami (chủ tịch đầu tiên của tập đoàn Yamaha
Motor) vào năm 1953, mà Tập đoàn Yamaha Motor ngày nay đã được ra đời.
Genichi Kawakami sinh năm 1912, là con trai cả của ông Kaichi
Kawakami, chủ tịch công ty Nippon Gakki (tập đoàn Yamaha Corporation ngày
nay). Sau khi gia nhập Nippon Gakki vào năm 1937, ông nhanh chóng tiến bộ,
đạt được vị trí Giám đốc nhà máy Tenryu Factory của tập đoàn (chuyên sản
xuất nhạc cụ), và trở thành Chủ tịch Tập đoàn vào năm 1950 khi mới 38 tuổi.
Vào năm 1953, nhờ nắm được công nghệ chế tạo hợp kim nhẹ, bền trong
các chi tiết của đàn piano nên từ sau thế chiến thứ hai, Genichi bắt đầu nghiên
cứu, tận dụng các động cơ cánh quạt máy bay được sử dụng từ Thế chiến thứ
II. Ông khám phá và thử nghiệm sản xuất nhiều sản phẩm bao gồm máy khâu,
phụ tùng ô tô, xe scooter và ... xe gắn máy.
Chưa đầy 10 tháng sau, vào tháng 8 năm 1954, sản phẩm đầu tiên được
ra đời. Đó là chiếc xe gắn máy YA-1, được làm nguội bằng không khí, 2 thì,
xylanh đơn 125cc. Chiếc xe chính là sự khởi nguồn cho quá trình sáng tạo và
sự cống hiến không mệt mỏi của Yamaha Motor.
Với niềm tin vào con đường mới này, ngày 1 tháng 7 năm 1955, Công ty
Yamaha Motor Co., Ltd., được thành lập, tách khỏi Yamaha Corporation.
Năm 1956, chiếc xe YC1, xylanh đơn 175cc, 2 thì được chế tạo. Năm
1957, chiếc xe YD1, 250cc, 2 thì được sản xuất.
Trong những năm 60 của thế kỷ 20, Yamaha Motor bắt đầu khuếch trương
hoạt động của mình trên toàn cầu. Năm 1966, thành lập công ty liên doanh
đầu tiên tại Thái Lan có tên là Siam Yamaha Co., Ltd.,. Năm 1968, thành lập
Yamaha Motor Europe N.V. tại Hà Lan. Tiếp đó là Mê-hi-cô, Bra-xin...
Trong những năm tiếp theo, Yamaha tiếp tục phát triển và mở rộng hoạt
động của mình, và vẫn luôn luôn phát triển cho tới ngày nay, với sự đa dạng
sản phẩm ngày càng tăng lên bao gồm: xe gắn máy trượt tuyết, động cơ xe
đua, máy phát điện, xe scooter, thuyền cá nhân, v.v... , mang lại những giá trị
mới cho cuộc sống của mọi người.
8
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
Yamaha Motor hiện là nhà sản xuất xe máy lớn thứ 2 thế giới với 130 nhà
máy trên toàn thế giới. Đội đua của Yamaha đã thắng tổng cộng 36 giải vô
địch thế giới, trong đó có 3 giải Moto GP, đội đua Yamaha có tay đua kỳ cựu
Valentino Rossi.
Yamaha có hơn 130 nhà máy trên toàn thế giới, các châu lục
Khu vực Số nước có Yamaha Số nhà máy
Nhật Bản
57
Châu Á & Trung
Đông 10 30
Bắc Mỹ 3 11
Nam Mỹ 4 5
Châu Âu 14 24
Châu Úc 2 2
Châu Phi 1 1
1.4. Giới thiệu Công ty Yamaha Motor Việt
Nam
- Tên công ty là: công ty TNHH Yamaha
motor Việt nam
- Tên tiếng anh: Yamaha motor Vietnam
Co., Ltd (YMVN)
- Giấy phép đầu tư: số 2029/ GP
- Yamaha Motor Việt Nam được thành lập ngày 24 tháng 1 năm 1998 với số
vốn điều lệ là 50 triệu USD. Trong đó vốn của công ty TNHH Yamaha
motor Nhật bản chiếm 46%
- Sản phẩm của công ty chủ yếu là xe máy và phụ tùng xe.
- Với quy mô diện tích nhà máy 100.000 m2, và số lượng cán bộ công nhân
viên đông đảo khoảng trên 2.000 người.
“Nếu bạn định làm gì, hãy cố gắng làm
điều đó một cách tốt nhất”
--- Genichi Kawakami ----
9
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
- Vào ngày 2 tháng 10, nhà máy đầu tiên được khởi công xây dựng tại xã
Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
- Hiện nay công ty có tất cả 2 nhà máy, một nhà máy nữa đặt tại lô 59-68
KCN Nội Bài, Sóc Sơn, Hà Nội, chịu trách nhiệm sản xuất các loại sản
phẩm xe gắn máy, xe ga…cho thị trường trong nước và một phần dùng
cho xuất khẩu.
- Nhà máy là trái tim của công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, nơi cung
cấp những sản phẩm chất lượng cao nhất mang nhãn hiệu Yamaha vượt
quá sự mong đợi của khách hàng.
- Tính đến nay công ty đã có rất nhiều chi nhánh đặt tại các tỉnh thành lớn
trong nước như là ở HN, HCM, Nha Trang, Cần Thơ, Long Xuyên, Hải
Phòng.
- Doanh số của công ty tăng đều qua các năm, tính đến hết năm 2010, thị
phần của Yamaha đã đạt 32% thị trường xe gắn máy trong nước.
- Phương châm của Yamaha Motor Việt Nam “Đi lên cùng sự phồn vinh của
đất nước”.
1.5. Phân tích công ty dựa trên mô hình SWOT.
Strengths (Điểm mạnh):
- Công ty có tiềm lực mạnh về tài chính.
- Xuất hiện khá lâu trên thị trường Việt Nam.
- Các sản phẩm đa dạng về mẫu mã.
- Các sản phẩm xe gắn máy của công ty có tiếng là động cơ khỏe hơn
động cơ của các dòng xe cùng phân khúc của các hãng khác.
- Công ty có đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ và tác phong
công nghiệp cao.
Weaknesses (Điểm yếu):
- Sản phẩm của công ty đã từ lâu có tiếng là ăn xăng hơn dòng xe của
đối thủ chính Honda.
10
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
- Các dòng xe của hãng chỉ chú trọng vào giới trẻ.
Opportunities (Cơ hội):
- Đời sống phát triển dẫn đến nhu cầu về phương tiện đi lại tăng, đặc
biệt là các sản phẩm xe tay ga.
- Giới trẻ rất thích khẳng định cá tính của bản thân.
- Người tiêu dùng càng ngày hướng tới sự thuận tiện, đơn giản dễ sử
dụng.
Threats (Thách thức):
- Có nhiều dòng xe tay ga cùng phân khúc với các đối thủ trên thị
trường như Honda Airblade, Suzuki Hayate.
- Khoa học ngày càng phát triển các đối thủ ngày càng mạnh trong cùng
lĩnh vực của công ty.
- Nhu cầu mong muốn một chiếc xe đa dụng của người tiêu dùng cao.
- Vấn đề liên quan đến môi trường được các cơ quan của nhà nước chú
trọng nên tạo ra rất nhiều thách thức cho các công ty sản xuất phương
tiện đi lại.
2. Mục tiêu truyền thông.
2.1. Mục tiêu doanh số
Đây là mục tiêu có thể đo lường được, vì sản phẩm xe tay ga Luvias đang
ở trong giai đoạn mới đưa ra thị trường, người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn
sinh viên chưa biết nhiều đến sản phầm cho nên các chiến dịch truyền thông ở
giai đoạn này có tác động rất lớn đến doanh số bán ra của sản phẩm. cụ thể
Khi thực hiện chương trình truyền thông này chúng tôi hi vọng công ty sẽ
bán được khoảng 1000 sản phẩm sau khi kết thúc chương trình.
2.2. Mục tiêu truyền thông
Dù sản phẩm Luvias đã có một số chương trình truyền thông nhưng mức
độ của các chương trình đó chưa bao phủ được hết các đối tượng khách hàng
của công ty.
Mục tiêu truyền thông của chương trình này là làm tăng mức độ nhận biết
của sinh viên đối với sản phẩm xe tay ga Luvias, nâng cao nhận thức của
người tiêu dùng cũng như sinh viên về sản phẩm xe tay ga như là sản phẩm
thuận tiện nhất trong việc di chuyển ở nội thành và phổ biến rộng rãi hơn nữa
với người tiêu dùng miền bắc nói chung và sinh viên miền bắc nói riêng đối với
thương hiệu yamaha.
- Mục tiêu tăng mức độ nhận biết thương hiệu: 80% sinh viên đại học
Bách Khoa được hỏi sẽ trả lời là có biết về sản phẩm Luvias của
Yamaha.
- Mục tiêu nâng cao nhận thức của người tiêu dùng với sản phẩm xe
tay ga: cứ 10 sinh viên biết về xe tay ga thì có 8 sinh viên hiểu rõ về
những tính năng vượt trội của xe tay ga đối với xe gắn máy thông
thường như:
- Là phương tiện di chuyển thích hợp nhất trong thành phố đông đúc
dân và nhiều đèn đỏ.
11
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
- Cốp xe lớn hơn hẳn nên có thể sử dụng để cất vật dụng cá nhân khi
di chuyển trên đường.
- Tỏ ra thân thiện với thời tiết và khí hậu nước ta.
- Mục tiêu làm tăng sự yêu thích của công chúng đôi với thương hiệu
Yamaha: 40% sinh viên được hỏi sẽ trả lời là yêu thích thương hiệu
Yamaha hơn so với các hãng sản xuất sản phẩm xe máy khác trên thị
trường Việt Nam.
3. Các quyết định cụ thể về các thành phần truyền thông.
Từ các nội dung trên, với một chương trình truyền thông được tổ chức trên
quy mô trường đại học Bách Khoa, chúng tôi lựa chọn các thành phần truyền
thông: quảng cáo, khuyến mãi và quan hệ công chúng
3.1. Quảng cáo
Công ty đã có chương trình quảng cáo xe Luvias trên các phương tiện
truyền thông như truyền hình, trên báo chí, quảng cáo ngoài trời.... nhưng
mức độ nhận biết còn chưa cao, nhất là với sinh viên các trường đại học, cao
đẳng. Vì thế chúng tôi đưa ra chương trình quảng cáo dành cho sinh viên và
những khách hàng quan tâm đến sản phẩm. Ở đây chúng tối đặc biệt chú
trọng đến sinh viên trường đại học Bách Khoa Hà nội nhân dịp kỉ niệm 55 năm
thành lập trường. Mục đích của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông
là thông tin đến cho những sinh viên trong khu vực hà nội và khách hàng có
nhu cầu mua xe hay quan tâm đến sản phẩm có thể biết đến chương trình giới
thiệu xe ở trường ĐHBKHN nhân ngày kỷ niệm 55 thành lập trường ĐHBKHN.
Chúng tôi sử dụng 3 phương tiện truyền thông chính: quảng cáo trên
truyền hình, quảng cáo trên báo giấy, cổng thông tin điện tử, và treo banner áp
phích tại trường và khu vực xung quanh trường ĐHBKHN. Các chương trình
quảng cáo cụ thể
3.1.1. Quảng cáo truyền hình
Công ty sẽ quảng cáo trên 3 kênh truyền thông chính: VTV1, VTV3,
truyền hình Hà Nội 1. Có hai video quảng cáo chính là thời gian quảng
cáo 5s và 15s. Quảng cáo 5s ở thời gian dạo đầu của chuyên mục quảng
cáo của các nhà đài và 15s chương trình quảng cáo chính. Nội dung của
video 5s được trình chiếu ngay sau dạo đầu từ “ chương trình quảng cáo”
của nhà đài VTV1, VTV3. Với nội dung dòng chữ: “luvias đồng hành cũng
sinh viên” và dòng chữ “ chào mừng 55 năm thành lập trường ĐHBKHN”.
Hình ảnh xe luvias và logo của công ty yamaha motor, logo trường đại
học bách khoa Hà nội. Đối với quảng cáo 15s nội dung nêu bật được nội
dung truyền thông là nhân ngày kỷ niệm 55 năm thành lập trường Đại
học Bách Khoa Hà nội, công ty Yamaha motor Việt Nam kết hợp với nhà
trường có tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm xe Luvias đến những
sinh viên trong trường cũng như cựu sinh viên về dự ngày thành lập
trường. Đồng thời giới thiệu với những sinh viên các trường khác và
12
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
những khách hàng có quan tâm đến sản phẩm có thể đến tham dự tìm
hiểu sản phẩm xe của công ty.
Thời gian bắt đầu tiến hành quảng cáo trên truyền hình từ ngày 2-10-
2011 đến hết ngày 15-10-2011. Trong thời gian quảng cáo 2 tuần sẽ phát
quảng cáo liên tục sau khung giờ chương trình thể thao 24/7 đối với trên
kênh VTV 1 truyền hình Việt Nam. Trước chương trình thời sự trên kênh
VTV3 đài truyền hình việt nam. Sau khung giờ bản tin thể thao của
chương trình thời sự 18h30 đài truyền hình hà nội 1. Tại vì không những
nhiều người xem chương trình này mà rất nhiều sinh viên cũng rất quan
tâm đến chương trình thể thao của các đài nên quảng cáo thời gian đó có
rất nhiều sinh viên xem trong thời gian đó.
3.1.2. Quảng cáo trên báo chí và cổng thông tin điện tử của trường
Quảng cáo trên báo sinh viên được rất nhiều sinh viên đọc và báo
lưu trữ thông tin rất lâu. Đồng thời kết hợp gắn phiếu tặng quà đi kèm khi
bạn đọc mua báo và gửi phiếu tặng quà trong thời gian sớm nhất. thời
gian tiến hành quảng cáo trên báo sinh viên trong vòng 6 tuần từ tuần
đầu tháng 9 và từ ngày 2-9 đến 15-10 năm 2011.
Thông tin lên trang web của trường gồm: dtdh.hut.edu.vn ;
sis.hut.edu.vn ctsv.hut.edu.vn ; hut.edu.vn và đăng quảng cáo trên forum
của sinh viên ĐHBKHN là bka.vn. Trên các trang cổng thông tin của
trường sinh viên trong trường thường xuyên truy cập vào để xem thông
tin nên thông tin trên các trang sẽ rất có hiệu quả, trên trang forum của
sinh viên sẽ có cơ hội thảo luận về thông tin và những vấn đề quan tâm
của sinh viên đến sản phẩm xe luvias.
Thời gian bắt đầu từ ngày 2-9 đến 15-10 năm 2011.
3.1.3. Banner, áp phích và tờ rơi
Ngày 2-10 bắt đầu treo các banner, áp phích ở những cột đèn trong
trường và một số trường ĐH xây dựng, ĐH kinh tế quốc dân. Tờ rơi sẽ
được phát trên các giảng đường cho từng sinh viên. Đồng thời dán ở
bảng tin của các khu giảng đường. Nội dung của banner và tờ rơi thông
tin về những chương trình công ty kết hợp với trường ĐH Bách khoa HN
tổ chức. Cụ thể: Cơ hội mua xe luvias với giá ưu đãi nhân ngày kỷ niệm
55 năm thành lập trường ĐHBKHN, cuộc thi lái xe an toàn và giảm 50%
chi phí làm bằng lái xe, chương trình ca nhạc chào mừng 55 năm thành
lập trường sôi động hấp dẫn,và nhiều phần quà hấp dẫn khi tới dự ngày
kỷ niệm 55 thành lập trường,…
Hình ảnh chi tiết của các banner áp phích và tờ rơi
13
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
mặt trước tờ rơi
mặt sau tờ rơi
14
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
15
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
3.2. Khuyến mãi
Khuyến mãi cũng là một hình thức truyền thông khuyến khích người
tiêu dùng biết đến sản phẩm và sử dụng sản phẩm hiệu quả hơn, đặc biệt
là đối với các sản phẩm mới. Nó sẽ giúp khách hàng dùng thử sản phẩm
và từ đó nhận biết được những ưu điểm của sản phẩm so với các sản
phẩm xe tay ga khác trên thị trường.
Công ty chú trọng thực hiện các chương trình khuyến mãi đối với sinh
viên như: giảm giá tiền mặt, tặng phiếu thay dầu miễn phí, tặng thêm 1
năm bảo hành, tặng 1 mũ bảo hiểm thời trang.
Đối với độc giả đọc báo sinh viên thì có thể gửi phiếu tặng quà về địa
chỉ báo sinh viên trong thời gian sớm nhất để nhận được những phần quà
hấp dẫn từ công ty. Từ đó có thể thấy được số lượng khách hàng đọc báo
và quan tâm đến sản phẩm xe luvias. Tăng mức độ biết đến sản phẩm tới
khách hàng.
Khuyến mãi nhằm hướng nhiều tới mục tiêu về doanh số, nhưng nó
cũng góp phần giúp người tiêu dùng cũng như các bạn sinh viên hiểu rõ
hơn về sản phẩm, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm
xe tay ga luvias
Trong kế hoạch truyền thông này sẽ có một chương trình khuyễn mãi
vào dịp kỉ niệm 55 năm ngày thành lập trường Đại học Bách khoa Hà nội
nhằm kích cầu tiêu dùng. Chương trình khuyến mãi này sẽ đi kèm đồng bộ
với chương trình Quảng cáo và Quan hệ công chúng của công ty. Công ty
kết hợp cả 3 chương trình truyền thông này để giúp cho sinh viên biết đến
và sử dụng sản phẩm nhiều hơn.
Chương trình khuyến mãi là khi mỗi khách hàng mua 1 sản phẩm xe
tay ga Luvias của yamaha motor việt nam trị giá 27 triệu sẽ được tặng
thêm 1 năm bảo hành là 3 năm, tặng kèm 1 chai dầu và 1 mũ bảo hiểm
thời trang.
3.3. Quan hệ công chúng
Quan hệ công chúng là một kênh truyền thông hiệu quả nhất để giúp
nâng cao sự hiểu biết và thiện cảm của người tiêu dùng đối với sản phẩm.
- Công ty sẽ tổ chức các event như là : ngày hội lái xe an toàn cho sinh
viên, chương trình ca nhạc và giới thiệu sản phẩm.
- Bên cạnh đó công ty cũng sẽ tổ chức chương trình roadshow “trải
nghiệm cùng luvias” để giới thiệu sản phẩm. Việc này nhằm thu hút
các bạn sinh viên các trường đại học, cao đẳng khác trên địa bàn hà
nội biết được và tới tham gia ngày hội lái xe an toàn tại trường đại học
16
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
bách khoa hà nội được tổ chức vào ngày 15.10.2011 nhân dịp kỉ niệm
55 năm ngày thành lập trường.
- Quan hệ công chúng hướng nhiều tới mục tiêu truyền thông hơn, điều
này giúp ích cho doanh nghiệp trong một thời gian dài, giúp cho hình
ảnh sản phẩm tốt hơn trong mắt người tiêu dùng.
- Cụ thể các chương trình PR như sau:
- Vào sáng ngày 15.10.2011 sẽ tổ chức chương trình: “ngày hội lái xe
an toàn cho sinh viên” diễn ra tại sân C9 trường đại học bách khoa hà
nội. với việc thi lái xe trên các chướng ngại vật và vòng số 8. Trong
chương trình này, 100 sinh viên đạt điểm cao nhất sẽ được hỗ trợ 50%
phí làm bằng lái xe.
- Buổi tối ngày 15.10.2011 sẽ tổ chức chương trình ca nhạc chào mừng
55 năm thành lập trường ĐHBKHN với chủ đề: “ Chào mừng 55 năm
thành lập trường đại học Bách Khoa cùng Yamaha hướng tới tương lai
” diễn ra tại sân C9 trường đại học bách khoa hà nội. Chương trình ca
nhạc với những tiết mục đầy sôi động hấp dẫn của các ca sĩ nổi tiếng.
Trong chương trình sẽ có chuyên viên kĩ thuật của công ty hướng dẫn
các bạn sinh viên cách lái xe an toàn và đội mũ bảo hiểm đúng quy
cách. Chương trình giới thiệu xe luvias, cùng những câu hỏi liên quan
đến sản phẩm dành cho các bạn sinh viên cũng sẽ được diễn ra tại
đây. Khán giả trả lời đúng sẽ được tặng những phần quà hấp dẫn từ
công ty.
- Đồng thời với 2 chương trình lớn trên, công ty cũng sẽ tổ chức chương
trình chạy roadshow qua các trường đại học cao đẳng khác cũng như
qua các đường có kí túc xá sinh viên. Tại chương trình này, công ty sẽ
ưu tiên các bạn sinh viên tham dự và cũng như để trải nghiệm cùng
luvias. Đây cũng là cách để giúp cho các bạn đi thử xe để từ đó đưa ra
được những ưu điểm của sản phẩm để quyết định mua xe đúng đắn
nhất. Buổi roadshow sẽ được diễn ra trước vài ngày và chương trình
sẽ kéo dài trong vòng 3 ngày. Tất cả các bạn sinh viên tham gia sẽ
được 1 phần quà vô cùng thú vị và hấp dẫn.
4. Dự kiến ngân sách cho các chương trình truyền thông
4.1. Quảng cáo
Do chương trình truyền thông xe luvias tới sinh viên trường ĐHBKHN
là một chương trình có quy mô nhỏ, nên ngân sách dự kiến sẽ không lớn,
sau đây là những dự kiến về ngân sách quảng cáo:
4.1.1 Quảng cáo trên truyền hình
- Mục đích của quảng cáo trên truyền hình là thông tin cho các khách
hàng biết đến có chương trình giới thiệu sản phẩm xe luvias nhân kỷ
niệm 55 năm thành lập trường ĐHBKHN. Nên thời gian dành cho
17
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
quảng cáo là không nhiều. thời lượng quảng cáo ít, và chỉ quảng cáo
một lần trong một ngày, và chỉ trong hai tuần.
- Đài truyền hình Việt nam quy định mức quảng cáo 5s được tính mức
giá như quảng cáo 10s.
- Đơn giá quảng cáo trên VTV
Kênh Khung giờ Diễn giải 10s/ngày/tuần 15s/ngày/tuần Tgian
(tuần)
Tổng(VNĐ)
VTV1 19h50 –
20h00
Sau BTTT 24/7 25.000.000 30.000.000 2 110.000.000
VTV3 18h55-
19h00
Trước BTTS 15.000.000 18.000.000 2 66.000.0000
Tổng 176.000.000
- Đơn giá quảng cáo truyền hình Hà nội 1
Kênh Khung giờ Diễn giải 15s/ngày/tuần Tgian(tuần) Tổng
HN1 18h55-19h00 Sau thời sự
THHN 18h30
9.000.000 2 18.000.000
- Đơn giá cho thiết kế video quảng cáo ( đơn vị tính VNĐ/Video)
Thời lượng(giây) Đơn giá
Video 1 5 3.000.000
Video 2 15 15.000.000
Tổng 18.000.000
Vậy tổng ngân sách dự kiến cho chương trình quảng cáo truyền hình là 212.000.000
VNĐ
4.1.2. Quảng cáo trên báo chí và báo điện tử
Quảng cáo trên báo chí và báo điện tử vừa có giá vừa phải mà
thông tin giữ được đối với độc giả lâu. Nên công ty xác định thời gian
18
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
quảng cáo sớm và dài. Quảng cáo được tiến hành trước sự kiện kỷ
niệm 55 thành lập trường ĐHBKHN 6 tuần tức thời gian tiến hành
quảng cáo từ ngày 2-9 đến 15-10 năm 2011.
Báo chí
Đơn giá quảng cáo trên báo sinh viên (đơn vị tính VNĐ)
Tên báo Nội dung, khuôn khổ Số màu Số tiền/tuần Thời gian (tuần)
Báo sinh viên ½ trang ruột 2 1.500.000 6
Tổng 9.000.000
Cổng thông tin điện tử của trường ĐHBKHN
- Đơn giá quảng cáo trên các cổng thông tin điện tử gồm dtdh.hut.edu.vn ;
sis.hut.edu.vn ; hut.edu.vn; bka.vn (đơn vị tính VNĐ)
Trang thông tin Hình thức Kích thước Số tiền Tgian(tuần) Tổng
Hut.edu.vn Banner+bản tin 120x120 1.000.000 6 6.000.000
dtdh.hut.edu.vn Banner+bản tin 120x120 500.000 6 3.000.000
Sis.hut.edu.vn Bản tin 500.000 6 3.000.000
Ctsv.hut.edu.vn Banner+bản tin 120x120 500.000 6 3.000.000
Bkav.vn banner 120x80 500.000 6 3.000.000
Tổng 18.000.000
4.1.3. Banner, áp phích
- Catalog và tờ rơi sẽ được thuê thiết kế và in ấn tại nhà xuất bản Bách
Khoa của trường đại học Bách Khoa Hà nội. Tổng ngân sách dự kiến
8.500.000 VNĐ
- Đơn giá của thiết kế và in ấn tại nhà xuất bản (đơn vị tính VNĐ)
Sản phẩm Thiết kế Kích thước(cm) Slượng(chiếc) Giá(chiếc) Số tiền
catalog 1.000.000 3.500x800 50 40.000 3.000.000
Tờ rơi 500.000 20x15 10.000 100 1.500.000
19
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
Tổng 4.500.000
4.2. Khuyến mãi
Chương trình khuyến mãi khi mua 1 xe luvias tặng 1 chai dầu, 1 mũ
bảo hiểm thời trang và 1 năm bảo hành miễn phí sẽ được kéo dài trong
vòng 5 tháng. Dự kiến trong thời gian này công ty sẽ tiêu thụ được 1000
xe, tương ứng với 1000 mũ bảo hiểm trị giá 150 triệu và 1000 chai dầu trị
giá 65triệu, 1000 năm bảo hành miễn phí 200 triệu
Vậy ngân sách dự kiến được tính cho chương trình khuyến mãi như sau:
Sản phẩm tặng
Số lượng Đơn giá (VND) Thành tiền (VND)
Mũ bảo hiểm
1000 chiếc 150.000 150.000.000
Dầu vistra
1000 chai 65.000 65.000.000
Thời gian bảo hành
1000 năm 100.000 100.000.000
Tổng số
315.000.000
4.3. Quan hệ công chúng
Ngân sách cho các chương trình quan hệ công chúng được chia làm 3
phần:
- Phần 1: chương trình “ngày hội lái xe an toàn cho sinh viên”
- Phần 2: chương trình “đêm ca nhạc và trình diễn thời trang”
- Phần 3: chương trình “roadshow”
Với các chương trình này công ty chúng tôi dự kiến sẽ thuê các công ty tổ chức
sự kiện thực hiện với kinh phí dự kiên như sau:
Chương trình Kinh phí dự kiến
Ngày hội lái xe an toàn cho sinh viên 100.000.000
Đêm ca nhạc 100.000.000
Roadshow 50.000.000
Tổng 250.000.000
5. Tổng ngân sách truyền thông
Từ các ngân sách dự kiến cho các thành phần truyền thông trên, chúng tôi dự
kiến tổng ngân sách chi trả cho toàn bộ chương trình truyền thông marketing cho
sản phẩm xe tay ga Luvias như sau:
Phương tiện truyền thông Tgian Ngân sách
1. Quảng cáo
- Truyền hình 2 tuần 212.000.000
- banner 2 tuần 4.500.000
- Báo chí 6 tuần 27.000.000
20
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
2. Khuyến mãi 5 tháng 315.000.000
3. Quan hệ công chúng 1 ngày 250.000.000
Tổng 808.500.000
6. Thông tin phản hồi:
Chúng tôi đưa ra các kênh thông tin để thu thập ý kiến phản hồi của khách
hàng như sau:
- Qua bảng câu hỏi: sau mỗi chương trình truyền thông sẽ cho nhân
viên phát bảng câu hỏi để thăm dò ý kiến của khách hàng về sản
phẩm. Việc này giúp công ty có được những phản hồi chính xác
nhất về ý kiến và cảm nhận của khách hàng về sản phẩm.
- Thiết lập các đường dây nóng, email để khách hàng có thể dễ dàng
liên lạc với công ty và đưa ra ý kiến riêng của mình.
- Ngoài ra, chúng tôi cũng huấn luyện và đào tạo để các nhân viên
trực tiếp tham gia các chương trình truyền thông trở thành những
kênh thông tin hữu ích thu thập những thắc mắc, phản hồi từ phía
người tiêu dùng.
Bảng câu hỏi điều tra sau trương trình truyền thông
21
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
22
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
23
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
7. Phương án triển khai
Do các chương trình truyền thông sẽ bắt đầu được tiến hành từ tháng 9 nên
các bước triển khai tương ứng với mỗi phương tiện truyền thông sẽ phải được
chuẩn bị trước, cụ thể như sau:
7.1. Quảng cáo
7.1.1. Quảng cáo trên truyền hình
24
Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội
Thanh copyright©2011
- Ngày 1/9 – 3/9 liên hệ với các công ty thiết kế video quảng cáo, đưa
ra yêu cầu đối với video quảng cáo và mức giá. Hai bên thương thảo
hợp đồng, đưa ra hạn chót cho video quảng cáo là 25/9/2011.
- Ngày 1
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ttmkt_0175.pdf