Đề tài Thiết kế một số mô hình bằng phần mềm Matlab để giảng dạy chương Sóng ánh sáng Vật lý Lớp 12 nâng cao
PHẦN MỞ ĐẦU
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu thiết kế một số mô hình bằng phần mềm Matlab để giảng dạy một số bài trong chương “Sóng ánh sáng”
GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
Nếu thiết kế và sử dụng được một số mô hình xây dựng bằng phần mềm Matlab trong dạy học chương “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 nâng cao sẽ phát huy được tính tích cực nhận thức của học sinh và nâng cao chất lượng kiến thức
15 trang |
Chia sẻ: Thành Đồng | Ngày: 11/09/2024 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thiết kế một số mô hình bằng phần mềm Matlab để giảng dạy chương Sóng ánh sáng Vật lý Lớp 12 nâng cao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀ NỘI – 12/2012
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
THIẾT KẾ MỘT SỐ MÔ HÌNH BẰNG PHẦN MỀM MATLAB ĐỂ GIẢNG DẠY CHƯƠNG “SÓNG ÁNH SÁNG” VẬT LÝ LỚP 12 NÂNG CAO
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÝ
MÃ SỐ: 60 14 10
BẢO VỆ LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM VẬT LÝ
Đề tài :
PHẦN MỞ ĐẦU
Sự bùng nổ thông tin, khoa học kĩ thuật => tri thức tăng nhanh
Sự phát triển CNTT đã góp phần không nhỏ trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đem lại hiệu quả cao cho hoạt động giáo dục
Phần mềm MATLAB hỗ trợ rất hiệu quả cho việc giảng dạy
Chương “Sóng ánh sáng” – Vật lý 12 nâng cao là một chương khó
Thiết kế một số mô hình bằng phần mềm MATLAB để giảng dạy chương “Sóng ánh sáng” Vật lý lớp 12 nâng cao
PHẦN MỞ ĐẦU
Nghiên cứu thiết kế một số mô hình bằng phần mềm Matlab để giảng dạy một số bài trong chương “Sóng ánh sáng”
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
Nếu thiết kế và sử dụng được một số mô hình xây dựng bằng phần mềm Matlab trong dạy học chương “Sóng ánh sáng” Vật lý 12 nâng cao sẽ phát huy được tính tích cực nhận thức của học sinh và nâng cao chất lượng kiến thức
PHẦN MỞ ĐẦU
T
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu cơ sở lí luận của phương pháp dạy học, thiết kế phương án dạy học
Nghiên cứu SGK Vật lý 12 nâng cao, nội dung chương “Sóng ánh sáng”
Nghiên cứu xây dựng mô hình bằng phần mềm Matlab.
Thực nghiệm sư phạm để đánh giá hiệu quả của phương pháp giảng dạy sử dụng mô hình thiết kế bằng Matlab.
CẤU TRÚC LUẬN VĂN
CHƯƠNG I: Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài
CHƯƠNG II: Thiết kế một số mô hình bằng phần mềm Matlab để giảng dạy chương “Sóng ánh sáng”
CHƯƠNG III : Thực nghiệm s ư phạm
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
C Ơ SỞ LÍ LUẬN VỀ PH ƯƠ NG PHÁP DẠY HỌC
C Ơ SỞ LÍ LUẬN VỀ THIẾT KẾ PH ƯƠ NG ÁN DẠY HỌC
PHẦN MỀM MATLAB
PH ƯƠ NG PHÁP MÔ HÌNH
VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA CNTT TRONG DẠY HỌC
SGK VẬT LÝ 12 NÂNG CAO, CH ƯƠ NG “SÓNG ÁNH SÁNG”
THIẾT KẾ MỘT SỐ MÔ HÌNH BẰNG PHẦN MỀM MATLAB
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Giao diện màn hình chính
Nhiễu xạ của sóng phẳng đơn sắc qua một khe
Nhiễu xạ của sóng phẳng đơn sắc qua một khe hẹp vô cùng
Nhiễu xạ sóng phẳng đơn sắc qua 4 khe
Nhiễu xạ của ánh sáng đơn sắc qua vòng nhẫn
Nhiễu xạ của ánh sáng đơn sắc qua lỗ tròn
THIẾT KẾ MỘT SỐ MÔ HÌNH BẰNG PHẦN MỀM MATLAB
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Giao thoa ánh sáng khe I-âng
Giao diện giải bài tập xác định vị trí vân giao thoa
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
MỘT SỐ BÀI CỤ THỂ:
BÀI 36: NHIỄU XẠ ÁNH SÁNG. GIAO THOA ÁNH SÁNG
BÀI 37: KHOẢNG VÂN. BƯỚC SÓNG VÀ MÀU SẮC ÁNH SÁNG (tiết 1)
MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM S Ư PHẠM
Nhằm kiểm nghiệm giả thuyết khoa học của đề tài
Đánh giá tính khả thi của đề tài
Xử lí và phân tích kết quả để đánh giá khả n ă ng sử dụng các mô hình Matlab trong dạy học
ĐỐI T ƯỢNG THỰC NGHIỆM S Ư PHẠM
THỰC NGHIỆM S Ư PHẠM
KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM S Ư PHẠM
THỰC NGHIỆM S Ư PHẠM
ĐÁNH GIÁ ĐỊNH TÍNH
Tính tích cực nhận thức:
H ă ng hái trả lời các câu hỏi của GV, bổ sung các câu trả lời của bạn
Tích cực gi ơ tay phát biểu ý của mình tr ước vấn đề được nêu ra
Yêu cầu GV giải thích cặn kẽ vấn đề đ ang thắc mắc
Chất l ượng kiến thức:
Vận dụng kiến thức vào giải bài tập, áp dụng vào tình huống mới
B ài kiểm tra đạt kết quả tốt
THỰC NGHIỆM S Ư PHẠM
KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM S Ư PHẠM
ĐÁNH GIÁ ĐỊNH L ƯỢNG
Lớp
Số HS
Điểm số
Điểm TB
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
ĐC
44
0
0
0
0
2
3
7
8
9
11
4
7,55
TN
45
0
0
0
0
0
1
5
7
10
14
8
8,22
Bảng thống kê điểm số đạt được trong bài kiểm tra thực nghiệm
THỰC NGHIỆM S Ư PHẠM
KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM S Ư PHẠM
ĐÁNH GIÁ ĐỊNH L ƯỢNG
Phân bố tần suất tích lũy
Phân bố tần suất
THỰC NGHIỆM S Ư PHẠM
NHẬN XÉT:
KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM S Ư PHẠM
Ở lớp thực nghiệm không có HS d ưới đ iểm TB
Điểm TB của lớp TN cao h ơ n lớp ĐC
Đường tần số và tần suất lũy tích của lớp TN nằm bên phải và phía dưới của đường tần suất và tần suất lũy tích của lớp Đ C => chất l ượng nắm vững kiến thức ở lớp TN tốt h ơ n
So sánh giá trị TB bài kiểm tra của lớp TN và lớp ĐC theo tiêu chuẩn Student => chất l ượng bài kiểm tra lớp TN cao h ơ n lớp ĐC là do bản chất.
KẾT LUẬN
Xây dựng được một số mô hình bằng phần mềm Matlab phục vụ cho việc giảng dạy ch ươn g “ Sóng ánh sáng ” Vật lý lớp 12 nâng cao
Thiết kế nội dung dạy học một số bài trong ch ươ ng “ Sóng ánh sáng ” có sử dụng mô hình xây dựng bằng phần mềm Matlab
Tiến hành thực nghiệm s ư phạm theo tiến trình dạy học đã soạn thảo và đã khẳng định được hiệu quả của việc sử dụng mô hình trong quá trình dạy học
Em xin chân thành cám ơ n sự chú ý lắng nghe của các thầy cô giáo và các quý vị đại biểu
BẢO VỆ LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM VẬT LÝ
HÀ NỘI – 12/2012
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- de_tai_thiet_ke_mot_so_mo_hinh_bang_phan_mem_matlab_de_giang.pptx