Đề tài Thiết kế nội thất cửa hàng thời trang Song Doanh

Luật cân xứng là mối quan hệ giữa hình dạng và kích thước. Nó giúp cho chúng ta đạt được sự cân bằng, đồng nhất cho 1 layout. Để có được 1 sự cân xứng tốt thì các yếu tố phải được điều chỉnh. Sự điều chỉnh kích thước của các yếu tố với 1 sự cân xứng hoàn hảo tạo nên 1 mẫu design tốt. Đó chính là sự liên quan giữa kích thước của các yếu tố với nhau, và với sự cân xứng tổng thể. Sự cân xứng bao gồm những mối liên quan đó là liên quan về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và không gian chung quanh. Khoảng không gian mở chung quanh 1 chủ đề tạo nên 1 yếu tố gọi là tỉ lệ. Chúng ta có thể thấy rằng tỉ lệ liên quan mật thiết đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Chúng ta đi vào siêu thị để mua 1 cái đèn ngủ trang trí cho căn phòng của chúng ta. Nhưng khi về nhà thì mới nhận thấy rằng nó quá to so với căn phòng. Chúng ta không thay đổi gì ở cái đèn, nhưng đối với không gian chung quanh đã có sự thay đổi về tỉ lệ. Đối với thiết kế cũng vậy. Do đó có thể nói rằng tỉ lệ là 1 yếu tố quan trọng nhất trong design, mặc dù nó chỉ được xếp ở vị trí thứ 6 trong những yếu tố của design (các yếu tố kia là đường nét, phương hướng, hình dạng, màu sắc, chất liệu và độ sáng tối). Tóm lại, những nguyên lý của design là những nguyên tắc cơ bản được ghi nhớ và áp dụng đi kèm với suy nghĩ và cảm xúc của người nghệ sĩ hay Họa sĩ thiết kế. Đây là những luật lệ thiết kế được tổng hợp và đúc kết cho phương pháp làm việc của các nghệ sĩ sau những trải nghiêm thực tế.

doc28 trang | Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 2320 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thiết kế nội thất cửa hàng thời trang Song Doanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh hoạt hằng ngày ….. của con người ngày càng tiện nghi hơn, thuận tiện hơn. Điều đó cũng góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy trang trí nội ngoại thất phát triển nhanh. Cùng với đó, công nghệ tin học phát triển, con người với nền khoa học kỹ thuật biến đổi nhanh chóng, vật liệu và chất liệu phong phú đa dạng sẽ là điều kiện thuận lợi để nghệ thuật dễ dàng đi vào đời sống con người hơn. Nghệ thuật – Mỹ thuật ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nhu cầu cuộc sống của con người. Ngày càng có nhiều hình thức mới được con người sáng tạo để đáp ứng những nhu cầu ấy. Vật liệu phong phú, đa dạng sẽ là những chất liệu để con người khai thác, tạo ra những sản phẩm, những không gian tươi đẹp phục vụ mọi nhu cầu sống, làm việc và hưởng thụ của con người. Điều đương nhiên là những người được sống, nghỉ ngơi và làm việc trong không gian lý tưởng, nội thất hoàn hảo cả về công năng vật chất cũng như công năng tinh thần thì cuộc sống sẽ thi vị hơn, cảm xúc hơn và công việc cũng đạt được hiệu quả cao hơn… Bằng việc kế thừa ”cái cũ” và tiếp thu “cái mới”, ngành Trang trí nội thất nhằm hướng con người tới cuộc sống tốt đẹp hơn. Mặt khác, khi môi trường sống xuất hiện nhiều bóng dáng của mỹ thuật thì đồng thời cũng có tác dụng giáo dục làm tăng thị hiếu và khả năng cảm thụ nghệ thuật, thẩm mỹ của đông đảo quần chúng, nâng mức sống tinh thần của con người ngày một cao hơn, đó cũng là mục tiêu phát triển của mọi chế độ xã hội. 2.1.2 Thực trạng và xu hướng của ngành trang trí nội ngoại thất tại Việt Nam. * Thực trạng của ngành: Từ 1986 đến nay, với những chủ trương chính sách đổi mới về mọi mặt kinh tế, xã hội, chính trị của Đảng và nhà nước đã đem lại những bước phát triển lớn về kinh tế xã hội. Đời sống xã hội ngày càng được nâng cao, nhu cầu sinh hoạt tiêu dùng của người dân ngày một cao; ăn ngon, mặc đẹp, không chỉ có chỗ để ở mà phải tiện nghi, hiện đại. Người ta không chỉ xây dựng nhà với hình thức kiến trúc đẹp mà đã giành những phần kinh phí lớn hơn chi phí xây dựng cơ bản để trang trí nội thất bên trong, tạo những không gian ở bên trong thật tiện nghi phục vụ cho chính cuộc sống của bản thân và gia đình ở mức cao nhất mà kinh tế cho phép. Từ lẽ đó mà những năm gần đây, nhu cầu của trang trí nội thất ngày càng nhiều và không thể thiếu trong qui trình xây dựng nhà ở cũng như những công trình công cộng khác. Tạo cho người Việt Nam có cách nhìn mới và nhu cầu trang trí nội thất song hành với việc xây dựng nhà. Những tiến bộ vượt bậc, nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin làm cho việc thiết kế, tham khảo, tư liệu về hình thức ngôn ngữ trang trí ngày một đơn giản, thuận lợi, sự phong phú, đa dạng của các vật liệu trang trí với những tiến bộ về tay nghề và kỹ thuật trong thi công công trình đã mang lại cho chủ đầu tư công trình rất nhiều sự lựa chọn để có được một không gian ở tiện nghi, đạt trình độ thẩm mỹ nhất định phù hợp về tài chính. Cũng nhờ vậy, khả năng cảm thụ thẩm mỹ của người dân được nâng cao, góp phần thúc đẩy hoạt động ngành trang trí nội thất ngày một lớn mạnh để đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại. Về chuyên ngành, từ trước đến nay trang trí nội thất vẫn ít được nhắc đến trong kiến trúc, chỉ được xem như là một thành tố của kiến trúc mặc dù các kiến trúc sư không phải ai cũng có thể đi sâu, hiểu tường tận và thiết kế được những không gian sống cụ thể, đáp ứng được công năng, thẩm mỹ của từng đối tượng sẽ sống và thụ hưởng không gian ở bên trong công trình kiến trúc ấy hơn các họa sĩ làm trang trí nội thất vốn còn non trẻ chưa đủ khẳng định vị trí của mình. Đó là những thách thức và hạn chế mà đến nay, trang trí nội thất vẫn chưa có chỗ đứng đúng tầm của mình. Trang trí nội thất thường tạo lập không gian bên trong phù hợp với kiến trúc bên ngoài công trình. Phân loại dưới đây được nhận định trên cơ sở của hình thức và phong cách kiến trúc đang phổ biến ở một số thể loại công trình nhà tiêu biểu như biệt thự, nhà phố, nhà ở cao tầng: - Nệ cổ, giả cổ       - Kế thừa và chọn lọc những đặc tính truyền thống.       - Kế thừa và phát triển trên cơ sở hiện đại và truyền thống .       - Phong cách hiện đại       - Hình thức khác - tự do tự phát. Xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập trên cơ sở phát huy bản sắc của mỗi dân tộc, quốc gia, các công trình kiến trúc và trang trí nội thất ở Việt Nam có hai xu hướng: Thứ nhất: Quay trở về với truyền thống dân tộc, từ hình thức trang trí, sắp đặt không gian, đồ đạc, chất liệu ánh sáng và màu sắc, hòa nhập vào thiên nhiên ... Thứ hai: Tiếp thu & phát triển phong cách mới, hiện đại theo xu hướng quốc tế. Tuy nhiên vẫn chưa đủ để tạo nên phong cách đặc trưng cho một không gian ở Việt hiện đại. Đấy là nhiệm vụ, gánh nặng mà những lớp họa sĩ thiết kế trang trí nội ngoại thất kế cận phải gánh vác trong tương lai. * Xu hướng phát triển của ngành trang trí nội thất tại Việt Nam: Trang trí nội thất sẽ ngày một phát triển mạnh theo nhịp độ phát triển của kiến trúc, dựa theo tiêu chí của các yếu tố: kết cấu, công năng, thẩm mỹ... theo quan niệm nhận thức (thẩm mỹ), điều kiện kinh tế... Tầm quan trọng của trang trí nội thất đối với công trình cũng như mức độ đầu tư về trang trí và thiết bị nội thất đang chiếm tỉ lệ ngày một lớn. Hình thức biểu hiện trong trang trí vẫn dựa trên một số hình thức đã hình thành từ trước đến nay đó là nệ cổ, giả cổ, ngoại lai hoặc kế thừa và chọn lọc những đặc tính truyền thống, kế thừa và phát triển trên cơ sở hiện đại và dân tộc. Xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập thế giới trên cơ sở phát huy bản sắc của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia. Các công trình kiến trúc và trang trí nội thất ở Việt Nam có xu hướng quay trở về với truyền thống dân tộc, từ hình thức trang trí, bố trí không gian, đồ đạc, chất liệu và màu sắc, hòa nhập vào thiên nhiên... cách nhìn về truyền thống dân tộc của người thiết kế và người sử dụng cũng sẽ có chiều sâu hơn, không đơn thuần chỉ là những mô típ hay chi tiết bề ngoài. Quá trình giao lưu kiến trúc và nghệ thuật với các nước, thường bắt đầu là sự phản ứng, xung đột trước các hình thức mới lạ, sau đó là quá trình đối thoại, tìm hiểu, để rồi tiếp nhận và thử nghiệm, kế tiếp là sáng tạo và phát triển. Chỉ đến khi có sự hoán cải, tiếp biến cả nội dung lẫn hình thức giữa truyền thống và tiếp thu những cái mới thì mới thể hiện được tinh thần dân tộc, nâng nó lên tầng cao mới và có thể hòa nhập được với thế giới. Việc phát triển ngành thiết kế và tư vấn thiết kế sẽ giúp nhà các thiết kế và người sử dụng thêm nhiều cơ hội tiếp xúc và phối hợp tạo dựng những không gian nội thất hoàn thiện. Kế thừa và phát triển trên cơ sở vừa hiện đại vừa dân tộc cũng là một xu hướng lớn để phù hợp với hoàn cảnh và cuộc sống hiện đại. Bản sắc dân tộc luôn có nhu cầu tiếp nhận và vận động để phát triển. Những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ trong lĩnh vực vật liệu và thi công công trình sẽ tác động nhiều vào quá trình này. Tuy nhiên, sẽ có những mặt hạn chế vì sẽ ít dần những tác phẩm nghệ thuật – mỹ thuật thể hiện bằng phương pháp thủ công truyền thống. Sử dụng các tác phẩm mỹ thuật một cách lạm dụng thiếu cân nhắc sàng lọc, chiều theo những yêu cầu thị hiếu hạn chế của chủ công trình đôi khi làm không gian bị loãng hoặc quá ôm đồm dẫn đến sự rối rắm trong nội thất đang khá phổ biến trong thời buổi cơ thế thị trường. Kéo theo sự phát triển của ngành thiết kế trang trí nội thất, việc đào tạo trang trí nội ngoại thất đang phát triển rất nhanh. Để đáp ứng nhu cầu thiết kế và tư vấn trang trí nội ngoại thất công trình của xã hội, hiện đang thu hút rất đông sinh viên tham gia đăng ký vào ngành học tiềm năng này trong các trường đại học có mở ngành đào tạo thiết kế nội thất. Tuy nhiên, nếu không đầu tư xây dựng chương trình giảng dạy tiên tiến, đội ngũ giáo viên chuẩn mực có đầy đủ kiến thức và bản lĩnh nghề nghiệp, đồng thời định hướng chiến lược phát triển lâu dài thì không thể đào tạo được những nhà thiết kế giỏi, đủ sức hình thành những phong cách thể hiện bản sắc kiến trúc dân tộc Việt Nam, cũng như đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao của xã hội, thúc đẩy sự lớn mạnh, phát triển của ngành thiết kế trang trí nội ngoại thất Việt Nam. 2.1.3 Mục đích nghiên cứu. Hơn bất cứ không gian nội thất nào, Shop cần được tạo một không gian mới lạ, hấp dẫn được người mua nhằm thu hút khách hàng, đồng thời để cạnh tranh với các shop khác. Trong kinh doanh thì đây là một yếu tố hết sức quan trọng và có ý nghĩa sống còn đối với shop. Cũng chính vì vậy việc trang trí thiết kế shop hiếm khi bị các chủ shop bỏ qua mà thường khiến cho nó trở thành thế mạnh của shop mình. Đặc biệt là với mặt hàng thời trang lại càng cần thiết tạo được ấn tượng để hấp dẫn người mua đến với shop của mình. Không chỉ thu hút khách hàng mà một không gian nội thất shop được thiết kế đẹp còn làm tăng giá trị sản phẩm nói riêng và thương hiệu sản phẩm nói chung, đồng thời khiến cho người mua hàng cảm thấy mình được coi trọng, được chăm sóc một cách chu đáo, nâng cao “đẳng cấp” của thương hiệu cũng như người tiêu dùng. Đây là một yếu tố tâm lý rất cần được tạo ra cho khách hàng khiến họ tin dùng và lựa chọn sản phẩm của shop. Bên cạnh đó đề tài thiết kế trang trí nội ngoại thất cho Shop là một đề tài mới mẻ và hiện nay đang được nhiều người quan tâm. Thiết kế nội thất cửa hàng đòi hỏi người thiết kế cần phải sáng tạo một cách tối đa để tạo được một không gian đẹp, mới lạ theo quan điểm thẩm mỹ mà nó còn phải đạt được mục đích hết sức quan trọng đó là mục đích kinh tế, là cuốn hút được người mua. Chính vì thế khi thiết kế cửa hàng người họa sĩ thiết kế phải đi sâu tìm tòi một cách nghiêm túc về rất nhiều yếu tố như yếu tố sản phẩm, thương hiệu, tính cách riêng của nó lẫn tâm lý khách hàng ….. tổng hợp tất cả nhứng yếu tố đó cộng với khả năng thẩm mỹ của bản thân để cấu thành một không gian nội thất cửa hàng hấp dẫn, độc đáo mang cá tính riêng biệt. 2.1.4 Nguyên lý thiết kế nội thất 2.1.4.1. Đường nét Trước hết cần phải phân biệt được hai khái niệm là đường và nét vẽ: Đường vẽ trên lý trí, Nét vẽ thuộc về tình cảm. Đường vẽ cố định, nét vẽ tùy hứng. Đường vẽ diễn tả sự vật, nét vẽ diễn tả sự vật( họa sĩ) Đường vẽ cứng cỏi, nét vẽ linh động * Đường. Xem như một vạch vẽ dài có thể liên tục hay đứt khoảng, cong, ngay hoặc đơn iệu hay thay đổi. Trên một bức vẽ sử dụng nhiều đường thẳng song song, đều đặn sẽ dễ tạo cảm giác đơn điệu, khô cứng. Khi cần vẽ những đường thẳng (trừ khi vẽ trang trí) nên tô vẽ bằng tay. Ý nghĩa: + Đường thẳng đứng tượng trưng cho sự sống động. + Đường thẳng nằm ngang tượng trưng cho dự chết, sự tĩnh. + Đường chéo góc- góc xiên tượng trưng cho sự biến cố bất ngờ, sức mạnh, hành động. + Đường cong: sự duyên dáng, bay bướm, sự chuyển động. + Đường gẫy: cảm giác về một sự tan vỡ, thay đổi. * Đường viền. - Nét chu vi hay nét bao quanh một hình vẽ. Khi vẽ đường viền – tức là tạo ra hai phần bằng nhau: Phạm vi bên trong đường viền tức là bề mặt của vật Phạm vi bên ngoài tương đương phần không gian của vật - Có nhiều cách thể hiện : nhấn mạnh ở hình trang trí. Xóa mờ ở hình họa nơi có ánh sáng tác động. Trong thiết kế, nét có thể do chính bản thân sản phẩm tạo thành. * Nét. Biểu thị động tác vẽ bằng một dụng cụ nào đó. Có điểm khởi đầu và điểm kết thúc. Biểu lộ tính cách: mạnh, yếu, nhẹ nhàng, hợp lý, điêu luyện, lả lướt…. * Mảng. Có thể được hiểu là: Một phạm vi nhất định trên mặt phẳng. Do một hay nhiều nét kết hợp. Nhất thiết phải có hình thẻ nhất định. Có nhiều cách thể hiện mảng: Có thể viền cho mảng thêm rõ. Có mảng đen- mảng trắng- mảng màu. Mảng đã được vẽ hay chưa được vẽ (mảng trống) * Hình thể. Mọi sự vật trong tự nhiên đều tùy thuộc một hình thể nhất định hoặc là hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật hay hình tam giác… Tuy có nhiều hình thể khác nhau song tất cả đều cho một hình thể chính Hình tam giác. Chi tiết: Hai hình tam giác cân hợp nhau thành hình vuông. Sáu hình tam giác đều hợp lại thành hình lục giác. Hai hình tam giác vuông hợp lại thành hình chữ nhật Từ căn bản đó phát sinh ra đường tròn. Hình tam giác là một hình : đơn giản nhất do cách cấu tạo: + Một chấm mới chỉ là một điểm. + Hai chấm tạo nên một đường thẳng + Ba chấm có thể tạo được một hình thể. Hình tam giác đều tượng trưng cho sự hòa hợp – cân đối của đường nét, hình thể. Sự sắp đặt hình tạo nên sự cân đối và thăng bằng trên hình vẽ. Ý nghĩa: miêu tả sự vật. Bao gồm: Bóng dáng cụ thể, Nội dung sự vật Hình vẽ cắt giấy cũng là điển hình vì miêu tả được đặc trưng. * Khối. Không gian có ba chiều: ngang- dọc – sâu. Khối là do không gian ba chiều giới hạn. Khối do nhiều mảng ghép lại. Biểu hiện thể tích trong không gian. Có ba loại hình khối: Tự nhiên ( người + hoa lá+ chim muông…) Hình thể nhân tạo ( nhà cửa + cầu cống…) Hình kỷ hà. Khối được ánh sáng làm phân rõ các chiều hướng và bề mặt. Do vậy khi vẽ khối phải diễn tả đúng hình, đúng tỷ lệ và đúng chiều. 2.1.4.2 Không gian: Hội họa là nghệ thuật không gian, thể hiện chủ yếu trên bề mặt phẳng hai chiều. Không gian trong hội họa là không gian ảo. * Ánh sáng và bóng tối: Ánh sáng và bóng tối bổ sung cho nhau trong khi vẽ cũng là điểm cơ bản trong hội họa. * Nguồn sáng tối: - Tự nhiên: mặt trời, trăng… - Nhân tạo: đèn, nến…. * Nguồn sáng phản chiếu: Còn gọi là phản quang Vật có bề mặt bóng và màu sáng thì phản quang mạnh. Biểu hiện ánh sáng trên hình vẽ phải biết đặt tương phản những độ đậm nhạt bên nhau bằng đậm nhạt đen trắng và đậm nhạt màu sắc diễn biến. Màu đậm nhạt có tác dụng làm nổi khối tạo nên chất và sự sống cho vật. Ánh sáng không chiếu đều xuống mọi vật Ánh sáng mặt trời thay đổi trong ngày: Họa sĩ thay đổi nhiều cảnh trong một ngày. Có khi ánh sáng nắng đẹp đôi khi chỉ diễn ra trong mười lăm phút. Quan sát và phân tích cánh sáng có chỗ mờ chỗ tỏ, chỗ bóng tối để vẽ được hình tốt hơn. Ánh sáng sử dụng trong ảnh chụp có độ chính xác cao gần giống với tự nhiên. * Sự cân đối - hòa hợp. - Tất cả sự vật thiên nhiên vũ trụ đều bị chi phối bởi luật cân xứng- hòa hợp. Thiếu sự cân xứng hòa hợp thì khó có thể tồn tại. - Trong hình họa thì đường nằm ngang được lấy lại cân xứng, có thể tạo được sự hòa hợp với đường thẳng đứng. Hình vuông tạo ra sự hòa hợp và lấy lại sự cân đối cho hình tròn. - Hình thể lớn và hình thể nhỏ lấy lại sự cân bằng cho nhau. * Tỷ lệ. Muốn tạo được sự cân đối cần phải quan sát, nghiên cứu đối tượng mình vẽ – tìm những tỷ lệ khác biệt. - So sánh lẫn nhau giữa phần này với phần khác. - Tìm tỷ lệ là tìm tỷ lệ hình khối tổng quát trước và so sánh các phần chi tiết để tìm những tỷ lệ của các phần đó. Tỷ lệ cân đối có trong sự sống của muôn loài từ phong cảnh – cây cối- chim muông – thú… - Tạo hình đẹp nhất kết tinh trên cơ thể con người- một người đẹp là một người có tỷ lệ cân đối hài hòa. 2.1.4.3. Một số luật trong thiết kế ( The law of design) bao gồm: THE LAW OF BALANCE: luật cân bằng: Sự cân bằng phù hợp của các yếu tố là sự cần thiết với một mẫu Design. Luật cân bằng có hai loại đó là cân bằng đối xứng và cân bằng bất dối xứng. Cân bằng đối xứng biểu thị tất cả các yếu tố như chiều cao, chiều rộng được sắp đặt một cách đối xứng trong trang. Cân bằng đối xứng đề cập đến tấ cả những gì được sắp xếp trong 1 bố cục. Cân bằng đối xứng được chia ra làm nhiều loại như cân bằng đảo ngược, cân bằng 2 trục, cân bằng xuyên tâm… Cân bằng bất đối xứng đạt được khi không có sự đối xứng. Khi tất cả các yếu tố xếp đặt không có sự đối xứng với nhau, cân bằng bất đối xứng được thiết lập. uật cân bằng được áp dụng trong rất nhiều thiết kế mà tiêu biểu là thiết kế logo. THE LAW OF RHYTHM.( Luật nhịp điệu). Nhịp điệu dùng để tạo nên sự dịch chuyển và điều hướng của tầm nhìn. nó xảy ra khi các yếu tố trong 1 bố cục dược lặp lại. Nhịp điệu được tạo ra bằng cách tạo nên một dòng chảy êm đềm của tầm nhìn. Nhịp điệu được dùng như một đường dẫn mà do đó mắt chúng ta có thể đọc được những phần quan trọng của 1 thông tin. Nó còn được gọi là một mẫu thức của nghệ thuật. nhịp điệu rất quan trọng vì nó đóng 1 vai trò sống còn trong cuộc sống vật chất của chúng ta. Nhịp điệu giúp ta nhìn nhận ra trật tự của thế giới xung quanh. Nhịp điệu có thể tạo nên bằng 3 cách đó là: sự lặp lại, dùng chuỗi và dùng sự liên tục. Người nghệ sĩ thông thường sử dụng tất cả các hình thức của nhịp điệu trong 1 bố cục. Họ phát triển thành 1 sự liên kết của nhịp điệu trong xây dựng, vẽ, các sản phẩm thủ công … một cách nhuần nhuyễn và khéo léo để tạo nên một tổng thể tuyệt vời. THE LAW OF EMPHASIS ( Luật nhấn mạnh) Những yếu tố cần phải nối bật thì sẽ cần được nhấn mạnh.Sự nhấn được tạo ra bởi sự sắp đặt các yếu tố 1 cách hợp lý. Hoặc đặt chúng ở vị trí đáng được chú ý bằng cách dựng sự tương phản, có nghĩa là làm chúng nổi bật lên bằng những nét đặc trưng như màu sắc, hình dạng, tỉ lệ. Sự nhấn mạnh hay tương phản mang lại sự muôn màu muôn vẻ cho 1 mẫu design. Một số loại tương phản phổ biến là: cong và thẳng, rộng và hẹp, hoa mỹ và xù xì ...Nhấn mạnh bằng tương phản xuất phát từ rất nhiều phương cách, nhưng cách phổ biến nhất có lẽ là dựng màu sắc. Sự tương phản về đường nét, hình dạng và kích thước làm nên ưu thế của 1 chi tiết so với tổng thể. Thí dụ như 1 đóa hoa được đặt trước 1 bức tường tĩnh lặng và đơn sắc thu được hiệu quả nhiều hơn trong 1 môi trường ồn ào. THE LAW OF UNITY.( luật đồng nhất). Sự đồng nhất hay hài hòa tạo nên sự liên kết giữa các yếu tố trong 1 diện mạo. Đó là sự cân bằng phù hợp của tất cả các yếu tố để tạo nên 1 tổng thể dễ chịu. Sự đồng nhất được phản ảnh trong tổng thể hài hòa. THE LAW OF SIMPLICITY.( luật đơn giản) Sự đơn giản trong Design dẫn đến sự nhận thức chủ đề 1 cách dễ dàng hơn. Sự đơn giản là thực sự cần thiết, đặc biệt trong layout, để tạo nên sự rõ ràng, sáng sủa. THE LAW OF PROPORTION. ( Luật cân xứng) Luật cân xứng là mối quan hệ giữa hình dạng và kích thước. Nó giúp cho chúng ta đạt được sự cân bằng, đồng nhất cho 1 layout. Để có được 1 sự cân xứng tốt thì các yếu tố phải được điều chỉnh. Sự điều chỉnh kích thước của các yếu tố với 1 sự cân xứng hoàn hảo tạo nên 1 mẫu design tốt. Đó chính là sự liên quan giữa kích thước của các yếu tố với nhau, và với sự cân xứng tổng thể. Sự cân xứng bao gồm những mối liên quan đó là liên quan về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và không gian chung quanh. Khoảng không gian mở chung quanh 1 chủ đề tạo nên 1 yếu tố gọi là tỉ lệ. Chúng ta có thể thấy rằng tỉ lệ liên quan mật thiết đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Chúng ta đi vào siêu thị để mua 1 cái đèn ngủ trang trí cho căn phòng của chúng ta. Nhưng khi về nhà thì mới nhận thấy rằng nó quá to so với căn phòng. Chúng ta không thay đổi gì ở cái đèn, nhưng đối với không gian chung quanh đã có sự thay đổi về tỉ lệ. Đối với thiết kế cũng vậy. Do đó có thể nói rằng tỉ lệ là 1 yếu tố quan trọng nhất trong design, mặc dù nó chỉ được xếp ở vị trí thứ 6 trong những yếu tố của design (các yếu tố kia là đường nét, phương hướng, hình dạng, màu sắc, chất liệu và độ sáng tối). Tóm lại, những nguyên lý của design là những nguyên tắc cơ bản được ghi nhớ và áp dụng đi kèm với suy nghĩ và cảm xúc của người nghệ sĩ hay Họa sĩ thiết kế. Đây là những luật lệ thiết kế được tổng hợp và đúc kết cho phương pháp làm việc của các nghệ sĩ sau những trải nghiêm thực tế. 2.2 Cơ sở thực tiễn 2.2.1 Hiện trạng kiến trúc công trình Công trình nằm trên một tuyến phố lớn ở Hà Nội , phố Bà Triệu gần trung tâm thương mại Vincom, một trung tâm mua sắm lớn trong nước, nơi đây có rất nhiều khách hang qua lại, đây là điểm thuận lợi về vị trí của shop thời trang. Công trình được thiết kế cải tạo hoàn toàn chỉ giữ lại mặt bằng hiện trạng, thiết kế lại toàn bộ nội thất bên trong, do trước đây được xây dựng làm nhà ở nên mặt bằng được chọn để thiết kế cải tạo là tầng 1 – là nơi trước kia dung để tiếp khách.Tổng diện tích không gian thiết kế khoảng hơn 60m2. Mặt bằng hiện trạng của Shop nằm tại số 146 -Phố Bà Triệu gần trung tâm thương mại Vincom - một trong số ít những trung tâm thương mại lớn của Thủ đô Hà Nội. Một trung tâm mua sắm lớn với lượng khách mỗi ngày tiếp đón lên tới khoảng 2000 người. Mặc dù không nằm trong khu phố trung tâm nhất như Tràng Tiền Plaza nhưng lượng khách người nước ngoài đến với Vincom cũng không hề nhỏ, Nơi đây quy tụ rất nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới cũng như của Việt Nam. Vị trí Shop có giao thông thuận tiện, lại rất gần trường Đại học Bách Khoa Hà Nội nên dễ dàng thu hút (sự chú ý) một lượng lớn khách hàng qua lại, đây là một lợi thế mà không phải shop nào cũng có được. Hơn nữa Shop được thiết kế theo lối Design hiện đại, với màu sắc chủ đạo là đen & đỏ thật dễ dàng gây ấn tượng với khách hàng. Khu mặt bằng chọn thiết kế có tổng diện tích là 60m2. Mặt bằng này có lợi thế rất lớn đó là mặt tiền rộng (6m), có lối đi chung ở giữa. Toàn bộ không gian hai bên & chính giữa đều được tận dụng để trưng bày hàng hoá với thiết kế hợp lý. Không gian trưng bày bên ngoài (mặt tiền) lớn tạo điều kiện thuận lợi cho việc trưng bày. Các tủ để trưng bày hàng được phân chia thành ba khu vực: một là khu trưng bày giầy dép, hai là khu trưng bày trang phục, ba là khu trưng bày phụ kiện túi xách. Diện tích ở giữa được sắp đặt quầy thu ngân. Vị trí quầy thu ngân có thể bao quát toàn bộ shop, thuận tiện cho việc chăm sóc khách hàng, lối đi lại giữa ba khu trưng bày tạo một không gian thông thoáng, đi lại thuận tiện, tránh việc phải vòng đi vòng lại nhiều ở một khu vực. Lý do em chọn mặt bằng này làm nơi xây dựng Shop thời trang Song Doanh vì vị trí này rất thuận lợi cho việc buôn bán và quảng bá thương hiệu một cách nhanh nhất và có hiệu quả rất tốt. Và đây cũng là khu trung tâm về giao thương cũng như du lịch của Thủ đô Hà Nội. Hơn nữa, mặt bằng này có diện tích khá lý tưởng để em thể hiện được ý tưởng của mình về hãng thời trang Song Doanh. Do hiện trạng là nhà ở nên phía bên ngoài mặt tiền toàn bộ là cửa gỗ,sau khi thiết kế sẽ đổi toàn bộ thành cửa kính để nhằm thu hút sự chú ý của khách hang vào shop thời trang. 2.2.2 - Nghiên cứu về loại hình sản phẩm được thiết kế Đây chính là việc tìm hiểu ngôn ngữ của sản phẩm hay công năng sử dụng đặc trưng của sản phẩm đó. Loại hình sản phẩm trong shop thời trang ở đây chính là những hệ thống tủ, kệ trưng bày sản phẩm, những giá treo đồ hay cụ thể chi tiết hơn là những chiếc mắc áo…. quầy thanh toán và cửa hay rèm của phòng thay đồ …. Tất cả những loại hình đó phải thiết kế sao cho đạt được tối ưu về hiệu quả công năng sử dụng, đồng thời nó cũng phải có được những giá trị thẩm mỹ phù hợp với xu hướng Design đang phát triển và phù hợp với tính chất sản phẩm được trưng bày, với đối tượng phục vụ và mang được ngôn ngữ riêng của nhà thiết kế. 2.2.3 - Nghiên cứu về đối tượng phục vụ Những Design cho shop trước hết phải làm hài lòng chủ đầu tư, yêu cầu chủ yếu là thiết kế phải độc đáo, tôn lên được hình ảnh và đặc trưng của thương hiệu. Những sản phẩm thiết kế trang trí shop phục vụ trực tiếp cho nhu cầu mua sắm hàng hoá. Các đối tượng sử dụng không gian shop chính là đội ngũ nhân viên bán hàng, khách thăm quan (trong cả khu vực mua sắm như chợ, siêu thị, Plaza…) và đặc biệt là khách hàng. + Trước hết là chủ đầu tư cho Shop: Mặc dù đây không phải là đối tượng sử dụng những thiết kế trong shop nhưng đây lại là đối tượng có vai trò quyết định khá quan trọng đối với những thiết kế. Họ sẽ đưa ra những yêu cầu ban đầu đối với người thiết kế như: đặc trưng tổng thể không gian, màu sắc chủ đạo, có thể là một vài gợi ý về ý tưởng, độ bền vững của công trình, tính kinh tế của sản phẩm thiết kế ….Song Doanh – là một thương hiệu nổi tiếng về sản phẩm thời trang cao cấp nên những hạn chế về kinh tế không bị đòi hỏi khắt khe nhưng phải được sử dụng một cách hợp lý và hiệu quả. Đồng thời thiết kế đó phải đẹp, độc đáo và mang cá tính riêng của sản phẩm, làm nổi bật được nét đặc trưng của thương hiệu và hấp dẫn khách hàng. + Nhân viên bán hàng: Tuy không quan trọng bằng đối tượng khách hàng nhưng họ là đối tượng hoạt động nhiều nhất trong shop và sử dụng hầu hết các công năng của các loại hình sản phẩm. Họ cũng cần có được một không gian thoải mái để làm việc đạt hiệu quả cao và gắn bó lâu dài với shop. Với đối tượng này cần đáp ứng cho họ những yêu cầu tối thiểu để có một không gian bán hàng thuận tiện, dễ theo dõi và chăm sóc khách hàng, tạo điều kiện cho họ làm việc có hiệu quả mà tiết kiệm được nhiều nhất sức lao động. + Đối tượng khách hàng: Khách hàng là đối tượng phục vụ chính của Shop, vì đây là nguồn mang lại doanh thu giúp shop tồn tại và phát triển. Shop thoả mãn được các nhu cầu của đối tượng này hiệu quả cao bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Người thiết kế cần nghiên cứu kỹ tâm lý khách hàng, nhu cầu và sở thích của khách hàng để phục vụ đối tượng này một cách tốt nhất. Có thể phân loại đối tượng tiêu dùng theo nhiều cách để dễ dàng phục vụ: phân loại theo giới, theo địa vị xã hội, theo khả năng kinh tế, theo nghề nghiệp, cá tính, phong cách ….. Vì đây là thương hiệu Việt Nam nên rất có thể sẽ cạnh tranh được so với các sản phẩm ngoại khác,mặc dù do là hang hiệu nên giá cả có cao hơn so với hang tầm trung trong nước.Tuy nhiên nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triển rất nh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docThiết kế nội thất cửa hàng thời trang.doc