Đề tài Thử so sánh kết quả tính toán thiết bị lái bằng phương pháp lí thuyết với yêu cầu quy phạm
MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN 1 ĐỀ CƯƠNG ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP 2 MỤC LỤC 4 LỜI NÓI ĐẦU 8 CHƯƠNG I: ĐẶT VẤN ĐẾ 9 I.1. Tổng quan về đề tài 9 I.2. Nội dung và giới hạn đề tài 9 I.2.1. Giới hạn đề tài 9 I.2.2. Nội dung thực hiện 10 I.2.3. Mục tiêu của đề tài 10 CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÍ THUYẾT 11 II.1. Những yêu cầu đặt ra khi tính toán thiết bị lái 11 II.1.1. Tính an toàn 11 II.1.2. Tính công nghệ 11 II.1.3. Tính kinh tế 11 II.2. Cơ sở tính toán thiết bị lái bằng lí thuyết 11 II.2.1. Những khái niệm cơ bản về thiết bị lái 11 II.2.1.1. Tính ăn lái của tàu và nhiệm vụ của thiết bị lái 11 II.2.1.2. Các loại thiết bị lái và các bộ phận chính 12 II.2.1.2.1. Các loại thiết bị lái 12 II.2.1.2.2. Các bộ phận chính 13 II.2.1.3. Phân loại bánh lái và yêu cầu bố trí bánh lái 14 II.2.1.3.1. Phân loại bánh lái 14 II.2.1.3.2. Yêu cầu bố trí bánh lái 16 II.2.2. Cơ sở lý thuyết tính toán thiết bị lái bằng lí thuyết 18 II.2.2.1. Định nghĩa và công thức tính các thông số hình học 18 II.2.2.1.1. Diện tích bánh lái 18 II.2.2.1.2. Chiều cao bánh lái 19 II.2.2.1.3. Chiều rộng bánh lái 19 II.2.2.1.4. Hệ số kéo dài của bánh lái 20 II.2.2.1.5. Hệ số kéo dài của hệ bánh lái - trụ lái 20 II.2.2.1.6. Hệ số cân bằng của bánh lái 20 II.2.2.1.7. Góc quay lái 20 II.2.2.1.8. Chiều dày của profin 20 II.2.2.2. Đặc tính thủy động của bánh lái 21 II.2.2.2.1. Lực thủy động tác dụng lên bánh lái 21 II.2.2.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến đặc tính thủy động 23 II.2.2.2.3. Các phương pháp tính thủy động thiết bị lái 25 II.2.2.3. Tính toán cụm bánh lái 27 II.2.2.3.1. Các trường hợp tính toán cụm bánh lái 27 II.2.2.3.2. Tính trục lái 28 II.2.2.3.3. Tính mối nối trục lái - bánh lái 28 II.2.2.3.4. Tính bánh lái 30 II.2.3. Tổng hợp trình tự các bước tính toán 32 II.2.3.1. Xác định các trị số làm cơ sở cho tính toán 32 II.2.3.2. Tính thiết bị lái 34 II.2.4. Cơ sở tính toán thiết bị lái theo quy phạm 36 CHƯƠNG III: TÍNH TOÁN THIẾT BỊ LÁI 37 III.1. Giới thiệu sơ lược về tàu mẫu tính toán 37 III.2. Tính toán thiết bị lái bằng phương pháp lí thuyết 38 III.2.1. Xác định các thông số hình học bánh lái 38 III.2.1.1. Chiều cao bánh lái 38 III.2.1.2. Tổng diện tích bánh lái 38 III.2.1.3. Hệ số kéo dài λ 39 III.2.1.4. Chiều dày profin t 39 III.2.1.5. Vẽ profin bánh lái 40 III.2.2. Tính toán đặc tính thủy động bánh lái 47 III.2.2.1. Xác định vị trí tối ưu trục lái 49 III.2.2.2. Ảnh hưởng của mặt nước và vỏ tàu 50 III.2.2.3. Ảnh hưởng của chân vịt đến đặc tính thủy động 50 III.2.2.4. Tính lực và mômen thủy động tác dụng lên bánh lái 57 III.2.2.4.1. Lực tác dụng lên bánh lái 57 III.2.2.4.2. Mômen thủy động tác dụng lên bánh lái 57 III.2.2.4.3. Mômen trên trục lái 59 III.2.2.5. Tính toán kết cấu bánh lái 60 III.2.2.5.1. Xác định phản lực và mômen uốn 60 III.2.2.5.2. Tính trục lái 63 III.2.2.5.3. Tính toán các ổ đỡ 64 III.3. Tính toán thiết bị lái theo quy phạm 65 III.3.1. Tính lực và mômen thủy động tác dụng lên bánh lái 65 III.3.1.1. Lực tác dụng lên bánh lái khi tàu chạy tiến và chạy lùi 65 III.3.1.2. Mômen xoắn tác dụng lên trục 66 III.3.2. Tính toán kết cấu bánh lái 69 III.3.2.1. Tính trục lái 69 III.3.2.1.1. Xác định phản lực gối và mômen uốn 69 III.3.2.1.2. Xác định đường kính trục lái 73 III.3.2.1.3. Kiểm tra bền trục lái 75 III.3.2.2. Tôn bánh lái, xương bánh lái và cốt bánh lái 77 III.3.2.2.1. Tôn bánh lái 77 III.3.2.2.2. Xương bánh lái 78 III.3.2.2.3. Cốt bánh lái 78 III.3.2.3. Tính chốt bản lề bánh lái 79 III.3.2.4. Tính ổ đỡ trục lái và chốt lái 80 III.3.2.4.1. Tính ổ đỡ trục lái 80 III.3.2.4.2. Tính toán ổ đỡ chốt lái 82 III.4. So sánh kết quả tính toán 84 CHƯƠNG IV: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT Ý KIẾN 86 IV.1. Kết luận 86 IV.2. Đề xuất ý kiến 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO 87
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thử so sánh kết quả tính toán thiết bị lái bằng phương pháp lí thuyết với yêu cầu quy phạm.doc
- banhlaiminh.dwg
- dhtauminh.dwg
- truclaiminh.dwg