MỤC LỤC
Phần mở đầu
I. Lý do chọn đề tài 4
II. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 5
III. Đối tượng nghiên cứu 5
IV. Phương pháp nghiên cứu 5
V. Cấu trúc đề tài 5
Nội dung nghiên cứu
Chương I: Vài nét về tập đoàn tư bản lũng đoạn
1. Khái niệm tập đoàn tư bản lũng đoạn 6
2. Tại sao tập đoàn tư bản can thiệp vào báo chí
2.1. Nhìn thấy báo chí như một loại hàng hoá, nghề kinh doanh có
Lãi 7
2.2. Quảng cáo để đưa sản phẩm đến với người dân 8
2.3. Quảng bá xây dựng hình ảnh 9
2.4. Thấy được tầm quan trọng của báo chí trong việc tạo dư luận, chính trị, tác động nhận thức của người dân 10
3. Can thiệp như thế nào
3.1. Đầu tư vào nghề báo: Mua hoặc liên doanh 12
3.2. Tài trợ, bơm tiền vào quảng cáo 14
3.3. Thành lập một tờ báo riêng 18
4. Tiểu kết chương I 20
Chương II: Những câu chuyện điển hình về sự can thiệp của tập đoàn tư bản lũng đoạn đối với báo chí
1. “Đám cưới” giữa AOL và Time Warner
1.1. Vài nét về Time Warner và AOL 21
1.2. Sự can thiệp của AOL với Time Warner 24
1.3. Những hoạt động của AOL Time Warner 28
2. “Google – Câu chuyện thần kỳ”
2.1 Sự ra đời và phát triển của Google 28
2.2 Sự can thiệp của Google vào báo chí 34
3. The Wall Street Journal – “Đứa con cưng” của Dow Jones
3.1 Những ngày đầu của Dow Jones và nhật báo WSJ 43
3.2 Sự phát triển của WSJ 44
4. Microsoft – “Một đế chế hùng mạnh”
4.1 Sự ra đời của Microsoft 50
4.2 Những sản phẩm của Microsoft 52
4.3 Sự can thiệp của Microsoft đối với báo chí 53
5. Tiểu kết chương II
Chương III: Liên hệ thực tiễn ở Việt Nam
1. Vài nét về báo chí Việt Nam hiện nay 58
2. Giới thiệu một số tờ báo có sự can thiệp của các tập đoàn kinh tế
2.1 Về FPT và Vnexpress 60
2.2. Về VASC và Vietnamnet 62
3. Tiểu kết chương III 65
Kết luận
Tài liệu tham khảo
70 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1747 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tìm hiểu về sự can thiệp của các tập đoàn tư bản lũng đoạn đối với nền báo chí trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quản trị Time Warner muốn xóa chữ AOL trước tên công ty này một vài lần nhưng kế hoạch chỉ được thực hiện khi giám đốc AOL Jonathan Miller cho phép vào tháng trước. Ông Miller có quan điểm trung lập trong mối cửu hận giữa AOL và ban điều hành Time Warner – như cách dùng từ của báo chí Mỹ.
Ngay từ quý I/2007, Time Warner – đứa con được cưng chiều và kỳ vọng bậc nhất của làng truyền thông Mỹ đã được đón nhận niềm vui lớn: về nhất trong cuộc bình chọn những tập đòan truyền thông hùng mạnh nhất hành tinh ( Top Thirty Global Media Owners). Với 29.8 tỉ $ doanh thu đạt được trong năm tài chính 2005-2006, gấp đôi doanh thu của anh chàng News Corp, Time Warner đã trở thành người đi đầu trong cuộc bầu chọn danh tiếng của Zenith Optimedia Group, vượt mặt 30 anh tài khác một cách đầy thuyết phục.
1.3. Nh÷ng Ho¹t ®éng cña AOL Time Warner
Theo thèng kª n¨m 2004, doanh sè cña AOL Time Warner ®øng ®Çu thÕ giíi víi 38 tØ USD víi sè nh©n viªn kho¶ng 80000 ngêi. TËp ®oµn nµy ho¹t ®éng trªn c¸c lÜnh vùc sau:
a. Điện ảnh: New Line Cinema, Castle Rock, Rko, Warner Bros (những bộ phim Harry Potter, Matrix v.v...)b. Âm nhạc: Warner Music Group (WMG) hoạt động trong 68 nước (nhạc của Madonna, MC Solar, Sinatra).c. Truyền hình: Các kênh của Turner Broadcasting System. Các kênh thông tin của CNN trên toàn cầu, TBS Superstation, TNT, WB Television, Cartoon Network, Kid’s WB, Turner Classic Movies, HBO, Time Warner Cable.d. Xuất bản: Time Inc, phát hành 64 tạp chí (268 triệu độc giả) trong đó có tạp chí Time, Sports Illustrated, Fortune, IPC media xuất bản 100 đầu sách (phát hành mỗi năm 350 triệu bản).e. Internet: AOL, Compuserve.
Google – “Câu chuyện thần kỳ”
Google là một công ty Internet tầm cỡ thế giới có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998 bởi hai chàng trai rất trẻ Larry Page và Sergey Brin. Sản phẩm chính của công ty này là công cụ tìm kiếm Google, được nhiều người đánh giá là công cụ tìm kiếm hữu ích và mạnh mẽ nhất trên Internet. Trụ sở của Google tên là "Googleplex" tại Mountain View, California. Tính đến năm 2007, Google có trên 16.000 nhân viên, Tổng giám đốc là Tiến sĩ Eric Schmidt, trước đây là giám đốc công ty Novell. Tên "Google" là một lối chơi chữ của từ googol, bằng 10100. Google chọn tên này để thể hiện sứ mệnh của công ty để sắp xếp số lượng thông tin khổng lồ trên mạng. Googleplex, tên của trụ sở Google, có nghĩa là 10googol.
2.1. Sự ra đời và phát triển của Google
2.1.1. Ban đầu
Đầu tiên (1996) Google là một công trình nghiên cứu của Larry Page và Sergey Brin, hai người dự tuyển tiến sĩ tại trường Đại học Stanford. Họ có giả thuyết cho rằng một công cụ tìm kiếm dựa vào phân tích các liên hệ giữa các website sẽ đem lại kết quả tốt hơn cách đang được hiện hành lúc bấy giờ (1996). Đầu tiên nó được gọi là BackRub (Gãi lưng) tại vì hệ thống này dùng các liên kết đến để ước tính tầm quan trọng của trang.
Page và Brin tin rằng những trang có nhiều liên kết từ các trang thích hợp khác sẽ là những trang thích hợp nhất. Họ đã quyết định thử nghiệm giả thuyết trong nghiên cứu của họ, tạo nền móng cho công cụ Google hiện đại bây giờ.
Tên miền www.google.com được đăng ký ngày 15 tháng 9 năm 1997. Họ chính thức thành lập công ty Google, Inc ngày 7 tháng 9 năm 1998 tại một ga ra của nhà một người bạn tại Menlo Park, California. Trong tháng 2 năm 1999, trụ sở dọn đến Palo Alto, là thành phố có nhiều trụ sở công ty công nghệ khác. Sau khi đổi chỗ hai lần nữa vì công ty quá lớn, trụ sở nay được đặt tại Mountain View, California tại địa chỉ 1600 Amphitheater Parkway vào năm 2003.
Công cụ tìm kiếm Google được nhiều người ủng hộ và sử dụng vì nó có một cách trình bày gọn và đơn giản cũng như đem lại kết quả thích hợp và nâng cao. Trong năm 2000, Google đã bắt đầu bán quảng cáo bằng từ khóa để đem lại kết quả thích hợp hơn cho người dùng. Những quảng cáo này chỉ dùng văn chứ không dùng hình để giữ chất đơn giản của trang và tránh sự lộn xộn và đồng thời để trang được hiển thị nhanh hơn.
Google nhận được bằng sáng chế cho kỹ thuật sắp xếp trang web PageRank ngày 4 tháng 9 năm 2001. Bằng đưa quyền cho Đại học Stanford và liệt kê Larry Page là người sáng chế.
Trong tháng 2 năm 2003 Google mua được Pyra Labs, công ty chủ của Blogger, một trong những website xuất bản weblog lớn nhất.
Đầu năm 2004, khi Google ở tột đỉnh, Google đã xử lý trên 80% số lượng tìm kiếm trên Internet qua website của họ và các website của khách hàng như Yahoo!, AOL, và CNN. Sau khi Yahoo! bỏ Google để dùng kỹ thuật họ tự sáng chế vào tháng 2 năm 2004, số này đã bị tuột xuống.
Phương châm của Google là "Không làm ác" (Don't be evil). Biểu trưng của họ có khi được sửa đổi một cách dí dỏm vào dịp những ngày đặc biệt như ngày lễ hay sinh nhật của một nhân vật quan trọng. Giao diện của Google gồm trên 100 ngôn ngữ, kể cả tiếng Việt và một số ngôn ngữ dí dỏm như tiếng Klingon và tiếng Leet. Vào ngày Cá tháng tư Google thường tung ra nhiều tin hài hước về công ty.
2.1.2. Phát hành cổ phiếu lần đầu
Vào tháng 1 năm 2004, Google tuyên bố đã thuê công ty Morgan Stanley và Goldman Sachs Group để tổ chức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Google chọn cách bán cổ phiếu bằng đấu giá, một điều hiếm có. Từ khi ra thị trường, giá Google đã lên đến gần $200 mỗi cổ phiếu từ $85 lúc đầu. Giá thị trường của Google đến nay là trên 100 tỷ đô la.
2.1.3. Các thương vụ mua bán
Từ năm 2001, Google đã mua được nhiều công ty nhỏ mới thành lập, thường là công ty có nhiều sản phẩm và đội ngũ nhân viên tốt. Một trong những công ty mà Google mua lại sớm nhất là Pyra Labs. Họ chính là những người sáng tạo ra Blogger, một nền tảng của việc xuất bản weblog, giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1999. Pyra Labs ban đầu được lập ra bởi Evan Williams, khi anh này rời Google vào năm 2004. Đầu năm 2006, Google mua lại Upstartle, một công ty chịu trách nhiểm xử lý từ ngữ trên mạng, Writely. Công nghệ của sản phẩm này rốt cuộc đã được Google sử dụng để tạo ra Google Docs & Spreadsheets.
Tháng 2 năm 2006, công ty phần mềm Adaptive Path bán Measure Map, một ứng dụng thống kê weblog cho Google.
Cuối năm 2006, Google mua lại trang web chia sẻ video trực tuyến YouTube với giá 1,65 tỷ USD bằng cổ phần. Không lâu sau, 31 tháng 10 năm 2006, Google công bố họ đã mua lại Jotspot, một nhà phát triển của công nghệ wiki cho các website cộng đồng.
Ngày 13 tháng 4 năm 2007, Google đạt được thỏa thuận mua lại DoubleClick. Google đã đồng ý mua lại công ty này với giá 3,2 tỷ USD.
2.1.4. Sự cộng tác
Năm 2005, Google gia nhập hiệp hội với các công ty và tổ chức chính phủ khác để phát triển phần mềm và dịch vụ. Google công bố mối cộng tác với NASA Ames Reseach Center, xây dựng đến 1 triệu phòng chuyên trách và làm việc trong đề án nghiên cứu bao gồm Quản lý dữ liệu trên diện rộng, công nghệ nano, sắp xếp công việc sử dụng máy tính… Google cũng tham gia cộng tác với Sun Microsystem để chia sẻ và phân loại các công nghệ của nhau. Công ty cũng tham gia cộng tác với American Online của Time Warner để cải tiến dịch vụ video trực tuyến.
Năm 2007, Google và New Corp’s Fox Interactive Media tham gia vào bản hợp đồng trị giá 900 triệu USD để phục vụ tìm kiếm vào quảng cáo trên trang mạng xã hội nổi tiếng, Myspace.
2.1.5. Sản phẩm
Trang đầu tìm kiếm đơn giản của Google Việt Nam ngày 8 tháng 2 năm 2008. Google hiện nay đã phát triển nhiều dịch vụ và công cụ cho cộng đồng chung cũng như trong lĩnh vực kinh doanh, bao gồm các ứng dụng Web, mạng lưới Quảng cáo và giải pháp kinh doanh.
2.1.6. Quảng cáo
Phần lớn thu nhập của Google đến từ các chương trình Quảng cáo trực tuyến. Google AdWords cho phép các đối tượng có nhu cầu Quảng cáo đăng Quảng cáo của mình trên kết quả tìm kiếm của Google và trên Google Content Network qua phương thức cost-per-click (trả tiền qua số lần click vào Quảng cáo) hoặc cost-per-view (trả tiền qua số lần xem Quảng cáo). Chủ các trang web Google AdSense cũng có thể hiển thị quảng cáo trên trang của họ và kiếm tiển mỗi lần banner quảng cáo được Click.
2.1.7. Ứng dụng
Google nổi tiếng bởi dịch vụ Tìm kiếm của nó, nhân tố chính dẫn đến thành công của Google. Vào tháng 12 năm 2006, Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên mạng chiếm 50,8% thị phần, vượt xa so với Yahoo (23,6 %) và Window Live Search (8,4%). Google liên kết với hàng tỷ trang web, vì thế người sử dụng có thể tìm kiếm thông tin mà họ muốn thông qua các từ khóa và các toán tử. Google cũng tận dụng công nghệ tìm kiếm của mình vào nhiều dịch vụ tìm kiếm khác, bao gồm Image Search (tìm kiếm ảnh), Google News, trang web so sánh giá cả Froogle, cộng đồng tương tác Google Groups, Google Maps và còn nhiều nữa.
Năm 2004, Google ra mắt dịch vụ email trên nền web, gọi là Gmail. Gmail hỗ trợ công nghệ lọc thư rác và khả năng sử dụng Công nghệ tìm kiếm của Google để tìm kiếm thư. Dịch vụ này tạo ra thu nhập bằng cách hiển thị quảng cáo từ dịch vụ AdWords mà phù hợp với nội dung của email hiển thị trên màn hình.
Đầu năm 2006, Google ra mắt dịch vụ Google Video, dịch vụ không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm và xem miễn phí các video có sẵn mà còn cho người sử dụng hay các nhà phát hành khả năng phát hành nội dung mà họ muốn, kể cả các chương trình truyền hình trên CBS, NBA và các video ca nhạc. Nhưng đến tháng 8 năm 2007, google đã đóng cửa trang web này trước sự cạnh tranh của đối thủ Youtube cũng thuộc sở hữu của công ty.
Google cũng đã phát triển một số ứng dụng nhỏ gọn, bao gồm cả Google Earth, một chương trình tương tác sử dụng ảnh vệ tinh.Ngoài ra công ti còn phát triển nhiều gói phần mềm văn phòng mã mở nhằm cạnh tranh thị phần với Mircosoft
Nhiều ứng dụng khác nữa có tại Google Labs, một bộ sưu tập những phần mềm chưa hoàn chỉnh. Chúng đang được thử nghiệm để có thể đưa ra sử dụng trong cộng đồng.
Google đã đẩy mạnh quảng bá sản phẩm của họ bằng nhiều cách khác nhau. Ở London, Google Space được cài đặt tại sân bay Healthrow, ra mắt nhiều sản phẩm mới, bao gồm Gmail, Google Earth và Picasa. Ngoài ra, một trang web tương tự cũng được ra mắt cho sinh viên Mỹ dưới cái tên College Life, Powered by Google.
Năm 2007, một số bài báo đưa tin rằng Google đang có ý định cho ra đời mẫu điện thoại của riêng họ, có thể là đối thủ cạnh tranh của Apple’s iPhone. Dự án này có thể là một cuộc cộng tác giữa Google với Orange, HTC hoặc Samsung hoặc một nhà sản suất khác. Tuy nhiên, có rất ít thông tin về dự án này và phần lớn thông tin hiện có chỉ là sự suy đoán.
2.1.8. Sản phẩm phục vụ kinh doanh
Năm 2007, Google giới thiệu Google Apps Premium Edition, một phần mềm phù hợp cho việc kinh doanh, cung cấp dịch vụ email, tin nhắn, lịch…như một chương trình bảng tính. Sản phẩm này chủ yếu nhắm tới người sử dụng là doanh nhân, dùng để cạnh tranh trực tiếp với bộ phần mềm Microsoft office, với giá chỉ 50USD một năm cho một người sử dụng, so với giá 500USD cho môt người sử dụng của Microsoft Office. Google có một số lượng lớn người sử dụng Google App với 38.000 người ở Đại học Lakehead tại Thunder Bay, Ontario, Canada.
2.2. Sự can thiệp của Google vào báo chí
2.2.1. Đầu tư vào báo trực tuyến
Google thường đầu tư vào các dịch vụ Internet và thu lợi nhuận từ quảng cáo. Chính vì thế mà báo chí trực tuyến là miếng mồi béo bở để cho ông Vua tìm kiếm này nhảy vào.
Người khổng lồ Google đã ra mắt dịch vụ cho phép người dùng Internet tìm kiếm tin, bài đã đăng tải trên các báo, tạp chí và ấn phẩm lưu trữ trong thời gian lên tới hơn 200 năm. Với tên gọi Google News Archive Search, tính năng mới sẽ dẫn người dùng tới cả những nội dung miễn phí lẫn có trả tiền, tùy theo quy định riêng của từng website truyền thông. Tuy nhiên, Google sẽ chẳng "xơ múi" gì từ nguồn thu này mà chỉ trông đợi vào quảng cáo.
Dịch vụ cung cấp tin tức Google News này giúp người sử dụng có thể đọc tin tức bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ của mình chứ không phải chỉ bằng tiếng Anh. Google News cho phép người sử dụng ở khắp nơi trên thế giới có thể đọc tin tức trực tiếp từ một trang web của Google. Trang web này nhận tin tức từ khoảng 4500 nguồn bằng tiếng Anh trên khắp thế giới và sắp xếp chúng theo chủ đề.
Cuối năm 2006, Google mua lại trang web chia sẻ video trực tuyến YouTube với giá 1,65 tỷ USD bằng cổ phần. Ngày 13 tháng 4 năm 2007, Google đạt được thỏa thuận mua lại DoubleClick. Google đã đồng ý mua lại công ty này với giá 3,2 tỷ USD.
Năm 2007, Google và New Corp’s Fox Interactive Media tham gia vào bản hợp đồng trị giá 900 triệu USD để phục vụ tìm kiếm vào quảng cáo trên trang mạng xã hội nổi tiếng, Myspace.
2.2.2. Thử sức ở các loại hình khác
Khi thị trường ban đầu của công ty là trên thị trường web, Google đã bắt đầu thử nghiệm ở một số thị trường khác, ví dụ như Phát thanh hoặc Xuất bản. Ngày 17-1-2006, Google công bố rằng công ty đã mua lại công ty quảng cáo phát thanh dMarc, công ty đã sử dụng một hệ thống tự động, cho phép các công ty quảng cáo trên radio. Điều này sẽ giúp Google kết hợp 2 kênh quảng cáo truyền thông là Internet và Radio, với khả năng của Google, nhắm thẳng vào tâm lý khách hàng. Google cũng bắt đầu thử nghiệm bán quảng cáo trên các kênh quảng cáo offline của công ty, như trên báo và tạp chí, với các quảng cáo được lựa chon trên Chicago-Sun Times. Họ đã lấp được một chỗ trống không bán được trên tờ báo mà trước đấy thường được dùng vào việc quảng cáo nhà. Google được đưa vào danh sách 500 S&P index ngày 30 tháng 3 năm 2006, chiếm vị trí của Burlington Resources, một nhà sản xuất chính ở Houston.
2.2.3. Cuộc chiến giữa Google và báo chí
Bằng dịch vụ tìm kiếm, Google đã mang lại cho mình nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên giữa Google và báo chí đã có một cuộc xung đột.
Hiện trong danh sách đối tác của hãng đã bao gồm The New York Times, The Washington Post, Time và một số tên tuổi lớn khác. Cũng theo tiết lộ của hãng, mẩu tin xưa nhất có niên đại từ "giữa thế kỷ 17", lâu hơn rất nhiều so với phạm vi 30 ngày hiện nay.
Trong toàn bộ dự án, Google "đơn thương độc mã" thu thập tư liệu và xây dựng cơ sở dữ liệu trực tuyến. Kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị dưới cả hai dạng: đường link thông thường và một trang danh mục tin, bài đặc biệt. Hoàn toàn tương phản với dự án số hóa sách (Google bị giới xuất bản kiện tơi bời về chuyện bản quyền), nhiều tờ báo cho biết chính họ đã thúc giục Google "mở cửa" truy cập vào kho lưu trữ tin bài của mình từ nhiều năm nay.
Những kho lưu trữ kiểu này từ lâu đã bị xếp vào loại "vùng tối trên Web", do người dùng bị "cấm chỉ" truy cập vào đây. Bản thân các công cụ tìm kiếm chuẩn cũng không được phép "bén mảng" lại gần.
Toàn bộ kho lưu trữ ấn phẩm của Time giờ đây sẽ được công khai thông qua dịch vụ tìm kiếm của Google. Cơ sở dữ liệu của Time sẽ hoàn toàn miễn phí và được hỗ trợ bởi quảng cáo, bao gồm 300.000 tin bài được đăng tải trên 4.300 số báo liên tục từ năm 1923 tới nay.
Một số tờ khác như The New York Times và Washington Post, người dùng sẽ được "gửi" tới website chính thức và lựa chọn "mua" bài báo hay không. Google khẳng định dịch vụ mới không phải một dạng bách khoa toàn thư. Thay vào đó, nó cung cấp cho người dùng một danh sách các bài báo có liên quan đến từ khóa tìm kiếm và được sắp xếp theo thứ tự thời gian. Mục đích của dịch vụ là đưa ra được bài báo có thời điểm đăng tải phù hợp nhất. Lấy thí dụ, nếu bạn tìm từ khóa "hạ cánh xuống mặt trăng", Google sẽ dẫn bạn đến cột mốc năm 1969.
Chuyên gia Weiner thậm chí còn dự đoán trong tương lai, Google sẽ bổ sung thêm cả các mẩu tin thời sự truyền hình vào dịch vụ này.
Nhiều tờ báo không nghĩ việc "Gã khổng lồ tìm kiếm" Google dùng miễn phí tài sản trí tuệ của họ là hợp pháp. Theo khảo sát, 25% độc giả của báo điện tử đến từ "mai mối" của các công cụ và website tìm kiếm tin tức (mà Google là một "đại gia").
Song, "nếu tất cả báo chí ở Mỹ không cho phép Google lấy cắp nội dung của họ, liệu Google kiếm lời kiểu gì?" - Sam Zell, chủ Tập đoàn báo chí Tribune (Mỹ), lên tiếng. Google tuyên bố: "Chúng tôi không trả tiền cho các tiêu đề báo chí và sẽ không thay đổi cách xử lý tin tức của Google News. Cách làm đó là hợp pháp. Khi người sử dụng vào Google News, họ chỉ nhìn thấy tiêu đề, lời dẫn và hình ảnh mô tả của bài viết. Nếu họ muốn đọc bài viết đó, họ phải bấm vào đường link dẫn để tới website chính thức của nguồn tin".
Tháng 3.2005, hãng thông tấn lớn của Pháp AFP đệ đơn kiện Google, đòi bồi thường 17,5 triệu USD do dịch vụ Google News đã sử dụng tư liệu ảnh, bài viết, tiêu đề bài viết của AFP tin mà không hề xin phép. Nhận được đơn kiện, Google đã gỡ bỏ mọi đăng tải bài viết của AFP ra khỏi website tin tức của mình song hãng tin của Pháp vẫn kiên quyết theo kiện đến cùng.
Ngày 6.4.2007, AFP và Google đi đến một thoả thuận thống nhất: Google được phép đăng toàn bộ các tin bài từ AFP một cách đầy đủ trên Google News cũng như trên các dịch vụ khác của mình, song đó phải là kết quả của một sự thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng tác quyền chứ không phải "vô tư" trích "của chùa".
Tháng 9.2006, 3 tờ báo của Bỉ là Le Soir, La Libre Belgique và La Derniere Heure được Tổ chức Bảo bộ quyền tác giả Bỉ bảo hộ đã thắng trong vụ kiện buộc tội Google xâm phạm BQ khi sử dụng các đoạn trích dẫn bài viết trên báo của họ mà không xin phép. Google đã phải rút toàn bộ các liên kết và các bài báo, ảnh, thông tin đồ họa... của các nhà sản xuất báo chí Bỉ ra khỏi ngân hàng dữ liệu và phải công bố toàn bộ nội dung phán quyết trên trong 5 ngày liên tục trên trang chủ của mình.
Ngày 13.3.2007, hãng truyền thông khổng lồ Viacom của Mỹ đã tiến hành đòi website YouTube do Google quản lý bồi thường 1 tỉ USD. Theo cáo buộc của Viacom, YouTube đã tải lên website của mình xấp xỉ 160 nghìn đoạn video clip chương trình TV của Viacom một cách "không BQ", thu hút hơn 1,5 tỉ lượt người xem, hưởng nhiều doanh thu quảng cáo. Tháng 5.2007, YouTube lại nhận thêm một đơn kiện khác từ BTC Giải Bóng đá ngoại hạng Anh (Premier League) vì tội "cố ý khai thác các giá trị thương mại của giải bóng đá này một cách không phù hợp" bằng việc khuyến khích người dùng đưa các đoạn video clip quay các pha bóng đẹp của Premier League lên Internet. Hiện YouTube đang phải tiến hành những động thái dàn xếp BQ với một loạt các nguyên đơn, bao gồm cả Viacom và Premier League.
Tháng 6.2007, Hiệp hội Báo chí Điện tử Hàn Quốc, bao gồm những tờ báo lớn của Hàn Quốc cũng dự định đưa Google tại Hàn Quốc ra toà, do "Google đã "trưng" nội dung các bài báo của các thành viên chúng tôi lên công cụ tìm kiếm tin tức bằng tiếng Hàn mà không hề được sự đồng ý. Chúng tôi đang xem xét kiện Google nhằm ngăn chặn việc hiển thị những tin tức đó lên công cụ tìm kiếm của Google".
2.2.4. Những site tổng hợp tin tức trên Net, kiểu như Google News đã tạo ra một hệ thống "giết chết" giá trị của các tờ báo và site "độc quyền"
Trong thế giới của báo chí trực tuyến, số lượt người click truy cập (Clickthrough) là tất cả. Các máy chủ web cho phép biên tập viên và toà soạn kiểm tra chi tiết đến từng phút bài báo nào hấp dẫn, có hiệu quả tác động, còn dạng bài nào thì không. Họ có thể nắm chính xác số người đọc nó, bạn đọc có click vào các quảng cáo trên trang hay không, họ có xem thêm các câu chuyện khác trên site hay không, họ có chịu xem tiếp trang bên đối với một câu chuyện dài...? Họ cũng biết cả việc bạn đọc truy cập vào trang mình từ một site tổng hợp tin tức hay bằng cách tìm kiếm trên một công cụ tìm kiếm kiểu như Google. Tất cả các dữ liệu này được phân tích và cập nhật mỗi phút theo chu trình đưa tin mới của toà báo.
Với Google News tốt nhất là hãy làm người sau cùng đưa tin. Vì khi đó, site của bạn sẽ được đẩy lên đầu bảng ở vị trí "đinh" vì là site cập nhật tin sau cùng, mới nhất. Nếu bạn đủ nhanh nhạy để phát hiện được một nội dung thông tin độc quyền của báo khác, khai thác lại nó, Google News sẽ " tặng thưởng" cho công sức của bạn thêm nhiều "clickthrough" nữa.
Một cách khác nữa để cải thiện "thứ hạng" cho mình là các site tự sắp xếp lại nội dung trình bày trong bài viết theo định kỳ. Có nghĩa là một mẩu tin từng xuất hiện trong Google News vào lúc 11 giờ trưa có thể được góp mặt trở lại trong danh sách "đinh" vào những giờ cao điểm (ăn trưa và buổi tối) bằng một vài sự "uốn nắn" thông minh về nội dung. Nói tóm lại, Google News hoàn toàn chống lại các toà soạn và nhà báo "độc quyền".
Mặc dù vậy, bản thân Google lại phủ nhận chuyện này. Họ một mực cho rằng các tít bài trên trang chủ của Google News được lựa chọn hoàn toàn tự động bằng thuật toán máy tính, dựa trên nhiều yếu tố như nguồn đăng thông tin, tần suất tin xuất hiện trên Web... Các site tin tự quyết định tin nào đáng đăng tải lên, Google News chỉ làm nhiệm vụ phát hiện các "xu hướng" tồn tại trên "mặt site" mà thôi.
Những người phản đối thì không nhìn nhận sự việc theo chiều hướng "màu hồng" như vậy. "Kể từ khi tôi về báo MacWorld cách đây năm năm, tôi nghĩ chúng tôi đã tạo lập được danh tiếng với một số tin tức và câu chuyện "độc quyền" mang tính đột phá cá nhân. Nhưng đến giờ thì khó lòng khẳng định xu hướng đó còn tồn tại, một điều khá đáng thất vọng!" - biên tập viên Johnny Evans cho biết.
Peter Kirwan, cựu biên tập viên của tạp chí Computing cho rằng những gì chúng ta thấy trên báo chí trực tuyến mới chỉ là bắt đầu. "Xu hướng này đã bắt đầu từ lâu. Bạn đọc giả sử dụng Web để thu lượm tin tức mới chỉ là giai đoạn đầu tiên của hiện tượng mà một số toà báo gọi là "sự bão hoà về tin tức".
Với các nhà báo trực tuyến, họ không khỏi lo lắng rằng công việc của mình trong tương lai sẽ hoàn toàn chẳng cần gì đến kỹ năng báo chí nữa. Vì các site lớn chỉ làm mỗi một việc đơn giản là lấy lại một nội dung hấp dẫn để... viết lại, rồi sau đó thu lợi. Quả thực, xu hướng dựa vào "danh tiếng" và "uy thế" của một site mà Google News đang sử dụng tỏ ra chống lại các site nhỏ. Mặc dù Google News kiểm tra xấp xỉ 4.500 nguồn tin trên khắp Web trong một ngày, song mười nguồn tin đứng đầu chiếm tới 2/3 số câu chuyện được đưa lên trang chủ. Những cái tên thống trị là Reuters, The New York Times, VOA, Xinhua và Bloomberg, khi họ cung cấp tới 48% lượng tin tức.
Về phần mình, Google khẳng định một mực là site tin tức này mới chỉ là phiên bản "thử nghiệm", vẫn còn đang trong quá trình phát triển hoàn thiện, mặc dù nó được đưa ra hoạt động công khai từ cuối tháng 9/2002. "Chúng tôi sẽ thu thập mọi lời bình luận quý giá và gửi về cho nhóm phát triển sản phẩm. Chính vì muốn có thêm nhiều phản hồi mà cho tới nay, chúng tôi vẫn giữ Google News ở dạng beta." - người phát ngôn cho Google tuyên bố.
Mặc dù vậy, câu hỏi lớn nhất vẫn chưa thể có được câu trả lời thoả đáng cho mình: Nếu Woodward và Bernstein làm việc trong một toà báo trực tuyến vào thời điểm này, liệu chúng ta có biết về họ nữa hay không? Họ có thể đủ sức, đủ lực và đủ... tiền để tiếp tục làm nên những vụ Watergate chấn động thế giới - hay toà báo của họ sẽ chỉ định bắt buộc phải làm những câu chuyện và những thủ thuật để tạo ra lượng truy cập clickthrough lớn?
Kết luận:
Như vậy Google đã can thiệp vào báo chí bằng cách lập ra một website truyền thông với nhiều dịch vụ từ việc tìm kiếm thông tin từ các trang báo điện tử khác, từ việc bán quảng cáo và đăng tải quảng cáo cho những ai có nhu cầu, cho đến tổng hợp những tin tức nóng hổi trên net… Từ đó lợi nhuận phần lớn Google thu về là quảng cáo, và những lượt người Click. Bên cạnh đó Google cũng đẩy mạnh quảng cáo, quảng bá sản phẩm của mình bằng nhiều cách khác nhau. Mặc dù gặp khá nhiều rắc rối với nhiều tờ báo nhưng không ai có thể phủ nhận sự phát triển kỳ diệu của Google. Những tính ưu việt của nó đã và đang được công chúng đón nhận rất nhiệt tình.
Nghiên cứu mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Millward Brown thuộc tập đoàn WPP (Anh) cho thấy Google được đánh giá là thương hiệu mạnh nhất thế giới hiện nay, với giá trị ước đạt 43 tỷ bảng (86 tỷ USD). Google đã đánh bại thương hiệu General Electric được định giá 71,4 tỷ USD, trong cuộc đua giành ngôi đầu bảng, tiếp nữa là thương hiệu của Tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft (70,89 tỷ USD), nước giải khát Coca-Cola (58,2 tỷ USD) và Tập đoàn viễn thông China Mobile (57,2 tỷ USD).
The wallstress Journal(WSJ) – “Đứa con cưng” của Dow Jones
Những ngày đầu của Dow Jones và tờ nhật báo WSJ
Công việc của Dow Jones hiện nay bắt nguồn từ năm 1882, khi 3 người gồm Charles Dow, Edward Davis Jones và Charles Bergstresser đã bắt tay thành lập công việc kinh doanh ở New York để sản xuất một bản tin tài chính viết tay hàng ngày cho các nhà đầu tư. Cả 3 hy vọng sẽ kiếm được tiền từ những nhà đầu tư đói thông tin vào thời điểm đó, khi nền kinh tế Mỹ đang phát triển nhanh chóng và các công ty tìm kiếm cơ hội mở rộng ra nước ngoài.
1882: Công ty bắt đầu sản xuất những thông cáo nhỏ hằng ngày viết bằng tay gọi là “Flimsies” (giấy pơ – luya) được phân phát bởi những người đưa tin đến những người đặt mua báo dài hạn ở phố Wall.
1884: Những chỉ số Dowjones được tìm thấy. "Dowjones Averages", sự sáng lập của Charles Dow xuất hiện lần đầu tiên trên tờ "Customer's Afternoon Letter". Lúc đó, nó chứa đựng những 11 cổ phần: 9 đường sắt và 2 nhà công nghiệp. Đây là tiền thân cho Dowjones Industrial Average ra đời vào năm 1896.
1896: Chỉ số bình quân công nghiệp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- S7921 can thi7879p c7911a cc t7853p 273on t432 b7843n l361ng.doc