Đề tài Ứng dụng phần mềm Hydsim để mô phỏng hệ thống nhiên liệu động cơ Kubota RK125-2X-NB-GE
LỜI NÓI ĐẦU 1. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI 1 2. GIỚI THIỆU PHẦN MỀM HYDSIM 2 2.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ PHẦN MỀM 2 2.1.1. Tạo mô hình trong không gian hai chiều 2 2.1.2. Nhập thông số ban đầu 3 2.1.3. Chạy phần mềm để tính toán 3 2.1.4. Bộ xử lý PP2 4 2.1.5. Bộ xử lý PP3 (Post-Processor PP3) 5 2.2. GIỚI THIỆU CÁC NHÓM PHẦN TỬ TRONG PHẦN MỀM 5 2.2.1. Nhóm phần tử biên 8 2.2.1.1. Biên áp suất (Pressure Boundary) 9 2.2.1.2 Biên cơ khí (Mechanical Boundary) 10 2.2.2. Nhóm phần tử cam 12 2.2.3. Nhóm phần tử piston 17 2.2.4. Nhóm phần tử thể tích 20 2.2.5. Nhóm phần tử đường ống 25 2.2.6. Sự rò rỉ (leakage). 28 2.2.8. Nhóm phần tử kim phun. 35 2.2.9. Van cao áp có vành giảm áp.(Constant volume valve). 39 2.2.10. Bơm piston (Plunger) 41 2.2.11. Cửa 41 3. GIỚI THIỆU HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ KUBOTA RK125-2X-NB-GE 48 3.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỘNG CƠ DIESEL CÔNG SUẤT NHỎ 48 3.2. KHẢO SÁT CỤ THỂ HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ KUBOTA RK125-2X-NB-GE 53 3.2.1. Giới thiệu chung 53 3.2.1.1. Nhiệm vụ và yêu cầu đối với hệ thống nhiên liệu Kubota RK125-2X-NB-GE 53 3.2.1.2. Sơ đồ hệ thống nhiên liệu động cơ KUBOTA RK125-2X-NB-GE 54 3.2.2. Cấu tạo bơm cao áp 55 3.2.2.1. Hành trình đẩy nhiên liệu tới vòi phun 56 3.2.2.2. Điều khiển lượng nhiên liệu phun 57 3.2.2.3. Phần tử bơm 58 3.2.2.4.Cụm van cao áp. 58 3.2.3. Cấu tạo vòi phun 59 4. SỬ DỤNG PHẦN MỀM HYDSIM ĐỂ MÔ PHỎNG HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU CỦA ĐỘNG CƠ KUBOTA RK125-2X-NB-GE 60 4.1. PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ KUBOTA RK125-2X-NB-GE. 60 4.2. XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ KUBOTA RK125-2X-NB-GE 63 4.3. KHAI BÁO DỮ LIỆU ĐẦU VÀO CHO CÁC PHẦN TỬ 67 4.3.1. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử cam nghiêng 68 4.3.2. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Piston Plunger 69 4.3.3. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Cửa nạp/ tràn thẳng hàng. 70 4.3.4. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử rò rỉ số 1 71 4.3.5. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Áp suất ban đầu của nhiên liệu. 71 4.3.6. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Buồng áp suất 72 4.3.7. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử van cao áp có vành giảm áp 72 4.3.8. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Khoang sau van cao áp 73 4.3.9. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Đường ống cao áp 73 4.3.10. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Đường ống dọc thân vòi phun 74 4.3.11. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Khoang chuyển tiếp số 1 74 4.3.12. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Đường ống chuyển tiếp(2 ống). 75 4.3.13. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Khoang chuyển tiếp số 2 75 4.3.14. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Đường ống xiên dẫn đến khoang nâng kim phun(3 đường) 76 4.3.15. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Khoang nâng kim phun 76 4.3.16. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Kim phun 77 4.3.17. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Vòi phun 77 4.3.18. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Rò rỉ số 2 78 4.3.19. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Biên áp suất (dầu hồi) 78 4.3.20. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử lò xo kim phun 79 4.3.21. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử lò xo piston plunger 79 4.3.22. Khai báo dữ liệu đầu vào cho phần tử Buồng cháy 79 4.4. KHAI BÁO DỮ LIỆU BAN ĐẦU CHO CÁC PHẦN TỬ 80 4.4.1. Khai báo điều kiện ban đầu cho phần tử Cam nghiêng 80 4.4.2. Khai báo điều kiện ban đầu cho phần tử Piston Plunger 80 4.4.3. Khai báo điều kiện ban đầu cho phần tử Buồng áp suất 80 4.4.4. Khai báo điều kiện ban đầu phần tử đường ống cao áp, ống dọc theo thân vòi phun, ống thẳng trên thân vòi phun, các đường ống chuyển tiếp. 81 4.4.5. Khai báo điều kiện ban đầu phần tử Kim phun 81 4.4.6. Khai báo điều kiện ban đầu phần tử Khoang sau van cao áp 81 4.5. LỰA CHỌN THÔNG SỐ ĐẦU RA. 82 4.5.1. Thông số đầu ra của phần tử Cam nghiêng 82 4.5.2. Thông số đầu ra của phần tử Piston Plunger 83 4.5.3. Thông số đầu ra của phần tử Rò rỉ số 1 83 4.5.4. Thông số đầu ra của phần tử Cửa nạp/ tràn thẳng đứng 83 4.5.5. Thông số đầu ra của phần tử Buồng áp suất 84 4.5.6. Thông số đầu ra của phần tử van cao áp 84 4.5.7. Thông số đầu ra của phần tử Đường ống cao áp 85 4.5.8. Thông số đầu ra của phần tử Khoang nâng kim phun 85 4.5.9. Thông số đầu ra của phần tử Kim phun 86 4.5.10. Thông số đầu ra của phần tử Vòi phun 86 4.5.11. Thông số đầu ra của phần tử Rò rỉ số 2 87 4.6. KHAI BÁO TÍNH CHẤT KHÍ NẠP TRONG BUỒNG CHÁY. 87 4.7. CHẠY CHƯƠNG TRÌNH TÍNH TOÁN 88 4.7.1. Khai báo hộp thoại điều khiển tính toán 88 4.7.2. Chạy chương trình tính toán 89 4.8. XUẤT KẾT QUẢ MÔ PHỎNG VÀ NHẬN XÉT 90 4.8.1. Cách xuất kết quả 90 4.8.2. Nhận xét kết quả thu được 91 4.8.2.1. Thông số đầu ra của cam nghiêng 91 4.8.2.2. Thông số vận tốc nâng của biên dạng cam 92 4.8.2.3. Thông số ứng suất Hertz giữa cam nghiêng và piston plunger 93 4.8.2.4. Thông số vận tốc của piston plunger 93 4.8.2.5. Thông số áp suất trong buồng áp suất 94 4.8.2.6. Thông số đầu ra của van cao áp 95 4.8.2.7. Thông số vận tốc van cao áp 95 4.8.2.8. Thông số độ nâng của kim phun 96 4.8.2.9. Thông số tiết diện lưu thông đế kim phun 96 4.8.2.10. Thông số áp suất khoang nâng 97 4.8.2.11. Thông số lượng nhiên liệu rò rỉ tại sự rò rỉ số 2 98 4.8.2.12. Thông số góc côn của tia phun 98 4.8.2.13. Thông số độ xuyên thấu của tia phun 99 4.8.2.14. Thông số đường kính trung bình của hạt nhiên liệu 99 4.9. ĐÁNH GIÁ SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN KẾT CẤU CHẤT LƯỢNG PHUN NHIÊN LIỆU 100 4.9.1. Thông số tiết diện lưu thông tại đế kim phun 101 4.9.2. Thông số độ nhấc kim phun 101 4.9.3. Thông số góc côn của tia phun 102 4.9.4. Thông số độ xuyên thấu của tia phun 102 4.9.5. So sánh độ xuyên thấu khi thay đổi áp suất buồng cháy 103 5. KẾT LUẬN 103 5.1. MỘT VÀI NHẬN XÉT VỀ PHẦN MỀM HYDSIM 103 5.2. HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỀ TÀI 104 6. TÀI LIỆU THAM KHẢO 106
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Ứng dụng phần mềm Hydsim để mô phỏng hệ thống nhiên liệu động cơ Kubota RK125-2X-NB-GE.doc
- GIAO DIEN PHAN MEM HYDSIM-xong.dwg
- Ket cau cac cum trong he thong nhien lieu-xong.dwg
- ket qua.dwg
- Matcatdoc-xong.dwg
- Matcatngang-XONG.dwg
- Mo hinh-XONG.dwg
- so do htnl-XONG.dwg
- TIENDUNG_02C4ssssss_pp.ppt