MỤCLỤC
Lờinói đầu 1
Chương I.Tổng quan về Thươngmại điệntử 4
I . Khái niệm 4
1. Khái niệmhẹp 4
2. Khái niệmrộng 5
II. Các loại hình giaodịch Thươngmại điệntử 6
1. B2B (business to business) 7
2. B2C (business to customer) 7
III. Lợi íchcủa thươngmại điệntử 8
1. Thu thập được nhiều thông tin 8
2. Giảm chi phísản xuất 9
3. Giảm chi phí bán hàng, tiếp thị và giaodịch 9
4. Xâydựng quanhệvới đối tác 10
5.Tạo điều kiệnsớm tiếpcận kinhtế tri thức 10
IV. Những trở ngại đốivới doanh nghiệp Việt Nam khi
ứngdụng TMĐT
10
1. An ninh, an toàn trong giaodịch 11
2. Thanh toán điệntử 12
3. Nhận thức xãhội 13
4. Môi trường pháp lý 14
5. Nguồn nhânlực CNTT 15
Chương II. Hiện trạng ứngdụng TMĐTcủa các doanh
nghiệpgốmsứ Bát Tràng
17
I . Tổng quanvề lànggốm Bát Tràng 17
1. Lịchsử làng nghề và dâncư 17
2. Sản phẩm 18
3. Hoạt độngsản xuất kinh doanh 20
II. Sựcần thiết phải ứngdụng TMĐT vào hoạt động kinh
doanhcủa các doanh nghiệpgốmsứ Bát Tràng
23
III. Hiện trạng ứngdụng TMĐTcủa các doanh nghiệpgốm
sứ Bát Tràng
25
ỨNGDỤNG THƯƠNGMẠI ĐIỆNTỬ TRONGHOẠT ĐỘNGKINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆPGỐMSỨBÁT TRÀNG
1. Thực trạng 25
2. Đánh giá 34
2.1. Nhữngmặt tíchcực 34
2.2. Nhữnghạn chế 34
2.3. Xác định nguyên nhân 36
Chương 3.Mộtsố giải pháp nhằm đẩymạnh việc ứng
dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanhtại các doanh
nghiệpgốmsứ Bát Tràng
40
I . Phươnghướng phát triển kinh doanhgốmsứ Bát Tràng 40
II. Giải phápcụ thể 41
1. Doanh nghiệp 41
2. Hiệphộigốmsứ 50
3. Nhànước 52
4. ề xuấtcủa nhóm tác giả 54
Kết luận 60
Phụlục
Phụlục 1. Website các doanh nghiệpgốmsứ Bát Tràng i
Phụlục 2. Mẫu phiếu điều tracủa nhóm tác giả vi
Phụlục 3. Tổngkếtkết quả điều tra viii
Phụlục 4. Hình ảnh làng nghềgốmsứ Bát Tràng xi
Phụlục 5. Mộtsốsản phẩmcủa làng nghề xv
Danhmục Tài liệu tham khảo xvii
66 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5325 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h chóng tìm ra giải pháp để nâng cao hiệu
quả sản xuất kinh doanh của làng nghề.
II. Sự cần thiết phải ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh
doanh của các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng
Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ và gia dụng của
Việt Nam đã liên tục giảm trong những tháng đầu năm 2008. Sau khi tăng khá
mạnh trong tháng 1, thì trong những tháng tiếp theo, kim ngạch xuất khẩu đã
giảm mạnh. Tính chung trong 5 tháng đầu năm 2008, tổng kim ngạch xuất
khẩu đạt 91,6 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2007. So với mức tăng
trưởng kim ngạch 16,2% của năm 2007, có thể thấy việc xuất khẩu các mặt
hàng này đang gặp nhiều khó khăn.
Hình 2: Kim ngạch xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ và dân dụng
(không tính gốm sứ xây dựng) 5 tháng đầu năm 2008.
29,6
14,9
19,4
14,8 12,9
0
5
10
15
20
25
30
35
Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5
Ki
m
n
gạ
ch
(
tr
iệ
u
U
SD
)
(Nguồn số liệu: Trung tâm thông tin thương mại – Bộ Công Thương)
- 24 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
Nguyên nhân chính của sự suy giảm này là do nền kinh tế của nhiều
quốc gia lâm vào tình trạng khó khăn, lạm phát tăng cao khiến người tiêu
dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Trong khi các mặt hàng gốm sứ xuất
khẩu của Việt Nam hiện nay chủ yếu là gốm sứ mỹ nghệ và đồ trang trí, đây
không phải là những mặt hàng thiết yếu, do đó sức mua đã giảm mạnh. Bên
cạnh đó, sự leo thang của giá nhiên liệu đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành
của sản phẩm, cộng với sự mất giá của đồng USD, đã gây ra không ít khó
khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu.
Chịu ảnh hưởng từ những khó khăn chung, doanh thu của gốm sứ Bát
Tràng đang giảm dần trong năm gần đây. Giá gas, chiếm đến 40% - 50% chi
phí sản xuất liên tục tăng làm giá thành sản phẩm tăng. Trải qua 500 năm lịch
sử, từ khi nung bằng củi, sau đó đến nung bằng than và cho đến nay, khi lò
gas được đưa vào sử dụng, Bát Tràng đã có tới 200 lò gas nhưng thời gian sử
dụng chưa được bao lâu thì giá gas trên thị trường biến đổi. Trong 6 tháng đầu
năm 2008 giá gas đã tăng đến 7 lần, tính đến ngày 8 tháng 7 năm 2008 giá cả
giao động từ 270.000 - 275.000 đồng bình 12kg. Dùng gas với giá thành cao,
đầu vào lớn, đầu ra giảm gây nhiều biến cố cho những hộ dùng gas. Điều này
đang trở thành mối lo cho nhà sản xuất kinh doanh.
Không chỉ gặp vấn đề giá cả càng ngày càng tăng, gốm sứ Bát Tràng
cũng đang phải đối diện với sự cạnh tranh từ gốm sứ nước ngoài ngày càng
lớn, nhất là đối với thị trường gốm sứ Trung Quốc. Hàng Trung Quốc hiện
nay đã chiếm lĩnh thị trường Việt Nam rất lớn, một ngày ở cửa khẩu Tam
Thanh tràn sang Việt Nam gần 100 tấn hàng gốm. Giá bán hàng Trung Quốc
rất rẻ, một cái bát ăn cơm giá từ 1.500 - 3.000 đồng, trong khi đó, hàng Bát
Tràng có giá từ 6.000 - 10.000 đồng. Với mức giá dễ chấp nhận, mẫu mã đẹp
- 25 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
rất hợp thị trường Việt Nam, mức cạnh tranh đó gây cho gốm sứ Bát Tràng
những khó khăn đáng kể.
Nhưng liệu có phải thị trường tiềm năng của gốm Bát Tràng không có
khả năng mở rộng thêm nữa? Từ những năm 1998, qua các cuộc khảo sát thị
trường và giới thiệu gốm sứ Bát Tràng tại các Hội chợ quốc tế với các bạn
hàng Nhật, Úc, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức, gian hàng của gốm sứ
Việt Nam tại triển lãm đã được đặt ngang hàng với các gian hàng của Trung
Quốc, Nhật Bản, Malaysia. Khách hàng Mỹ đánh giá cao tính mỹ thuật, tính
văn hóa, sự đa dạng của gốm sứ Bát Tràng. Từ việc đổi mới, áp dụng khoa
học kỹ thuật tiên tiến, cho đến nay các mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ của nhiều
doanh nghiệp đã rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, nổi bật hàng gốm sứ nội
thất như: Âu men, những hàng giả cổ có từ thế kỷ XV, XVI, XVII đã được
khách hàng các thị trường Nhật, Mỹ, Đài Loan, Đan Mạch, Rumani, Tiệp
Khắc rất ưa chuộng. Đáng chú ý là khách hàng Mỹ và các nước Tây Âu rất
thích đặt hàng chậu hoa cảnh, các đồ trang trí nội thất. Qua đó cho ta thấy
tiềm năng xuất khẩu sang nhiều thị trường khác trên thế giới của Bát Tràng.
Vấn đề đặt ra là tìm cách nào để doanh nghiệp có thể tiếp cận với những khu
vực đó, và với mức chi phí trong khả năng của doanh nghiệp Việt Nam vốn
chỉ có quy mô vừa và nhỏ. Câu trả lời là “Thương mại điện tử”
III. Hiện trạng ứng dụng TMĐT của các doanh nghiệp
gốm sứ Bát Tràng
1. Thực trạng
Nhằm phục vụ hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp hoạt động trong
lĩnh vực thủ công mỹ nghệ trở thành một trong những lực lượng triển khai
mạnh nhất các ứng dụng thương mại điện tử. Đối với gốm sứ Bát Tràng, đã
- 26 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
có rất nhiều doanh nghiệp thuê thiết kế các website giới thiệu sản phẩm của
mình, từ những công ty lớn (Công ty TNHH Quang Vinh, Hợp tác xã công
nghiệp gốm sứ Hợp Lực, Công ty cổ phần sứ 51…) đến các doanh nghiệp tư
nhân (Nguyễn Lợi, Mùi Lầu...).
Tới giai đoạn năm 2003, hàng loạt website đã lần lượt ngừng hoạt động
vì không đem lại hiệu quả như cửa hàng Mùi Lầu (www.muilau-
ceramics.com), cửa hàng Nguyễn Lợi (nguyenloiceramic.com)… Các doanh
nghiệp nhỏ không thể tiếp tục bỏ ra chi phí để duy trì hoạt động của website
trong khi thống kê cho thấy có chưa tới nổi 500 lượt khách truy cập mỗi
tháng. Ngay cả website của Công ty cổ phần sứ 51 (www.cps51.com), một
doanh nghiệp lớn và đi đầu trong phong trào cũng phải ngừng hoạt động sau
đó.
Việc ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp
gốm sứ Bát Tràng cũng nhận được sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước và chính
quyền địa phương. Tháng 6 năm 2004, Trung tâm xúc tiến xuất khẩu gốm sứ
Bát tràng (BatTrang Ceramics Export Promotion Center - BTEP) thuộc Hội
gốm sứ Bát Tràng được thành lập dưới sự bảo trợ của Chương trình Phát triển
kinh tế tư nhân (MPDF). Tới cuối năm 2004, BTEP thành lập phòng trưng
bày và cho ra mắt website www.battrang-ceramics.org với tham vọng tiếp thị
sản phẩm Bát Tràng tới thị trường quốc tế, nâng con số các nhà sản xuất hợp
tác với BTEP từ 34 lên 400 trong vòng 2 đến 3 năm. Thế nhưng, nội dung của
website này còn kém hơn cả website của các doanh nghiệp. Điều tất yếu là tới
cuối tháng 7 năm 2008, website này đã dừng hoạt động.
Theo số liệu thu thập được tính đến tháng 5 năm 2008 từ Hiệp hội gốm
sứ Bát Tràng, trụ sở tại xóm 3, thôn Bát Tràng, xã Bát Tràng, nhóm nghiên
- 27 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
cứu thu được những con số sau: có 100 trên tổng số 1000 doanh nghiệp và hộ
kinh doanh cá thể lắp đặt và sử dụng internet, xấp xỉ 10%. Trong số đó có 60
doanh nghiệp tư nhân và đều thuộc hiệp hội gốm sứ Bát Tràng. Cũng theo số
liệu của hội, hầu hết các website đều có cung cấp thông tin giới thiệu doanh
nghiệp, thông tin giới thiệu sản phẩm. Trong số đó chỉ khoảng 10% bước đầu
có tính năng hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử như cho phép hỏi hàng hoặc
gửi yêu cầu, một số ít cho phép đặt hàng trực tuyến.
Thực trạng cho thấy, ứng dụng thương mại điện tử ở các doanh nghiệp
Bát Tràng mới chỉ dừng lại ở mức độ xây dựng website quảng bá hình ảnh
doanh nghiệp và sản phẩm, một số ít doanh nghiệp có những bước chuẩn bị
cho giao dịch điện tử.
Đánh giá chung về website của các doanh nghiệp Bát Tràng
Hiện tại, vẫn có một số website của các doanh nghiệp gốm sứ Bát
Tràng còn duy trì được hoạt động. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 9
website trong số này và rút ra nhận định nội dung các trang web tương tự
nhau (từ giới thiệu sản phẩm, giới thiệu về công ty, về lịch sử của gốm sứ Bát
Tràng đến các mục liên hệ, tiếp nhận phản hồi từ phía khách hàng) không tạo
ra được sự khác biệt đáng kể.
· Có tới 4/9 website trên là website tĩnh. Loại website này dễ thiết kế
nhưng lại khó cập nhật thông tin và sản phẩm mới, chỉ đáp ứng được
mức độ giới thiệu thông tin cho người xem. Và cả 4 hợp đồng thiết kế
website tĩnh của Hợp Lực, Hà Phú, Xuân Thủy và Hoa Thanh đều ký
với cùng một đối tác, Công ty Cổ phần phát triển Thương mại điện tử
Việt Nam (ECO). Lẽ dĩ nhiên là tất cả có nội dung tương đồng, thậm
chí sự khác biệt chỉ là cái tên.
- 28 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
Bảng 2: Đánh giá nội dung website của các doanh nghiệp Bát Tràng
Công ty Địa chỉ
Giới
thiệu
công ty
Catalogue
Sản phẩm
Giới
thiệu về
Bát
Tràng
Nhận
Phản
hồi
Website
động
Đặt hàng
trực
tuyến
Hỗ trợ
trực
tuyến
Giới thiệu
Chính
sách
bán hàng
Giới thiệu
Khách
hàng
Đối tác
Hợp
Lực www.hoplucceramic.com x x x
Hà
Phú www.gomsubattrang.com x x x x
Xuân
Thủy www.gombattrang.com x x
Hoa
Thanh www.hoathanhceramic.com x x x x
Phú
Vinh www.quangvinh.com.vn x x x x x x x
Hamico www.hamico.com.vn x x x x
Minh
Hải www.minhhaiceramic.com x x x
An
Đô www.ando-ceramics.com x x x x x
Nam
Việt www.sacgom.com x x x x x x
- 29 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
Thời gian đầu, nhiều doanh nghiệp ở Bát Tràng do hiểu biết về website
hạn chế, làm theo phong trào nên dễ bị mắc bẫy những công ty thiết kế
khi ký hợp đồng tạo website tĩnh, dẫn đến tình trạng nhiều website bị
bỏ hoang, không được cập nhật đều đặn nữa. Các site còn lại tuy cố
gắng duy trì hoạt động nhưng cầm chừng với lượng khách truy cập rất
thưa thớt. Sự bê trễ trong việc chăm sóc trang web thể hiện ở tần suất
cập nhật thông tin chậm chạp, khoảng 1 tháng 1 lần; sự rà soát website
không được coi là công việc hàng ngày.
· Hầu hết các website mới chỉ dừng lại ở mức đưa ra catalogue sản phẩm.
Chỉ có 2/9 website được khảo sát có module Đặt hàng trực tuyến trong
khi đây là tính năng tối thiểu để hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử và
cũng không khó khăn về mặt kỹ thuật.
· Các website chỉ chú trọng giới thiệu về sản phẩm, không biết cách tạo
niềm tin cho khách hàng thông qua những mục như Giới thiệu Khách
hàng và Đối tác (1/9 website có), Chính sách bán hàng (2/9 website có),
Hỗ trợ trực tuyến (1/9 website có).
Đánh giá một website điển hình
Đi đầu trong ứng dụng thương mại điện tử, Công ty Cổ phần Phú Vinh
đã xây dựng một website với những chức năng khá đầy đủ so với các doanh
nghiệp khác. Đây là một trong những số ít website cho phép Đặt hàng trực
tuyến, cung cấp đầy đủ thông tin và giá của sản phẩm. Trong bài nghiên cứu
này nhóm tác giả chỉ đánh giá website www.quangvinh.com.vn của công ty
cổ phần Phú Vinh, các website còn lại có trong phụ lục.
- 30 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
Hình 3: Website www.quangvinh.com.vn
Ngoài những những phần chung giống website của các doanh nghiệp
khác như : Giới thiệu công ty, Catalogue sản phẩm, Liên hệ…, website còn có
những tính năng bước đầu hỗ trợ cho giao dịch điện tử:
· Đặt hàng trực tuyến
Hình 4: Form Chọn sản phẩm tại www.quangvinh.com.vn
- 31 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
· Có Thông tin chi tiết sản phẩm (kích thước, trọng lượng) nhưng vẫn
còn ít thông tin. Có Giá sản phẩm, cước phí vận chuyển tới cảng khách
hàng lựa chọn.
Hình 5: Form tính Cước phí vận chuyển tại www.quangvinh.com.vn
Tuy nhiên, website này cũng có không ít điểm yếu:
· Giao diện kém thẩm mĩ và chuyên nghiệp. Thậm chí banner và các
button cũng được trình bày bằng dạng text.
· Sản phẩm mỹ nghệ đòi hỏi thẩm mĩ cao nhưng catalogue sản phẩm lại
không đạt yêu cầu. Hình ảnh sản phẩm không những chất lượng thấp
mà kích thước cũng quá nhỏ (113pixels × 90pixels) không thể cuốn hút
người xem. Đây là điểm yếu chung trong website của các doanh nghiệp
Bát Tràng.
Hình 6: Hình ảnh sản phẩm tại www.quangvinh.com.vn
Mặc dù những điểm yếu trên rất dễ dàng để nhận ra và cũng không khó
để khắc phục nhưng lại chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của doanh
- 32 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
nghiệp bởi sự hiểu biết về công nghệ thông tin và thương mại điện tử của các
chủ doanh nghiệp còn nhiều hạn chế.
Quy trình triển khai TMĐT trong doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng
Qua nghiên cứu cho thấy, khi triển khai ứng dụng TMĐT, các doanh
nghiệp gốm sứ Bát Tràng đã thực hiện quy trình gồm 5 bước.
Xác định mục tiêu, vốn đầu tư
Mua tên miền, thuê máy chủ
Thuê thiết kế website
Cập nhật thông tin, quản trị website
Quảng bá website
Trong khi đó, quy trình xây dựng một website TMĐT gồm những bước
cơ bản như sau:
Phân tích SWOT, lập kế hoạch, xác định mục tiêu, vốn đầu tư.
Xác định mô hình
Mua tên miền, thuê máy chủ
Thuê thiết kế website
Cập nhật thông tin, quản trị website
Đánh giá website
Điều chỉnh, bổ sung chức năng
Quảng bá website (đăng ký với search engine, tham gia các sàn
giao dịch TMĐT…)
Liên kết website với khách hàng, đối tác, cơ quan quản lý.
Xây dựng hệ thống cung cấp và phân phối.
Quy trình mà các doanh nghiệp Bát Tràng thực hiện đã rút ngắn quy
trình tiêu chuẩn, có phần chủ quan nóng vội do sự thiếu hiểu biết của doanh
nghiệp. Ngay từ bước đầu, các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng đã không có
một kế hoạch dài hạn, chưa nghiên cứu và phân tích thị trường. Sau khi thiết
kế xong website lại thiếu một bước rất quan trọng - đánh giá lại website để có
sự điều chỉnh, bổ sung chức năng hợp lý. Vì thế website khi hoàn thiện vẫn
- 33 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
mắc hàng loạt lỗi, thiếu những chức năng cơ bản, nếu không muốn nói là
chưa đạt được những yêu cầu tối thiểu.
Không chỉ vậy, trong mỗi bước mà doanh nghiệp Bát Tràng đã thực
hiện cũng không tốt, nhất là khi thuê thiết kế website. Với số vốn đầu tư ban
đầu ít ỏi cùng trình độ CNTT hạn chế, doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng gặp
khó khăn khi tìm đối tác thực hiện nhu cầu của mình, lại không đủ khả năng
thẩm định sản phẩm của đối tác nên luôn bất lợi khi thực hiện hợp đồng. Khi
website đã hoàn thành, việc cập nhật thông tin và quản trị website có 2 hình
thức chủ yếu là doanh nghiệp tự quản trị hoặc ký hợp đồng với chính nhà
cung cấp dịch vụ thiết kế website để làm việc này. Một số ít doanh nghiệp có
khả năng tự quản trị lại không có sự đầu tư thích đáng cho công việc này. Còn
các doanh nghiệp đi thuê ngoài hầu như hoàn toàn không có khả năng quản lý
các giao dịch, thông tin liên hệ qua website. Quảng bá website, một bước
quyết định hiệu quả đầu tư ở nhiều doanh nghiệp bị bỏ ngỏ.
Muốn đem lại hiệu quả, quy trình ứng dụng TMĐT cần phải được thực
hiện đầy đủ với sự đầu tư thích đáng. Tuy nhiên kết quả khảo sát những
doanh nghiệp đã thiết lập website cho thấy đầu tư về ứng dụng thương mại
điện tử chiếm tỷ trọng tương đối thấp trong tổng chi phí hoạt động thường
niên. Các doanh nghiệp trong hiệp hội gốm sứ Bát Tràng cho biết họ dành
không đến 5% chi phí hoạt động cho việc triển khai TMĐT, bao gồm cả việc
mua các phần mềm TMĐT, duy trì bảo dưỡng website và phân bổ nguồn nhân
lực cho những hoạt động này.
- 34 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
2. Đánh giá
2.1. Những mặt tích cực
Các doanh nghiệp Bát Tràng đã bước đầu nhận thức được tầm quan
trọng của internet trong việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình ra khu
vực và thế giới. Theo kết quả điều tra của nhóm tác giả, trong số 28 doanh
nghiệp tham gia điều tra, có tới 61% doanh nghiệp đã có ứng dụng TMĐT
vào hoạt động kinh doanh. Trong số đó, có nhiều doanh nghiệp đi đầu đã sớm
xây dựng website ngay từ giai đoạn trước năm 2003. Mặc dù chưa phải là
thước đo trình độ triển khai ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp,
nhưng số lượng các website kinh doanh cũng là một tiêu chí quan trọng để
đánh giá mức độ phát triển thương mại điện tử, đặc biệt trong bối cảnh doanh
nghiệp Việt Nam còn tương đối bỡ ngỡ với các phương thức tiến hành thương
mại điện tử của thế giới. Khi việc kết nối hệ thống giữa các đối tác chiến lược
để tiến hành trao đổi dữ liệu điện tử trực tiếp ở Việt Nam hiện còn chưa phát
triển, thì các website là kênh phổ biến nhất để doanh nghiệp quảng bá sản
phẩm, xúc tiến dịch vụ và tiến hành giao dịch thương mại điện tử cả theo hình
thức B2B lẫn B2C. Do vậy, nếu một doanh nghiệp xây dựng và duy trì được
một website hiệu quả để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị
mình, điều này đã nói lên một trình độ nhất định về triển khai ứng dụng
TMĐT trong doanh nghiệp đó.
2.2. Những hạn chế
Mặc dù các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng đã sớm nhận ra tầm quan
trọng của TMĐT trong hoạt động kinh doanh của mình nhưng việc ứng dụng
còn gặp phải những hạn chế nhất định.
- 35 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
Thứ nhất: Sự nghèo nàn về thông tin là vấn đề lớn và nổi cộm nhất.
Các nội dung chung ở các trang là: giới thiệu về làng nghề, về sản phẩm, về
các nghệ nhân, đồng thời nhận đặt hàng, chào hàng qua email, theo dõi diễn
biến thị trường trong nước và thế giới… Tuy nhiên, không chỉ nội dung có
phần giống nhau, hình thực thể hiện, nói cách khác là giao diện của trang web
cũng tương tự nhau. Sự thuận tiện cho khách vào xem cũng không được thể
hiện tốt, cụ thể như cách đặt tên gây khó khăn cho việc tìm kiếm, nội dung
quá đơn giản nên chưa thực sự thu hút người xem. Yếu tố thẩm mĩ cũng chưa
được xem xét đúng mức, làm tăng thêm sự đơn điệu và thiếu sáng tạo của
trang web.
Thứ hai: Công việc cập nhật website bị bê trễ là một vấn đề vô cùng
nghiêm trọng. Chỉ có 6% trong số các doanh nghiệp được điều tra có cập nhật
thông tin trên website thường xuyên trong khi 76% doanh nghiệp rất ít khi
cập nhật hoặc thậm chí là không hề cập nhật. Thông tin nóng hổi, cập nhật
thường xuyên là một trong những ưu điểm vượt trội của các trang web điện
tử. Mức độ, tần suất cập nhật thông tin lên web là một trong những tiêu chí
giúp đánh giá chất lượng và tính chuyên nghiệp của một website, là nhân tố
giúp trang web thực sự tồn tại một cách có ích và đem lại lợi ích cho doanh
nghiệp. Nếu không đầu tư công sức, thời gian cho trang web của mình thì
đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang lãng phí những tiềm năng mà công
nghệ thông tin mang lại, và cũng không khác mấy những doanh nghiệp truyền
thống hoạt động trong phương thức cũ, không được biết đến TMĐT.
Thứ ba: Cách thức quản lý website cũng là một vấn đề. Khi chuyển
giao trách nhiệm quản lý trang web của mình cho đơn vị bên ngoài, doanh
nghiệp có lợi là tiết kiệm được thời gian, nhân lực, chi phí cho công việc này.
Đây là nhận thức sai lầm của doanh nghiệp khi họ không nhìn nhận đúng mức
- 36 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
vai trò của những trang web như là kênh giao tiếp và tương tác trực tiếp với
khách hàng. Website là bộ mặt của công ty, là địa chỉ tin cậy nhất mà khách
hàng có thể tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của công ty. Do đó sự nghèo nàn
về thông tin và tính năng giao tiếp của các trang web, sự thiếu thân thiện
trong giao diện và tìm kiếm của các trang web sẽ vô hình chung đẩy đi những
khách hàng tiềm năng, tạo ra những ấn tượng không tốt về sau. Bởi lẽ vậy, để
có thể cập nhật thông tin và duy trì quan hệ giao tiếp với khách hàng một cách
thường xuyên, doanh nghiệp cần phải là người chủ động nắm quyền quản trị
website. Khi giao phần việc này vào tay một công ty dịch vụ bên ngoài, doanh
nghiệp đã tự bỏ đi chức năng tương tác với khách hàng của website và biến
nó thành một công cụ quảng cáo thuần túy. Với những doanh nghiệp đã ý
thức được tầm quan trọng của việc tự mình đảm nhận công tác quản trị
website thì họ cũng phải ý thức được những thử thách bởi để làm việc này
một cách thật sự chuyên nghiệp cũng là thách thức lớn trong bối cảnh hiện
vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp bố trí được cán bộ chuyên trách về công
nghệ thông tin.
Thứ tư: Vấn đề hiệu quả quảng bá của website còn vô cùng thấp. Theo
ông Nguyễn Lợi, giám đốc công ty Nguyễn Lợi cho biết ông chưa nhận được
một hợp đồng nào trên mạng. Khách hàng tới doanh nghiệp của ông đều do
người quen giới thiệu, hoặc mối cũ. Từ trường hợp của công ty Nguyễn Lợi,
chúng ta nhận thấy mối lo lắng nhất hiện nay của các doanh nghiệp Bát Tràng
là nên tiếp tục hay từ bỏ những trang web của mình. Để tiếp tục cuộc chơi
mạo hiểm với công cụ quảng bá mới mẻ này, doanh nghiệp phải bỏ ra một
khoản tiền từ 2 đến 6 triệu đồng một năm để nuôi một trang web, và phải đầu
tư những khoản tiền khá lớn để nâng cấp, thiết kế một trang hiện đại, hấp dẫn
hơn nhưng kết quả thì chưa thể nhìn thấy ngay một sớm một chiều. Đây là
một chiến lược lâu dài cần những tính toán khôn ngoan.
- 37 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
2.3. Xác định nguyên nhân
Chúng tôi xin đưa ra một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những thực
trạng chưa tốt nêu trên trong quá trình ứng dụng TMĐT của các doanh nghiệp
Bát Tràng:
Đầu tiên phải kể đến đó là nhận thức của doanh nghiệp. Đây là cơ sở
ban đầu mang tính quyết định liệu TMĐT thành công hay thất bại. Nhiều
doanh nghiệp vẫn có những suy nghĩ như đơn giản cho rằng ứng dụng TMĐT
chỉ là lập website cho doanh nghiệp mà không có chiến lược marketing,
quảng bá website. Hoặc với suy nghĩ chỉ cần sản phẩm của mình tốt thì khách
hàng sẽ tự đến với mình là sai lầm lớn. Việc xây dựng website chỉ là bước đầu
trong hành trình đầy thử thách chinh phục TMĐT, khiến TMĐT là công cụ
tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Một khi doanh nghiệp có những hiểu biết
sâu sắc, đúng đắn về TMĐT, về tiềm năng kinh tế lớn mà nó sẽ mang lại, thì
khi đó TMĐT chắc chắn sẽ là một phần không thể thiếu của nền kinh tế.
Nhân tố thứ hai cũng không kém phần quan trọng là khả năng tài chính
của các doanh nghiệp. Chi phí để đầu tư cho website với giao diện thân thiện,
đẹp mắt, cơ sở dữ liệu mạnh và ổn định là rất lớn, trung bình khoảng 1.500
USD trong khi thu nhập bình quân của 1 cơ sở sản xuất trong 1 năm là 15 - 25
triệu đồng. Ngoài ra, những chi phí thuê điều hành viên trong cập nhật thông
tin hàng ngày, tư vấn viên nhận và phản hồi thông tin từ khách hàng, đội kĩ
thuật bảo hành, bảo trì thường xuyên...vv... Thời điểm nền kinh tế nhiều biến
động, lãi suất ngân hàng mỗi ngày một cao hơn gây ra nhiều trở ngại về huy
động vốn. Hơn nữa, khoản đầu tư lớn như vậy cần sự quyết tâm rất lớn từ
phía doanh nghiệp. Đầu tư lớn vào TMĐT mà hiệu quả kinh tế trước mắt
không được khả quan dẫn đến những ngần ngại cho nhiều doanh nghiệp Bát
Tràng với quy mô chủ yếu là vừa và nhỏ.
- 38 -
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GỐM SỨ BÁT TRÀNG
Thói quen kinh doanh nhỏ lẻ, không mang tầm quy mô lớn cũng là một
nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng ứng dụng TMĐT còn kém hiệu
quả như hiện nay. Tuy TMĐT mở ra những lợi ích vô cùng lớn, nhưng để đạt
được trái ngọt đó đâu thể một sớm một chiều. Những đầu tư chất xám, tiền
bạc, thời gian và cả rủi ro là vô cùng lớn. Trong khi đó, các hộ kinh doanh,
các công ty gốm sứ thì dường như vẫn yên ổn trong cách làm ăn truyền thống
của mình. Qua khảo sát điều tra thực tế, nhóm nghiên cứu được biết các đơn
đặt hàng chủ yếu đến từ những mối quen biết cũ, hoặc những mối mới dựa
trên giới thiệu bạn bè, người quen. Một phần nguồn cầu khác là từ các công ty
lớn đặt làm gia công khoán sản phẩm. Các hộ gia đình nhận khoán số lượng,
thực hiện đơn hàng theo mẫu sẵn rồi giao hàng theo hẹn. Tuy phương thức
làm gia công này lợi nhuận ít nhưng nó lại khá đều đặn và ổn định, nên vẫn
tiếp tục duy trì đến nay. Thiếu con mắt nhìn xa, lại quen trong phương thức
kinh doanh truyền thống từ xưa đã làm thu hẹp những thị trường tiềm năng, tự
đánh mất đi những cơ hội kinh doanh quảng bá sản phẩm vừa có giá trị thẩm
mỹ, vừa có giá trị văn hóa cao như gốm sứ Bát Tràng.
Trình độ về công nghệ thông tin (CNTT), những hiểu biết về máy tính,
số hóa...vv... của bộ phận nhân sự trong các doanh nghiệp Bát Tràng còn vô
cùng hạn chế. Như đã nêu trong hiện trạng, sự thiếu hiểu biết về CNTT và
TMĐT của các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng gây nhiều thiệt thòi cho chính
bản thân họ khi hợp đồng với công ty thiết kế website, khi phải tốn thêm chi
phí để thuê công ty ngoài quản lý website cho doanh nghiệp mình. Những chi
phí này thường không nhỏ do mức lương chi trả cho ngành CNTT là rất cao.
Nguồn nhân lực tại địa phương cũng có nhiều khó khăn tồn tại. Một bộ phận
trình độ học vấn thấp không có điều kiện tiếp xúc với CNTT. Một bộ phận
khác được đi học đại học, cao học thì thường ít
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng.pdf