LỜI NÓI ĐẦU 1
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY VÀ ĐƠN VỊ THỰC TẬP 3
I/ Tổng quan về tổng công ty viễn thông quân đội -viettel 3
1. Lịch sử hình thành và phát triển 3
2. Mục tiêu và triết lý kinh doanh 4
3. Lĩnh vực kinh doanh 4
4. Quan điểm phát triển 5
5. Chính sách nhân sự 5
6. Trách nhiệm xã hội 6
7. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Tổng Công ty 6
II. Các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty 8
1. Công ty khảo sát thiết kế 8
2. Công ty xây lắp công trình 8
3. Công ty Điện thoại di động 8
4. Công ty Internet 8
5. Công ty truyền dẫn 8
6. Công ty Điện thoại cố định 8
7. Công ty Bưu chính 8
8. Công ty xuất nhập khẩu 8
9. Chi nhánh phía Nam 8
III. Khái quát về công ty Điện thoại di động 8
1. Chức năng 9
2. Nhiệm vụ 9
2.1. Xây dựng và phát triển mạng di động 9
2.2. Về khai thác 9
2.3. Về kinh doanh 9
2.4. Về quản lý 9
2.5. Về đào tạo nguồn nhân lực 10
3. Quyền hạn 10
4. Vị trí 10
5. Tổ chức biên chế 11
PHẦN II: TRUNG TÂM GIẢI ĐÁP KHÁCH HÀNG - VỊ TRÍ VAI TRÒ CỦA NHÂN VIÊN GIẢI ĐÁP KHÁCH HÀNG 13
I. Sự hình thành và hoạt động của Trung tâm giải đáp khách hàng 13
II. Tìm hiểu về công việc và vị trí, vai trò của nhân viên giải đáp khách hàng trong sự phát triển của Viettel Mobile. 16
1. Công việc, đặc điểm và kỹ năng của nhân viên giải đáp khách hàng (điện thoại viên) 16
2. Vị trí của nhân viên giải đáp khách hàng trong sự phát triển của Viettel Mobile. 17
3. Vai trò của nhân viên giải đáp khách hàng trong sự phát triển của Viettel Mobile 20
III. Thực trạng của trung tâm giải đáp khách hàng 21
IV. Một số kiến nghị 24
1. Với công ty 24
2. Với trung tâm giải đáp khách hàng 25
3. Đề xuất cho bản thân và nguyệ
34 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1654 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Vị trí, vai trò của nhân viên giải đáp khách hàng trong sự phát triển của Viettel mobile, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh
Phòng tổ chức lao động
Phòng
Kế hoạch
Phòng
chính trị
đại diện phía nam
Văn phòng
Phòng
Kỹ thuật
Phòng XD cơ sở hạ tầng
Phòng đầu tư phát triển
công ty
Inter
net
công ty xuất nhập khẩu
công ty
điện thoại
cố định
công ty điện thoại di động
công ty truyền dẫn
công ty
khảo sát thiết kế
công ty
xây lắp công trình
công ty
bưu chính
II. Các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty
1. Công ty khảo sát thiết kế
2. Công ty xây lắp công trình
3. Công ty Điện thoại di động
4. Công ty Internet
5. Công ty truyền dẫn
6. Công ty Điện thoại cố định
7. Công ty Bưu chính
8. Công ty xuất nhập khẩu
9. Chi nhánh phía Nam
III. Khái quát về công ty Điện thoại di động
Trung tâm Điện thoại di động được thành lập theo quyết định 722/CTĐTVTQĐ ngày 31/05/2002 của Giám đốc Tổng Công ty. Và đến ngày 01/06/2005 chuyển thành Công ty Điện thoại di động.
Hiện nay, Công ty hoàn thành triển khai giai đoạn đầu của dự án, đã lắp đặt xong hệ thống thiết bị, tổng đài và trạm BTS tại các tỉnh, thành phố và đang tiến hành kinh doanh dịch vụ di động có tên gọi là Viettel Mobile . Tính đến ngày 17/11/2004, mạng di động của Viettel đã phủ sóng tại 62/64 Tỉnh-thành phố, kết nối thoại và nhắn tin với Vinaphone, Mobiphone, cũng như kết nối thoại với Cityphone, Sfone. Ngày 15/10/2004, Viettel Mobile đã kinh doanh chính thức, có mặt trên thị trường di động Việt Nam. Viettel cố gắng cuối Quý IV năm 2004 sẽ phủ sóng 64/64 Tỉnh- Thành phố, hoàn thiện dịch vụ mạng, chất lượng vùng phủ sóng, kết nối hoàn thiện với các nhà cung cấp dịch vụ khác và các dịch vụ giá trị gia tăng, hứa hẹn cung cấp cho khách hàng dịch vụ di động có độ phủ sóng sâu rộng, chất lượng cao.
Tháng 6 năm 2005 Viettel đã chính thức phủ sóng trên khắp 64/64 tỉnh thành đáp ứng nhu cầu liên lạc trên phạm vi toàn quốc.
1. Chức năng
Tham mưu: Giúp Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng công ty về công tác khai thác và tổ chức kinh doanh có hiệu quả mạng điện thoại di động
Quản lý và tổ chức thực hiện: Thừa lệnh giám đốc tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động khai thác và kinh doanh mạng điện thoại di động bao gồm: Vận hành, khai thác thiết bị mạng lưới, tổ chức sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng thiết bị định kỳ, ứng cứu thông tin; tổ chức bộ máy và mạng lưới kinh doanh trên toàn quốc
Giám sát: Thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc các hoạt động sản xuất kinh doanh theo kế hoạch đã được Tổng Giám đốc phê duyệt.
2. Nhiệm vụ
2.1. Xây dựng và phát triển mạng di động
Khảo sát, thiết kế và xây dựng mạng lưới theo dự án
Tiếp nhận thiết bị và tổ chức việc lắp đặt thiết bị cho các nhà trạm và tổng đài...
2.2. Về khai thác
Vận hành thử và đánh giá chất lượng của hệ thống để từng bước nghiệm thu mạng
Thực hiện kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ khác như Vinaphone, MobiFone , S-Fone...
Tổ chức nghiên cứu, tận dụng tối đa các tính năng có thể có của mạng để công việc khai thác đạt hiệu quả cao.
2.3. Về kinh doanh
Xây dựng và triển khai phương án kinh doanh dịch vụ Điện thoại di động
Tổ chức kinh doanh thử nghiệm dịch vụ theo kế hoạch
2.4. Về quản lý
Quản lý thiết bị toàn hệ thống
Tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng, bảo quản đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống và đánh giá độ tin cậy của thiết bị.
2.5. Về đào tạo nguồn nhân lực
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài của Trung tâm, bổ sung nguồn nhân lực cho các dịch vụ khác của Công ty.
Bước đầu Công ty đã hoàn thành các khâu như tính toán định cỡ mạng, thiết kế tuyến truyền dẫn, ký thầu với đối tác cung cấp thiết bị ... Và hiện nay, Trung tâm đang gấp rút hoàn thành các công việc để xây dựng mạng lưới di động theo đúng kế hoạch của Ban lãnh đạo Tổng Công ty. Trung tâm có kế hoạch tiến hành dự án theo 3 giai đoạn:
+. Giai đoạn 1: Phủ sóng tại 3 thành phố chính là Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh (Hà Nội 47 trạm, Đà Nẵng 11 trạm, Hồ Chí Minh 92 trạm). Đến thời điểm này đã hoàn tất xong giai đoạn một.
+. Giai đoạn 2: Mở rộng vùng phủ sóng ra 40 tỉnh thành phố khác
+. Giai đoạn 3: Mở rộng vùng phủ sóng ra toàn quốc
3. Quyền hạn
Thừa lệnh Ban giám đốc Tổng công ty quyết định và giải quyết các vấn đề liên quan đến khai thác và kinh doanh mạng điện thoại di động trong phạm vi ủy quyền và hiện hành ;
Được mua sắm trực tiếp các trang thiết bị, vật tư phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh theo ủy quyền và quy định hiện hành.
Thừa lệnh của Ban Giám đốc Tổng Công ty quan hệ với các đơn vị trong và ngoài công ty trong việc tổ chức kinh doanh và khai thác dịch vụ điện thoại di động.
4. Vị trí
Chịu sự lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp của Đảng ủy, Ban giám đốc Tổng Công ty.
Chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan chức năng trong Công ty.
Phối hợp hiệp đồng với các cơ quan đơn vị trong Công ty để thực hiện nhiệm vụ
5. Tổ chức biên chế
CÔNG TY điện thoại di động ( viettel mobile)
1
Ban Giám đốc Công ty
1 GĐ 6PGĐ chuyên trách
2
Phòng Chính trị
3
Phòng TCLĐ
4
Phòng Tài chính
5
Phòng Kế hoạch tổng hợp
6
Phòng Điều hành khai thác
7
Phòng Quản lý Kỹ thuật nghiệp vụ
8
Phòng Kế hoạch mạng
9
Phòng chiến lược và phát triển kinh doanh
10
Phòng bán hàng
11
Phòng chăm sóc Khách hàng
12
Phòng Tính cước
13
Ban kiểm soát nội bộ
Các trung tâm khu vực ( I. II. III, IV)
1
Ban Giám đốc Trung tâm
1 GĐ và 2 PGĐ chuyên trách
2
Phòng TCLĐ
3
Phòng Tài chính
4
Phòng Kế hoạch tổng hợp
5
Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ
6
Phòng Tối ưu mạng
7
Phòng vận hành khai thác
8
Phòng Marketing
9
Phòng Bán hàng trực tiếp
10
Phòng Bán hàng
11
Phòng CSKH & GQKN
12
Trung tâm Giải đáp Khách hàng (Call Center)
13
Phòng Thu cước
P.Tổ chức LĐộng
Ban kiểm soát nội bộ
Giám đốc công ty
Giám đốc trung tâm khu vực I
(Hà nội)
Giám đốc trung tâm khu vực II
( tp Hồ chí minh)
GIáM đốc TRUNG TâM KHU VựC III
(Đà nẵng)
PGD
KINH DOANH
PGD
Kỹ thuật
Phó giám đốc chính trị
Phó giám đốc bán hàng
Phó giám đốc tài chính kế hoạch
Phó gđ chiến lược kinh doanh
P. gĐ kỹ thuật khai thác
Phó giám đốc kê hoạch mạng
Phòng chính trị
Phòng tài chính
Tt điều hành kỹ thuật
Phòng kế hoạch tổng hợp
Phòng bán hàng
Phòng chiến lược & PT KD
Phòng Chăm sóc k. hàng
PHòNG lập kế hoạch MạNG
Phòng tổ chức lao động
Phòng tính cước
PhòNGquản lý kỹ thuật NV
P.Bán hàng
P.Bán hàng TT
TT giải đáp KHách hàng
Phòng CSKH
P.Kỹ thuật nghiệp vụ
P.Tối ưu mạng
P.Vận hành khai thác
P.Kế hoạch tổng hợp
P.Tài chính
P.
Marketting
mô hình tổ chức công ty điện thoại di động- viettel mobile
Mô hì nh Tổ chức Trung tâm Khu vực
Giám đốc
PGĐ kinh doanh
PGĐ kỹ thuật
Phòng Tổ chức lao động
Phòng BH trực tiếp
Phòng bán hàng
TT giải đáp Khách hàng
Phòng CSKH
Phòng vận hành kT
Phòng Thu cước
Phòng Tối ưu mạng
Phòng kỹ thuật nv
Phòng kế hoạch tổng hợp
Phòng Tài chính
Phòng marke- ting
Tổ Kế hoạch Tổng Hợp
Tổ Hành chính
Tổ NSS, BSS
Tổ ưctt
Tổ IT
Tổ quản lý tài sản
Tổ nghi-ệp vụ
Cửa hàng
..
Cửa hàng
..
Cửa hàng
..
Tổ Quản lý Sim số
Tổ QL Đại lý uỷ quyền
Tổ quản Lý Đại lý
Tổ quản lý cửa hàng
Tổ Tiền lương
Tổ Lao động
Phần II
Trung tâm giải đáp khách hàng - vị trí vai trò của nhân viên giải đáp khách hàng
I. Sự hình thành và hoạt động của Trung tâm giải đáp khách hàng:
Trung tâm giải đáp khách hàng (Call - Center) thuộc công ty điện thoại di động được thành lập từ ngày 21-03-2004 và đi vào hoạt động thử nghiệm từ ngày 1/6/2004 với chức năng và nhiệm vụ là bộ phận cung cấp thông tin về các dịch vụ công ty cung cấp.
Mục đích ban đầu, Công ty chủ trương xây dựng đội ngũ nhân viên Call Center khác biệt với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác, giải đáp tất cả các dịch vụ do công ty cung cấp. Để rhực hiện mục tiêu đề ra, các nhân viên Call Center đã được tuyển chọn, được đào tạo về tổng quan, về các dịch vụ hiện nay Công ty đang cung cấp, được đào tạo về kĩ năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng...
Tuy nhiên, khi bắt tay thực hiện, Call Center chủ yếu giải đáp các thông tin về di động và gặp khó khăn khi giải đáp các dịch vụ khác. Vì vậy trung tâm giải đáp khách hàng thu hẹp phạm vi giải đáp mà chủ yếu là chuyên về các hoạt động giải đáp các thắc mắc của khách hàng khi sử dụng dịch vụ điện thoại di động Viettel, cách sử dụng các dịch vụ GTGT, cách sử dụng điện thoại di dộng ( Các thiết bị đầu cuối...)
Trong thời gian vừa qua Viettel không ngừng nâng cấp trang thiết bị và điều kiện làm việc được trang bị tốt. Cụ thể trước đây nhân viên giải đáp khách hàng nghe bằng máy trắng đã làm mất nhiều thời gian, không đảm bảo chất lượng cuộc gọi từ khi hệ thống Client Interaction đưa vào hoạt động làm tăng hiệu quả công việc của điện thoại viên, đảm bảo chất lượng đàm thoại tốt hơn và nhanh hơn...
Song song với quá trình phát triển của mạng Viettel đội ngũ nhân viên cũng tăng dần, các nhân viên Call Center đã được tuyển chọn, được đào tạo về tổng quan, về các dịch vụ hiện nay Công ty đang cung cấp, được đào tạo về kỹ năng giao tiếp, chăm sóc Khách Hàng...
Quân số trung tâm hiện có hơn 100 thành viên đang làm việc
Đồng chí Phạm Thanh Vân: Trưởng trung tâm GĐKH
Mô hình tổ chức Trung tâm giải đáp Khách hàng (Call Center)
Hỗ trợ kỹ thuật
Trưởng trung tâm
Trưởng ca
Giám sát viên
Tổng hợp tin
Khách hàng
Tổ giải đáp trực tiếp
II. Tìm hiểu về công việc và vị trí, vai trò của nhân viên giải đáp khách hàng trong sự phát triển của Viettel Mobile.
1. Công việc, đặc điểm và kỹ năng của nhân viên giải đáp khách hàng ( điện thoại viên)
Nhân viên giải đáp khách hàng là bộ phận vô cùng quan trọng trong sự phát triển của mỗi một nhà cung cấp dịch vụ. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ di động thì bộ phận nhân viên giải đáp khách hàng (Call Center) lại càng không thể thiếu được trong sự tồn tại và phát triển của nhà cung cấp dịch vụ đó. Bởi vì đó là bộ phận tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất và nhanh nhất qua điện thoại.
Trong mọi trường hợp (dù là vấn đề nhỏ nhất) khách hàng gặp phải trong quá trình sử dụng dịch vụ mạng di động Viettel Mobile người đầu tiên khách hàng phản ánh sẽ là nhân viên tổng đài 198, họ là những nhân viên đại diện cho công ty giải đáp các thắc mắc của khách hàng.
Luôn để lại ấn tượng tốt đẹp, cũng như thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ mạng di động Viettel Mobile là mục tiêu được đặt ra trong công việc của mỗi một điện thoại viên. Điều này đòi hỏi kỹ năng giao tiếp khi trả lời khách hàng qua điện thoại đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao.
Do công việc của nhân viên giải đáp khách hàng là qua điện thoại vì vậy công việc cũng như kỹ năng công việc có những đặc thù riêng so với các ngành khác.
- Công việc: Nhân viên giải đáp khách hàng là người giao tiếp với khách hàng, là người thường xuyên tiếp nhận để tìm hiểu tâm lý, sở thích, thị hiếu cũng như những kiến nghị đề xuất của khách hàng từ đó đưa ra những yêu cầu cần thiết để công ty tập trung triển khai các dịch vụ, có hướng điều chỉnh nhất định để cung cấp cho khách hàng ngày một đầy đủ và hoàn thiện hơn, thu hút khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của công ty. Nhân viên giao dịch chính là bộ mặt, là người đại diện cho công ty trả lời cũng như hướng dẫn khách hàng trong việc sử dụng sản phảm của công ty, là nơi thu hút cũng như giữ được khách hàng ở lại và tin dùng sản phẩm của công ty.
- Đặc điểm: điện thoại viên không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng chỉ giao tiếp qua điện thoại, vì vậy rất khó để đoán được tâm lý phản ứng của khách hàng qua nét mặt, cử chỉ. Chủ yếu là dựa vào kinh nghiệm làm việc, cách khéo léo trong ứng xử của mỗi điện thoại viên.
- Kỹ năng của điện thoại viên: để trở thành một điện thoại viên giỏi cần:
+ Mỗi nhân viên cần phải luôn luôn nhận thức tốt vị trí vai trò quan trọng của mình trong sự phát triển của Viettel Mobile vì có nhận thức đúng thì mới yêu nghề, nhiệt tình và hoàn thành tốt được công việc.
+ Phải bíêt sử dụng hệ thống, không để thời gian khách hàng chờ lâu.
+ Luôn lắng nghe và phục vụ khách hàng với thái độ tôn trọng. Cách nói chuyện cần lich sự, nhẹ nhàng giọng nói biểu cảm và thể hiện sự cảm thông và lòng nhiệt tình với những mong muốn của khách nhàng.
+ Cung cấp chính xác các thông tin về dịch vụ, trả lời các câu hỏi của khách hàng một cách nhanh chóng và mạch lạc.
+ Giữ lời hứa và trung thực với khách hàng.
+ Khi khách hàng gặp vấn đề về dịch vụ, tiếp nhận chính xác thông tin liện hệ trực tiếp với người có trách nhiệm để giải quyết nhanh chóng cho khách hàng, hẹn và trả lời khách hàng khi có câu trả lời chính xác.
+ Khuyến khích khách hàng đưa ra những ý kiến phản hồi, đóng góp về chất lượng và dịch vụ mạng Viettel Mobile
+ Ân cần với khách hàng,luôn đứng từ phương diện "khách hàng luôn luôn đúng " để giải quyết mọi vấn đề của khách hàng.
Bên cạnh đó điện thoại viên cần phải tự tìm tòi và học hỏi đồng nghiệp và thường xuyên trau dồi kỹ năng giao tiếp để ngày càng chuyên nghiệp hơn.
2. Vị trí của nhân viên giải đáp khách hàng trong sự phát triển của Viettel Mobile.
Mỗi một nhà cung cấp dịch vụ mạng di động có rất nhiều mục tiêu đề ra nhằm thu hút và hướng khách hàng sử dụng dịch vụ của mình nhưng mục tiêu chính đề ra để phục vụ tốt khách hàng vẫn là giá cước phù hợp nhất, chất lượng sóng phủ rộng và chăm sóc khách hàng tốt. Trong khi đó giá cước và chất lượng sóng thì nhà cung cấp dịch vụ di động nào cũng sẽ đạt được một điểm dừng nhất định đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng nhưng chăm sóc khách hàng thì mỗi một nhà cung cấp dịch vụ sẽ có các chiến lược khác nhau. Vì vậy thu hút được khách hàng sử dụng thì việc chăm sóc khách hàng của nhà cung cấp nào tốt hơn sẽ thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.
Nhận thức rõ điều này Công ty điện thoại di động Viettel Mobile đã và đang xây dựng đội ngũ nhân viên giải đáp khách hàng tốt nhất hiện nay so với các nhà cung cấp dịch vụ di động khác.
Ngày nay thương hiệu "Viettel" đã trở nên quen thuộc với mọi người không chỉ thông qua việc quảng bá thương hiệu trên phương tiện thông tin đại chúng mà còn qua cách chăm sóc khách hàng. Yếu tố quan trọng nhất làm cho thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông chính là chất lượng dịch vụ cách ứng xử của doanh nghiệp với khách hàng, với cộng đồng. Vì vậy, đối với từng nhân viên giải đáp khách hàng (call center) cần phải ý thức rõ điều này để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Hiện nay Viettel Mobile được đánh giá là mạng phát triển nhất trên thị trường cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam. Để có được thành công đó là sự nỗ lực phấn đấu trong công việc hết mình của tập thể cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty nói chung và của công ty điện thoại di động nói riêng. Và một lực lượng đóng góp một vị trí không nhỏ vào sự thành công này là các nhân viên giải đáp khách hàng thuộc Trung tâm giải đáp khách hàng. Tại đây nhân viên luôn luôn làm việc hết sức mình để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn với mục tiêu: "nhanh, chuyên nghiệp, hiệu quả".
Nhân viên giải đáp khách hàng chính là đại diện là bộ mặt của Viettel là nơi nghe những lời khen của khách hàng nhưng cũng là nơi hứng chịu những gì khó chịu nhất của khách hàng khi chất lượng mạng phục vụ không tốt. Có thu hút khách hàng và giữ được khách hàng hay không là phụ thuộc rất nhiều vào công tác chăm sóc khách hàng. Vì vậy mục tiêu đề ra của Công ty nói chung và của Trung tâm giải đáp khách hàng nói riêng là xây dựng cho được bộ phận chăm sóc khách hàng tốt nhất trong các mạng di động hiện nay để khách hàng nhớ đến Viettel đầu tiên là nhớ đến sự chăm sóc, phục vụ tận tình, hết sức mình cuả nhân viên giải đáp khách hàng.
Nhân viên giải đáp khách hàng là bộ phận tiếp nhận và cập nhập thông tin đầy đủ nhất từ tất cả ý kiến khách hàng cũng như gửi các thông tin về dịch vụ di động của Công ty đến khách hàng, mỗi nhân viên chăm sóc khách hàng là nhịp cầu nối giữa nhà cung cấp dịch vụ Viettel Mobile tới khách hàng. Trong quá trình sử dụng dịch vụ, khách hàng gặp những vấn đề về kỹ thuật, về chất lượng mạng, đặc biệt, khách muốn tìm hiểu sâu hơn về dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp – cách nhanh nhất khách hàng sẽ liên lạc đến nhân viên giải đáp khách hàng. Lúc này, nhân viên chỉ tiếp xúc khách qua điện thoại nên việc truyền đạt thông tin cho khách rất cần đến ngôn ngữ và thái độ nhiệt tình để khách hàng không chỉ hiểu mà còn phải hài lòng khi gọi đến nhân viên. Hơn nữa, sản phẩm dịch vụ viễn thông còn được thể hiện ở việc giải quyết những thắc mắc khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng và kịp thời. Tất cả những yếu tố đó nếu không được quan tâm sẽ tạo nên hình ảnh không tốt về doanh nghiệp trong suy nghĩ khách hàng như vậy sẽ không thể thành công trong việc xây dựng thương hiệu mạnh trên thị trường. Vì vậy nhân viên giải đáp khách hàng có vị trí rất lớn trong sự phát triển của Viettel.
Nhân viên giải đáp khách hàng chính là nơi:
- Lắng nghe và trả lời các thông tin và tư vấn các dịch vụ cho khách hàng về mạng di động Viettel qua điện thoại.
- Ghi nhận ý kiến của khách hàng về dịch vụ, chất lượng mạng, kỹ thuật... để phản ánh lại với người có thẩm quyền trong công ty vì khách hàng chính là người phản ánh, đánh giá tốt và khách quan nhất về dịch vụ mạng di động của chúng ta. Nhờ có những ý kiến phản ánh của khách hàng Viettel mối biết được những điểm mạnh và những điểm yếu kém của mình để từ đó phát huy và khác phục hoàn thiện hơn những điểm còn chưa tốt.
- Phối hợp chặt chẽ vối các bộ phận khách trong công ty để giải quyết khiếu nại cho khách hàng liên quan đến dịch vụ mà công ty cung cấp như: chất lượng phục vụ, chất lượng mạng, các vấn đề liên quan đến cước, sai sót trong công tác gạch nợ, sự nhầm lẫn sai dữ liệu, thông tin của khách hàng trong hợp đồng đăng ký sử dụng dịch vụ... để nhờ đó giải quyết thoả đáng, thoả mãn những thắc mắc của khách hàng giúp khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ.
- Quản lý thống nhất các thông tin về hoạt động của giải đáp khách hàng.
Có thể nói Call - center là một bộ phận giữ một vị trí rất quan trọng trong sự phát triển của Viettel Mobile. Mặc dù chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng lại là nơi thu hút khách hàng sử dụng và gắn bó với mạng Viettel.
3. Vai trò của nhân viên giải đáp khách hàng trong sự phát triển của Viettel Mobile.
Từ những ý kiến đã nêu trên về vị trí của nhân viên giải đáp khách hàng đã cho thấy phần nào vai trò vô cùng quan trọng của nhân viên giải đáp khách hàng đối với sự tồn tại và phát triển của Viettel Mobile.
- Trung tâm giải đáp khách hàng chính là nhịp cầu nối giữa công ty với khách hàng, giúp công ty và khách hàng hiểu nhau hơn, gần nhau hơn, để giải toả những thắc mắc của khách hàng nhằm đem lại sự tin tưởng yên tâm cho khách hàng khi sử dụng dich vụ của Viettel. Đồng thời thu thập các ý kiến của khách hàng để công ty hiểu được thị hiếu của khách hàng đang cần nhất hiện nay là gì từ đó cố gắng cung cấp các dịch vụ mới và tốt hơn để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn bởi vì khách hàng luôn là thượng đế, khách hàng muốn gì thì phải đáp ứng nhu cầu đó, khách hàng chính là người nuôi sống và phát triển của Viettel, phong cách mà Viettel đưa ra là “Say it your way”. Điều này chứng tỏ rằng Viettel đã rất tôn trọng ý kiến khách hàng, dù điều đó là nhỏ nhất.
- Viettel ra đời sau các nhà cung cấp dịch vụ di động khác. Chính vì vậy, Viettel tập chung vào cung cấp dịc vụ cho khách hàng. Công ty có đội ngũ nhân viên giao dịch tốt, nhiệt tình, tâm huyết, vững chuyên môn, thái độ lịch sự sẽ làm tăng uy tín của công ty.
- Công tác chăm sóc khách hàng tốt sẽ duy trì lượng khách hàng quen thuộc, góp phần thu hút khách hàng tiềm năng muốn thuê bao.
- Thường xuyên tổ chức, thu thập, phân tích, cập nhập và lưu trữ các thông tin về công ty và các sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho công tác giải đáp khách hàng tại trung tâm.
- Giải đáp các thông tin liên quan đến việc cung cấp và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ hiện có trong công ty cho khách hàng (trong phạm vi quy định hiện hành)
- Xây dựng các quy trình nghiệp vụ, thu thập, phân tích thông tin, quy trình báo cáo, các quy trình xây dựng và cập nhập dữ liệu thông tin lên máy chủ, cơ chế bảo mật thông tin...
- Tổng hợp cung cấp, báo cáo lên giám đốc, các cơ quan, đơn vị về tình hình hoạt động của trung tâm giải đáp khách hàng theo định kỳ: tuần, tháng, quý, năm. Đề xuất, kiến nghị các vấn đề cần giải quyết nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Trung tâm giải đáp Khách hàng là bộ mặt của Công ty, thay mặt cho Công ty giải đáp tất cả những thắc mắc của Khách hàng về dịch vụ thông tin di động và mục tiêu chính là đem lại sự thoải mái tối đa cho Khách hàng. Chính vì vậy, đây là một bộ phận vô cùng quan trọng trong việc duy trì lượng Khách hàng quen thuộc và phát triển thuê bao tiềm năng của Công ty.
III. Thực trạng của trung tâm giải đáp khách hàng.
Hoạt động của Call- center còn rất non trẻ những điều Call- Center đạt đuợc chưa nhiều và những điều bất cập trong hoạt động của Call- Center cũng không phải không có nhưng cũng đã đạt được những thành công nhất định đóng góp vào sự phát triển chung của toàn công ty.
Trung tâm là nơi tiếp xúc với khách hàng ghi nhận những nhu cầu và nguyện vọng cũng như những kiến nghị đề xuất của khách hàng đã đang và sẽ sử dụng dịch vụ của công ty.
Trung tâm thường xuyên tuyển dụng thêm nhân viên mới để nhằm giảm tình trạng nghẽn mạng.
Hiện tại trung tâm đang có hơn 100 nhân viên đang làm việc, tất cả đã được qua những lớp đào tạo về nghiệp vụ và kĩ năng giao tiếp cũng như cách sử dụng hệ thống tổng đài.
Nhân viên trong trung tâm được làm việc với hệ thống phần mềm Customer Care của FPT rất tiện lợi và phù hợp, không còn tình trạng nhấc máy nghe như trước đây nữa. Trang thiết bị làm việc cũng được nâng lên rất nhiều các điện thoại viên đã có đủ hệ thống và máy tính để làm việc.
Thường xuyên được cập nhật những thông tin mới nhất về các vấn đề của công ty để có thể quảng bá đến khách hàng một cách sớm nhất (chương trình khuyến mại, các gói dịch vụ mới, các chương trình mở rộng của nhà cung cấp...)
Toàn trung tâm là một bộ máy làm việc linh hoạt, gắn kết và hiệu quả,
Đội ngũ nhân viên 100% là nữ rất hợp với chức năng công việc và hầu hết còn rất trẻ nhiệt tình trong công việc ham học hỏi và có tố chất vươn lên.
Trung tâm đã được trạng bị đầy đủ các máy móc công cụ cần thiết để kiểm tra tình trạng TB cho khách hàng.
Hạ tầng cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại trạng thiết bị văn phòng khá tiện nghi tạo sự thoải mái cho nhân viên trong công việc.
Tuy nhiên bên cạch đó trung tâm vẫn còn những mặt hạn chế nhất định.
Mặc dù đã có phần mềm hỗ trợ về thiệt bị đầu cuối nhưng chủ yếu là các máy đời cũ. Hiện nay thị trường điện thoại di động đã tung ra rất nhiều các sản phẩm mới với những tính năng hiện đại mà trung tâm lại chưa cập nhập được. Nhân viên Call- center chưa được đào tạo cụ thể về các thiết bị đầu cuối, nhiều khi nhân viên học đợc cách sử dụng các thiết bị đầu cuối từ Khách Hàng của chính mình.
Điện thoại viên không có hỗ trợ phần mềm, không được khai thác thông tin trên mạng, báo chí không có, nên hầu như Khách Hàng biết thông tin trước các nhân viên Call Center Là trung tâm giải đáp Khách Hàng, lẽ ra các văn bản, thông tin cần được cập nhật sớm nhất nhưng thực tế ngược lại nên tồn tại tình trạng khi Khách Hàng gọi điện đến hỏi thì lúc đấy nhân viên Call- center lại phải đi hỏi các phòng ban chức năng về độ chính xác của thông tin.
- Đội ngũ Call- center hoàn toàn là những người mới, chưa có kinh nghiệm trong kỹ năng giao tiếp cũng như trong ứng xử qua điện thoại và đặc biệt là những kiến thức sơ đẳng trong lĩnh vực viễn thông còn quá sơ sài.
- Chưa có qui trình chuẩn hoá thông tin cho các thông tin phục vụ giải đáp Khách Hàng.
Phong cách giải đáp Khách Hàng của nhân viên Call- center chưa có độ chuyên nghiệp cao.
Hệ thống mạng đôi lúc vẫn chậm và lỗi, có những trường hợp khách hàng muốn tra cước nhưng vì hệ thống vào chậm nên phải hẹn khách hàng gọi lại sau.
Trong thời gian làm việc tại trung tâm tôi thấy có một chu kỳ vẫn còn diễn ra đó là hệ thống tính cước và nhân viên thu cước vào định kỳ hàng thàng nhiều khách hàng vẫn phản ánh là không có nhân viên đến thu nhưng lại bị chặn một chiều hoặc đã nộp rồi nhưng lại chưa được gạch nợ dẫn đến tình trạng chặn TB của khách hàng ảnh hưởng đến khả năng liên lạc và qua 3 tháng thử việc tôi thấy tình trạng này vẫn chưa đươc cải thiện nhiều khách hàng gọi lên rất bức xúc trước cách làm viêc của Viettel .
Việc cập nhật cước của thẻ trả trước cũng đang là một bất cập lớn đặc biệt là cước tin nhắn còn trừ chậm thậm trí có trường hợp sau một hai ngày mới trừ kịp làm sảy ra tình trạng âm tiền rất khó lý giải với khách hàng.
Tình trạng nghẽn mạng liên tục xảy ra trong thời gian qua,khách hàng phản ánh gay gắt vì vậy điện thoại viên luôn trong trạng thái căng thẳng.
IV. Một số kiến nghị:
1. Với công ty
- Công ty cần đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ mạng khác đặc biệt là tổng công ty bưu chính viễn thông để tạo điều kiện cho sự kết nối mạng, sự phát triển mạng lưới, loại hình dịch vụ tránh tình trạng cạnh tranh tạo nên các lỗi kết nối gây ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ của khách hàng.
- Về công nghệ, Viettel không ngừng khai thác các ứng dụng các công nghệ mới như hoàn th
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- N0183.doc