Đề tài Xây dựng chiến lược quyền chọn trong hoạt động đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam
MỤC LỤC Lời mở đầu 1. Lý do chọn đềtài 2. Mục tiêu nghiên cứu 3. Phương pháp nghiên cứu 4. Phạm vi của đềtài 5. Nội dung đềtài 6. Ứng dụng của đềtài CHƯƠNG 1 : Lý luận chung vềthịtrường chứng khoán và quyền chọn chứng khoán 1.1 Thịtrường chứng khoán . 1 1.1.1 Lịch sửhình thành và phát triển thịtrường chứng khoán.1 1.1.2 Phân loại .1 1.1.3 Chức năng .2 1.1.4 Các rủi ro thường gặp trên thịtrường chứng khoán .2 1.2 Cơsởlí luận vềquyền chọn chứng khoán.3 1.2.1 Tổng quan vềgiao dịch quyền chọn .3 1.2.1.1 Sựhình thành và phát triển của giao dịch quyền chọn .3 1.2.1.2 Đặc điểm của giao dịch quyền chọn (thieu ptrein) .3 1.2.1.3 Lợi ích của giao dịch quyền chọn .4 1.2.1.4 Rủi ro trong giao dịch quyền chọn .4 1.2.2 Giao dịch vềquyền chọn chứng khoán.5 1.2.2.1 Sơlược vềquyền chọn chứng khoán.5 1.2.2.2 Định giá quyền chọn chứng khoán .6 1.2.2.2.1 Các nhân tố ảnh hưởng tới giá cảquyền chọn .6 1.2.2.2.2 Mô hình Black-Scholes.7 1.2.2.2.3 Ứng dụng mô hình Black-Scholes để định giá quyền chọn chứng khoán .9 CHƯƠNG 2: Thực trạng phát triển của thịtrường chứng khoán và các giao dịch quyền chọn tại Việt Nam 2.1 Sơlược vềthịtrường chứng khoán Việt Nam . 11 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của TTCK Việt Nam. 11 2.1.2 Cơcấu tổchức và quản lý của TTCK Việt Nam .14 2.1.3 Tồn tại và nguyên nhân của TTCK Việt Nam .14 2.2 Thực trạng sửdụng quyền chọn Việt Nam hiện nay.16 2.2.1 Giao dịch quyền chọn tiền tệ.16 2.2.2 Giao dịch quyền chọn vàng .17 2.2.1 Thuận lợi và khó khăn .18 2.3 Lợi ích của việc sửdụng thịtrường quyền chọn ởTTCK Việt Nam.19 2.3.1 Tạo công cụquản lí rủi ro và bảo vệlợi nhuận nhà đầu tư.19 2.3.2 Tác động tới các công ty niêm yết .20 2.3.3 Thu hút dòng vốn đầu tưnước ngoài vào TTCK Việt Nam .21 2.3.4 Thúc đẩy sựphát triển và hoàn thiện của TTCK Việt Nam.21 2.4 Giới thiệu vềthịtrường quyền chọn chứng khoán tại một sốnước .22 2.4.1 Giới thiệu .22 2.4.1.1 Mô hình của Mỹ(CBOE) .22 2.4.1.2 Mô hình của Nhật(TSE).22 2.4.1.3 Mô hình của Châu Âu (Euronex N.V.) .23 2.4.2 Bài học kinh nghiệm với Việt Nam .23 CHƯƠNG 3: Khảo sát điều tra nhu cầu sửdụng quyền chọn trên thịtrường chứng khoán Việt Nam 3.1 Mô tảkhảo sát.25 3.2 Kết quảcủa việc khảo sát điều tra nhu cầu sửdụng quyền chọn trên TTCK Việt Nam.25 3.2.1Mức độam hiểu của nhà đầu tưcá nhân đối với giao dịch quyền chọn.25 3.2.2Nhu cầu sửdụng giao dịch quyền chọn hiện nay của các nhà đầu tư:.25 3.2.3Kếhoạch phổcập kiến thức quyền chọn chứng khoán cho khách hàng nào đạt hiệu quảcao nhất:.26 3.2.4 Nhận định vềthuận lợi, khó khăn trong việc xây dựng thịtrường quyền chọn tại Việt Nam:.26 3.2.5 Nhận định của các đại diện CTCK vềhợp đồng quyền chọn :.26 CHƯƠNG 4: Giải pháp xây dựng thịtrường quyền chọn và chiến lược quyền chọn trên thịtrường chứng khoán Việt Nam 4.1 Kiến nghịpháp lý.28 4.1.1 Hoàn thiện khung pháp lý.28 4.1.2 Nâng cao năng lực quản lý của nhà nước đối với TTCK .28 4.2 Xây dựng mô hình quyền chọn.29 4.2.1 Tiền đềxây dựng.29 4.2.1.1 Xây dựng mô hình TTQC phù hợp với thực tiễn Việt Nam .29 4.2.1.2 Nâng cao vai trò trách nhiệm 1 sốcơquan chức năng .30 4.2.2 Mô hình dựkiến thịtrường quyền chọn Việt Nam.30 4.2.2.1 Mô hình giao dịch .30 4.2.2.2 Yết giá.31 4.2.2.3 Phí giao dịch, phí thanh toán và hoa hồng.31 4.2.2.4 Phương thức giao dịch .31 4.2.2.5 Cơchếquản lý và giám sát.33 4.3 Giải pháp triển khai mô hình và phát triển thịtrường .33 4.3.1 Chính sách khuyến khích các tổchức và cá nhân tham gia thịtrường.34 4.3.2 Phát triển nguồn nhân lực phục vụtrực tiếp cho TTQC.34 4.3.3 Hoàn thiện quy trình và trang bịhệthống kỹthuật giao dịch .34 4.3.4 Phổbiến công cụquyền chọn tới nhà đầu tư.35 4.3.5 Tăng cung ứng hàng hóa có chất lượng cho thịtrường .36 4.3.6 Luôn cập nhật và rút ra bài học kinh nghiệm của các nước.36 4.4 Vận dụng các chiến lược kinh doanh của quyền chọn chứng khoán .37 4.4.1 Thịtrường hướng lên .37 4.4.1.1 Chiến lược mua quyền chọn mua .37 4.4.1.2 Chiến lược bán quyền chọn bán.37 4.4.1.3 Chiến lược bull Spread .37 4.4.1.4 Chiến lược Spread tỉlệ.38 4.4.2 Thịtrường hướng xuống .39 4.4.2.1 Chiến lược bán quyền chọn mua .39 4.4.2.2 Chiến lược mua quyền chọn bán .39 4.4.2.3 Chiến lược Bear Spread .39 4.4.2.4 Chiến lược Spread tỉlệ.40 4.4.2.5 Bán khống chứng khoán .41 4.4.3 Thịtrường ổn định .42 4.4.3.1Chiến lược bán quyền chọn có phòng ngừa.42 4.4.3.2 Chiến lược Straddle .43 4.4.3.3 Chiến lược Strangle .43 4.4.3.4 Chiến lược con bướm Spread quyền chọn mua .44 4.4.3.5 Chiến lược Spread tỉlệ.45 4.4.4 Thịtrường biến động mạnh .46 4.4.4.1 Chiến lược Straddle mua quyền chọn .46 4.4.4.2 Chiến lược Strangle mua quyền chọn .47 Tài liệu tham khảo Phụlục
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai hoan chinh.pdf
- NCKHSV A3.pdf
- Tom tat.pdf