Trong một công ty nọ, Ban giám đốc quyết định mua cho nhân viên loại máy
tính màn hình phẳng tinh thểlỏng, và đương nhiên, với giá cao hơn những chiếc máy
tính thông thường. Ban đầu, khi nhìn thấy bảng báo giá, vịTổng giám đốc đã “tá hỏa”
vì cho rằng đó là một trò xa xỉ. Song, sau khi suy đi tính lại, ông quyết định “bấm
bụng” xuống tiền vì những chiếc máy tính này trên thực tếlại có lợi hơn so với những
chiếc máy tính đời cũ: ít hao điện, chiếm ít diện tích trên bàn do cấu hình mỏng, gọn
nhẹ, và điều quan trọng hơn, chúng không hại mắt khi sửdụng.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1906 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đi tìm lời giải bài toán cắt giảm chi phí nhân sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đi tìm lời giải bài toán cắt giảm
chi phí nhân sự
Tại nhiều doanh nghiệp, ngân sách dành cho nguồn nhân lực đôi khi chiếm đến
50% tổng chi phí. Và ngân sách này cứ càng ngày càng “phình” ra theo thời gian.
Làm thế nào để quản lý được ngân sách này đồng thời giảm thiểu chi phí nhân sự
nhằm tăng hiệu quả kinh doanh? Sau đây là một số bí quyết cắt giảm chi phí nhân sự
khá bổ ích mà tạp chí Secret firmu muốn chia sẻ với các ông chủ doanh nghiệp.
Tại một số công ty, nơi mà yếu tố con người đóng vai trò gần như quyết định
tới lợi nhuận và sự sống còn của doanh nghiệp (ví dụ các công ty săn đầu người, công
ty cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ IT…), chi phí dành cho nhân sự thường chiếm
khoảng trên dưới 60%. Còn tại các công ty khai thác dầu khí hay sản xuất, mặc dù chi
phí dành cho nhân sự thường không phải là vấn đề sống còn bởi lợi nhuận của các
công ty này phụ thuộc chủ yếu vào máy móc, thiết bị hơn là phụ thuộc vào yếu tố con
người, thì mức chi phí dành cho nhân sự vẫn càng ngày càng “nở” ra.
Nói chung, chi phí nhân sự thường được chia ra thành hai loại: chi phí trực tiếp
và chi phí gián tiếp. Khi cần tiết kiệm ngân sách, biện pháp đơn giản nhất mà các ông
chủ vẫn thường áp dụng – đó là tinh giản biên chế, sắp xếp lại cơ cấu nhân sự. Song,
đây chỉ là một trong những biện pháp “chữa cháy” theo kiểu “giật gấu vá vai” của
những doanh nghiệp “cò con” mà hiệu quả thu được lại chẳng như mong đợi. Bởi vậy
mà phương pháp này không được coi là lựa chọn khôn ngoan, khi mà thị trường nguồn
nhân lực luôn nằm trong tình trạng mất cân bằng về cung cầu. Điều luôn ám ảnh các
ông chủ doanh nghiệp vẫn là việc làm sao để tìm ra các giải pháp cắt giảm chi phí
nhân sự một cách khôn ngoan và hiệu quả.
Tạp chí Secret Firmu đã đưa ra 4 giải pháp chiến lược nhằm giảm thiếu tối đa
chi phí nhân sự:
1. Giải pháp hành chính: Cắt giảm chi phí gián tiếp với sự tham gia
tích cực của các bộ phận kinh doanh
2. Giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức: hoàn thiện cơ cấu tổ chức
trong công ty cũng như hệ thống bảng biểu mô tả công việc
3. Giải pháp đãi ngộ: Chỉnh sửa, thay đổi hoặc hoàn thiện chính sách
đãi ngộ phù hợp với nhiệm vụ, chiến lược của công ty.
4. Giải pháp chất lượng: gắn liền với chính sách tuyển dụng nguồn
nhân lực
Giải pháp hành chính
Nhiệm vụ: Giảm thiểu chi phí tổ chức hành chính
Hiệu quả: Tiết kiệm tới 30% tổng chi phí
Công ty Hilti là một ví dụ điển hình cho giải pháp tiết kiệm này. Cách đây
không lâu, do đối tác cung cấp dịch vụ vé máy bay đòi tăng giá nên ban giám đốc công
ty đã tổ chức đấu thầu để chọn ra đối tác phù hợp. Và kết quả là công ty đã giảm được
khá nhiều chi phí nhờ vào việc tổ chức đấu thầu này. Số tiền tiết kiệm được, Ban giám
đốc công ty quyết định đầu tư vào việc xây dựng một bãi đỗ xe khép kín có hệ thống
lò sưởi chống rét vào mùa đông - điều mà các nhân viên công ty mơ ước từ lâu. Biết
xác định đâu là khoản cần tiết kiệm, đâu là việc cầu đầu tư, chi tiêu – đó chính là điều
mà các chuyên gia quản lý của Hilti tâm niệm. Thông thường, chi phí cho việc tổ chức
nơi làm việc của nhân viên chiếm tới 40% tổng chi phí - một khoản không nhỏ đối với
nhiều doanh nghiệp. Và đương nhiên, các ông chủ công ty phải nghĩ cách giảm thiểu
khoản chi phí này, bằng mọi cách. Không ít các công ty mua bàn ghế, máy tính…cho
nhân viên với giá rẻ nhất, thậm chí là đồ đã qua sử dụng nhằm tiết kiệm ngân sách.
Song, nói chung, hiệu quả của các biện pháp cắt giảm chi phí gián tiếp thường không
rõ nét lắm bởi tác dụng của nó phải sau một thời gian dài mới có thể kiểm nghiệm
được. Bởi vậy, một phương pháp khác với tên gọi là tiết kiệm sáng tạo được nhiều
công ty có tầm nhìn xa, ưa thích sử dụng.
Trong một công ty nọ, Ban giám đốc quyết định mua cho nhân viên loại máy
tính màn hình phẳng tinh thể lỏng, và đương nhiên, với giá cao hơn những chiếc máy
tính thông thường. Ban đầu, khi nhìn thấy bảng báo giá, vị Tổng giám đốc đã “tá hỏa”
vì cho rằng đó là một trò xa xỉ. Song, sau khi suy đi tính lại, ông quyết định “bấm
bụng” xuống tiền vì những chiếc máy tính này trên thực tế lại có lợi hơn so với những
chiếc máy tính đời cũ: ít hao điện, chiếm ít diện tích trên bàn do cấu hình mỏng, gọn
nhẹ, và điều quan trọng hơn, chúng không hại mắt khi sử dụng.
Tại một công ty quảng cáo tên tuổi, Ban giám đốc đã tiết kiệm ngân sách bằng
cách thiết kế cho nhân viên loại bàn ghế làm việc …di động. Nếu tính đến khả năng di
chuyển văn phòng sang địa điểm khác, công ty sẽ phải tốn khá nhiều chi phí cho việc
vận chuyển. Và bởi vậy, họ đã quyết định chọn loại bàn ghế di động và cho lắp đặt
đường truyền Internet Wi-Fi. Với cách thiết kế này, nhân viên có thể làm việc thoải
mái, ngay cả khi cần di chuyển vị trí giữa bộ phận này với bộ phận khác.
Một phương pháp khác - tiết kiệm thời gian bằng cách phân bố lịch làm việc
hợp lý, được khá nhiều doanh nghiệp sản xuất chọn lựa. Ví dụ như công ty Betline
chuyên về lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho các dự án trò chơi trên mạng, đã
nghĩ ra một thời gian biểu “đặc biệt” cho người lao động. Nhân viên ở đây làm việc
theo lịch 3/3, nghĩa là làm việc liên tục ba ngày liền, mỗi ngày 11 tiếng, sẽ được nghỉ
ba ngày sau đó. Với lịch làm việc này, công ty tiết kiệm được chi phí tổ chức nơi làm
việc: máy tính, bàn ghế, điện nước, trà, cà phê…, trong khi vẫn đảm bảo việc thực hiện
đơn hàng của đối tác.
Một phương pháp tiết kiệm khác mà hiệu quả của nó có thể nhìn thấy ngay – đó
là việc từ chối các dịch vụ không cần thiết đối với hoạt động của doanh nghiệp. Ví dụ,
các cuộc gọi đi động, điện thoại liên tỉnh hay việc tải các file mp3 từ Internet… có thể
sẽ “ngốn” khá nhiều ngân sách của doanh nghiệp. Nếu cảm thấy những khoản chi này
không hợp lý, bạn cần triệt để cắt giảm hoặc hạn chế sử dụng.
Điều phức tạp nhất đối với các ông chủ doanh nghiệp – đó là việc huấn luyện
nhân viên của mình biết tiết kiệm, dù là những chi phí nhỏ nhất. Không ít doanh
nghiệp đã kêu gọi nhân viên của mình tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm bằng cách sử
dụng giấy in loại rẻ tiền hoặc sử dụng giấy đã in một mặt. Thậm chí, các vị lãnh đạo
doanh nghiệp còn tự nêu gương cho nhân viên của mình bằng cách mua vé máy bay
hạng thường như Ingvar Cambrad - Tổng giám đốc IKEA Matxcơva. Tại tập đoàn này,
tất cả các top manager đều tuân theo một quy định bất di bất dịch: chỉ được phép mua
vé máy bay hạng thường mỗi khi đi công tác.
Giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức
Nhiệm vụ: Tiết kiệm chi phí cơ cấu tổ chức
Hiệu quả: Tiết kiệm tới 40% tổng chi phí
Bộ máy nhân sự cồng kềnh, chức năng nhiệm vụ chồng chéo…chính là yếu tố
gây lãng phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, khác với giải pháp hành chính, giải pháp tổ
chức đòi hỏi nhiều công sức và nỗ lực từ lãnh đạo doanh nghiệp.
“Bất cứ một nhân viên nào cũng có đôi lúc không sử dụng hiệu quả chức năng
và nghĩa vụ của mình cũng như quỹ thời gian dành cho công việc. Đương nhiên,
không một ai trong số họ lại đồng ý với điều này. Bởi vậy, bạn chỉ có thể chứng minh
cho họ thấy bằng các con số cụ thể”, - giám đốc nhân sự của một công ty đầu tư xây
dựng, nhận xét.
Để giải quyết vấn đề này, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng phương pháp đánh
giá chức năng nhiệm vụ của nhân viên. Quy trình đánh giá này bao gồm nhiều giai
đoạn. Đầu tiên, cần phải phân tích kỹ lưỡng tất cả các hoạt động của nhân viên, đương
nhiên là với sự tham gia, tư vấn của các trưởng bộ phận, trên cơ sở đó đưa ra các đánh
giá về vai trò của nhân viên. Bước tiếp theo là loại trừ những hoạt động kém hiệu quả
của nhân viên, nếu chúng thực sự không mang lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp
hoặc hiệu quả của chúng không tương xứng với chi phí mà doanh nghiệp đã đầu tư cho
cá nhân đó. Tất cả các bước này đều có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng cũng như
chi phí quản lý nhân sự của doanh nghiệp: càng đánh giá đúng chức năng nhiệm vụ
của nhân viên, bạn càng có cơ sở để lập ngân sách lương thưởng một cách hợp lý.
Giải pháp đãi ngộ
Nhiệm vụ: thay đổi hệ thống lương thưởng và chế độ đãi ngộ lao
động
Hiệu quả: Tiết kiệm từ 20-30% tổng chi phí
Tiết kiệm nhân lực mà không cắt giảm trực tiếp chi phí lương bổng – đó là
nhiệm vụ hết sức nặng nề và phức tạp đối với các ông chủ doanh nghiệp. Giải pháp đãi
ngộ có thể giúp bạn thực hiện việc này một cách dễ dàng.
Nhiều doanh nghiệp sử dụng hình thức trả lương “đặc biệt” nhằm giảm thiểu áp
lực từ các cơ quan thuế vụ đối với quỹ lương. Phương án khác – thay đổi hệ thống
lương thưởng nhằm tạo ra sự phụ thuộc tối đa giữa mức thu nhập của nhân viên với
kết quả làm việc của họ. Nói chung, mục đích trước hết của các ông chủ khi sử dụng
phương pháp này – đó là giảm thiểu “phần mềm” đồng thời tăng “phần cứng” cho
nhân viên, vừa tiết kiệm được ngân sách cho doanh nghiệp, vừa tạo ra động lực làm
việc cho người lao động.
Một phương pháp khác được coi là khá hiệu quả - đó là việc chọn ra các chế độ
đãi ngộ, tưởng thưởng có lợi cho doanh nghiệp trong một giai đoạn nhất định nào đó.
Một công ty chuyên về kinh doanh thiết bị nhà bếp đã đặt kế hoạch phát triển hệ thống
khách hàng mới. Và để thực hiện nhiệm vụ này, Ban giám đốc đã quyết định áp dụng
chính sách đãi ngộ mới thay cho chính sách cũ đã không còn đủ sức hấp dẫn các nhân
viên kinh doanh trong thời buổi cạnh tranh. Và với chính sách mới này, nhân viên vừa
có thể đóng góp cho công ty vừa có cơ hội có thêm nguồn thu nhập chính đáng.
Giải pháp chất lượng
Nhiệm vụ: Tuyển chọn đúng người, đúng việc
Hiệu quả: Tiết kiệm tới 20% tổng chi phí
Để tiết kiệm chi phí nhân sự, nhiều công ty thường muốn tuyển dụng những
nhân viên bình thường, không có kinh nghiệm làm việc, và đương nhiên là với mức
lương rẻ mạt. Đó có thể là các sinh viên vừa mới tốt nghiệp ra trường đang mòn mỏi
kiếm công ăn việc làm để tồn tại với mức thù lao tượng trưng. Hoặc cũng có thể là
những ứng viên không có bằng cấp, kiến thức cơ bản, song có chút ít kinh nghiệm làm
việc. Tuy nhiên, phương án này không phải bao giờ cũng tỏ ra hiệu quả, đặc biệt là đối
với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, công nghệ cao hay dịch vụ ngân
hàng…
Một ngân hàng nọ trước đây thường tuyển các sinh viên vừa tốt nghiệp ra
trường để đào tạo. Cách đây không lâu, Ban giám đốc ngân hàng quyết định tuyển
dụng một ê kíp mới vào vị trí quản lý dự án - một dự án đòi hỏi ứng viên phải hội đủ
nhiều kỹ năng và phẩm chất của người làm quản lý cũng như kinh doanh. Đồng thời,
Ban giám đốc cũng đưa ra quyết định cắt giảm 10% nhân sự - những người có trình độ
thấp hoặc đang đảm nhiệm những vị trí không quan trọng lắm và thay vào đó là việc
áp dụng các phần mềm công nghệ cao. Với một đội ngũ chuyên gia dày dạn kinh
nghiệm, có uy tín, có tầm nhìn, ngân hàng này bước đầu đã gặt hái thành công nhất
định. Đương nhiên, chế độ lương bổng cũng như đãi ngộ lao động đối với các chuyên
gia cao cấp này hoàn toàn tương xứng với chất xám mà họ đã bỏ ra.
Một biện pháp nữa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu chi phí
nhân sự - đó là xây dựng một thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp. Song, đây lại là
một bài toán nan giải, tốn kém và đòi hỏi thời gian, công sức của toàn thể mọi thành
viên trong doanh nghiệp. Thương hiệu của doanh nghiệp chính là thứ tài sản vô hình
tạo ra niềm tin, lòng trung thành của nhân viên. Rất nhiều ứng viên muốn được đầu
quân cho các doanh nghiệp tên tuổi, cho dù mức lương ở đó không hấp dẫn bằng nơi
khác, thậm chí đôi khi còn thấp hơn mức thị trường. Một thống kê của RosExpert cho
thấy rằng, nhiều doanh nghiệp ít tên tuổi thường chiêu dụ nhân tài bằng cách đưa ra
mức lương thưởng hấp dẫn, nhiều khi cao hơn 20-50% so với mức mà các doanh
nghiệp tên tuổi đưa ra.
Tuy nhiên, việc tạo ra thương hiệu tốt nhằm thu hút nhân tài không phải là
chuyện ngày một ngày hai mà là nhiệm vụ dài hạn, đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ nhiều
công sức cũng như nguồn lực tài chính. Giá trị của một thương hiệu tốt không dễ dàng
đánh giá được, và đây vẫn là vấn đề muôn thuở của những ai thật sự muốn kinh doanh
chân chính, nghiêm túc. Bởi vậy mà có thể nói rằng, nhiều khi người ta phải mất cả
hàng chục năm để tạo ra một dấu ấn thương hiệu.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- di_tim_loi_giai_bai_toan_cat_giam_chi_phi_nhan_su_2055.pdf