Đồ án Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và quy trình sửa chữa tổ hợp đầu quay di động Topdrive PS2-500-500 trên giàn khoan Tam Đảo-01 Vietsovpetro
MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU 1 CHƯƠNG 1: CÁC PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG QUAY CHO CHOÒNG KHOAN VÀ GIỚI THIỆU VỀ TỔ HỢP ĐẦU QUAY DI ĐỘNG 3 1.1. CÁC PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG QUAY CHO CHOÒNG KHOAN 3 1.1.1. Khoan bằng động cơ đáy 3 1.1.1.1. Khoan tuabin: 3 1.1.1.2. Khoan bằng động cơ trục vít (Positive Displaycement Mud Motor) 8 1.1.1.3. Động cơ điện chìm: 9 1.1.2. Khoan bằng động cơ trên bề mặt. 10 1.1.2.1. Bàn Rôto 10 1.1.2.2. Đầu quay di động (TopDrive) 12 1.2. GIỚI THIỆU VỀ TỔ HỢP ĐẦU QUAY TOPDRIVE 13 1.2.1. Đặc điểm chung 13 1.2.2. Một số hãng chế tạo tổ hợp đầu quay di động trên thế giới 14 1.2.3. Những ưu điểm chính của Topdrive 15 1.2.4. Một số nhược điểm của Topdrive 18 1.2.5. Công dụng của Topdrive 18 CHƯƠNG 2:CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ HỢP ĐẦU QUAY DI ĐỘNG TOPDRIVE PS2 - 500/500 19 2.1. CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA TỔ HỢP ĐẦU QUAY DI ĐỘNG TOPDRIVE PS2 - 500/500 22 2.2. CẤU TẠO, CHỨC NĂNG VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC BỘ PHẬN CHÍNH 23 2.2.1. Hộp số hai tốc độ 23 2.2.2. Cụm ống rửa 24 2.2.3. Vành quay 25 2.2.4. Bộ ngàm kẹp cần 28 2.2.5. Ống thủy lực 28 2.2.6. Hệ thống chống phun bên trong cần IBOP 30 2.2.7. Xe lăn dẫn đường 31 2.2.8. Hệ thống làm mát 32 2.2.9. Các đường ống phụ trợ 33 2.2.10. Hệ thống khí nén 33 2.2.11. Hệ thống điều khiển tổ hợp đầu quay di động Topdrive 34 2.3. Nguyên tắc hoạt động của Topdrive PS2 - 500/500 37 2.3.1. Khoan thuận 37 2.3.2. Khoan ngược 37 CHƯƠNG 3:CÁC DẠNG HỎNG HÓC - NGUYÊN NHÂN - 39 CÁCH KHẮC PHỤC VÀ CÔNG TÁC BẢO DƯỠNG -SỬA CHỮA TOPDRIVE PS2-500/500 39 3.1. CÁC DẠNG HỎNG HÓC, NGUYÊN NHÂN, CÁCH KHẮC PHỤC 39 3.1.1. Phanh động cơ 39 3.1.2. Hệ thống làm mát 39 3.1.3. Hệ thống cân bằng 40 3.1.4. Hộp số hai tốc độ 41 3.1.5. Bộ ngàm kẹp đầu nối cần khoan 41 3.1.6. Vành quay 42 3.1.7. Hệ thống van cầu 43 3.1.8. Cơ cấu điều khiển quang treo Elevator 43 3.1.9. Xe lăn dẫn đường 43 3.1.10. Hệ thống phòng ngừa cháy nổ 44 3.1.11. Hệ thống van điện từ 44 3.2. KIỂM TRA, BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA TỔ HỢP ĐẦU QUAY DI ĐỘNG TOPDRIVE PS2 - 500/500 45 3.2.1. Dầu mỡ bôi trơn cho Topdrive 45 3.2.2. Kiểm tra, bảo dưỡng Topdrive PS2 - 500/500 45 3.2.3. Kiểm tra hàng ngày hoạt động của hộp số 50 CHƯƠNG 4:HỆ THỐNG KHÍ NÉN (PNEUMATIC SYSTEM) 51 4.1. Cung cấp không khí 53 4.2. Blốc cân bằng 53 4.3. Tời khoan và khoá liên động ngàm kẹp 54 4.4. M«t¬ phanh khoan 56 4.5. Ngµm kÑp 58 4.6. HÖ thèng chèng phun bªn trong cÇn IBOP 60 4.7. §êng dÉn dung dÞch håi (link kickout) 62 4.8. C¬ cÊu chuyÓn ®æi tèc ®é 63 4.9. Vành quay 66 4.10. TÍNH TOÁN TẢI TRỌNG TÁC DỤNG LÊN ĐƯỜNG RAY DẪN HƯỚNG ĐỂ TOPDRIVE PS2-500/500 LÀM VIỆC AN TOÀN 68 4.10.1. Quá trình di chuyển không lắp cần khoan cũng như trạng thái treo bình thường không lắp cần. 68 4.10.2. Quá trình Elevator kẹp cần khoan. 68 4.10.3. Quá trình tháo lắp đầu nối. 69 4.10.4. Quá trình khoan. 69 4.10.5. Quá trình doa ngược. 70 4.10.6. Quá trình kéo thả. 70 4.10.7. Các dạng tải trọng tác dụng lên thanh ray dẫn hướng 70 4.10.7.1. Lực kéo do ma sát trượt và ma sát lăn khi thả dần đầu quay xuống dưới 71 4.10.7.2. Lực uốn thanh ray khi thực hiện thao tác nối cần. 72 4.10.7.3. Ngoại lực tác dụng khi khoan, doa ngược hoặc khi tháo vặn đầu nối phía dưới. 74 CHƯƠNG 5:AN TOÀN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG KHI SỬ DỤNG TỔ HỢP ĐẦU QUAY DI ĐỘNG TOPDRIVE PS2-500/500 78 5.1. QUY ĐỊNH VỀ KIẾN THỨC ĐỐI VỚI NGƯỜI SỬ DỤNG 78 5.2. AN TOÀN KHI VẬN HÀNH, BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA TOPDRIVE PS2 - 500/500 78 5.2.1. An toàn khi vận hành. 78 5.2.2. Khi bảo dưỡng, sửa chữa 79 5.2.3. Đối với người vận hành 79 5.3. BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÙNG BIỂN 80 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 81
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và quy trình sửa chữa tổ hợp đầu quay di động Topdrive PS2-500-500 trên giàn khoan Tam Đảo-01 Vietsovpetro.doc