Các thuật tóan xử lý biên dạng Operations
Thanh công cụ Operations cho phép bạn dễ dàng sử dụng các thuật tóan cơ bản để tạo ra
những biên dạng nhanh chóng, bao gồm các thuật tóan bo cung (Corner), vác cạnh
(Chamfer), cắt và qui đổi (Trim, Break, Quick Trim, Close, Complement), các thuật tóan
nhân bản chuyển dịch (Mirror, Symmetry, Translate, Rotate, Scale, Offset), và copy biên
dạng 3D (Project 3D Elements, Intersect 3D Elements, Project 3D Silhouette Edges)
88 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6092 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ebook Hướng dẫn sử dụng Catia V5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iểm trên một đối tượng : Chọn một đối tượng cho trước là đường thẳng hay
đường cong bất kỳ, nhập số điểm cần tạo trên đối tượng đó trong hộp thọai Equidistant
Point Definition, những điểm được tạo ra có khỏang cách đều nhau và bằng giá trị độ dài
đối tượng chia cho số lượng điểm cần nhập.
Tạo điểm giao nhau giữa hai đối tượng : Chọn hai đối tượng cho trước, có thể là
đường thẳng, cung, đường tròn hay bất kỳ đường curve nào khác, điểm cần tạo ra là điểm
giao nhau giữa hai đối tượng được chọn.
Tạo điểm chiếu : Chọn một điểm bất kỳ cần chiếu lên một đối tượng, điểm cần tạo
sẽ tự động chiếu theo hướng vuông gốc với đường curve được chọn và nằm trên đường
curve đó.
Điểm cần tạo
Chọn vào điểm cho trước cần
chiếu lên đọan thẳng trên.
Chọn đường thẳng này để xác
định đối tượng cần chiếu điểm.
Điểm cần tạo.
VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA
Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 29
Hiệu chỉnh thuộc tính một đối tượng
Để hiệu chỉnh một đối tượng bất kỳ, ta click nút phải chuột trực tiếp vào đối tượng đó
hoặc click phải chuột vào trong đối tượng đó trên mục Geometry của Sketch hiện hành
trong Specification Tree à chọn vào tên của đối tượng đó ví dụ như: xxxx.object à
chọn vào thuộc tính Definition.
Ví dụ ta chọn đối tượng cần hiệu chỉnh là line.29 object, lúc này hộp thọai hiệu chỉnh
đường thẳng line.29 xuất hiện như sau:
Các thông số của đường thẳng được thể hiện đầy đủ trên hộp thọai Line Definition và ta
có thể thay đổi nó một cách dễ dàng. Tùy thuộc bạn hiệu chỉnh theo tọa độ cực hay
Decac, hoặc bạn cũng có thể hiệu chỉnh tham số chiều dài, góc nghiêng của nó.
Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd
Trang 30 Eng. Nguyễn Hữu Phước
Các thuật tóan xử lý biên dạng Operations
Thanh công cụ Operations cho phép bạn dễ dàng sử dụng các thuật tóan cơ bản để tạo ra
những biên dạng nhanh chóng, bao gồm các thuật tóan bo cung (Corner), vác cạnh
(Chamfer), cắt và qui đổi (Trim, Break, Quick Trim, Close, Complement), các thuật tóan
nhân bản chuyển dịch (Mirror, Symmetry, Translate, Rotate, Scale, Offset), và copy biên
dạng 3D (Project 3D Elements, Intersect 3D Elements, Project 3D Silhouette Edges).
Corner
Lệnh này dùng để bo cung hai đối tượng với một bán kính R nhất định. Đối với lệnh này,
co 1 hai cách chúng ta có thể tạo ra một cung từ góc của hai cạnh giao nhau như sau:
Ø Chọn hai đối tượng giao nhau hoặc giao nhau theo cách kéo dài các đối tượng và
nhập bán kính của cung cần bo trong thanh công cụ Sketch Tools hoặc rê chuột trên
vùng đồ họa để xác định một cung ước lượng.
Corner
Chamfer
Trim
Break
Quick Trim
Close
Complement
Mirror
Symmetry
Translate
Offset
Scale
Rotate
Silhouette
Edges
3D
Intersect
3D
Project
VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA
Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 31
Ø Để bo cung cùng lúc nhiều góc của một Sketch, nhấn giữ phím Ctrl và click chuột
vào các đỉnh của biên dạng Sketch cần bo cung. Sau đó chọn lệnh Corner và nhập
thông số bán kính cần bo R trong ô thông số của thanh Sketch Tools.
Các thuộc tính trong bo cung bằng lệnh Corner
Khi sử dụng lệnh Corner để bo cung các góc cạnh của biên dạng, chúng ta luôn để ý đến
thanh Sketch Tools để lựa chọn các thuộc tính phù hợp với yêu cầu. Trong đó gồm có
nhiều thuộc tính như: Cắt bỏ hai cạnh dư, cắt bỏ 1 cạnh dư, không cắt bỏ cạnh dư…
Mô tả các thuộc tính của thanh Sketch Tools cho lệnh Corner như sau:
Thuộc tính Trim All Elements : Thuộc tính này cho phép bạn cắt bỏ các cạnh dư
của hai đối tượng cần bo cung.
Bán kính R
Bán kính R
Chọn các đỉnh
Hai đối tượng trước khi bo cung Hai đối tượng sau khi bo cung
Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd
Trang 32 Eng. Nguyễn Hữu Phước
Tương tự cho các thuộc tính khác được thể hiện bằng mô hình dưới đây.
Chamfer
Lệnh này cho phép tạo các cạnh vác của hai đối tượng, chọn hai đối tượng cần vác cạnh
và nhập thông số kích thước cạnh vác trong Sketch tools hoặc rê chuột theo một ví trí bất
kỳ trên vùng đồ họa để xác định biên dạng vác, tùy theo thuộc tính chọn trên thanh
Sketch Tools mà sẽ có những ràng buộc và tự động tạo các kích thước ràng buộc của đối
tượng sau khi vác cạnh.
Ứng với từng tùy chọn của thuộc tính sẽ có những hình minh họa như hình dưới đây.
Các tính năng trong Relimitation
Bao gồm các tính năng cắt xén đối tượng, giới hạn hay chuyển đổi ngược lại cho các đối
tượng đã được tạo trong qua các lệnh Trim, Break, Quick Trim, Close, Complement.
Trim :
Có 3 phương pháp trong Trim một đối tượng như sau:
Chức năng trim Thuộc tính thể hiện ràng buộc
Kích thuớc vác
VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA
Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 33
1. Chọn một đối tượng muốn kéo dài đến một đối tượng rồi rê chuột đến một đối
tượng nhằm giới hạn chiều dài cho cạnh muốn kéo dài.
2. Sau khi chọn xong lệnh Trim, chọn tính năng Trim All Elements trong thanh công
cụ Sketch Tools. Sau đó chọn vào đối tượng thứ nhất ở phần muốn giữ lại và chọn
đối tượng thứ hai trên phần muốn giữ lại.
3. Sau khi chọn xong lệnh Trim, chọn tính năng Trim First Element trên thanh công
cụ Sketch Tools, sau đó chọn vào phần muốn giữ lại của đối tượng thứ nhất rồi
chọn vào đối tượng thứ hai. Lệnh này chỉ cắt phần dư của đối tượng đầu tiên.
Break :
Lệnh này dùng để chia một đối tượng thành hai đối tượng được chắn bởi một đối tượng
khác. Trong lệnh này, bạn chọn vào lệnh Break trên thanh công cụ Relimitation để thực
hiện chia đối tượng, chọn vào đối tượng thứ nhất sau đó chọn vào đối tượng thứ hai. Đối
Trim All Elements
Chọn đối tượng 01
Chọn đối tượng 02 Kết quả sau khi Trim
Tính năng Trim First Element
Đối tượng thứ 2, giới hạn trim
cho đối tượng 1
Đối tượng 01
Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd
Trang 34 Eng. Nguyễn Hữu Phước
tượng thứ nhất được chia thành hai đối tượng khác nhau ngay đường giới hạn là đối tượng
thứ nhất.
Quick Trim :
Cắt nhanh một đối tượng được chắn bởi một hay hai đối tượng khác. Phần cắt xén là phần
mà bạn click chuột vào nó. Sau khi cắt, các đối tượng sẽ tự động được ràng buộc bởi
những thuộc tính ràng buộc đối tượng.
Quick Trim đối tượng chắn bởi một đối tượng:
Quick Trim đối tượng chắn bởi hai đối tượng:
Đối tượng thứ nhất –
Đối tượng cần chia
Đối tượng thứ hai –
Đối tượng giới hạn
Đối tượng được tạo ra
Click chuột
vào đây
Các ràng buộc tự
động tạo ra
Kết quả sau khi
thực hiện lệnh
Click chuột vào
đây để cắt xén.
Đối tượng giới
hạn vùng cắt
Sau khi cắt đi
phần giữa.
VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA
Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 35
Close :
Lệnh này cho phép tự động tạo thành đường tròn từ một cung tròn bất kỳ. Sau khi chọn
lệnh Close, click chuột vào cung tròn cần phải tạo kín. Cung tròn vừa chọn sẽ tự động tạo
ra một đường tròn kín có bán kính là bán kính của cung tròn vừa chọn.
Complement :
Lệnh này cho phép chuyển đổi đối tượng là một cung tròn thành một cung tròn đối lập
(Cung tròn bù) có bán kính bằng với bán kính của cung tròn trước và góc chắn bởi dây
cung bằng 3600 – góc chắn bởi dây cung của cung tròn trước đó.
Chọn lệnh Complement trên thanh công cụ Relimitation, chọn vào cung tròn cho trước,
một cung tròn đối lập sẽ tự động được tạo ra.
Các tính năng trong Transformation
Thính năng này bao gồm các lệnh di chuyển, quay, đối xứng, phóng to, hay offset đối
tượng từ một đối tượng cho trước.
Mirror :
Đối tượng Trục đối xứng Kết quả sau khi Mirror
Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd
Trang 36 Eng. Nguyễn Hữu Phước
Lệnh Mirror cho phép bạn tạo một đối tượng đồng dạng đối xứng với đối tượng ban đầu
qua một trục tâm.
Chọn lệnh Mirror trong thanh công cụ Transformationà chọn tất cả các đối tượng muốn
nhân bản đối xứngà chọn vào trục tâm đối xứng.
Tất cả các đối tượng sau khi tạo đối xứng thì sẽ tự động tạo các ràng buộc đối xứng với
các đối tượng ban đầu qua trục đối xứng.
Symmetry :
Đây là một lệnh tương tự như lệnh Mirror, nhưng thay vì lệnh Mirror nhân bản kiểu sao
chép đối tượng ban đầu thì lệnh Symmetry chỉ chuyển dời đối xứng với đối tượng ban
đầu qua trục đối xứng.
Translate :
Lệnh này cho phép sao chép một hoặc nhiều đối tượng từ một đối tượng ban đầu theo
một hướng nhất định.
Chọn lệnh Translatề chọn các đối tượng cần sao chép hay di chuyểnà nhập số lượng
cần sao chép trong ô Instance(s)à Chọn một điểm gốc bằng cách nhập vào các thông số
trên thanh Sketch Tools hay click chuột vào một điểm bất kỳ trên màn hình à Nhập giá
trị khỏang cách cho từng đối tượng trong ô Value à Click chuột vào một điểm bất kỳ để
xác định hướng di chuyển hoặc sao chép.
Rotate :
Lệnh này cho phép xoay đối tượng hoặc sao chép đối tượng quay quanh một điểm tâm
bất kỳ.
Chọn lệnh Rotate trên thanh công cụ Transformationà chọn đối tượng cần sao chép hay
quay à chọn một điểm tâm quay à nhập số lượng cần sao chép trong ô Instance(s) của
hộp thọai Rotation Definition à nhập vào góc quay cho từng đối tượng trong ô Angle
Valuề Click chuột vào nút OK để hòan tất lệnh.
Nếu không muốn sao chép, hãy tắt tùy chọn trong ô Duplicate mode.
VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA
Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 37
Scale :
Lệnh này cho phép phóng to hay thu nhỏ bất kỳ một đối tượng theo một tỉ lệ nhất định.
Chọn lệnh Scale à chọn vào các đối tượng cần lấy tỉ lệ à chọn một điểm gốc bất kỳ
trên màn hình hoặc nhập trực tiếp từ Sketch Toolsà Nhập tỉ lệ vào trong ô Scale Value
để xác lập tỉ lệ cho đối tượngà Click OK để hòan tất lệnh.
Ghi chú: Tất cả các ràng buộc cũng như kích thước sẽ không tự động cập nhậät trong lệnh
này.
Offset :
Nhân bản song song một đối tượng cho trước, tùy theo thuộc tính offset trong thanh công
cụ Sketch Tools mà sẽ có những kết quả khác nhau.
Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd
Trang 38 Eng. Nguyễn Hữu Phước
Thuộc tính No Propagation :
Chỉ offset được những đối tượng đơn theo lựa chọn. Chọn
lệnh Offset à chọn kiểu No Propagation à Chọn đối
tượng offsetà Nhập số lượng offset trong ô Instance(s) à
Nhập giá trị tọa độ trong ôNew Position hay click chuột
đến một điểm giới hạn đường offset à hoặc có thể nhập
gía trị khỏang cách cần offset trong ô Offset trên thanh
công cụ Sketch Tools.
Thuộc tính Tangent Propagation :
Tùy chọn liên tiếp theo tính năng tiếp tuyến giữa các đối
tượng. Trong tính năng này, bạn chỉ chọn một đối tượngà tất
cả các đối tượng tiếp tuyến với nó cũng sẽ được chọn.
Thuộc tính Point Propagation :
Cho phép tự động chọn các đối tượng tiếp xúc với đối tượng
được chọn. Chỉ cần chọn một đối tượng à tất cả các đối tượng
khác tiếp tuyến hoặc tiếp xúc sẽ được chọn theo.
Thuộc tính Both Side Offsets :
Đây là thuộc tính cho phép offset theo hai hướng, đối tượng được chọn sẽ là đường trung
bình cho các đối tượng hai bên.
Ví dụ trường hợp muốn offset hai hướng và tùy chọn là một đường khép kín thì kết quủa
sẽ cho ra như sau:
Point Propagation Both Side Offsets Khỏang cách offset
Đối tượng được chọn để offset2 đối tượng được tạo ra bởi offset
VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA
Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 39
Các tính năng trong 3D Geometry
Tính năng Project 3D Elements :
Cho phép tạo ra những biên dạng 2D từ các đối tượng 3D bằng cách chiếu các đối tượng
3D xuống mặt phẳng tạo Sketch.
Chọn các đối tượng cần chiếu (Nhấn Ctrl để chọn với nhiều đối tượng) à chọn lệnh
Project 3D Elementsà Tất cả các đối tượng được chọn sẽ tự động tạo trên mặt phẳng vẽ
Sketch như mong muốn. Lệnh này thường được sử dụng khi bạn muốn lấy lại các đường
biên của chi tiết 3D nào đó cần phục vụ cho thiết kế biên dạng 2D.
Tính năng Intersect 3D Elements :
Tạo các đối tượng bằng phương pháp giao nhau. Đối tượng được tạo ra là những đối
tượng giao nhau giữa đối tượng 3D và mặt phẳng vẽ phác.
Chọn các đối tượng 3Dà chọn lệnh Intersect 3D Elementsà những đối tượng được tạo
ra sẽ có mối quan hệ mật thiết với đối tượng 3D và mặt phẳng vẽ phác. Nếu thay đổi một
trong những yếu tố đó sẽ thay đổi biên dạng 2D tạo thành.
Mặt phẳng
vẽ Sketch
Các 2D
chiếu tạo ra
Đối tượng
cần chiếu
Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd
Trang 40 Eng. Nguyễn Hữu Phước
Tính năng Projects 3D Silhouette Edges :
Tạo lại đường biên 2D bằng cách chiếu các bề mặt có hình khối trụ 3D lên mặt phẳng vẽ
phác, biên dạng tạo ra là đường biên ngòai 2D của khối trụ 3D được chiếu thẳng góc lên
mặt phẳng vẽ phác.
Chọn bề mặt trụ 3D à Chọn lệnh Projects 3D Silhouette Edges à Biên dạng 2D sẽ tự
động tạo lên mặt phẳng vẽ phác.
Cut Part by Sketch Plane :
Lệnh này cho phép xem nhanh mặt cắt thích hợp giữa chi tiết 3D và mặt phẳng vẽ phác
trong môi trường Sketcher.
Các bề mặt
trụ 3D
Mặt vẽ phác
biên dạng
Biên dạng 2D
tạo thành
Mặt phẳng vẽ phác trong Sketch
Trước khi Cut Part
by Sketch plane
Sau khi Cut Part
by Sketch plane
VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA
Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 41
Ràng buộc trong Sketch
Ràng buộc – Constraints – dùng để quản lý các kích thước của đối tượng, vị trí của đối
tượng trong vùng đồ họa hay so với hệ tọa đệ vẽ phác, hoặc dùng để quản lý các mối
quan hệ tương tác lẫn nhau của các đối tượng trong biên dạng vẽ phác.
Có hai dạng constraints cơ bản trong vẽ phác:
1. Geometric: Là những ràng buộc dùng để quản lý các mối quan hệ tương tác trong
môi trường Sketch giữa các đối tượng, ví dụ như: Tiếp tuyến, song song, vuong
góc, đồng tâm…Hay dùng để quản lý các định hướng của đối tượng như
Horizontal hay Vertical.
2. Dimensional: Quản lý kích cở của các đối tượng như chiều dài của một đường
thẳng, bán kính, đường kính của một cung tròn, đường tròn, góc giữa hai đường
thẳng. Hay khỏang cách giữa các đối tượng với nhau trong Sketch.
Ràng buộc Geometric
Những biểu tượng dưới đây là thể hiện của các mối quan hệ được ràng buộc.
Þ : Ràng buộc cố định một đối tượng - Fix
Þ : Ràng buộc đối tượng nằm ngang - Horizontal
Þ : Ràng buộc đối tượng theo phương dọc - Vertical
Þ :: Ràng buộc đối tượng vuông góc với một đối tượng – Perpendicular
Þ : Ràng buộc các đối tượng đồng tâm với nhau, hay trùng điểm, trùng đường –
Coincidence
Þ : Ràng buộc đối tượng song song – Parallellism
Ràng buộc Dimensional
Các thể hiện của kích thước trong ràng buộc như sau:
Þ Với kích thước thẳng:
Þ Với kích thước đường kính:
Þ Với kích thước góc:
Þ Kích thước bán kính:
Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd
Trang 42 Eng. Nguyễn Hữu Phước
Ràng buộc kích thước và màu hiển thị liên quan
Trong môi trường vẽ phác Sketch của CATIA, tính năng ràng buộc và những mặc định
màu của đối tượng cho phép người sử dụng có thể kiểm sóat hầu hết các đối tượng trong
Sketch và dễ dàng hiệu chỉnh chúng cho phù hợp với yêu cầu.
Những màu sắc của Sketch tiêu chuẩn như sau:
Màu xanh lá cây: Đây là màu hiển thị cho các đối tượng đã được ràng buộc một cách
hợp lý, một Sketch hợp lý cần phải được ràng buộc đúng và đầy đủ các kích thước cần
thiết.
Màu trắng: Là màu của những đối tượng nguyên thủy tức là chưa được ghi kích thước
hoặc kích thước chưa đầy đủ và thiếu các ràng buộc.
Màu nâu: Khi thực hiện Sketch, các đối tượng chuyển thành màu nâu có nghĩa là bạn đã
có sự nhầm lẫn trong ràng buộc các kích thước và các mối quan hệ. Nếu có sự ràng buộc
thừa thì đối tượng đó chuyển thành màu nâu.
Màu đỏ: Các ràng buộc hay đối tượng có màu đỏ có nghĩa là ít nhất là một sự ràng buộc
cần phải thay đổi.
Bạn có thể nhìn thấy ở hình 1, kích thứơc được bố trí hợp lý, những ràng buộc mối quan
hệ đầy đủ.
Bân cạnh đó, hãy nhìn vào hình 2, các kích thước và mối quan hệ được ràng buộc không
hợp lý, kích thước và ràng buộc bị thừa. Trong trường hợp này bạn cần phải xóa đi các
kích thước thừa hoặc ràng buộc thừa.
LƯU Ý: Trong phần mềm CATIA, khi thiết kế bất kỳ một sản phẩm hay chi tiết, việc
hiệu chỉnh và thay đổi các tham số dễ dàng hay không phù thuộc vào các ràng buộc kích
thước và mối quan hệ của các Sketch tạo nên nó. Do đó, bạn cần trang bị một sự hiểu
biết chắc chắn trong sự ràng buộc và kiểm sóat các kích thước đối tượng Sketch.
Hình 02Hình 01
VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA
Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 43
Kiểm sóat kích thước và ràng buộc trong Sketch
Ràng buộc mối quan hệ :
Chọn đối tượng cần xây dựng mối quan hệ tương tácà Click chuột vào biểu tượng
trong thanh công cụ Constraintsà Xuất hiện hộp thọai quản lý và tạo ràng buộc quan hệ
à Lựa chọn mối quan hệ cần ràng buộc.
Ràng buộc kích thước :
Dùng để đo các kích thước của các đối tượng trong đó bao gồm hầu hết các dạng kích
thước.
Chọn lệnh constraints trên thanh công cụ Constraints à chọn đối tượng cần đo kích
thước à kéo chuột để xác định vị trí đặt kích thước à có thể click phải chuột để lựa
chọn các ràng buộc quan hệ như Distance, Fix, Length, Angle …
Nếu một đối tượng nào đấy bị ràng buộc kích thước 2 lần thì kích thước sau sẽ được
chuyển thành kích thước có tính năng tham khảo, không có khả năng quản lý đối tượng.
Ràng buộc mối
quan hệ tương tác
Ràng buộc mối
quan hệ kích thước
Hiệu chỉnh các ràng
buộc và kích thước
Mô tả thay đổi các kích
thước và ràng buộc
Ràng buộc tự động và
cố định các đối tượng
Kích thước
Chiều dài
Kích thước góc
Bán kính/đường kính
Trục ellipse lớn
Trục tâm ellipse nhỏ
Ràng buộc đối xứng
Ràng buộc điểm giữa
Khỏang cách đều
Cố định đối tượng
Ràng buộc trùng nhau
Ràng buộc đồng tâm
Ràng buộc tiếp tuyến
Ràng buộc song song
Ràng buộc vuông góc
Ràng buộc cạnh ngang
Ràng buộc cạnh dọc
Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd
Trang 44 Eng. Nguyễn Hữu Phước
Ràng buộc tự động :
Những chi tiết hay biên dạng Sketch đơn giản ta cũng có thể sử dụng lệnh này để ghi
kích thước tự động cho các đối tượng được chọn.
Chọn lệnh trên thanh công cụ Constraints à chọn hết các đối tượng cần ghi kích
thướcà Lựa chọn tính năng đường chuẩn, và đướng đối xứng.
Cố định đối tượng :
Đôi khi cần cố định những đối tượng cần thiết, chúng ta cũng có thể cố định bằng cách
chọn những đối tượng mong muốnà chọn lện Fix trên thanh công cụ Constraints.
Animate Constraints :
Dùng để mô phỏng cá ràng buộc nhằm kiểm tra các va chạm hoặc không phù hợp của
một biên dạng vẽ phác trước khi thực hiện việc tạo bản vẽ lắp ráp các chi tiết.
VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA
Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 45
Sau khi ràng buộc xong các đối tượngà chọn lệnh Animate à Chọn vào kích thước
bất kỳ mong muốn nó mô phổng trong một phạm vi nhất định.
Ở đây chúng ta mô phỏng kích thước 40 trong phạm vi họat động mô phỏng của hành
trình pistonà Nếu không bị thay đổi màu thì thiết kế biên dạng 2D cho hành trình piston
đạt yêu cầu. Trong quá trình mô phỏng nếu đối tượng hay các ràng buộc khác bị chuyển
sang màu nâu ở phạm vi kích thước nàồ Chi tiết ấy chỉ thiết kế được với hành trình như
thế.
Hiệu chỉnh ràng buộc cho nhiều đối tượng :
Cho phép hiệu chỉnh các ràng buộc hay thay đổi bất kỳ một kích thước nào của nhiều đối
tượng cùng lúc. Chọn lệnh Edit Multi-Constraint à xuất hiện hộp thọai hiệu chỉnh:
Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd
Trang 46 Eng. Nguyễn Hữu Phước
Một số thủ thuật trong Sketch
Trong môi trường vẽ phác Sketch, bạn có những tùy chọn xác lập mặt vẽ phác và thay
đồi mặt vẽ phác sau khi hoàn tất Sketch.
Đăng nhập Sketch với tính năng Positioned Sketch : Tính năng này cũng tương tự
như Sketch thông thường nhưng ở đây nó cho phép bạn tùy chọn gốc toạ độ và các
hướng trục toạ độ V, H theo sự hiệu chỉnh của mình.
Chọn lệnh Positioned Sketch à chọn mặt phẳng bất kỳ à chọn chức năng
Projection Point trong ô Origin Type à chọn một điểm để xác định gốc tọa độ à chọn
tính năng Parallel to line trong ô Orientation Typề chọn một cạnh hay đường thẳng bất
kỳ nhằm xác định trục H hay V à thay đổi hướng cho các trục
bằng cách chọn hay bỏ đánh dấu trong các ô .
Thay đổi Sketch
Muốn thay đổi biên dạng cho một Sketch bất kỳà Nhấp đôi chuột trái vào trong Sketch
đó trên Specification Treề Hoặc nhấp nút phải chuột trong Sketch đóà chọn đúng tên
trên menu phải của Sketchà chọn Edit.
Thay đổi mặt vẽ phác cho Sketch
Mỗi Sketch đều có một mặt phẳng vẽ phác, trong trường hợp nào đấy bạn muốn thay đổi
mặt phẳng nàyà nhấp nút phải chuột trên Sketch đóà chọn tên Sketchà chọn Change
Sketch Support.
Gốc tọa độ
xác định
Xác định
trục tọa độ Thay đổi
hường trục
VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA
Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 47
Một số ứng dụng cơ bản
Bài tập 01.
Dùng các lệnh Line, Arc, Circle, Axis, Hexagon, Corner, Quick Trim và Constraint để vẽ
biên dạng này trên mặt phẳng vẽ phác XY Plane.
Bài tập 02.
Dùng các lệnh Line, Arc, Circle, Axis, Quick Trim, Rotate và Constraints để vẽ biên
dạng này trong mặt phẳng vẽ phác ZX Plane.
Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd
Trang 48 Eng. Nguyễn Hữu Phước
Bài tập 03.
Dùng các lệnh Line, Circle, Arc, Axis, Elongated Hole, Cylindrical Elongated Hole,
Quick Trim, và Constraints để thự hiện Sketch dưới đây.
Bài tập 04.
Dùng các lệnh Line, Axis, Circle, Arc, Corner, Elongated Hole, Quick Trim, Mirror và
Constraints để thực hiện Sketch dưới đây trong mặt phẳng vẽ phác ZY Plane.
VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA
Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 49
Chương II. TRÌNH ỨNG DỤNG PART DESIGN
Trong trình ứng dụng Part Design, bạn sẽ tìm hiểu và nắm bắt những ứng dụng lệnh, các
thuộc tính xây dựng chi tiết cơ bản bằng các kỹ năng dựng khối, tạo các tổ hợp lệnh một
cách có hệ thống. Quản lý những thông số chi tiết, hiệu chỉnh và thay đồi bất kỳ một định
dạng nào của chi tiết.
Mục đích của phần Part Design này là mang đến cho các bạn một cách nhìn tổng quan
trong thiết kế chi tiết, trình tự ứng dụng lệnh, kiểm soát chặc chẽ mối quan hệ “cha –
con” trong Specification Tree. Tóm lại, trong trình ứng dụng của Part Design, bạn sẽ nắm
bắt được những điều cơ bản sau đây:
Ø Đăng nhập dễ dàng vào trình ứng dụng Part Design.
Ø Nắm bắt các biểu tượng lệnh và thanh công cụ trong Part Design.
Ø Có khả năng tạo các Sketch, tính năng cơ bản của mặt – Surfaces.
Ø Có khả năng thực hiện các thuật toán hình học cơ bản – Boolean Operations.
Ø Kỹ năng ứng dụng các phép biến biến đổi toán học – Dress-Up Transformation.
Ø Khả năng tạo hệ toạ độ tùy biến cho người sử dụng.
Trên thanh Spec
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- huongdansudungcatiaphan1.pdf
- huongdansudungcatiaphan2.pdf