Ebook Hướng dẫn sử dụng Catia V5

Các thuật tóan xử lý biên dạng Operations

Thanh công cụ Operations cho phép bạn dễ dàng sử dụng các thuật tóan cơ bản để tạo ra

những biên dạng nhanh chóng, bao gồm các thuật tóan bo cung (Corner), vác cạnh

(Chamfer), cắt và qui đổi (Trim, Break, Quick Trim, Close, Complement), các thuật tóan

nhân bản chuyển dịch (Mirror, Symmetry, Translate, Rotate, Scale, Offset), và copy biên

dạng 3D (Project 3D Elements, Intersect 3D Elements, Project 3D Silhouette Edges)

pdf88 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6092 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ebook Hướng dẫn sử dụng Catia V5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iểm trên một đối tượng : Chọn một đối tượng cho trước là đường thẳng hay đường cong bất kỳ, nhập số điểm cần tạo trên đối tượng đó trong hộp thọai Equidistant Point Definition, những điểm được tạo ra có khỏang cách đều nhau và bằng giá trị độ dài đối tượng chia cho số lượng điểm cần nhập. Tạo điểm giao nhau giữa hai đối tượng : Chọn hai đối tượng cho trước, có thể là đường thẳng, cung, đường tròn hay bất kỳ đường curve nào khác, điểm cần tạo ra là điểm giao nhau giữa hai đối tượng được chọn. Tạo điểm chiếu : Chọn một điểm bất kỳ cần chiếu lên một đối tượng, điểm cần tạo sẽ tự động chiếu theo hướng vuông gốc với đường curve được chọn và nằm trên đường curve đó. Điểm cần tạo Chọn vào điểm cho trước cần chiếu lên đọan thẳng trên. Chọn đường thẳng này để xác định đối tượng cần chiếu điểm. Điểm cần tạo. VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 29 Hiệu chỉnh thuộc tính một đối tượng Để hiệu chỉnh một đối tượng bất kỳ, ta click nút phải chuột trực tiếp vào đối tượng đó hoặc click phải chuột vào trong đối tượng đó trên mục Geometry của Sketch hiện hành trong Specification Tree à chọn vào tên của đối tượng đó ví dụ như: xxxx.object à chọn vào thuộc tính Definition. Ví dụ ta chọn đối tượng cần hiệu chỉnh là line.29 object, lúc này hộp thọai hiệu chỉnh đường thẳng line.29 xuất hiện như sau: Các thông số của đường thẳng được thể hiện đầy đủ trên hộp thọai Line Definition và ta có thể thay đổi nó một cách dễ dàng. Tùy thuộc bạn hiệu chỉnh theo tọa độ cực hay Decac, hoặc bạn cũng có thể hiệu chỉnh tham số chiều dài, góc nghiêng của nó. Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd Trang 30 Eng. Nguyễn Hữu Phước Các thuật tóan xử lý biên dạng Operations Thanh công cụ Operations cho phép bạn dễ dàng sử dụng các thuật tóan cơ bản để tạo ra những biên dạng nhanh chóng, bao gồm các thuật tóan bo cung (Corner), vác cạnh (Chamfer), cắt và qui đổi (Trim, Break, Quick Trim, Close, Complement), các thuật tóan nhân bản chuyển dịch (Mirror, Symmetry, Translate, Rotate, Scale, Offset), và copy biên dạng 3D (Project 3D Elements, Intersect 3D Elements, Project 3D Silhouette Edges). Corner Lệnh này dùng để bo cung hai đối tượng với một bán kính R nhất định. Đối với lệnh này, co 1 hai cách chúng ta có thể tạo ra một cung từ góc của hai cạnh giao nhau như sau: Ø Chọn hai đối tượng giao nhau hoặc giao nhau theo cách kéo dài các đối tượng và nhập bán kính của cung cần bo trong thanh công cụ Sketch Tools hoặc rê chuột trên vùng đồ họa để xác định một cung ước lượng. Corner Chamfer Trim Break Quick Trim Close Complement Mirror Symmetry Translate Offset Scale Rotate Silhouette Edges 3D Intersect 3D Project VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 31 Ø Để bo cung cùng lúc nhiều góc của một Sketch, nhấn giữ phím Ctrl và click chuột vào các đỉnh của biên dạng Sketch cần bo cung. Sau đó chọn lệnh Corner và nhập thông số bán kính cần bo R trong ô thông số của thanh Sketch Tools. Các thuộc tính trong bo cung bằng lệnh Corner Khi sử dụng lệnh Corner để bo cung các góc cạnh của biên dạng, chúng ta luôn để ý đến thanh Sketch Tools để lựa chọn các thuộc tính phù hợp với yêu cầu. Trong đó gồm có nhiều thuộc tính như: Cắt bỏ hai cạnh dư, cắt bỏ 1 cạnh dư, không cắt bỏ cạnh dư… Mô tả các thuộc tính của thanh Sketch Tools cho lệnh Corner như sau: Thuộc tính Trim All Elements : Thuộc tính này cho phép bạn cắt bỏ các cạnh dư của hai đối tượng cần bo cung. Bán kính R Bán kính R Chọn các đỉnh Hai đối tượng trước khi bo cung Hai đối tượng sau khi bo cung Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd Trang 32 Eng. Nguyễn Hữu Phước Tương tự cho các thuộc tính khác được thể hiện bằng mô hình dưới đây. Chamfer Lệnh này cho phép tạo các cạnh vác của hai đối tượng, chọn hai đối tượng cần vác cạnh và nhập thông số kích thước cạnh vác trong Sketch tools hoặc rê chuột theo một ví trí bất kỳ trên vùng đồ họa để xác định biên dạng vác, tùy theo thuộc tính chọn trên thanh Sketch Tools mà sẽ có những ràng buộc và tự động tạo các kích thước ràng buộc của đối tượng sau khi vác cạnh. Ứng với từng tùy chọn của thuộc tính sẽ có những hình minh họa như hình dưới đây. Các tính năng trong Relimitation Bao gồm các tính năng cắt xén đối tượng, giới hạn hay chuyển đổi ngược lại cho các đối tượng đã được tạo trong qua các lệnh Trim, Break, Quick Trim, Close, Complement. Trim : Có 3 phương pháp trong Trim một đối tượng như sau: Chức năng trim Thuộc tính thể hiện ràng buộc Kích thuớc vác VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 33 1. Chọn một đối tượng muốn kéo dài đến một đối tượng rồi rê chuột đến một đối tượng nhằm giới hạn chiều dài cho cạnh muốn kéo dài. 2. Sau khi chọn xong lệnh Trim, chọn tính năng Trim All Elements trong thanh công cụ Sketch Tools. Sau đó chọn vào đối tượng thứ nhất ở phần muốn giữ lại và chọn đối tượng thứ hai trên phần muốn giữ lại. 3. Sau khi chọn xong lệnh Trim, chọn tính năng Trim First Element trên thanh công cụ Sketch Tools, sau đó chọn vào phần muốn giữ lại của đối tượng thứ nhất rồi chọn vào đối tượng thứ hai. Lệnh này chỉ cắt phần dư của đối tượng đầu tiên. Break : Lệnh này dùng để chia một đối tượng thành hai đối tượng được chắn bởi một đối tượng khác. Trong lệnh này, bạn chọn vào lệnh Break trên thanh công cụ Relimitation để thực hiện chia đối tượng, chọn vào đối tượng thứ nhất sau đó chọn vào đối tượng thứ hai. Đối Trim All Elements Chọn đối tượng 01 Chọn đối tượng 02 Kết quả sau khi Trim Tính năng Trim First Element Đối tượng thứ 2, giới hạn trim cho đối tượng 1 Đối tượng 01 Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd Trang 34 Eng. Nguyễn Hữu Phước tượng thứ nhất được chia thành hai đối tượng khác nhau ngay đường giới hạn là đối tượng thứ nhất. Quick Trim : Cắt nhanh một đối tượng được chắn bởi một hay hai đối tượng khác. Phần cắt xén là phần mà bạn click chuột vào nó. Sau khi cắt, các đối tượng sẽ tự động được ràng buộc bởi những thuộc tính ràng buộc đối tượng. Quick Trim đối tượng chắn bởi một đối tượng: Quick Trim đối tượng chắn bởi hai đối tượng: Đối tượng thứ nhất – Đối tượng cần chia Đối tượng thứ hai – Đối tượng giới hạn Đối tượng được tạo ra Click chuột vào đây Các ràng buộc tự động tạo ra Kết quả sau khi thực hiện lệnh Click chuột vào đây để cắt xén. Đối tượng giới hạn vùng cắt Sau khi cắt đi phần giữa. VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 35 Close : Lệnh này cho phép tự động tạo thành đường tròn từ một cung tròn bất kỳ. Sau khi chọn lệnh Close, click chuột vào cung tròn cần phải tạo kín. Cung tròn vừa chọn sẽ tự động tạo ra một đường tròn kín có bán kính là bán kính của cung tròn vừa chọn. Complement : Lệnh này cho phép chuyển đổi đối tượng là một cung tròn thành một cung tròn đối lập (Cung tròn bù) có bán kính bằng với bán kính của cung tròn trước và góc chắn bởi dây cung bằng 3600 – góc chắn bởi dây cung của cung tròn trước đó. Chọn lệnh Complement trên thanh công cụ Relimitation, chọn vào cung tròn cho trước, một cung tròn đối lập sẽ tự động được tạo ra. Các tính năng trong Transformation Thính năng này bao gồm các lệnh di chuyển, quay, đối xứng, phóng to, hay offset đối tượng từ một đối tượng cho trước. Mirror : Đối tượng Trục đối xứng Kết quả sau khi Mirror Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd Trang 36 Eng. Nguyễn Hữu Phước Lệnh Mirror cho phép bạn tạo một đối tượng đồng dạng đối xứng với đối tượng ban đầu qua một trục tâm. Chọn lệnh Mirror trong thanh công cụ Transformationà chọn tất cả các đối tượng muốn nhân bản đối xứngà chọn vào trục tâm đối xứng. Tất cả các đối tượng sau khi tạo đối xứng thì sẽ tự động tạo các ràng buộc đối xứng với các đối tượng ban đầu qua trục đối xứng. Symmetry : Đây là một lệnh tương tự như lệnh Mirror, nhưng thay vì lệnh Mirror nhân bản kiểu sao chép đối tượng ban đầu thì lệnh Symmetry chỉ chuyển dời đối xứng với đối tượng ban đầu qua trục đối xứng. Translate : Lệnh này cho phép sao chép một hoặc nhiều đối tượng từ một đối tượng ban đầu theo một hướng nhất định. Chọn lệnh Translatề chọn các đối tượng cần sao chép hay di chuyểnà nhập số lượng cần sao chép trong ô Instance(s)à Chọn một điểm gốc bằng cách nhập vào các thông số trên thanh Sketch Tools hay click chuột vào một điểm bất kỳ trên màn hình à Nhập giá trị khỏang cách cho từng đối tượng trong ô Value à Click chuột vào một điểm bất kỳ để xác định hướng di chuyển hoặc sao chép. Rotate : Lệnh này cho phép xoay đối tượng hoặc sao chép đối tượng quay quanh một điểm tâm bất kỳ. Chọn lệnh Rotate trên thanh công cụ Transformationà chọn đối tượng cần sao chép hay quay à chọn một điểm tâm quay à nhập số lượng cần sao chép trong ô Instance(s) của hộp thọai Rotation Definition à nhập vào góc quay cho từng đối tượng trong ô Angle Valuề Click chuột vào nút OK để hòan tất lệnh. Nếu không muốn sao chép, hãy tắt tùy chọn trong ô Duplicate mode. VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 37 Scale : Lệnh này cho phép phóng to hay thu nhỏ bất kỳ một đối tượng theo một tỉ lệ nhất định. Chọn lệnh Scale à chọn vào các đối tượng cần lấy tỉ lệ à chọn một điểm gốc bất kỳ trên màn hình hoặc nhập trực tiếp từ Sketch Toolsà Nhập tỉ lệ vào trong ô Scale Value để xác lập tỉ lệ cho đối tượngà Click OK để hòan tất lệnh. Ghi chú: Tất cả các ràng buộc cũng như kích thước sẽ không tự động cập nhậät trong lệnh này. Offset : Nhân bản song song một đối tượng cho trước, tùy theo thuộc tính offset trong thanh công cụ Sketch Tools mà sẽ có những kết quả khác nhau. Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd Trang 38 Eng. Nguyễn Hữu Phước Thuộc tính No Propagation : Chỉ offset được những đối tượng đơn theo lựa chọn. Chọn lệnh Offset à chọn kiểu No Propagation à Chọn đối tượng offsetà Nhập số lượng offset trong ô Instance(s) à Nhập giá trị tọa độ trong ôNew Position hay click chuột đến một điểm giới hạn đường offset à hoặc có thể nhập gía trị khỏang cách cần offset trong ô Offset trên thanh công cụ Sketch Tools. Thuộc tính Tangent Propagation : Tùy chọn liên tiếp theo tính năng tiếp tuyến giữa các đối tượng. Trong tính năng này, bạn chỉ chọn một đối tượngà tất cả các đối tượng tiếp tuyến với nó cũng sẽ được chọn. Thuộc tính Point Propagation : Cho phép tự động chọn các đối tượng tiếp xúc với đối tượng được chọn. Chỉ cần chọn một đối tượng à tất cả các đối tượng khác tiếp tuyến hoặc tiếp xúc sẽ được chọn theo. Thuộc tính Both Side Offsets : Đây là thuộc tính cho phép offset theo hai hướng, đối tượng được chọn sẽ là đường trung bình cho các đối tượng hai bên. Ví dụ trường hợp muốn offset hai hướng và tùy chọn là một đường khép kín thì kết quủa sẽ cho ra như sau: Point Propagation Both Side Offsets Khỏang cách offset Đối tượng được chọn để offset2 đối tượng được tạo ra bởi offset VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 39 Các tính năng trong 3D Geometry Tính năng Project 3D Elements : Cho phép tạo ra những biên dạng 2D từ các đối tượng 3D bằng cách chiếu các đối tượng 3D xuống mặt phẳng tạo Sketch. Chọn các đối tượng cần chiếu (Nhấn Ctrl để chọn với nhiều đối tượng) à chọn lệnh Project 3D Elementsà Tất cả các đối tượng được chọn sẽ tự động tạo trên mặt phẳng vẽ Sketch như mong muốn. Lệnh này thường được sử dụng khi bạn muốn lấy lại các đường biên của chi tiết 3D nào đó cần phục vụ cho thiết kế biên dạng 2D. Tính năng Intersect 3D Elements : Tạo các đối tượng bằng phương pháp giao nhau. Đối tượng được tạo ra là những đối tượng giao nhau giữa đối tượng 3D và mặt phẳng vẽ phác. Chọn các đối tượng 3Dà chọn lệnh Intersect 3D Elementsà những đối tượng được tạo ra sẽ có mối quan hệ mật thiết với đối tượng 3D và mặt phẳng vẽ phác. Nếu thay đổi một trong những yếu tố đó sẽ thay đổi biên dạng 2D tạo thành. Mặt phẳng vẽ Sketch Các 2D chiếu tạo ra Đối tượng cần chiếu Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd Trang 40 Eng. Nguyễn Hữu Phước Tính năng Projects 3D Silhouette Edges : Tạo lại đường biên 2D bằng cách chiếu các bề mặt có hình khối trụ 3D lên mặt phẳng vẽ phác, biên dạng tạo ra là đường biên ngòai 2D của khối trụ 3D được chiếu thẳng góc lên mặt phẳng vẽ phác. Chọn bề mặt trụ 3D à Chọn lệnh Projects 3D Silhouette Edges à Biên dạng 2D sẽ tự động tạo lên mặt phẳng vẽ phác. Cut Part by Sketch Plane : Lệnh này cho phép xem nhanh mặt cắt thích hợp giữa chi tiết 3D và mặt phẳng vẽ phác trong môi trường Sketcher. Các bề mặt trụ 3D Mặt vẽ phác biên dạng Biên dạng 2D tạo thành Mặt phẳng vẽ phác trong Sketch Trước khi Cut Part by Sketch plane Sau khi Cut Part by Sketch plane VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 41 Ràng buộc trong Sketch Ràng buộc – Constraints – dùng để quản lý các kích thước của đối tượng, vị trí của đối tượng trong vùng đồ họa hay so với hệ tọa đệ vẽ phác, hoặc dùng để quản lý các mối quan hệ tương tác lẫn nhau của các đối tượng trong biên dạng vẽ phác. Có hai dạng constraints cơ bản trong vẽ phác: 1. Geometric: Là những ràng buộc dùng để quản lý các mối quan hệ tương tác trong môi trường Sketch giữa các đối tượng, ví dụ như: Tiếp tuyến, song song, vuong góc, đồng tâm…Hay dùng để quản lý các định hướng của đối tượng như Horizontal hay Vertical. 2. Dimensional: Quản lý kích cở của các đối tượng như chiều dài của một đường thẳng, bán kính, đường kính của một cung tròn, đường tròn, góc giữa hai đường thẳng. Hay khỏang cách giữa các đối tượng với nhau trong Sketch. Ràng buộc Geometric Những biểu tượng dưới đây là thể hiện của các mối quan hệ được ràng buộc. Þ : Ràng buộc cố định một đối tượng - Fix Þ : Ràng buộc đối tượng nằm ngang - Horizontal Þ : Ràng buộc đối tượng theo phương dọc - Vertical Þ :: Ràng buộc đối tượng vuông góc với một đối tượng – Perpendicular Þ : Ràng buộc các đối tượng đồng tâm với nhau, hay trùng điểm, trùng đường – Coincidence Þ : Ràng buộc đối tượng song song – Parallellism Ràng buộc Dimensional Các thể hiện của kích thước trong ràng buộc như sau: Þ Với kích thước thẳng: Þ Với kích thước đường kính: Þ Với kích thước góc: Þ Kích thước bán kính: Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd Trang 42 Eng. Nguyễn Hữu Phước Ràng buộc kích thước và màu hiển thị liên quan Trong môi trường vẽ phác Sketch của CATIA, tính năng ràng buộc và những mặc định màu của đối tượng cho phép người sử dụng có thể kiểm sóat hầu hết các đối tượng trong Sketch và dễ dàng hiệu chỉnh chúng cho phù hợp với yêu cầu. Những màu sắc của Sketch tiêu chuẩn như sau: Màu xanh lá cây: Đây là màu hiển thị cho các đối tượng đã được ràng buộc một cách hợp lý, một Sketch hợp lý cần phải được ràng buộc đúng và đầy đủ các kích thước cần thiết. Màu trắng: Là màu của những đối tượng nguyên thủy tức là chưa được ghi kích thước hoặc kích thước chưa đầy đủ và thiếu các ràng buộc. Màu nâu: Khi thực hiện Sketch, các đối tượng chuyển thành màu nâu có nghĩa là bạn đã có sự nhầm lẫn trong ràng buộc các kích thước và các mối quan hệ. Nếu có sự ràng buộc thừa thì đối tượng đó chuyển thành màu nâu. Màu đỏ: Các ràng buộc hay đối tượng có màu đỏ có nghĩa là ít nhất là một sự ràng buộc cần phải thay đổi. Bạn có thể nhìn thấy ở hình 1, kích thứơc được bố trí hợp lý, những ràng buộc mối quan hệ đầy đủ. Bân cạnh đó, hãy nhìn vào hình 2, các kích thước và mối quan hệ được ràng buộc không hợp lý, kích thước và ràng buộc bị thừa. Trong trường hợp này bạn cần phải xóa đi các kích thước thừa hoặc ràng buộc thừa. LƯU Ý: Trong phần mềm CATIA, khi thiết kế bất kỳ một sản phẩm hay chi tiết, việc hiệu chỉnh và thay đổi các tham số dễ dàng hay không phù thuộc vào các ràng buộc kích thước và mối quan hệ của các Sketch tạo nên nó. Do đó, bạn cần trang bị một sự hiểu biết chắc chắn trong sự ràng buộc và kiểm sóat các kích thước đối tượng Sketch. Hình 02Hình 01 VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 43 Kiểm sóat kích thước và ràng buộc trong Sketch Ràng buộc mối quan hệ : Chọn đối tượng cần xây dựng mối quan hệ tương tácà Click chuột vào biểu tượng trong thanh công cụ Constraintsà Xuất hiện hộp thọai quản lý và tạo ràng buộc quan hệ à Lựa chọn mối quan hệ cần ràng buộc. Ràng buộc kích thước : Dùng để đo các kích thước của các đối tượng trong đó bao gồm hầu hết các dạng kích thước. Chọn lệnh constraints trên thanh công cụ Constraints à chọn đối tượng cần đo kích thước à kéo chuột để xác định vị trí đặt kích thước à có thể click phải chuột để lựa chọn các ràng buộc quan hệ như Distance, Fix, Length, Angle … Nếu một đối tượng nào đấy bị ràng buộc kích thước 2 lần thì kích thước sau sẽ được chuyển thành kích thước có tính năng tham khảo, không có khả năng quản lý đối tượng. Ràng buộc mối quan hệ tương tác Ràng buộc mối quan hệ kích thước Hiệu chỉnh các ràng buộc và kích thước Mô tả thay đổi các kích thước và ràng buộc Ràng buộc tự động và cố định các đối tượng Kích thước Chiều dài Kích thước góc Bán kính/đường kính Trục ellipse lớn Trục tâm ellipse nhỏ Ràng buộc đối xứng Ràng buộc điểm giữa Khỏang cách đều Cố định đối tượng Ràng buộc trùng nhau Ràng buộc đồng tâm Ràng buộc tiếp tuyến Ràng buộc song song Ràng buộc vuông góc Ràng buộc cạnh ngang Ràng buộc cạnh dọc Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd Trang 44 Eng. Nguyễn Hữu Phước Ràng buộc tự động : Những chi tiết hay biên dạng Sketch đơn giản ta cũng có thể sử dụng lệnh này để ghi kích thước tự động cho các đối tượng được chọn. Chọn lệnh trên thanh công cụ Constraints à chọn hết các đối tượng cần ghi kích thướcà Lựa chọn tính năng đường chuẩn, và đướng đối xứng. Cố định đối tượng : Đôi khi cần cố định những đối tượng cần thiết, chúng ta cũng có thể cố định bằng cách chọn những đối tượng mong muốnà chọn lện Fix trên thanh công cụ Constraints. Animate Constraints : Dùng để mô phỏng cá ràng buộc nhằm kiểm tra các va chạm hoặc không phù hợp của một biên dạng vẽ phác trước khi thực hiện việc tạo bản vẽ lắp ráp các chi tiết. VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 45 Sau khi ràng buộc xong các đối tượngà chọn lệnh Animate à Chọn vào kích thước bất kỳ mong muốn nó mô phổng trong một phạm vi nhất định. Ở đây chúng ta mô phỏng kích thước 40 trong phạm vi họat động mô phỏng của hành trình pistonà Nếu không bị thay đổi màu thì thiết kế biên dạng 2D cho hành trình piston đạt yêu cầu. Trong quá trình mô phỏng nếu đối tượng hay các ràng buộc khác bị chuyển sang màu nâu ở phạm vi kích thước nàồ Chi tiết ấy chỉ thiết kế được với hành trình như thế. Hiệu chỉnh ràng buộc cho nhiều đối tượng : Cho phép hiệu chỉnh các ràng buộc hay thay đổi bất kỳ một kích thước nào của nhiều đối tượng cùng lúc. Chọn lệnh Edit Multi-Constraint à xuất hiện hộp thọai hiệu chỉnh: Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd Trang 46 Eng. Nguyễn Hữu Phước Một số thủ thuật trong Sketch Trong môi trường vẽ phác Sketch, bạn có những tùy chọn xác lập mặt vẽ phác và thay đồi mặt vẽ phác sau khi hoàn tất Sketch. Đăng nhập Sketch với tính năng Positioned Sketch : Tính năng này cũng tương tự như Sketch thông thường nhưng ở đây nó cho phép bạn tùy chọn gốc toạ độ và các hướng trục toạ độ V, H theo sự hiệu chỉnh của mình. Chọn lệnh Positioned Sketch à chọn mặt phẳng bất kỳ à chọn chức năng Projection Point trong ô Origin Type à chọn một điểm để xác định gốc tọa độ à chọn tính năng Parallel to line trong ô Orientation Typề chọn một cạnh hay đường thẳng bất kỳ nhằm xác định trục H hay V à thay đổi hướng cho các trục bằng cách chọn hay bỏ đánh dấu trong các ô . Thay đổi Sketch Muốn thay đổi biên dạng cho một Sketch bất kỳà Nhấp đôi chuột trái vào trong Sketch đó trên Specification Treề Hoặc nhấp nút phải chuột trong Sketch đóà chọn đúng tên trên menu phải của Sketchà chọn Edit. Thay đổi mặt vẽ phác cho Sketch Mỗi Sketch đều có một mặt phẳng vẽ phác, trong trường hợp nào đấy bạn muốn thay đổi mặt phẳng nàyà nhấp nút phải chuột trên Sketch đóà chọn tên Sketchà chọn Change Sketch Support. Gốc tọa độ xác định Xác định trục tọa độ Thay đổi hường trục VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 47 Một số ứng dụng cơ bản Bài tập 01. Dùng các lệnh Line, Arc, Circle, Axis, Hexagon, Corner, Quick Trim và Constraint để vẽ biên dạng này trên mặt phẳng vẽ phác XY Plane. Bài tập 02. Dùng các lệnh Line, Arc, Circle, Axis, Quick Trim, Rotate và Constraints để vẽ biên dạng này trong mặt phẳng vẽ phác ZX Plane. Hướng dẫn sử dụng CATIA VCAMTECH Co., Ltd Trang 48 Eng. Nguyễn Hữu Phước Bài tập 03. Dùng các lệnh Line, Circle, Arc, Axis, Elongated Hole, Cylindrical Elongated Hole, Quick Trim, và Constraints để thự hiện Sketch dưới đây. Bài tập 04. Dùng các lệnh Line, Axis, Circle, Arc, Corner, Elongated Hole, Quick Trim, Mirror và Constraints để thực hiện Sketch dưới đây trong mặt phẳng vẽ phác ZY Plane. VCAMTECH Co., Ltd Hướng dẫn sử dụng CATIA Eng. Nguyễn Hữu Phước Trang 49 Chương II. TRÌNH ỨNG DỤNG PART DESIGN Trong trình ứng dụng Part Design, bạn sẽ tìm hiểu và nắm bắt những ứng dụng lệnh, các thuộc tính xây dựng chi tiết cơ bản bằng các kỹ năng dựng khối, tạo các tổ hợp lệnh một cách có hệ thống. Quản lý những thông số chi tiết, hiệu chỉnh và thay đồi bất kỳ một định dạng nào của chi tiết. Mục đích của phần Part Design này là mang đến cho các bạn một cách nhìn tổng quan trong thiết kế chi tiết, trình tự ứng dụng lệnh, kiểm soát chặc chẽ mối quan hệ “cha – con” trong Specification Tree. Tóm lại, trong trình ứng dụng của Part Design, bạn sẽ nắm bắt được những điều cơ bản sau đây: Ø Đăng nhập dễ dàng vào trình ứng dụng Part Design. Ø Nắm bắt các biểu tượng lệnh và thanh công cụ trong Part Design. Ø Có khả năng tạo các Sketch, tính năng cơ bản của mặt – Surfaces. Ø Có khả năng thực hiện các thuật toán hình học cơ bản – Boolean Operations. Ø Kỹ năng ứng dụng các phép biến biến đổi toán học – Dress-Up Transformation. Ø Khả năng tạo hệ toạ độ tùy biến cho người sử dụng. Trên thanh Spec

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfhuongdansudungcatiaphan1.pdf
  • pdfhuongdansudungcatiaphan2.pdf
Tài liệu liên quan