Trên khoảng (0 ; + oo  ) đồ thị đi lên hay xuống từ trái sang ph ải
Trên khoảng (-oo  : 0) đồ thị đi lên hay xuống từ trái sang ph ải
2. Bảng biến thiên
+ Dựa vào tính đồng biến nghịch biến của hàm số lập bảng biến thiên.
+ Lưu ý hàm số đồng biến ta mô tả bằng mũi tên đi lên, còn hàm số nghịch biến ta mô tả 
bằng mũi tên đi xuống.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3807 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Gián án Toán 10 - Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II : HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ HÀM SỐ BẬC HAI 
§1 HÀM SỐ 
Số tiết: 2 
1. Mục tiêu 
1.1 Về kiến thức 
- Hiểu khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số. 
- Hiểu hàm số động biến, nghịch biến, hàm số chẵn , lẻ. Biết được tính đối xứng của đồ thị hàm 
số chẵn, đồ thị hàm số lẻ. 
1.1. Về kĩ năng 
- Biết tìm tập xác định của hàm số đơn giản. 
- Biết chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của một hàm số trên một khoảng cho trước. 
- Biết xét tính chẳn, lẻ của một hàm số đơn giản. 
2. Chuẩn bị phương tiện dạy học: 
- GV: Soạn giáo án, SGK 
- HS: đã biết đn HS ở cấp II 
3. Tiến trình bài học và các hoạt động 
TIẾT 1 
Hoạt động 1: Hàm số . tập xác định của hàm số 
Hoạt động 2: Cách cho hàm số bằng bảng 
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 
Ví dụ 1: cho y = x- 1. 
Tìm y khi x = 1, x = -1, x 
= 2 . Với mỗi giá trị x ta 
tìm được bao nhiêu giá trị 
y 
Ví dụ 2 (VD1. SGK) 
Hãy nêu một ví dụ thực tế 
về hàm số 
- Cho biết kết quả 
 x -1 1 …… 
 y ? ? …… 
- Từ kiến thức lớp 7 & 9 hs 
hình thành khái niệm hàm số. 
- Học sinh cho 
- HS nhận xét 
- Chỉnh sửa 
Giả sử có hai đại lượng biến thiên x 
và y trong đó x nhận giá trị thuộc tập 
số D. 
KN: SGK 
 Trang 2 
Từ ví dụ 2 hãy chỉ ra các giá trị của hàm số trên tại x = 2001 ; 2004 ; 1999. 
Hoạt động 3: Cách cho hàm số bằng biểu đồ 
 Từ ví dụ 2( SGK) hãy chỉ ra các giá trị của mỗi hàm số trên tại các giá trị x D 
Hoạt động 4 : Hàm số cho bằng công thức 
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 
- Hãy kể tên các hàm số đã 
học ở bậc THCS. 
- Các biểu thức y = ax + b, 
y = 
x
a , y = ax2 có phải là 
hàm số không ? 
Điều kiện đề nó có nghĩa. 
Vd: Tìm tập xác định của 
các hàm số: 
1 xy 
1
2
1
 x
x
y 
x
y
2
2 
Chú ý Với hàm số có thể 
được xác định bởi hai, ba, … 
công thức. Chẳng hạn cho 
hàm số: 
0
012
2 xkhix
xkhix
y 
Hãy tính giá trị của hàm số 
này tại x = -2 và x = 5 
- Mỗi nhóm cho một ví 
dụ về hàm số đã học 
ở cấp 2 
- Các nhóm trả lời 
- Hoàn thiện  đưa ra câu 
trả lời đúng 
- Hình thành kiến thức 
- Từng nhóm nhận nhiệm 
vụ 
Và giải quết vấn đề 
- Đưa ra kết quả 
- KL 
+ Hàm số cho bởi công thức có 
dạng: y = f(x) 
+ Tập xác định của hàm số y = 
f(x) là tập tất cả các số thưcx sao 
cho biểu thức f(x) có nghĩa. 
Hoạt động 5: Đồ thị của hàm số 
 Trang 3 
Hoạt động 6: Sự biiến thiên của hàm số 
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 
1. Ôn tập 
SGK trang 36 
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 
VD1: Dựa vào đồ thị của hai hàm số 
sau , hãy tính 
a) f(-2), f(-1), f(0), f(2), g(-1), g(-
2), g(0). 
b) Tìm x sao cho f(x) = 2 
 Tìm x sao cho g(x) = 2 
 y
1
-1
 x
VD2: Xét xem trong các đểm A(0 ; 1), 
B(1; 0), C(-2 ; -3), D(-3 ; 19), điểm nào 
thuộc đồ thị hàm số y = f(x) = 2x2 + 1 
y
2
1
-1 0 1 x
- Các nhóm lần lượt đưa 
ra kết quả 
- Tổng hợp kết quả 
- Hình thành kiến thức 
- Các nhóm lần lượt 
đưa ra kết quả 
- Hoàn thiện , đưa ra 
kết quả đúng. 
Đồ thị của hàm số y = f(x) 
xác định trên tập D là tập 
hợp tất cả các điểm M(x, 
f(x)) trên mặt phẳng tọa độ 
với mọi x thuộc D. 
 Trang 4 
y
0 x
 y 
 f(x2) 
 f(x1) 
 0 x1 x2 x 
 y 
 f(x2) 
 f(x1) 
 x1 x2 0 
 x 
Trên khoảng (0 ; +  ) đồ thị đi lên hay xuống từ 
trái sang phải 
Trên khoảng (-  : 0) đồ thị đi lên hay xuống từ 
trái sang phải 
2. Bảng biến thiên 
+ Dựa vào tính đồng biến nghịch biến của 
hàm số lập bảng biến thiên. 
+ Lưu ý hàm số đồng biến ta mô tả bằng mũi 
tên đi lên, còn hàm số nghịch biến ta mô tả 
bằng mũi tên đi xuống. 
VD: Vẽ bảng biến thiên của hàm số y = - x2 
- Các nhóm trả lời 
- Chỉnh sửa (nếu có) 
- Hình thành khái niệm. 
- Các nhóm cho kết quả 
của công việc. 
- Hoàn chỉnh kết quả 
- Hình thành kiến thức 
 Trang 5 
Hoạt động 7: Củng cố bằng bài tập 
 Xét tính đồng biến , nghịch biến của các hàm số sau trên khoảng đã chỉ ra: 
a) y = -3x + 1 trên R 
b) y = 2x2 trên (0 ; +  ) 
TIẾT 2 
Hoạt động 8: Hàm số chẵn, hàm số lẻ và đồ thị của hàm số chẵn lẻ 
1) Hàm số chẵn, hàm số lẻ 
Xét đồ thị của hai hàm số 
y = f(x) = x2 và y = g(x) = x 
y
-2 -1 0 1 2 x
- TXĐ của hàm số f(x) ? 
 1 và -1 , 2 và -2 có thuộc 
 TXĐ không ? 
 Tính và so sánh f(-1) và f(1) 
 f(-2) và f(2) 
- TXĐ của hàm số g(x) ? 
y
2
1
-2 -1 1 2 x
 Trang 6 
 1 và -1 , 2 và -2 có thuộc 
 TXĐ không ? 
 Tính và so sánh g(-1) và g(1) 
 g(-2) và g(2) 
Ví dụ: Xét tính Chẵn lẻ của các 
hàm số: 
a) y = 3x2 - 2 
b) y = 
x
1 
c) y = x 
2. Đồ thị của hàm số chẵn lẻ 
Cho học sinh dựa vào đồ thị để 
nhận xét tính đối xứng của đồ 
thị hàm số. 
- Các nhóm đưa ra kết quả 
- Chỉnh sửa (nếu có) 
- Hình thành kiến thức 
- Các nhóm nhận nhiệm vụ 
- Đưa ra kết quả 
- chỉnh sửa hoàn thiện 
(nếu có) 
Hàm số y = f(x) với tập xác định D 
gọi là hàm số chẵn nếu x  D 
thí – x  D 
và f(-x) = f(x) . 
 Hàm số y = f(x) với tập xác định 
D gọi là hàm số chẵn nếu  x  D 
thí – x  D 
và f(-x) = - f(x) . 
Hoạt động 9: Bài tập 
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 
1. Tập xác định của các hàm 
số 
a) 
12
23
x
xy , 
 b) 
32
1
2 
xx
xy 
c) xxy  312 
2. Cho hàm số 
22
21
2 xkhix
xkhix
y 
Tính giá trị của hàm số đó tại 
x = 3; x = -1; x = 2 
Gọi HS lên bảng giải 
Chỉnh sửa (nếu có) 
Gọi HS lên bảng giải 
Chỉnh sửa (nếu có) 
a) D = R \ 
2
1 
b) D = R\  1,3 
c) D = [-
2
1 ; 3] 
 x = 3 => y = 4 
 x = -1 => y = -1 
 x = 2 => y = 3 
 Trang 7 
3. Cho hàm số y = 3x3–2x+1 
Các hàm số sau co thuộc đồ 
thị của hàm số đó không ? 
a) M(-1 ; 6), b) N(1 ; 1) 
c)P(0 ; 1) 
4. Xét tính chẵn lẻ của các 
hàm số 
a) xy  
b) y = (x + 2)2 
c) y = x3 + x 
d) y = x2 + x + 1 
Gọi HS lên bảng giải 
Chỉnh sửa (nếu có) 
Gọi HS lên bảng giải 
Chỉnh sửa (nếu có) 
f(-1) = 6 vậy M(-1; 6) thuộc đồ thị 
hàm số. 
f(1) = 2 vậy N(1; 1) không thuộc đồ 
thị hàm số. 
f(0) = 1 vậy P(0; 1) thuộc đồ thị 
hàm số. 
a) TXD: D = R 
  x  R thì – x D và 
f(-x) = x = x = f(x) 
Vậy xy  là hàm số chẵn. 
d) TXD: D = R 
  x  R thì – x D và 
 f(x)   f(-x) 
Vậy hàm số y = x2 + x + 1 
Không chẵn , cũng không lẻ. 
5. Củng cố toàn bài 
 + Tập xác định của hàm số 
 + Tính đồng biến nghịch biến của hàm số 
 + Tinh chẵn lẻ của hàm số 
 + Một thuộc một đồ thị hàm số khi nào 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 ds10cbc2_1084.pdf ds10cbc2_1084.pdf