Tập làm văn:
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối(hoa ,quả)trong đoạn văn mẫu(BT1).
2.Kỹ năng: - Viết được đoạn văn ngắn tả một loài hoa(hoặc một thứ quả) mà em yêu thích(BT2).
3.Thái độ: - HS yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Một số tờ phiếu viết lời giải BT1 (tóm tắt những điểm đáng chú ý trong cách tả của tác giả ở mỗi đoạn văn)
III/ Các hoạt động dạy học:
25 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 651 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án 2 cột Lớp 4 Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoạt động :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV chữa bài và nhận xét
2. Bài mới:
a.Giới thiệu: .
b. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:- GV y/c HS tự làm bài. Nhắc các em làm các bước trung gian ra giấy nháp, chỉ ghi kết quả vào vở bài tập
+ Hãy giải thích vì sao
- GV hỏi tương tự các cặp phân số còn lại
Bài 2:
- GV y/c HS đọc đề bài và tự làm bài
- GV có thể nhắc lại thế nào là phân số lớn hơn 1, thế nào là phân số bé hơn 1
Bài 1:a,c
- GV y/c HS tự làm bài
- GV chữa bài trước lớp
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên bảng thực hiện y/c
- HS lắng nghe
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT
- 6 HS lần lượt nêu trước lớp, mỗi HS nêu về một cặp phân số
+ Vì 2 phân số này cùng mẫu số so sánh tử số thì 9 < 11 nên
- HS lần lượt dùng các kiến thức sau để giải thích
- Ta phải so sánh các phân số
- HS cả lớp làm bài vào vở bài tập
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả
lớp làm bài vào vở
Bổ sung: .
Lịch sử:
VĂN HỌC KHOA HỌC THỜI HẬU LÊ
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Biết được sự phát triển của văn học và khoa học thời Hậu Lê(một vài tác giả tiêu biểu thời Hậu Lê):
2.Kỹ năng: - Tác giả tiêu biểu: Lê Thánh Tông, Nguyễn Trãi, Ngô Sĩ Liên.
3.Thái độ: - HS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập HS
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Văn học thời Hậu Lê
- GV hướng dẫn HS lập bảng thống kê về nội dung, tác giả, tác phẩm văn thơ tiêu biểu ở thời Hậu Lê
- GV theo dõi các nhóm làm việc va giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn
- GV y/c các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
- Dựa vào phiếu, HS mô tả lại nội dung và tác giả, tác phẩm, thơ văn tiêu biểu dưới thời Hậu Lê
Hoạt động 2: Khoa học thời Hậu Lê
- GV giúp HS lập bảng thống kê vè nội dung, tác giả, công trình khoa học tiêu biểu kở thời Hậu Lê
- Dựa vào bảng thống kê, HS mô tả lại sự phát triển ccủa Khoa học ở thời Hậu Lê
- Hỏi:
+ Dưới thời Hậu Lê, ai là nhà văn, nhà thơ, nhà khoa học tiêu biểu nhất?
Củng cố dặn dò:
- GV tổ chức cho HS giới thiệu về các tác giả, các tác phẩm lớn thời Hậu Lê mà em đã sưu tầm được
- Tổng kết giờ học, Dặn HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau
- HS chia nhóm nhỏ, mỗi nhóm tử 5 – 7 em, nhận phiếu thảo luận, sau đó cùng đọc SGK, thảo luận để hoàn thành phiếu
- Nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả làm việc
- HS chia nhóm nhỏ, mỗi nhóm tử 5 – 7 em, nhận phiếu thảo luận, sau đó cùng đọc SGK, thảo luận để hoàn thành phiếu
+ Nguyễn Trãi và Lê Thánh Tông là hai tác giả tiêu biểu cho thời kì này
Bổ sung: .
KĨ THUẬT
TRỒNG CÂY RAU, HOA (T2)
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Biết cách chọn cây rau, hoa để trồng.
2.Kỹ năng- Biết cách trồng cây rau, hoa trên luống và cách trồng cây rau, hoa trong chậu.
- Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong chậu.
3.Thái độ: Học sinh hứng thú với môn học
II/ Đồ dung dạy học:
- Cây con rau, hoa để trồng.
- Túi bầu có chứa đầy đất.
- Dầm xới, bình tưới.
III/ Các hoạt động :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.GTB:
2.Bài mới:
HĐ 3: HS thực hành trồng cây con.
Y/c HS nhắc lại các bước và cách thực hiện quy trình trồng cây con.
- GV nhận xét và hệ thống các bước:
KT sự chuẩn bị vật liệu, phân chia nhóm.
Theo dõi HS làm.
Nhắc HS rửa sạch các công cụ và vệ sinh chân tay.
HĐ 4: Đánh giá kết quả học tập
GV gợi ý cho HS đánh giá theo theo các tiêu chuẩn sau:
- Chuẩn bị đầy đủ vật liệu, dụng cụ trồng cây con.
- Trồng đúng khoảng cách quy định
- Cây con sau khi trồng đứng thẳng, không bị trồi rễ lên.
- Hoàn thành đúng thời gian quy định.
GV nhận xét đánh giá kết quả.
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị bài sau.
- Lắng nghe
- HS tự trả lời.
- HS nêu các bước.
- HS thực hành.
- HS dựa vào tiêu chí để đánh giá, nhận xét.
Bổ sung: ..
.
Thứ ba ngày 16 tháng 02 năm 2016
Chính tả: Nhớ viết
CHỢ TẾT
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhớ, viết đúng bài chính tả trình bày đúng đoạn thơ trích.
2. Kỹ năng: Làm đúng bài tập phân biệt âm đầu, vần dễ lẫn (BT2).
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận cho HS.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Một vài tờ phiếu viết sẵn nội dung BT2
III/Các hoạt động :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS lên bảng đọc và viết các từ khó, dễ lẫn của tiết chính tả trước
- Nhận xét
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn viết chính tả
* Gọi hs đọc
- Y/c HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viét chính tả
*Viết chính tả
- Dò soát lỗi
*Chấm, chữa bài :
c. Hướng dẫn làm bài tập
- Gọi HS đọc y/c bài tập
- Y/c HS tự làm bài
- Gọi HS nhận xét chữa bài
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
- GV kết luận
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Y/c HS ghi nhớ những từ đã luyện tập để không viết sai chính tả, và kể lại chuyện vui Một ngày và một năm cho người thân
- 1 HS đọc cho 2 HS lên bảng viết
- Lắng nghe
- 2 HS đọc thành tiếng đoạn văn trong SGK
- HS đọc và viết các từ sau: ôm ấp, viền, mép, lon xon, khom, yếm thắm, nép đầu, ngộ nghĩnh
- HS viết bài
- HS đổi vở chấm bài
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp
- 2 HS làm trên bảng lớp. HS dưới lớp viết bằng bút chì vào SGK
- Nhận xét, chữa bài
- Nhận xét chữa bài
- 2 HS đọc thành tiếng, 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, tiếp nối nhau trả lời câu hỏi
Bổ sung: ..
...
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Giúp HS:Biết tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau, so sánh các phân số
2.Kỹ năng: .Làm các bài tập ở sgk
3.Thái độ: Rèn tính nhanh nhẹn, cẩn thận
II/Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, bảng nhóm
III/ Các hoạt động :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV chữa bài, nhận xét
2. Bài mới:
a. Hướng dẫn luyện tập:
Bài2(ở cuối trang 123):
- GV Y/c HS làm bài
- GV đặt từng câu hỏi và y/c HS trả lời
- GV nhận xét bài làm của HS
Bài3( tr.124):
- GV gọi 1 HS đọc đề bài, hỏi:
+ Muốn biết trong các phân số đã cho phân số nào bằng phân số ta làm ntn?
- Y/c HS làm bài
Bài 2(c, d) (tr.125):
Y/c HS đọc và tự làm bài
- GV nhận xét bài làm của HS
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn
- HS làm bài vào vở
- HS đọc bài làm để trả lời các câu hỏi cô nêu
- HS làm bài vào vở
- 1 HS đọc, cả lớp nghe và nhận xét
- Ta rút gọn phân số rồi so sánh
- HS làm bài vào vở
- HS theo dõi bài chữa của GV, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau
Bổ sung: ...
...
Luyện từ và câu
DẤU GẠCH NGANG
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang(NDghi nhớ).
2.Kỹ năng: - Nhận biết và nêu được tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn(BT1, mục III); viết được đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích(BT2).
3.Thái độ: -HS biết vận dụng vào thực tế.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bút dạ, 3 – 4 tờ giấy trắng khổ rộng để HS làm BT2
III/ Các hoạt động :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét HS
1. Bài mới:
* Phần nhận xét:
Bài 1- Y/c HS tìm những câu văn có chứa dấu gạch ngang
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
Bài 2:- GV giữ tờ phiếu viết lời giải BT1.
*Ghi nhớ:
* Luyện tập:
Bài 1:- Gọi HS đọc y/c của bài. Cả lớp theo dõi trong SGK
- Gọi HS phát biểu
- Dán phiếu HS làm lên bảng. Gọi HS nhận xét
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu BT
+ Trong đoạn văn em viết, dấu gạch ngang được sử dụng có tác dụng gì?
- Y/c 3 HS đã làm bài vào giấy khổ to dán bài lên bảng
2. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học. Y/c HS ghi nhớ nội dung bài học
- 2 HS lên bảng làm theo y/c
- 3 HS đọc nội dung BT1
HS đọc y/c của bài
- HS đọc nội dung phần ghi nhớ
- 1 HS đọc thành tiếng.
- HS phát biểu
- 2 HS đọc
- 1 HS khá làm bài vào giấy khổ to. HS cả lớp làm miệng
- HS tiếp nối nhau phát biểu
- Nhận xét
- 2 HS đọc thành tiếng y/c trong SGK
+ Đánh dấu các câu đối thoại
+ Đánh dấu phần ghi chú
- HS thực hành viết đoạn văn
Bổ sung: ..
.
Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ, NGHE ĐÃ HỌC
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu nội dung câu chuyện(đoạn truyện) đã kể.
2. Kỹ năng: Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện(đoạn truyện) đã nghe, đã đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện và cái ác.
3. Thái độ: Yêu thiên nhiên, cảnh vật và con người.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Một số truyện thuộc đề tài của bài KC:
III/ Các hoạt động :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS kể lại chuyện Con vịt xấu xí, 1 HS nói ý nghĩa câu chuyện
- Nhận xét HS
2. Bài mới
* Hướng dẫn HS kể chuyện:
a) Hướng dẫn HS hiểu y/c của BT
- Gọi HS nối nối nhau đọc phần gợi ý
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh hoạ: Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Cây tre trăm đốt trong SGK
b) HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
Kể chuyện trong nhóm
- GV đi giúp đỡ từng nhóm. Y/c HS chú ý lắng nghe bạn kể và cho điểm từng bạn trong nhóm
Thi kể trước lớp
- GV tổ chức cho HS thi kể trước lớp
- GV tổ chức cho HS bình chọn: HS có câu chuyện hay nhất
- Nhận xét và cho điểm HS
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
- 2 HS lên bảng thực hiện y/c
- Lắng nghe
- 2 HS đọc thành tiếng đề bài
- HS đọc y/c của bài tập. Dùng phấn gạch dưới các từ: được nghe, được đọc, ca ngợi cái đẹp, cuộc đấu tranh, đẹp xấu, thiện, ác
- HS tiếp nối nhau giới thiệu tên câu chuyện của mình, nhân vật trong truyện
- 4 HS ngồi bàn trên dưới cùng kể chuyện trao đổi, nhận xét và cho điểm tứng bạn
- HS thi kể, cả lớp theo dõi để hỏi lại bạn của bạn, tạo không khí sôi nổi, hào hứng
- HS cả lớp tham gia bình chọn
Bổ sung: ..
..
Thứ tư ngày 17 tháng 02 năm 2016
Tập đọc
KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: -HiểuND: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.(trả lời được các CH; thuộc một khổ thơ trong bài.)
2.Kỹ năng: - Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng, có cảm xúc.
Giao tiếp , đảm nhận công việc phù hợp với lứa tuổi, lắng nghe tích cực
3.Thái độ: - Yêu thiên nhiên đất nước.
II.Đồ dùng dạy - học: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III.Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ: Gọi hs đọc bài “ Hoa học trò” và trả lời câu hỏi
- Nhận xét
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học
b. Hướng dẫn luyên đọc
- Gọi HS đọc toàn bài .Gv chia đoạn: bài chia làm 4 đoạn.
- Gọi hs đọc nối tiếp lần 1
- GV sữa lỗi phát âm ngắt giọng cho HS
- Gọi hs đọc nối tiếp lần 2. Gọi hs đọc chú giải ở sgk.
- HS ddoch nhóm 4
- GV đọc mẫu. Chú ý giọng đọc
c. Tìm hiểu bài
- Đọc thầm, trao đổi và trả lời câu hỏi
+ Em hiểu thế nào là “những em bé lớn lên trên lưng mẹ”?
+ Người mẹ làm những công việc gì? Những công đó có ý nghĩa ntn?
3.Đọc diễn cảm và HTL
- HS cả lớp đọc thầm để tìm ra giọng đọc hay
- Treo bảng phụ có đoạn thơ hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn thơ
- Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng
- Gọi HS đọc thuộc lòng
- Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét lớp học.
- HS lên bảng thực hiện y/c
- 2 HS đọc thành tiếng
- 4 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ trước lớp
- HS đọc nối tiếp lần 2
- 1 HS đọc phần chú giải
- HS đọc nhóm.
- 1 nhóm đọc
- Lắng nghe GV đọc mẫu
- HSTL
+ Người mẹ nuôi con khôn lớn, người mẹ giã gạo nuôi bộ đội, tỉa bắp trên nương. Những công việc này góp phần vào công cuộc cchống mĩ cứu nước của toàn dân tộc
- 2 HS nối tiếp nhau đọc bài
- 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc
- HS tự nhẩm thuộc lòng 1 khổ thơ mà mình thích
- 3 – 5 HS đọc thuộc lòng khổ thơ
Bổ sung: ..
Toán
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Giúp HS : Nhận biết phép cộng hai phân số cùng mẫu số
2.Kỹ năng: Biết cộng 2 phân số cùng mẫu số
3.Thái độ: Rèn tư duy
II/ Đồ dùng dạy học:
- Mỗi HS chuẩn bị một băng giấy hình chữ nhật có chiều 30 cm, chiều rộng 10 cm, bút màu
III/ Các hoạt động :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Thực hành trên giấy
- Hướng dẫn HS đôi 3 lần để chia băng giấy làm 8 phần bằng nhau
- Hỏi: Băng giấy được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau? Bạn nam tô màu mấy phần? BạnNamtô màu tiếp mấy phần?
2.Cộng hai phân số cùng mẫu số
- Muốn biết bạnNamtô màu tất cả mấy phần băng giấy chúng ta làm phép tính gì?
- Hỏi: Em có nhận xét gì về tử số của 2 phân số so với tử số của phân số trong phép cộng ?
- Muốn cộng 2 phân số cùng mẫu số ta làm ntn?
3. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- GV nhận xét bài làm của HS trên bảng, sau dó cho điểm HS
Bài 3:
- Hỏi: Muốn biết cả 2 ô tô chuyển được bao nhiêu phấn số gạo trong kho chúng ta làm ntn?
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò
- HS lấy băng giấy
- 8 phần bằng nhau .
- Làm phép tính cộng
- HS suy nghĩ phát biểu trước lớp
- Muốn cộng 2 phân số cùng mẫu số ta cộng 2 tử số và giữ nguyên mẫu số
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở
- 1 HS tóm tắt trước lớp
- Chúng ta thực hiện phép cộng phân số
- HS làm bài vào vở
Bổ sung: .
..
Khoa học:
ÁNH SÁNG
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Nêu được ví dụ về các vật vật tự phát sáng và các vật được chiếu sáng :
+Vật tự phát sáng : Mặt Trời, ngọn lửa,...
vật được chiếu sáng : Mặt Trăng, bàn ghế,...
2.Kỹ năng: - Nêu được một số vật cho ánh sáng truyền qua một số vật không cho ánh sáng truyền qua.
3.Thái độ: - Nhận biết được ta chỉ nhìn thấy vật có ánh sáng từ vật truyền tới mắt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị theo nhóm: Hộp kín (có thể dung tờ giấy báo ; cuộn lại theo chiều dài để tạo thành hộp kín – chú ý miệng ống không quá rộng và ống không quá ngắn để khi chưa bật ánh đèn trong ống thì đáy ống tối) ; tấm kính nhựa trrong ; tấm kính mờ ; tấm ván
III/Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng y/c trả lời câu hỏi về nội dung bài trước
- Nhận xét HS
2.Bài mới.
Giới thiệu bài: nêu mục tiêu
HĐ1: Tìm hiểu các vật tự phát ra ánh sang và các vật được chiếu sáng
- Tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi
- Cho HS quan sát hình1, 2 trang 90 SGK, trao đổi và viết tên những vật được chiếu sang
- Gọi HS trình bày. Y/c HS các nhóm khác theo dõi để bổ sung những ý kiến không trùng lặp
- GV kết luận:
HĐ2: Ánh sang truyền theo đường thẳng
- Làm thí nghiệm
+ Cho 3 đến 4 HS đứng trước lớp ở các vị trí khác nhau. GV hoặc 1 HS hướng đèn tới 1 trong các HS đó (chưa bật)
+ GV y/c HS dự đoán ánh sang sẽ đi tới đâu
+ GV y/c HS có thể đưa ra cách giải thích của mình
- GV y/c HS đọc thí nghiệm 1 trang 90 SGK
+ Hỏi: Dự đoán xem ánh sang qua khe có hình gì?
- Y/c HS làm thí nghiệm
- Gọi HS trình bày kết quả
* Kết luận: Ánh sang truyền theo đường thẳng
HĐ3: Tìm hiểu sự truyền ánh sang qua các vật
- Tổ chức cho HS làm thí nghiệm trang 91 SGK theo nhóm
- GV đi hướng dẫn các nhóm gặp khó khăn
- Đại diện các nhóm lên trình bày, Y/c các nhóm khác bổ sung ý kiến
- Nhận xét
HĐ4: Tìm hiểu mắt nhìn thấy vật khi nào
Hỏi: mắt ta nhìn thấy vật khi nào?
- Gọi HS đọc thí nghiêm 3 trang 91, y/c HS suy nghĩ và dự đoán xem kết quả thí nghiệm ntn?
- Gọi HS trình bày dự đoán của mình
- Y/c 4 HS lên bảng làm thí nghiệm
GV kết luận: Mắt ta có thể nhìn thấy vật khi có ánh sang từ vật đó truyền vào mắt
Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên bảng trả lời
- lắng nghe
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, quan sát và viết ra giấy
- Lắng nghe làm theo hướng dẫn của GV
- HS đọc to trước lớp
- Một số HS trả lời
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm
- 4 HS ngồi 2 bàn ttrên dưới tạo thành một nhóm
- Trình bày kết quả thí nghiệm
. Vật đó tự phát sang
. Có ánh sang chiếu vào vật.
- 1 HS đọc thành tiếng
- 2 HS trình bày
- 2 HS tiến hành làm thí nghiệm và trả lời các câu hỏi theo kết quả thí nghiệm
Bổ sung: .
Thứ năm ngày 18 tháng 02 năm 2016
Tập làm văn:
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối(hoa ,quả)trong đoạn văn mẫu(BT1).
2.Kỹ năng: - Viết được đoạn văn ngắn tả một loài hoa(hoặc một thứ quả) mà em yêu thích(BT2).
3.Thái độ: - HS yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Một số tờ phiếu viết lời giải BT1 (tóm tắt những điểm đáng chú ý trong cách tả của tác giả ở mỗi đoạn văn)
III/ Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn Bàng thay lá và Cây tre sau đó nhận xét cách miêu tả của bạn
B. Bài mới:
1. Hướng dẫn HS làm bài tập
- Gọi HS đọc y/c của bài tập
- Y/c HS tự làm bài
- Gọi HS trình bày
- Treo bảng phụ có ghi sẵn phần nhận xét và cách miêu tả của tác giả
Bài 2:- Gọi HS đọc y/c của BT
- Y/c HS tự làm bài
- Y/c HS viết đoạn văn vào giấy dán lên bảng và đọc bài làm của mình
- GV chú ý sữa lỗi ngữ pháp, dung từ cho từng HS
- Nhận xét, cho điểm HS viết tốt
3. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn văn và nhận xét cách miêu tả của tác giả qua bài văn Hoa mai vàng và Trái vải tiến vua
- 2 HS nối tiếp nhau trình bày
- 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận về cách miêu tả của tác giả bằng cách trả lời những câu hỏi gợi ý.
- Tiếp nối nhau phát biểu
- 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng
- 1 HS đọc thành tiếng
- 3 HS làm bài vào giấy, HS cả lớp làm bài vào vở
- 3 – 5 HS đọc bài văn
Bổ sung: .
Toán
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (tt)
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Giúp HS : Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số
2.Kỹ năng: Biết cộng 2 phân số khác mẫu số
3.Thái độ: Rèn tư duy
II/Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, bảng nhóm
III/ Các hoạt động :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV chữa bài, nhận xét
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
* Cộng hai phân số khác mẫu số
- Hỏi: Để tính số phần băng giấy 2 bạn đã lấy, ta làm tính gì?
+ Muốn làm phép cộng 2 phân số khác mẫu số ta làm gì?
- Y/c HS quy đồng mẫu số 2 phân số
* Luyện tập - thực hành
Bài 1(a,b,c):
- GV chữa bài trước lớp, sau đó y/c HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau
Bài 2(a,b):
- GV trình bày mẫu trên bảng, sau đó y/c HS làm bài
- GV chữa bài và cho điểm 2 HS đã làm bài trên bảng
3. Củng cố ,dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn
- Ta làm tính cộng .
- Ta cần quy đồng mấu số 2 phân số này sau đó mới thực hiện phép tính cộng
. Chúng ta quy đồng mẫu số 2 phân số
. Cộng 2 phân số đã quy đồng mẫu số
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở
- HS làm bài, chữa bài
Bổ sung: .
Luyện từ và câu:
MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÁI ĐẸP
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Biết được một số câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp(BT1).
2.Kỹ năng: - Nêu được một trường hợp có sử dụng 1câu tục ngữ đã biết(BT2); dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp (BT3). - Đặt câu được với một từ tả mức độ cao của cái đẹp (BT4
3.Thái độ: HS yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bảng ở BT1 (có thể trình bày kiểu khác SGK – xem mẫu ở dưới). Một số tờ giấy khổ to để HS làm BT3, 4
III/ Các hoạt động :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra 2 HS đọc lại đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ có dùng dấu gạch ngang (BT.III.2, tiết LTVC trước)
GV nhận xét.
2. Bài mới
* Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
- Y/c HS đọc thuộc lòng 4 câu tục ngữ
Bài 2: - Y/c HS suy nghĩ về các trường hợp sử dụng các câu tục ngữ nói trên
- Gọi HS tiếp nối nhau trình bày ý kiến của mình. GV chú ý sữa lỗi dung từ, đặt câu cho từng HS
- Nhận xét
Bài 3, 4:
- Gọi HS đọc y/c của bài
- GV phát giấy khổ to cho HS trao đổi theo nhóm
- HS làm bài vào vở
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học. Biểu mdương những HS nhóm HS làm việc tốt
- 2 HS lên bảng đặt thực hiện theo y/c của GV
- 1 HS đọc thành tiếng
- HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận. 1 HS làm trên bảng phụ, HS dưới lớp dung bút chì nối từng ô bên trái với các ô bên phải cho phù hợp
- 2 HS đọc thành tiếng, HS cả lớp đọc thầm theo
- 1 HS đọc thành tiếng
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận nhận xét, bổ sung ý kiến cho nhau
- 3 – 5 HS trình bày trước lớp
- 2 HS đọc thành tiếng trước lớp
- Cùng nhau thông báo các từ tìm đựoc trước lớp
Bổ sung: .
Thứ sáu ngày 19 tháng 02 năm 2016
Tập làm văn
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
2.Kỹ năng: Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích củaloài cây em biết(BT1,2, mục III.)
3.Thái độ: HS yêu thích môn học.
II/: Đồ dùng dạy học
- Tranh, ảnh cây gạo, cây trám đen (nếu có)
III/ Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS dọc phần nhận xét về cách miêu tả của tác giả trong đoạn văn
- gọi 2 HS đọc đoạn văn miêu tả một loài hoa hoặc 1 thứ quả mà em thích
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
- GV nhận xét .
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
* Tìm hiểu ví dụ:
Bài 1, 2, 3:
- Gọi HS đọc y/c và nội dung
- Y/c HS đọc bài, thảo luận, trao đổi theo trình tự
- Đọc bài Cây gạo trang 32
- Xác định từng đoạn văn trong bài Cây gạo
- Gọi HS trình bày
* Gọi HS đọc phần ghi nhớ
3 Hướngdẫn làm bài tập:
Bài 1:- Y/c HS làm việc theo cặp
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
Bài 2:
- Đoạn văn nói về ích lợi của một loài cây thường nằm ở đâu trong toàn bài văn?
- Y/c HS tự viết đoạn văn.
- Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình
- Nhận xét
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- 2 HS đứng tại chỗ đọc bài
- 1 HS đọc thành tiếng
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận
- Tiếp nối nhau nói về từng đoạn (mỗi HS chỉ viết về một đoạn)
- 2 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm theo để thuộc ngay tại lớp
- 2 HS đọc thành tiếng trước lớp
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận và làm bài
- 1 HS đọc thành tiếng
+ Đoạn văn nói về ích lợi của một loài cây thường nằm ở phần kết bài của một bài văn
- Viết đoạn văn
- 5 đến 7 HS đọc đoạn văn
Bổ sung: .
Toán
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Giúp HS rèn kĩ năng:
- Rút gọn được phân số
- Thực hiện được phép cộng 2 phân số
- Rèn tính nhanh nhẹn, cẩn thận
II/ Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 115
- GV chữa bài và nhận xét
2. Bài mới:
a/ Giới thiệu: Nêu mục tiêu
b/ Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
- GV y/c HS tự làm bài.
- GV y/c HS đọc kết quả làm bài của mình
- GV nhận xét
Bài 2a,b:
- GV y/c HS đọc đề bài và tự làm bài
- GV chữa bài HS trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS
Bài 3a,b:
- Bài tập y/c chúng ta làm gì?
- GV y/c HS tự làm bài
- GV nhận xét bài làm của HS
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng thực hiện y/c
- HS lắng nghe
- HS cả lớp làm bài vào vở
- 1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở BT
- HS ktheo dõi GV chữa bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
- Bài tập y/c chúng ta rút gọn rồi tính
- HS nghe GV giảng
Bổ sung: .
Khoa học:
BÓNG TỐI
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Sau bài học, HS biết:Nêu được bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi được chiếu sang. Dự đoán được vị trí hình dạng bóng tối trong một số trường hợp đơn giản
2.Kỹ năng: Biết bóng của một vật thay đổi về hình dạng, kích thước vị trí của một vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi
II/ Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị theo nhóm : đèn pin tờ giấy to hoặc tấm vải ; kéo, bìa, một số tranh tre (gỗ) nhỏ (để gắn các miến bìa đã cắt làm “phim hoạt hình”) một số vật chẳng hạn ô tô đồ chơi, hộp (để dung tạo bong trên bàn)
III/ Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra các câu hỏi về nội dung bài trước
+ Nêu ví dụ về vật được chiếu sang và vật tự phát sang
+ Ta chỉ nhìn thấy vật khi nào?
- Nhận xét câu trả lời của HS
2.Bài mới
HĐ1 : Tìm hiểu về bóng tối
- Tổ chức cho HS dự đoán
- GV ghi bảng phần HS dự đoán để đối chiếu kết quả sau khi làm thí nghiệm
- Gọi HS trình bày kết quả thí nghiệm
+ Hỏi: Ánh sang có truyền qua quyển sách hay vỏ hộp được không?
+ Khi nào bóng tối xuất hiện?
- Kết luận:
- GV có thể cho HS làm thí nghiệm chiếu ánh đèn vào chiếc bút bi được dựng thẳng trên mặt bìa
- GV đi hướng dẫn các nhóm
- Các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm
- Kết luận:
HĐ2: Trò chơi hoạt hình
- Chơi trò chơi xem bóng đoán vật
- Chia lớp thành 2 đội
- tổng kết trò chơi
3.Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
+ 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi cô nêu
- Lắng nghe
- HS đọc thí nghiệm trang 93 SGK
+ Bóng tối xuất khiện ở đâu
+ Bóng tối có hình dạng ntn
- 2 nhóm lên trình bày kết quả thí nghiệm
- 2 HS trình bày kết quả thí nghiệm
+ Không
+ Khi vật cản sáng được chiếu sáng
- Tiến hành làm thí nghiệm tr
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 23 Lop 4_12337948.docx