Giáo án 4 tuổi - Chủ đề: Nghề nghiệp

*Nội dung hoạt động:

- Góc xây dựng: Xây doanh trại bộ đội.

- Góc phân vai: Bé làm chú bộ đội.

- Góc học tập: Vẽ, nặn quà tặng chú bộ đội.

- Góc nghệ thuật: Hát các bài trong chủ đề.

- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh.

*Chuẩn bị:

- Góc xây dựng: Gạch,các khối gỗ, thảm cỏ, cây hoa.

- Góc phân vai: quần áo chú bộ đội.

- Góc học tập: Giấy vẽ,bút màu, đất nặn.

- Góc nghệ thuật: Đồ dùng âm nhạc.

- Góc thiên nhiên: Chậu cây xanh.

*Cách tiến hành: (Theo kế hoạch đầu tuần)

 

doc130 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 120921 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án 4 tuổi - Chủ đề: Nghề nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trò chơi:" Bắp cải xanh " 2. Giới thiệu  - Cô đưa ra hai bảng giấy màu cam và màu xanh rồi hỏi trẻ : - Cô có gì đây các con? - Thế bảng giấy này là những màu gì? 3. Ôn cách so sánh chiều dài : - Cô làm động tác chồng hai bảng giấy lên nhau và chỉ cho cháu thấy một đầu bằng nhau và một đầu dư ra rồi chỉ cho trẻ xem đầu dư ra  - Hai bảng giấy này có bằng nhau không các con ? - Vì sao con biết không dài bằng nhau ? - À đúng rồi bảng giấy màu cam dài hơn bảng giấy màu xanh vì cô đặt bảng giấy chồng lên nhau thì bàng giấy màu cam dôi ra một đoạn so với bảng giấy màu xanh  - Cô gắn bảng mẫu có 3 cây bút chì có chiều dài khác nhau  - Các con nhìn lên bảng xem cô có 3 cây bút chì có màu gì đây? - Thế các con biết bút chì nào dài nhất, bút chì nào ngắn nhất ? - Thế cây viết chì màu vàng như thế nào so với bút chì màu đỏ? - Cô làm động tác so sánh và hỏi trẻ  - Vì sao con biết bút chì màu vàng ngắn hơn bút chì màu đỏ ? - Thế bút chì màu vàng như thế nào so với bút chì màu xanh? - Vì sao con biết bút chì màu vàng dài hơn bút chì màu xanh? - Cô làm động tác so sánh cả 3 cây bút chì: bút chì đỏ dài nhất, bút màu vàng ngắn hơn, bút chì màu xanh ngắn nhất. * Luyện tập trong rổ  - Các con hãy lấy theo yêu cầu của cô - Lấy bảng giấy ngắn nhất - Lấy bảng giấy dài nhất - Lấy bảng giấy ngắn hơn  * Luyện tập trong tập - Bài tập 6 trang 6 - Đánh dấu (x) màu đỏ bên cạnh xe lửa dài nhất  - Đánh dấu (x) màu xanh bên cạnh xe lửa ngắn hơn  - Đánh dấu (x) màu nâu vào bên cạnh xe lửa ngắn nhất  IV. Nhận xét - tuyên dương - Ngồi đội hình chữ U - Dạ bảng giấy  - Dạ màu cam và màu xanh - Cả lớp chú ý thao tác của cô  - Dạ không! - Dạ vì bảng giấy màu cam có phần dư ra nên bảng giấy màu cam dài hơn bảng giấy màu xanh  - Cho cả lớp nhắc lại và vài cá nhân nhắc lại  - Dạ màu đỏ màu vàng màu xanh  - Dạ cây bút chì đỏ dài nhất, chì xanh ngắn nhất - Dạ bút chì màu vàng ngắn hơn bút chì màu đỏ - Dạ bút chì màu đỏ có phần dôi ra - Bút chì màu vàng dài hơn bút chì màu xanh  - Vì bút chì màu vàng có phần dôi ra - Cả lớp, cá nhân nhắc lại - Trẻ lấy trong rổ học cụ theo yêu cầu của cô C. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Quan sát: Xe đạp Trò chơi: - Vận động: Tung cao hơn nữa - Dân gian: chi chi chành chành. 1.. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết tên gọi, một số đặc điểm cấu tạo, hình dạng, âm thanh, ích lợi của xe đạp. thông qua đó giáo dục trẻ ý thức về an toàn giao thông. - Trẻ biết chơi trò chơi, có ý thức trong khi chơi. - Trẻ đoàn kết, hứng thú tham gia vào buổi hoạt động. 2.. Chuẩn bị - Xe đạp để ở sân trường. - Cờ xanh, cờ đỏ, cờ vàng. - Kiểm tra sức khỏe, trang phục của trẻ. 3.Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Chúng mình vừa học xong tiết học rất là vui. Bây giờ cô lại cho chúng mình đi chơi ở ngoài sân chúng mình có thích không? - Cô sẽ cho các con ra ngoài quan sát xe đạp. - Nhắc nhở trẻ khi ra ngoài quan sát. a, Hoạt động có chủ đích - Cô cho trẻ đứng xung quanh chiếc xe đạp bạn nào cho cô biết đây là xe gì? - Xe đạp có đặc điểm gì? - Phần đầu xe gồm có gì?có tác dụng để làm gì? - Phần thân xe gồm có gì? Có tác dụng gì? - Phần đuôi xe gồm có gì? để làmgì? - Bánh xe có dạng hình gì? xe đạp có bao nhiêu bánh xe? - Xe đạp dùng để làm gì? Xe đạp là phương tiện giao thông đường gì? - Xe đạp muốn chạy được cần phải có ngừoi điều khiển. vậy người điều khiển xe đạp phải làm gì như thế nào? để tham gia giao thông được an toàn? - Các con khi ngồi trên xe đạp phải ngồi như thế nào? Các con thử làm chú lái xe đạp nào? b, Trò chơi - Trò chơi vận động: Mèo bắt chuột ( trẻ chơi 3-4 lần). - Trò chơi dân gian: Chi chi chành chành ( trẻ chơi 3-4 lần). - Chơi tự do: Trẻ vẽ hình các bộ phận cơ thể. c, Nhận xét, kết thúc. Gần hết giờ cô gọi trẻ tập trung lại và hỏi: Hôm nay cô cho các con quan sát cái gì? chơi trò chơi gì? con thích được làm gì? vì sao? - Giờ hoạt động sau con thích được làm gì? - Cho trẻ rửa tay và vào lớp. Có ạ! Trẻ đúng xung quanh chiếc xe đạp Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Hình tròn Có 2 bánh Là phương tiện giao thông đường bộ Phải biết và hiểu luật giao thông Ngồi yên, không đùa nghịch Trẻ làm chú lái xe đạp D- HOẠT ĐỘNG GÓC *Nội dung hoạt động: - Góc xây dựng: Xây trường mầm non. - Góc phân vai: bán hàng rau củ. - Góc học tập: Cắt và dán hàng rào - Góc nghệ thuật: Hát các bài trong chủ đề. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh. *Chuẩn bị: - Góc xây dựng: Gạch,các khối gỗ, thảm cỏ, cây hoa. - Góc phân vai: Bàn ghế đồ chơi rau quả nhựa. - Góc học tập: giấy màu, keo, kéo.. - Góc nghệ thuật: Đồ dùng âm nhạc. - Góc thiên nhiên: Chậu cây xanh. *Cách tiến hành: (Theo kế hoạch đầu tuần) E- HOẠT ĐỘNG VỆ SINH, ĂN TRƯA, NGỦ TRƯA 1,Vệ sinh: Cô kết thúc giờ học. - Cho trẻ rửa tay,lau khô tay. - Ngồi vào bàn ăn . 2, Ăn trưa: - Cô ổn định tổ chức lớp. - Giới thiệu các món ăn, chia ăn. - Trẻ ăn, cô động viên quan sát trẻ ăn. - Giáo dục trẻ biết mời cô, mời các bạn. - Trẻ ăn xong vệ sinh răng miệng. 3, Ngủ trưa: G –HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Sinh hoạt văn nghệ: * Yêu cầu: Trẻ mạnh dạn tự tin thể hiện những bài hát đã học trong chủ đề. * Chuẩn bị: đài , dụng cụ âm nhạc * Cách tiến hành: Trò chuyện với trẻ về chủ đề “ Nghề nghiệp” - Cho trẻ ôn lại những bài hát đã học trong chủ đề ( cả những bài phù hợp mà trẻ thuộc) - Cho trẻ biểu diễn văn nghệ.( Cô cổ vũ động viên khuyến khích trẻ) - Cô nhận xét tuyên dương trẻ. H- NÊU GƯƠNG BÉ NGOAN * Yêu cầu: Trẻ biết nhận xét những ưu nhược điểm của mình và các bạn trong một tuần học vừa qua. * Chuẩn bị: Phiếu bé ngoan, bảng bé ngoan. * Cách tiến hành - Hôm nay là thứ mấy các con? - Thứ 6 là ngày gì trong tuần? - Bạn nào cho cô biết trong tuần học vừa qua con thấy có bạn nào ngoan? bạn nào chưa ngoan vì sao? * Nhật ký cuối ngày: - Tổng số trẻ đến lớp:……………………………………………………………….. - Số trẻ vắng mặt:…………………………………………………………………… - Tình hình chung về trẻ trong ngày:………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. - Sự việc tích cực và chưa tích cực:………………………………………………... …………………………………………………………………………… Nhánh 3: Nghề bộ đội ( Thời gian thực hiện từ ngày 06 đến ngày 10 tháng 12 năm 2010). KẾ HOẠCH TUẦN THỂ DỤC SÁNG 1.Nội dung: tập với bài “ Cháu yêu cô chú công nhân”. 2.Mục đích yêu cầu + Trẻ tập đúng các động tác thể dục sáng theo lời bài hát + Rèn sự phát triển các cơ vận động. + Trẻ có ý thức rèn luỵên thân thể. 3.Chuẩn bị: sân tập bằng phẳng sạch sẽ.kiểm tra sức khỏe, trang phục trẻ. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu chân: Đi bằng mũi chân, đi bằng gót chân, chạy nhanh chậm. sau đó xếp hàng theo tổ. 2. Thể dục sáng tập với lời ca “ Cháu yêu cô chú công nhân”. - Động tác hô hấp: thổi nơ bay. - Động tác tay: hai tay ra trước, lên cao. - Động tác chân: bước 1chân lên trước tay đưa cao cúi gập người tay hạ xuống. - Động tác bụng: cúi gập người về phía trước. - Động tác bật: Nhảy co 1 chân. 3. Trò chơi: Bóng tròn to Cách chơi: trẻ hát và vận động theo bài hát bóng tròn. 4. Hồi tĩnh: cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng sân. Trẻ khởi động Trẻ tập với lời ca Trẻ chơi trò chơi 3-4 lần Trẻ đi nhẹ nhàng. HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI * Trò chơi sáng tạo Góc xây dựng: Xây doanh trại bộ đội Góc phân vai: bé làm chú bộ đội Góc nghệ thuật: hát, múa các bài hát về chủ đề nghề nghiệp. Góc học tập: Vẽ, tô màu tranh, nặn bánh tặng chú bộ đội. Góc thiên nhiên: chăm sóc cây cảnh. I. Mục đích yêu cầu Trẻ biết cách chơi các trò chơi dưới sự hướng dẫn của cô. Các góc liên kết với nhau trong các trò chơi. Đoàn kết, giúp đỡ nhau. II. Chuẩn bị: Đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu, các góc chơi. III.Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Thoả thuận chơi: - Trò chuyện với trẻ về chủ đề: “nghề nghiệp”. Bây giờ chúng ta đang học chủ đề gì? cho trẻ đi xem tranh chủ đề. Bây giờ cô sẽ cho các con chơi góc: -Ai muốn chơi góc xây dựng xây doanh trại bộ đội? -Ai muốn chơi ở góc phân vai làm chú bộ đội? -Ai muốn chơi ở góc học tậpvẽ tranh, nặn bánh tặng chú bộ đội? -Ai muốn chơi ở góc nghệ thuật múa hát tặng chú bộ đội? -Ai muốn chơi ở góc thiên nhiên chăm sóc cây xanh. Cho trẻ lựa chọn.ban nào muốn chơi ở góc nào thì về góc đấy chơi. Giáo dục trẻ trong khi chơi giữ gìn đồ dùng đồ chơi, chơi đoàn kết với các bạn. 2. Quá trình chơi: - Cô đi đến từng góc quan sát hướng dẫn trẻ chơi. - Con đang làm gì vậy? - Làm như thế nào? - Cô gợi ý để trẻ làm đẹp hơn. 3. Nhận xét Cô đi đến từng góc quan sát, cho trẻ đại diện nhóm đó nói lại công việc, và giới thệu kết quả chơi. - Cho cả lớp về góc chủ đạo tham quan kết quả chơi. - Cô nhận xét, bổ sung, khen ngợi trẻ. - Cho trẻ cất đồ chơi. Chủ đề nghề nghiệp Trẻ chọn góc chơi Trẻ chơi Trẻ trả lời Trẻ miêu tả Trẻ nêu công việc và kết quả chơi Trẻ đến góc chủ đạo Trẻ nghe Trẻ cất đồ chơi Trò chơi vận động *Chèo thuyền 1 Mục đích: Rèn luyện khả năng cùng phối hợp động tác. Cách chơi: cho trẻ ngồi xuống đất thành một hàng dọc theo nhóm từ 5- 10 trẻ 2 chân đugs thành chữ V, trẻ nọ ngồi tiếp trẻ kia, hai tay bám vào vai bạn ngồi trước, hơi cúi người về phía trước, rồi lại ngửa người phía sau, vừa đẩy vừa nói: “ chèo thuyền, chèo thuyền”. *Vận động viên nhí Mục đích - Rèn luyện sự phối hợp tay mắt. - Phát triển kĩ năng vận động. Chuẩn bị - Bộ đồ chơi ném bóng bowling. Cách chơi - Giáo viên xếp các con ki theo mô hình tam giác. - Kẻ một vạch phấn làm đường giới hạn, cách chỗ xếp con ki khoảng 2,5m. - Trẻ ngồi ở hai bên để cổ vũ.trẻ lên tham gia chơi sẽ đứng ở đằng sau vạch phấn, khi giáo viên ra hiệu lệnh “ bắt đầu” thì khẽ cúi người về pphía trước và lăn quả bóng về phía các con ki sao cho càng nhiều con ki bị đổ càng tốt. giáo viên xếp lại các con ki và mời trẻ khác lên tiếp tục chơi. Cho trẻ cùng nhau đếm và ghi lại số con ki bị đổ sau mỗi lượt chơi. - Khi trẻ đã chơi thành thạo, có thể tăng khoảng cách giữa vạch giới hạn với chỗ xếp con ki. *Tung cao hơn nưã Mục đích rèn luyện, phát triển ngôn ngữ và cơ tay, cơ chân cho trẻ. Chuẩn bị Mỗi trẻ 1 quả bóng Luật chơi Trẻ tung bóng lên cao và bắt bóng bằng hai tay, không ôm bóng vào ngực. Cách chơi Mỗi trẻ cầm một quả bóng đứng ra chỗ rộng . tung bóng lên cao và bắt bóng bằng hai tay, vừa tung vừa đọc: Quả bóng con con Quả bóng tròn tròn Bạn tung, em đỡ Tung cao cao nữa Em bắt rất tài. Trò chơi dân gian: *Chi chi chành chành a, Mục đích - luyện phản xạ nhanh nhẹn và sự khéo léo. - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. b,Luật chơi Khi nào cô và các bạn đọc đến từ ập thì người làm cái nắm tay vào bắt ngón tay của bạn. c,Cách chơi Khoảng 3-4 một nhóm.một trẻ làm cái xòe bàn tay ra. các trẻ khác đặt ngón tay vào lòng bàn tay trẻ làm cái. trẻ làm cái vừa gõ ngón tay vừa đọc theo nhịp bài hát: chi chi chành chành chành cái đanh thổi lửa con ngựa đứt cương ba vương ngũ đế bắt dế đi tìm ù à ù ập. đến từ ập trẻ làm cái nắm tay vào để bắt các ngón tay của các bạn.các bạn rút ngón tay nhanh ra khỏi lòngbàn tay của trẻ làm cái. ai bị bắt thì xòe bàn tay ra cho các bạn chơi tiếp. *Lộn cầu vồng a, Mục đích: phát triển ngôn ngữ và nhịp điệu. b, Luật chơi: Đọc đến câu thơ cuối cùng, hai trẻ lộn nửa vòng quay lưng lại với nhau ( hoặc đối mặt nhau). c, Cách chơi Từng đôi một đứng cầm tay nhau vừa đọc lời thơ vừa vung tay sang hai bên theo nhịp. cứ dứt mỗi tiếng, trẻ lại vung tay sang ngang một bên. Lộn cầu vồng nước trong nước chảy có cô mười bảy có chị mười ba hai chị em ta cùng lộn cầu vồng. đọc đến câu cuối cùng thì cả hai cùng chui qua tay về một phía, quay lưng vào nhau, tay vẫn nắm chặt rồi hạ xuống dưới, tiếp tục vừa đọc vừa vung tay. đến tiếng cuối cùng, trẻ lại chui qua tay lộn trở về tư thế ban đầu. KẾ HOẠCH NGÀY: Thứ hai ngày 06 tháng 12 năm 2010 A- HOẠT ĐỘNG ĐẦU GIỜ 1.Đón trẻ- thể dục sáng- điểm danh a. Đón trẻ: - Cô nhắc nhở trẻ chào ông bà, bố mẹ, cất đồ dùng đúng nơi quy định. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. c. Trò chuyện: Trò chuyện về ngày đầu tuần Yêu cầu: trẻ biết thứ tự các thứ trong tuần. Tiến hành: - Cô đố cả lớp mình biết hôm nay là thứ mấy? -Thứ hai là ngày gì trong tuần? - Tiếp theo là các thứ nào trong tuần? - Ngày nào chúng mình được nghỉ học? - Nghỉ học chúng mình thường làm những công việc gì? =>Giáo dục trẻ biết giúp đỡ bố mẹ,ông bà những công việc mà trẻ có thể làm được. B- HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ Tạo hình: Vẽ tranh tặng chú bộ đội I. Mục đích yêu cầu: 1, Kiến thức: Trẻ biết vẽ theo ý thích để tạo nên một bức tranh để tặng các chú bộ đội. 2, Kĩ năng: Luyện kĩ năng vẽ, tô màu. - Phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng. 3, Thái độ: Giáo dục trẻ yêu quý kính trọng nghề bộ đội. II. Chuẩn bị: Bút màu, giấy vẽ cho trẻ. -Tranh mẫu cho trẻ xem. III. Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú. Cho trẻ hát “ chú bộ đội”. Trò chuyện về nội dung bài hát. Bài hát nói về gì? Chú bộ đội làm nhiệm vụ gì? Tháng 12 có một ngày lễ của các chú bộ đội đó là ngày gì các con có biết không? Đó là ngày 22/12. Ngày thành lập quân đội nhân dân việt nam. Cô đã chuẩn bị một món quà nhan dịp này.các con có muốn biết đó là quà gì không? 2. Vào bài a.Quan sát tranh mẫu: Cho trẻ quan sát tranh gợi ý. Hướng trẻ đàm thoại về nội dung tranh, về những nét vẽ, cách sắp xếp bố cục, cách tô màu... - Hỏi ý tưởng của trẻ sẽ vẽ gì? Vẽ như nào? Cần gì mới vẽ được tranh? Tô màu như nào...( Hỏi 3 - 4 trẻ ) b.Trẻ vẽ tranh: Cô đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho các bạn vẽ tranh tặng cho các chú bộ đội, bây giờ các bạn hãy về chỗ ngồi để chúng mình cùng thi xem ai là người vẽ đẹp nhất nhé. Tất cả hãy cầm bút lên tay, cầm bút như nào để vẽ đẹp? Các bạn đã sãn sàng chưa? Chuẩn bị. Bắt đầu... Trẻ thực hiện ý tưởng của mình, cô đi quan sát và gợi ý cho trẻ để trẻ thực hiện hoàn chỉnh tác phẩm của mình. Gợi ý cho trẻ cách vẽ. c.Trưng bày nhận xét sản phẩm. Cho trẻ tự nhận xét tranh của bạn mình, nêu ra ý thích, giải thích được vì sao lại thích bức tranh đó…Khuyến khích trẻ nêu ý tưởng của mình khi vẽ bức tranh như của bạn… Cô tổng hợp tất cả những ý kiến nhận xét của trẻ, nêu ra những bức vẽ đep, sáng tạo, bố cục hợp lý, khuyến khích động viên những bức vẽ chưa sáng tạo, bổ sung cho trẻ nhận ra. Các cô giáo sẽ rất vui khi nhận được món quà này của chúng mình, khen những trẻ vẽ đẹp. 3.Kết thúc : Hát bài hát “ chú bộ đội” chuyển hoạt động tiếp theo. Trẻ hát Nói về chú bộ đội Làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc Trẻ trả lời Có ạ! Trẻ nêu ý tưởng Trẻ vẽ tranh Trẻ vẽ tranh Trẻ nhận xét sản phẩm của mình Trẻ nghe Trẻ hát cùng cô. C. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Quan sát: Cây sữa Trò chơi: Trò chơi vận động: Tung cao hơn nữa. + Trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng 1,Yêu cầu. - Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm của cây sữa. - Biết chơi trò chơi ,chơi đoàn kết với bạn. - Giáo dục trẻ có ý thức trong khi chơi. 2,Chuẩn bị. * Chuẩn bị cho cô: xắc xô - Đối tượng để quan sát. - Kiểm tra sức khỏe trang phục của trẻ. - Nhắc nhở trẻ khi ra ngoài quan sát. 3.Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ a,Ổn định tổ chức: - Cho trẻ xúm xít bên cô và trò chuyện: cô và các con vừa được học tiết gì xong ? - Cô thấy lớp mình đã học rất ngoan rồi.bây giờ cô sẽ cho các con đi đến thăm một nơi.trước khi đi cô hỏi cả lớp xem có bạn nào bị làm sao không? ( cô kiểm tra sức khỏe, trang phục của trẻ) - Nhắc nhở trẻ khi ra ngoài quan sát. b,Quan sát đàm thoại: - Các con thấy trước mặt các con có gì? đây là cây gì ?cây sữa có đặc điểm gì? thân cây như thế nào? lá cây màu gì? trên cây còn có gì? trồng cây sữa để làm gì? muốn có nhiều cây cho bóng mát chúng ta phải làm gì? ngoài ra cây sữa còn cho ta cái gì? để làm gì? - Giáo dục trẻ biết trồng chăm sóc và bảo vệ cây.không leo trèo bẻ cành cây. c, Trò chơi: - Trò chơi vận động: Tung cao hơn nữa trẻ chơi 3-4 lần. - Trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng trẻ chơi 3-4 lần. - Chơi tự do trẻ chơi theo ý thích .cô bao quát trẻ. d, Nhận xét: cô tập trung trẻ lại và hỏi trẻ: - Hôm nay con được làm gì ?chơi trò chơi gì? con thích được làm gì ? vì sao? - Cô nhận xét giờ hoạt động. - Cho trẻ rửa tay, vào lớp. Trẻ trả lời Trẻ trả lời Có gốc, thân, lá, cành Trẻ nghe Trẻ chơi trò chơi Trẻ chơi trò chơi Trẻ theo ý thích Trẻ trả lời Trẻ nghe Trẻ rửa tay D- HOẠT ĐỘNG GÓC *Nội dung hoạt động: - Góc xây dựng: Xây doanh trại bộ đội. - Góc phân vai: Bé làm chú bộ đội. - Góc học tập: Vẽ, nặn quà tặng chú bộ đội. - Góc nghệ thuật: Hát các bài trong chủ đề. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh. *Chuẩn bị: - Góc xây dựng: Gạch,các khối gỗ, thảm cỏ, cây hoa. - Góc phân vai: quần áo chú bộ đội. - Góc học tập: Giấy vẽ,bút màu, đất nặn. - Góc nghệ thuật: Đồ dùng âm nhạc. - Góc thiên nhiên: Chậu cây xanh. *Cách tiến hành: (Theo kế hoạch đầu tuần) E- HOẠT ĐỘNG VỆ SINH, ĂN TRƯA, NGỦ TRƯA 1,Vệ sinh: Cô kết thúc giờ học. - Cho trẻ rửa tay,lau khô tay. - Ngồi vào bàn ăn . 2, Ăn trưa: - Cô ổn định tổ chức lớp. - Giới thiệu các món ăn, chia ăn. - Trẻ ăn, cô động viên quan sát trẻ ăn. - Giáo dục trẻ biết mời cô, mời các bạn. - Trẻ ăn xong vệ sinh răng miệng. 3, Ngủ trưa: G –HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1.Tên hoạt động: Làm quen với bài hát “ Chú bộ đội ” - Mục đích yêu cầu: Trẻ chú ý và hát theo cô. - Chuẩn bị: Nội dung bài hát.. - Cách tiến hành: Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ 1 .Ổn định tổ chức - Trò chuyện với trẻ về chủ đề “ nghề nghiệp”. 2.Vào bài 2.1. Cô hát cho trẻ nghe - Cô hát lần 1: Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả. - Cô hát lần 2: Giới thiệu nội dung baì hát. bài hát có hay không các con? Chúng mình có muốn hát cùng cô không? 2.2. Dạy trẻ hát Cô cho trẻ hát theo cô từng câu. - Cho trẻ hát theo từng đoạn và sau đó cả bài. - Chú ý sửa sai cho trẻ. -Cho trẻ hát theo nhạc đệm. 3. Kết thúc -Cô nhận xét giờ học. - Chuyển sang hoạt động tiếp theo. Trẻ trò chuyện cùng cô Trẻ nghe Trẻ nghe Trẻ hát Trẻ hát H- NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY - Cách tiến hành: - Hôm nay là thứ mấy các con? - Thứ 2 là ngày gì trong tuần? - Bạn nào cho cô biết hôm nay lớp mình có bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan? vì sao? - Cho trẻ nhận xét các bạn trang lớp, cô nhận xét chung. - Cho trẻ ngoan cắm hoa bé ngoan. * Nhật ký cuối ngày: - Tổng số trẻ đến lớp:………………………………………………………………….. - Số trẻ vắng mặt:………………………………………………………………………. - Tình hình chung về trẻ trongngày………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… - Sự việc tích cực và chưa tích cực:……………………………………………………… …………………………………………………………………………………………….. Thứ ba ngày 07 tháng 12 năm 2010 A-HOẠT ĐỘNG ĐẦU GIỜ 1. §ãn trÎ- ThÓ dôc s¸ng- Trß chuyÖn a. §ãn trÎ: - Nh¾c trÎ chµo hái, cÊt ®å dïng c¸ nh©n đóng n¬i quy ®Þnh. - Trao ®æi víi phô huynh vÒ t×nh h×nh trÎ. b. ThÓ dôc s¸ng: Bµi tËp víi lêi ca: “ Chaú yêu cô chú công nhân”. c,Trß chuyÖn: : Trß chuyÖn về nghề bộ đội. + Môc ®Ých: TrÎ biÕt công việc của các chú bộ đội. + Tiến hành: - Cô cho trẻ ngồi thành hình chữ U trò chuyện: - Bây giờ chúng mình đang học chủ đề gì? - Chú bộ đội là làm công việc gì? - Canh giữ đất trời cho ai? - Chú bộ đội mặc quần áo màu gì? - Đội mũ gì?Tay hay cầm gì? => Giáo dục trẻ biết yêu quý kính trọng nghề bộ đội. B- HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực phát triển nhận thức Môi trường xung quanh: Trò chuyện về chú bộ đội I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết một vài công việc của chú bộ đội. - Trẻ biết ý nghĩa của bộ quân phục, long dũng cảm, can đảm của các chú bộ đội, nhiệm vụ bảo vệ đất nước của các cô, chú bộ đội. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện khả năng quan sát. - Phát triển ngôn ngữ mạc lạc cho trẻ. 3. Thái độ:- Giáo dục trẻ lòng kính yêu các chú bộ đội. II. Chuẩn bị:     - Cho trẻ tham quan doanh trại bộ đội.     - Tranh ảnh về các chú bộ đội. III. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định - giới thiệu: - Hát "Chú bộ đội". - Các con đã bao giờ nhìn thấy chú bộ đội chưa? - Có bạn nhìn thấy rồi, có bạn chưa nhìn thấy. - Vậy hôm nay cô cùng các con tìm hiểu về công việc các chú bộ đội nha. 2. Vào bài: Nào chúng mình cô hãy đến thăm doanh trại của các chú bộ đội nhé! => Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ. * Quan sát - đàm thoại: - Các con quan sát kỹ xem chú bộ đội thường mặc quần áo như thế nào? - Đầu đội mũ gì? - Tại sao chú bộ đội phải mặc như vậy? - Các con nhìn xem chú bộ đội này mặc quần áo gì?. - Đây là chú bộ đội nào? - Về chú bộ đội hải quân. - Thế chú bộ đội hải quân mặc đồ như thế nào? - Bộ đội không quân mặc đồ ra sao? - Bây giờ ai giỏi nói cho cô và các bạn nghe xem các chú bộ đội làm công việc gì nào? - Muốn canh gác bảo vệ đất nước các chú bộ đội phải làm như thế nào? - À đúng rồi, muốn canh giữ bảo vệ đất nước thì cần có lòng dũng cảm gan dạ. Các chú ngày đêm canh giữ bảo vệ đất nước được hoà bình cho nên các con phải biết ơn kính trọng và yêu mến các chú bộ đội. - Để đền đáp công ơn các chú bộ đội, các con phải học ngoan, biết vâng lời ba mẹ, các cô để mai sau lớn lên con sẽ giống các chú bộ đội nhé. - Ở nhà các con có ai là bộ đội không? - Bạn nào lớn lên muốn làm chú bộ đội nào? Vì sao? - Cô cùng các con làm chú bộ đội hành quân. - Hát chú bộ đội. * Chú bộ đội ở đảo xa rất thiếu thốn về lương thực thực phẩm. Vậy ngay bây giờ chúng mình hãy cùng thi đua mang lương thực thực phẩm đến cho các chú bộ đội đảo xa nhé! Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội Khi cô hô bắt đầu thì cả hai đội sẽ phải măng những thực phẩm này đến cho chú bộ đội đuwòng đi đến đấy phải đi qua một con suối, trong khoảng thời gian quy định đội nào mang được nhiều thực phẩm hơn thì đội đó sẽ là đội chiến thắng. * Kết thúc:    Nhận xét - tuyên dương. Cả lớp cùng hát. - Trẻ trả lời. - Chú bộ đội. - Trẻ trả lời. - Mũ tai bèo. - Cho gọn và phù hợp với màu cây. - Trẻ trả lời. - Áo trắng, cổ xanh, quần trắng. - Canh gác. - Phải có lòng dũng cảm, gan dạ.   - Cả lớp cùng hát. Trẻ chơi trò chơi C. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Nội dung: Quan sát thời tiết Trò chơi: - Trò chơi vận động: Vận động viên nhí - Trò chơi dân gian: Chi chi chành chành 1, Mục đích yêu cầu: -Trẻ nhận biết thời tiết của ngày hôm đó và biết nêu lên nhận xét của mình. - Luyện chơi trò chơi - Giáo dục trẻ biết cách ăn mặc phù hợp theo thời tiết. 2. Chuẩn bị: - Kiểm tra sức khỏe trang phục của trẻ. - Địa điểm quan sát 3. Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Ổn định tổ chức - Cho trẻ xúm xít bên cô và trò chuyện: cô và các con vừa được học tiết gì xong ? - Cô thấy lớp mình đã học rất ngoan rồi.bây giờ cô sẽ cho các con đi đến thăm một nơi.trước khi đi cô hỏi cả lớp xem có bạn nào bị làm sao không? ( cô kiểm tra sức khỏe, trang phục của trẻ) - Nhắc nhở trẻ khi ra ngoài quan sát. b,Quan sát đàm thoại: Đưa trẻ đến địa điểm quan sát. - Gợi ý trẻ quan sát và nêu lên nhận xét của mình về bầu trời. - Các con hãy nhìn lên bầu trời nào; Có nhìn được không? Vì sao lại phải nheo mắt lại? Trời nắng thì bầu trời có màu gì? Ngoài bầu trời màu xanh còn có gì nữa? Đám mây màu gì? Trời mưa có mây trắng không? Vì sao? => Giáo dục trẻ biết phòng bệnh theo mùa; * Trò chơi: Trò chơi vận động: Vận động viên nhí trẻ chơi 3-4 lần. - Trò chơi dân gian: Chi chi chành chành. . (trẻ chơi 3- 4 lần). - Chơi tự do trẻ chơi theo ý thích .cô bao quát trẻ. d, Nhận xét: cô tập trung trẻ lại và hỏi trẻ: - Hôm nay con được làm gì ?chơi trò chơi gì? con thích được làm gì ? vì sao? - Cô nhận xét giờ hoạt động. - Cho trẻ rửa tay, vào lớp. Trẻ trả lời Trẻ đi đến nơi quan sát Trẻ trả lời Màu xanh Còn có mây Không, có mây đen Trẻ chơi trò chơi Trẻ chơi tròchơi Trẻ trả lời D- HOẠT ĐỘNG GÓC *Nội dung hoạt động: - Góc xây dựng: Xây doanh trại bộ đội. - Góc phân vai: Bé làm chú bộ đội. - Góc học tập: Vẽ, nặn quà tặng chú bộ đội. - Góc nghệ thuật: Hát các bài trong chủ đề. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh. *Chuẩn bị: - Góc xây dựng: Gạch,các khối gỗ, thảm cỏ, cây hoa. - Góc phân vai: quần áo chú bộ đội. - Góc học tập: Giấy vẽ,bút màu, đất nặn. - Góc nghệ thuật: Đồ dùng âm nhạc. - Góc thiên nhiên: Chậu cây xanh. *Cách tiến hành: (Theo kế hoạch đầu tuần) E- HOẠT ĐỘNG VỆ SINH, ĂN TRƯA, NGỦ TRƯA 1,Vệ sinh: Cô kết thúc giờ học. - Cho trẻ rửa tay,lau khô tay. - Ngồi vào bàn ăn . 2, Ăn trưa: - Cô ổn định tổ chức lớp. - Giới thiệu các món ăn, chia ăn. - Trẻ ăn, cô động viên quan sát trẻ ăn. - Giáo dục trẻ biết mời cô, mời các bạn. - Trẻ ăn xong vệ sinh răng miệng. 3, Ngủ trưa: G –HOẠT ĐỘNG CHIỀU Hoạt động vệ sinh: Dạy trẻ gấp quần áo. 1. Yêu cầu Trẻ biết cách gấp quần áo dưới sự hướng dẫn của cô. 2. Chuẩn bị: quần áo của trẻ. 3. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của tre * ổn định Cho trẻ hát bài “ Em yêu cô thợ dệt”. - Cô thợ dệt làm ra cái gì? - Để làm ra quần aó đẹp cô thợ dẹt phải rất vất vả. vậy để biết ơn cô thợ dệt chúng mình phải sử dụng sản phẩm do cô làm ra như thế nào? * Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các con cách giữ gìn sản phảm của cô thợ dệt nhé! Cô dạy trẻ cách gấp quần, gấp áo. * Cho trẻ thực hiện 2 trẻ một lượt.cô quan sát, hướng dẫn, gợi ý trẻ làm. * Nhận xét: - cô cho trẻ nhận xét cách gấp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiáo án 4 tuổi - chủ đề nghề nghiệp.doc