2.2. Học hát
- GV treo tranh tháp Ep – Phen và một số hình ảnh liên quan đến nước Pháp.
- GV: Các em quan sát cho cô biết đây là đất nước nào? (HS không trả lời được giáo viên giới thiệu)
- Đất nước cô muốn giới thiệu với các em là Pháp. Bài hát hôm nay chúng ta học là một bài hát rất hay của Pháp mà các bạn nhỏ ở đó thường hát. Pháp là một nước ở Châu Âu, là nơi có rất nhiều cảnh đẹp. Đây là bức tranh ngọn tháp Ep – phen – là một kỳ quan của thế giới và là biểu tượng của nước Pháp. Tác giả Hoàng Anh là một tác giả đã dịch rất nhiều bài hát từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt và bài hát “Chú chim nhỏ dễ thương” là một trong những bài hát đó. Bài hát có nét nhạc vui nhộn, miêu tả tiếng chim hót líu lo, như nhắn nhủ chúng ta biết yêu quý cuộc sống, biết bảo vệ các loài vật và chung sống hài hòa với thiên nhiên.
- Cho HS nghe bài hát mẫu
- GV treo bảng phụ có ghi lời ca:
Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương này.
Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương.
Mời bạn cùng hòa nhịp câu hát.
Chim líu lo hót theo vang lừng.
Chim ơi chim mời bạn hiền.
Cất tiếng hát nào bạn hiền. A!
Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương này.
Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương.
7 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 6362 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 2 học hát bài: Chú chim nhỏ dễ thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HẢI CHÂU
TRƯỜNG TIỂU HỌC BẠCH ĐẰNG
............................*****..............................
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
Người soạn : NGUYỄN LÊ NHƯ QUỲNH
Ngày soạn : 12/02/2019
Môn : Âm nhạc
Lớp giảng dạy : 2/2
NĂM HỌC: 2018 – 2019
Thứ năm ngày 14 tháng 2 năm 2019
ÂM NHẠC
HỌC HÁT BÀI: CHÚ CHIM NHỎ DỄ THƯƠNG
Nhạc: Pháp
Lời Việt: Hoàng Anh
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS hát đúng giai điệu và tính chất của bài hát.
- Biết bài hát Chú chim nhỏ dễ thương là một bài hát của trẻ em Pháp. Lời Việt của tác giả Hoàng Anh.
2. Kĩ năng
- Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài hát, hát đều giọng, to rõ lời bài hát.
3. Thái độ
- Qua bài hát, nhằm giáo dục các em lòng yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ các loài động vật nhỏ bé, nhất là các loài chim
- Qua giai điệu cảu bài, đem đến cho các em một đời sống tinh thần phong phú, hồn nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.Giáo viên
- Băng nghe mẫu, máy nghe, đàn, tranh minh họa chú chim nhỏ, tháp Ep – Phen và 1 số hình ảnh liên quan đến nước Pháp.
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập cần thiết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi 1 HS đứng lên nêu tên bài học cũ
- Gọi 2 HS đứng lên hát lại bài
2. DẠY - HỌC BÀI MỚI
- Cả lớp đứng dậy khởi động giọng.
2.1 Giới thiệu bài
- GV treo tranh vẽ chú chim nhỏ
- GV: Các em hãy quan sát tranh và cho cô biết bức tranh này vẽ gì?
- GV gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, bổ sung: Bức tranh vẽ hình một chú chim nhỏ đáng yêu đang bay lượn, thể hiện một quang cảnh thiên nhiên rất thanh bình, tươi đẹp. Và đó cũng chính là nội dung của bài hát “Chú chim nhỏ dễ thương” mà cô sẽ giới thiệu với lớp mình trong tiết học này.
- GV ghi tên đầu bài:
Học hát bài: Chú chim nhỏ dễ thương
Nhạc: Pháp
Lời Việt: Hoàng Anh
2.2. Học hát
- GV treo tranh tháp Ep – Phen và một số hình ảnh liên quan đến nước Pháp.
- GV: Các em quan sát cho cô biết đây là đất nước nào? (HS không trả lời được giáo viên giới thiệu)
- Đất nước cô muốn giới thiệu với các em là Pháp. Bài hát hôm nay chúng ta học là một bài hát rất hay của Pháp mà các bạn nhỏ ở đó thường hát. Pháp là một nước ở Châu Âu, là nơi có rất nhiều cảnh đẹp. Đây là bức tranh ngọn tháp Ep – phen – là một kỳ quan của thế giới và là biểu tượng của nước Pháp. Tác giả Hoàng Anh là một tác giả đã dịch rất nhiều bài hát từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt và bài hát “Chú chim nhỏ dễ thương” là một trong những bài hát đó. Bài hát có nét nhạc vui nhộn, miêu tả tiếng chim hót líu lo, như nhắn nhủ chúng ta biết yêu quý cuộc sống, biết bảo vệ các loài vật và chung sống hài hòa với thiên nhiên.
- Cho HS nghe bài hát mẫu
- GV treo bảng phụ có ghi lời ca:
Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương này.
Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương.
Mời bạn cùng hòa nhịp câu hát.
Chim líu lo hót theo vang lừng.
Chim ơi chim mời bạn hiền.
Cất tiếng hát nào bạn hiền. A!
Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương này.
Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương.
- GV giới thiệu lời ca trên bảng phụ:
+ Lời ca của bài được chia làm 8 câu ngắn, trong đó có câu 7 và câu 8 là sự nhắc lại của câu 1 và câu 2.
+ Để học hát một cách chính xác, cô muốn các em tập đọc lời ca của bài.
- Nội dung của lời ca nói về điều gì?
- Vậy chú chim nhỏ đã thể hiện sự dễ thương như thế nào?
- GV giải thích từ líu lo: Nói tiếng chim hót nhanh, ríu vào nhau và véo von.
- Vậy chúng ta cùng hát với chú chim dễ thương này nhé!
- Hướng dẫn HS học hát từng câu theo lối móc xích
- GV hát mẫu câu 1
“Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương này”
- Đàn giai điệu câu 1
- Bắt nhịp cho HS hát 2 lần, GV đàn giai điệu
- GV nhận xét
- Hát mẫu câu 2
“Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương”
- Các em thấy câu 1 so với câu 2 có điểm gì giống và khác nhau?
- Đàn giai điệu câu 2
- Bắt nhịp cho học sinh hát 2 lần, GV đàn giai điệu
- GV nhận xét
- Hát mẫu lại cả 2 câu:
“Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương này./ Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương.”
- Bắt nhịp cho HS hát (đàn theo)
- Bắt nhịp cho HS hát theo dãy (đàn theo)
- GV nhận xét
- Hát mẫu câu 3
“Mời bạn cùng hòa nhịp câu hát”
- Bắt nhịp cho HS hát 2 lần (đàn theo)
- GV nhận xét
- Hát mẫu câu 4
“Chim líu lo hát theo vang lừng”
- Bắt nhịp cho HS hát 2 lần (đàn theo)
- GV nhận xét
- GV hát mẫu lại cả 2 câu
“Mời bạn cùng hòa nhịp câu hát./ Chim líu lo hát theo vang lừng.”
- Bắt nhịp cho HS hát (đàn theo)
- Bắt nhịp cho HS hát theo dãy (đàn theo)
- GV nhận xét
- Hát mẫu câu 5
“Chim ơi chim mời bạn hiền”
- Đàn giai điệu câu 5
- Bắt nhịp cho HS hát 2 lần (đàn giai điệu)
- GV nhận xét
- GV hát mẫu câu 6
“ Cất tiếng hát nào bạn hiền./ A!”
* Lưu ý: Tiếng A ngân dài 4 phách
- Đàn giai điệu câu 6
- Bắt nhịp cho HS hát 2 lần (đàn theo)
- GV nhận xét
- GV hát mẫu cả hai câu
“Chim ơi chim mời bạn hiền./ Cất tiếng hát nào bạn hiền./ A!”
- Bắt nhịp cho HS hát
- GV nhận xét
- Bắt nhịp cho HS hát cả 6 câu
- Gọi 1-2 HS đứng lên hát cả 6 câu
- GV hát mẫu 2 câu tiếp theo
“Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương này.
Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương.”
- Các em thấy 2 câu này giống những câu nào trong bài
- Giới thiệu cho HS biết 2 câu đó là sự nhắc lại của câu 1 và câu 2
- Bắt nhịp cho HS hát (đàn theo giai điệu)
- GV nhận xét
- Cho HS biết: Phải thể hiện sắc thái vui tươi khi hát
- Bắt nhịp cho cả lớp hát 2 lần
- Cho từng tổ, nhóm hoặc cá nhân hát lại bài
- GV nhận xét, động viên HS
2.3. Tập gõ đệm theo nhịp:
GV làm mẫu
C
Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương này
x x x x
- GV gọi 1 HS làm lại. GV nhận xét.
- Tương tự các câu tiếp theo đến hết bài.
- Bắt nhịp cho cả lớp cùng thực hiện toàn bài.
- Giới thiệu cho HS động tác phụ họa đơn giản – động tác vận động (nhún) tại chỗ.
- GV thực hiện động tác mẫu nhún kết hợp vỗ tay theo nhịp.
* Lưu ý: Nhún nhẹ theo nhịp, hơi nghiêng người sang trái trước.
- Cho cả lớp đứng lên hát lại toàn bài kết hợp thực hiện động tác.
- GV nhận xét, động viên HS.
3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
* Trò chơi: Gõ cửa nhà chim
- HS: Mở từng bức tranh: Đằng sau mỗi bức tranh là 1 câu hỏi, ai trả lời đúng sẽ được thưởng!
Bức tranh 1: Thấy bạn bắt tổ chim em làm gì?
Bức tranh 2: Hôm nay chúng ta học bài gì? Nhạc của nước nào?
Bức tranh 3: Bức tranh là 2 bạn đang bắt chim nhốt vào lồng. Có nên làm như 2 bạn trong tranh không?
- Các em biết không! Trên trái đất có rất nhiều loài động vật cùng sinh sống, các loài động vật đó luôn hỗ trợ cho nhau cùng sinh tồn, loài chim cũng vậy, chúng bảo vệ cây cối, mùa màng khỏi sâu bệnh và các loại côn trùng có hại, hơn nữa loài chim rất đẹp và đáng yêu. Vì vậy cô mong các em hãy có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ loài chim và rộng hơn là bảo vệ các loài động vật có lợi như bạn nhỏ trong bài học hôm này nhé.
- GV nhận xét giờ học.
- Về nhà các em học thuộc lời ca và hát chuẩn xác giai điệu bài hát Chú chim nhỏ dễ thương.
- Chuẩn bị vài động tác phụ họa đơn giản cho bài hát này nhé!
- Hoa lá mùa xuân
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- Bức tranh vẽ hình một chú chim nhỏ
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS: Ghi bài
- HS trả lời theo ý hiểu
- HS quan sát và nghe GV giới thiệu.
- HS nghe.
- HS quan sát bảng phụ
- HS đọc lời ca bài hát.
- Nói về chú chim nhỏ
- Hót líu lo
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- Nghe đàn
- Hát theo hướng dẫn
- Câu 2 chỉ khác câu 1 là không có từ “này” ở cuối câu
- HS nghe đàn
- Hát theo hướng dẫn
- HS lắng nghe
- HS hát theo hướng dẫn
- HS lắng nghe
- HS hát theo hướng dẫn
- HS lắng nghe
- HS hát theo hướng dẫn
- HS lắng nghe
- HS hát theo hướng dẫn
- HS lắng nghe
- HS hát theo hướng dẫn
- HS lắng nghe
- Nghe GV lưu ý
- HS hát theo hướng dẫn
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
- Lần lượt 2 HS đứng lên hát cả 6 câu vừa học.
- HS lắng nghe
- Giống hoàn toàn câu 1 và câu 2
- HS lắng nghe
- HS hát theo giai điệu
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
- HS lắng nghe
- HS quan sát lắng nghe rồi thực hiện yêu cầu
- HS thực hiện và lắng nghe
- HS thực hiện yêu cầu
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe
HS: Trả lời theo suy nghĩ cá nhân.
- HS lắng nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 9 Chu chim nho de thuong_12535213.docx