Giáo án Âm nhạc khối 1 đến khối 5 - Trường tiểu học Hoa Thủy - Năm 2016 - 2017 - Tuần 23, 24

Tổ chức các em chơi trò chơi “cầm đồ vật”

 

- GV Giới thiệu ghi đề bài.

- Cả lớp đọc đồng thanh đề bài.

- GV đọc mục tiêu

- Nghe lại bài hát

- Khởi động giọng.

- Gv đàn giai điệu bài hát.

Tập hát từng câu cho đến hết bài.

Mời hát nhóm, cá nhân, dãy bàn.

- GV tiếp cận sửa sai( nếu có) .

 

doc14 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1148 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 1 đến khối 5 - Trường tiểu học Hoa Thủy - Năm 2016 - 2017 - Tuần 23, 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 13 tháng 02 năm 2017. ( Dạy lớp 1B ). Thứ 3 ngày 14 tháng 02 năm 2017. ( Dạy lớp 1A ). Thứ 6 ngày 17 tháng 02 năm 2017. ( Dạy lớp 1C,1D ). TIẾT 1: KHỐI 1: TUẦN 23: ÔN TẬP HAI BÀI HÁT BẦU TRỜI XANH, TẬP TẦM VONG. NGHE HÁT HOẶC NGHE NHẠC. I.Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 2 bài hát. - Hát kết hợp gõ đệm. - Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc một bài dân ca. II. Chuẫn bị: Đàn, bộ gõ. GV: - Băng đĩa, tranh HS: - Sách tập bài hát. III. Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Khởi động A. Hoạt động thưc hành. B. Hoạt động ứng dụng. - TC: Nghe nhạc đoán tên bài hát. - GV Giới thiệu bài và ghi bảng. - Cả lớp đọc đồng thanh đề bài. - GV nêu mục tiêu 2 lần. * Ôn tập hai bài hát: - Ôn hát kết hợp gõ đệm dưới sự điều hành của nhóm trưởng. Mời một số nhóm trình bày. Thực hiện hát theo cặp đôi, nhóm. -Ôn hát kết hợp vận động theo nhạc và chơi trò chơi với bài hát Tập tầm vong. Mời các cá nhân, nhóm trình bày. - Hướng dẫn thực hiện. - GV tiếp cận sửa sai( nếu có) . * Nghe nhạc: - Mở giai điệu hoặc hát bài hát Lí cây bông-dân ca Nam bộ. Lần 1: Nghe và nói giai điệu. Lần 2: Nghe và cảm nhận bài hát. Lần 3: Gv trình bày lại. Mời HS em nào có thể hát thì hát cho các bạn cùng nghe. Tự đánh giá khi học xong bài hát 1. Hát thuộc bài hát kết hợp gõ đệm 2. Biết biểu diễn bài hát 3. Chưa biết biểu diễn bài hát. - GV nhận xét tiết học, hướng dẫn về nhà hoàn thành bài học Nghe giai điệu đoán tên bài hát. - Lắng nghe. - Nghe và thực hiện. - Luyện tập theo nhóm CTHĐTQ mời các nhóm trình bày trước lớp, nhóm bạn nhận xét, đánh giá. Nghe và trả lời. - Tự đánh giá - HS nhắc lại - Nghe TIẾT 2: KHỐI 1: TUẦN 24: HỌC HÁT BÀI BÀI CA AN TOÀN GIAO THÔNG. Điệu Nồi niêu-dợp chèo. I.Mục tiêu: - Hát thuộc bài hát theo điệu Nồi niêu. - Hát đúng giai điệu và lời ca, kết hợp gõ đệm. - Có ý thức tham gia giao thông. HSNK: Hát thuộc bài hát. II. ChuÈnbÞ: GV; - Đàn và bộ gõ HS: - Sách bài hát địa phương. III. Hoạt động day học: Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Khởi động A.Hoạt động cơ bản. B. Hoạt động thực hành. C. HĐƯD Tổ chức các em chơi trò chơi “cầm đồ vật” - GV Giới thiệu ghi đề bài. - Cả lớp đọc đồng thanh đề bài. - GV đọc mục tiêu - Nghe lại bài hát - Khởi động giọng. - Gv đàn giai điệu bài hát. Tập hát từng câu cho đến hết bài. Mời hát nhóm, cá nhân, dãy bàn. - GV tiếp cận sửa sai( nếu có) . -Luyện hát theo nhóm, bàn. GV chỉ định một vài nhóm,cá nhân biểu diễn bài hát - Cho HS nghe bài hát: Cảnh sắc quê hương - dân ca Hò khoan Lệ Thủy. - Giới thiệu về làn điệu HKLT - Nghe lần 2 ? Làn điệu có tính chất như thế nào? ? Nội dung lời ca ? Tự đánh giá khi học xong bài hát 1. Hát thuộc bài hát kết hợp gõ đệm 2. Biết biểu diễn bài hát 3. Chưa biết biểu diễn bài hát. - GV nhận xét tiết học, hướng dẫn về nhà hoàn thành bài học Tham gia trò chơi. - Lắng nghe - Nghe -Nge và hát theo hướng dẫn. - Luyện tập theo nhóm CTHĐTQ mời các nhóm trình bày trước lớp, nhóm bạn nhận xét, đánh giá. HSNK biểu diễn bài hát Nghe Nghe Thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi? - Tự đánh giá - HS nhắc lại - Nghe thực hiện. Thứ 3 ngày 14 tháng 02năm 2017. ( Dạy lớp 4B). Thứ 5 ngày 16 tháng 02 năm 2017. ( Dạy lớp 4D ). TIẾT 1: KHỐI 4: TUẦN 23: HỌC HÁT BÀI CHIM SÁO. Dân ca Khơ me Nam bộ. Sưu tầm: Đặng Nguyễn. I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp. - Yêu ca hát, biết yêu thương mẹ. * HSNK : Hát tốt và gõ đệm đúng. II. Chuẫn bị: Gv: - Đàn phím, bộ gõ. -Đệm đàn, hát chuẩn xác bài hát. HS: - Sách âm nhạc lớp 4. - Thanh phách III. Hoạt động dạy học: Khởi động Việc 1: Trò chơi: Kể tên một số bài hát nói về con vật. Việc 2: Nói tên bài hát đó và nhạc sĩ sáng tác. A. Hoạt động cơ bản.15p Giới thiệu bài mới. Ghi bảng Việc 1: Nghe bài hát và nói cảm nhận. Việc 2: Cá nhân thầm đọc lời ca Việc 3: Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu. Việc 4: Khởi động giọng. Chia câu. Việc 5: Tập hát từng câu theo lối móc xích cho đến hết bài. Việc 6: Hát cả bài . B. Hoạt động thực hành.15p Việc 1: Luyện hát theo nhóm dưới sự điều hành của nhóm trưởng. CTHĐTQ điều khiễn các bạn hát theo nhóm, bàn , cá nhân. Việc 2: Hát và kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp. CTHĐTQ điều hành các nhóm, cá nhân trình bày và nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng (3p) Vận dụng linh hoạt có thể hát cho người thân nghe. Tự đánh giá khi học xong bài hát. 1. Hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát. 2. Hát chưa thuộc lời. 3. Hát được nhưng chưa biết vỗ đệm theo nhịp. TIẾT 2: KHỐI 4: TUẦN 24: ÔN BÀI HÁT CHIM SÁO. ÔN TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 5 VÀ SỐ 6. I Mục tiêu:. - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa. - Đọc nhạc được hai bài TĐN số 5, số 6. II. Chuẫn bị: - Đàn và bộ gõ. - Thanh phách III. Hoạt động day học: Ban văn nghệ điều khiển trò chơi A. Hoạt động cơ bản.7p Giới thiệu bài- ghi bảng. Nội dung 1: Ôn tập bài hát. * HĐ cá nhân: -Đọc thầm mục tiêu ( 2lần) * Thảo luận : - CTH§TQ hái: Để đạt được mục tiêu ta cần làm gì? * HĐ cả lớp: - Khởi động giọng theo đàn. - Hát lại bài hát theo đàn. B. Hoạt động thực hành.12p Hoạt động 1: Luyện tập bài hát. * HĐ nhóm lớn. Luyện hát kết hơp vận động phụ họa theo điều hành của nhóm trưởng. Hoạt động 2: trình bày bài hát Việc 1: Ban văn nghệ mời 1 bạn trình bày bài hát Việc 2: Mời các nhóm trình bày Việc 3: các bạn nhận xét nhóm bạn Nội dung 2: Ôn tập TĐN số 5, số 6. * HĐ cả lớp: - Đọc lại 2 bài TĐN theo đàn. * HĐ cá nhân: Việc 1: Cá nhân bài TĐN số 5, số 6. Việc 2: CTHĐTQ điều hành các nhóm luyện tập. Việc 3; TĐN cá nhân theo đàn. Việc 4: Mời một số nhóm trình bày. C. Hoạt động ứng dụng (3p) - Đánh giá việc học hát của mình: Tự đánh giá khi học xong bài hát 1. Hát thuộc lời, đúng giai điệu, đọc nhạc tốt. 2. Hát chưa thuộc lời, đọc nhạc được. 3. Hát chưa đúng giai điệu, chưa đọc đúng cao độ. Thứ 3 ngày 14 tháng 02 năm 2017. ( Dạy lớp 5D). Thứ 6 ngày 17 tháng 02 năm 2017. ( Dạy lớp 5Đ ). TIẾT 1: KHỐI 5: TUẦN 23: ÔN TẬP BÀI HÁT HÁT MỪNG, TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC. ÔN TĐN SỐ 6. I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca . - Biết hát và kết hợp vận động theo nhạc. HSNK: Đọc nhạc và ghép lời tốt. II. Chuẫn bị: - Giáo viên: Đàn và bộ gõ. Bảng phụ bài TĐN số 6. - Học sinh: SGK Nhạc cụ gõ ( song loan, thanh phách,.) III. Tiến trình dạy học Khởi động A.Hoạt động cơ bản.5p CTHĐTQ trò chơi: Ai nhanh hơn Luật chơi; Nghe giáo viên đánh giai 1 câu trong bài hát đã học, HS nghe và hát lại câu đó. B.Hoạt động thực hành.25p Khởi động giọng bài hát vừa chơi. Hoạt động 1: Luyện tập hai bài hát. Việc 1: - Hát theo đàn và gõ đệm. Việc 2: - Ôn lại các bài hát theo nhóm dưới sự điều hành của nhóm trưởng. Việc 3: CTHĐ mời các bạn hát cá nhân và các nhóm lần lượt hát cùng chia sẽ ý kiến với nhau. Hoạt động 2: ÔN TĐN Số 6. Việc 1: Mời các HSNK đọc và gõ đệm. Việc 2: Luyện đọc cho nhau nghe theo nhóm đôi. Việc 3; Trình bày theo nhóm, cá nhân kết hợp gõ đệm. C. Hoạt động ứng dụng (3p) - Đánh giá việc học hát của mình bằng cách đánh vào 1 trong 4 mức độ: Hát và đọc nhạc ở mức độ tốt: Hát và đọc nhạc ở mức độ khá. TIẾT 2: KHỐI 5: TUẦN 24: HỌC HÁT BÀI HOA CHĂM PA. Bài hát Lào. I. Mục tiêu: - Biết bài hát là của nước Lào. - Biết hát theo giai điệu và lời ca . - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. HSNK: Biết hát kết hợp vỗ đệm theo phách tốt. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Đàn và bộ gõ. - Học sinh: SGK Nhạc cụ gõ ( song loan, thanh phách,.) III. Tiến trình dạy học: Khởi động CTHĐTQ trò chơi: Tìm ca sĩ. Luật chơi; Mời 1 HS lên bảng bịt mắt. GV đưa đồ vật cho một HS dưới lớp khi HS trên bảng quay về tìm đồ vật khi bạn đó đến gần đò vật thì hát to, xa đồ vật thì hát nhỏ. Khi nào tìm được đồ vật sẽ chiến thắng và được thưởng một tràng pháo tay. A. Hoạt động cơ bản. 15p Giới thiệu bài – Ghi bảng. Việc 1: Đọc lại đề bài- tên nhạc sĩ – chủ đề Việc 3: Chia sẽ nội dung bài hát. Việc 1: Nghe bài hát Việc 2: Đọc lời ca theo tiết tấu(GV hướng dẫn đọc) Việc 3: Khởi động giọng. Việc 4: Tập hát từng câu theo đàn. Việc 5: Hát cả bài. B. Hoạt động thực hành.17p Việc 1: CTHĐTQ điều hành lớp luyện hát và kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca. Việc 2: CTHĐTQ mời một số Cá nhân, nhóm, bàn trình bày và nhận xét. GV nhận xét và chốt. C. Hoạt động ứng dụng (5p) CTHĐTQ ? Hôm nay chúng ta học bài hát gì? Do ai sáng tác? Nội dung bài hát? Liên hệ: Qua bài hát này muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì? CTHĐTQ hỏi: Qua tiết học hôm nay các bạn thấy mình thuộc bài hát chưa? a.Ai trình bày tốt bài hát. b.Ai chưa thuộc lời. c.Ai chưa biết vỗ đệm. Thứ 5 ngày 16 tháng 02 năm 2017. ( Dạy lớp 3D). TIẾT 1: KHỐI 3: TUẦN 23: GIỚI THIỆU MỘT SỐ HÌNH NỐT NHẠC. KC ÂM NHẠC DU BÁ NHA- CHUNG TỬ KỲ. I.Mục tiêu: - Biết biểu diễn một số bài hát đã học - Biết nội dung câu chuyện. - HSNK: nhận biết được các hình nốt nhạc, viết được các hình nốt nhạc đó. II .Chuẫn bị: GV: Đàn và bộ gõ. HS: - Sách âm nhạc lớp 3. HS: - Thanh phách III. Tiến trình dạy học: Khởi động TC: Thò thụt Giới thiệu bài mới - ghi đề bài. Việc 1:- HS đọc mục tiêu ( 2lần) Việc 2: CTHĐ điều hành chia sẽ mục tiêu. Việc 3: Khởi động giọng Nội dung 1: ôn tập bài hát B. Hoạt động thực hành.17p Việc 1: Hát đồng thanh cả bài theo đàn bài Em yêu trường em, cùng múa hát dưới trăng, ngày mùa vui. Việc 2: CTHĐTQ mời đại nhóm lên trình bày theo nhiều hình thức. Nội dung 2: Giới thiệu một số hình nốt nhạc. A. Hoạt động cơ bản: Việc 1: Quan sát bảng phụ ghi sẵn hình nốt. + Hình nốt trắng. + Hình nốt đen. + Hình nốt móc đơn. + Hình nốt móc kép. + Dấu lặng đơn. + Dấu lặng đen. Việc 2: cặp đôi: chỉ vào từng hình nốt và yêu cầu bạn nhắc lại đúng các hình nốt đó. Việc 3: thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: Người ta dùng các hình nốt trên để làm gì? * GV chốt kiến thức B. Hoạt động thực hành: Việc 1: Tập viết các hình nốt Việc 2: Đọc bài đọc thêm Du Bá Nha và Chung Tử Kì. Việc 3: Nói lên nội dung câu chuyện. Việc 4: Thảo luận trả lời câu hỏi. + Du Bá Nha nỗi tiếng về tài năng gì? + Chung Tử Kì là ai ?..... C. Hoạt động ứng dụng (3p) Hát lại bài hát. Hát bài hát trong các tiết sinh hoạt lớp. Tự đánh giá sau bài học: Biết biểu diễn một số bài hát đã học Biết gọi tên các hình nốt nhạc. Viết được các hình nốt nhạc. *********************** TIẾT 2: KHỐI 3: TUẦN 24: ÔN BÀI HÁT EM YÊU TRƯỜNG EM. CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG. TẬP NHẬN BIẾT TÊN MỘT SỐ NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG NHẠC. I.Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 2 bài hát. - Tập biểu diễn bài hát. - Biết gọi tên nốt, kết hợp hình nốt trên khuông. II. Chuẫn bị: GV: - Đàn, thanh phách, bảng phụ. HS: Sách tập bài hát lớp 3, thanh phách III. Hoạt động dạy học: Khởi động CTHĐTQ mời ban văn nghệ bắt cho cả lớp hát một bài hát. A. Hoạt động cơ bản.15p Giới thiệu bài – ghi bảng. Việc 1: HS đọc mục tiêu( 2lần) Việc 2: Làm việc nhóm lớn -CTHĐTQ hỏi: Để đạt được mục tiêu ta cần làm gì? - CTHĐTQ mời các bạn đứng dậy khởi động giọng. B. Hoạt động thực hành.17p Hoạt động 1: Luyện tập bài hát Việc 1: cá nhân nghe giai điệu hát thầm lại bài hát vừa tập 2 lần Việc 2: Cả nhóm cùng nhau ôn lại bài hát 3 lần Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa - Nhóm trưởng cho cả nhóm hát kết hợp vận động phụ họa Hoạt động 3: trình bày bài hát Việc 1: CTHĐTQ mời các nhóm trình bày bài hát. Việc 2: Các nhóm nhận xét. Hoạt động 4: Nhận biết tên nốt nhạc trên khuông. Việc 1: GV cho HS ôn lại vị trí các nốt nhạc nằm trên khuông nhạc bàn tay. Việc 2: CTHĐTQ mời các bạn quan sát trên bảng phụ và thực hiện đọc thầm cá nhân tên các nốt nhạc trên khuông. Việc 3: Nhóm trưởng điều hành thảo luận đọc tên các nốt nhạc GV đưa ra trên bảng phụ. Việc 4: CTHĐTQ mời GV nhận xét, sửa sai. C. Hoạt động ứng dụng (3p) ? Qua bài học hôm nay em nắm được những gì? Qua tiết học em hãy đánh giá việc học hát của mình bằng cách đánh(X) vào 1 trong 4 mức độ: Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ TB Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu, k *********************** Thứ 5 ngày 16 tháng 02 năm 2017. ( Dạy lớp 2D). TIẾT 1: KHỐI 2: TUẦN 23: HỌC HÁT BÀI CHÚ CHIM NHỎ DỄ THƯƠNG. Nhạc Pháp. Lời : Hoàng Anh. I.Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - HSNK: Thuộc bài hát kết hợp vỗ đệm. II .Chuẫn bị: GV: Đàn và bộ gõ. HS: - Sách Tập bài hát. HS: - Thanh phách III. Tiến trình dạy học: Khởi động: TC: Thò thụt Giới thiệu bài mới - ghi đề bài. A. Hoạt động cơ bản.10p Việc 1:- HS đọc mục tiêu ( 2lần) Việc 2: CTHĐ điều hành chia sẽ mục tiêu. Việc 3: Nghe GV hát mẫu Việc 4: HS đọc thầm lời ca + Đọc lời ca theo tiết tấu. Việc 5: Khởi động giọng Việc 6: Tập hát từng câu: Chú ý bài hát theo loại nhịp 4/4. chú ý tròn câu rõ chử. Việc 7: hát cả bài theo đàn. B. Hoạt động thực hành.17p Việc 1: Luyện tập theo nhóm kết hợp vỗ đệm theo bài hát. Việc 2: CT mời nhóm lên trình bày, nhóm bạn nhận xét. Việc 3: Mời một vài cá nhân trình bày. C. Hoạt động ứng dụng (3p) Về nhà tìm động tác phụ họa cho bài hát. Trình bày bài hát trong các tiết sinh hoạt lớp Tự đánh giá sau bài học: 1. Thuộc bài hát biết kết hợp vận động phụ họa 2.Thuộc giai điệu nhưng chưa thuộc lời ca. 3.Chưa thuộc bài. TIẾT 2: KHỐI 2: TUẦN 24: ÔN TẬP BÀI HÁT CHÚ CHIM NHỎ DỄ THƯƠNG. I.Mục tiêu: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca bài hát. - HS tham gia tập biểu diễn bài hát. - HS biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. - HS biết gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca. II.Chuẩn bị: - Đàn Organ. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách...) - Một số động tác phụ họa đơn giản. III.Tiến trình dạy học; Khởi động - GV cho HS xem tranh minh họa kết hợp nghe giai điệu bài hát. Yêu cầu HS đoán tên bài hát là gì? Tác giả? A. Hoạt động cơ bản.15p Giới thiệu bài mới - ghi đề bài Việc 1: Ôn tập bài hát Các nhóm trưởng điều hành. - Ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức: hát theo nhóm, tổ, các nhân,...GV sửa cho HS những chổ hát chưa đúng, hướng dẫn các em phát âm rõ lời, gọn tiếng và biết lấy hơi đúng chỗ. Yêu cầu HS ôn luyện bài hát HS kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca. Việc 2: Trình bày bài hát bằng hình thức đơn ca, song ca .... Gọi một số nhóm trình bày bài hát và kết hợp gõ đệm. - Gv nhận xét tuyên dương, khen những nhóm hát đúng. Đồng thời sửa sai cho các nhóm hát còn chưa đúng. B. Hoạt động thực hành (7p) Việc 1: Hát và vận động phụ họa. - GV hướng dẫn cho HS vài động tác đơn giản (có thể khuyến khích HS tự nghĩ ra một sỗ động tác phù hợp với nội dung bài hát). - GV cho HS hát kết hợp vận động phụ họa sau khi đã thống nhất các động tác. Yêu cầu một số nhóm trình bày. Nếu nhóm nào trình bày đẹp sẽ làm mẫu cho cả lớp cùng làm theo. Việc 2: Biễu diễn bài hát. - GV mời HS lên biểu diễn trước lớp. 2-3 nhóm lên trình bày và biễu diễn bài hát. Góp ý, chia sẽ của các nhóm khác. - GV cho HSTB hát kết hợp vận động phụ họa. - GV nhận xét và sửa sai. C. Hoạt động ứng dụng (3p) Hát cho cả nhà cùng nghe, cùng bạn hát cho nhau nghe. Tự đánh giá khi học xong bài hát Hát thuộc lời, đúng giai điệu 2. Hát chưa thuộc lời. 3. Hát chưa đúng giai điệu.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao-an - Tuần 23.doc