Giáo án Tổng hợp các môn học khối lớp 3 - Tuần 10 - Trường Tiểu học Hưng Dũng 2

I.MỤC TIÊU:

 Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, chuyện buồn

 Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn

 Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hàng ngày.

* Hiểu ý nghĩa của việc chia sẻ buồn vui cùng bạn.

- GDKNS: Kĩ năng lắng nghe ý kiến của bạn; Kĩ năng thể hiện sự cảm thông, chia sẻ khi bạn vui, buồn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Tranh minh hoạ cho tình huống cho từng hoạt động.

 

docx62 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1183 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học khối lớp 3 - Tuần 10 - Trường Tiểu học Hưng Dũng 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a đình. Gia đình là một phần của xã hội. Có ý thức nhắc nhở các thành viên trong gia đình giữ gìn môi trường sạch, đẹp. - Nhận xét tiết học, chuẩn bị tiết sau. - HS làm việc theo cặp. Một em hỏi, một em trả lời câu hỏi : Trong gia đình bạn, ai là người nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất ? - HS lên kể trước lớp. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát các hình trang 38, 39 SGK, sau đó hỏi và trả lời nhau theo gợi ý. Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận - HS dùng ảnh để giới thiệu với các bạn cùng nhóm hoặc vẽ tranh mô tả về các thành viên trong gia đình mình, sau đó giới thiệu với các bạn trong nhóm. - Một số HS lên giới thiệu về gia đình mình trước lớp. ------------------------------------------------------------------------ TẬP VIẾT: ÔN CHỮ HOA G (T2) I.MỤC TIÊU: - Viết đúng chữ hoa Gi (1 dòng), Ô, T (1 dòng); viết đúng tên riêng Ông Gióng (1 dòng) và câu ứng dụng: Gió đưa ... Thọ Xương (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng. - Có ý thức rèn chữ, giữ vở. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu chữ viết hoa Gi, Ô, T. Các chữ Ông Gióng và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li. - Vở tập viết 3 tập một, bảng con, phấn, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Yêu cầu học sinh viết bảng con một số từ. - Nhận xét, đánh giá chung. - Giới thiệu bài mới : trực tiếp. 2. Các họat động chính : a. Hoạt động 1: Hướng dẫn viết trên bảng con (15 phút) * Mục tiêu: Giúp học sinh viết chữ viết hoa Gi, viết tên riêng, câu ứng dụng * Cách tiến hành: Luyện viết chữ hoa Yêu cầu HS tìm và nêu các chữ hoa có trong bài GV cho HS quan sát Gi, Ô, T và nhận xét. + Chữ Gi hoa gồm những nét nào? GV lần lượt viết mẫu kết hợp nêu cách viết GV cho HS viết vào bảng con GV nhận xét. Luyện viết từ ngữ ứng dụng (tên riêng) GV cho HS đọc : Ông Gióng GV: theo truyền thuyết, Ông Gióng quê ở làng Gióng là người sống vào thời vua Hùng, đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm. GV treo bảng phụ viết tên riêng cho HS quan sát + Những chữ nào viết hai li rưỡi? + Chữ nào viết một li? + Chữ nào viết 4 li? + Đọc lại từ ứng dụng GV viết mẫu tên riêng theo chữ cỡ nhỏ GV cho HS viết vào bảng con GV nhận xét, uốn nắn về cách viết. Luyện viết câu ứng dụng GV cho HS đọc câu ứng dụng. Yêu cầu HS nêu cách hiểu của mình về câu ca dao. GV: câu ca dao tả cảnh đẹp và cuộc sống thanh bình trên đất nước ta Cho học sinh quan sát câu tục ngữ + Câu ca dao có chữ nào được viết hoa? GV cho HS viết bảng con: G, Gi, T; tiếng Gióng, Tiếng GV nhận xét, uốn nắn b. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết vào vở Tập viết (15 phút) * Mục tiêu: Viết đúng chữ viết hoa G, Ơ, T. Viết đúng tên riêng và câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ. * Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu : + Viết chữ Gi : 1 dòng cỡ nhỏ + Viết chữ Ô, T: 1 dòng cỡ nhỏ + Viết tên Ông Gióng: 1 dòng cỡ nhỏ + Viết câu tục ngữ: 1 lần - GV thu vở chấm nhanh khoảng 5 – 7 bài - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: (3 phút): - Nhắc lại nội dung bài học. - Xem lại bài, chuẩn bị bài sau. - Hát đầu tiết. - Viết bảng con - HS tìm và trả lời - Quan sát và nhận xét. HS trả lời - HS theo dõi - HS viết bảng con Gi Ô T Gi Ô T HS nghe HS quan sát và trả lời - HS quan sát - HS viết bảng con - Cá nhân - HS nêu. - HS nghe. HS quan sát và nhận xét. G Gi T Gióng Tiếng - HS viết bảng con ---------------------------------------------------------------------- HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP: GIAO LƯU VẼ TRANH VỀ CHỦ ĐỀ “ THẦY CÔ GIÁO” CỦA EM I.MỤC TIÊU: - Khuyến khích khả năng sáng tạo của HS -Hình thành và bồi dưỡng cảm xúc của HS trong việc thể hiện sự kính trọng, biết ơn công lao to lớn của thầy giáo,cô giáo qua tranh vẽ -Bồi dưỡng tình cảm yêu trường,yêu lớp -Rèn kĩ năng tự nhận thức,kĩ năng trình bày,chia sẻ,hợp tác cho HS II.QUY MÔ HOẠT ĐỘNG -Tổ chức theo quy mô lớp ,khối lớp hoặc trường III.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN -Giá vẽ,giấy vẽ -Bút chì,bút chì màu, bút sáp và các loại màu vẽ -Micro,loa,ampli IV.CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH: Bước 1:Chuẩn bị Trước 2tuần nhà trường phổ biến cho HS nắm được -Nội dung,chương trình,kế hoạch thời gian tổ chức cuộc giao lưu - Yêu cầu: Tranh vẽ phải thể hiện được các nội dung sau: + Kính trọng, biết ơn thầy giáo,cô giáo +Học tập tốt,rèn luyện tốt +Yêu trường,yêu lớp +Chia sẻ khó khăn,giúp đỡ bạn -Hình thức giao lưu:Cá nhân và tập thể -Địa điểm tổ chức giao lưu: sân trường(nếu thời tiết thuận lợi) trong hội trường (Nếu điều kiện cơ sở vật chất cho phép) hoặc tại 1 vị trí thuận tiện,phù hợp -Thông tin,tuyên truyền,quảng bá,cổ vũ về buổi giao lưu đến các HS và các thầy giáo,cô giáo,phụ huynh HS -GV CN lớp thông báo chi tiết cho HS về nội dung,chương trình,kế hoạch cuộc giao lưu -Thành lập Ban giám khảo và ban tổ chức triển lãm các cấp (trường,lớp) - Ban giám khảo và ban tổ chức họp thống nhất tiêu chí chấm tranh vẽ có thể là: +Đáp ứng yêu cầu về nội dung +Bố cục ,phối màu của tranh +T ác phẩm được đánh giá dựa trên khả năng sáng tạo,trí tưởng tượng và thể hiện được chủ đề ’’Chúng em biết ơn thầy giáo, cô giáo’’  +Tác giả các tranh phải có phần thuyết trình về ý tưởng,nội dung tranh -Cơ cấu giải thưởng : 2 giải nhất,2 giải nhì,4 giải ba,6 giải khuyến khích và nhiều giải khen từng mặt Bước 2: Tiến hành vẽ tranh -Các giá vẽ(vị trí ngồi vẽ) được sắp xếp trước tại khu vực tổ chức thi -Người dẫn chương trình: +Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu +Mời trưởng Ban tổ chức lên khai mạc,giới thiệu về chủ đề,ý nghĩa của cuộc giao lưu +Giới thiệu Ban giám khảo và danh sách cá nhân tham dự - Ban tổ chức công bố nội dung,chương trình,thể lệ, thời gian tiến hành vẽ tranh - Ban tổ chức đọc tên và mời các thí sinh vào vị trí đã định trước để chuẩn bị tiến hành vẽ tranh -Các HS vẽ tranh Bước 3 Chấm thi -Ban giám khảo tiến hành chấm các tranh theo tiêu chí đã công bố -Họp thống nhất kết quả và báo cáo trưởng ban tổ chức -Trong thời gian Ban giám khảo chấm tranh,để tạo không khí vui tươi,phấn khởi các lớp trình diễn các tiết mục văn nghệ dưới sự dẫn dắt của người dẫn chương trình Bước 4 Công bố kết quả và trao giải - Trưởng ban tổ chức lên công bố các cá nhân đoạt giải -Đại diện lãnh đạo nhà trường,khách mời,đại diện cha mẹ HS và các đại biểu khác lên trao giải thưởng cho các cá nhân ,tập thể đoạt giải - Trưởng ban tổ chức cảm ơn các vị đại biểu cùng tất cả các em HS đã nhiệt tình tham gia cuộc thi và tuyên bố kết thúc cuộc thi -HS biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ đề Ngày nhà giáo Việt Nam ------------------------------------------------------------------- HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: MỤC TIÊU: - Hướng dẫn học sinh hoàn thành các bài tập ở lớp ( Nếu chưa xong) - Luyện thêm một số bài tập về góc vuông, góc không vuông; nhận biết góc vuông và góc không vuông - Luyện thêm để củng cố về từ ngữ về trường học, gia đình, họ hàng; kiểu câu Ai là gì? Ai làm gì? so sánh. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Hs tự hoàn thành bài tập còn chưa xong – GV chia học sinh theo nhóm môn học 2.HĐ2. Luyện tập: NHÓM YÊU THÍCH MÔN TOÁN: A B C Bài 1: Dùng ê ke vẽ góc vuông biết đỉnh và một cạnh cho trước: H A I M N B C K L Bài 2: Góc đỉnh A, cạnh AH, AI là góc không vuông. Góc đỉnh B, cạnh BM, BN là góc vuông. Góc đỉnh C, cạnh CK, CL là góc không vuông. Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: Số góc vuông trong hình bên là : A. 3 ; B. 5 ; C. 4 ; D. 6. NHÓM YÊU THÍCH MÔN TIẾNG VIỆT: Bài 1: a) Trong câu "Còn Thuyên, Đồng thì bùi ngùi nhớ đến quê hương, yên lặng nhìn nhau, mắt rớm lệ." em có thể thay từ yên lặng bằng từ nào ? Khoanh tròn chữ cái trước từ em chọn : A. yên ả B. yên ắng C. lặng yên 1.b) Điền tiếp các từ ngữ thích hợp vào ô trống trong từng dòng sau để hoàn chỉnh các thành ngữ, tục ngữ: a. Kính thầy, b. Học thầy c. Con ngoan, Bài 2: Điền bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Ai hoặc bộ phận câu trả lời cho câu hỏi là gì để điền vào từng chỗ trống cho thích hợp : a) là cô giáo dạy lớp em gái tôi. b) Cha tôi là . c) Chị họ tôi là.. d).. là tổ trưởng dân phố của khu phố tôi. Bài 3: Đặt 2 câu có mô hình Ai - làm gì ? theo gợi ý sau: a. Câu nói về con người đang làm việc b. Câu nói về con vật đang hoạt động Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu các nhóm trình bày, - Các nhận xét, - Giáo viên sửa bài. Củng cố- dặn dò: Gv nhận xét tiết học - Ngồi theo nhóm các môn học và hoàn thành bài Bài 1: HS thực hiện Bài 2: Hs chọn đáp án G Góc đỉnh B, cạnh BM, BN là góc vuông Bài 3: A. 3 Bài 1: C. lặng yên a. Kính thầy, yêu bạn. b. Học thầy không tày học bạn. c. Con ngoan, trò giỏi. Bài 2: a) Cô Ngư là cô giáo dạy lớp em gái tôi. b) Cha tôi là công nhân. c) Chị họ tôi là người mẫu thời trang. d) Bác Thiêm là tổ trưởng dân phố của khu phố tôi Bài 3: a. Câu nói về con người đang làm việc: Thầy giáo đang giảng bài. b. Câu nói về con vật đang hoạt động: Con trâu đang cày ruộng. Thứ 4 ngày 08 tháng 11 năm 2017 TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU: Biết nhân, chia trong phạm vi bảng tính đã học. Biết đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo. HS có ý thức cẩn thận trong làm bài II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Thực hành đo độ dài -Kiểm tra các bài tập cho về nhà -Nhận xét. 3. Bài mới: Luyện tập chung Hoạt động 1: Giới thiệu: Nêu mục tiêu giờ học và ghi tựa bài lên bảng “Luyện tập chung”. Hoạt động 2: HD làm bài tập: Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài. -Yêu cầu học sinh tự làm bài. -Treo bảng phụ, yêu cầu HS nhẩm -GV theo dõi, nhận xét, sửa sai. Bài 2: -Gọi HS lên bảng làm bài. -Yêu cầu HS nhắc lại cách tính của phép tính nhân và phép tính chia ( HS khá giỏi làm thêm cột 3) -GV nhận xét . Bài 3: - Yêu cầu HS nêu cách làm bài của 4m 4dm =. . . . dm. -Yêu cầu các nhóm làm phần còn lại. GV nhận xét – tuyên dương Bài 4: - Gọi HS đọc đề bài. -Bài toán thuộc dạng gì ? -Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm như thế nào ? -Yêu cầu HS làm bài vào vở . -Tóm tắt: - GV theo dõi, nhận xét, sửa sai. - GV chấm 5vở - Nhận xét Bài 5: -Yêu cầu HS đo độ dài đọan thẳng AB. -GV kiểm tra – nhận xét 4. Củng cố : -Gọi HS lên đọc thuộc bảng nhân, chia trong bảng. -Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm như thế nào? 5/Dặn dò : -Yêu cầu HS về nhà ôn lại các nội dung đã học để tiết sau kiểm tra GKI. -Nhận xét chung tiết học. -3 học sinh lên bảng. đo chiều cao của các bạn ngồi cùng bàn -Nghe giới thiệu, nhắc tựa. -1 HS đọc yêu cầu . -HS làm vào vở nháp, sau đó đổi chéo vở bạn ngồi cạnh để kiểm tra bài nhau. 6 x 9 = 54 28 : 7 = 4 7 x 8 = 56 36 : 6 = 6 6 x 5 = 30 42 : 7 = 6 7 x 7 = 49 56 : 7 = 8 6 x 3 = 18 48 : 6 = 8 7 x 5 = 35 40 : 5 = 8 -4 HS lên bảng thực hiện phép tính. a/ b/ 69:3 = 23 -Lớp nhận xét, bổ sung, sửa sai. -HS nêu -Đổi 4m = 40dm, 40dm+4dm = 44dm. -Vậy 4m 4dm = 44dm. -Cho 2HS thi đua 2m14cm = 214 cm -Học sinh đọc đề: Tổ Một trồng được 25 cây, tổ Hai trồng được gấp 3 lần số cây của tổ Một. Hỏi tổ Hai trồng được bao nhiêu cây? -Dạng gấp 1 số lên nhiều lần. -Ta lấy số đó nhân với số lần. -1 HS lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm bài vào vở Bài giải: Số cây tổ Hai trồng được là 25 x 3 = 75 (cây) Đáp số: 75 cây. Bài 5: -Đọan thẳng AB dài 12 cm. -HS tự đo - HS nhận xét -2 HS đọc -Lấy số đó nhân với số lần -------------------------------------------------------------- TẬP ĐỌC: THƯ GỬI BÀ I. MỤC TIÊU: Bước đầu bộc lộ tình cảm thân mật qua giọng đọc thích hợp với từng kiều câu Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi. Hiểu ý nghĩa: tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của các cháu (Trả lời được các CH trong SGK ) Bước đầu có hiểu biết về thư và cách viết thư. GDKNS: Tự nhận thức bản thân - Thể hiện sự cảm thông II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh SGK 1 phong bì có ghi đầy đủ nội dung. Bảng phụ ghi câu văn cần rèn đọc. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Giọng quê hương -Giáo viên gọi 3 HS lên bảng kể chuyện và trả lời câu hỏi. Thuyên, Đồng vào quán ăn để làm gì? Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên ? Những chi tiết nào nói lên tình thân thiết giữa các nhân vật với quê hương? -Nhận xét chung. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài- ghi tựa. Hoạt động 2: Luyện đọc: *GV đọc mẫu lần 1 – tóm nội dung bức thư: Tình cảm sâu sắc của Đức dành cho bà qua các dòng thư đầy chân thành. -Yêu cầu HS đọc câu nối tiếp -GV kết hợp sửa sai theo phương ngữ -Nhận xét chung phần đọc tiếng. -HD đọc đoạn -Luyện đọc câu dài, câu thể hiện cảm xúc: -GV phân đoạn cho HS. Yêu cầu học sinh đọc đoạn -Đoạn 1: 3 dòng thư đầu. -Đoạn 2: Dạo nàyánh trăng. -Đoạn 3: Đoạn còn lại. -GV yêu cầu HS đọc đoạn -Đọc theo nhóm 3 -Đọc đoạn theo nhóm. -Giáo viên nhận xét, tuyên dương. -Giáo viên nhận xét chung phần luyện đọc; Hoạt động 3: Tìm hiểu bài: -Yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn 1. -Đức viết thư cho ai? Đầu dòng bức thư bạn ghi thế nào? Nhận xét chốt lại câu trả lời đúng -Giáo viên: Phần đầu lá thư cần ghi rõ nơi gưi thư, ngày tháng năm gửi thư và lời xưng hô với người nhận thư. -Chuyển ý -Tìm hiểu đoạn 2: -Yêu cầu học sinh đọc thầm -Đức hỏi thăm bà điều gì? -Đức kể cho bà nghe những gì? -GV nhận xét, củng cố lại nội dung đoạn Giáo viên chốt ý đoạn 2: Đây là nội dung chính của bức thư hay còn gọi là phần chính của lá thư –Đức đã hỏi thăm sức khoẻ của bà, kể cho bà nghe về tình hình gia đình và bản thân Đức, Đức còn kể cả những kỉ niệm đáng nhớ khi về thăm bà vào dịp hè năm ngoái. -Chuyển ý – Tìm hiểu phần còn lại. -Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 3. -Đức ghi gì ở đoạn cuối bức thư? Dòng cuối thư bạn Đức viết gì? -Đoạn cuối bức thư cho thấy tình cảm của Đức đối với bà như thế nào ? -HS nhận xét, củng cố lại nội dung đoạn cuối thư: Hứa hẹn, chúc sức khoẻ, ghi chữ kí và tên. -Qua nội dung thư em thấy tình cảm của Đức đối với bà như thế nào? Tổng kết: Qua bức thư ngắn ngủi, đầy tình cảm cho ta thấy được tâm tình của người cháu đối với bà thật sâu đậm. -Chuyển ý: Luyện đọc lại: -Đưa câu lên hướng dẫn lại cách thể hiện giọng khi đọc ở các câu: ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ, giọng đọc toàn bài tha thiết, tình cảm -GV đọc mẫu lần 2. -Yêu cầu 1 HS khá, giỏi đọc –nhận xét. -Gọi HS đọc thi đua theo nhóm / dãy. -Nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố: -Em có nhận xét gì về cách viết một lá thư?-Dòng đầu thư ghi gì? -Nội dung chính (phần chính) bức thư hỏi và kể những gì? -Phần cuối thư ghi như thế nào? -GDMT: Mỗi bản thân chúng ta cần biết kính trọng, yêu quí và quan tâm đến ông bà. Đó chính là món quà tinh thần giúp ông, bà sống vui, sống khỏe. 5. Dặn dò: -Đọc bài nhiều lần, sưu tầm bài thơ viết về tình cảm của bà và cháu. Luyện đọc diễn cảm và trả lời câu hỏi SGK. Chuẩn bị bài: “Đất quí đất yêu” - Nhận xét tiết học. - 3 HS lên bảng kể chuyện và trả lời câu hỏi. + Ăn cho đỡ đói và hỏi đường +Có 1 người đến gần xin được trả .. họ quên mang tiền theo. +.nghẹn ngào, đôi môi mím chặt bùi ngùiim lặng nhìn nhau, mắt rướm lệ. -Mỗi em nối tiếp đọc 1 câu. -Học sinh lắng nghe -3 học sinh đọc. -3 học sinh đọc. -HS đọc ngắt nhịp câu dài. -HS đọc đoạn -Học sinh đọc. -Mỗi nhóm hội ý nhanh để cử ra 3 bạn đọc lại bức thư - Tổ chức theo dõi nhận xét. -1HS đọc+cả lớp đọc thầm đoạn -Đức viết thư cho bà. Dòng đầu thư bạn ghi “ Hải Phòng, ngày 6 tháng 11 năm 2003. ” -1HS đọc + cả lớp đọc thầm đoạn 2 + Dạo này bà có khỏe không ạ? + Gia đình cháu. Từ đầu năm học đến nay. dưới ánh trăng . -Học sinh lắng nghe. -1HS đọc bài + cả lớp đọc thầm đoạn 3. -Cháu kính chúc bà. thăm bà. Trần Hoài Đức. -Tha thiết, sâu sắc. -Học sinh lắng nghe. -Học sinh trả lời tự do - Thực hành -Học sinh cả lớp lắng nghe. -1 học sinh đọc. -Mồi nhóm cử 1 đại diện thi đua đọc. -Cả lớp theo dõi, nhận xét. -Ghi rõ nơi gửi thư, ngày tháng năm viết thư. -Hỏi thăm sức khỏe, kể tình hình gđ và bản thân, có thể kể thêm những kỉ niệm đáng nhớ. -Hứa hẹn, chúc sức khỏe, tên và chữ kí người viết. -2 học sinh xung phong. -Lắng nghe. ---------------------------------------------------------------------- HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: I. MỤC TIÊU: - Hướng dẫn học sinh hoàn thành các bài tập ở lớp ( Nếu chưa xong) - Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về góc vuông, góc không vuông; các đơn vị đo độ dài. - Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về phân biệt oai/oay; l/n; iên/iêng. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Hs tự hoàn thành bài tập còn chưa xong – GV chia học sinh theo nhóm môn học 2.HĐ2. Luyện tập: NHÓM YÊU THÍCH MÔN TOÁN: Bài 1: Điền số thích hợp vào chỗ nhiều chấm: 1cm = .. mm 1dam = .. m 1dm = .. cm 1hm = .. m 1m = .. mm 1hm = .. dam 1m = .. cm 1km = .. m 1m = .. dm 1km = .. hm Bài 2: Số? 4dam = .. m 6hm = .. dam 7hm = .. m 9km = .. hm Bài 3: Tam giác ABC có độ dài AB có độ dài 3dm, độ dài BC 5 cm, độ dài cạnh AC bằng 8cm . Tính chu vi của tam giác ABC? ............................................. .............................................. ............................................. NHÓM YÊU THÍCH MÔN TIẾNG VIỆT: Bài 1: Điền vào chỗ trống oai hoặc oay : th mái ; x tròn ; khoan kh ; gió x Bài 2: Điền vào chỗ nhiều chấm l hoặc n: Mây đen ũ ượt Kéo về chiều ay Mặt trời ật đật Chui vào trong mây. Chớp đông chớp tây Rồi mưa ặng hạt Cây á xoè tay Hứng àn ước mát. Bài 3: Điền vào chỗ trống iên hoặc iêng: Đám mây đen nặng triu Cúi mình xuống thấp dần Cho đến khi rạn vơ Sinh ra triệu đứa con. Đàn mưa con bé tí Trong treo như giọt sương Vừa mới rời xa mẹ Đa can đam xuống đường . Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. Củng cố- dặn dò: Gv nhận xét tiết học - Ngồi theo nhóm các môn học và hoàn thành bài Bài 1: 1cm = 10 mm 1dam = 10 m 1dm = 10 cm 1hm = 100 m 1m = 1000 mm 1hm = 10 dam 1m = 100 cm 1km = 1000 m 1m = 10 dm 1km = 10 hm Bài 2: 4dam = 40 m 6hm = 60 dam 7hm = 700 m 9km = 90 hm Bài 3: Giải Đổi: 3 dm = 30 cm Chu vi của tam giác ABC là: 30 + 5 + 8= 42 (cm) Đáp số: 42 cm Bài 1: thoải mái ; xoay tròn ; khoan khoái ; gió xoáy Bài 2: Mây đen lũ lượt Kéo về chiều nay Mặt trời lật đật Chui vào trong mây. Chớp đông chớp tây Rồi mưa nặng hạt Cây lá xoè tay Hứng làn nước mát. Bài 3: Đám mây đen nặng trĩ Cúi mình xuống thấp dần Cho đến khi rạn vỡ Sinh ra triệu đứa con. Đàn mưa con bé tí Trong trẻo như giọt sương Vừa mới rời xa mẹ Đã can đảm xuống đường - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài Thứ 5 ngày 09 tháng 11 năm 2017 TOÁN: KIỂM TRA ( Kiểm tra theo đề của tổ ra) ------------------------------------------------------- LUYỆN TỪ VÀ CÂU: SO SÁNH -DẤU CHẤM I.MỤC TIÊU: Biết thêm được một kiểu so sánh : so sánh âm thanh với âm thanh (BT1, BT2 ). Biết dúng dấu để ngắt câu trong một đoạn văn (BT3) HS có ý thức cẩn khi viết câu II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Phiếu, hoặc ghi giấy nội dung bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Ôn tập -GV yêu cầu HS thực hiện bài tập 2 trong tiết trước.(tiết 6) -GV nhận xét, bổ sung, sửa sai. -Nhận xét. 3. Bài mới: a. Gtb: giới thiệu nội dung và y/c bài học – ghi tựa “So sánh –Dấu chấm”. b. Hướng dẫn bài học: * So sánh: Bài 1: GV ghi yêu cầu bài tập lên bảng. -GV giới thiệu tranh cây cọ –giúp HS hiểu hình ảnh của cây cọ. -Yêu cầu HS làm a) Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với âm thanh nào? b/Qua sự so sánh trên, em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ ra sao? Giáo viên: Trong rừng cọ những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn, lớn hơn nhiều so sánh với bình thường. Bài 2: -Đọc yêu cầu bài tập. -GV cho HS suy nghĩ và làm vào VBT. -Nhận xét, chốt lại lời giải đúng Âm thanh 1 Từ ss Âm thanh 2 a.tiếng suối b.tiếng suối c.tiếng chim như như như Tiếng đàn cầm Tiếng hát xa Tiếng xóc những rổ đồng tiền. -Giáo viên củng cố nội dung: So sánh âm thanh với âm thanh. Bài tập 3: Ôn luyện về cách dùng dấu chấm -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. -Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm bài. -Chữa bài, nhận xét và ghi điểm học sinh. -T/ c nhận xét đánh giá, bổ sung. 4. Củng cố: -Củng cố về cách so sánh âm thanh +Đã học cách SS nào? +SD dấu chấm để làm gì? -GDTT: Vận dụng vào bài làm văn. 5. Dặn dò : -Chuẩn bị bài sau: mở rộng vốn từ: Quê hương. Ôn tập câu Ai làm gì? -Nhận xét chung tiết học. -3 HS lên bảng bài và làm bài. 2/xanh nontrắng tinhvàng tươiđỏ thắmrực rỡ -Nhắc tựa. -1 học sinh đọc yêu cầu. -Học sinh quan sát. -HS làm BT -Tiếng thác, tiếng gió. -Rất to và rất vang động. -3 HS nêu bài làm, nhận xét, bổ sung. -1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 2. -3 học sinh lên bảng làm bài, mỗi học sinh làm 1 ý. -Học sinh cả lớp làm bài vào VBT -Học sinh đọc yêu cầu. -Học sinh thảo luận nhóm Và làm VBT. -Trên nương mỗi người một việc. Người lớn thì đánh trâu ra cày. Các bà mẹ cúi lom khom tra ngô. Các cụ già nhặt cỏ đốt lá. Mấy chú bé đi bắc bếp thổi cơm. -2 học sinh. -Lắng nghe ghi nhận. -------------------------------------------------------- THỦ CÔNG: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HÌNH (T2) I. MỤC TIÊU: - Ôn tập củng cố được kiến thức, kỹ năng phối hợp gấp,cắt, dán để làm đồ chơi. - Làm được ít nhất hai đồ chơi đã học. * Với HS khéo tay: Làm được ít nhất ba đồ chơi đã học. Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo. - Yêu thích gấp hình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các mẫu của bài 1;2;3;4;5. - Giấy thủ công các màu, giấy trắng làm nên, kéo, hồ dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng của học sinh. - Nhận xét chung. - Giới thiệu bài: trực tiếp. 2. Các hoạt động chính: a. Hoạt động 3. Thực hành (20 phút): * Mục tiêu: Giúp học sinh biết thực hành gấp, cắt, dán những bài đã học. * Cách tiến hành: Giáo viên nêu đề kiểm tra : “ Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học ở chương I” Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của bài kiểm tra : biết cách làm và thực hiện các thao tác để làm được một trong những sản phẩm đã học. Sản phẩm phải được làm theo quy trình. Các nếp gấp phải thẳng, phẳng. Các hình phối hợp gấp cắt dán như ngôi sao năm cánh, lá cờ đỏ sao vàng, bông hoa phải cân đối Giáo viên cho học sinh nhắc lại tên các bài đã học trong chương I Giáo viên cho học sinh quan sát lại các mẫu : Quyển vở được bọc cẩn thận, hình gấp tàu thuỷ hai ống khói, hình gấp con ếch, hình lá cờ đỏ sao vàng, hình bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh Giáo viên tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra qua thực hành gấp, cắt, dán một trong những bài đã học. Giáo viên quan sát, uốn nắn cho những học sinh gấp, cắt chưa đúng, giúp đỡ những em còn lúng túng. b. Hoạt động 4. Trưng bày sản phẩm (10 phút) * Mục tiêu: HS biết tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn. * Cách tiến hành: GV yêu cầu mỗi nhóm trình bày sản phẩm của mình. Tổ chức trình bày sản phẩm, chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương. Giáo viên đánh giá kết quả thực hành của học sinh. * Nhận xét-Đánh giá: - Chọn ra bài mẫu nhận xét về cách gấp,cắt,dán. - Đánh giá về tinh tầnh học tập của hs,......... 3. Hoạt động nối tiếp : - Nhận xét tiết học, liên hệ thực tiễn. - Xem lại các bài còn lại; chuẩn bị bài cắt, dán chữ I, T. -Lắng nghe. -Nêu lại bài. Học sinh lắng nghe - Lắng nghe. ----------------------------------------------------------- HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: I. MỤC TIÊU: - Hướng dẫn học sinh hoàn thành các bài tập ở lớp Nếu chưa xong) - HS luyện đọc bài đọc thêm ( Nếu còn thời gian) - Củng cố về đổi các đơn vị đo độ dài; so sánh; tính. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Hs tự hoàn thành bài tập còn chưa xong – GV chia học sinh theo nhóm môn học 2.HĐ2. Luyện tập: NHÓM YÊU THÍCH MÔN TIẾNG VIỆT: - Luyện đọc bài giảm tải tuần 11 - HS luyện đọc theo các hình thức : + Luyện đọc đoạn + Luyện đọc theo nhóm bàn + Luyện đọc cá nhân - Gv chú ý những em đọc còn yếu - Gv yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi cuối bài 1. ?Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương? ?Vì sao quê hương được so sánh với mẹ? ?Em hiểu hai dòng cuối bài thơ như thế nào ? NHÓM YÊU THÍCH MÔN TOÁN: Bài 1: . Điền số thích hợp vào chỗ nhiều chấm: 8dam = ... m 6dam = ... m 8hm = ... m 6hm = ... m 7m = ... dm 6m = ... mm 8m = ... cm 8m = ... mm Bài 2: Điền dấu >, <, = vào chỗ nhiều chấm: 3m 9cm 3m 5m 9cm 509cm 3m 9cm 4m 5m 9cm 590cm Bài 3: Tính: 45dm + 55dm = .. 60m – 40m = .. 37km + 63km = .. 78cm – 18cm = .. . Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. Củng cố- dặn dò: Gv nhận xét tiết học - Ngồi theo nhóm các môn học và hoàn thành bài HS thực hiện + HS đọc + HS đọc + Hs đọc HS lắng n

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTUẦN 10.docx