Giáo án An toàn giao thông & Nếp sống thanh lịch – văn minh lớp 2

Môn: NẾP SỐNG THANH LỊCH – VĂN MINH

Bài 5 : Bữa ăn trên đường du lịch

I. Mục tiêu:

1. HS nhận thấy khi đi du lịch ăn uống dọc đường cần ăn uống sạch sẽ, ăn xong phải thu dọn rác, không lãng phí đồ ăn và tránh làm phiền người khác

2. HS có kĩ năng :

 - Biết chuẩn bị đồ ăn khi đi du lịch

- Biết ăn uống lịch sự, sạch sẽ

- Khi ăn uống từ tốn, lịch sự, thái độ vui vẻ, thân thiện, cởi mở.

3. HS tự giác thực hiện những hành vi thanh lịch , văn minh khi ăn uống trên đường du lịch

 

doc42 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án An toàn giao thông & Nếp sống thanh lịch – văn minh lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g t×nh huèng, t×m ra c¸ch gi¶i quyÕt tèt nhÊt. - §¹i diÖn tõng nhãm tr×nh bµy ý kiÕn cña nhãm. - HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung ý kiÕn. - HS nghe L¾ng nghe Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu Häc tø liªn TuÇn 5 G v : Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M«n: An Toµn giao th«ng Ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®­êng bé Ngµy d¹y : Thứ tư , 5 / 10 / 2017 I. Môc tiªu: Gióp HS * Kiến thức : - BiÕt mét sè lo¹i xe th­êng ®i trªn ®­êng bé. - Ph©n biÖt xe th« s¬ vµ xe c¬ giíi vµ biÕt t¸c dông cña c¸c lo¹i PTGT. * Kĩ năng: - HS cã thãi quen kh«ng ®i bé d­íi lßng ®­êng. Kh«ng ch¹y theo hoÆc b¸m theo xe «t«. * Thái độ: Yêu thích môn học - GD KNS : Q/s , tự tin, xử lí tình huống tích cực..... II. §å dïng: - T×m mét sè tranh ¶nh vÒ c¸c PTGT ®­êng bé. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chñ yÕu: Thêi Gian Néi dung c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Häat ®éng cña thÇy Häat ®éng cña trß I. BµI míi 35’ Giíi thiÖu bµi míi C¸c lo¹i ph­¬ng tiªn ®ã gäi lµ c¸c PTGT ®­êng bé. PTGT ®­êng bé gióp cho con ng­êi ®i l¹i ®­îc nhanh h¬n Gv hái: KÓ tªn c¸c lo¹i ph­¬ng tiªn dïng ®Ó ®i l¹i trªn ®­êng bé? Gv nhËn xÐt - GV giíi thiÖu - Gv ghi tªn bµi lªn b¶ng Hs tr¶ lêi (xe m¸y, « t«, xe ®¹p) Hs kh¸c nhËn xÐt - HS nghe - Ghi vë 2’ Ho¹t ®éng 1: NhËn diÖn c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng KÕt luËn: - Xe th« s¬ lµ c¸c lo¹i xe ®¹p, xÝch l«, xe bß, xe ngùa... - Xe c¬ giíi lµ c¸c lo¹i xe: «t«, xe m¸y, - Xe th« s¬ thi chËm Ýt g©y nguy hiÓm. Xe c¬ giíi ®i nhanh dÔ nguy hiÓm. Ho¹t ®éng 2: Trß ch¬i * KÕt luËn: - Lßng ®­êng dµnh cho «t«, xe m¸y, xe ®¹p ®i l¹i c¸c em kh«ng ®­îc ®i l¹i hay ®ïa nghÞch d­íi lßng ®­êng dÔ x¶y ra t¹i n¹n. II. Cñng cè dÆn dß - GV treo tranh - GV chia líp thµnh c¸c nhãm th¶o luËn. - GV nªu kÕt luËn - GV chia líp thµnh c¸c nhãm th¶o luËn. Mçi nhãm tho¶ luËn 1 t×nh huèng. - GV kÕt luËn - HS quan s¸t tranh - HS th¶o luËn ho¹t ®éng theo nhãm, nªu c¸c hµnh vi ®óng/sai trong c¸c bøc tranh. - §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy ý kiÕn vµ gi¶i thÝch lÝ do t¹i sao nhãm m×nh nhËn xÐt nh­ vËy - HS nghe - C¸c nhãm th¶o luËn tõng t×nh huèng, t×m ra c¸ch gi¶i quyÕt tèt nhÊt. - §¹i diÖn tõng nhãm tr×nh bµy ý kiÕn cña nhãm. - HS kh¸c nhËn xÐt vµ bæ sung ý kiÕn. - HS nghe Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu Häc tø liªn TuÇn 6 G v : Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M«n: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ - aTGT Tªn bµi: Ngåi an toµn trªn xe ®¹p, xe gắn m¸y Ngµy d¹y : Thứ 4 , 12 / 10 / 2017 I. Môc tiªu: Gióp HS * Kiến thức : - BiÕt nh÷ng quy ®Þnh ®èi víi ng­êi ngåi trªn xe ®¹p, xe m¸y. - M« t¶ ®­îc c¸c t¸c ®éng khi lªn, xuèng vµ ngåi trªn xe ®¹p, xe m¸y. * Kĩ năng: - Thùc hiÖn ®óng ®éng t¸c vµ nh÷ng quy ®Þnh khi ngåi trªn xe. * Thái độ: Yêu thích môn học - GD KNS : Q/s , tự tin, xử lí tình huống tích cực..... II. §å dïng: - PhiÕu häc tËp. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chñ yÕu: Thêi Gian Néi dung c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Häat ®éng cña thÇy Häat ®éng cña trß 35’ I)KiÓm tra bµi cò (?) Em h·y kÓ tªn mét sè PTGT vµ c¬ giíi mµ em biÕt? (?) H»ng ngµy, c¸c em ®Õn tr­êng b»ng ph­¬ng tiÖn g×? II ) Bµi míi Xe ®¹p, xe m¸y lµ mét PTGT. VËy khi ngåi trªn xe ®¹p, xe m¸y c¸c em cÇn chó ý thùc hiÖn tèt nh÷ng quy ®Þnh ®Ó ®¶m b¶o an toµn giao th«ng. §ã lµ néi dung bµi häc h«m nay. - GV hái Gv nhËn xÐt - GV giíi thiÖu bµi míi Gv ghi tªn bµi lªn b¶ng - 2HS tr¶ lêi Hs kh¸c nhËn xÐt - HS nghe Hs ghi vë KÕt luËn: - Khi ngåi trªn xe m¸y, xe ®¹p c¸c em cÇn chó ý: + Lªn xuèng xe ë phÝa bªn tr¸i, quan s¸t phÝa sau tr­íc khi lªn xe. + Ngåi phÝa sau ng­êi ®iÒu kiÓn xe. + B¸m chÆt vµo eo ng­êi ngåi phÝa tr­íc hoÆc b¸m vµo yªn xe. + Kh«ng bá tay, kh«ng ®ung ®­a ch©n. + KHi xe dõng h¼n míi xuèng xe. - GV chia líp thµnh c¸c nhãm th¶o luËn. - GV nªu kÕt luËn - HS quan s¸t tranh - HS th¶o luËn ho¹t ®éng theo nhãm, nªu c¸c hµnh vi ®óng/sai trong c¸c bøc tranh. - §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy ý kiÕn vµ gi¶i thÝch lÝ do t¹i sao nhãm m×nh nhËn xÐt nh­ vËy - HS nghe 2’ II. Cñng cè dÆn dß NhËn xÐt viÖc häc tËp cña HS. L¾ng nghe Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu Häc tø liªn TuÇn G v : Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M«n: M«n: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH – VĂN MINH Bµi më ®Çu Ngµy d¹y : Thứ , / 12 / 201 I. Môc tiªu: Gióp HS 1. HS nhận biết được: - Sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch văn minh. - Chương trình học của HS tiểu học - Chương trình, thời gian học 8 bài của HS lớp 2 - Cấu trúc của từng bài trong SHS 2. HS có kĩ năng : - Sử dụng tài liệu GD NS TL_ VM cho HS lớp 2. 3. HS có thái độ đồng tình , ủng hộ , mong muốn học và thực hiện NS TL- VM II. §å dïng: Bộ tài liệu GD NS TL- VM III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chñ yÕu: Thêi gian Néi dung c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Häat ®éng cña thÇy Häat ®éng cña trß 3p 5p 5 10p 3p 1. HĐ 1:Giới thiệu bài: 2. HĐ 2: Giới thiệu về tài liệu: 3. HĐ 3: Giới thiệu chương trình 3 cấp 4. HĐ 4:Tìm hiểu SHS lớp 2 5. HĐ 5: Tìm hiểu các bài học liên quan ở lớp 1: 6. HĐ 6: Tổng kết bài - GV giới thiệu khái quát về tài liệu GD NS TL- VM dùng cho HS lớp 2 - GV giới thiệu mục tiêu tiết học, ghi tên bài - GV nêu 1 số VD về hành vi chưa đẹp của HS lớp 2, dẫn dắt đến ý nghĩa của những hành vi đẹp, từ đó giúp HS hiểu giá trị của việc thực hiện NS TL- VM - GV tóm tắt ND “ Lời nói đầu:” SHS tr 3 - GV hướng dẫn HS đọc ND chương trình cấp Tiểu học, SHS tr4 - GV giới thiệu vời HS chương trình của tài liệu dùng cho THCS, THPT - GV hướng dẫn HS tìm hiểu SHS theo gợi ý sau: + SHS gồm có mấy bài? + Tên từng bài là gì? + Mỗi bài gồm mấy phần? - GV kết luận - GV hướng dẫn HS tìm hiểu SHS theo gợi ý sau: + Nêu tên các bài học chủ đề nói , nghe, ăn ,mặc,cử chỉ ở lớp 1 - GV kết luận - GV nêu vắn tắt việc sử dụng Tài liêu GD NS TLVM cho HS lớp 2 - CBBS: Ý kiến của em HSTL - Lắng nghe - HS tiến hành thảo luận - HS TL - Lắng nghe - HS tiến hành TL - HS trình bày kết quả - HS TL - HS trình bày kết quả - HS TL Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu Häc tø liªn TuÇn G v : Phạm Diệu Linh Khèi : M«n: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH – VĂN MINH Bµi 1 : Y kiÕn cña em Ngµy d¹y : Thứ , / 12 / 201 I. Môc tiªu: Gióp HS 1. HS nhận thấy cần mạnh dạn nêu ý kiến trong giờ học, giờ chơi hay trong sinh hoạt hàng ngày. 2. HS có kĩ năng : - Biết cách xin phép người nghe để nêu ý kiến. - Khi nêu ý kiến, đứng hoặc ngồi ngay ngắn, nói rõ ràng, ngắn gọn. - Biết nhắc nhở chân thành những điều sai của bạn. 3. Th¸i ®é : Yªu thÝch m«n häc. II. §å dïng: Tranh minh họa trong SGK Video clip có nội dung bài học Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắn vai III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chñ yÕu: Thêi gian Néi dung c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Häat ®éng cña thÇy Häat ®éng cña trß 5p 15p 7p 10p 3p 1. Giới thiệu bài: 2. Nhận xét hành vi: 3. Bày tỏ ý kiến: 4. Trao đổi, thực hành: 5. Tổng kết bài: - GV nêu câu hỏi bất kì, gọi HS trả lời - Hỏi: Bạn trả lời đã đủ cả câu chưa? - Dẫn vào bài mới - YC HS xem tranh , thảo luận nhóm 4 và TLCH: + Tranh vẽ gì? + Con có nhận xét gì về thái độ , việc làm của các bạn? + Khi muốn bày tỏ ý kiến của mình chúng ta cần chú ý điều gì? KL:Khi muốn bày tỏ ý kiến của mình chúng ta cần chú ý : - Mạnh dạn xin phép người nghe để nêu ý kiến. - Khi nêu ý kiến, đứng hoặc ngồi ngay ngắn, nói rõ ràng, ngắn gọn. GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 2 làm BT1 - GV kết luận từng hành vi: + a, b: tán thành + c: không tán thành - Hỏi:Khi thấy bạn làm điều sai, con nên làm gì? KL : Nên nhắc nhở chân thành những điều sai của bạn. GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 4, đóng vai tình huống làm BT2 - YC HS lên xử lí tình huống - GV phân tích , kết luận cách ứng xử đúng và hay. GV liên hệ với thực tế của HS. - YC HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Hướng dẫn để HS mong muốn , chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - CBBS: Tôn trọng người nghe HSTL - Lắng nghe - HS tiến hành thảo luận - HS TL - Lắng nghe - HS tiến hành TL - HS TL - HS lên sắm vai - HS TL Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu Häc tø liªn TuÇn G v : Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M«n: M«n: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH – VĂN MINH Bµi 2 : T«n träng ng­êi nghe Ngµy d¹y : Thứ 4 , / 1 / 201 I. Môc tiªu: 1. HS nhận thấy khi nói chuyện cần thể hiện sự tôn trọng người nghe. 2. HS có kĩ năng khi nói chuyện như : - Đứng cách người nghe một khoảng vừa phải. - Không nói quá to hoặc quá nhỏ. - Luôn chú ý thái độ của người nghe để có cách ứng xử thích hợp. 3. Th¸i ®é : Yªu thÝch m«n häc II. §å dïng: Tranh minh họa trong SGK Video clip có nội dung bài học Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắn vai III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chñ yÕu: Thêi gian Néi dung c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Häat ®éng cña thÇy Häat ®éng cña trß 5p 15p 7p 10p 3p 1. Giới thiệu bài: 2. Nhận xét hành vi: 3. Bày tỏ ý kiến: 4. Trao đổi, thực hành: 5. Tổng kết bài: - Gợi mở cho HS nhớ lại kiến thức liên quan đến chủ đề nói, nghe - GV giới thiệu bài - YC HS xem tranh , thảo luận N4 và TLCH: + Tranh vẽ gì? + Con có nhận xét gì về thái độ , việc làm của các bạn? + Khi nói chuyên, chúng ta cần chú ý điều gì? KL:Khi nói chuyện , chúng ta cần chú ý: - Đứng cách người nghe một khoảng vừa phải. - Không nói quá to hay quá nhỏ. GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 2 làm BT1 - GV kết luận từng hành vi: + a, c: tán thành + b: không tán thành - Hỏi:Để có cách ứng xử thích hợp con cần chú ý điều gì? KL : Chú ý thái độ của người nghe để có cách ứng xử thích hợp. GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 4, đóng vai tình huống làm BT2 - YC HS lên xử lí tình huống - GV phân tích , kết luận cách ứng xử đúng và hay. GV liên hệ với thực tế của HS. - YC HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Hướng dẫn để HS mong muốn , chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - CBBS: Bữa ăn cùng khách HSTL - Lắng nghe - HS tiến hành thảo luận - HS TL - Lắng nghe - HS tiến hành TL - HS TL - HS lên sắm vai - HS TL Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu Häc tø liªn TuÇn 28 G v : Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M«n: NẾP SỐNG THANH LỊCH – VĂN MINH Bµi 3 : B÷a ¨n cïng kh¸ch Ngµy d¹y : Thứ sáu , 30 / 3 / 2018 (dạy bù : thứ tư, 28/3/2018) I. Môc tiªu: 1. HS nhận thấy cần có thái độ và việc làm phù hợp khi đi ăn cỗ hoặc khi gia đình mời cơm khách. 2. HS có kĩ năng : - Biết giúp đỡ người lớn việc vừa sức. - Biết nói lời cảm ơn khi nhận thức ăn được mời. - Ăn uống ý tứ, giữ vệ sinh. - Biết bày tỏ thái độ hiếu khách..... 3. HS tự giác thực hiện những hành vi thanh lịch , văn minh khi đi ăn cỗ hoặc khi gia đình mời cơm khách. II. §å dïng: Tranh minh họa trong SGK Video clip có nội dung bài học Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắn vai III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chñ yÕu: Thêi gian Néi dung c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Häat ®éng cña thÇy Häat ®éng cña trß 5p 15p 7p 10p 3p 1. Giới thiệu bài: 2. Nhận xét hành vi: 3. Bày tỏ ý kiến: 4. Trao đổi, thực hành: 5. Tổng kết bài: - Gợi mở cho HS nhớ lại kiến thức liên quan đến chủ đề ăn, uống - GV giới thiệu bài - YC HS xem truyện tranh , thảo luận nhóm 4 và TLCH: + Tranh vẽ gì? + Con có nhận xét gì về hành vi của các bạn? + Khi đi ăn cỗ hoặc khi gia đình mời cơm khách, chúng ta cần chú ý điều gì? KL: - Giúp đỡ người lớn việc vừa sức. - Biết nói lời cảm ơn khi nhận thức ăn được mời. - Ăn uống ý tứ, giữ vệ sinh. - Ăn xong, lấy tăm, nước, quả mời mọi người. GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 2 làm BT1 - GV kết luận từng tranh: + Tranh a: hành vi đẹp + Tranh b, c: hành vi không đep - Hỏi:Con cần bày tỏ thái độ hiếu khách như thế nào? KL : Bày tỏ thái độ hiếu khách như: nói lời mời với khách, bắp thức ăn mời khách...... GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 4 làm BT2 - GV phân tích , kết luận các hành vi đúng GV liên hệ với thực tế của HS. - YC HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Hướng dẫn để HS mong muốn , chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - CBBS: Sinh nhật bạn HSTL - Lắng nghe - HS tiến hành thảo luận - HS TL - Lắng nghe - HS tiến hành TL - HS TL - HS trình bày kết quả - HS TL Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu Häc tø liªn TuÇn 29 G v : Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M«n: NẾP SỐNG THANH LỊCH – VĂN MINH Bµi 4 : Sinh nhËt b¹n Ngµy d¹y : Thứ tư , 4 / 4 /2018 I. Môc tiªu: 1. HS nhận thấy cần chuẩn bị quà tặng sinh nhật bạn phù hợp, dự sinh nhật bạn với thái độ vui vẻ, thân thiện , cởi mở. 2. HS có kĩ năng : - Biết chuẩn bị quà tặng sinh nhật phù hợp. - Biết chúc mừng sinh nhật lịch sự và có ý nghĩa. - Khi dự sinh nhật, ăn uống từ tốn, lịch sự, thái độ vui vẻ, thân thiện, cởi mở. 3. HS tự giác thực hiện những hành vi thanh lịch , văn minh khi dự sinh nhật. II. §å dïng: Tranh minh họa trong SGK Video clip có nội dung bài học Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắn vai III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chñ yÕu: Thêi gian Néi dung c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Häat ®éng cña thÇy Häat ®éng cña trß 5p 15p 7p 10p 3p 1. Giới thiệu bài: 2. Nhận xét hành vi: 3. Bày tỏ ý kiến: 4. Trao đổi, thực hành: 5. Tổng kết bài: - Gợi mở cho HS nhớ lại kiến thức liên quan đến chủ đề ăn. - GV giới thiệu bài - YC HS xem truyện tranh , thảo luận nhóm 4 và TLCH: + Tranh vẽ gì? + Con có nhận xét gì về hành vi của các bạn? + Khi đi dự sinh nhật, chúng ta cần chú ý điều gì? KL: - Chuẩn bị quà tặng phù hợp. GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 2 làm BT1 - GV kết luận từng tranh: + Tranh 1,3: hành vi không đẹp + Tranh 2,4: hành vi đep - Hỏi:Con cần bày tỏ thái độ như thế nào khi đi dự sinh nhật? KL : - Nói lời chúc lịch sự và có ý nghĩa. - Thái độ vui vẻ, thân thiện với mọi người. - Ăn uống từ tốn, lịch sự. - Không đùa nghịch, không tranh giành bánh kẹo mang về. GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 4 làm BT2 - GV phân tích , kết luận các hành vi đúng GV liên hệ với thực tế của HS. - YC HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Hướng dẫn để HS mong muốn , chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - CBBS: Bữa ăn trên đường du lịch HSTL - Lắng nghe - HS tiến hành thảo luận - HS TL - Lắng nghe - HS tiến hành TL - HS TL - HS trình bày kết quả - HS TL Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu Häc tø liªn TuÇn 30 G v : Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M«n: NẾP SỐNG THANH LỊCH – VĂN MINH Bµi 5 : B÷a ¨n trªn ®­êng du lÞch Ngµy d¹y : Thứ tư , 11 / 4 / 2018 I. Môc tiªu: 1. HS nhận thấy khi đi du lịch ăn uống dọc đường cần ăn uống sạch sẽ, ăn xong phải thu dọn rác, không lãng phí đồ ăn và tránh làm phiền người khác 2. HS có kĩ năng : - Biết chuẩn bị đồ ăn khi đi du lịch - Biết ăn uống lịch sự, sạch sẽ - Khi ăn uống từ tốn, lịch sự, thái độ vui vẻ, thân thiện, cởi mở. 3. HS tự giác thực hiện những hành vi thanh lịch , văn minh khi ăn uống trên đường du lịch II. §å dïng: Tranh minh họa trong SGK Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chñ yÕu: Thêi gian Néi dung c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Häat ®éng cña thÇy Häat ®éng cña trß 5p 15p 7p 10p 3p 1. Giới thiệu bài: 2. Nhận xét hành vi: 3. Bày tỏ ý kiến: 4. Trao đổi, thực hành: 5. Tổng kết bài: - Gợi mở cho HS nhớ lại kiến thức liên quan đến chủ đề ăn. - GV giới thiệu bài - YC HS xem truyện tranh , thảo luận nhóm 4 và TLCH: + Tranh vẽ gì? + Con có nhận xét gì về hành vi của các bạn? + Khi ăn uống dọc đường chúng ta cần chú ý điều gì? KL: GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 2 làm BT1 - GV kết luận từng tranh: + Tranh 3,4: hành vi không đẹp + Tranh 1,2,5: hành vi đep - Hỏi:Con cần bày tỏ thái độ như thế nào khi đi dự sinh nhật? KL : - ăn uống dọc đường cần ăn uống sạch sẽ, ăn xong phải thu dọn rác, không lãng phí đồ ăn và tránh làm phiền người khác - Ăn uống từ tốn, lịch sự. - Không đùa nghịch, không tranh giành đồ ăn. GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 4 làm BT2 - GV phân tích , kết luận các hành vi đúng GV liên hệ với thực tế của HS. - YC HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Hướng dẫn để HS mong muốn , chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - CBBS: Trang phục khi ra đường HSTL - Lắng nghe - HS tiến hành thảo luận - HS TL - Lắng nghe - HS tiến hành TL - HS TL - HS trình bày kết quả - HS TL Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu Häc tø liªn TuÇn 31 G v : Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M«n: NẾP SỐNG THANH LỊCH – VĂN MINH Bµi 6 :Trang phôc khi ra ®­êng Ngµy d¹y : Thứ , / / I. Môc tiªu: 1. HS nhận thấy khi ra đường cần lựa chọn trang phục phù hợp lứa tuổi, điều kiện gia đình và phù hợp nơi mình đến.Luôn giữ gìn trang phục sạch sẽ, gọn gàng. 2. HS có kĩ năng : - Biết lựa chọn trang phục khi ra đường - Biết giữ gìn trang phục sạch sẽ, gọn gàng II. §å dïng: Tranh minh họa trong SGK Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chñ yÕu: Thêi gian Néi dung c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Häat ®éng cña thÇy Häat ®éng cña trß 5p 15p 7p 5p 5p 3p 1. Giới thiệu bài: 2. Nhận xét hành vi: 3. Bày tỏ ý kiến: 4. Trao đổi, thực hành: 5. Tổng kết bài: - Gợi mở cho HS nhớ lại kiến thức liên quan đến chủ đề ăn. - GV giới thiệu bài - YC HS xem truyện tranh , thảo luận nhóm 4 và TLCH: + Tranh vẽ gì? + Con có nhận xét gì về hành vi của các bạn? + Khi lựa chọn trang phục ra đường chúng ta cần chú ý điều gì? KL: GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 2 làm BT1 - GV kết luận từng tranh: + Tranh 2,3 hành vi không đẹp + Tranh 1,4: hành vi đep - Hỏi:Con cần lựa chọn trang phục như nào khi đi ra đường KL : GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 2 làm BT2 - GV phân tích , kết luận các hành vi đúng GV liên hệ với thực tế của HS. - Tổ chức cho hs chơi: Chọn trang phục khi ra đường - YC HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Hướng dẫn để HS mong muốn , chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - CBBS: Trang phục thể thao HSTL - Lắng nghe - HS tiến hành thảo luận - HS TL - Lắng nghe - HS tiến hành TL - HS TL - HS trình bày kết quả - HS TL Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu Häc tø liªn TuÇn 32 G v : Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M«n: NẾP SỐNG THANH LỊCH – VĂN MINH Bµi 7 : Trang phôc thÓ thao Ngµy d¹y : Thứ , / / 201 I. Môc tiªu: 1. HS nhận thấy khi chơi thể thao cần lựa chọn trang phục phù hợp lứa tuổi, gọn gàng. 2. HS có kĩ năng : - Biết lựa chọn trang phục khi chơi thể thao - Biết giữ gìn trang phục sạch sẽ, gọn gàng II. §å dïng: Tranh minh họa trong SGK Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chñ yÕu: Thêi gian Néi dung c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Häat ®éng cña thÇy Häat ®éng cña trß 5p 15p 7p 5p 3p 1. Giới thiệu bài: 2. Nhận xét hành vi: 3. Bày tỏ ý kiến: 4. Trao đổi, thực hành: 5. Tổng kết bài: - Gợi mở cho HS nhớ lại kiến thức liên quan đến chủ đề ăn. - GV giới thiệu bài - YC HS xem truyện tranh , thảo luận nhóm 4 và TLCH: + Tranh vẽ gì? + Con có nhận xét gì về hành vi của các bạn? + Khi lựa chọn trang phục chơi thể thao chúng ta cần chú ý điều gì? KL: GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 2 làm BT1 - GV kết luận từng tranh: + Tranh 2,3,4,5 hành vi không đẹp + Tranh 1,6: hành vi đep - Hỏi:Con cần lựa chọn trang phục như nào khi chơi thể thao KL : GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 2 làm BT2 - GV phân tích , kết luận các hành vi đúng GV liên hệ với thực tế của HS. - Tổ chức cho hs chơi: Chọn trang phục khi chơi thể thao - YC HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Hướng dẫn để HS mong muốn , chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - CBBS: Cách nằm , ngồi của em. HSTL - Lắng nghe - HS tiến hành thảo luận - HS TL - Lắng nghe - HS tiến hành TL - HS TL - HS trình bày kết quả - HS TL Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu Häc tø liªn TuÇn 33 G v : Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M«n: NẾP SỐNG THANH LỊCH – VĂN MINH Bµi 8 : C¸ch n»m, ngåi cña em Ngµy d¹y : Thứ , / / 201 I. Môc tiªu: 1. HS nhận thấy khi nằm, ngồi cần đúng tư thế, chọn vị trí thích hợp, các bạn nữ mặc váy cần khép chân. 2. HS có kĩ năng : - Biết nằm , ngồi đúng tư thế II. §å dïng: Tranh minh họa trong SGK Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chñ yÕu: Thêi gian Néi dung c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Häat ®éng cña thÇy Häat ®éng cña trß 5p 15p 7p 5p 5p 3p 1. Giới thiệu bài: 2. Nhận xét hành vi: 3. Bày tỏ ý kiến: 4. Trao đổi, thực hành: 5. Tổng kết bài: - Gợi mở cho HS nhớ lại kiến thức liên quan đến chủ đề nằm , ngồi đúng tư thế - GV giới thiệu bài - YC HS xem tranh , thảo luận nhóm 4 và TLCH: + Tranh vẽ gì? + Con có nhận xét gì về hành vi của các bạn? + Khi nằm, ngồi chúng ta cần chú ý điều gì? KL: GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 2 làm BT1 - GV kết luận từng tranh: + Phần a: Tranh 1,3,4,5hành vi không đẹp, phần b: tranh 2,3 +phần a Tranh 2, phần b tranh 1,4 hành vi đep - Hỏi:Con cần lựa chọn trang phục như nào khi chơi thể thao KL : GV liên hệ lời khuyên với thực tế của HS. - YC HS thảo luận nhóm 2 làm BT2 - GV phân tích , kết luận các hành vi đúng GV liên hệ với thực tế của HS. - Tổ chức cho hs chơi: Thi ngồi đẹp - YC HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Hướng dẫn để HS mong muốn , chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. HSTL - Lắng nghe - HS tiến hành thảo luận - HS TL - Lắng nghe - HS tiến hành TL - HS TL - HS trình bày kết quả - HS TL Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Tr­êng TiÓu Häc tø liªn TuÇn 34 G v : Phạm Diệu Linh Khèi : 2 M«n: NẾP SỐNG THANH LỊCH – VĂN MINH Bµi :Tæng kÕt Ngµy d¹y : Thứ , / / 201 I. Môc tiªu: 1. HS ôn lại các chủ điểm đã học. 2. Thực hành một số kĩ năng đã học theo từng chủ điểm. 3. Luyện thói quen thực hiện các hành vi thanh lịch, văn minh. II. §å dïng: Tranh minh họa trong SGK Video clip có nội dung bài học Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắn vai III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chñ yÕu: Thêi gian Néi dung c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Häat ®éng cña thÇy Häat ®éng cña trß 2p 7p 8p 8p 10p 3p 1. Giới thiệu bài: 2. Ôn lại các chủ điểm đã học: 3. Trò chơi “ Kể chuyện” : 3. Trò chơi “ Đoàn kết” : 3. Trò chơi “ Dựng hoạt cảnh” : 6. Tổng kết - GV giới thiệu bài - Tổ chức cho HS ôn lại tên các chủ điểm đã được học ở lớp 2 và tên các bài theo từng chủ điểm - Yêu cầu HS nhớ và nêu lại những hành vi đã được học theo từng bài, từng chủ điểm - GV nêu cách chơi và luật chơi - Tổ chức cho HS chơi - YC HS tóm tắt lại nội dung câu chuyện vừa kể - GV nêu cách chơi và luật chơi - Tổ chức cho HS chơi - YC HS từng nhóm nhắc lại yêu cầu về trang phục của nhóm mình - GV nêu cách chơi và luật chơi - Tổ chức cho HS chơi, bình chọn nhóm chơi tốt - GV nhắc nhở HS thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh đã được học. - Lắng nghe - HS TL - Lắng nghe - HS tiến hành chơi - Bình chọn bạn có câu kể hay nhất, hài hước nhất - Lắng nghe - HS tiến hành chơi - HS TL - Lắng nghe - HS tiến hành chơi - HS TL Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Trưêng TiÓu Häc tø liªn TuÇn 13 G v : Ph¹m ThÞ Mai Khèi : 2 M¤N: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ CHỦ ĐỀ: Biết ơn thầy giáo, cô giáo TiÕt : Tổng kết phong trào thi đua “ Em làm kế hoạch nhỏ” Ngµy d¹y : Thứ tư, ... / ... / 201 I. Môc tiªu: - Tổng kết phong trào thi đua “ Em làm kế hoạch nhỏ” - HS được tự nhận xét thi đua của các bạn trong lớp. Biết học tập những gương bạn tốt, phê bình những bạn còn mắc khuyết điểm. - Hát múa tập thể II. §å dïng:- Sổ theo dõi các tổ III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chñ yÕu: Thêi gian Néi dung c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng Häat ®éng cña thÇy Häat ®éng cña trß 5p 20p 7p 2p 1.Ổn định tổ chức 2. Nhận xét phpng trào thi đua “ Em làm kế hoạch nhỏ” 4. Múa hát tập thể 5. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét thi đua chung của cả lớp - GV khen những HS có nhiều đóng góp cho phong trào. - GV phê bình những HS còn chưa tích cực tham gia phong trào. - GV nhận xét chung. - Dặn HS tiếp tục thi đua chuẩn bị chào mừng 22- 12 - HS hát 1 bài - Các tổ trưởng nhận xét thi đua của tổ mình, nêu thành tích đóng góp của các bạn trong tổ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docAn toan giao thong, TLVM.doc
Tài liệu liên quan