I. MỤC TIÊU : Giúp HS biết :
- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại .
- Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ và thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ .
- HS ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.
- HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ .
II. PHƯƠNG TIỆN :
- Tranh ảnh Bác Hồ ,các bài thơ, bài hát về Bác Hồ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
Tiết 1
1. Khởi động : HS hát tập thể bài hát : Ai yêu Bác Hồ Chí Minh.
2. Giới thiệu bài :
*Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
- HS quan sát các bức ảnh,tìm hiểu nội dung và đặt tên cho từng ảnh.
- Đại diện mỗi nhómlên giới thiệu một bức ảnh .
- Thảo luận lớp : Em còn biết gì thêm về Bác Hồ ?
- Kết luận : Tên Bác Hồ hồi nhỏ, ngày sinh của Bác, quê Bác.
19 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 687 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn học khối lớp 3 - Tuần 1 - Trường TH Kỳ Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Thứ 2 ngày 22 tháng 8 năm 2011
Tiết 1-2
Tập đọc - kể chuyện
Cậu bé thông minh
I / Mục đích - yêucầu:
A/ tập đọc :
- Đọc trôi chảy toàn bài .
- Ngắt nghỉ hơi đúng các dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ .
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
B/Kể chuyện :
- Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn.
* GIÁO DỤC CÁC KĨ NĂNG SỐNG :
Ra quyết định.
Tư duy sỏng tạo.
Giải quyết vấn đề.
II/ Đồ dùng dạy học : bảng phụ
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC :
Trỡnh bày ý kiến cỏ nhõn.
Thảo luận nhúm.
IV/ Hoạt động dạy và học :
Tập đọc
1/Giới thiệu bài .
2/ Luyện đọc :
a/ GV đọc toàn bài .
b/ Hướng đẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
- Đọc nối tiếp câu .
- Đọc từng đoạn trước lớp.
- HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài .
- Đọc từng đoạn trong nhóm .
3/ Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Nhà vua đã nghĩ ra kế gì để tìm người tài ?
- Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của nhà vua ?
- Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài là vô lí ?
- Trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu điều gì ?
- Câu chuyện này nói lên điều gì ?
4/ Luyện đọc lại :
- GV chọn một đoạn trong bài rồi đọc mẫu.
- HS phân vai (người dẫn chuyện , cậu bé ,nhà vua ) đọc chuyện.
- Tổ chức cho 2 nhóm thi đọc chuyện theo vai .
- Bình chọn nhúm đọc tốt hơn và người đọc tốt nhất .
Kể chuyện
1/ GV nêu nhiệm vụ .
2/ Hướng dẫn HS kể từng đoạn của truyện theo tranh
a/ HS thảo luận nhúm 3: quan sát 3 tranh minh hoạt của truyện , nhẩm kể chuyện theo từng bức tranh.
b/ Mời từng nhúm nối tiếp nhau ,quan sát tranh và kể 3 đoạn của câu chuyện .
c/ Sau mỗi nhúm kể, cả lớp và GV nhận xét nhanh : vì sao đạt,cách thể hiện , nội dung.
- Khen ngợi những HS có lời kể sáng tạo.
Củng cố, dặn dò.
- Hỏi : trong câu chuyện, em thích ai? Vì sao?
- Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện.
- Nhận xột chung tiết học.
---------------------------------------------------------------
Tiết 3
Âm nhạc:
Giỏo viờn chuyờn trỏch dạy
--------------------------------------------------------------
Tiết 4
Toán.
Đọc ,viết, so sánh các số có ba chữ số
I. Mục tiêu:
- Giúp HS: Ôn tập củng cố cách đọc, viết ,so sánh các số có ba chữ số
II. Hoạt động dạy và học:
1. Giới thiệu bài:
2. HS tự luyện tập:
a. Bài 1: HS tự ghi chữ hoặc viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- Cho HS tự đọc kết quả
b. Bài 2: HS tự điền số thích hợp vào dãy số
a. Các số tăng liên tiếp từ 310 - 319.
b.Các số giảm liên tiếp từ 400 -391
c. Bài 3: HS điền dấu thích hợp vào chỗ chấm
VD: 303516
-Với trường hợp có các phép tính thì khi điền dấu có thể làm:
30 +100 < 131
130
d. Bài 4:HS chỉ ra được số lớn nhất là 735, số bé nhất là 142
e. Bài 5: HS đổi chéo vở ,kiểm tra kết quả
III. Củng cố -dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
------------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 23 tháng 8 năm 2011
Tiết 1
Thể dục
Giới thiệu chương trình
Trò chơi : nhanh lên bạn ơi.
I. Mục tiêu :
- Phổ biến một số quy định khi tập luyện
- Giới thiệu chương trình môn học
- Chơi trò chơi : nhanh lên bạn ơi
II. Phương tiện:
Chuẩn bị còi ,kẻ sân cho trò chơi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
-Tập hợp lớp, phổ biến yêu cầu giờ học.
-Tập bài thể dục phát triển chung của lớp 2 một lần
2. Phần cơ bản :
- Phân công tổ ,nhóm tập luyện,chọn cán sự môn học.
- Nhắc lại nội quy tập luyện và phổ biến nội dung ,yêu cầu môn học.
- Chỉnh đốn trang phục vệ sinh tập luyện.
- Chơi trò chơi : Nhanh lên bạn ơi
- Ôn lại một số động tác đội hình đội ngũ đã học: Tập hợp, gióng hàng, điểm số, quay phải ,quay trái ,đứng nghiêm,nghỉ.
3. Phần kết thúc:
- Đi thường theo nhịp 1, 2.
- GV cùng HS hệ thống bài, nhận xét giờ học.
-----------------------------------------------------
Tiết 2
Toán
Cộng trừ các số có 3 chữ số
( Không nhớ )
I. Mục tiêu:
- Giúp HS ôn tập củng cố cách tính cộng trừ các số có 3 chữ số.
- Giải bài toán có lời văn về nhiều hơn ,ít hơn.
II. Hoạt động dạy và học:
HĐ 1 : Giới thiệu bài:
HĐ 2 : Học sinh luyện tập;
- Bài 1: yêu cầu HS tính nhẩm (cho HS tự đọc hoặc ghi ngay kết quả vào chỗ chấm)
Ví dụ : 400 +300 =700.
100+20+4 =124
- Bài 2: yêu cầu HS tự đặt tính, rồi tính kết quả
(HS tự đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau )
- Bài 3: HS ôn lại cách giải bài toán về ít hơn
Giải:
Số HS khối 2 là:
245 - 32 = 213 ( học sinh)
Đáp số: 213 học sinh
- Bài 4: HS ôn lại cách giải bài toán : nhiều hơn
Giải:
Giá tiền một tem thư là :
200 + 600 = 800 (đồng )
Đáp số :800 đồng
- Bài 5 : Yêu cầu HS lập được các phép tính đúng :
315 + 40 = 355
40 + 315 = 355
355 - 40 = 315
355 - 315 = 40
III. Củng cố -dặn dò : GV nhận xét tiết học
----------------------------------------------------
Tiết 3
Chính tả (tập chép)
Cậu bé thông minh
I. Mục tiêu :
- Chép lại chính xác đoạn văn 53 chữ và trình bày đúng quy định bài chính tả không mắc quá 5 lỗi trong bài .
- Củng cố cách trình bày một đoạn văn.
- Làm đúng bài tập chính tả
- Viết đúng và nhớ viết những tiếng có âm vần dễ lẫn.
- Ôn bảng chữ.
II. Đò dùng dạy học : bảng phụ
III. Hoạt động dạy và học :
HĐ1. Giới thiệu bài :
HĐ2. Hướng dẫn HS tập chép :
- GV đọc đoạn chép trên bảng.
- 2 - 3 HS nhìn bảng đọc lại đoạn chép .GV hỏi :
+ Đoạn chép này từ bài nào ?
+ Tên bài viết ở vị trí nào ?
+ Đoạn chép có mấy câu ? Cuối mỗi câu có dấu gì ?
- HS viết vào bảng con : Chỉm sẻ , kim khâu , sắc , xẻ thịt.
HĐ3. HS chép bài vào vở. GV theo dõi uốn nắn .
HĐ4. Chấm chữa bài .
HĐ5. Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
a. BT 2:
- HS làm vào nháp
- Gọi HS lên bảng chữa bài
- HS điền vào vở lời giải đúng
b. BT 3:
- HS lên điền vào bảng phụ
- HS học thuộc thứ tự của 10 chữ và tên chữ theo đúng thứ tự
6. Củng cố -dặn dò :
-GV nhận xét tiết học
---------------------------------------------------
Tiết 4
Tập đọc :
Hai bàn tay em
I. Mục tiêu :
- Đọc đỳng, rành mạch, biết nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Hiểu ND : Hai bàn tay em rất đẹp , rất có ích và rất đáng yêu ( trả lời được cỏc cõu hỏi trong SGK)
- Học thuộc lòng hai đến ba khổ thơ trong bài .
II. Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ bài tập đọc.
- Bảng phụ .
III. Hoạt động dạy và học :
A .Bài cũ :
- Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể lại 3 đoạn của chuyện : Cậu bé thông minh.
- Cả lớp nhận xột.GV nhận xột, cho điểm.
B. Bài mới :
HĐ1. Giới thiệu bài :
HĐ2. Luyện đọc :
a ) GV đọc bài thơ.
b) Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
-Đọc từng dòng thơ.
-Đọc từng khổ thơ. : HS tiếp nối nhau đọc 5 khổ thơ.
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
HĐ3. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài :
- Hai bàn tay của em bé được so sánh với gì ?
- Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào ?
- Em thích khổ thơ nào nhất ?Vì sao ?
HĐ4.Học thuộc lòng bài thơ :
- HS đọc đồng thanh ,xoá dần các từ, cụm từ...
- HS thi đọc thuộc lòng bài thơ với hình thức nâng cao dần.
+ Hai tổ thi đọc tiếp sức.
+ Thi đọc bài thơ theo hình thức hái hoa.
Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét chung giờ học.
----------------------------------------------------------
Tiết 5
Tự nhiên xã hội
Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
I.Mục tiêu:
- Nêu được tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp
- Chỉ đỳng vị trớ các bộ phận của cơ quan hô hấp trên tranh vẽ
- HSKG: + Biết được hoạt động thở diễn ra liờn tục.
+ Nếu bị ngừng thở từ 3 đến 4 phỳt, người ta cú thể bị chết.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trang 4,5-SGK
III. Hoạt động dạy và học:
1.Giới thiệu bài:
2.Các hoạt động:
*Hoạt động 1 : Thực hành cách thở sâu:
- Bước 1: Trò chơi :’’Bịt mũi nín thở ‘’
HS nêu cảm giác sau khi hít thở lâu.
- Bước 2: Gọi 1HS lên thực hiện động tác thở sâu như hình 1
HS đứng tại chỗ cùng thực hiện.
HS nhận xét
Kết luận: Khi ta thở, lồng ngực phồng lên xẹp xuống đều đặn. Cử động hô hấp gồm 2 động tác: hít vào và thở ra.
*Hoạt động 2: Làm việc với SGK:
- Bước 1: Làm việc theo cặp: HS quan sát H2, 2HS sẽ lần lượt hỏi - trả lời.Ví dụ:
HS A: Đố bạn biết mũi để làm gì?
HS B: Đố bạn biết khí quản, phế quản có chức năng gì ?
- Bước 2: Cỏc cặp trỡnh bày trước lớp. GV nhận xột, bổ sung.
Kết luận: - Cơ quan hô hấp thực hiện việc trao đổi khí.
- Cơ quan hô hấp gồm: mũi ,khí quản, phế quản và 2 lá phổi.
Củng cố, dặn dò.
- Nhận xột chung giờ học.
---------------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 24 tháng 8 năm 2011
Tiết 1
Toán.
Luyện tập
I Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng tính cộng trừ không nhớ các số có 3 chữ số
- Củng cố ,ôn tập bài toán về tìm x ,giải toán có lời văn
II Hoạt động dạy và học :
* Hoạt động 1 : HS làm bài tập 1, 2, 3, 4
- GV theo dõi hướng dẫn HS làm bài
* Hoạt động 2: Chữa bài
Bài 1 : Yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính ( HS đồi vở để kiểm tra bài ).
- Gọi một số HS nêu miệng cách thực hiện
Bài 2: 2 HS lên bảng chữa bài (HS nêu cách tìm số bị trừ , số hạng )
Ví dụ : x- 125= 344 x +125 = 266
x =344 +125 x = 266 -12
x = 469 x = 141
Bài 3 : 1HS lên bảng chữa bài.
( Củng cố cách giải và trình bày giải bài toán có lời văn )
Bài giải :
Số nữ trong đội đồng diễn là :
285 -140 =145 (người )
Đáp số :145 người
- Bài 4 : HS xếp và ghép được hình con cá .
III. Củng cố -dặn dò : GV nhận xét tiết học .
---------------------------------------------------------
Tiết 2
Đạo đức
Kính yêu Bác Hồ
I. Mục Tiêu : Giúp HS biết :
- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại .
- Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ và thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ .
- HS ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.
- HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ .
II. Phương tiện :
- Tranh ảnh Bác Hồ ,các bài thơ, bài hát về Bác Hồ .
III. Hoạt động dạy và học :
Tiết 1
1. Khởi động : HS hát tập thể bài hát : Ai yêu Bác Hồ Chí Minh....
2. Giới thiệu bài :
*Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
- HS quan sát các bức ảnh,tìm hiểu nội dung và đặt tên cho từng ảnh.
- Đại diện mỗi nhómlên giới thiệu một bức ảnh .
- Thảo luận lớp : Em còn biết gì thêm về Bác Hồ ?
- Kết luận : Tên Bác Hồ hồi nhỏ, ngày sinh của Bác, quê Bác.
*Hoạt động 2 : Kể chuyện :Các cháu vào đây với Bác .
- GV kể chuyện.
-Thảo luận : + Qua câu chuyện em thấy tình cảm giữa Bác Hồ và thiếu nhi như thế nào ?
+Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ?
* Hoạt động 3: Tìm hiểu về 5 điều Bác Hồ dạy.
- Yêu cầu HS đọc 5 điều Bác Hồ dạy.
- Chia nhóm thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày .
IV/ Củng cố,dặn dũ :
- Ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
- Sưu tầm các bài thơ , tranh ảnh về Bác Hồ.
---------------------------------------------------------
Tiết 3
Luyện từ và câu
Ôn về từ chỉ sự vật . So sánh
I. Mục tiêu :
- Ôn về từ chỉ sự vật
- Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ : so sánh
II .Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ
- Tranh ảnh minh hoạ .
III. Hoạt động dạy và hoc :
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn HS làm bài tập :
a . Bài tập 1 : - Một HS đọc yêu cầu bài tập
- Cả lớp làm bài vào vở.
GV mời 3-4 HS lên bảng gạch dưới từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ.
( tay em , răng, hoa nhài, tóc , ánh mai )
b. . Bài tập 2 :
- Hai bàn tay em được so sánh với gì ?
- GV mời 3 HS lên bảng gạch dưới những sự vật đuợc so sánh với nhau .
- GV chốt lại lời giải đúng . Có thể nêu một số câu hỏi . Ví dụ :
Vì sao hai bàn tay em được so sánh với hoa đầu cành ?
c . Bài tập 3 :
- Một HS đọc yêu cầu bài tập .
- GV khuyến khích HS phát biểu tự do .
Hỏi: Em thích hình ảnh so sánh nào nhất . Vì sao ?
3 . Củng cố -dặn dò :
Nhận xét tiết học ,biểu dương nhưng em học tốt.
Tiết 4
Tập viết
Ôn chữ hoa A
I/ Mục tiêu:
- Viết đỳng chữ hoa A (1 dũng) , V,D (1 dũng); viết đỳng tờn riờng Vừ A Dớnh ( 1 dũng) và cõu ứng dụng: “Anh em ... đỡ đần” (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
- Chữ viết rừ ràng, tương đối đều nột và thẳng hàng; bước đầu biết nối nột giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
II/. Đồ dùng dạy học :
-Mẫu chữ A, mẫu chữ tên riêng.
III /Hoạt động dạy và học :
1/. Giới thiệu bài :
2/. Hướng dẫn viết trên bảng con :
a. Luyện viết chữ hoa :
- HS tìm các chữ hoa có trong tên riêng :A, V,D.
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
- HS tập viết từng chữ trên bảng con . GV nhận xét tiết học.
b. HS viết từ ứng dụng :
- HS đọc từ ứng dụng.
- GV giới thiệu về Vừ A Dính .
- HS tập viết trên bảng con .
c.:Luyện viết từ ứng dụng :
- GV giúp HS hiểu nội dung câu tục ngữ .
- HS tập viết trên bảng con : Anh , Rách .
3./ Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết :
- GV nêu yêu cầu : + Viết chữ A một dòng cỡ nhỏ.
+ Viết chử V,D 1 dòng cỡ nhỏ.
+ Viết tên riêng : 2 dòng.
+ Viết câu tục ngữ : 2 lần
.- HS viết bài vào vỡ, GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
4/ Chấm, chữa bài
IV/ Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học
-------------------------------------------------------
Tiết 5
Tự nhiên -xã hội
Nên thở như thế nào ?
I. Mục tiêu :
- Hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi .
- Nêu được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành .
* Giỏo dục kĩ năng sống:
- Kĩ năng tỡm kiếm và xử lớ thụng tin: Quan sỏt, tổng hợp thụng tin khi thở bằng mũi, vệ sinh mũi.
- Phõn tớch, đối chiếu để biết được vỡ sao nờn thở bằng mũi mà khụng nờn thở bằng miệng.
II. Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong SGK.
- Gương soi nhỏ .
III . CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC :
Cựng tham gia chia sẻ kinh nghiệm bản thõn.
Thảo luận nhúm.
IV. Hoạt động dạy và học :
- Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm : GV hướng dẫn hs lấy gương soi ra quan sát mũi của mình.
+ Các em nhìn thấy gì trong mũi ?
- Khi bị sổ mũi , em thấy có gì chảy ra ?
- Hằng ngày , dùng khăn sạch lau mũi, em thấy trên khăn có gì ?
- Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng ?
* Kết luận : thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng . Thở bằng mũi hợp vệ sinh, có lợi cho sức khoẻ.
* Hoạt động 2 : Làm việc với SGK :
- HS quan sát hình 4,5,6,7 và thảo luận theo căp .
+ Bức tranh nào thể hiện không khí trong lành , bức tranh nào thể hiện không khí có nhiều khói bụi ?
+ GV chỉ định một số HS trình bày kết quả thảo luận .
- Hít thở không khí trong lành có lợi gì ?
- Hít thở không khí có nhiều khói bụi có hại gì ?
* GV kết luận .
Củng cố - dặn dò : GV nhận xét giờ học
-------------------------------------------------------
Thứ 5 ngày 25 tháng 8 năm 2011
Tiết 3
Chính tả ( nghe - viết )
Chơi chuyền
I / Mục tiêu:
- Nghe, viết chính xác bài: Chơi chuyền.
- Từ đoạn viết,cũng cố cách trình bày một bài thơ.
- Tìm đúng cac tiếng có âm đầu l/n (an, ang).
II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III/ Hoạt động dạy và học:
A- Bài củ: 3 học sinh lên bảng viết, học sinh cả lớp viết nháp.
Rèn luyện, siêng năng,đàng hoàng, làn gió.
B- Bài mới:
1-Giới thiệu bài.
2-Hướng dẫn nghe viết:
a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị:
- Giáo viên đọc 1 lần bài thơ, học sinh đọc lại bài.
- Gúp học sinh nắm nội dung bài:
Hỏi :Khổ thơ 1 nói lên điều gì?
Khổ thơ 2 nói lên điều gi?
- Gúp học sinh nhận xét:
+Mỗi dòng thơ có mấy chữ ?
+Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào?
+Những câu thơ nào dặt trong ngoặc kép? Vì sao?
- Học sinh tập viết chữ khó vào bảng con.
b- Giáo viên đọc bài cho học sinh viết.
c- Chấm ,chữa bài.
3-Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả.
- Giáo viên yêu cầu BT2,học sinh lên bảng điền nhanh.
- Bài tập 3 (làm câu a)
4-Củng cố,dặn dò:GV nhận xét tiết học
---------------------------------------------------------
Tiết 2
Toán
Cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần )
I/ Mục tiêu :
- HS biết cách thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số ( có nhớ một lần )
- Củng cố ôn lại cách tính độ dài đường gấp khúc , đơn vị tiền Việt Nam
II/ Hoạt động dạy và học :
1/ Giới thiệu phép cộng : 435+ 127
- GV nêu phép tính :
- cho HS đặt tính theo cột dọc
- Hướng dẫn HS thực hiện phép tính .
* Nhận xét : 5 + 7= 12 (qua 10) viết 2 (đơn vị) ở dưới thẳng cột đơn vị và nhớ 1 sang hàng chục .
- HS nêu miệng cách thực hiện .
(Lưu ý nhớ1 chục vào tổng các chục )
2/ Giới thiệu phép cộng :256+162
- Thực hiện tương tự như trên.
- Lưu ý : ở hàng đơn vị không nhớ , ở hàng chục có 5+6 = 11 viết 1 nhớ 1 (như vậy có nhớ 1 sang hàng trăm )
- HS thực hiện phép tính và nêu miệng cách thực hiện .
3/ Thực hành : - HS làm bài tập 1 ,2 ,3 , 4 ( VBT )
- GV theo dỏi , hướng dẫn HS làm bài .
* Chấm , chữa bài .
- Bài 1: HS nêu miệng kết quả tính - GV ghi bảng (củng cố có nhớ sang hàng chục )
- Bài 2 : Gọi 2 hs lên bảng đặt tính rồi tính (củng cố có nhớ sang hàng trăm )
- Bài 3 : 2 HS lên chữa bài
(lưu ý trường hợp 256+70 và 60+360 khi đặt tính )
- Bài 4 : củng cố cách tính độ dài đường gấp khúc.
III/ Củng cố - dặn dò : GV nhận xét giờ học
---------------------------------------------------------
Tiết 3
Mĩ thuật :
Giỏo viờn chuyờn trỏch dạy
---------------------------------------------------------
Tiết 4
Thể dục
Ôn một số kĩ năng đội hình đội ngũ...
I/Mục tiêu :
- Ôn tập một số kĩ năng đội hình đội ngũ đã học ở lớp 1,2. Yêu cầu thực hiện động tác nhanh chóng trật tự.
- Yêu cầu biết chơi và tham gia trò chơi đúng luật .
II/ Địa điểm- Phương tiện :
- Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi .
III/ Nội dung và phương pháp lên lớp :
1/ Phần mở đầu :
- Lớp trưởng tập hợp lớp , báo cáo .
- GV phổ biến nội dung ,yêu cầu giờ học .
- Chơi trò chơi:làm theo hiệu lệnh .
2/ Phần cơ bản :
Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , quay trái , phải ,đứng nghiêm , nghỉ, dàn hàng, dồn hàng, cách chào,báo cáo .
+ GV nêu tên động tác, làm mẫu .
+ Dùng khẩu lệnh hô cho HS tập . GV kiểm tra uốn nắn động tác cho HS.
+ Chia nhóm ,tổ để tập luyện .
+ Tổ chức thi đua giữa các nhóm .
- Chơi trò chơi : Nhóm ba, nhóm bảy .
+ GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, cho chơi thử.
+ Tiến hành cho HS chơi .
III/ Phần kết thúc :
- Đứng thành vòng tròn , vỗ tay và hát .
- GVcùng HS hệ thống bài - Nhận xét tiết học .
-------------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 26 tháng 8 năm 2011.
Tiết 1
Tập làm văn
Nói về Đội TNTP
Điền vào giấy tờ in sẵn
I/ Mục đích yêu cầu
-Trình bày được một số thụng tin về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Điền đúng nội dung vào mẫu Đơn xin cấp thẻ đọc sách.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Mẩu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
III/ Hoạt động dạy học.
1-Giới thiệu bài:
2-Hướng dẫn HS làm bài tập:
a-Bài tập 1: 2HS đọc yêu cầu bài tập.
GV: Tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh tập hợp trẻ em thuộccả độ tuổi nhi đồng và thiếu niên.
- HS trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi .
- Đại diện nhóm thi nói về tổ chức Đội TNTP.
- Cả lớp và GV nhận xét ,bổ sung ,bình chọn người am hiểu nhất.
Câu hỏi:
-Đội thành lập ngày, tháng ,năm nào? ở đâu?
-Những đội viên đầu tiên của đội là ai?
-Đội được mang tên Bác Hồ khi nào.
b- Bài tập 2:
GV giúp HS nêu hình thức của mẩu đơn xin cấp thẻ đọc sách gồm:
+Quốc hiệu và tiêu ngữ.
+Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn.
3/ Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học, HS nhớ mẫu đơn.
------------------------------------------------------------
Tiết 2
Thủ công
Gấp tàu thuỷ hai ống khói (t1)
I/ Mục tiêu:
- HS biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói.
- Gấp được tàu thuỷ 2 ống khói đúng qui trình kĩ thuật
- Yêu thích gấp hình
II/ Chuẩn bị :
- Mẫu tàu thuỷ 2 ống khói .
- Tranh qui trình , giấy màu , kéo.
III/ Hoạt động dạy và học :
* Hoạt động 1 : GV hướng đẩn HS quan sát, nhận xét :
- GV giới thiệu màu, HS nhận xét về đặc điểm , hình dáng.
- Liên hệ thực tế về tác dụng của tàu thuỷ.
* Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu :
- Bước 1 : gấp , cắt tờ giấy hình vuông .
- Bước 2 : gấp lấy điểm giữa và gấp 2 đường dấu giữa hình vuông.
- Bước 3 : gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói :
* Hoạt động 3: Thực hành :
- GV gọi 2 -3 HS lên bảng thao tác lại các bước gấp.
- Cho HS tập gấp tàu thuỷ - GVhướng dẩn thêm.
IV/ Củ ng cố, dặn dò :
- Nhắc lại qui trình gấp tàu thuỷ.
- Chuẩn bị cho tiết sau : hoàn chỉnh sản phẩm
Tiết 3
Toán
Luyện tập
I/Mục tiêu:
Biết thực hiện phộp cộng các số có 3 chữ số( có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm).
Làm cỏc bài tập 1,2,3,4 (SGK)
II/ Hoạt động dạy và học:
1- Bài củ:
_ 3 học sinh lên bảng đặt tính rồi tính.
427 + 263 152 + 384 346 + 60
2- Bài mới:
* Hoạt động 1: GV nêu yêu cầu.hướng dẫn HS làm bài tập 1,2,3,4 (vở bài tập)
* Hoạt động 2 :Chữa bài:
a- Bài 1 : HS nêu miệng cách tính ,GV ghi bảng.
(Củng cố cách thực hiện phép cộng có nhớ 1 lần).
b-Bài 2: 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính (mỗi em 2 bài)
Lưu ý HS cách tính.
c-Bài 3: -Một HS nhìn vào tóm tắt để đọc đề toán.
-Gọi 1 HS lên bảng chữa bài.
( Củng cố về giải toán có lời văn).
Giải.
Cả 2 thùng có số lít là:
315 +458 =773 lít.
Đáp số : 773 lít.
d-Bài 4: Yêu cầu HS nhẩm.
( HS đổi chéo vở cho nhau kiểm tra két quả )
III/ Củ ng cố, dặn dò. : GV nhận xét tiết học
------------------------------------------------------------
Tiết 4
Hoạt động tập thể :
Sinh hoạt lớp
1/ Bầu ban cán sự lớp .
2/ Phân chia tổ và chỗ ngồi.
3/ Học tập nội quy lớp học.
4/ Nhận xét các hoạt động của tuần qua.:
-Vắng học, chậm giờ.
- Thể dục giữa giờ.
- Vệ sinh trực nhật.
- Học tập.
5/ Kế hoạch tuần tới :
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 1_12411467.doc