I. Mục tiêu
-Củng cố kĩ năng học thuộc bảng nhân 8
- HS học thuộc lòng bảng nhân 8.
- Củng cố ý nghĩa của phép nhân và giải toán bằng hai phép tính nhân
II. Đồ dùng dạy học:
Vở bài tập toán
III. Luyện tập
1. HS đọc bảng nhân 8.
HS nối tiếp nhau đọc bảng nhân 8.
+ Lần 1: đọc nối tiếp theo dãy bàn.
+ Lần 2: đọc nối tiếp trong nhóm.
+ Lần 3: HS thi đọc thuộc trước lớp.
2. Hướng dẫn HS làm một số bài tập sau.(sách bài tập)
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn học lớp 3 (buổi chiều) - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Thứ hai ngày 16 tháng 11 năm 2009
Toán
Ôn giải Bài toán bằng hai phép tính
A. Mục tiêu
Ôn kỹ năng giải bài toán bằng hai phép tính.
HS biết giải và trình bày bài giải của mình.
C. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Một người có 75kg gạo. Buổi sáng bán được 38kg, buổi chiều bán được 22kg.Hỏi người đó còn lại bao nhiêu kg?
Tóm tắt
GV yêu cầu HS tự tóm tắt và vẽ hình
Gợi ý:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
Muốn tìm số gạo còn lại ta phải biết gì? (biết số gạo bán đi cả 2 lần)
HS tự trình bày bài giải
1 HS lên bảng - chữa bài - nhận xét.
Bài giải
Số kg gạo đã bán là:
38 + 22 = 60 (kg)
Số kg gạo còn lại là:
75 - 60 = 15 (kg)
Đáp số: 15 kg
Bài 2:
Một đàn gà có 12 con gà trống, số gà mái gấp 3 lần số gà trống. Hỏi đàn gà có bao nhiêu con?
HS đọc đề toán.
GV hướng dẫn HS giải bài toán qua 2 bước
Bước 1: Tìm số gà mái: 12 x 3 =36
Bước 2: Tìmsố gà cả đàn: 12 + 36 =48
HS tự giải vào vở, chữa chung.
Bài 3: HS làm rồi chữa bài
5 x 3 + 3 = 15 + 3 7 x 6 - 6 = 42 - 6
= 18 = 36
3. Củng cố, dặn dò
GV và HS củng cố nội dung bài học
+ Học sinh nhắc lại nội dung bài học.
+ GV hệ thống lại kiến thức cần ghi nhớ.
- Dặn học sinh về nhà làm tiếp các phần còn lại.
Thể dục
Ôn 3 động tác thể dục đã học
A. Mục tiêu
Ôn 3 đ/t vươn thở, tay và lườn của bài thể dục phát triển chung.
.- Chơi trò chơi " Chạy đuổi vỗ tay nhau". Biết cách chơi và chơi chủ động.
B. Địa điểm, phương tiện
Sân bãi, còi,
C. Nội dung và phương pháp
I. Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầugiờ học
- Giậm chân, vỗ tay và hát
- Đứng thành vòng tròn, khởi động các khớp và chơi trò chơi "Bịt mắt bắt dê"
II. Phần cơ bản
Ôn 3 động tác vươn thở, tay, lườn của bài thể dục phát triển chung
+ GV làm mẫu và hô nhịp. Sau đó cán sự làm mẫu, GV hô nhịp - Nhận xét. Tập luyện theo đội hình 2 - 4 hàng ngang
Chia nhóm tập luyện 3 động tác đã học .
+ GV đi từng tổ sửa chữa động tác sai
* Các tổ thi đua với nhau dưới sự điều khiển của GV.
- Chơi trò chơi " Chạy đổi chỗ vỗ tay vào nhau". Chạy theo đường quy định, tránh va chạm nhau. Khi gặp nhau có thể hô " chào bạn !"
III. Phần kết thúc
- GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét giờ học
+ Ưu điểm
+ Nhược điểm
- Về nhà : Ôn các động tác thể dục phát triển chung đã học.
Tập đọc
Đất quý đất yêu
A. Mục tiêu
- Đọc đúng các từ ngữ: Ê-ti-ô-pi-a, đường xá, chăn nuôi, thiêng liêng, lời nói, tấm lòng.
- Rèn kĩ năng đọc hay và nắm được nội dung bài
-Biết được phong tục đặc biệt của người Ê-ti-ô-pi-a.
C. Các hoạt động dạy học
I. Bài cũ
2 HS đọc 2 đoạn bài "Đát quý,đất yêu"
? Nêu nội dung của bài.
II. Ôn luyện
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu giờ học.
2. Luyện đọc lại
a. GV đọc mẫu toàn bài.
b. GV hướng dẫn luyện đọc.
Đọc từng đoạn trước lớp: 2 HS nối nhau đọc.
+ Đoạn 1: từ đầu đến làm như vậy?
+ Đoạn 2 : Phần còn lại.
Kết hợp giúp HS hiểu nghĩa của các từ :
+ khâm phục,
+ Giải nghĩa thêm: khách du lịch ( người đi chơi, xem phong cảnh ở nơi xa lạ)
+ Sản vật ( vật được làm ra hoặc khai thác, thu nhặt từ thiên nhiên)
- Đọc từng đoạn trong nhóm
+ 1 HS đọc lời viên quan (đoạn 2) giọng nhẹ nhàng tình cảm.
+ Bốn nhóm tiếp nối nhau đọc đồng thanh.
Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay.
GV kết hợp hỏi các câu hỏi:
? 2 người khách quý được nhà vua tiếp đón như thế nào?
( Mời vào, mở tiệc chiêu đãi, tặng nhiều vật quý hiếm)
? Khi khách sắp xuống tàu, có điều gì bất ngờ xảy ra ?
( Viên quan bảo khách dừng lại, ....... cạo sạch đất ở đế giày)
? Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không để khách mang đi những hạt đất nhỏ?
( Vì họ coi đất quê hương là thiêng liêng cao quý nhất)
? Theo em phong tục trên nói lên tình cảm của người Ê-ti-ô-pi-avới quê hương như thế nào ?
( Họ coi đất đai là tài sản quý giá thiêng liêng nhất )
- GV đọc to lại đoạn 2
- Hướng dẫn thi đọc đoạn 2 ( Phân biệt lời nhân vật và lời dẫn chuyện)
- Bình chọn bạn đọc hay nhất.
HS luyện đọc lại cả bài.
3. Củng cố, dặn dò HS.
GV yêu cầu HS đặt tên khác cho câu chuyện
+ Mảnh đất thiêng liêng
+ Tấm lòng yêu quý đất đai.
GV khen, biểu dương.
Thứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2009
Toán
luyện tập
I. Mục tiêu
-Củng cố kĩ năng học thuộc bảng nhân 8
- HS học thuộc lòng bảng nhân 8.
- Củng cố ý nghĩa của phép nhân và giải toán bằng hai phép tính nhân
II. Đồ dùng dạy học:
Vở bài tập toán
III. Luyện tập
1. HS đọc bảng nhân 8.
HS nối tiếp nhau đọc bảng nhân 8.
+ Lần 1: đọc nối tiếp theo dãy bàn.
+ Lần 2: đọc nối tiếp trong nhóm.
+ Lần 3: HS thi đọc thuộc trước lớp.
2. Hướng dẫn HS làm một số bài tập sau.(sách bài tập)
. Bài 1: Tính nhẩm .Học sinh nêu yêu cầu của bài.
HS tính nhẩm lần lượt đọc kết quả - HS nghe và nhận xét
Bài 2: Học sinh nêu yêu cầu của bài.
Làm bài rồi chữa:
Số cái bánh 7 hộp có là:
7 x 8 = 56 (cái)
Đáp số: 56 cái
Bài 3: Gợi ý
Bước1: Mỗi tổ có 8 bạn, 3 tổ có bao nhiêu bạn ?
HS trả lời: 8 x 3 = 24( bạn )
Bài 4:
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
HS làm bài, chữa chung:
8 + 8 = 16 32 + 8 = 40 56 + 8 = 64
16 + 8 = 24 40 + 8 = 48 64 + 8 = 72
- Củng cố kĩ năng nhân nhẩm
III. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau.
Tự nhiên và xã hội
Phân tích và vẽ sơ đồ
mối quan hệ họ hàng
A. Mục tiêu
- Tiếp tục hướng dẫn HS thực hành, phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
- HS có khả năng phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể.
- Biết cách xưng hô đúng đối với những người họ hàng nội ngoại
- Vẽ được sơ đồ họ hàng nội ngoại, và dùng sơ đồ giới thiệu cho người khác về họ hàng nội, ngoại của mình.
B. Đồ dùng dạy học
Các hình trong SGK
C. Hoạt động dạy học.
. Hoạt động 1: Làm việc với phiếu học tập.
* Bước 1: Làm việc theo nhóm. HS quan sát hình 42 SGK và làm việc với phiếu học tập
Phiếu học tập: Quan sát hình 42 SGK và trả lời
1) Ai là con trai, ai là con gái của ông bà ?
2) Ai là con dâu, ai là con rể của ông bà ?
3) Ai là cháu nội, ai là cháu ngoại của ông bà ?
4) Những ai thuộc họ nội của Quang ?
* Bước 2: Các nhóm đổi chéo phiếu học tập cho nhau để chữa bài
* Bước 3: Làm việc cả lớp
+ Các nhóm trình bài
+ GV khẳng định những ý đúng thay cho kết luận, nhóm nào làm chưa đúng có thể chữa lại bài của mình
Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ mối quan hệ hàng
* Bước 1:
- GV hướng dẫn vẽ sơ đồ về mối quan hệ họ hàng và giới thiệu
* Bước 2:
- Từng HS vẽ và điền tên những người trong gia đình mình vào sơ đồ
* Bước 3: Gọi một số HS giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng
+ Nhận xét cách vẽ ( xác định xem HS đó có vẽ đúng không)
IV. Củng cố, dặn dò
+ Nhận xét giờ học.
+ Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau.
Luyện từ và câu
Ôn tập câu: "Ai làm gì ? "
A. Mục đích, yêu cầu
- Củng cố mẫu câu Ai làm gì ?
- HS nhận biết được các câu theo mẫu Ai – làm gì? và tìm được bộ phận trả lời câu hỏi Ai – làm gì?
- Đặt được 2 – 3 câu theo mẫu câu Ai – làm gì?
B. Đồ dùng dạy học: vở bài tập Tiếng Việt
C. Lên lớp.
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu giờ học.
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1: HS làm bài trong sách BT trắc nghiệm
HS làm bài tập vào vở bài tập.
GV và HS chữa bài
+ Trên cánh đồng, những con chim gáy đang sải cánh bay.
+ Ngoài xa, những con sóng sô nhau tạt vào bờ.
+ Mọi người rì rầm trò chuyện.
+ Những chú gà chạy lon ton trước nhà.
Bài 2: HS đọc thầm bài tập, nêu nhận xét
GV giúp HS hiểu nghĩa từ " giang sơn", sông núi dùng để chỉ đất nước
Lới giải : Các từ ngữ có thể thay thế là: quê quán, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn,
Giang sơn, đất nước có nghĩa rộng hơn Tây Nguyên vì Tây Nguyên chỉ là một vùng của đất nước.
Bài 3: HS đọc thầm và nêu yêu cầu.
- Làm mẫu câu 1: Đàn bọ ngữa mới nở chạy tíu tít, dàn quân ra khắp cây tranh.
- Đoạn văn này có mấy câu? Xác định từng câu thuộc mẫu câu gì? Sau đó chỉ rõ bộ phận trả lời câu hỏi Ai ? hoặc làm gì ?
Bài 4: HS đọc SGK nêu yêu cầu của bài tập
GV nêu với các cụm từ đã cho, có thể đặt nhiều câu "Ai làm gì ?"
HS làm bài - Chữa bài
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau
Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009
(Nghỉ kỷ niệm 20-11)
BGH kí duyệt:
.................................................................
.................................................................
.................................................................
.................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 11 - buoi2.doc