Giáo án các môn học lớp 3 (buổi chiều) - Tuần 4

I. Mục tiêu

 - Ôn đi đều 1 - 4 hàng dọc; đi kiễng gót hai tay chống hông, dang ngang, đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy.

- Học trò chơi Tìm người chỉ huy

II. Địa diểm, phương tiện

 - Địa điểm: sân trường

 - Phương tiện: còi, dụng cụ, kẻ sân

III. Hoạt động dạy học

 A. Phần mở đầu

 GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu của tiết học.

 Cả lớp chạy chậm một vòng quanh sân trường.

 - Chơi trò chơi: làm theo hiệu lệnh.

 B. Phần cơ bản

* Ôn đi đều theo 1 - 4 hàng dọc

 + Lần đầu GV hô cho học sinh tập, những lần sau cán sự điều khiển. GV theo dõi và sửa cho những học sinh tập chưa chính xác.

 * Ôn động tác đi kiễng gót, hai tay chống hông, dang ngang.

 + GV yêu cầu học sinh luyện tập dưới sự điều khiển của cán sự thể dục.

 * Ôn phối hợp đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy.

 + Từng học sinh tự chỉnh đốn trang phục để quần áo gọn gàng, giầy dép để vào nơi quy định.

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 753 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn học lớp 3 (buổi chiều) - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Thứ hai ngày 27 tháng 9 năm 2010 Toán luyện tập chung I. Mục tiêu. - Giúp HS ôn tập củng cố cách tính cộng, trừ các số có ba chữ số, cách tính nhân, chia trong bảng đã học. - Củng cố cách giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau một số đơn vị). II.Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục tđích, yêu cầu tiết học. 2.Thực hành ( Hướng dẫn HS làm các bài trong sách bài tập) Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu. GV ghi bảng các phép tính. a. 426 + 137 261+ 350 368 + 41 b. 533 - 204 617 - 471 590 - 76 c. 76 + 58 326 - 286 748 - 63 Yêu cầu HS tự đặt tính và tìm kết quả phép tính. Học sinh đổi chéo vở để chữa bài. 2 HS nêu cách tính một số phép tính. Bài 2: Học sinh nêu yêu cầu, học sinh làm bài, chữa bài, nhận xét. x x 5 = 40 x = 40 : 5(tìm thừa số) x = 8 x : 4 = 5 x = 5 x 4(TSBC) x = 20 -Vài HS nêu lại cách tìm thành phần chưa biết. Bài 3: HS đọc bài toán. Cho HS làm bài, chữa bài. GV nhận xét, củng cố kiến thức cần ghi nhớ. 5 x 4 + 117 = 20 + 117 = 137 200 : 2 – 75 = 100 - 75 = 25 Bài 4: HS đọc đề bài,GV hỏi: - Bài toán cho biết gì? (ngày thứ nhất sửa được 75m đường, ngày thứ hai sửa được 100m đường) - Bài toán hỏi gì? ( ngày thứ 2 sửa được hơn ngày thứ nhất .... mét đường?) HS tự tính và nêu cách giải, chẳng hạn : Bài giải Ngày thứ hai sửa nhiều hơn ngày thứ nhất là : 100 – 75 = 25 (m) Đáp số: 25 m 3. Củng cố, dặn dò Học sinh nhắc lại nội dung bài học. GV hướng dẫn chuẩn bị bài sau. Luyện đọc người mẹ I. Mục tiêu. - Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc thành thạo cho HS. - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện vớilời các nhân vật. Hiểu nội dung câu chuyện: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Giới thiệu bài : GV nêu và ghi tên bài. 2. Luyện đọc a. GV đọc diễn cảm toàn bài, HS nghe. b. Hướng dẫn luyện đọc. - Đọc từng câu: Cả lớp nối tiếp nhau mỗi HS đọc một câu +GV hướng dẫn học sinh phát âm một số từ khó. - Đọc từng đoạn trước lớp. + Học sinh tiếp nối đọc 4 đoạn. + GV theo dõi, sửa sai. - Đọc từng đoạn trong nhóm: GV nêu nhiệm vụ và giao việc cho HS. - HS đọc, GV theo dõi. Gọi HS đọc trước lớp, kết hợp hỏi các câu hỏi tìm hiểu nội dung từng đoạn. - Cả lớp theo dõi nhận xét. * Đoạn 1- 2: Kể vắn tắt chuyện xảy ra ở đoạn 1 ? (Bà thức mấy đêm ròng, mệt quá bà thiếp đi. Bà cầu xin thần Đêm tối chỉ đường cho bà đuổi theo Thần Chết.) - Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho bà ? (Bà mẹ chấp nhận yêu cầu của bụi gai ...) * Đoạn 3: Người mẹ đã làm gì để hồ nước chỉ đường cho bà ? (Bà mẹ làm theo yêu cầu của hồ nước ...) * Đoạn 4: Thái độ của Thần Chết như thế nào khi thấy người mẹ ? (Ngạc nhiên, không hiểu vì sao người mẹ có thể tìm đến tận nơi mình ở). - Người mẹ trả lời như thế nào ? (Vì tôi là mẹ – tôi có thể làm tất cả vì con và bà đòi Thần Chết trả lại con cho mình). - Cả lớp đọc thầm toàn bài, suy nghĩ, tìm một tên khác cho truyện. - GV gọi 3HS tự phân vai đọc diễn cảm đoạn 4 thể hiện đúng lời các nhân vật. Chú ý nghỉ hơi và những từ ngữ cần nhấn giọng. - Nhận xét bình chọn bạn đọc hay nhất. 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học và hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau Thể dục ôn Đội hình đội ngũ trò chơi: ''tìm người chỉ huy'' I. Mục tiêu - Ôn đi đều 1 - 4 hàng dọc; đi kiễng gót hai tay chống hông, dang ngang, đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy. - Học trò chơi Tìm người chỉ huy II. Địa diểm, phương tiện - Địa điểm: sân trường - Phương tiện: còi, dụng cụ, kẻ sân III. Hoạt động dạy học A. Phần mở đầu GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu của tiết học. Cả lớp chạy chậm một vòng quanh sân trường. - Chơi trò chơi: làm theo hiệu lệnh. B. Phần cơ bản * Ôn đi đều theo 1 - 4 hàng dọc + Lần đầu GV hô cho học sinh tập, những lần sau cán sự điều khiển. GV theo dõi và sửa cho những học sinh tập chưa chính xác. * Ôn động tác đi kiễng gót, hai tay chống hông, dang ngang. + GV yêu cầu học sinh luyện tập dưới sự điều khiển của cán sự thể dục. * Ôn phối hợp đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy. + Từng học sinh tự chỉnh đốn trang phục để quần áo gọn gàng, giầy dép để vào nơi quy định. + Học sinh luyện tập theo đội hình 4 hàng dọc. * Học trò chơi: Tìm người chỉ huy. ( 5 đến 7 phút ) - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn lại cách chơi: + Cho học sinh đứng giữa vòng tròn nhắm mắt lại, GV chỉ định một em làm người chỉ huy, em này làm gì thì cả lớp làm theo. Sau đó người đi tìm mở mắt ra và đi lại trong vòng tròn để tìm ra người chỉ huy. Những em làm người chỉ huy bị phát hiện sẽ thay cho người phải đi tìm người chỉ huy. - Cho học sinh chơi thử một đến hai lần. - Cả lớp cùng chơi trò chơi. - Trong quá trình chơi, người chỉ huy phải thay đổi động tác, qua đó các em đi tìm dễ phát hiện người chỉ huy và từ đó làm cho trò chơi thêm sinh động. C. Phần kết thúc - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát - GV & HS hệ thống lại nội dung bài học ? Bài học hôm nay gồm những nội dung gì?. - Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 29 tháng 9 năm 2010 Toán Luyện tập I.Mục tiêu - Học sinh học thuộc lòng bảng nhân 6. - Củng cố ý nghĩa của phép nhân và giải bài toán bằng phép nhân. II. Hoạt động dạy học 1. Ôn lại bảng nhân. - HS nối tiếp nhau đọc lại bảng nhân 6. 2. Thực hành Bài tập 1:HS nêu yêu cầu của bài, GV ghi bảng: 6 x 1 = 6 x9 = 6 x4 = 0 x 6 = 6 x 2 = 6 x 8 = 6 x 5 = 6 x 0 = 6 x3 = 6 x 7 = 6 x6 = 6 x 10 = HS lần lượt nối tiếp nhau đọc kết quả của các phép tính. Bài tập 2: Yêu cầu HS nêu bài toán rồi giải bài toán. HS kiểm tra chéo. GV chữa chung: Bài giải Số táo ba túi như thế có tất cả là: 6 x 3 = 18 (kg) Đáp số: 18 kg Bài tập 3: HS nêu yêu cầu rồi làm bài và chữa bài. Bài tập 4: HS nêu yêu cầu, sau đó làm bài Viết số thích hợp vào ô trống. a. 6 x3 = 6 x 2 + c. 6 x5 = 6 x 4 + b. 6 x 9 = 6 x + 6 d, 6 x10 = 6 x + 6 HS đọc kết quả, GV chữa chung. 3. Củng cố, dặn dò: Về nhà học thuộc bảng nhân 6. Thủ công Thực hành gấp con ếch I. Mục tiêu HS biết cách gấp con ếch. Gấp được con ếch đúng quy trình kĩ thuật. Rèn đôi tay khéo léo cho HS, giáo dục HS yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: con ếch mẫu, tranh quy trình. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 3: HS thực hành gấp con ếch. - GV gọi HS thao tác gấp con ếch theo các bước đã hướng dẫn. + Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông. + Bước 2: Gấp tao hai chân trước con ếch. + Bước 3: Gấp hai chân sau và thân con ếch . - GV tổ chức cho HS thực hành. GV đến bên uốn nắn cho các em gấp chưa đúng, giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. - GV để HS suy nghĩ, thực hành gấp con ếch (gọi HS lên mở dần con ếch). - HS gấp xong con ếch, GV tổ chức cho HS trong nhóm thi xem con ếch của ai nhảy xa hơn, nhanh hơn. Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo tổ. - GV tổ chức cho HS có sản phẩm đẹp để trưng bày khích lệ khả năng sáng tạo của các em. - HS quan sát nhận xét các sản của từng tổ, cá nhân. - GV nhận xét các sản của từng tổ, cá nhân theo các tiêu chí đã yêu cầu trong khi hướng dẫn. - GV chọn một số sản phẩm đẹp cho cả lớp quan sát và nhận xét. Sau đó nhận xét và khen ngợi những HS gấp đúng, đẹp, bật nhẩy xa. - GV đánh giá kết quả thực hành của HS. * Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học - Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau. Luyện từ & Câu ôn tập câu Ai - là gì ? I. Mục đích, yêu cầu - HS nhận biết được câu Ai là gì trong một đoạn văn, biết xác định 2 bộ phận của câu. - Đặt được câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì) - là gì ? II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học 2 Hướng dẫn làm bài tập ( SBT- tr16) Bài1: HS đọc yêu cầu. Gạch một gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi Ai?( con gì, cái gì)? Gach 2 gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi Là gì? Gớt là nhà soạn kịch và nhà thơ lỗi lạc ngườ Đức. Ông sinh trưởng trong một gia đình giàu có ở thành phố Phơ-răng-phuốc. Cha Gớt là một viên quan triều đình. Mẹ Gớt là con gái một gia đình công chức. Bà là người tài hoa, hiên lành, dịu dàng, chơi pi-a-nô rất giỏi. - HS làm bài, HS đọc bài làm của mình. Cả lớp nhận xét. b. Bài 2: HS đọc yêu cầu của đề. Cả lớp đọc thầm. Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm. a. Bà là cả một kho cổ tích. b. Chích bông là bạn của bà con nông dân. c. Đà Lạt là thành phố trên cao nguyên. - Ba HS lên bảng, cả lớp làm vào vở. Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. c) Bài 3: HS đọc yêu cầu của bài. ( Đặt câu theo mẫu Ai là gì ? ) để nói về các nhân vật của các bài tập đọc tuần 3, 4. - HS làm mẫu: nói về người mẹ trong truyện Người mẹ. GV nhận xét. VD: Bà mẹ là người rất thương con. Bài 4: Điền vào chỗ chấm từ ngữ chỉ địa danh thích hợp để hoàn chỉnh các câu theo mâu Ai là gì? a. ................là thủ đô của nước ta. b. .................là "thành phố hoa phượng đỏ". c. .................là quê hương của những làn điệu dân ca quan họ. - HS tự làm rồi chữa chung. 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học và hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau. Thứ sáu ngày 1 tháng 10 năm 2010 Chính tả (Rèn chữ) người mẹ (Nghe- viết) I. Mục tiêu - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng đoạn 3 trong bài Người mẹ. - Biết viết hoa các chữ đầu câu và các tên riêng. Viết đúng các dấu câu. - Làm các bài tập phân biệt cách viết các phụ âm đầu hoặc thanh dễ lẫn . II . Các hoạt động dạy học. 1. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học. 2. Hướng dẫn học sinh nghe - viết a. Hướng dẫn chuẩn bị - GV đọc đoạn văn của bài chính tả. 2 HS đọc lại. - Nhận xét chính tả + Đoạn văn trên có mấy câu ? ( 7 câu) + Tìm các tên riêng có trong bài chính tả? ( Thần Chết) + Các tên riêng ấy được viết như thế nào ? + Những dấu nào được dùng trong đoạn văn ? (dấu chấm, dấu hai chấm, dấu phẩy, dấu gạch ngang, dấu chấm cảm.) - Học sinh tự viết chữ ghi tiếng khó ra nháp. b. Học sinh nghe, viết vào vở. GV đọc cho HS viết, đọc cho HS soát lỗi. c. Chấm chữa bài: GV chấm 5 - 7 bài, nhẫn xét. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 2b. - Học sinh đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm bài, GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài - làm bảng con. 4 HS lên bảng ; GV chữa bài và chốt lại lời giải đúng. Học sinh đọc trên bảng. - Cả lớp làm vào vở bài tập. Bài tập 3: Lựa chọn 3a: GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập. - HS lên bảng thi viết nhanh lên bảng, sau đó đọc kết quả. HS làm bài vào vở. Chốt lại lời giải đúng. 4. Củng cố dặn dò. Nhận xét giờ học và hướng dẫn chuẩn bị bài sau. Toán Luyện tập I. Mục tiêu - Củng cố cách đặt tính rồi tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ) - Vận dụng được để giải bài toán có một phép nhân. II. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học 2.Hướng dẫn luyện tập.( Làm các bài trong sách bài tập) Bài tập 1: Học sinh nêu yêu cầu.Yêu cầu HS thực hiện (nhân từ phải sang trái). 36 18 24 45 63 52 79 x 2 x 5 x 4 x 3 x 4 x 6 x 5 GV cho HS làm và chữa một phép tính, sau đó cho HS làm và chữa bài. Bài tập 2: Yêu cầu HS đọc đề toán, nêu phép tính giải bài toán rồi viết bài giải. Bài giải 5 phút Hoa đi được là: 54 x5 = 270 (m) Đáp số: 270m Hỏi : Bài toán được giải bằng phép tính gì, em tính kết quả như thế nào? Hỏi: - Khi nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số ta làm mấy bước? - Khi thực hiện ta nhân từ hàng nào? Bài tập 3: Học sinh nêu yêu cầu. HS tự làm và chữa bài. a. x : 3 = 25 b. x : 5 = 28 x = 25 x 3 x = 28 x 5 x = 75 x = 140 Bài tập 4: HS xem đồng hồ rồi nối kết quả thích hợp 3. Củng cố, dặn dò Sinh hoạt tập thể Họp lớp I. Mục đích, yêu cầu - Tổng kết các hoạt động của tháng 9, nêu những ưu- nhược điểm trong tháng. - Đề ra phương hướng và kế hoạch hoạt động cho tháng 10. II. Lên lớp 1. GV nêu mục đích - yêu cầu tiết học. 2. Nội dung. a. Lớp trưởng báo cáo kết quả các mặt trong tháng. - Đi học đúng giờ: Những bạn nào hay đi muộn? - Xếp hàng đầu giờ: Đã thực hiện nghiêm túc chưa? Bạn nào hay xô đẩy nhau? - Truy bài: Đã thực hiện tốt chưa? Bạn nào hay nói chuyện? - Trực nhật: Sạch sẽ song bên cạnh đó các bạn còn chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, còn vất giấy bừa bãi. - Không có hiện tượng ăn quà vặt. - Đồng phục: Trong tháng bạn nào hay quên mặc đồng phục? - Thể dục và múa hát giữa giờ: Xếp hàng... b. GV nhận xét chung. - Đồ dùng học tập: Lớp đã chuẩn bị tốt sách vở và đồ dùng học tập. - Vệ sinh: Trong tuần qua, các bạn được phân công trực nhật đã có nhiều cố gắng. Xong vẫn còn một số ngày còn trực nhật muộn. - Học bài và làm bài: Mặc dù mới vào đầu năm học nhưng lớp ta đã rất cố gắng học bài và làm bài. Xong vẫn còn một số bạn chưa làm bài đầy đủ. Cụ thể là: Nhung, Thảo, Thành, ... - Tuyên dương những thành tích HS đã đạt được, ghi nhận sự cố gắng của các em. Rút kinh nghiệm những việc chưa đạt được để cố gắng tháng sau. - Nêu phương hướng và kế hoạch hoạt động cho tháng sau: Tiếp tục thực hiện tốt nề nếp học tập và những quy định chung của nhà trường. - Củng cố nề nếp truy bài đầu giờ, chuẩn bị bài ở nhà c. Xếp loại thi đua của từng tổ: Tổ 1: Tổ 2: Tổ 3: Tổ 4: - GV nêu kế hoạch và phương hướng hoạt động tuần tới. I. Mục tiêu -HS thực hiện các bài múa, hát tập thể nh đã học -Giáo dục HS yêu thích văn nghệ, tích cực tham gia các hoạt động tập thể. II. Chuẩn bị HS chuẩn bị các tiết mục văn nghệ nh đã dặn ở hôm trớc. III. Lên lớp GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học Luyện tập các tiết mục văn nghệ đã chọn HS trao đổi theo nhóm Sau đó các nhóm lên trình diễn Cả lớp nhận xét, bình chọn tiết mục hay GV khen ngợi biểu dơng. Cuối cùng cho cả lớp hát 1-2 bài 3. Sinh hoạt lớp a. Nhận xét các mặt tuần 3 1. Đồ dùng học tập: Lớp đã chuẩn bị tốt sách vở và đồ dùng học tập 2. Vệ sinh: Trong tuần qua, các bạn đợc phân công trực nhật đã có nhiều cố gắng. Xong vẫn còn một số bạn trực nhật muộn, cha đợc sạch sẽ lắm... 3. Học bài và làm bài: Mặc dù mới vào đầu năm học nhng lớp ta đã rất cố gắng học bài và làm bài tốt. Song vẫn còn một vài bạn cha chịu học 4. Nề nếp xếp hàng ra, vào lớp cha đợc nhanh, thẳng, cần cố gắng hơn. b. Xếp loại thi đua của từng tổ: Tổ 1: Tổ 2: Tổ 3: Tổ 4: c. Triển khai công tác tuần 4 - Chỉnh đốn nề nếp xếp hàng đầu giờ, cuối giờ, múa hát, thể dục giữa giờ. - Củng cố nề nếp truy bài đầu giờ, nhắc HS chuẩn bị bài ở nhà cho tốt. BGH kí duyệt: ................................................................ ................................................................. ................................................................. ................................................................. .................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN4. buoi2-l3.doc
Tài liệu liên quan