Toán (3)
HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN
I. Mục tiêu : Giúp HS :
- Nhận biết được hình vuông, hình tròn, nói đúng tên hình.
- Bài tập cần làm : bài 1, bài 2, bài 3.
- Giáo dục HS có ý thức khi học toán.
II. Đồ dùng dạy - học :
- GV : Sách toán, hình vuông, hình tròn.
- HS : Bộ đồ dùng toán 1.
III. Các hoạt động dạy học :
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 754 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 1 năm 2017 - 2018 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ ba ngày 29 tháng 8 năm 2017
Toán (2)
NHIỀU HƠN - ÍT HƠN
I. Mục tiêu :
- HS nắm được cách so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
- Nắm được cách sử dụng từ “nhiều hơn”, “ít hơn” khi so sánh về số lượng.
- Biết so sánh hai nhóm đồ vật.
- Biết chỉ ra được nhóm nào nhiều hơn, nhóm nào ít hơn.
II. Đồ dùng dạy - học :
- SGK, tranh và một số nhóm đồ vật cụ thể (cốc, thìa, ...)
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra :
- Hãy nêu những yêu cầu cần đạt khi học toán 1 ?
- Muốn học giỏi toán em phải làm gì ?
- Kiểm tra sách vở, đồ dùng học toán.
2. Bài mới :
* Giới thiệu, ghi bảng.
* Nội dung :
Hoạt động 1 : Nhận biết “nhiều hơn”, “ít hơn”.
- GV đưa ra 5 cái cốc và 4 cái thìa.
- Yêu cầu HS lên đặt mỗi cái thìa vào 1 cái cốc.
- Còn cốc nào chưa có thìa ?
+ GV nói : Khi đặt vào mỗi cái cốc 1 cái thìa thì vẫn còn cốc chưa có thìa, ta nói “số cốc nhiều hơn số thìa”
- Cho HS nhắc lại “số cốc nhiều hơn số thìa”
+ GV nói tiếp : Khi đặt vào mỗi cái cốc 1 cái thìa thì không còn thìa để đặt vào cốc còn lại, ta nói “số thìa ít hơn số cốc”.
- Gọi 1 vài HS nêu “số cốc nhiều hơn số thìa” rồi nêu “số thìa ít hơn số cốc”
* Nghỉ giữa tiết.
Hoạt động 2 : Luyện tập.
+ Hướng dẫn cách so sánh.
- Nối 1 đồ vật này với 1 đồ vật kia.
- Nhóm nào có đối tượng bị thừa ra thì nhóm đó có số lượng nhiều hơn, nhóm kia có số lượng ít hơn.
- Cho HS quan sát từng phần và so sánh.
- GV nhận xét, sửa sai.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Trò chơi : So sánh nhanh.
Cách chơi :
- Lấy 2 nhóm HS có số lượng khác nhau, cho 2 nhóm quan sát và nêu xem “nhóm nào có số lượng nhiều hơn, nhóm nào ít hơn”
- Nhóm nào nêu đúng và nhanh sẽ thắng cuộc.
- Nhận xét chung giờ học.
- Học toán 1 em sẽ biết đếm, đọc số, viết số, làm tính cộng trừ, ...
- Em phải đi học đều, học thuộc bài, làm bài tập đầy đủ, chịu khó suy nghĩ..
- 1 HS lên bảng thực hành.
- HS chỉ vào cốc chưa có thìa.
- HS lắng nghe.
- 1 số HS nhắc lại “số cốc nhiều hơn số thìa”
- 1 số HS nhắc lại “số thìa nhiều hơn số cốc”.
- 1 vài HS nêu.
- Lớp trưởng điều khiển.
- HS chú ý nghe.
- HS làm việc cá nhân ở SGK và nêu kết quả.
H1: Số thỏ nhiều hơn số cà rốt, số củ cà rốt ít hơn số thỏ.
H2: Số vung nhiều hơn số nồi, số nồi ít hơn số vung.
H3: Số rắc cắm ít hơn số ổ cắm, số ổ cắm nhiều hơn số rắc cắm.
- HS chơi theo hướng dẫn của GV.
Tiếng Việt (3 + 4)
BÀI 1 : TIẾNG - TÁCH LỜI RA TỪNG TIẾNG
Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1 (Tập 1) - Trang 55
Tự nhiên và Xã hội (1)
CƠ THỂ CHÚNG TA
I. Mục tiêu :
- Nắm được tên các bộ phận chính của cơ thể và một số cử động của đầu, mình, chân, tay.
- Kể được tên các bộ phận chính của cơ thể người. Chỉ ra được các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
- Giáo dục HS có thói quen hoạt động để có cơ thể phát triển
II. Đồ dùng dạy - học :
- Tranh bài 1 trong SGK.
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra :
- KT đồ dùng, sách vở của môn học.
- GV nêu nhận xét sau khi kiểm tra.
2. Bài mới :
* Giới thiệu, ghi bảng.
* Nội dung :
*Hoạt động 1 : Quan sát tranh (4) SGK
* Mục tiêu : Gọi đúng tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
* Cách làm :
Bước 1 : Hoạt động theo nhóm.
- Cho HS quan sát tranh ở trang 4
- Cho các nhóm nêu kết quả thảo luận.
Bước 2 : Hoạt động cả lớp.
- Treo tranh lên bảng và giao việc.
* Kết luận : (GV không cần nhắc lại nếu HS đã nêu chính xác).
*Hoạt động 2 : Quan sát tranh (5).
* Mục tiêu : HS quan sát tranh về một số hoạt động của cơ thể và nhận biết được cơ thể gồm 3 phần : đầu, mình và tay chân.
* Cách làm :
Bước 1 : Hoạt động nhóm nhỏ.
- Cho HS quan sát các hình ở trang 5 và cho biết các bạn đang làm gì ?
- Cơ thể ta gồm mấy phần ? Đó là những phần nào ?
Bước 2 : Hoạt động cả lớp.
- Cho đại diện nhóm lên nêu kết quả
thảo luận.
* Kết luận :
- Cơ thể ta gồm 3 phần : đầu, mình và tay chân.
- Chúng ta nên tích cực hoạt động để cơ thể khoẻ và phát triển.
* Nghỉ giữa tiết.
*Hoạt động 3 : Tập thể dục.
* Mục tiêu : Gây hứng thú rèn luyện thân thể.
* Cách làm :
Bước 1 : Dạy HS bài hát "Cúi mãi mỏi"
Bước 2 : Dạy hát kết hợp với làm động tác phụ hoạ.
Bước 3 : Gọi 1 số HS lên bảng hát và làm động tác.
- Cho cả lớp vừa hát vừa làm động tác.
* Kết luận : Muốn cho cơ thể phát triển tốt ta cần tập TD hàng ngày.
3. Củng cố - Dặn dò :
* Trò chơi "Ai nhanh, ai đúng"
* Cách chơi : Cho từng HS lên nói các bộ phận ngoài của cơ thể, vừa nói vừa chỉ trong hình vẽ.
- Trong 1 phút bạn nào chỉ được đúng và nhiều là thắng cuộc.
- Nhận xét chung giờ học.
- HS lấy đồ dùng sách vở theo yêu cầu của giáo viên.
- HS thảo luận N4 theo yêu cầu câu hỏi của GV.
- Các nhóm cử nhóm trưởng nêu.
VD : rốn, ti, tai, ...
- 1 vài em lên chỉ trên tranh và nói.
- HS quan sát tranh trang 5 trong SGK và thảo luận N2
- Các nhóm cử đại diện nêu kết quả thảo luận và làm 1 số động tác như các bạn trong hình.
- HS nhắc lại.
- Lớp trưởng điều khiển.
- HS học hát theo GV.
- HS theo dõi và làm theo.
- 1 số em lên bảng.
- HS làm 1- 2 lần.
- HS chơi theo hướng dẫn của giáo viên
Thứ tư ngày 30 tháng 8 năm 2017
Tiếng Việt (5 +6)
TIẾNG GIỐNG NHAU
Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1 (Tập 1) - Trang 73
Toán (3)
HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN
I. Mục tiêu : Giúp HS :
- Nhận biết được hình vuông, hình tròn, nói đúng tên hình.
- Bài tập cần làm : bài 1, bài 2, bài 3.
- Giáo dục HS có ý thức khi học toán.
II. Đồ dùng dạy - học :
- GV : Sách toán, hình vuông, hình tròn.
- HS : Bộ đồ dùng toán 1.
III. Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét.
2. Bài mới :
* Giới thiệu, ghi bảng.
* Nội dung :
Hoạt động 1 : Giới thiệu hình vuông.
- Giơ lần lượt từng tấm bìa hình vuông cho HS xem và yêu cầu hs nêu tên hình
- Đây là hình gì ?
- Cho HS nhắc lại.
- Cho HS lấy hình vuông từ bộ thực hành toán 1.
- Gọi vài HS nhắc lại : Hình vuông.
Hoạt động 2 : Giới thiệu hình tròn.
(tương tự như hình vuông).
- Không nêu thế nào là hình vuông hay thế nào là hình tròn, hay hình vuông có đặc điểm gì ?
* Nghỉ giữa giờ (hát)
Hoạt động 3 : Thực hành.
Bài 1 : Cho HS tô màu vào hình vuông
Bài 2 : Cho HS tô màu vào hình tròn.
Bài 3 : Cho HS dùng bút chì màu khác nhau để tô màu (hình vuông, hình tròn được tô màu khác nhau).
3. Củng cố - Dặn dò :
- GV cho HS nêu tên các vật hình vuông, hình tròn. Cho HS vẽ hình
vuông, hình tròn.
- GV nhận xét giờ.
- Mở bộ thực hành Toán 1.
- Đây là hình vuông, nhận xét.
- Nhắc lại.
- Thực hiện trên bộ thực hành Toán 1 : tìm hình vuông - nhận xét.
- Nêu lại - nhận xét.
- Quan sát các hình tròn trên bảng.
- Tìm hình tròn trong bộ thực hành Toán 1 - nhận xét.
* Lớp trưởng điều khiển
- Thực hiện cá nhân - nhận xét.
- Tô màu vào hình vuông.
- Tô màu vào hình tròn.
- HS tô.
- Nhận xét.
- HS thực hiện cá nhân.
- Nhận xét.
Thứ năm ngày 31 tháng 8 năm 2017
Toán (4)
HÌNH TAM GIÁC
I. Mục tiêu :
- Nhận biết được hình tam giác, nói đúng tên hình.
- Giáo dục HS có ý thức khi học toán .
II. Đồ dùng dạy- học :
- GV: Sách toán , hình tam giác
- HS : Bộ đồ dùng toán 1
III. Các hoạt động dạy- học :
1. Kiểm tra :
- Kiểm tra sự nhận biết hình vuông , hình tròn của HS
- Nhận xét
2. Dạy bài mới :
*HĐ1 : Giới thiệu hình tam giác
Đính bảng hình tam giác
-Trên bảng cô có hình gì ?
- Cho HS nhắc lại .
- Cho HS lấy hình tam giác từ bộTH toán
- Gọi vài HS nhắc lại : Hình vuông .
* Nghỉ giữa giờ ( hát)
*Thực hành xếp hình :
- Bài 1 : Cho HS tô màu
- Bài 2 : Cho HS tô màu vào hình tam giác
- Bài 3 : Cho HS chơi trò chơi : thi đua chọn nhanh các hình
- Gắn lên bảng các hình đã học ( chẳng hạn : 5 hình tam giác, 5 hình vuông, 5 hình tròn có màu sắc và kích thước khác nhau) cho mỗi em chọn 1 hình theo yêu cầu của GV .
- Nhận xét
3. Củng cố – Dặn dò :
- GV cho HS nêu tên các vật hình tam giác mà em biết
- GV nhận xét giờ .
- Mở bộ thực hành Toán nêu hình vuông , hình tròn .
- Nhận xét
- Nêu : hình tam giác
- Nhận xét .
- Nhắc lại
-Thực hiện trên bộ thực hành Toán 1: tìm hình tam giác – nhận xét
- Nêu lại – nhận xét
- Tô màu
- Tô màu
- HS tìm hình tam giác trong bộ thực hành Toán 1- nhận xét .
- Thực hiện cá nhân – nhận xét
- Thi chọn hình vuông , hình tròn , hình tam giác
- Nhận xét
- HS thực hiện cá nhân
- Nhận xét
Tiếng Việt (7 +8)
TIẾNG KHÁC NHAU- THANH
Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1(Tập 1) – Trang 76
Đạo đức (1)
EM LÀ HỌC SINH LỚP 1
l . Mục tiêu :
- Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học
- Biết tên trường , tên lớp , tên thầy cô và một số bạn bè trong lớp
- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình , những điều mình thích trước lớp
- Giáo dục cho học sinh kĩ năng sống :
+ KN tự giới thiệu về bản thân.
+KN thể hiện sự tự tin trước đám đông.
+ KN lắng nghe tích cực.
+KN trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về ngày đầu tiên đi học, về trường, lớp, thầy giáo, cô giáo, bạn bè.
ll. Tài liệu và phương tiện
GV+HS : Vở bài tập đạo đức
lll. Các hoạt động dạy – học
1. Kiểm tra: Việc chuẩn bị vở BT cho việc học môn đạo đức.
2. Bài mới .
*Hoạt động 1 : Giới thiệu bài ghi bảng
*Hoạt động 2 : Trò chơi : Vòng tròn giới thiệu tên
+Mục đích : HS biết tự giới thiệu tên mình và nhớ tên các bạn trong lớp
+Tiến hành :
- HD cách chơi
- Em thấy tự hào khi giới thiệu tên mình không ? Có thấy vui khi nghe bạn giới thiệu tên bạn không ?
*KL: Mỗi người đều có 1 cái tên , trẻ em cũng có quyền có họ tên .
*HĐ3: Giới thiệu về sở thích của mình
- Nêu yêu cầu
- Những điều bạn thích có hoàn toàn giống em không ?
*KL: Cần tôn trọng những sở thích riêng của bạn
* HĐ giữa giờ : Hát
*HĐ4: Kể về ngày đầu tiên đi học
- Nêu yêu cầu
- Em đã mong chờ và chuẩn bị cho ngày đầu tiên đi học như thế nào ?
- Bố mẹ , mọi người trong gia đình đã quan tâm , chuẩn bị cho em như thế nào
- Em có tự hào là HS lớp 1 không ?
- Em đã làm gì để xứng đáng là HS lớp1
* KL: Trẻ em 6 tuổi đều có quyền được đi học , vào lớp 1 em sẽ có thêm nhiều bạn mới , được học nhiều điều mới lạ ,bổ ích. Đi học là quyền lợi là niềm vui của trẻ em.
3 Củng cố - Dặn dò :
- Nội dung bài
Dặn dò : Đi học đầy đủ, học tập chăm chỉ .
- HS đứng thành vòng tròn , chơi ngoài sân trường .
Một số HS giới thiệu về bản thân trước lớp
- HS lắng nghe
- Giới thiệu trong nhóm 2
- Một số HS giới thiệu sở thích của mình trước lớp
- HS lắng nghe
- HS kể trong nhóm 2
- Vài HS trình bày suy nghĩ, ý tưởng về ngày đầu tiên đi học, về trường, lớp , thầy cô, bạn bè
- HS lắng nghe
Thứ sáu ngày 1 tháng 9 năm 2017
Thủ công (1)
GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY BÌA VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG
I. Mục tiêu :
- Biết một số loại giấy, bia và dụng cụ (thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán).
- HS biết tiết kiệm các loại giấy thủ công khi thực hành xé, dán, gấp hình, cắt dán giấy.
- Tái sử dụng các loại giấy báo, lịch cũ, ... để dùng trong các bài học thủ công.
- Yêu thích bộ môn.
II. Đồ dùng dạy- học : Các loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công.
III. Các hoạt động dạy- học :
1. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của học sinh
2. Bài mới :
* Giới thiệu, ghi bảng.
* Nội dung :
Hoạt động 1 : Giới thiệu giấy, bìa.
- Giới thiệu : Giấy vở.
Giấy bìa.
Giấy thủ công (giấy màu có kẻ ô).
Hoạt động 2 : Giới thiệu dụng cụ học thủ công.
- Thước kẻ, bút chì : dùng để vẽ.
- Kéo : dùng để cắt.
- Hồ dán : dùng để dán sản phẩm.
* Lưu ý : Khi sử dụng cần giữ an toàn và không làm bẩn.
- Yêu cầu HS lấy đúng các dụng cụ trên.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
Dặn dò : CB giờ sau xé dán hình.
- HS quan sát.
- So sánh 3 loại giấy.
- Quan sát.
Âm nhạc (1)
HỌC BÀI HÁT: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP
I. Mục tiêu
- Học sinh thuộc bài hát, biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết vỗ tay theo nhịp của bài hát.
- Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào theo 5 điều Bác Hồ dạy.
- Giáo dục Hs yêu những làn điệu dân ca của quê hương.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: Máy nghe.
- Học sinh: SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài: Không tiến hành vì là bài học đầu tiên
2. Bài mới. Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung bài học.
Hoạt động 1. Học bài hát: Quê hương tươi đẹp
- GV giới thiệu bài hát, tác giả và nội dung của bài.
- Hát mẫu cho Hs nghe
- Bài hát chia làm 5 câu. Hướng dẫn Hs đọc lời ca theo các câu ngắn đã chia
- GV cho HS tập hát từng câu. Mỗi câu hát từ 2 đến 3 lần để nhớ được giai điệu và thuộc lời ca.
- HD hát giai điệu câu 1.
- HD hát giai điệu câu 2, 3, 4, 5. Hát móc xích lần lượt từng câu cho đến hết bài.
- Chú ý cuối mỗi câu hát phải ngân đúng trường độ.
- Sau khi tập xong bài hát, GV cho Hs hát lại khoảng 3 lần để thuộc lời.
- Sửa cho HS (nếu chưa đúng về cao độ hoặc trường độ)
- Nhắc HS hát với sắc thái vui tươi, nhí nhảnh, rõ lời, gọn tiếng.
- Hướng dẫn HS sử dụng nhạc cụ gõ, hát và gõ đệm theo phách. Lưu ý hướng dẫn các em cầm đúng nhạc cụ ngay từ lần đầu tiên.
- Nhận xét.
Hoạt động 2. Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu.
- Trước hết GV cần giải thích cho HS hiểu vỗ tay theo tiết tấu là vỗ như thế nào?
Vỗ theo tiết tấu: Là hát tiếng nào vỗ tay tiếng đó.
- GV thực hiện mẫu.
- Hướng dẫn HS thực hiện:
Quê hương em biết bao tươi đẹp
x x x x x x x
GV hướng dẫn HS thực hiện từng câu.
- Mời HS lên bảng thực hiện.
+ Hướng dẫn HS hát và nhún chân nhịp nhàng theo giai điệu bài hát kết hợp một số động tác tay đơn giản.
- Nhận xét chung.
- Gv hỏi: Sau khi học xong bài hát này em có thái độ, tình cảm như thế nào đối với quê hương, đất nước?
3. Củng cố - . Dặn dò
- Cho HS nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát, chuẩn bị bài giờ sau.
- HS lắng nghe
- Học sinh đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát.
- Cả lớp nghe giai điệu sau đó tự ghép lời ca.
- Mỗi 1 câu gọi 1 hoặc 2 HS đứng dậy tự ghép lời ca dựa trên cao độ.
- Cả lớp đồng thanh.
- HS ngồi ngay ngắn. Chú ý ngân đúng trường độ theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV: hát đồng thanh, hát theo dãy, nhóm, hát cá nhân.
- Chú ý hát đúng sắc thái của bài.
- Sử dụng nhạc cụ hát và gõ theo phách.
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- Lớp thực hiện
- Từng dãy thực hiện
- Cá nhân thực hiện
- Các nhóm hát và vỗ tiết tấu
- HS lên bảng biểu diễn bài hát theo nhóm, cá nhân
- Hs trả lời: Em thấy rất yêu quê hương đất nước.
Tiếng Việt (9 + 10)
TÁCH TIẾNG THANH NGANG RA HAI PHẦN - ĐÁNH VẦN
Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1 (Tập 1) - Trang 83
Giáo dục tập thể (1)
SƠ KẾT TUẦN 1
I. Mục tiêu :
- Học sinh được nghe những nhận xét của cô giáo về lớp, những ưu khuyết điểm trong tuần vừa qua.
- Đề ra phương hướng cho tuần 2.
II. Chuẩn bị : Nội dung sinh hoạt.
III. Các hoạt động dạy và học :
HĐ1. Sơ kết tuần :
a. Ưu điểm :
..
.
b. Tồn tại :
..
HĐ2. Phương hướng tuần 2 :
- Duy trì tốt mọi nề nếp do nhà trường, Đội đề ra.
- Xây dựng đôi bạn cùng giúp nhau tiến bộ trong học tập.
- Chuẩn bị đủ đồ dùng học tập.
Kí duyệt :
....................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Lan tuan 1.doc