I. Mục tiêu :
- HS hoàn thành các bài trong ngày
- Có ý thức tự học
II. Đồ dùng dạy – học :
- GV : VBT
- HS : VBT
III.Các hoạt động dạy - học :
19 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 1 năm 2017 - 2018 - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 Thứ ba ngày 17 tháng 10 năm 2017
Toán (30)
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 5
I. Mục tiêu :
- HS thuộc bảng cộng trong phạm vi 5; biết làm tính cộng các số trong phạm vi 5.Tâp biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng
- Vận dụng làm đúng các bài tập
- Có ý thức học bộ môn
II. Đồ dùng dạy- học :
GV - 5 hình tròn, 5 hình tam giác, 5 chấm tròn.
- Phấn màu
HS: SGK, bảng con, vở toán
III. Các hoạt động dạy- học :
1. Kiểm tra :
Bài 1 : Tính 1 + 1+ 2 =
1 + 1 + 1 =
- Gọi HS đọc bảng cộng trong phạm vi 4
- Nhận xét
2. Dạy bài mới :
* HĐ1: Giới thiệu bài ( Trực tiếp)
* HĐ2: Giới thiệu phép +, bảng + trong phạm vi 5
a.Phép cộng: 4 + 1 = 5
- Đính 4 hình vuông thêm 1 hình vuông
- Nêu bài toán
- Yêu cầu HS trả lời bài toán, viết phép tínhtương ứng
b. Các phép cộng : 1 + 4 = 5
3 + 2 = 5
2 + 3 = 5
( Tiến hành tương tự như phần a)
c. Nhận xét kết quả 2 phép tính
4 + 1 = 5 và 1 + 4 = 5
3 + 2 = 5 và 2 + 3 = 5
d. Đọc thuộc bảng cộng
- Che bớt 1 thành phần của phép cộng
- 4 cộng 1 bằng mấy?
- 5 bằng một cộng mấy?
*Nghỉ giữa tiết: Hát 1 bài
* HĐ3:Luyện tập
Bài 1 :
- Nêu yêu cầu
- Nhận xét
Bài 2:
- Bài yêu cầu gì ?
- Cần lưu ý gì khi viết số ?
Bài 4 : Hướng dẫn học sinh quan sát tranh
a. – Có mấy con hươu xanh ?
- Có mấy con hươu trắng ?
- Tất cả có mấy con hươu ?
- Hãy đặt thành đề toán ?
- Vậy ta viết được phép tính gì ứng với bài toán vừa nêu
- Cũng với tranh này, ai nêu được đề toán theo cách khác ?
à Phép tính ứng với đề toán đó là gì?
3. Củng cố- Dặn dò:
- Lớp đọc bảng cộng trong phạm vi 5
- Nhận xét giờ
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm bảng con
- 1 HS
- Có 4 hình vuông thêm 1 hình vuông. Hỏi tất cả có mấy hình vuông?
- 1 HS nêu, 1HS viết phép tính 4 + 1 = 5
Đọc phép tính
- Kết quả 2 phép tính đều bằng 5, các số đổi chỗ cho nhau
4 + 1 = 1 + 4
3 + 2 = 2 + 3
- HS đọc
- Lớp trưởng điều khiển
- 2 HS lên bảng
- Lớp tính miệng
- 1HS nêu
- 2 HS lên bảng
- Lớp làm bảng con
- Viết số phải thẳng cột với nhau
Xem tranh và trả lời câu hỏi
4 con
1 con
5 con
- Có 4 con hươu xanh và 1 con hươu trắng Hỏi có tất cả mấy con hươu?
4 + 1 = 5
- Có 1 con hươu trắng và 4 con hươu xanh.Hỏi có tất cả mấy con hươu?
1 + 4 =5
Tiếng Việt (2+ 3)
ÂM / V /
Thực hiện như sách thiết kế Tiếng Việt 1(Tập 1) – Trang 202
Tự nhiên và xã hội (8)
ĂN , UỐNG HẰNG NGÀY
I. Mục tiêu :
- Biết được cần phái ăn uống đầy đủ hằng ngày để mau lớn, khoẻ mạnh.
- Biết ăn nhiều loại thức ăn và uống đủ nước.
- HS Có ý thức tự giác trong việc ăn uống
- KNS: +Kĩ năng làm chỉ bản thân: Không ăn quá no, không ăn bánh kẹo không đúng lúc.
+ Phát triển kĩ năng tư duy phê phán
II. Đồ dùng dạy- học :
- SGK
III. Các hoạt động dạy- học :
1. Kiểm tra :
- Hằng ngày em đánh răng vào lúc
Nào ?
2. Dạy bài mới
* HĐ1: Giới thiệu bài
- GV cho hs chơi trò “Con thỏ ăn cỏ,
uống nước, vào hang”
-> Ghi đầu bài
* HĐ2: Kể tên những thức ăn, đồ
uống hàng ngày
Gv hướng dẫn :
+ Hãy kể tên những thức ăn, đồ uống chúng ta thường ăn, uống hàng ngày
+ Quan sát hình trong sgk ( tr18 ) sau
đó chỉ và nói tên từng loại trong mỗi
hình ?
+ Các em thích ăn loại thức ăn nào trong
đó ?
+ Loại thức ăn nào các em chưa ăn
hoặc không biết ăn?
*Kết luận: Muốn cơ thể khoẻ mạnh và mau lớn em nên ăn nhiều loại thức ăn như thế sẽ có lợi cho sức khoẻ.
*Nghỉ giữa tiết: Hát 1 bài
*HĐ3 : Quan sát tranh trong sgk
- Hãy quan sát từng nhóm hình ở trang 19 và cho cô biết sự lớn lên của cơ thể ?
*Kết luận : Chúng ta phải ăn uống hàng ngày để có thể mau lớn, có sức khoẻ và học tập tốt.
HĐ4 : Thảo luận cả lớp
+ Gv lần lượt đưa các câu hỏi cho hs
thảo luận:
+ Hằng ngày con ăn mấy bữa, vào lúc
nào ?
+ Tại sao không nên ăn bánh kẹo trước
bữa ăn ?
+Ăn uống như thế nào là hợp vệ sinh ?
- Sau khi học sinh TLCH gv kết luận :
+ Chúng ta cần ăn khi đói, uống khi
khát .
+ Cần ăn 3 bữa 1 ngày
+ Không ăn đồ ngọt trước khi ăn bữa
chính
3. Củng cố, dặn dò:
*Trò chơi : Đi chợ giúp mẹ
- Nhận xét
- Kể lại cho bố mẹ nghe những điều em đã học ở bài này .
-1 vài em trả lời
+ HS trả lời theo câu hỏi của cô.
- Lớp trưởng điều khiển
+ HS trả lời theo câu hỏi của cô.
+ HS trả lời theo câu hỏi
+ HS tiến hành chơi theo sự hướng dẫn của cô.
Toán *(16)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Củng cố cho HS bảng cộng trong phạm vi 5; vận dụng làm tính cộng các số trong phạm vi 5.
- Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng
- Có ý thức học bộ môn
II. Đồ dùng dạy- học :
GV : bảng phụ
HS : Bảng con, vở ô ly
III. Các hoạt động dạy- học :
1.Kiểm tra:
Đọc bảng cộng trong phạm vi 5
Tính : 4 + 2 =
3 + 2 =
Nhận xét
2. Dạy bài mới :
* HĐ1: Giới thiệu bài ( trực tiếp)
* HĐ2: HD ôn
Bài 1 : Nêu yêu cầu
- Nhận xét 2 phép trong một cột
-Cần lưu ý gì khi viết số?
Bài 2 :
Nêu yêu cầu
Bài 3:
Yêu cầu HS nhìn tranh nêu bài toán và viết phép tính
Bài 4:
Nhận xét
3. Củng cố- Dặn dò:
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 5
- Nhận xét giờ
- 2 HS
- Lớp làm bảng con
- 1 HS
a, HS nối tiếp lên bảng viết số
3 + 2 = 5 4 + 1 = 5
3 + 2 = 5 1 + 4 = 5
- Các số đổi chỗ cho nhau kết quả đều bằng 5
b, HS làm bảng con
5 5 4 4
- Viết số phải thẳng cột
- 2 HS nêu yêu cầu
- HS làm vở ô ly 4+1= 3+2=
1+4= 2+3=
5= 1 + 5 = 3+..
- HS nêu:
a.Có 3 con ngựa, thêm 2 con ngựa . Hỏi có tất cả mấy con ngựa?
b.Có 2 con chim , thêm 3 con chim . Hỏi có tất cả mấy con chim?
- 3HS lên viết số
3 + 2 = 5 1 + 3 = 4 1 + 2 = 3
- Cả lớp
Tiếng Việt *(16)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Luyện đọc âm v
- Nhớ, viết được âm r và từ ứng dụng.
- Giáo dục HS lòng yêu Tiếng Việt
II. Đồ dùng dạy- học :
- GV : SGK , bảng phụ
- HS ; SGK , bảng , vở Em tập viết
III.Các hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra : Lồng vào bài học
2. Bài mới :
*HD luyện tập
Việc 1: Đọc
* Luyện đọc âm v
GV yêu cầu HS đọc lại âm v
- Âm v là nguyên âm hay phụ âm ?
- Đọc lại tiếng vu
Phân tích tiếng vu
- Vẽ mô hình tiếng ra yêu cầu HS đưa tiếng vào mô hình
- Yêu cầu HS thêm các dấu thanh để tạo thành tiếng mới
- Đưa các tiếng mới vào mô hình ?
- Đọc lại các tiếng vừa viết ?
- Thay âm v bằng các phụ âm khác để tạo thành tiếng mới ?
- Đọc phân tích các tiếng mới đó?
* Đọc từ ứng dụng trong sách CGD
- GV cho HS đọc bài
- Quan sát và sửa sai cho HS
Việc 2: Viết
- GV cho HS viết chữ v, ví, vò vẽ trong vở “Em tập viết” tập 1, phần luyện tập
- GV thu vở nhận xét
3. Củng cố - Dặn dò :
Gv tổng kết nhận xét giờ
HS luyện đọc cá nhân, nhóm
- Âm v là phụ âm
HS vẽ mô hình tiếng vu và đưa tiếng vào mô hình
u
v
- HS đọc
-HS đọc bài trong sách
Viết vào vở “Em tập viết”
Tự học (16)
HOÀN THÀNH CÁC BÀI TRONG NGÀY
I. Mục tiêu :
- HS hoàn thành các bài trong ngày
- Có ý thức tự học
II. Đồ dùng dạy – học :
- GV : VBT
- HS : VBT
III. Các hoạt động dạy - học :
*HĐ1:HD học sinh hoàn thành các bài trong ngày
* Môn : Toán + Tiếng việt
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 5
- HD HS hoàn thành các bài học trong ngày
- GVgiúp đỡ HS nhận thức chậm hoàn thành bài
*HĐ2: HD chuẩn bị bài ngày hôm sau
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 5
- Đọc bài âm v
- Đọc trước bài âm x
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
- Cá nhân đọc
- HS tự hoàn thành các bài
+ Hoàn thành bài tập VBT toán
+ Viết vở Em tập viết phần luyện tập
- Cả lớp
- HS đọc
Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 2017
Tiếng Việt ( Tiết 5+ 6 )
ÂM / X /
Thực hiện như sách thiết kế Tiếng Việt 1(Tập 1) – Trang 205
Toán (31)
LUYỆN TẬP
l. Mục Tiêu :
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 5 , tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng .
- Rèn kỹ năng tính toán nhanh chính xác , đặt tính thẳng cột
- HS yêu thích học toán
ll. Đồ dùng dạy học :
GV: SHS, bảng phụ
HS : SHS , bảng con
lll. Các hoạt động dạy – học :
1 .Kiểm tra :
-bảng cộng trong phạm vi 5
4 + 1 = 2 + 3 =
- Nhận xét
2. Dạy bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài : Trực tiếp
HĐ2 : HD học sinh làm bài tập
Bài 1 ( T 50 ): Tính
- Nêu yêu cầu
- HS làm bài
* Khắc sâu : 2 + 3 = 3 + 2
4 + 1 = 1 + 4
Khi ta đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi
Bài 2: Tính
- HS nêu yêu cầu
- Học sinh làm bài
*Khắc sâu : cách đặt tính , viết chữ số thẳng hàng nhau
Bài 3 ( dòng 1 ) : Tính
- Nêu yêu cầu
- Học sinh làm bài
*Khắc sâu : Lấy số thứ nhất cộng với số thứ hai , được bao nhiêu cộng tiếp với số thứ ba .
Bài 5: Viết phép tính thích hợp
- Giới thiệu tranh SHS
- Nêu bài toán
- Viết phép tính thích hợp
- Thêm thì phải làm phép tính gì
3. Củng cố dặn dò
- Nội dung bài
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 5
- Nhận xét giờ học
- Vài HS đọc bảng cộng trong phạm vi 5
- Lớp làm bảng con
- 2 HS nêu
- Tính nhẩm rồi nối tiếp nêu miệng
- Vài HS
- Bảng con :
- Nhận xét
- 2 em lên bảng
2+1+1 = 3+1+1 =
- Nhận xét , nhiều HS nêu cách tính
- Quan sát tranh SHS
- Vài em nêu
- Bảng gài : 3 + 2 = 5
4 + 1 = 5
- Cả lớp
Toán *(18)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- HS thuộc bảng cộng trong phạm vi 5; biết làm tính cộng các số trong phạm vi 5
- Vận dụng làm đúng các bài tập
- Rèn kỹ năng trình bày vở
II. Đồ dùng dạy- học :
GV: Bảng phụ
HS : Bảng con , vở toán
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Kiểm tra :
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 5
2. Dạy bài mới :
HĐ1: Giới thiệu bài : trực tiếp
HĐ2 : Ôn bảng cộng
- Luyện đọc thuộc bảng cộng trong PV 5
- HS nối tiếp đọc thuộc lòng
HĐ3 : HD luyện tập
Bài 1 : số ?
- Bài yêu cầu gì ?
- Đọc bài
- Để làm đúng bài tập cần chú ý gì ?
Bài 2 : Tính
- Bài yêu cầu gì ?
- Con cần chú ý gì khi làm bài ?
Bài 3 : Tính
- Bài yêu cầu gì ?
*Khắc sâu : Lấy số thứ nhất cộng số thứ 2, được bao nhiêu cộng tiếp với số thứ 3
Bài 4: Điền dấu >,<,=
*Khắc sâu : Tính kết quả phép cộng-> so sánh -> Điền dấu
Bài 5 :
- Qs tranh VBT
+ Nêu bài toán tương ứng
+ Viết phép tính thích hợp
HĐ4 : HS làm vở toán :
Bài 1: Tính 2 + 1 + 1 = 1 + 2 + 3 =
2 + 2 + 1 = 3 + 1 + 1 =
Bài 2: Cho các số : 1 , 2 , 3 , 4 , 5
a, Tìm hai số cộng lại bằng 5
b, Tìm ba số khác nhau cộng lại bằng 5
* Rèn kỹ năng trình bày bài
- Thu bài , nhận xét
3 Củng cố - Dặn dò:
- Nội dung bài
- Nhận xét giờ học
- 2HS
- Cả lớp , nhóm , cá nhân
- HS nêu yêu cầu
- HS nối tiếp lên bảng viết số
1 + 1 = 1 + 2 =
2 + 1 = 2 + 2 =
3 + 2 = 4 + 1 =
- HS nêu (Thuộc các bảng cộng đã học)
- HS làm bảng con
- 1HS lên bảng chữa bài
- HS nêu (Viết các chữ số thẳng hàng)
- HS nối tiếp nêu miệng kết quả và cách tính : 3 + 1 + 1 =
3 + 1 = 4
4 + 1 = 5
- HS lên bảng làm
- Vài HS nêu bài toán
- Đọc phép tính : 3 + 1 = 4
3 + 2 = 5
- HS làm bài
Đáp án bài 2
a, 1 + 4 = 5 b, 1 + 2 + 3 = 5
2 + 3 = 5
Tiếng Việt *(18)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Luyện đọc âm x
- Nhớ, viết được âm x và từ ứng dụng.
- Giáo dục HS lòng yêu Tiếng Việt
II. Đồ dùng dạy- học :
- GV : SGK , bảng phụ
- HS ; SGK , bảng , vở Em tập viết
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra : Lồng vào bài học
2. Bài mới :
*HD luyện tập
Việc 1: Đọc
* Luyện đọc âm x
GV yêu cầu HS đọc lại âm x
- Âm x là nguyên âm hay phụ âm ?
- Đọc lại tiếng xu
Phân tích tiếng xu
- Vẽ mô hình tiếng xu yêu cầu HS đưa tiếng vào mô hình
- Yêu cầu HS thêm các dấu thanh để tạo thành tiếng mới
- Đưa các tiếng mới vào mô hình ?
- Đọc lại các tiếng vừa viết ?
- Thay âm x bằng các phụ âm khác để tạo thành tiếng mới ?
- Đọc phân tích các tiếng mới đó?
* Đọc từ ứng dụng trong sách CGD
- GV cho HS đọc bài
- Quan sát và sửa sai cho HS
Việc 2: Viết
- GV cho HS viết chữ x, xe , xù xì , trong vở “Em tập viết” tập 1, phần luyện tập
- GV thu vở nhận xét
3. Củng cố - Dặn dò :
Gv tổng kết nhận xét giờ
HS luyện đọc cá nhân, nhóm
- Âm x là phụ âm
HS vẽ mô hình tiếng xu và đưa tiếng vào mô hình
u
x
- HS đọc
-HS đọc bài trong sách
Viết vào vở “Em tập viết”
Tự học (18)
HOÀN THÀNH CÁC BÀI TRONG NGÀY
I. Mục tiêu :
- HS hoàn thành các bài trong ngày
- Có ý thức tự học
II. Đồ dùng dạy – học :
- GV : VBT
- HS : VBT
III.Các hoạt động dạy - học :
*HĐ1: HD học sinh hoàn thành các bài trong ngày
* Môn : Toán + Tiếng việt
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 5
- HD HS hoàn thành các bài học trong ngày
- GVgiúp đỡ HS nhận thức chậm hoàn thành bài
*HĐ2 : HD chuẩn bị bài ngày hôm sau
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 5
- Đọc bài âm x
- Đọc trước âm y
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
- Cá nhân đọc
- HS tự hoàn thành các bài
+ Hoàn thành bài tập VBT toán
+ Viết vở Em tập viết phần luyện tập
+ Hoàn thành vở tập vẽ
- Cả lớp
- HS đọc
Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2017
Toán (32)
SỐ O TRONG PHÉP CỘNG
I. Mục tiêu :
-Biết kết quả phép cộng một số với số 0; biết số nào cộng với số 0 cũng bằng chính nó; biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp.
-Vận dụng làm đúng các bài tập.
- HS có ý thức học tập
II. Đồ dùng dạy- học :
GV:Một số đồ vật trong bộ đồ dùng Toán.
HS : Bộ đồ dùng toán
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra :
3 + 1 + 1 = ... 5 = 2 + .
2 + 1 + 1 = ... 1 + . = 5
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 5
- Nhận xét
2. Dạy bài mới :
* HĐ1: Giới thiệu phép cộng 1 số với 0
- Giới thiệu phép cộng :
3 + 0 = 3 ; 0 + 3 = 3
- Cho học sinh quan sát tranh SGK. Hỏi:
+ Lồng thứ nhất có mấy con chim ?
+ Lồng thứ hai có mấy con chim ?
+ Cả hai lồng có mấy con chim ?
- 3 con chim thêm 0 con chim là mấy con chim ?
àTa có : 3 + 0 = 3
*Tương tự với phép cộng : 0 + 3 = 3
*Đính chấm tròn theo hình vẽ:
3
0
3
+Với hình vẽ này sẽ có những phép cộng nào?
- Vậy 3 + 0 có bằng 0 + 3 không ? Vì sao?
*Tính : 2 + 0 = ; 0 + 2 =
4 + 0 = ; 0 + 4 =
à1 số cộng với 0 cho kết quả bằng chính số đó và ngược lại.
*Nghỉ giữa tiết : Hát 1 bài
* HĐ2 : Luyện tập
Bài 1 :
- Nêu yêu cầu
Bài 2 :
- Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn viết các số phải thẳng cột.
- Nhận xét
Bài 3 :
- Cho 1 học sinh nêu yêu cầu.
- Gọi 1 học sinh lên bảng viết số
- Chữa bài: lưu ý: 0 + 0 = 0
3. Củng cố - Dặn dò:
Đố vui: Trên cành có 3 con chim, người thợ săn bắn trúng 1 con chim.Hỏi trên cành còn mấy con chim?
- Nêu lại qui tắc cộng một số với 0.
- 2 HS lên bảng
- 1 HS
- Quan sát tranh trả lời câu hỏi:
3 con
0 con
3 con
=> 3 con chim thêm 0 con chim là 3 con chim.
- HS quan sát tranh , nêu pt
- HS nêu pt
3 + 0 = 3
0 + 3 = 3
- Có , vì đổi chỗ các số trong phép + mà kết quả không đổi.
- HS tìm nhanh kết quả
- Lớp trưởng điều khiển
- 1 HS đọc phép tính
- 1 HS đọc kết quả
1 HS nêu: Tính
- 2 HS lên bảng
- Lớp làm bảng con
- Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- Làm bài
- 1 HS nêu: 1 số cộng với 0 cho kết quả bằng chính số đó và ngược lại.
Tiếng Việt (7+ 8)
ÂM / Y /
Thực hiện như sách thiết kế Tiếng Việt 1(Tập 1) – Trang 208
Đạo đức (8)
GIA ĐÌNH EM (TIẾT 2)
I. Mục tiêu :
- HS nêu được những việc cần làm để thể hiện sự kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà , cha mẹ, anh chị
- HS biết lễ phép , vâng lời cha mẹ
- Biết thực hiện những điều ông bà, cha mẹ, anh chị dạy bảo
- Kính trọng, yêu quý , lễ phép ,với các thành viên trong gia đình
- KNS: +KN giới thiệu về những người thân trong gia đình.
+ KN giao tiếp/ ứng xử với những người trong gia đình.
+ KN ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính yêu đối với ông bà, cha mẹ.
II. Đồ dùng dạy- học :
- GV : Một số dụng cụ, đồ vật cho trò chơi sắm vai: tờ báo, cuộn len, quả bóng...
III. Các hoạt động dạy – học :
1 . Kiểm tra:
- Nêu những việc đã làm thể hiện lễ phép, vâng lời ông bà , cha mẹ, anh chị
- Nhận xét
2. Dạy bài mới :
*HĐ1 :HS tự liên hệ bản thân
- Em lễ phép vâng lời ai ?
- Trong tình huống nào ?
- Em đã làm gì khi đó ?
- Tại sao em lại làm như vậy?
- Kết quả ra sao ? (Ông, bà, cha, mẹ) đã tỏ thái độ, nói gì với em ?
- Nhận xét, khen những em biết lễ phép, vâng lời ông bà , cha mẹ
*HĐ2: Đóng vai theo tranh bài tập 3
GV chia lớp thành các nhóm ( mỗi
nhóm 4 em) giao mỗi nhóm giải quyết
một tình huống trong tranh
- Bạn nhỏ đã lễ phép , vâng lời chưa ? vì sao?
- Khi đó, bà và những người khác trong gia đình có hài lòng với bạn đó không? vì sao em nghĩ như vậy ?
- GV nhận xét các nhóm
3. Củng cố, dặn dò:
- Cho cả lớp hát bài: “Cả nhà thương nhau”
- Thực hiện tốt những điều đã học.
- 2 HS lên bảng nêu
- HS trình bày trước lớp
- Các nhóm thảo luận
- Từng nhóm thực hiện
- Nhận xét
Toán * (18)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- HS biết thực hiện phép cộng một số với số 0; nắm chắc số nào cộng với số 0 cũng bằng chính nó; viết được phép tính thích hợp qua hình vẽ.
- Làm đúng các bài tập.
- HS có ý thức học tập
II. Đồ dùng dạy- học :
GV: Bảng phụ
HS : Bảng con , vở ô ly
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Kiểm tra :
- Tính 3 + 0 =
0 + 3 =
- Nhận xét
2. Dạy bài mới :
* HĐ1: Giới thiệu bài (trực tiếp)
* HĐ2: HD ôn tập
Bài 1 :
- Treo bảng phụ
- Nêu yêu cầu
- Nhận xét phép tính trong một cột
- Chữa bài
*Lưu ý viết số phải thẳng cột
Bài 2 :
- Nêu yêu cầu
- Một số cộng với 0 cho kết quả như thế nào?
- 0 cộng với một số cho kết quả như thế nào?
Bài 3 :
- Cho HS quan sát tranh nêu bài toán rồi viết phép tính
Bài 4 :
*HĐ3 : HS làm vở
Bài 1 : Tính :
1 + 2 + 1 = 4 + 0 + 1 =
2 + 0 + 2 = 3 + 1 + 0 =
3 + 1 +1 = 2 + 2 + 1 =
Bài 2: Cho các số : 0 , 1, 2, 3, 4,5
a,Tìm hai số cộng lại bằng 5
b, Tìm 3 số khác nhau cộng lại bằng 5
- Thu bài , nhận xét
- Nhận xét
3. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét giờ
- HS lớp làm bảng con
- 1 HS nêu
a. Nối tiếp đọc kết quả
4 + 0 = 4 3 + 0 = 3 0 + 2 = 2
0 + 4 = 4 0 + 3 = 3 2 + 0 = 2
- Khi đổi chỗ các số thì kết quả không thay đổi
b. HS làm bảng con
- HS nối tiếp nêu kết quả
- Bằng chính số đó
- Viết phép tính vào bảng
a.3 + 2 = 5
b. 3 + 0 =3
a, Hai số cộng lại bằng 5 : 0 và 5; 1 và 4 ; 2 và 3
0 + 5 = 5 1 + 4 = 5
3 + 2 = 5
b, 3 số khác nhau cộng lại bằng 5 : 0,1,4 hoặc 0, 2, 3
0 + 2 + 3 = 5 0 + 1 + 4
Tiếng Việt *(18)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Luyện đọc âm y
- Nhớ, viết được âm y và từ ứng dụng.
- Giáo dục HS lòng yêu Tiếng Việt
II. Đồ dùng dạy- học :
- GV : SGK , bảng phụ
- HS : SGK , bảng , vở Em tập viết
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra: Lồng vào bài học
2. Bài mới :
*HD luyện tập
Việc 1: Đọc
* Luyện đọc âm y
GV yêu cầu HS đọc lại âm y
- Âm y là nguyên âm hay phụ âm ?
- Đọc lại tiếng my
- Phân tích tiếng my
- Vẽ mô hình tiếng my yêu cầu HS đưa tiếng vào mô hình
- Yêu cầu HS thêm các dấu thanh để tạo thành tiếng mới
- Đưa các tiếng mới vào mô hình ?
- Đọc lại các tiếng vừa viết ?
- Thay âm y bằng các nguyên âm khác để tạo thành tiếng mới ?
- Đọc phân tích các tiếng mới đó?
- Âm chính /i/ được viết bằng mấy con chữ ?
* Đọc từ ứng dụng trong sách CGD
- GV cho HS đọc bài
- Quan sát và sửa sai cho HS
Việc 2: Viết
- GV cho HS viết chữ y, ý, y tá, trong vở “Em tập viết” tập 1, phần luyện tập
- GV thu vở nhận xét
3. Củng cố - Dặn dò :
Gv tổng kết nhận xét giờ
HS luyện đọc cá nhân, nhóm
- Âm y là nguyên âm
HS vẽ mô hình tiếng my và đưa tiếng vào mô hình
y
m
- HS đọc
- Âm chính /i/ được viết bằng 2 con chữ i và y
-HS đọc bài trong sách
Viết vào vở “Em tập viết”
Tự học (18)
HOÀN THÀNH CÁC BÀI TRONG NGÀY
I. Mục tiêu :
- HS hoàn thành các bài trong ngày
- Có ý thức tự học
II. Đồ dùng dạy – học :
- GV : VBT
- HS : VBT
III. Các hoạt động dạy - học :
*HĐ1: HD học sinh hoàn thành các bài trong ngày
* Môn : Toán + Tiếng việt
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 5
- HD HS hoàn thành các bài học trong ngày
- GVgiúp đỡ HS nhận thức chậm hoàn thành bài
*HĐ2: HD chuẩn bị bài ngày hôm sau
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 5
- Đọc bài Âm y
- Đọc trước bài luyện tập
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
- Cá nhân đọc
- HS tự hoàn thành các bài
+ Hoàn thành bài tập VBT toán
+ Làm các bài trong VBT Tiếng Việt
- Cả lớp
- HS đọc
ơ
Thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 2017
Thủ công (8)
XÉ, DÁN HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN ( TIẾT 1 )
I. Mục tiêu :
- Biết cách xé, dán hình cây đơn giản.
- Xé, dán được hình tán lá cây, thân cây. Đường xé có thể bị răng cưa. hình dán tương đối phẳng,cân đối.
- Rèn tính cẩn thận và đôi bàn tay khéo léo, óc thẩm mĩ cho học sinh.
II.Đồ dùng dạy- học :
- GV: Bài mẫu, giấy màu, hồ dán, bút chì, giấy nháp
- HS : Giấy màu, hồ dán, bút chì, vở thủ công
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Kiểm tra :
- Chuẩn bị của HS
2. Dạy bài mới :
*HĐ1 : Giới thiệu( Trực tiếp)
*HĐ2 :Quan sát bài mẫu và nhận xét
-GV cho HS xem bài mẫu
-Gợi ý HS nhận xét về đặc điểm, hình
dáng, màu sắc của cây:
+ Cây thường có hình dáng như thế
Nào ? Màu sắc của thân cây, tán lá ra
sao ? Cây có tác dụng gì ?
*HĐ3 : GV hướng dẫn mẫu
- GV lấy giấy màu xanh lá cây, lật mặt
có kẻ ô, đánh dấu, xé hình vuông cạn
: 6 ô
-Từ hình vuông xé 4 góc sau đó xé dần
dần sửa cho giống hình tán cây tròn.
- Xé HCN cạnh 8ô, cạnh 5ô, xé 4 góc
theo đường cong. Chỉnh sửa dần cho
giống hình tán cây dài.
- GV lấy giấy màu nâu vẽ và xé 1 hình
chữ nhật. Chỉnh sửa cho giống hình
thân cây.
- Theo con cần dán như thế nào cho đẹp?
*Nghỉ giữa tiết : Hát 1 bài
*HĐ4 : HS Thực hành
- Cho HS thực hành xé theo mẫu.
-Trong khi HS thực hànhGVđi kiểm tra và giúp cho các em
* HĐ5 : Nhận xét sản phẩm
-GV cho nhận xét một số bài của HS về hình dáng, kích thước, màu sắc..
3. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét giờ học
-HS quan sát và nhận xét đăc điểm của cây:
- Cây có hình dáng khác nhau: cây to,
cây nhỏ, cây cao, cây thấp. Cây có
các bộ phận: thân cây, tán lá cây,
Thân cây có màu nâu, tán lá cây có
các màu khác nhau: màu xanh đậm, xanh nhạt, màu vàng, màu nâu
- Cả lớp quan sát GV làm mẫu
-2HS lên bảng sắp xếp các bộ phận
của cây cho đúng mẫu.
- Lớp trưởng điều khiển
- Thực hành xé trên giấy thủ công
- Nhận xét
Âm nhạc 8)
HỌC HÁT BÀI: LÝ CÂY XANH
Dân ca Nam Bộ
I. Mục tiêu
- Học sinh thuộc lời ca, nhớ giai điệu bài hát. Biết cách biểu diễn bài hát.
- Rèn kỹ năng ca hát : Rõ chữ, rõ lời, hoà giọng, đồng đều.
- Giáo dục HS thêm yêu thích những làn điệu dân ca Việt Nam.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: - Băng đĩa nhạc - Máy nghe.
- Học sinh: SGK - Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài: Hát bài Tìm bạn thân.
2. Bài mới. Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung bài học.
Phần hoạt động.
Hoạt động 1. Dạy bài hát: Lí cây xanh
- GV giới thiệu bài, tác giả và nội dung bài hát.
- Giới thiệu cho HS biết bài hát được hình thành từ câu thơ lục bát. Là bài hát của dân ca Nam Bộ
- Cho HS nghe băng hát mẫu.
- Hướng dẫn HS đọc lời ca.
- Phân câu: Bài hát có 4 câu hát ngắn.
+ Dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài.
- GV hát mẫu câu 1 sau đó yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo.
- Bắt nhịp cho HS hát.
- Tập tương tự với các câu tiếp theo.
- Dạy xong 2 câu GV cho HS hát nối 2 câu hát.
- Tập xong lời ca cho HS hát lại cả bài nhiều lần để HS thuộc lời ca, giai điệu và tiết tấu của bài . Lưa ý HS hát chuẩn xác những tiếng luyến: Đậu, trên,
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Biểu diễn bài hát.
+ Hát và gõ đệm theo phách.
- GV thực hiện mẫu.
- Hướng dẫn HS thực hiện.
Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh
x x xx x x xx
- Nhận xét.
+ Hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.
- Hướng dẫn HS:
Động tác 1: Hai tay chống eo, chân nhún mở mời (Câu 1)
Động tác 2: Hai tay đưa lên miệng làm động tác chim hót (Câu 2).
Động tác 3: Vỗ tay theo tiết tấu (Câu 3 - 4).
- Mời HS lên biểu diễn
- Nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò.
- Cho HS hát lại bài hát
- Nhắc lại nội dung bài học. Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát, nhớ cách biểu diễn của bài hát.
- Chuẩn bị bài giờ sau.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- Lớp đọc
- Cá nhân đọc
- HS nghe và hát theo hướng dẫn
- HS hát câu 1
- Tập các câu tiếp theo
- Luyện hát: Lớp hát
- Từng day, nhóm hát
- Cá nhân hát
- HS quan sát
- Lớp thực hiện
- Từng dãy thực hiện
- Cá nhân thực hiện
- Lớp đứng tại chỗ thực hiện
- Các nhóm biểu diễn
- Cá nhân biểu diễn.
Tiếng Việt (9 + 10)
LUYỆN TẬP
Thực hiện như sách thiết kế Tiếng Việt 1(Tập 1) – Trang 212
GDTT- GDKNS (8)
SƠ KẾT TUẦN 8- KĨ NĂNG TỰ PHỤC VỤ (TIẾT 4)
I . Mục tiêu : - Qua buổi sinh hoạt học sinh thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần
- Có ý thức rèn luyện trong tuần
- Đề ra phương hướng cho tuần 9
- Rèn cho học sinh có kĩ năng tự phục vụ, làm được bài tập 8,9,10 (Trang 9,10)
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : Nội dung sinh hoạt
III . Các hoạt động dạy học :
HĐ1.Sơ kết tuần 8
a. Ưu điểm :
b. Tồn tại :
....................
c. Phương hướng :
- Duy trì ưu diểm, hạn chế nhược điểm
- Thi đua học tốt
- Rèn đọc với HS đọc chậm
- Tuyên dương HS giữ sách ,vở sạch đẹp
HĐ2. Thực hành kĩ năng sống chủ đề 1 : Kĩ năng tự phục vụ
Bài tập 8, 9, 10 (Trang 9, 10)
Kí duyệt :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao an Lan tuan 8.doc