Giáo án các môn khối 1 - Tuần 16

A/. MỤC TIÊU :

1/. Kiến thức : Nắm cách viết các chữ : thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm, bánh ngọt, bãi cát, thật thà.

2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng viết đúng, đều nét, đẹp, nhanh. Rèn tư thế ngồi viết.

3/. Thái độ : Có ý thức rèn chữ, giữ vở; có tính tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trì.

B/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên : Chữ mẫu

2/. Học sinh : Vở tập viết, bảng con

C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc45 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 1 - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
con vịt, thời tiết. Hs nhận xét Thực hành Trực quan Đàm thoại Quan sát Giảng giải Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Rút kinh nghiệm: Thứ ngày tháng năm MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 1 BÀI : Vần it, iêt A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng it, iêt, trái mít, chữ viết và các từ ứng dụng . 2/. Kỹ năng : Đọc thông, viết thạo. 3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ Tiếng Việt. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, SGK 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/.Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc và phân tích : ut, ưt, cao vút, chim cút, bánh mứt, đứt tay, vứt đi Viết : ut, ưt Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’) Hôm nay, chúng ta học vần : it, iêt à ghi tựa 2/.HOẠT ĐỘNG1: Dạy vần (22’) Mục tiêu : Đọc, viết đúng vần và từ ứng dụng it a.Nhận diện vần Vần it được tạo nên từ các âm nào ? Vị trí các âm? Yêu cầu HS nhận diện vần it trong bộ thực hành b. Đánh vần Phát âm, đánh vần mẫu : i – tờ – it Vần gì? + Có vần it, muốn có tiếng “mít” ta làm thế nào? + Phân tích tiếng “mít” Đánh vần : “mờ – it – mit – sắc – mít” Thay âm và dấu thanh để được tiếng mới. Đọc : it mờ – it – mit – sắc – mít trái mít c.Hướng dẫn viết chữ: GV viết mẫu và nêu qui trình viết: it, mít Lưu ý : nét nối giữa i và t à Nhận xét, sửa sai iêt Nêu cấu tạo vần iêt So sánh vần it, iêt Đọc : iêt vờ – iêt – viêt – sắc - viết chữ viết Viết : iêt, viết d. Đọc từ ngữø ứng dụng Trò chơi : “Ghép tiếng tạo từ” Đọc : con vịt thời tiết đông nghịt hiểu biết Giải nghĩa từ ( bằng tranh, ảnh ) Tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích? Nhận xét IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi Nội dung : Trò chơi “Hái nấm” Luật chơi :Thi đua tiếp sức hái những cây nấm mang tiếng chứa vần vừa học. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều nấm, đúng thì thắng. Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa học Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Chuẩn bị tiết 2 - Hát HS đọc và phân tích Hs viết bảng con Hs nhắc lại Gồm có 2 âm : i đứng trước, t đứng sau Hs tìm à giơ lên Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh it - thêm âm m, dấu sắc Hs phân tích Cá nhân, ĐT đánh vần Hs ghép tiếng “mít” Hs ghép Cá nhân, nhóm, tổ, lớp đọc Hs quan sát và nêu lại cách viết HS viết trên không, lên bàn Hs viết bảng con Hs nêu Giống : âm t đứng sau Khác :it bắt đầu bằng i, iêt bắt đầu bằng iê Cá nhân, tổ, ĐT đọc Hs viết bảng con Hs thi đua Cá nhân, ĐT đọc(theo thứ tự, nhảy cóc) Hs nêu Hs phân tích Hs thi đua theo tổ Hs đọc Thực hành Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành Trò chơi Thực hành Trực quan Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 2 BÀI : Vần it, iêt A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng : “Con gì có cánh Mà lại biết bơi Ngày xuống ao chơi Đêm về đẻ trứng?” Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Em tô, vẽ, viết” 2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý. 3/. Thái độ : Tự tin trong giao tiếp. B/. CHUẨN BỊ 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc và phân tích : it, iêt, thịt heo, bịt mắt, con nít, tiếng việt, miệt mài, la liệt Viết bảng con : it, iêt Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’) Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần it, iêt 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh. Đọc lại bài ở tiết 1 Phân tích các tiếng có vần it, iêt Nhận xét Treo tranh Tranh vẽ gì? à Giới thiệu câu : “Con gì có cánh Mà lại biết bơi Ngày xuống ao chơi Đêm về đẻ trứng?” Đọc mẫu. à Nhận xét – sửa sai Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích Nhận xét 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp. Viết mẫu và nêu qui trình viết : it, iêt, trái mít, chữ viết Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở? Nhận xét 4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý Treo tranh. Tranh vẽ gì? àChủ đề luyện nói hôm nay là gì? + Em hãy đặt tên cho các bạn trong tranh ? Các bạn đang làm gì ? + Em thích nhất tô, viết hay vẽ ? Tại sao? + Em thích tô (vẽ, viết) cái gì nhất? Tại sao? à Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Trò chơi : Ghép từ tạo câu Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng. Nhận xét. Tuyên dương Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Xem trước bài : “uôt, ươt” - Hát HS đọc và phân tích Hs viết bảng con Hs nhắc lại Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs phân tích Hs quan sát Tranh vẽ đàn vịt đang bơi Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs nêu Hs phân tích Hs quan sát và nêu cách viết Hs nêu Hs viết vở Hs quan sát Hs nêu Em tô, vẽ, viết Hs luyện nói theo câu hỏi gợi ý của giáo viên HS thực hiện Thực hành Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành giao tiếp Trò chơi Rút kinh nghiệm: Thứ , ngày tháng năm 20 MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 3 BÀI : Vần uôt, ươt A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván và các từ ứng dụng . 2/. Kỹ năng : Đọc thông, viết thạo. 3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ Tiếng Việt. Tích hợp Gd ý thức bảo vệ môi trường sống sạch sẽ , tiêu diệt chuột nhắt . B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, SGK 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/.Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc và phân tích : it, iêt, trái mít, con vịt, đông nghịt, viết bài, siết chặt Viết : it, iêt Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’) Hôm nay, chúng ta học vần : uôt, ươt à ghi tựa 2/.HOẠT ĐỘNG1: Dạy vần (22’) Mục tiêu : Đọc, viết đúng vần và từ ứng dụng uôt a.Nhận diện vần Vần uôt được tạo nên từ các âm nào ? Vị trí các âm? Yêu cầu HS nhận diện vần uôt trong bộ thực hành b. Đánh vần Phát âm, đánh vần mẫu : uô – tờ – uôt Vần gì? + Có vần uôt, muốn có tiếng “chuột” ta làm thế nào? + Phân tích tiếng “chuột” Đánh vần : “chờ – uôt – chuôt – nặng – chuột” Thay âm và dấu thanh để được tiếng mới. Đọc : uôt chờ – uôt – chuôt – nặng – chuột chuột nhắt c.Hướng dẫn viết chữ: GV viết mẫu và nêu qui trình viết: uôt, chuột Lưu ý : nét nối giữa uô và t à Nhận xét, sửa sai ươt Nêu cấu tạo vần ươt So sánh vần uôt, ươt Đọc : ươt lờ – ươt – lươt – sắc - lướt lướt ván Viết : ươt, lướt d. Đọc từ ngữø ứng dụng Trò chơi : “Ghép tiếng tạo từ” Đọc : trắng muốt vượt lên tuốt lúa ẩm ướt Giải nghĩa từ ( bằng tranh, ảnh ) Tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích? Nhận xét IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi Nội dung : Trò chơi “Hái quả” Luật chơi :Thi đua tiếp sức hái những quả mang tiếng chứa vần vừa học. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều quả, đúng thì thắng. Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa học Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Chuẩn bị tiết 2 - Hát HS đọc và phân tích Hs viết bảng con Hs nhắc lại Gồm có uô đứng trước, t đứng sau Hs tìm à giơ lên Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh uôt - thêm âm ch, dấu nặng Hs phân tích Cá nhân, ĐT đánh vần Hs ghép tiếng “chuột” Hs ghép Cá nhân, nhóm, tổ, lớp đọc Hs quan sát và nêu lại cách viết HS viết trên không, lên bàn Hs viết bảng con Hs nêu Giống : âm t đứng sau Khác : uôt bắt đầu bằng uô, ươt bắt đầu bằng ươ Cá nhân, tổ, ĐT đọc Hs viết bảng con Hs thi đua Cá nhân, ĐT đọc(theo thứ tự, nhảy cóc) Hs nêu Hs phân tích Hs thi đua theo tổ Hs đọc Thực hành Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành Trò chơi Thực hành Trực quan Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 4 BÀI : Vần uôt, ươt A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng : “Con Mèo mà trèo cây cau Hỏi thăm chú Chuột đi đâu vắng nhà Chú chuột đi chợ đường xa Mua mắm, mua muối giỗ cha con Mèo.” Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Chơi cầu trượt” 2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý. 3/. Thái độ : Yêu thích môn học B/. CHUẨN BỊ 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc và phân tích : uôt, ươt, sáng suốt, tuốt lúa, nuốt chửng, mượt mà, ướt mưa Viết bảng con : uôt, ươt Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’) Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần uôt, ươt 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh. Đọc lại bài ở tiết 1 Phân tích các tiếng có vần uôt, ươt Nhận xét Treo tranh Tranh vẽ gì? à Giới thiệu câu : “Con Mèo mà trèo cây cau Hỏi thăm chú Chuột đi đâu vắng nhà Chú chuột đi chợ đường xa Mua mắm, mua muối giỗ cha con Mèo.” Đọc mẫu. à Nhận xét – sửa sai Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích Nhận xét 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp. Viết mẫu và nêu qui trình viết : uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở? Nhận xét 4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý Treo tranh. Tranh vẽ gì? àChủ đề luyện nói hôm nay là gì? + Qua tranh, em thấy nét mặt của các bạn như thế nào ? + Khi chơi các bạn đã làm gì để không ngã + Em đã được chơi cầu trượt chưa? Em đã chơi như thế nào để không xảy ra tai nạn ? GDTT à Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Trò chơi : Ghép từ tạo câu Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng. Nhận xét. Tuyên dương Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Xem trước bài : “Ôn tập” - Hát HS đọc và phân tích Hs viết bảng con Hs nhắc lại Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs phân tích Hs quan sát Tranh vẽ con mèo trèo cây cau Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs nêu Hs phân tích Hs quan sát và nêu cách viết Hs nêu Hs viết vở Hs quan sát Vẽ các bạn đang chơi cầu trượt Chơi cầu trượt Hs luyện nói theo câu hỏi gợi ý của giáo viên HS thực hiện Thực hành Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành giao tiếp Trò chơi Rút kinh nghiệm: Thứ , ngày tháng năm 20 MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 5 BÀI : Ôn tập A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng các vần đã học kết thúc bằng âm t. 2/. Kỹ năng : Đọc, viết đúng, nhanh. 3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ tiếng Việt. Tích hợp Gd tư tưởng Hồ Chí Minh ; lòng yêu nước Việt Nam. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, bảng ôn, thẻ chữ 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc và phân tích : uôt, ươt, chuột nhắt, tuốt lúa, vượt lên, lướt ván Đọc câu ứng dụng Viết bảng con : trắng muốt, vượt lên Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’) Tuần qua, các em đã được học những vần nào? Gv gắn bảng ôn Nhận xét gì về các vần đã học à Hôm nay, chúng ta sẽ ôn tập lại các vần đã học à ghi tựa 2/.HOẠT ĐỘNG1: Ôn tập (22’) Mục tiêu : Nắm vững, đọc, ghép vần, tiếng, từ nhanh; viết đúng Ôn âm GV chỉ chữ Gv đọc âm Nhận xét, sửa sai b. Ghép chữ thành vần Ghép lần lượt các chữ ở cột dọc với các chữ ở hàng ngang Đọc Phân tích Nhận xét c. Đọc từ ngữ ứng dụng Trò chơi “ Ghép tiếng tạo từ” Đọc : chót vót bát ngát Việt Nam Phân tích các tiếng có vần vừa ôn. Giải nghĩa từ à Nhận xét, sửa sai d. Viết từ ứng dụng Viết mẫu và nêu qui trình viết: chót vót, bát ngát Lưu ý vị trí dấu thanh và cách nối nét Nhận xét IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi Nội dung : Trò chơi “Hái quả” Luật chơi : Thi đua tiếp sức hái những quả mang tiếng chứa vần vừa ôn. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều quả, đúng thì thắng. Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa ôn Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Chuẩn bị tiết 2 Hát HS đọc và phân tích Cá nhân đọc Hs viết bảng con ot, at, ôt, ơt, ăt, ât, et, êt, it, ut, ưt, iêt, uôt, ươt cùng kết thúc bằng âm t Ôn tập Hs đọc âm Hs chỉ chữ Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh đọc (theo thứ tự, nhảy cóc) - Hs thảo luận nhóm (6 Hs/ nhóm) ghép và đọc vần vừa ghép Lớp, dãy, cá nhân đọc (theo thứ tự, nhảy cóc) Hs phân tích Hs thi đua theo tổ Cá nhân, tổ, lớp đọc ( theo thứ tự, nhảy cóc) Hs phân tích Hs nghe Hs quan sát và nêu cách viết Hs viết bảng con Hs thi đua theo tổ Hs đọc Thực hành Đàm thoại Thực hành Thảo luận Thực hành Trò chơi Thực hành Trực quan Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 6 BÀI : Ôn tập A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc đúng đoạn thơ ứng dụng : “Một đàn cò trắng phau phau Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm.” Viết đúng qui trình : chót vót, bát ngát Nghe hiểu và kể tự nhiên câu chuyện “Chuột nhà và Chuột đồng” 2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nghe hiểu và kể tự nhiên 3/. Thái độ : Biết quý trọng những thứ do mình làm ra B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Oån định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Trò chơi “ Hãy lắng nghe” Gv đọc các tiếng có vần vừa ôn Đọc các tiếng đó Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’) Ở tiết này, các em tiếp tục ôn tập các vần đã học 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh. Đọc bảng ôn Đọc các từ ngữ ứng dụng Phân tích tiếng Nhận xét Treo tranh Tranh vẽ gì? à Giới thiệu đoạn thơ ứng dụng “Một đàn cò trắng phau phau Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm.” Đọc mẫu. à Nhận xét – sửa sai Tiếng nào chứa vần vừa ôn?Phân tích tiếng Nhận xét 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp. Viết mẫu và nêu qui trình viết : chót vót, bát ngát Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở? Nhận xét 4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Kể chuyện Mục tiêu :Nghe, hiểu, kể lại được câu chuyện Treo tranh Gv kể mẫu kết hợp tranh minh hoạ Sắm vai, kể lại câu chuyện. Qua câu chuyện này, emhiểu được điều gì? Giáo dục tư tưởng IV/.Củng cố (5’) Trò chơi : Bingô Luật chơi : Trong giấy có 1 số từ đã học. Khoanh vào những từ cô đọc, em nào khoanh đúng, đủ à thắng. Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò : Xem bài “oc, ac” - Hát HS khoanh tròn các tiếng cô đọc, đổi phiếu cho nhau để kiểm tra Cá nhân, ĐT đọc Hs nhắc lại Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs phân tích Hs quan sát Tranh vẽ rổ bát ở trên giá Hs lắng nghe Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs nêu Hs quan sát và nêu cách viết Hs nêu Hs viết vở Hs quan sát Hs lắng nghe Hs thảo luận nhómvà lại từng đoạn câu chuyện theo tranh Tranh 1: Chuột nhà về quê thăm Chuột đồng. Chuột nhà khuyên chuột đồng lên thành phố thức ăn sạch sẽ, ngon lành mà lại dễ kiếm. Tranh 2: Chuột đồng bỏ quê lên thành phố. Chuột nhà khuân thức ăn bị mèo rượt theo. Hai chú chuột chui tọt vào hang. Tranh 3: Lần này chúng bò đến kho thực phẩm để lấy hàng nhưng gặp một con chó dữ dằn. Chúng đành rút về hang. Tranh 4: Chuột đồng chia tay với chuột nhà, về nhà gặm mấy thứ xoàng xĩnh do chính mình làm ra. Hs sắm vai, kể Câu chuyện khuyên ta nên biết quí trọng những gì do chính tay mình làm ra. HS chơi Trò chơi Thực hành Quan sát Đàm thoại Trưc quan Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Quan sát Kể chuyện Thảo luận Sắm vai Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TOÁN Tiết : 61 BÀI : Luyện tập A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Củng cố các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10 2/. Kỹ năng : Tính toán nhanh và đúng. Biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp. 3/. Thái độ : Giáo dục Hs yêu thích môn học. B. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh vẽ 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con C.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/.Kiểm tra bài cũ (5’) Tiết trước học bài gì? Tính 9 + 1 = 8 + 2 = 10 – 1 = 10 – 2 = 10 – 9 = 10 – 8 = Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) - Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Luyện tập” 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (24’) : Luyện tập Mục tiêu : Củng cố phép cộng, trừ trong phạm vi 10 Bài 1 Nêu yêu cầu Cách làm phần a? Nhận xét Cách làm phần b? Lưu ý gì khi viết kết quả? Nhận xét Bài 2 Nêu yêu cầu Cách làm? Nhận xét : 8 + = 10 10 - = 8 10 - = 2 Bài 3 Nêu yêu cầu Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán Nêu phép tính à Nhận xét, tuyên dương Bài 4 Nêu yêu cầu Cách làm? Nhận xét IV/.Củng cố (5’) : Trò chơi Học gì? Trò chơi : “Ai nhanh hơn” : Mỗi tổ cử 5 bạn thi đua tiếp sức điền số. Tổ nào điền đúng, nhanh thì thắng. +3 -2 +0 -3 +5 à Nhận xét, tuyên dương DẶN DÒ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài “Bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10” - Hát Phép trừ trong phạm vi 10 Hs làm bảng con Hs nhắc lại Tính Hs nêu Hs làm bài và sửa bài Viết các số thẳng cột Hs làm bài và sửa bài Điền số thích hợp vào chỗ chấm Vận dụng bảng cộng và trừ trong phạm vi 10. Hs làm bài theo cột và sửa bài Hs trả lời Viết phép tính thích hợp Hs quan sát và nêu bài toán Hs làm bài Điền dấu >, <, = Hs nêu Hs làm bàivà sửa bài Luyện tập Hs chơi Thực hành Thực hành Đàm thoại Thực hành Quan sát Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TOÁN Tiết : 62 BÀI : Bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10 A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Củng cố bảng cộng trong phạm vi 10 và bảng trừ trong phạm vi 10. Củng cố nhận biết về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. 2/. Kỹ năng : Biết vận dụng để làm tính. Tiếp tục củng cố và phát triển về kĩ năng xem tranh vẽ, đọc và giải bài toán tương ứng. 3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : bộ thực hành 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bộ thực hành, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc các phép cộng trong phạm vi 10 Đọc các phép trừ trong phạm vi 10 Tính 1 7 10 9 3 4 Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) Gv giới thiệu ngắn gọn 2/.HOẠT ĐỘNG 1(5’): Ôn tập các bảng cộng, bảng trừ đã học. Mục tiêu : Củng cố bảng cộng bảng trừ trong phạm vi 10 Yêu cầu hs nhắc lại (đọc thuộc lòng) các bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 Tính nhẩm : 4 + 5 = ? 10 – 1 = ? 9 + 1 = ? 0 + 8 = ? 3/.HOẠT ĐỘNG 2(5’): Hệ thống bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 Mục tiêu : Củng cố bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 Yêu cầu Hs xem sách Nhận biết cách sắp xếp các công thúc trên bảng vừa thành lập Nhận xét : 1 + 9 = 10 10 – 9 = 1 10 – 1 = 9 4/.HOẠT ĐỘNG 3 (12’) :Thực hành Mục tiêu:Biết làm tính cộng, trừ trong phạm vi10 Bài 1 Nêu yêu cầu Khi viết kết quả, ta cần lưu ý điều gì? Gọi 3 Hs lên bảng làm Nhận xét Bài 2 Nêu yêu cầu Hướng dẫn : 10 gồm 1 và 9 nên viết được số 9 vào Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài Nhận xét Bài 3 Nêu yêu cầu Hướng dẫn Hs quan sát tranh , nêu bài toán Nêu phép tính Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Học gì? Thi đua nhắc lại bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 à Nhận xét. Tuyên dương DẶN DÒ : Chuẩn bị : “Luyện tập” Hát Hs đọc Hs đọc Hs làm bảng con Hs sửa bài Thi đua đọc cá nhân, tổ, lớp Hs nêu miệng Hs tự điền kết quả vào chỗ chấm Sắp xếp theo thứ tự từ 10 – 1, ., 10 – 9 Hs nêu Tính Viết kết quả cho thẳng cột Hs làm bài Hs sửa bài Số Hs lắng nghe Hs làm bài Hs sửa bài Viết phép tính thích hợp Hs quan sát và nêu bài toán Hs làm bài Bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 Hs nhắc lại Thực hành Thực hành Thực hành Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Thực hành Trò chơi Quan sát Rút kinh nghiệm: MÔN : TOÁN Tiết : 63 BÀI : Luyện tập A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Củng cố các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10 2/. Kỹ năng : Tính toán nhanh và đúng. Tiếp tục củng cố kĩ năng từ tóm tắt bài toán hình thành bài toán rồi giải. 3/. Thái độ : Giáo dục Hs yêu thích môn học. B. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh vẽ 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con C.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/.Kiểm tra bài cũ (5’) Tiết trước học bài gì? Tính 10 – 8 + 5 = 9 – 4 – 3 = 9 – 6 + 5 = 8 + 2 - 0 = Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) - Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Luyện tập” 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (24’) : Luyện tập Mục tiêu : Củng cố phép cộng, trừ trong phạm vi 10 Bài 1 Nêu yêu cầu Cách làm ? Nhận xét : 8 + 2 = 10 2 + 8 = 10 10 – 8 = 2 10 – 2 = 8 Gv củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và trừ. Bài 2 Nêu yêu cầu Cách làm? Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài. Nhận xét Bài 3 Nêu yêu cầu Cách làm? Nhận xét Bài 4 Yêu cầu Hs đọc tóm tắt bài toán Hướng dẫn Hs nêu bài toán Nêu phép tính à Nhận xét, tuyên dương IV/.Củng cố (5’) : Trò chơi Học gì? Trò chơi : “Ai nhanh hơn” : Mỗi tổ cử 5 bạn thi đua tiếp sức điền số. Tổ nào điền đúng, nhanh thì thắng. +4 -2 +0 -3 +5 à Nhận xét, tuyên dương DẶN DÒ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài “Luyện tập chung” - Hát Bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 Hs làm bảng con Hs nhắc lại Tính Hs nêu Hs làm bài theo cột và sửa bài Hs nêu Điền số Vận dụng bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 Hs làm bài Hs sửa bài Hs nêu Điền dấu >, <, = Hs nêu Hs làm bài và đọc kết quả Hs đọc Hs nêu bài toán Hs nêu phép tính phù hợp với tình huống bài toán Luyện tập Hs chơi Thực hành Thực hành Đàm thoại Thực hành Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TOÁN Tiết : 64 BÀI : Luyện tập chung A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Nhận biết số lượng trong phạm vi 10. Đếm trong phạm vi 1

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 16.doc