Giáo án các môn khối 3 (chuẩn)

I - MỤC TIÊU.

- Biết nhân, chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số.

- Vận dụng giải bài toán có hai phép tính.

- BT: 1, 2, 4.Bài 3 tùy theo tình hình HS.

II– CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.

 

doc125 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 3 (chuẩn), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bước 2 : Làm việc cả lớp. - Nêu kết luận : HOẠT ĐỘNG 2 : THẢO LUẬN * Mục tiêu : * Các bước tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo nhóm. - Nêu câu hỏi gợi ý cho HS thảo luận nhóm: Bước 2 : Làm việc cả lớp. - Cho các nhóm thi đua viết tên các loại quả hạt được dùng các việc sau. + Ăn tươi. + Làm mứt hoặc si-rô hay đóng hộp. + Làm rau dùng trong bữa ăn. + Ép dầu. * Kết luận : Quả thường dùng để ăn tươi, làm rau trong các bữa cơm, ép dầu Ngoài ra, muốn bảo quản các loại quả được lâu người ta có thể chế biến thành nước, si-rô hoặc đóng hộp. - Khi gặp điều kiện thích hợp hạt sẽ mọc thành cây mới. - Cho HS làm bài tập : Viết tên các loại quả có hình dạng kích thước tương tự nhau vào bảng dưới đây : 4.Củng cố, dặn dò : Quûa coù lôïi ích gì ñoái vôùi ñôøi soáng con ngöôøi ? - Nhận xét tiết học.Yêu cầu HS về nhà xem trước bài : Động vật. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các quả trong SGK và thảo luận theo gợi ý. - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận nhóm các nhóm khác bổ sung. Đại diện nhóm trình bày kết quả, thảo luận của nhóm mình. Hình dạng Kích thước Hình cầu Hình trứng Hình thuôn dài Bé To Cam Lê-ki-ma Chuối Mơ Dưa hấu Rút kinh nghiệm: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- KẾ HOẠCH DAÏY-HỌC MÔN: TOÁN Thöïc haønh xem ñoàng hoà I - MỤC TIÊU : - Nhận biết được về thời gian ( chủ yếu là về thời điểm). Biết xem đồng hồ, chính xác dến từng phút. - BT: 1, 2, 3. II – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG CUÛA GV MONG ĐỢI Ở HS Hoạt động 1: Hướng dẫn HS xem đồng hồ : - Giới thiệu cấu tạo mặt đồng hồ. - Yêu cầu HS nhìn vào tranh vẽ đồng hồ thứ nhất trong các phần học bài rồi hỏi HS : Hoạt động 2: Thực hành : Bài 1 : Hướng dẫn HS làm phần đầu định vị trí kim ngắn, kim dài, từ đó nêu được đồng hồ A chỉ 2 giờ 9 phút. Bài 2 : Cho HS tự làm rồi trả bài. Bài 3 : Hướng dẫn HS làm một phần Ví dụ : Chọn thời gian “3 giờ 27 phút” Quan sát các đồng hồ, thấy đồng hồ B chỉ 3 giờ 27 phút đó là kết luận. Đồng hồ (B) ứng với thời gian 3 giờ 27 phút, sau đó cho HS tự làm bài còn lại rồi chữa bài. Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học, yêu cầu HS về xem trước bài : “Bài toán có liên quan rút về đơn vị”. - HS phát biểu : HS thöïc haønh III - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Đồng hồ thật. - Mặt đồng hồ bằng bìa có kim ngắn, kim dài có ghi số có cách vạch chia phút. Rút kinh nghiệm: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- KẾ HOẠCH DẠY- HỌC MÔN: CHÍNH TẢ Tieáng ñaøn I - MỤC TIEÂU - Bài viết không mắc quá 5 lỗi. - Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT(2) a/b. II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - 3 tờ phiếu khổ to kẻ bảng ghi nội dung BT2, BT2b. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG CUÛA GV HOẠT ĐỘNG CUÛA HS 1. Bài kiểm : - Đọc cho 2 HS viết bảng lớp 4 từ : 2. Dạy bài mới : 1- Giới thiệu bài : - Giới thiệu mục đích yêu cầu của tiết học. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe - viết : a)- Hướng dẫn HS chuẩn bị : - Đọc một đoạn văn viết chính tả. - Mời HS nói lại nội dung đoạn văn. - Tập viết những từ khó trong bài. b)- Đọc cho HS viết bài : c)- Chấm, chữa bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập. - Chọn cho HS làm BT 2a. - Dán bảng 3 tờ phiếu, lập tổ trọng tài, HS làm bài cá nhân. - Mời 3 nhóm lên bảng thi làm bài. HS cả lớp làm bài cá nhân. - Gọi HS đọc kết quả đúng. * Bài giải : - Bắt đầu bằng âm s : sung sướng, sục sạo, sạch sẽ, sẵn sàng, sóng sánh, song song, sòng sọc - Bắt đầu bằng x : xôn xôn, xào xạc, xốn xang, xộc xệch, xao xuyến, xinh xắn, - Mang thanh hỏi : đủng đỉnh, thủng thỉnh, sủng sỉnh, lủng củng, tủm tỉm, - Mang thanh ngã : rỗi rãi, võ vẽ, vĩnh viễn, bỗ bã, dễ dãi, lễ mễ 3. Củng cố, dặn dò : - Nhắc HS còn mắc lỗi chính tả về nhà xem lại những từ ngữ khó. - HS viết 4 từ chỉ hoạt động. - 2 HS đọc lại. - HS viết : mát rượi, thuyền, vũng nước, tung lưới, lướt nhanh. - Cả lớp làm bài vào vở bài tập. Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- KẾ HOẠCH DAÏY-HỌC MÔN: TẬP LÀM VĂN Ngöôøi baùn quaït may maén I - MỤC TIEÂU - Nghe – kể được câu chuyện Người bán quạt may mắn. II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Tranh minh họa trong SGK. - Bảng lớp viết 3 câu gợi ý trong SGK. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG CUÛA GV HOẠT ĐỘNG CUÛA HS 1. Kiểm tra bài cũ : - Xem bài viết của HS tuần trước viết đạt chưa. - Mời 2 – 3 HS đọc bài trước lớp. - Nhận xét chấm điểm. 2. Dạy - học bài mới : Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe - kể chuyện : a) GV cho HS chuẩn bị : b) GV kể chuyện : - Kể thong thả, thay đổi giọng phù hợp diễn biến của câu chuyện, vừa kể vừa kết hợp giải nghĩa từ : lem luốc, cảnh ngộ. Nêu câu hỏi : Kể lần 2, lần 3 HS chăm chú nghe. Hoạt động 2) Thực hành kể chuyện, tìm hiểu câu chuyện. - GV và cả lớp nhận xét cách kể của HS. Qua câu chuyện này, ông biết gì về Vương Hi Chi ? + Em biết thêm nghệ thuật gì qua câu chuyện này ? + GV chốt bài - GV và cả lớp bình chọn những bạn kể chuyện 3 Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà xem trước bài “Kể về một ngày lễ hội”. - Chuẩn bị + Đọc yêu cầu của BT và các câu hỏi gợi ý. + Quan sát tranh minh họa trong SGK. - HS phát biểu : - Chia nhóm tập kể chuyện. - Đại diện nhóm thi kể. - HS phát biểu. Rút kinh nghiệm: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Keá hoaïch daïy –hoïc THỦ CÔNG Ñan hoa thaäp ñôn(GIẢM TẢI) (Tieát 2) I - MỤC TIÊU. - HS biết cách đan hoa chữ thập đơn. - Đan hoa chữ thập đơn đúng quy trình kỹ thuật. II – GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ. - Mẫu tấm đan nan hoa chữ thập đơn bằng bìa hoặc giấy thủ công. - Tranh quy trình và sơ đồ đan nan hoa chữ thập đơn. - Bìa màu hoặc giấy thủ công. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. HOẠT ĐỘNG CUÛA GV HOẠT ĐỘNG CUÛA HS HOẠT ĐỘNG 1 : HS thực hành đan hoa chữ thập đơn - GV nhận xét tranh quy trình và sơ đồ hoa chữ thập đơn để nhắc lại các bước thực hiện đan hoa chữ thập đơn. + Bước 1 : Kẻ, cắt các nan đan. + Bước 2 : Đan hoa chữ thập đơn. + Bước 3 : Dán nẹp xung quanh tấm đan. * Chú ý : - GV hướng dẫn một số thao tác khó, dễ bị nhầm lẫn trước khi tổ chức cho HS thực hành (hàng nào đan nan ngang cùng màu nan dọc, cách đan nan của hàng thứ ba và hàng thứ năm). - GV cho HS thực hành. - GV quan sát và nhắc HS đan đúng kỹ thuật (dồn nan, điều chỉnh nan, dán sản phẩm); giúp đỡ, chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. - Tổ chức cho HS trưng bày. - GV đánh giá sản phẩm thực hànhc ủa HS. 4. Nhận xét - dặn dò : - GV nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần thái độ, học tập và kỹ năng thực hành của HS. - Dặn HS giờ học sau mang giấy thủ công, kéo thủ công, thước kẻ, bút chì, hồ dán để học bài : “Làm lọ hoa gắn tường”. - HS nhắc lại quy trình đan hoa chữ thập đơn. - HS nghe GV nhận xét. - HS thực hành đan hoa chữ thập đơn - HS trưng bày sản phẩm. Ruùt kinh nghieäm KẾ HOẠCH DAÏY -HỌC MÔN:ĐẠO ĐỨC Toân troïng thö töø vaø taøi saûn cuûa ngöôøi khaùc (TT) (KNS) I. MỤC TIÊU: - Theá naøo laø toân troïng thö töø, taøi saûn cuûa ngöôøi - Vì sao caàn toân troïng thö töø, taøi saûn cuûa ngöôøi khaùc. - Quyeàn toân troïng, giöõ gìn, bí maät rieâng tö cuûa treû em. - HS bieát toân troïng, giöõ gìn, khoâng laøm hö haïi thö töø, taøi saûn cuûa nhöõng ngöôøi trong gia ñình, thaày giaùo, baïn beø, haøng xoùm, laùng gieàng. II.CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN (như tiết 1) III.CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT DẠY – HỌC (như tiết 1) IV. CÁC PHƯƠNG TIỆN DẠY –HỌC (như tiết 1) V – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ : - Tiết học trước các em học bài gì ? + Thế nào là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác ? + Vì sao cần tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. 2. Dạy - học bài mới : HOẠT ĐỘNG 1 : Nhận xét hành vi. * Mục tiêu : HS có kỹ năng nhận xét những hành vi liên quan đến tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. * Cách tiến hành : GV phát phiếu giao việc cho từng cặp HS thảo luận để nhận xét xem hành vi nào đúng, hành vi nào sai. - GV kết luận về từng nội dung HOẠT ĐỘNG 2 : Đóng vai. * Mục tiêu : HS có kỹ năng thực hiện một số hành động thể hiện sự tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. * Cách tiến hành : - GV yêu cầu các nhóm thực hiện trò chơi đóng vai theo 2 tình huống. + Tình huống 1 : Bạn em có quyển truyện tranh mới để trong cặp. Giờ ra chơi, em muốn mượn xem nhưng chẳng thấy bạn đâu + Tình huống 2 : Giờ ra chơi Thịnh chạy làm rơi mũ. Thấy vậy, mấy bạn liền lấy mũ làm “quả bóng” đá. Nếu có mặt ở đó, em sẽ làm gì ? - GV kết luận : 3. Củng cố - dặn dò : + Thư từ tài sản của mọi người thuộc về riêng họ không ai được xâm phạm. Tự ý bóc, đọc thư hoặc sử dụng tài sản của người khác là việc không nên làm. - HS thảo luận theo cặp - Theo từng nội dung, đại diện số cặp lên trình bày kết quả thảo luận của mình trước lớp. - Các nhóm HS thảo luận. - Theo từng tình huống, một số nhóm trình bày trò chơi đóng vai theo cách của mình trước lớp. Rút kinh nghiệm : . TUAÀN 24 LÒCH BAÙO GIAÛNG LÔÙP :3A1 Töø ngaøy ñeáùn .. Thöù ngaøy Moân Teân baøi daïy GDBVMT GDKNS ND ÑC GDTN MTBĐ HAI SHDC Toán Luyeän taäp TÑ Ñoái ñaùp vôùi ñöùc vua x KC Ñoái ñaùp vôùi ñöùc vua BA Toán Luyeän taäp chung CT NV: Ñoái ñaùp vôùi ñöùc vua TC Ñan nong ñoâi T2 TNXH Hoa x TÖ Toán Laøm quen vôùi chöõ soá la maõ TÑ Tieáng ñaøn LTVC TN:Ngheä thuaät , daáu phaåy SH NAÊM TÑ TV OÂn chöõ hoa : R CT NV:Tieáng ñaøn Toán Luyeän taäp SAÙU Toán Thöïc haønh xem ñoàng hoà Ñ Ñ Toân troïng ñaùm tang T2 x TNXH Quûa x TLV Nghe keå ngöôøi baùn quaït may maén SHL TUAÀN 22 LÒCH BAÙO GIAÛNG KHOÁI LÔÙP :3 Töø ngaøy 30/01/2012 ñeáùn 04/02/2012 Thöù ngaøy Moân Teân baøi daïy GD BVMT GD KNS ND ÑC HAI SHDC T Luyeän taäp TÑ Nhaø baùc hoïc vaø baø cuï KC Nhaø baùc hoïc vaø baø cuï BA T Hình troøn , taâm , ñöôøng kính , baùn kính CT NV: EÂ- ñi - xôn TC Ñan nong moát T2 TNXH Reå caây TÖ T Veõ trang trí hình troøn GT TÑ Caùi caàu LTVC TN:Saùng taïo,daáu phaåy,d chaám, BVMT SH Ñ NAÊM TÑ TV OÂn chöõ hoa : P CT NV: Moät nhaø thoâng thaùi T Nhaân soá coù 4 chö soá vôùi soá coù 1 chöõ soá SAÙU T Luyeän taäp Ñ Ñ Giao tieáp vôùi khaùch nöôùc ngoaøi T2 x GT TNXH Reå caây x TLV Noùi , vieát veà ngöôøi lñ trí thöùc SHL TUAÀN 23 LÒCH BAÙO GIAÛNG KHOÁI LÔÙP :3 Töø ngaøy 06/02/2012 ñeáùn 11/02/2012 Thöù ngaøy Moân Teân baøi daïy GD BVMT GD KNS ND ÑC HAI SHDC T Nhaân soá coù 4 chö soá vôùi soá coù 1 chöõ soá TÑ Nhaø aûo thuaät x KC Nhaø aûo thuaät BA T Luyeän taäp CT NV: EÂ- ñi - xôn TC Ñan nong ñoâi T1 TNXH Laù caây TÖ T Chia soá coù 4 chöõ soá vôùi soá coù 1 chöõ soá TÑ Chöông trình xieác ñaëc bieät x LTVC Nhaân haùo . OÂn nhö theá naøo? SH Ñ NAÊM TÑ TV OÂn chöõ hoa : Q BVMT CT NV:Ngöôøi saùng taùc Quoác ca VN T Chia soá coù 4 chö soá vôùi soá coù 1 chöõ soá TT SAÙU T Chia soá coù 4 chö soá vôùi soá coù 1 chöõ soá TT Ñ Ñ Toân troïng ñaùm tang T1 x TNXH Khaû naêng kyø dieäu cuûa laù caây BVMT x TLV Keå laïi moat buoåi bieåu dieãn ngheä thuaät x GT SHL TUAÀN 25 LÒCH BAÙO GIAÛNG LÔÙP :3A1 Töø ngaøy ñeáùn .. Thöù ngaøy Moân Teân baøi daïy GDBVMT GDKNS ND ÑC GDTN MTBĐ HAI SHDC Toán Thực hành xem đồng hồ (tt) TÑ Hội vật KC Hội vật BA Toán Bài toán liên quan đến rút về đơn vị x CT NV:Hội vật TC Làm lọ hoa gắng tường(t1) TNXH Động vật x TÖ Toán Luyện tập x TÑ Hội đua voi ở Tây Nguyên LTVC Nhân hóa : Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Vì sao ? SHĐ NAÊM TÑ TV OÂn chöõ hoa : S CT NV: Hội đua voi ở Tây Nguyên Toán Luyện tập x SAÙU Toán Tiền Việt Nam x Ñ Ñ Thực hành kĩ năng GHK2 x TNXH Côn trùng x TLV Kể về lễ hội SHL TUAÀN 24 LÒCH BAÙO GIAÛNG LÔÙP :3A2 Töø ngaøy ñeáùn ngày .. Thöù ngaøy Tieát Moân Teân baøi daïy GDBVMT GD KNS ND ÑC GDTN MT BĐ BÑKH HAI 1 Toán Luyeän taäp 2 Taäp ñoïc Ñoái ñaùp vôùi ñöùc vua x 3 Keåchuyeän Ñoái ñaùp vôùi ñöùc vua 4 Theå duïc 5 SHDC BA 1 Mó thuaät 2 TNXH Hoa x 3 Chính taû NV: Ñoái ñaùp vôùi ñöùc vua 4 Toán Luyeän taäp chung x 5 Oân taäp TÖ 1 Aâm nhaïc 2 Taäp ñoïc Tieáng ñaøn 3 LTVC TN:Ngheä thuaät , daáu phaåy 4 Toán Laøm quen vôùi chöõ soá la maõ 5 Ñaïo ñöùc Toân troïng ñaùm tang T2 x NAÊM 1 Toán Luyeän taäp 2 TNXH Quûa x 3 Thuû coâng Ñan nong ñoâi T2 4 Taäp vieát OÂn chöõ hoa : R 5 Oân taäp SAÙU 1 Toán Thöïc haønh xem ñoàng hoà 2 Chính taû NV:Tieáng ñaøn 3 TLV Nghe keå ngöôøi baùn quaït may maén 4 5 SHL KEÁ HOAÏCH DAÏY –HOÏC MÔN: TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN Ñoái ñaùp vôùi vua (KNS) I – Muïc tieâu Taäp ñoïc Đọc đúng, rành mạch. Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Hiểu nội dung ý nghĩa: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh dối, đáp giỏi , có bản lĩnh từ nhỏ. Trả lời được các câu hỏi trong SGK. KC: Biết sắp xếp các tranh (SGK) cho đúng thứ tự và kể được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa. HS khá, giỏi kể được tất cả câu chuyện. II.Caùc kó naêng soáng cô baûn -Töï nhaän thöùc theå hieän söï töï tin -Tö duy saùng taïo ,ra quyeát ñònh III.Caùc phöông phaùp kó thuaät daïy –hoïc -Trnhf baøy yù kieán caù nhaân -Thaûo luaän nhoùm . -Hoûi ñaùp tröôùc lôùp . IV Caùc phöông tieän daïy –hoïc Tranh minh họa truyện trong SGK. V.Caùc hoaït ñoäng daïy –hoïc Hoạt động cuûa GV Hoạt động cuûa HS 1. Kiểm tra bài cũ : - GV nêu câu hỏi : Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt ? (Về lời văn trang trí ?) 2. Dạy - học bài mới : 1- Giới thiệu bài : Giới thiệu danh nhân Cao Bá Quát : nhà thơ, nhà lãnh tụ của phong trào nông dân khởi nghĩa thế kỷ XIX. Truyện đối đáp vua thể hiện tài năng và bản lĩnh của ông ngay từ nhỏ. Hoạt động 1: Luyện đọc : - GV đọc toàn bài. - GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. - GV nêu câu hỏi : + Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu ? + Cậu bé Cao Bá Quát có những mong muốn gì ? + Cậu đã làm gì để thực hiện mong muốn đó? + Vì sao vua bắt Cao Bá Quát đối ? - GV giảng : Đối đáp thơ văn là cách người xưa thường dùng để thử học trò để biết sức học giỏi, quở phạt kẻ lười biếng, dốt nát. + Vua ra vế đối thế nào ? + Cao Bá Quát đối lại thế nào ? - GV hỏi HS về nội dung truyện. - GV chốt lại : Truyện ca ngợi Cao Bá Quát ngay từ nhỏ đã bộc lộ tài năng xuất sắc và tính khảng khái, tự tin. Hoạt động 3: Luyện đọc lại : - GV đọc lại đoạn 3 : Hướng dẫn các em đọc đúng đoạn này. - 2 HS đọc quảng cáo “Chương trình xiếc đặc sắc”. - HS tiếp nối nhau đọc từng câu. - HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn. - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Cả lớp đọc thầm bài văn. - HS đọc thầm đoạn trả lời câu hỏi - HS trả lời. - Một vài HS thi đọc đoạn văn. - Một HS đọc cả bài. KỂ CHUYỆN GV nêu nhiệm vụ : Sắp lại các tranh theo đúng thứ tự của câu chuyện đối với vua rồi kể lại toàn bộ câu chuyện. Hướng dẫn HS kể chuyện. Thứ tự 4 đoạn trong truyện. 3. Củng cố - dặn dò : - GV hỏi : Em biết câu tục ngữ nào có 2 vế đối nhau. Giaùo duïc caùc em phaûi bieát töï tin trong cuoäc soáng - Dặn dò HS về nhà tiếp tục luyện kể lại toàn bộ câu chuyện - HS quan sát kỹ 4 tranh đã đánh số. Tự sắp xếp lại các tranh bằng cách viết ra trình tự đúng của 4 tranh. - HS phát biểu thứ tự đúng của từng tranh. Kết hợp nói vắn tắc nội dung tranh. - Cả lớp và GV nhận xét khẳng định trật tự đúng của các tranh là 3 – 1 – 2 – 4. - 4 HS dựa vào thứ tự đúng của 4 tranh, tiếp nối nhau kể lại câu chuyện. - 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện. Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ KẾ HOẠCH DAÏY -HỌC MÔN:Toán Luyeän taäp I - MỤC TIÊU : - Có kĩ năng thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số ( trường hợp có chữ số 0 ở thương). - Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán. - BT: 1, 2 (a/b), 3, 4. II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : Hoạt động cuûa GV Mong đợi ở HS 1. Kiểm tra bài cũ : 2. Dạy - học bài mới : a)- Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập kỹ năng chia số cho số có 1 chữ số. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập : + Bài tập 1 : HS đặt tính rồi tính. + Bài tập 2 : HS nhắc lại cách tìm thừa số trong một tích. + Bài tập 3 : GV hướng dẫn HS giải theo 2 bước : - Tìm số gạo đã bán. - Tìm số gạo còn lại. + Bài tập 4 : HS tính nhẩm theo mẫu : 3- Củng cố, dặn dò : - Tiết học hôm nay các em học bài gì ? - 4 HS tính nhẩm các bài tính : 4000 : 2 ; 9000 : 3 2000 : 2 ; 8000 : 4 - 1608 : 4 ; 2035 : 5 ; 4218 : 6 2105 : 3 ; 2413 : 4 ; 3052 : 5 - 3 HS lên bảng tính : X x 7 = 2107 ; 8 x X = 1640 X x 9 = 2763 - 1 HS lên bảng giải Số gạo đã bán là : 2024 : 4 = 506 (kg) Số gạo còn lại là : 2024 – 506 = 1518 (kg) Đáp số : 1518 kg gạo - 6000 : 2 = ? Nhẩm : 6 nghìn chia 2 = 3000 Vậy 6000 : 2 = 3000 III.CHUAÅN BÒ GV:SGK-HS:VBT Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- KEÁ HOACH DAÏY –HOÏC Ñaïo ñöùc Toân troïng ñaùm tang (tieát2) (KNS) I . Muïc tieâu -Bieát ñöôïc nhöõng vieäc caàn laøm khi gaëp ñaùm tang . - Böôùc ñaàu bieát caûm thoâng vôùi nhöõng ñau thöông, maát maùt ngöôøi thaân cuûa ngöôøi khaùc. II.Caùc kó naêng soáng cô baûn (nhö tieát 1) III.Caùc phöông phaùp kó thuaät daïy –hoïc (nhö tieát 1) IV Caùc phöông tieän daïy –hoïc Tranh aûnh duøng cho hoaït ñoäng 2, tieát 2. Caùc taám bìa maøu ñoû, xanh, traéng, truyeän keå veà chuû ñeà baøi hoïc. V . Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1 . OÅn ñònh 2 . Kieåm tra 3 . Baøi môùi : Giôùi thieäu – Ghi töïa. Hoaït ñoâng 1 : Baøy toû yù kieán *Muïc tieâu: HS Bieát trình baøy nhöõng quan nieäm ñuùng veà caùch öùng xöû caàn thieát khi gaëp ñaùm tang. Caùch tieán haønh : 1 GV ñoïc laàn löôït töøng yù kieán HS suy nghó baøy toû thaùi ñoä taùn thaønh, khoâng taùn thaønh hoaëc löôõng löï cuûa mình baèng caùch giô caùc taám bìa (hoaëc giô tay )theo quy öôùc chung. -Caùc yù kieán : a)Chæ caàn toân troïng ñaùm tangcuûa nhöõng ngöôøi mình quen bieát . b)Toân troïng ñaùm tang laø toân troïng nhöõng ngöôøi ñaõ khuaát ,toân troïng gia ñình hoï vaø nhöõng ngöôøi cuøng ñi ñöa tang . c)Toân troïng ñaùm tang laø bieåu hieän cuûa neáp soáng vaên hoaù . 2.Sau moãi yù kieán ,HS thaûo luaän veà lyù do cuûa mình * Keát luaän : Toân troïng ñaùm tang laø khoâng laøm gì xuùc phaïm ñeán tang leã. - Caùc yù ñuùng laø b,c Hoaït ñoäng 2 : Xöû lí tình huoáng Muïc tieâu: HS bieát löïa choïn caùchöùng xöû ñuùng trong caùc tình huoâng khi gaëp ñaùm tang. Caùch tieán haønh :Chia nhoùm GV phaùt phieáu hoïc taäp cho HS Caùc nhoùm thaûo luaän neâu caùch öùng xöû cuûa nhoùm mình. Ñaïi dieän nhoùm baùo caùo. Lôùp trao ñoåi nhaän xeùt. GV keát luaän : Hoaït ñoäng 3 : Troø chôi neân vaø khoâng neân Muïc tieâu : Caùch tieán haønh : GV chia nhoùm phaùt moãi nhoùm moät tôø roâki. Neâu luaät chôi: trong moät thôøi gian nhaát ñònh (5 phuùt) caùc nhoùm thaûo luaän, keâ, vieát nhöõng vieäc neân laøm vaø khoâng neân laøm vaøo hai coät. Nhoùm naøo ghi ñöôïc nhieàu vieäc nhoùm ñoù seõ thaéng cuoäc. HS tieán haønh chôi HS trao ñoåi vôùi caùc baïn trong lôùp nhaän xeùt choïn ñoäi thaéng. GV nhaän xeùt vaø khen nhöõng nhoùm thaéng cuoäc. Keát luaän chung: Caàn phaûi toân troïng ñaùm tang, khoâng neân laøm gì xuùc phaïm ñeán tang leã. Ñoù laø moät bieåu hieän cuûa neáp soáng vaên hoaù. Höôùng daãn thöïc haønh : Thöïc hieän toân troïng ñaùm tang vaø nhaéc nhôû baïn beø cuøng thöïc hieän . Chuaån bò baøi : Toân troïng thö töø, taøi saûn cuûa ngöôøi khaùc HS nhaéc töïa. HS baøy toû yù kieán . HS laøm vieäc caù nhaân - Caùc nhoùm thaûo luaän. - Ñaïi dieän moãi nhoùm leân trình baøy. - Thaûo luaän lôùp : HS neâu . Rút kinh nghiệm: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- KẾ HOẠCH DAÏY -HỌC MÔN: TẬP ĐỌC Tieáng ñaøn I - MỤC TIEÂU - Đọc đúng, rành mạch. Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ. - Hiểu nd, ý nghĩa: Tiếng đàn của Thủy trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hòa hợp với phong cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh. Trả lời được câu hỏi SGK. II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Tranh minh họa nội dung bài tập đọc. - Vài búp hoa ngọc lan, một khóm hoa mười giờ. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra 2 HS. 2- Dạy bài mới : a)- Giới thiệu bài : Âm nhạc có các dụng cụ như đàn, kèn, trống, sáo Bài hôm nay sẽ đưa các em đến với tiếng đàn vi-ô-lông của một bạn nhỏ, giúp các em thấy tiếng đàn đã mang lại những điều kỳ diệu cho con người. Hoạt động 1: Luyện đọc : - Đọc toàn bài : Giọng nhẹ nhàng, chậm rãi giàu cảm xúc. - Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : - Viết bảng : Vi-ô-lông, ăc-sê, hướng dẫn HS phát âm đúng. - Kết hợp với một số từ mới : Hoạt động 2: Hướng dẫnHS tìm hiểu bài : - Nêu câu hỏi : Hoạt động 3: Luyện đọc lại : - Đọc lại bài văn. - Hướng dẫn học sinh đọc đoạn văn tả âm thanh của tiếng đàn. 3. Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học, yêu cầu HS tiếp tục luyện đọc bài văn. - Đọc bài:Mặt trời mọc ở đằngtây ! - Đọc thuộc 4 dòng thơ trong bài. - Đọc từng câu. - Đọc tiếp nối nhau đọc từng câu. - Đọc từng đoạn trước lớp. - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Đọc đồng thanh cả bài. - Đọc thầm: trả lời câu hỏi : Vài HS đọc lại đoạn văn. - Thi đọc cả bài. Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- KẾ HOẠCH DAÏY-HỌC MÔN: TOÁN Luyeän taäp chung I - MỤC TIÊU. - Biết nhân, chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số. - Vận dụng giải bài toán có hai phép tính. - BT: 1, 2, 4.Bài 3 tùy theo tình hình HS. II– CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. HOẠT ĐỘNG CUÛA GV MONG ĐỢI Ở HS 1 Kiểm tra bài cũ : - Tiết toán trước các em học bài gì ? + Quy trình thực hiện phép tính chia như thế nào ? 2 Dạy - học bài mới : a)- Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay các em sẽ học tiếp tục bài luyện tập về kỹ năng thực hiện phép tính và giải toán có 2 phép tính. Hoạt động 1:- Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài 1 : HS đặt tính rồi tính. Bài 2 : HS rèn kỹ năng thực hiện phép tính chia hết, chia có dư trong các trường hợp thương không có chữ số 0, thương có chữ số 0 ở hàng chục hoặc hàng đơn vị. - GV nhắc lại cho HS : Từ lần chia thứ hai nếu có số bị chia bé hơn số chia thì viết 0 ở thương rồi thực hiện các bước tiếp theo. Bài 3 : Hướng dẫn bài toán theo 2 bước. - Tính tổng số sách trong 5 thùng. - Tính số sách chia cho mỗi thư viện Bài 4 : Vẽ sơ đồ minh họa Hướng dẫn HS giải theo 2 bước : - Tìm chiều dài. - Tìm chu vi 3. Củng cố - dặn dò : - Tiết học hôm nay các em học bài gì ? - GV nhận xét tiết học nhắc nhở các em về nhà làm bài tập. - Luyện tập - Tính từ trái sang phải. a) 821 x 4 b) 1012 x 5 3284 : 4 5060 : 5 c) 308 x 7 d) 1230 x 6 2156 : 7 7380 : 6 - Đặt tính rồi tính : 4691 : 2 ; 1230 : 3 ; 1607 : 4 ; 1038 : 5 - HS lên bảng giải : HS giải vào vở, 1 HS lên bảng giải : III. CHUẨN BỊ : GV; SGK – HS : VBT Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- KẾ HOẠCH DAÏY-HỌC MÔN: chính taû Ñoái ñaùp vôùi vua I - MỤC TIEÂU - Bài viết không mắc quá 5 lỗi. - Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT(2) a/b, hoặc . II – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. HOẠT ĐỘNg CUÛA GV HOẠT ĐỘNG CUÛA HS 1. Kiểm tra bài cũ : 2. Dạy - học bài mới : a)- Giới thiệu bài : Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe viết lại 1 đoạn t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12298570.doc