Giáo án các môn khối 4 - Tuần 17

I Mục tiêu:

-Giúp HS thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số .

-Thực hiện phép chia cho số có ba chữ số ,vận dụng giải toán có lời văn

-Rèn kĩ năng tính toán

II Đồ dùng dạy học :

-Phấn màu

 

doc38 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? -Viết được đoạn văn kể việc đã làm trong đó có dùng câu kể Ai làm gì? -Sử dụng linh hoạt ,sáng tạo câu kể Ai làm gì ?khi nói hoặc khi viết văn . II Đồ dùng dạy học : -Chép sẵn phần NX lên bảng -Bảng nhóm ,bút dạ III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :2’ -Đặt 3 câu kể - Thế nào là câu kể ? -HS đặt câu-NX B. Dạy bài mới :35’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Tìm hiểu VD Bài 1( phần NX) Câu Từ ngữ chỉ hoạt động Từ ngữ chỉ người hoạt động -Các cụ già nhặt cỏ đốt lá -Mấy chú bé bắc bếp thổi cơm . - Các bà mẹ tra ngô. - Các em bé ngủ khì trên lưng mẹ. - Lũ chó sủa om cả rừng . nhặt cỏ đốt lá. bắc bếp thổi cơm tra ngô ngủ khì trên lưng mẹ sủa om cả rừng Các cụ già Mấy chú bé Các bà mẹ Các em bé Lũ chó -GV giới thiệu bài *Gọi đọc đoạn văn ở bài 1 ( phần NX) - Tìm trong mỗi câu trên các từ chỉ hoạt động? -Các từ chỉ người hoạt động? -GV NX chốt ý đúng -HS đọc đoạn văn thảo luận làm bài -HS đọc bài làm NX Bài 2: Câu hỏi cho từ chỉ hoạt động Câu hỏi cho từ chỉ người hoạt động 2- Người lớn làm gì? 3-Các cụ làm gì? 4-Mấy chú bé làm gì? 5-Các bà mẹ làm gì? 6-Các em bé làm gì? 7-Lũ chó làm gì? Ai đánh trâu ra cày? Ai nhặt cỏ? Ai bắc bếp thổi cơm ? Ai tra ngô? Ai ngủ khì trên lưng ? Con gì sủa om cả rừng? -> Ghi nhớ SGK Hoạt động 3: Thực hành Bài 1: Đáp án 1. Cha tôi làm 2. Mẹ tôi đựng Chị tôi đan Bài 2: Cha tôi / làm cho tôi. Cn vn Mẹ /đựng hạt giống Cn vn Chị tôi /đan nón . Cn vn -Cho HS đặt câu hỏi cho từ chỉ hoạt động ,câu hỏi cho từ chỉ người hoạt động - Tất cả các câu trên thuộc kiểu câu gì? - Câu kể làm gì gồm những bộ phận nào ? -Gọi đọc phần ghi nhớ SGK *Gọi đọc yêu cầu bài 1 -Thảo luận cặp đôi làm bài -Gọi đọc bài làm -GVNX chốt ý đúng *Gọi đọc yêu cầu bài 2: -Tìm chủ ngữ, vị ngữ ở các câu trên? - Thế nào là chủ ngữ ,vị ngữ ? -HS đọc yêu cầu bài , thảo luận nhóm làm bài -Câu kể ai làm gì? -Hai bộ phận là : Ai cái gì và làm gì cn vn -HS đọc phần ghi nhớ -HS đọc yêu cầu và làm bài -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX Bài 3:Viết một đoạn văn kể về các công việc buổi sáng của em. C.Củng cố dặn dò:2’ *Gọi đọc yêu cầu bài 3 -HS đọc bài làm -GVNX sửa sai -Nhắc lại kiến thức -NX giờ học -HS đọc yêu cầu -HS làm bài NX * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I Mục tiêu:Giúp HS rèn luyện kỹ năng : -Thực hiện các phép tính nhân và tính chia ,giải toán có lời văn . -Biết đọc thông tin trên biểu đồ và tính số liệu . -Rèn kĩ năng quan sát, tính toán II Đồ dùng dạy học: -Phấn màu, bảng phụ II Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :3’ -Gọi HS chữa bài cũ Tính2568x23;14895:12 -HS chữa bài cũ NX B. Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài : *HD ôn tập : -GV giới thiệu bài 1.Ôn về phép nhân và phép chia Bài 1: mỗi bảng 3 cột đầu Thừa số 27 23 23 Thừa số 23 27 27 Tích 621 621 623 Số bị chia 66178 66178 66178 Số chia 203 203 326 Thương 326 326 203 2. Ôn chia cho số có ba chữ số . Bài 2:chiều 39870 123 25863 251 297 324 763 103 510 10 18 3. Ôn giải toán có lời văn. Bài 3: chiều Số bộ đồ dùng học toán là: 40 x 468 = 18720 (bộ ) Mỗi trường nhận được số bộ là : 18720 :156 = 120 (bộ ) Đáp số : 120 bộ Bài 4a,b a, Tuần 1 bán được ít hơn tuần 4 là :1000 cuốn b, Tuần 2 bán nhiều hơn tuần 3 là : 6250 -5750 = 500( cuốn ) c, Trung bình mỗi tuần bán được là: ( 4500+ 6250 +5750 +5500) :4=5500 (cuốn ) C. Củng cố dặn dò:2’ *Gọi đọc yêu cầu bài 1 -GV kẻ sẵn bảng ,HS chữa bài NX - Các số cần điền gọi là gì? NêucáchtìmTS,Tích,SBC, SC,thương? *Gọi đọc yêu cầu bài 2 -Gọi HS chữa bài -Muốn chia cho số có ba chữ số ta làm ntn? -BT1,2 ôn gì? *Gọi đọc yêu cầu bài 3 -Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ? -Muốn biết mỗi trường nhận được bao nhiêu ta phải tìm gì trước ? -GV NX chốt bài giải đúng *GV cho HS quan sát biểu đồ thảo luận cặp đôi làm bài 4 - HS chữa bài NX -BT3,4 ôn gì? -Nêu kiến thức đã ôn. -Nhận xét tiết học HS đọc yêu cầu HS chữa bài NX -HS đọc yêu cầu -2 HS chữa bài NX -Đặt tính và thực hiện từ phải sang trái -HS đọc yêu cầu -HS phân tích đề bài và giải-chữa -NX - Số bộ đồ dùng toán -HS đọc đề bài 4, dựa vào biểu đồ so sánh và chữa bài HS đổi vở KT , đánh giá nx nhau * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ tư ngày 27 tháng 12 năm 2017 TẬP LÀM VĂN ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I Mục tiêu: -Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài miêu tả đồ vật , hình thức nhận biết mỗi đoạn văn . -Nhận biết được cấu tạo của đoạn văn miêu tả đồ vật . -Viết được một đoạn văn tả bao quát 1 chiếc bút. -Đoạn văn miêu tả chân thực , giàu cảm xúc , sáng tạo khi dùng từ . II Đồ dùng dạy học : -Bài văn cây bút máy viết sẵn trên bảng lớp ., III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :3’ -Trả bài viết Tả đồ chơi mà em thích . -GVNX B. Dạy bài mới : 35’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài : -GV giới thiệu Hoạt động 2: Tìm hiểu VD: *Gọi đọc bài Cái cối tân(143,144) -Tìm các đoạn văn trong bài nói trên ? Đ1 :( Mở bài ) :Cái cối xinh xinh gian nhà trống . Đ2 :( Thân bài ): U gọi nó ù ù. Đ3 :Thân bài Chọn được ngày Đ4 :Kết bài :Cái cối tânanh đi. -HS đọc bài và tìm các đoạn văn mở bài ,thân, bài, kết bài, -Nội dung chính của mỗi đoạn là gì? Đ1: Giới thiệu về cái cối . Đ2,3:Tả hình dáng và hoạt động của cái cối , Đ4: Nêu cảm nghĩ về cái cối `Ghi nhớ :SGK - Đoạn văn miêu tả đồ vật có ý nghĩa như ntn ? - Nhờ đâu em nhận biết được đoạn văn có mấy đoạn ? -HS đọc phần ghi nhớ SGK -Nhờ các dấu hiệu chấm xuống dòng Hoạt động 3:Luyện tập Bài 1: 4 đoạn : Đ1:Hồi học lớp2bằng nhựa . Đ2:Cây bút bóng loáng *Gọi đọc nội dung và yêu cầu bài 1:Cho thảo luận và làm bài -Bài văn gồm mấy đoạn ? -HS đọc yêu cầu - 4đoạn. .Đ3:Mở nắp vào cặp . Đ4 :Đã mấy .đồng ruộng . - Tìm đoạn văn tả hình dáng cái bút ? - Tìm đoạn tả cái ngòi ? -Đ2 tả hình dáng -Đ3 tả ngòi -Hãy tìm câu mở và câu kết của đoạn văn thứ ba ?. - Câu mở :Mở nắp ra không rõ .Câu kết : Rồi em tra nắp vào cặp Bài 2:Em hãy viết một đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em . C. Củng cố dặn dò :2’ *Gọi HS đọc yêu cầu bài2 GV :gợi ý Chỉ viết đoạn tả bao quát, tả kỹ về hình dáng ,kích thước ,màu sắc ,chất liệu ,đặc điểm riêng khi tả cần biểu lộ cảm xúc ,tình cảm của mình . -Gọi đọc đoạn văn -GVNX - >Mỗi đoạn văn miêu tả có ý nghĩa gì ? - Khi viết mỗi đoạn văn cần chú ý điêù gì ? -NX giờ học -HS đọc yêu cầu và tự làm bài -HS đọc đoạn văn * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ năm ngày 28 tháng 12 năm 2017 TẬP ĐỌC RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG (TT) I Mục tiêu: -Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương . -Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ.Nhấn giọng ở các từ gợi cảm . -Hiểu nội dung bài :Cách nghĩ của trẻ em về đồ chơi và sự vật xung quanh rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. II Đồ dùng dạy học : -Tranh minh hoạ trong SGK -Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn câu văn luyện đọc III Các hoạt động day học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt đông của HS A. KTBC :2’ -Gọi HS đọc nối bài :Rất nhiều mặt trăng (phần 1) -HS đọc bài NX B.Dạy bài mới :35’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2:HD luyện đọc và tìm hiểu bài a ,Luyện đọc -Gv giới thiệu bài *Cho HS đọc nối tiếp các đoạn Đ1:Từ đầu bó tay. Đ2: Mặt trăng.ở cổ . Đ3: Phần còn lại -Cho phát âm một số từ khó lo lắng, nhô lên ,nằm ,nâng niu, mọc lên, . -Gọi đọc cả bài -GV đọc mẫu toàn bài với giọng căng thẳng ở đoạn đầu khi các quan đại thần và các nhà khoa học đều bó tay -HS nghe -HS đọc bài nối tiếp các đoạn -HS phát âm từ khó -1 HS đọc cả bài -HS nghe b ,Tìm hiểu bài *Gọi đọc yêu cầu đoạn 1 - Nhà vua lo lắng về điều gì ? -HS đọc đoạn 1 và trả lời - Vì đêm đó ..công chúa thấy mặt .trở lại -Nhà vua cho vời các vị đại thần đến làm gì ? - Nghĩ cách làm công chúa không nhìn thấy mặt trăng -Vì sao các vị đại thần ,các nhà khoa học lại không giúp được nhà vua ? - Vì mặt trăng ở rất xa và rất to Đoạn 1 Nỗi lo lắng của nhà vua -Nội dung của đoạn 1 nói gì ? - Nỗi lo lắng của nhà vua *Gọi HS đọc hai đoạn còn lại -Chú hề đặt câu hỏi với công chúa về hai mặt trăng để làm gì ? - Công chúa trả lời ntn? -Để hỏi dò công chúa - Khi ta mất một chiếc răng ,chiếc răng mới sẽ mọc ngay vào chỗ ấy như vậy Nội dung : Trẻ em rất ngộ nghĩnh ,đáng yêu.Các em nhìn thế giới xung quanh ,giải thích về thế giới xung quanh rất khác người lớn . -> Nội dung bài nói gì ? -HS nêu nội dung và ghi vào vở c ,Đọc diễn cảm : C .Củng cố dặn dò :2’ -Gọi đọc toàn bài -Nêu cách đọc diễn cảm toàn bài ? *Giới thiệu đoạn đọc diễn cảm “Làm sao mặt trăng ..nàng đã ngủ ’’ -HD cách đọc diễn cảm đoạn văn -Tổ chức thi đọc phân vai -Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? - Em thích nhân vật nào trong truyện ? -NX giờ học -HS đọc bài -HS nêu cách đọc bài -HS đọc diễn cảm * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I Mục tiêu : -Giúp HS ôn tập ,củng cố hoặc tự kiểm tra ,về giá trị của chữa số theo vị trí của chữa số đó . - Các phép tính với số tự nhiên . - Thu thập thông tin từ biểu đồ . -Diện tích hình chữa nhật và so sánh các số đo diện tích . -Giải toán liên quan đến tìm hai số . II Đồ dùng dạy học: -Phấn màu, bảng phụ II Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A . KTBC :2’ -Gọi HS chữa bài cũTính 3215-564;154x328 -HS chữa bài NX B. Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài : * HD ôn tập : -GV giới thiệu bài -HS nghe 1. Ôn về giá trị số . Bài 1 : a.Khoanh vàoB b. Khoanh vàoC c. Khoanh vàoD d. Khoanh vàoC e. Khoanh vàoC *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -HS chữa bài -GVNX chốt ý đúng -BT1 ôn gì? -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài -NX 3: Biểu đồ Bài 2 : giải a, Ngày thứ năm có mưa nhiều giờ nhất : b, Ngày thứ sáu có mưa trong 2 giờ c ,Ngày không có mưa trong tuần lễ là ngày thứ tư . 4. Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó . *Gọi đọc yêu cầu bài 2 -Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ? -Cho HS dựa vào biểu đồ chữa bài -BT2 ôn gì? -Gọi đọc yêu cầu -HS chữa bài NX Bài 3: Giải Hai lần số HS nam là : 672- 92 = 580 (HS ) Số HS nam của trường là : 580 :2 = 290 (HS) Số HS nữ của trường là : 290 +92 =382 (HS) Đáp số : 382 HS C. Củng cố dặn dò :2’ *Gọi đọc yêu cầu -Đây là dạng toán nào ? -Gọi HS chữa bài NX -Nêu cách giải dạng toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó? -BT3 ôn gì? -Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ? -NX giờ học -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX HS đổi vở KT , đánh giá nx nhau * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... CHÍNH TẢ ( Nghe viết ) MÙA ĐÔNG TRÊN RẺO CAO I Mục tiêu: -Nghe viết chính xác ,đẹp đoạn văn Mùa đông trên rẻo cao. -Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l / n hoặc ât / âc . -Rèn ý thức giữ gìn VSCĐ II Đồ dùng dạy học : -Bảng ghi nội dung bài tập 3 III Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC :2’ -GV đọc cho HS viết một số từ Ra vào ,gia đình, cặp da,cái giỏ -2 HS viết ở bảng ,cả lớp viết nháp -NX B. Dạy bài mới :33’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2:HD viết chính tả -GV giới thiệu bài HS nghe a , Tìm hiểu nội dung đoạn văn - Gọi đọc đoạn văn - Những dấu hiệu nào cho biết mùa đông đã về với rẻo cao ? -HS đọc đoạn văn - Mây theo các sườn núi trườn xuống ,mưa bụi hoa cải nở vàng b ,Hướng dẫn viết từ khó -GV đọc các từ khó cho HS viết : rẻo cao, sườn núi , trườn xuống , quanh co, khua lao xao -HS viết các từ khó c,Nghe viết chính tả -GV đọc đoạn văn - Bài chính tả thuộc thể loại nào ? - Khi viết chính tả ta lưu ý gì? -GV đọc cho HS viết bài -HS nghe -HS nghe viết bài d,Chấm bài và chữa lỗi -GV đọc cho HS soát lỗi -Chấm bài NX -HS nghe soát lỗi .Đổi vở cho nhau soát lỗi Hoạt động 3: Luyện tập Bài 2 : Đáp án Em cầm bút vẽ lên tay Đất cao lanh bỗng nở đầy sắc hoa Cánh cò bay lả bay la Lũy tre đầu xóm cây đa giữa đồng Con đò lá trúc qua sông Trái mơ tròn trĩnh quả bòng đun đưa Bút nghiêng lất phất hạt mưa Bút chao gợn nước Tây Hồ lăn tăn . C, Củng cố dặn dò :2’ *- HS đọc yêu cầu bài 2 ( trang 35 vở chính tả mới ) HS làm bài Chữa bài NX -Nhận xét tiết học -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX -HS đọc yêu cầu bài -HS chữa bài NX * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... LỊCH SỬ ÔN TẬP HỌC KÌ I Mục tiêu : -Hệ thống lại các kiến thức đã học ,những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử từ buổi đầu dựng nước đến cuối thế kỉ XIII ; nước Văn Lang, Âu Lạc; hơn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập -Buổi đầu độc lập ;Nước Đại Việt thời Lí ;Nước Đại Việt thời Trần -GD tình cảm yêu đất nước, biết ơn những người có công xây dựng đất nước. II Đồ dùng dạy học : -Hệ thống bảng , nội dung câu hỏi III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt đông của HS A. KTBC :3’ - Kể các giai đoạn lịch sử đã học từ đầu năm đến nay? HSTL- NX B. Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài : *HD ôn tập : -GV giới thiệu bài -HS nghe 1.Buổi đầu độc lập .938 -> 1009 *GV :Từ bài1 đến bài 6 chúng ta đã ôn rồi về nhà xem lại - Buổi đầu độc lập từ năm bao nhiêu đến năm bao nhiêu? - Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì trong buổi đầu độc lập ? -Hãy trình bày kết quả cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược? - Năm 938 - 1009 - Dẹp loạn 12 sứ quân thống nhất đất n đất nước -Độc lập được giữ vững ,nhân dân vững tin vào tiền đồ của dân tộc . 2. Nước Đại Việt thời nhà Lý 1009->1226 -Nước Đại Việt thời nhà Lý từ năm nào đến năm nào ? -Năm 1009 -> 1226 -Nhà Lý rời đô ra Thăng Long năm nào ? -Năm 1010 - Vì sao dưới thời Lý nhiều chùa được xây dựng ? -Đạo phật phát triển ,chùa là nơi tu hành của các nhà sư -Thời Lý nhân vật nào nổi tiếng nhất ? -Thuật lại cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai? - Lý Công Uẩn 3. Nước Đại Việt thời nhà Trần năm 1226- 1400 C. Củng cố dặn dò :2’ -Nước Đại Việt từ năm nào đến năm nào ? -Nhà Trần ra đời trong hoàn cảnh nào ? -Nhà Trần đã có những biện pháp gì và thu được kết quả gì trong việc đắp đê? - Ý chí quyết tâm tiêu diệt quân xâm lược Mông Nguyên ntn? - Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ? -NX giờ học -Năm 1226 -1400 - Lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho Trần Cảnh -Có chức quan Hà đê sứ, tất cả mọi người tham gia đắp đê - Cả ba lần vua tôi . * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ sáu ngày 29 tháng 12 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ ? I Mục tiêu : -Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? -Hiểu ý nghĩa của vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? -Hiểu vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ?thường do động từ hay cụm động từ đảm nhiệm . -Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì ? theo yêu cầu cho trước qua thực hành luyện tập -Sử dụng câu kể Ai làm gì một cách linh hoạt ,sáng tạo khi nói hoặc khi viết . II Đồ dùng dạy học : -Bảng lớp viết sẵn đoạn văn bài tập 1phần NX -Bảng nhóm ,bút dạ III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :3’ -Đặt hai câu kể Ai làm gì? -HS đặt câu NX B, Dạy bài mới :35’ Hoạt động 1 :Giới thiệu bài Hoạt động 2: Tìm hiểu VD -GV giới thiệu bài *Gọi đọc đoạn văn phần NX -HS đọc đọan văn Bài 1,2(phần NX) 1. Hàng trăm con voi /đang tiến về bãi . vn 2.Người các buôn làng / kéo về nườm nượp . vn 3. Mấy thanh niên/khua chiêng rộn ràng . vn Bài 4: Đáp án Do cụm động từ tạo thành Phụ thuộc vào cụm động từ - Tìm các câu kể Ai làm gì trong đoạn văn trên ? - Xác định vị ngữ ở mỗi câu vừa tìm được ? GV :Các câu 4,5 ,6,thuộc câu kể Ai thế nào giờ sau sẽ học ->Nêu ý nghĩa của vị ngữ ? *Gọi đọc yêu cầu bài 4 -Vị ngữ trong các câu trên do từ ngữ nào tạo thành ? -Hàng trăm -HS xác định cn-vn - Nêu hoạt động của người ,của vật trong câu -HS đọc bài 4 -HS nêu Ghi nhớ SGK - Vị ngữ trong câu có ý nghĩa gì ? -HS nêu ghi nhớ SGK Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1: Thanh niên / đeo gùi vào rừng. Phụ nữ /giặt giũ bên giếng nước Các cụ già / chụm đầu bên những chén rượu cần . Các bà ,các chị / sửa soạn khung cửi. *Gọi đọc yêu cầu bài 1 -Tìm câu kể Ai làm gì ? Xác định vị ngữ ? -Các nhóm làm vào bảng nhóm GVNX chốt ý đúng -Thế nào là vị ngữ ? -HS đọc yêu cầu -Các nhóm dán bảng NX Bài 2: Đàn cò trắng bay lượn trên cánh đồng . Bà em kể chuyện cổ tích . Bộ đội giúp dân gặt lúa . *Gọi đọc yêu cầu bài 2 thảo luận cặp đôi làm bài NX -Gọi đọc bài NX -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX Bài 3:Trong giờ ra chơi ,sân trường thật náo nhiệt .Dưới bóng cây bàng ,mấy bạn đang túm tụm đọc truyện .Giữa sân ,các bạn nam đang chơi đá cầu C. Củng cố dặn dò :2’ *Cho quan sát tranh SGK -Miêu tả hoạt động của các bạn trong tranh ? -Y/c HS trình bày-GV sửa sai NX -Gọi đọc phần ghi nhớ SGK -NX giờ học -HS quan sát tranh thảo luận nhóm và chữa bài * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2 DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5 I Mục tiêu - Học sinh biết các chữ số có tận cùng là 0,2,4,6,8 thì chia hết cho 2 .Các chữ số tận cùng là 0,5 thi` chia hết cho 5 -Biết số chẵn. số lẻ. Biết kết hợp dấu hiệu chia hết cho 2 với dấu hiệu chia hết cho 5 - Vận dụng và giải toán II Đồ dùng dạy học: -Phấn màu II Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS A. KTBC :1’ B .Dạy bài mới:35’ Giới thiệu bài và HD bài mới a; Dấu hiệu chia hết cho 2 VD : 10 : 2 =5 32 : 2 = 16 14 : 2 =7 36 : 2 =18 28 : 2 = 14 Dấu hiệu chia hết cho 2:Các số có tận cùng là 0, 2 ,4, 6,8 đều chia hết cho 2 b; Dấu hiệu chia hết cho 5 20 : 5 = 4 30 : 5 = 8 40 : 5 =8 *Thực hành Bài 1 a, Những số chia hết cho 2 là : 98 ,1000. 744,7536,5782 b, những số không chia hết cho 2 là : 89 , 35 .. Bài 2: a, Bốn số có 2 chữ số chia hết cho 2 là : 10 ,12,14,22 b, 101 , 123 , 125 , 145 Bài 1 (96) a, 35, 660, 3000, 945, b, 8, 57, 4574, 5553, -Gọi HS chữa bài cũ Tính 350x181;2568:321 -GV giới thiệu * Dấu hiệu chia hết cho 2 Y/c HS tìm các số chia hết cho 2.Nêu cách tìm -NX gì về các chữ số tận cùng của các số chia hết cho2? -GV KL -GV giới thiệu số chẵn, số lẻ -Nêu dấu hiệu chia hết cho 2? * Dấu hiệu chia hết cho 5 -GV giới thiệu tương tự dấu hiệu chia hết cho2 -Nêu dấu hiệu chia hết cho 5? *Gọi đọc đầu bài -Y/c 2 HS chữa bài -Gọi đọc bài làm - Nêu dấu hiệu chia hết cho 2? *Gọi đọc yêu cầu bài 2 -Gọi chữa bài NX -Làm thế nào em tìm được các số đó? *Đọc Y/c - Những số nào chia hết cho 5, số nào không chia hết cho5? -GV NX -HS làm -NX -HS nêu các VD-NX -HS đọc phần in đậm -HS nêu VD -HS rút ra NX -Các số có tận cùng là 0 và 5 -1 HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX -HS chữa bài2 -NX -HS đọc yêu cầu và chữa bài Bài 4 A,Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 là: 660;3000 B,Số chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 là:35;945 C. Củng cố dặn dò :2’ *Gọi đọc yêu cầu bài -Cho HS làm, chữa bài -GV NX - Nêudấu hiệu chia hết cho 2, chia hết cho 5? -NX giờ học -HS đọc yêu cầu bài chữa bài –NX HS đổi vở KT , đánh giá nx nhau * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ĐỊA LÝ ÔN TẬP HỌC KỲ I I Mục tiêu : -Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên,địa hình,khí hậu,sông ngòi dân tộc, trang phục và hoạt động sản xuất của con người ở Hoàng Liên Sơn,Tây Nguyên,trung du Bắc Bộ, đồng bằng Bắc Bộ. -Giáo dục HS yêu thích môn địa lý . II Đồ dùng dạy học : -Hệ thống các câu hỏi cho HS ôn tập -Tranh ảnh sưu tầm III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC :1’ - Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học về thiên nhiên và hoạt động sản xuất ở những nơi nào ? -HS trả lời- NX B.Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài : * HD ôn tập : -GV giới thiệu 1. Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và trung du - Ở Hoàng Liên Sơn có những dân tộc nào sinh sống ? - Ở Tây Nguyên có những dân tộc nào sinh sống ? -Thái ,Dao, Mông .. -Gia-rai,Ê -đê, Ba- na,Xơ đăng 2. Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở đồng bằng . *Cho thảo luận và trả lời các câu hỏi - Đồng bằng Bắc Bộ do những sông nào bồi đắp ? -HS thảo luận và trả lời -sông Hồng,sông Thái Bình - Hãy kể về nhà ở và làng xóm của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ? - Kể tên những lễ hội nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ? -Nhà có ao vườn,làng có lũy tre bao bọc -Hội Chùa Hương ,hội Lim,hội đền Gióng .. - Kể tên một số cây trồng vật nuôi ở đồng bằng Bắc Bộ? -HS thi kể 3. Hà Nội thủ đô của nước ta. *Cho thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi sau - Nêu những dẫn chứng cho thấy Hà Nội là trung tâm chính trị ,văn hoá ,kinh tế ,khoa học .? -Các nhóm ghi vào bảng nhóm -Đại diện nhóm đọc bài NX C. Củng cố dặn dò :2’ -Kể tên một số di tích lịch sử ,danh lam thắng cảnh ở Hà Nội? -GV tổng kết : -Hôm nay chúng ta ôn những kiến thức nào ? -NX gìơ học -HS kể hoặc thuyết minh tranh đã sưu tầm * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... KHOA HỌC KIỂM TRA HỌC KỲ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 17.doc
Tài liệu liên quan