Kể chuyện
Tiết 3: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. MỤC TIÊU
- HS kể được câu chuyện (đã chứng kiến ,tham gia hoặc được biết qua truyền hình, phim ảnh, hay đã nghe, đã đọc) về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước, biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện đã kể.
- HS cảm phục, làm theo những tấm gương người tốt, việc tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Bảng phụ ghi gợi ý 3 SGK. Tranh ảnh về những việc làm tốt theo yêu cầu đề bài.
- HS: Nháp
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
26 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 606 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 5, kì I - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về chuẩn bị trò chơi đóng vai theo bài tập 3.
- HS nhắc lại ghi nhớ của bài trước
-Lớp nhận xét,bổ sung.
-HS theo dõi.
- 1 HS đọc to, lớp đọc thầm.
- HS thảo luận nhóm đôi các câu hỏi trong SGK.
- HS nêu cách giải quyết của nhóm mình.
- Lớp chia sẻ, nhận xét.
- 1 HS nêu.
- HS thảo luận nhóm đôi
- HS trình bày kết quả thảo luận, giải thích sự lựa chọn.
- Các nhóm khác theo dõi, bổ sung.
Nhắc lại ghi nhớ trong sgk.
- HS bày tỏ thái độ đối với từng ý kiến và giải thích.
- HS lắng nghe.
Buổi chiều
Luyện từ và câu
Tiết 5: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN DÂN
I. MỤC TIÊU
- HS xếp được từ ngữ cho trước về chủ điểm Nhân dân vào nhóm thích hợp ( BT 1 ); nắm được một số thành ngữ, tục ngữ nói về phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam ( BT2); hiểu nghĩa từ đồng bào, tìm được một số từ bắt đầu bằng tiếng đồng, đặt câu với một từ có tiếng đồng. Rèn kĩ năng tìm từ, đặt câu, sử dụng từ ngữ.
- HS biết yêu thương mọi người, có tinh thần đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ nhau trong tập thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Bảng phụ, bút dạ.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức (2’)
2. Dạy bài mới (30’)
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Hướng dẫn làm bài tập (28’)
Bài 1.
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 1
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm 4.
- Nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 2
- Cho HS thảo luận nhóm đôiđể hiểu nghĩa của các câu thành ngữ, tục ngữ.
- Nhận xét,bổ sung.
Bài 3
- Yêu cầu HS đọc thầm câu chuyện, suy nghĩ trả lời miệng ý a;thi làm nhóm ý b; làm vở ý c; đọc câu trước lớp.
- Nhận xét,bổ sung.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc
- HS thảo luận nhóm 4, làm bài ra bảng nhóm.
- 4 nhóm dán bài lên bảng, các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- HS chữa bài vào vở.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS phát biểu, bổ sung cho nhau.
- HS làm theo yêu cầu của GV.
-HS thảo luận trả lời. Nhận xét,bổ sung.
- HS đọc thầm làm bài,chữa bài.
- HS lắng nghe.
Kể chuyện
Tiết 3: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. MỤC TIÊU
- HS kể được câu chuyện (đã chứng kiến ,tham gia hoặc được biết qua truyền hình, phim ảnh, hay đã nghe, đã đọc) về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước, biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện đã kể.
- HS cảm phục, làm theo những tấm gương người tốt, việc tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Bảng phụ ghi gợi ý 3 SGK. Tranh ảnh về những việc làm tốt theo yêu cầu đề bài.
- HS: Nháp
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ (5’)
- Gọi HS kể lại chuyện về anh hùng, danh nhân dân tộc
- GV nhận xét
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2. Bài mới (27’)
a) Giới thiệu bài (1’)
Giới thiệu, nêu yêu cầu tiết học
b) Hướng dẫn HS kể (10’)
Tìm hiểu yêu cầu của đề bài
- Gọi HS đọc đề bài trong SGK tr28.
- GV gạch chân dưới các từ:chứng kiến,tham gia,việc làm tốt xây dựng quê hương ,đất nước.
Hướng dẫn kể:
Hướng dẫn HS tìm truyện,,kể chuyện theo các gợi ý tr28,29 SGK.
- Gọi HS giới thiệu truyện đã chuẩn bị.
- GV hỗ trợ :treo bảng phụ ghi gợi ý 3 về cách kể chuyện.Hướng dẫn HS trao đổi về nội dung câu chuyện mình kể với bạn.
c) Tổ chức cho HS thực hành kể chuyện.
-Tổ chức cho HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.
-Tổ chức cho HS thi kể trước lớp.Đặt câu hỏi trao đổi về nội dung câu chuyện bạn kể.Nhận xét bạn kể.
- GV hỗ trợ: khuyến khích HS trình bày tranh minh hoạ những việc làm tốt em kể..
- GV Nhận xét cho từng cá nhân.
3 .Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học
Dặn HS chuẩn bị cho tiết kể chuỵện sau: Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai.
-2HS lên bảng kể .Lớp nhận xét.
-HS chuẩn bị.
.
-HS theo dõi.
-HS đọc đề bài trong sgk.
-HS đọc các gợi ý trong sgk.giới thiệu truyện đã chuẩn bị.
.
-HS tập kể trao đổi trong nhóm.
HS kể trước lớp.
-Đặt câu hỏi trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
-Nhận xét bạn kể theo tiêu chí đánh giá chung.
- Bình chọn bạn kể hay.
-Nêu cảm nghĩ của mình về các việc làm tốt em đã chứng kiến, tham gia.
- HS lắng nghe.
Thứ ba ngày 11 tháng 9 năm 2018
Buổi chiều
Kĩ thuật
Tiết 3: THÊU DẤU NHÂN (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- HS biết cách thêu dấu nhân, thêu được mũi thêu dấu nhân, các mũi thêu tương đối chắc chắn.
- HS biết tự giải quyết vấn đề, chăm học, chăm làm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Mẫu thêu dấu nhân, vải, kim, chỉ, khung thêu.
- HS: Kim, chỉ, vải (giấy), khung thêu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đồ dùng học tập (2’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị của HS.
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
- GV giới thiệu bài và mục đích bài học Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu. (8’)
- GV giới thiệu một số mẫu thêu dấu nhân, hướng dẫn HS quan sát kết hợp quan sát H1 SGK.
- Nêu dặc điểm
- H: Quan sát em có nhận xét gì về đường thêu dấu nhân?
- GV nhận xét và nhắc lại.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. (20’)
- GV hướng dẫn HS các thao tác kĩ thuật thêu dấu nhân.
- GV nhận xét uốn nắn những HS còn lúng túng.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Giao nhiệm vụ về nhà.
- Nhận xét tiết học.
- HS để đồ dùng lên bàn.
- HS nghe.
- HS quan sát
- HS phát biểu.
- HS theo dõi.
- 2 HS lên bảng thực hiện thao tác mẫu
- Cả lớp theo dõi.
- HS thực hành với vật liệu của mình (thêu 2 - 3 dấu nhân)
Khoa học
Tiết 5: CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ BÉ ĐỀU KHOẺ?
I. MỤC TIÊU
- HS nêu được những việc nên làm và không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai, làm được một số việc để giúp đỡ mẹ và em bé (nếu có).
- HS biết cảm thông, chia sẻ và có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Hình trang 12,13 sgk.
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ (3’)
-Cho HS trả lời nhanh vào bảng con:
+Sự kết hợp của trứng và tinh trùng đựợc gọi là gì ?(sự thụ tinh)
+Trứng và tinh trùng kết hợp với nhau tạo thành gì?(hợp tử)
- GV nhận xét.
2. Bài mới (30’)
a) Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
b) Thực hiện yêu cầu1 bằng thảo luận nhóm đôi với các hình trang 12 sgk.
Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.GV nhận xét.
Kết Luận:Mục Bạn cần biết trang 12 SGK
c) Thực hiện yêu cầu 2 bằng thảo luận nhóm với các hình trang 13 SGK. Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Hỗ trợ: Cho HS thảo luận cả lớp theo câu hỏi: Mọi người trong ga đình cần làm gì để thể hiện sự quan tâm,chăm sóc đối với phụ nữ có thai?
Gọi HS trả lời,GV nhận xét.
Kết Luận: Mục bạn cần biết trang 13 SGK
d) Thực hiện yêu cầu 3 bằng trò chơi đóng vai theo tình huống : Khi gặp phụ nữ mang thai xách nặng hoặc đi trên xe ô tô mà không có chỗ ngồi bạn sẽ làm gì?
- Tổ chức các nhóm trình diễn trước lớp,nhận xét,tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về tìm hiểu trước bài sau: Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
HS ghi câu trả lời vào bảng con.
HS theo dõi.
-HS quan sát hình trang 12 sgk thảo luận nhóm, đọc mục Bạn cần biết trang 12 SGK
HS thảo luận với các hình trang 13 SGK
-Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
HS trả lời.
Đọc lại Mục Bạn cần biết trang 13 SGK.
-HS thảo luận ,đóng vai giải quyết tình huống theo nhóm.
- Trình diễn trước lớp; nhận xét.
- HS lắng nghe
Luyện Toán
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
I. MỤC TIÊU
- HS biết cách giải các bài toán có lời văn thuộc các dạng đã học, biết trình bày bài giải toán có lời văn, viết đúng câu trả lời, phép tính, tính toán chính xác.
- HS biết tự học, tự giải quyết vấn đề, biết tìm kiếm sự trợ giúp khi gặp khó khăn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Phấn màu
- HS: Nháp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức (4’)
2. Ôn tập (28’)
Giới thiệu bài
Luyện tập
Bài 1. Hai kho chứa 1350 tấn thóc. Tìm số thóc của mỗi kho, biết rằng số thó của kho thứ nhất bằng số thóc của kho thứ hai.
- Gọi HS nêu lại các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
Bài 2. Mẹ hơn con 27 tuổi. Sau 3 năm nữa tuổi mẹ sẽ gấp 4 lần tuổi con. Tính tuổi của mỗi người hiện nay.
- Nhận xét, kết luận bài giải đúng.
Bài 3. Một công ti chuyển máy bơm bằng ô tô. Lần đầu có 3 ô tô, mỗi ô tô chở được 16 máy. Lần sau có 5 ô tô, mỗi ô tô chở được 24 máy. Hỏi trung bình mỗi ô tô chở được bao nhiêu máy bơm?
GV nhận xét, chữa bài.
Bài 4. Một thửa ruộng hình chữ nhật có chu vi 530m, chiều rộng kém chiều dài 47m. Tính diện tích của thửa ruộng.
- GV nhận xét, chốt lại.
3. Củng cố, dặn dò (4’)
- Gọi HS hệ thống lại nội dung bài, nêu các dạng toán đã được ôn tập.
- Nhận xét tiết học, dặn HS tiếp tục ôn tập.
Cả lớp hát một bài
- HS đọc đầu bài, phân tích bài toán.
- HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm.
Nhận xét, chữa bài.
- 3 HS nhắc lại.
- HS đọc đầu bài, phân tích bài toán, nêu dạng toán.
Thảo luận nhóm đôi cách làm bài.
- Hs làm bài vào vở, 1 HS làm ra bảng phụ.
- HS đọc đầu bài, phân tích bài toán.
- HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm.
Nhận xét, chữa bài.
- HS thảo luận nhóm đôi cách làm bài.
- HS làm bài ra nháp, 2 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét, chia sẻ.
Sửa bài, nếu sai.
- HS hệ thống nội dung bài, nêu các dạng toán đã được ôn tập.
Thứ tư ngày 12 tháng 9 năm 2018
Tập đọc
Tiết 6: LÒNG DÂN (Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của vở kịch: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí, HS đọc đúng ngữ điệu các câu kể, hỏi, cảm, khiến; biết đọc ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp tính cáh nhân vật và tình huống trong đoạn kịch.
- HS tinh thần có tinh thần dũng cảm và lòng yêu nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Tranh SGK
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra (5’)
- Gọi HS đọc bài Lòng dân (phần đầu)
- Nhận xét
2. Bài mới
a) Giới thiệu, ghi bài (1’)
b) Luyện đọc (12’)
- Gọi 1 HS đọc
- GV giới thiệu tranh.
- GV đọc mẫu (lưu ý cách đọc)
- GV chia đoạn đọc: 3 đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu ... lời chú cán bộ (chú toan đi, cai cản lại).
+ Đoạn 2: Từ lời cai (Để chị này đi lấy) ...(chưa thấy).
+ Đoạn 3: Phần còn lại.
- GV kết hợp sửa lỗi phát âm, ngắt nghỉ hơi khi đọc.
c) Tìm hiểu nội dung bài: (10’)
- Hướng dẫn đọc, trả lời câu hỏi (SGK).
+ An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào?
+Những chi tiết nào cho thấy dì Năm ứng xử rất thông minh?
+Vì sao vở kịch được đặt tên là “Lòng dân”
- GV viết bảng nội dung bài
d) Luyện đọc diễn cảm: (7’)
- GV hướng dẫn HS luyện đọc phân vai phần 2 và tổ chức cho HS đọc toàn bộ vở kịch.
- Nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò (2’)
- Hãy nêu ý nghĩa của đoạn kịch?
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS tập đọc nhiều theo cách phân vai dựng lại toàn bộ vở kịch chuẩn bị cho tiết sinh hoạt tập thể cuối tuần.
- 5 HS phân vai đọc diễn cảm phần đầu của vở kịch“ Lòng dân”.
- Nhận xét.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
-3 HS đọc nối tiếp (hai lượt bài).
+ Luyện từ: nói dối, hổng, nè.
+ Giải nghĩa từ khó SGK.
- Luyện đọc theo cặp.
- 1-2 HS đọc cả bài.
- HS đọc thầm, trao đổi, thảo luận trả lời 3 câu hỏi SGK.
+ An trả lời: hổng phải tía, cháu kêu ổng bằng ba chứ hổng phải tía.
+ Dì vờ hỏi chú cán bộ giấy tờ để chỗ nào...
+ Vở kịch thể hiện tấm lòng của người dân đối với cách mạng.
- HS rút ra toàn bộ nội dung của vở kịch
- HS đọc lại
- 1 tốp 6 HS đọc diễn cảm theo cách phân vai (5 vai, 1 dẫn chuyện).
- Từng tốp đọc phân vai toàn bộ vở kịch
- HS nêu lại ý nghĩa của đoạn kịch, liên hệ rút ra bài học cho bản thân.
Chính tả ( nhớ - viết)
Tiết 3: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I. MỤC TIÊU
- HS nhớ - viết đúng, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi, chép đúng vần của từng tiếng trong hai dòng thơ vào mô hình cấu tạo vần; biết được cách đặt dấu thanh ở âm chính.
- HS tự giác viết bài, cẩn thận khi trình bày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Bảng phụ kẻ mô hình cấu tạo của vần.
- HS: SGK, nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Dạy bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Hướng dẫn viết chính tả (18’)
- Gọi HS đọc thuộc lòng
- GV nhắc HS chú ý những chữ dễ viết sai, những chữ cần viết hoa, viết chữ số
- GV chấm bài, nêu nhận xét chung.
c) Làm bài tập (11’)
Bài 2
- Yêu cầu HS đọc bài.
- GV phát phiếu.
- Nhận xét HS làm phiếu.
Bài 3
- Yêu cầu HS đọc bài
- Gọi HS trả lời miệng.
- GV nhận xét, kết luận.
3. Củng cố, dặn dò (2’)
- Hãy nêu quy tắc đăt dấu thanh?
- Yêu cầu ghi nhớ quy tắc đánh dấu thanh.
- 2 HS đọc.
- Viết bảng con từ khó: 80 năm giời nô lệ...
- HS nhớ lại đoạn thư và tự viết bài.
- Soát lại bài, chữa lỗi.
Bài 2
- 1 HS đọc. Cả lớp đọc thầm SGK.
- HS làm vào phiếu.
- Nhận xét, sửa sai.
Tiếng
Vần
âm đệm
Â.chính
Â. cuối
Em
e
m
Yêu
yê
u
màu
a
u
tím
i
m
hoa
o
a
Cà
a
hoa
o
a
sim
i
m
- 1 HS đọc yêu cầu
- Một số HS dựa vào mô hình cấu tạo trình bày ý kiến.
+ Dấu thanh đặt ở âm chính (dấu nặng đặt bên dưới, các dấu khác đặt trên)
- 2 HS nhắc lại quy tắc.
Toán
Tiết 12: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
- HS biết chuyển một phân số thành phân số thập phân; hỗn số thành phân số; chuyển số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn, số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo; làm được các bài tập đã cho; rèn HS kỹ năng làm bài thành thạo.
- HS chăm chỉ học bài và làm bài, biết chia sẻ, giúp đỡ bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Bảng phụ, bút dạ, thước, phấn màu.
- HS: Bảng con, phấn, thước, nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ (3’)
- Yêu cầu HS cho biết thế nào là phân số thập phân
- Hỏi: Hỗn số gồm mấy phần?
2. Dạy bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Luyện tập (29’)
Bài 1
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm nháp.
- GV nhận xét chung.
Bài 2
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Gọi HS nêu lại cách chuyển hỗn số thành phân số.
- Cho HS làm bảng con.
- GV nhận xét chung.
Bài 3
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm vào vở.
- GV nhận xét chung.
Bài 4
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm vở.
- Quan sát, giúp đỡ.
- GV nhận xét chung.
Bài 5 (Nếu còn thời gian)
- Yêu cầu HS đọc bài, trao đổi và làm ra nháp.
- Nhận xét, chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò (2’)
- Gọi HS nêu cách chuyển hỗn số thành phân số?
- Chuẩn bị tiết.
- 2 HS nêu, lấy ví dụ minh họa
- Nhận xét
- 1 HS đọc bài.
- HS làm nháp, 4 HS lên bảng làm.
- Nhận xét, nêu cách làm
Ví dụ: ;
- 1 HS đọc bài.
- HS nhắc lại.
- HS làm bảng con, 2 HS lên bảng làm.
- Nhận xét, nêu cách làm
...
- 1 HS đọc bài.
- HS thảo luận, nêu cách làm.
- HS làm bài vào vở, 4 HS làm trên bảng lớp.
- 1 HS làm bảng phụ, lớp làm nháp
- Nhận xét, nêu cách làm
1dm = .
- 1 HS đọc bài.
- HS làm vở.
- Nhận xét, nêu cách làm
5m 7dm = 5m+m = 5m...
- HS trao đổi, làm bài theo nhóm đôi.
- HS trình bày cách làm và kết quả.
- 1 HS nêu.
Khoa học
Tiết 6: TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ.
I. MỤC TIÊU
- HS nêu được các giai đoạn phát triển của con ngườ từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì, nêu đươc một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì.
- HS ham học hỏi, biết lắng nghe và chia sẻ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Hình ảnh ,minh họa.
- HS: SGK, giấy A4, bút chì, ảnh của mình hoặc người khác ở các lứa tuổi khác nhau.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – H ỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ (3’)
- HS 1: Phụ nữ có thai nên và không nên làm gì?
- HS2: Mọi người trong gia đình cần làm gì để thể hiện sự quan tâm ,chăm sóc đối với phụ nữ có thai?
GV nhận xét
2. Dạy bài mới (30’)
a) Giới thiệu bài (1’)
-Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
b) Tìm hiểu đặc điểm của em bé trong các tấm hình đã sưu tầm (thảo luận cả lớp) (9’)
H: Em bé trong hình mấy tuổi? Biết làm gì?
-Yêu cầu HS thảo luận, phát biểu
GV nhận xét bổ sung.
- GV cho HS quan sát một số hình ảnh.
c) Thực hiện yêu cầu 1, 2 bằng trò chơi Ai nhanh, ai đúng với các hình và thông tin trong sgk tr14,15. (8’)
- Yêu cầu các nhóm thảo luận ghi nhanh kết quả thảo luận lên bảng
- GV nhận xét chốt ý đúng:
1-b; 2-a; 3-c
Tuyên dương nhóm thắng cuộc.
d) Thực hiện yêu cầu 3 bằng hoạt động cá nhân với thông tin tr 15 sgk.
- Yêu cầu HS đọc thông tin suy nghĩ và trả lời: Tại sao tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người?
- GV nhận xét,bổ sung.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học
Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- HS theo dõi
- HS giới thiệu các tấm hình sưu tầm. Nêu tuổi và đặc điểm của em bé trong từng tấm hình.
-HS chơi thi giữa các nhóm, thống nhất kết quả đúng.
-HS đọc thông tin kết hợp hiểu biết của bản thân phát biểu ý kiến.
- HS khác chia sẻ, bổ sung.
- HS đọc lại các thông tin trong sgk.
- HS lắng nghe.
Buổi chiều:
Tập làm văn
Tiết 5: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU
- HS tìm được những dấu hiệu báo cơn mưa sắp dến, những từ ngữ miêu tả tiếng mưa và hạt mưa, tả cây cối, con vật, bầu trời trong bài Mưa rào; từ đó nắm được cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn miêu tả. HS bước đầu lập được dàn ý tả bài văn miêu tả cơn mưa.
- HS yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Phấn mầu, bảng phụ .
- HS: Nháp, chuẩn bị sẵn những ghi chép khi quan sát một cơn mưa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ (3’)
2. Dạy bài mới
a) Giới thiệu, ghi bài (1’)
b) Luyện tập (29’)
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- GV hướng dẫn HS làm bài, khuyến khích HS, chốt lại.
+ Dấu hiệu mây, gió...
+ Tả tiếng mưa, hạt mưa...
+ Trong mưa, sau trận mưa...
+ Giác quan: mắt, tai, làn da, ngửi.
Bài 2
(GV kiểm tra việc chuẩn bị cho tiết học)
- GV chấm, nhận xét một số bài.
3. Củng cố, dặn dò (2’)
- GV nhận xét tiết học, yêu cầu hoàn chỉnh dàn ý chuẩn bị tiết tập làm văn tuần sau: chuyển thành đoạn văn.
- 2 HS đọc
- HS đọc thầm, làm việc theo cặp trả lời câu hỏi.
- HS tiếp nối phát biểu ý kiến.
- Nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Dựa trên kết quả quan sát, lập dàn ý,
- HS cả lớp làm vào vở.
- 2- 3 HS khá làm bảng nhóm.
- 7-8 HS đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh.
- HS gắn kết quả, nhận xét.
- HS sửa lại bài của mình...
- HS lắng nghe.
Toán
Tiết 13: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
- HS biết cộng trừ hai phân số, hỗn số; chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị đo; giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó; rèn kĩ năng tính toán, giải toán có lời văn.
- HS biết tự học, tự giải quyết vấn đề, biết tìm kiêm sự trợ giúp khi không hiểu bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Bảng phụ.
- HS: Thước, nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ (3’)
- Gọi một số HS lên bảng làm bài.
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Luyện tập (29’)
Bài 1
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm nháp. Lưu ý HS khi quy đồng mẫu số các phân số chú ý chọn mẫu số chung bé nhất có thể.
- GV nhận xét chung.
Bài 2
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét chung, lưu ý HS nếu kết quả chưa phải là phân số tối giản thì cần rút gọn về phân số tối giản.
Bài 3
- Treo bảng phụ chép sẵn bài 3, yêu cầu HS đọc, thảo luận nhóm đôi, chọn đáp án.
- Chữa bài.
Bài 4. Viết các số đo độ dài theo mẫu
19m 5dm; 7dm 3cm; 8m 9mm
M: 9m 5dm = 9m + m = 9m
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 5.
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- GV vẽ sơ đồ bài toán lên bảng, đặt câu hỏi gợi ý.
- Nhận xét, chữa bài, kết luận bài làm đúng.
3. Củng cố, dặn dò (2’)
- Gọi HS nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số?
- Chuẩn bị tiết sau .
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- 1 HS đọc bài.
- HS làm nháp, 3 HS làm bảng lớp.
- Nhận xét, nêu cách làm
1/a)
1/c)
.....
- HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc bài.
- HS làm vào vở, 3 HS lên bảng làm.
- Nhận xét, nêu cách làm
- HS trao đổi, chọn đáp án đúng; phát biểu, nêu cách làm.
- HS làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm.
- Nhận xét, chữa bài.
- 1 HS đọc to đề bài trước lớp, HS khác đọc thầm.
- HS theo dõi và trả lời câu hỏi.
- HS làm vào vở, 2 HS làm bảng phụ.
- HS trình bày bài làm.
Nhận xét, chia sẻ.
- Sửa chữa.
- HS nêu.
Giáo dục địa phương
Thứ năm ngày 13 tháng 9 năm 2018
Tập làm văn
Tiết 6: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU
- HS nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn một đoạn để hoàn chỉnh, biết dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập được trong tiết trước viết được đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lý.
- HS yêu thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Bảng phụ
- HS: Nháp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ (3’)
Gọi một số học sinh đọc lại dàn ý tả cơn mưa của tiết trước.
- GV nhận xét.
2. Dạy bài mới (30’)
a) Giới thiệu bài (1’)
- Giới thiệu, nêu yêu cầu của tiết học.
b) Hướng dẫn HS làm Bài tập trang 34 SGK (29’)
Bài 1 (15’)
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Gọi HS phát biểu
- GV nhận xét,treo bảng phụ ghi nội dung của từng đoạn
+Đoạn1: Giới thiệu cơn mưa rào ào ạt tới rồi tạnh ngay.
+Đoạn 2: Ánh nắng và các con vật sau cơn mưa
+Đoạn3: Cây cối sau cơn mưa.
+Đoạn4: Đường phố và con người sau cơn mưa.
- Yêu cầu HS chọn viết hoàn chỉnh một đoạn vào vở, 4 HS vi ết 4 đoạn vào bảng nhóm (mỗi em một đoạn) rồi trình bày trên bảng lớp.
- Nhận xét,bổ sung.
- Gọi thêm một số HS đọc đoạn hoàn chỉnh của mình.GV nhận xét,bổ sung.
Bài 2 (14’)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài .
- GV treo bảng phụ ghi mẫu dàn ý tả cơn mưa..
- Tổ chức cho HS chọn viết đoạn văn vào vở.1 HS viết vào bảng nhóm.
- Nhận xét chấm bài bảng nhóm.
- Gọi 1 số HS đọc đoạn văn của mình.
- Nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về viết lại bài văn ra nháp; quan sát trường học và ghi lại những điều quan sát được.
- HS đọc bài.
-HS đọc yêu cầu, đọc thầm các đoạn văn, trao đổi tìm ý chính của các đoạn văn, phát biểu.
-Viết hoàn chỉnh đoạn văn vào vở.
- Nhận xét bài trên bảng nhóm,sửa bài trong vở.
-HS đọc đề, đọc lại dàn ý tiết trước, chọn một phần trong dàn ý viết đoạn văn tả cơn mưa.
- Đọc ,sửa bài bài,nhận xét bài trên bảng nhóm.
- Một số HS đọc đoạn văn mình viết
- HS lắng nghe.
Luyện từ và câu
Tiết 6: LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I. MỤC TIÊU
- HS biết sử dụng từ đồng nghĩa một cách thích hợp; hiểu ý nghĩa chung của một câu tục ngữ, HS biết dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu viết được đoạn văn miêu tả sự vật có sử dụng 1, 2 từ đồng nghĩa.
- HS biết lắng nghe, chia sẻ, tự học, giải quyết vấn đề.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Phấn mầu.
- HS: SGK, nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ (3’)
- Thế nào là từ đồng nghĩa ? lấy Ví dụ minh hoạ.
- Nhận xét
2. Dạy bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Thực hành (29’)
Bài 1
- Gọi 1 HS đọc bài
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, viết ra nháp.
- GV chốt lại (dán bảng kết quả đúng).
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu
- GV giải thích yêu cầu của đề bài.
giải thích từ cội (gốc)
- Cho HS làm nhóm
- Gọi các nhóm trả lời.
- Nhận xét, chốt lại.
Bài 3
- Gọi HS đọc bài.
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- GV chấm nhận xét, biểu dương.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Hãy nêu khái niệm: từ đồng nghĩa (hoàn toàn - không hoàn toàn)?
- Hoàn chỉnh đoạn văn bài 3
- 2 HS trả lời, lấy ví dụ
- HS đọc thầm đoạn văn.
- Làm việc cá nhân, viết các từ cần điền theo thứ tự ra nháp.
- Nhận xét, đọc đoạn văn hoàn chỉnh.
+ đeo, xách, vác, khiêng, kẹp
- 1HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Cả lớp trao đổi trình bày, nhận xét, chốt lại kết quả đúng:
+ 3 câu có cùng một ý nghĩa chung là: Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên.
- HS nêu đoạn văn mình chọn.
- HS làm vào vở.
- 7- 8 HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã viết của mình.
- Nhận xét, đánh giá.
- 2 HS nhắc lại.
- HS thi tìm, nhắc lại những từ đồng nghĩa đã học trong bài
Toán
Tiết 14: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
- HS biết nhân chia 2 phân số, biết chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn sốvới một tên đơn vị đo. Rèn kĩ năng thực hiện phép tính, chuyển đổi đơn vị.
- HS tự giác học bài và làm bài, biết chia sẻ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Bảng phụ
- HS: Bảng con, nháp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ (3’)
+HS làm bảng con:7m3dm=m
+ Gọi 1 số HS nhác lại cánh nhân,chia phân số?
- GV nhận xét.
2. Dạy bài mới (30’)
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Luyện tập (29’)
Bài 1
- GV chia lớp thành 2 nhóm lớn,một nhóm làm ý a,d,một nhóm làm ý b,c vào vở.Gọi HS lên bảng chữa bài,GV nhận xét,bổ sung.
Bài 2
- Hướng dẫn HS làm; cho HS nhắc lại cách tìm thành phần chưa biết của phép tính với số tự nhiên.
- Tổ chức cho HS làm vào vở.
- Gọi HS lên bảng chữa bài, nhận xét, bổ sung.
Bài 3
- Hướng dẫn HS viết theo mẫu trang 17 sgk.
- Cho HS làm 1 số vào bảng con. Nhận xét, chữa bài trên bảng con:
1m75cm = 1m + m =1m
Yêu cầu HS làm 2 số còn lại vào vở. Gọi HS lên bảng chữa bài, GV nhận xét, bổ sung.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về tự luyện tập và chuẩn bị bài sau.
- HS làm bảng con.
-HS trả lời.
-HS làm 2 ý vào vở,chữa bài trên bảng.
- Nhận xét, chữa bài.
-HS nhắc lại cách tìm thành phần chưa biết của phép tính.Làm bài vào vở,chữa bài trên bảng.
- HS theo dõi mẫu,làm bảng con,làm vở,chữa bài.
HS nhắc lại các
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 3.doc