Giáo án các môn khối 5 - Tuần 17 năm 2014

Tập làm văn:

ÔN TẬP VỀ VIẾT ĐƠN

I. Mục tiêu:

- Biết điền đúng nội dung vào một lá đơn in sẵn (BT1)

- Viết được đơn xin học môn tự chọn Ngoại ngữ (hoặc tin học) đúng thể thức, đủ nội dung cần thiết (Chọn nội dung viết đơn phù hợp với địa phương)

* Quan tâm GDKNS

II. Đồ dùng dạy học:

GV - Bảng phụ

 

doc14 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 17 năm 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Thứ hai ngày 29 tháng 12 năm 2014 Tập đọc: NGU CÔNG XÃ TRỊNH TRƯỜNG I. Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm bài văn. - Hiểu ý nghĩa bài văn Ca ngợi ông Lìn cần cù sáng tạo, dám thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm thay đổi cuộc sống cả thôn. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK) * Quan tâm giáo dục BVMT (khai thác trực tiếp nội dung bài) II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài học III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Hướng dẫn học sinh luyện đọc. - GV chia đoạn cho HS luyện đọc - Kết hợp sửa lỗi về phát âm giọng đọc của HS - GV giải nghĩa thêm từ: Tập quán - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. HĐ3: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - GV nêu câu hỏi: + Ông Lìn đã làm thế nào để đưa được nước về thôn? + Nhờ có mương nước, tập quán canh tác và cuộc sống ở thôn Phìn Ngan đã thay đổi như thế nào? * Ông Lìn đã nghĩ ra cách gì để giữ rừng, bảo vệ dòng nước? * Qua hành động của ông Lìn, em thấy ông Lìn là người như thế nào? + Nêu nội dung bài học? - GV chốt nội dung bài học HĐ4: Hướng dẫn luyện đọc diễn cảm. - GV đọc mẫu đoạn 3, nhắc HS những chỗ nhấn giọng, ngắt giọng Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm 3 đoạn. 3. Củng cố dặn dò: * GDBVMT: Ông Phan Phù Lìn xứng đáng được chủ tịch nước khen ngợi không chỉ vì thành tích giúp đỡ bà con thôn bản làm kinh tế giỏi mà còn nêu tấm gương sáng về bảo vệ dòng nước thiên nhiên và trồng cây gây rừng để giữ gìn môi trường tốt đẹp - Nhận xét tiết học - 2 em đọc và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa - 1 HS khá giỏi đọc toàn bài - 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn : 2, 3 lượt - HS luyện đọc tiếng khó - HS đọc phần chú giải - HS luyện đọc theo cặp - 1, 2 HS đọc toàn bài - HS đọc thầm , đọc lướt trao đổi bạn cùng bàn lần lượt trình bày ý kiến trả lời các câu hỏi SGK - Cả lớp nhận xét, bổ sung - HS nêu nội dung bài - 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn - HS luyện đọc theo cặp - Thi đọc trước lớp - Bình chọn bạn đọc hay Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Biết thực hiện các phép tính với số thập phân và giải bài toán liên quan đến tỉ só phần trăm. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Hướng dẫn học luyện tập: Bài 1: - Tổ chức cho hs tự giải các bài toán rồi chữa bài - GV chốt đáp án Bài 2: - GV chốt đáp án Bài 3: - Yêu cầu HS nhắc lại dạng toán và cách tìm tỉ số phần trăm của dạng đó *Bài 4: Giáo viên hướng dẫn HS 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Cả lớp làm vào bảng con bài 1a, 2a tiết trước Bài 1: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Cả lớp đọc đề, thực hiện vào vở, 1 HS làm vào bảng phụ sau đó trình bày - Cả lớp nhận xét, bổ sung a) 216,72 : 42 = 5,16 Bài 2: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS thảo luận nhóm đôi, tính và trình bày bài làm. Cả lớp theo dõi, nhận xét *b. HS khá giỏi làm thêm - 2 HS yếu nêu cách tính giá trị biểu thức Bài 3: 1 HS đọc bài tập, cả lớp đọc thầm - HS suy nghĩ, tìm dạng của bài toán và tự thực hiện vào vở, 2 HS làm vào bảng phụ 2 câu a, b. - Cả lớp nhận xét, bổ sung * HS khá, giỏi trả lời: Khoanh vào C Khoa học: ÔN TẬP HỌC KÌ I I. Mục tiêu: Ôn tập các kiến thức về: - Đặc điểm giới tính. - Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân. - Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học. II. Đồ dùng dạy học: - Hình vẽ trong SGK trang 62, 63 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Nhận xét, ghi điểm 2. Hướng dẫn ôn tập: HĐ1: Làm việc với phiếu học tập. - Từng HS làm các bài tập trang 62 SGK và ghi lại kết quả làm việc vào phiếu học tập hoặc vở bài tập. - Gọi HS lần lượt chữa bài. - GV nhận xét, chốt ý đúng. Câu 1: Đánh dấu x vào trước câu trả lời bạn cho là đúng. Trong số các dấu hiệu sau đây, dấu hiệu nào là cơ bản nhất để phân biệt nam và nữ? Cấu tạo của cơ quan sinh dục Cách ăn mặc Giọng nói, cử chỉ, điệu bộ Câu 2: Trong số những bệnh: sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não, viêm gan A, viêm gan B, bệnh nào lây qua đường sinh sản và đường tiếp xúc máu? Câu 3: Đọc yêu cầu của bài tập quan sát trang 62 và hoàn thành bảng sau: Hoạt động 2: Thực hành - GV chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm nêu tính chất, công dụng của 3 loai vật liệu. + N3: Làm bài tập về tính chất công dụng của nhôm; gạch, ngói; chất dẻo. + N4: Làm bài tập về tính chất công dụng của mây, song; xi măng; cao su - GV nhận xét HĐ3: Trò chơi "Đoán chữ" + Chia lớp thành nhóm 4, yêu cầu thảo luận và ghi kết quả vào bảng con sau khi nghe đọc câu hỏi. + Đọc lần lượt từng câu hỏi, yêu cầu các nhóm giơ bảng ghi kết quả. - Nhóm nào đoán được nhiều câu đúng là thắng cuộc. + Nhận xét, kết luận sau mỗi câu và tuyên dương nhóm có nhiều câu trả lời đúng 3. Tổng kết - dặn dò: - Nhắc lại hệ thống nội dung ôn tập. - Nhận xét tiết học . - 2 HS trả lời về các loại tơ sợi và nêu đặc điểm chính của một số loại tơ sợi - HS làm việc cá nhân hoàn thành nội dung phiếu bài tập. - HS nêu kết quả làm bài. - HS cùng nhận xét, bổ sung hoàn thành phiếu bài tập. - Câu 1: Cấu tạo của cơ quan sinh dục - Câu 2: Bệnh AIDS lây qua cả đường sinh sản và đường máu. - HS thảo luận nhóm 4 để hoàn thành bảng - Mỗi nhóm nêu tính chất, công dụng của 3 loai vật liệu. + N1: Làm bài tập về tính chất công dụng của tre, sắt, các hợp kim của sắt, thuỷ tinh. + N2: Làm bài tập về tính chất công dụng của đồng; đá vôi; tơ sợi. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo yêu cầu ở mục thực hành trang 69 SGK và GV giao - Đại diện từng nhóm trình kết quả các nhóm khác bổ sung - Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. Thứ ba ngày 30 tháng 12 năm 2014 Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Biết thực hiện các phép tính với số thập phân và giải các bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: Hướng dẫn HS làm một trong 2 cách. Bài 2: Yêu cầu HS tự tính và chữa bài Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài toán tự tóm tắt đề toán và làm bài *Bài 4 : Cho HS tự làm bài rồi chữa bài 3. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học - HS làm bài 4 tiết trước Bài 1: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS tự làm rồi đổi vở kiểm tra chữa bài. Ví dụ: = = 4,5 hay: vì: 1 :2 = 0,5 nên = 4,5 Bài 2: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - 1 em làm vào bảng phụ, cả lớp làm vở - HS thực hiện cách tính theo quy tắc đã học -1 HS nêu yêu cầu bài tập - Thảo luận nhóm đôi để cùng nhau hoàn thành bài tập, 1 nhóm làm bảng phụ và trình bày * HS khá, giỏi trả lời: Khoanh vào D Chính tả: NGHE – VIẾT: NGƯỜI MẸ CỦA 51 ĐỨA CON I. Mục tiêu: - Nghe và viết lại đúng chính tả không mắc quá 5 lỗi, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi (BT1) - Làm được BT2 II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2: Hướng dẫn nghe - viết - GV đọc đoạn văn - GV lưu ý HS những từ dễ viết sai: bươn chải, cưu mang, 51, Lí Sơn, Quảng Ngãi, 35 năm ... - GV đọc - GV đọc cho HS dò bài - Hướng dẫn chấm chữa - Chấm bài : 5-7 em nhận xét HĐ3: Làm bài tập chính tả Bài 2b: Lựa chọn - Nhắc h/s cách làm bài 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết tiến bộ - 2 HS làm lại bài tập 3 tiết trước - HS theo dõi SGK - HS đọc thầm đoạn văn chú ý những chữ số, tên riêng, từ ngữ khó dễ viết sai - HS viết bài - HS tự dò bài - Từng cặp HS đổi vở sửa lỗi - 1 HS nêu yêu cầu BT - HS làm bài rồi chữa bài (Vở BT) a) Chép vần vào mô hình cấu tạo vần b) Tìm những tiếng bắt vần trong câu thơ: xôi - đôi Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ TỪ VÀ CẤU TẠO TỪ I. Mục tiêu: - HS tìm và phân loại được từ đơn, từ phức; từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa; từ đồng âm, từ nhiều nghĩa theo yêu cầu của các bài tập trong SGK. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết cấu tạo từ: từ đơn, từ phức, các kiểu từ phức; từ đồng âm, từ nhiều nghĩa, từ đồng nghĩa. - Bảng nhóm kẻ bảng phân loại từ. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Xếp các tiếng đỏ, trắng, xanh, điều, bạch, biếc, đào, lục, son thành những nhóm đồng nghĩa? - Đặt câu trong đó có sử dụng biện pháp so sánh hoặc nhân hoá. - GV nhận xét,ghi điểm 2. Hướng dẩn HS ôn tập: Bài 1: Cho HS đọc yêu cầu bài tập. + Trong Tiếng việt có những kiểu cấu tạo từ như thế nào? + Thế nào là từ đơn? Thế nào là từ phức? + Từ phức gồm những loại từ nào? - GV giao việc: + Đọc lại khổ thơ + Xếp các từ trong khổ thơ vào bảng phân loại. + Tìm thêm ví dụ minh hoạ cho các kiểu cấu tạo từ trong bảng phân loại. - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. - Treo bảng phụ viết sẵn nội dung ghi nhớ. Bài 2: + Thế nào là từ đồng âm? + Thế nào là từ nhiều nghĩa? + Thế nào là từ đồng nghĩa? - GV đưa bảng phụ đã kẽ sẵn bảng tổng kết - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng - Treo bảng phụ ghi nội dung về từ loại phân theo nghĩa của từ Bài 3: - GV giao việc: + Tìm các chữ in đậm trong bài. + Tìm những từ đồng nghĩa với các từ in đậm vừa tìm + Nói rõ vì sao tác giả chọn từ in đậm mà không chọn những từ đồng nghĩa với nó. - GV nhận xét , chốt lại kết quả đúng. Bài 4: - Yêu cầu HS tìm từ trái nghĩa điền vào mỗi thành ngữ, tục ngữ. + Nhận xét, sửa chữa. + Nhận xét, ghi điểm. 3. Củng cố- dặn dò: - GV hệ thống nội dung bài. - Nhận xét tiết học - 2HS lên bảng thực hiện - Lớp theo dõi, nhận xét. Bài 1: 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm. + Trong tiếng Việt có các kiểu cấu tạo từ: từ đơn, từ phức. + Từ đơn gồm một tiếng. + Từ phức gồm hai tiếng hay nhiều tiếng. + Từ phức gồm hai loại: Từ ghép và từ láy. - Các nhóm trao đổi, ghi vào bảng phân loại a/ Lập bảng phân loại: b/ Tìm thêm ví dụ - Đại diện các nhóm lên trình bày - Lớp nhận xét. - 1 HS ghi nhớ về cấu tạo từ, các loại từ phân theo cấu tạo. Bài 2: 1HS đọc to, cả lớp đọc thầm. - 3 HS trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung - 1 HS lên bảng làm vào bảng phụ, HS còn lại làm vào vở. - HS đọc. Bài 3: 1HS đọc to, cả lớp đọc thầm. - Viết các từ tìm được ra giấy nháp. Trao đổi với nhau về cách sử dụng từ của nhà văn. - Tiếp nối nhau phát biểu từ mình tìm được. - HS trả lời theo ý hiểu của mình. Bài 4: 1HS đọc to, cả lớp đọc thầm. - 1 HS làm bảng phụ, cả lớp làm vào vở. - HS nối tiếp nhau nêu, nhận xét, bổ sung. a, Có mới nới cũ. b, Xấu gỗ, tốt nước sơn. c, Mạnh dùng sức, yếu dùng mưu. - Thực hiện theo yêu cầu và xung phong thi đọc thuộc lòng. Thứ tư ngày 31 tháng 12 năm 2014 Toán: GIỚI THIỆU MÁY TÍNH BỎ TÚI I. Mục tiêu: - Bước đầu biết dùng máy tính bỏ túi để thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân, chuyển một phân số thành số thập phân II. Đồ dùng dạy học: - Máy tính bỏ túi III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Dạy bài mới: HĐ1: Làm quen với máy tính bỏ túi - GV cho HS quan sát máy tính bỏ túi nêu câu hỏi để HS trả lời Trên máy tính có những bộ phận nào? Em thấy ghi gì trên các nút? - Giáo viên nêu: 25,3 + 7,09 Lưu ý HS dấu phẩy ấn dấu “.” Yêu cầu học sinh tự nêu ví dụ: 6% HS khá lớp 5A + 15% HS giỏi lớp 5A HĐ2: Thực hành Bài 1: *Bài 2: *Bài 3: Giáo viên ghi 4 lần đáp án bài 3, học sinh tự sửa bài. 3 Củng cố dặn dò: 5’ Nhận xét tiết học - 2 HS làm bài tập 3 tiết trước HS quan sát máy tính. Nêu những bộ phận trên máy tính. Nhóm trưởng chỉ từng bộ phận cho các bạn quan sát. Nêu công dụng của từng nút. Nêu bộ phận mở máy ON – Tắt máy OFF 1 học sinh thực hiện. Cả lớp quan sát. Học sinh lần lượt nêu ví dụ ở phép trừ, phép nhân, phép chia. Học sinh đọc đề. Học sinh thực hiện và kiểm tra lại kết quả bằng máy tính bỏ túi. Học sinh khá giỏi có thể thực hiện Chuyển các phân số thành phân số thập phân. Học sinh sửa bài. Kể chuyện : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu: - Chọn được một truyện nối về những người biết sống đẹp, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác và kể lại được rõ ràng, đủ ý, biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. * Tìm được truyện ngoài SGK, kể chuyện một cách tự nhiên, sinh động. II. Đồ dùng dạy học: - Một số câu chuyện, bài báo viết về những người biết sống đẹp, mang lại niềm vui cho người khác. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Hướng dẫn HS kể chuyện - Hướng dẫn HS tìm hiểu y/c đề bài Đề bài: Hãy kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc về những người biết sống đẹp, biết mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác - GV gạch dưới những từ ngữ cần chú ý HĐ3: Thực hành kể chuyện trao đổi ý nghĩa câu chuyện - Nhắc HS kết hợp kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện - Cùng HS bình chọn bạn kể hay nhất, hiểu câu chuyện nhất 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học - 1 HS kể về câu chuyện sum họp đầm ấm trong gia đình - 1 HS đọc đề bài - 1 HS đọc gợi ý 1 trong SGK - 1 số HS giới thiệu câu chuyện mình định kể - HS kể theo nhóm (2 em) *HS khá, giỏi kể được truyện ngoài SGK, kể chuyện một cách tự nhiên, sinh động. - Thi kể toàn bộ câu chuyện - Trao đổi ý nghĩa câu chuyện - Các bạn trong nhóm trao đổi và trả lời - Bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên nhất, bạn có câu hỏi hay nhất Tập đọc : CAO DAO VỀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT I. Mục tiêu: - Ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát. - Hiểu ý nghĩa các bài ca dao: Lao động vất vả trên ruộng đồng của những người nông dân đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người. - Học thuộc lòng 2 - 3 bài ca dao II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh về cấy, cày III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Hướng dẫn luyện đọc - GV kết hợp sửa lỗi về phát âm của HS - Giúp HS hiểu từ mới và khó trong bài - GV đọc diễn cảm toàn bài bài HĐ3: Hướng dẫn tìm hiểu bài - Tổ chức cho HS đọc thầm, đọc lướt từng phần trao đổi bạn cùng bàn trả lời lần lượt các câu hỏi SGK + Nêu nội dung bài học? HĐ4: Luyện đọc diễn cảm - Hướng dẫn HS đọc diễn cảm cả 3 bài ca dao - Hướng dẫn HS đọc diễn bài ca dao 1 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học - 2 em đọc và trả lời câu hỏi SGK - 1 HS khá giỏi đọc toàn bài - 3 HS đọc nối tiếp 3 khổ : 2,3 lượt - HS luyện đọc tiếng khó - HS đọc phần chú giải - HS luyện đọc theo cặp - 1,2 HS đọc toàn bài - HS đọc thầm , đọc lướt 3 khổ thơ bài ca dao trao đổi bạn cùng bàn lần lượt trình bày ý kiến trả lời các câu hỏi SGK - HS nêu nội dung bài - 3HS đọc diễn cảm 3 bài ca dao - HS luyện đọc theo cặp - Thi đọc trước lớp - Nhẩm HTL và thi HTL 3 bài ca dao - Bình chọn bạn đọc hay Thứ năm ngày 1 tháng 1 năm 2015 Tập làm văn: ÔN TẬP VỀ VIẾT ĐƠN I. Mục tiêu: - Biết điền đúng nội dung vào một lá đơn in sẵn (BT1) - Viết được đơn xin học môn tự chọn Ngoại ngữ (hoặc tin học) đúng thể thức, đủ nội dung cần thiết (Chọn nội dung viết đơn phù hợp với địa phương) * Quan tâm GDKNS II. Đồ dùng dạy học: GV - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1: - Điền vào mẫu đơn: Đơn xin học - GV nhận xét Bài 2: - GV nhận xét chốt lời giải đúng 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học - Ghi nhớ các mẫu đơn để viết khi cần thiết - 2 HS đọc đoạn văn đã hoàn thành ở tiết trước - 1 HS nêu yêu cầu bài tập * HS làm việc nhóm 4 điền vào mẫu đơn in sẵn * Các nhóm trình bày trước lớp. Các nhóm khác nhận xét - HS nêu yêu cầu BT - HS làm vào vở: Viết hoàn chỉnh 1 lá đơn xin được học môn tự chọn - 1 vài HS đọc lá đơn vừa viết - Nhận xét bổ sung Toán: SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI ĐỂ GIẢI TOÁN TỈ SỐ PHẦN TRĂM I. Mục tiêu: - Biết sử dụng máy tính bỏ túi để hỗ trợ giải các bài toán về tỉ số phần trăm II. Đồ dùng dạy học: - Máy tính bỏ túi. III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Bài mới: HĐ 1: Hướng dẫn sử dụng máy tính để giải toán tỉ số phần trăm a. Tính tỉ số phần trăm của 7 và 40 Hướng dẫn học sinh áp dụng cách tính theo máy tính bỏ túi. Giáo viên chốt lại cách thực hiện. b. Tính 34% của 56. - Ta có thể thay cách tính trên bằng máy tính bỏ túi. Có thể thay 34 : 100 bằng 34% c. Tìm 1 số khi biết 65% của nó bằng 78. Yêu cầu các nhóm nêu cách tính trên máy. GV gợi các em nhấn phím HĐ4: Thực hành trên máy tính bỏ túi. Bài 1, 2:(dòng1,2) *Bài 3:(a,b) 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - HS thực hiện các phép tính trên máy tính + Bước 1: Tìm thương của 2 số + Bước 2: Nhân thương với 100 và viết kí hiệu % bên phải - 1 em nêu cách tính theo quy tắc - Các nhóm tính - HS nhấn nút X % 3 4 6 5 Học sinh nêu cách tính % 5 6 7 : 8 Bài 1,2: Làm theo nhóm đôi *Bài 3: Làm cá nhân Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ CÂU I. Mục tiêu: - Tìm được 1 câu hỏi, 1 câu kể, 1 câu cảm, 1 câu khiến và nêu được dấu hiệu của mỗi kiểu câu đó (BT1). - Phân loại được các kiểu câu kể (Ai thế nào ? Ai là gì ?), xác định được chủ ngữ, vị ngữ trong từng câu theo yêu cầu của BT2. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Hướng dẫn HS ôn tập Bài tập 1: - GV đặt câu hỏi - GV dán lên bảng tờ giấy ghi sẵn nội dung cần ghi nhớ - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài tập 2: - GV giúp HS hiểu đúng nội dung bài tập - Y/c HS tự làm bài - Cùng HS chữa bài 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học - HS đọc kết quả BT 1 tiết trước - 1Học sinh đọc thành tiếng toàn bộ nội dung BT1cả lớp lắng nghe - HS trả lời về tác dụng và cách nhận biết các kiểu câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu khiến. - HS nhìn và đọc lại - HS đọc thầm mẩu chuyện vui: Nghĩa của từ “cũng” viết vào vở các kiểu câu theo yêu cầu - 1 HS đọc yêu cầu bài 2 - HS đọc thầm mẩu chuyện “Quyết định độc đáo” - Học sinh làm vào vở; Gạch 1 gạch chéo giữa trạng ngữ, 2 gạch giữa chủ ngữ và vị ngữ HS trình bày nhận xét bổ sung Thứ sáu ngày 2 tháng 1 năm 2015 Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I. Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm để làm tốt bài văn tả người (bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.). - Nhận biết được lỗi trong bài văn và viết lại một đoạn văn cho đúng. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi sẵn các lỗi điển hình III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV kiểm tra vở chấm điểm đơn xin học môn tự chọn 2. Bài mới: HĐ1: Nhận xét chung - GV nhận xét ưu khuyết điểm bài làm của HS. - Thông báo điểm số HĐ2: Hướng dẫn HS chữa bài - Hướng dẫn chữa lỗi chung - Hướng dẫn chữa lỗi trong bài. - Đọc đoạn văn hay, bài văn hay cho HS tham khảo. 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học - 1 số HS lên chữa từng lỗi - Cả lớp tự sửa vào giấy nháp. - Đọc lời nhận xét, phát hiện thêm lỗi trong bài. - HS đổi vở rà soát lỗi. - HS trao đổi tìm cái hay rút kinh nghiệm cho mình. - HS chọn đoạn văn của mình viết lại hoàn chỉnh. Lịch sử: ÔN TẬP HỌC KÌ I I. Mục tiêu: - Hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1858 đến trước chiến dịch Điện Biên Phủ 1954 II. Đồ dùng dạy học: - Một số tranh ảnh, tư liệu lịch sử - Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: + ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng diễn ra trong thời gian nào? 2. Hướng dẫn HS ôn tập - GV hệ thống lại các kiến thức 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - 2 HS trả lời - Làm việc nhóm 6 - Hoàn thành phiếu học tập theo mẫu sau Thời gian Sự kiện lịch sử 1858 1862 5/7/1858 1904 1905 1909 5/6/1911 3/2/1930 1930-1931 19/8/1045 2/9/1945 TD Pháp nổ súng ở Đà Nẵng Triều đình Nguyễn kí hoà ước Cuộc phản công kinh thành Huế Hội Duy Tân thành lập Phong trào Đông Du bắt đầu Phong trào Đông Du thất bại NTT ra đi tìm đường cứu nước ĐCSVN ra đời Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh CMT8 thành công BH đọc Tuyên ngôn độc lập - HS báo cáo kết quả thảo luận - Các nhóm khác nhận xét bổ sung Toán: HÌNH TAM GIÁC I. Mục tiêu: - Nhận biết đặc điểm của hình tam giác: có 3 đỉnh, 3 góc, 3 cạnh. - Phân biệt 3 loại hình tam giác (phân loại theo góc). - Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng) của hình tam giác. II. Đồ dùng dạy học: - Ê ke III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài: 2. Dạy bài mới: HĐ1: Tìm hiểu đặc điểm của hình tam giác Giáo viên đính 3 hình tam giác lên bảng (3 dạng). Giáo viên nhận xét chốt lại đặc điểm. * Giáo viên giới thiệu ba dạng hình tam giác. - Hình tam giác có 3 góc nhọn - Có 1 góc vuông, 2 góc nhọn - Có 1 góc tù, 2 góc nhọn * Giáo viên giới thiệu đáy và đường cao (tương ứng) A B C HĐ2: Thực hành Tổ chức cho học sinh làm bài 1,2, *Bài 3: GV hướng dẫn 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Chỉ 3 cạnh, 3 góc, 3 đỉnh của mỗi hình tam giác. - Viết tên 3 góc, 3 cạnh mỗi hình - HS nhận dạng tìm ra các hình tam giác theo từng dạng - BC là đáy - AH là đường cao tương ứng với đáy BC - Độ dài AH là chiều cao - HS tìm và nhận biết đường cao của các hình tam giác trong từng trường hợp - HS làm bài 1,2 rồi chữa bài * HS khá, giỏi làm thêm bài 3 Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: - Học sinh thấy được ưu và nhược điểm của mình trong tuần qua. - Từ đó sửa khuyết điểm, phát huy những ưu điểm, nắm được phương hướng tuần sau. - Giáo dục học sinh thi đua học tập. II. Các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức. 3. Giáo viên nhận xét. * Đánh giá tuần qua - Nhiều em có tiến bộ trong học tập - Nề nếp: Thực hiện tốt các nề nếp - Đi học đúng giờ - Vệ sinh cá nhân và vệ sinh trường lớp sạch sẽ - Học bài đầy đủ, hăng say phát biểu * Kế hoạch tuần 18 - Giữ vững nề nếp và vệ sinh - Thi đua học tập giữa các tổ; ôn tập tốt để kiểm tra cuối học kì I - Chia nhóm học tập để giúp các bạn học yếu 2. Lớp trưởng nhận xét. - Hs ngồi theo tổ - Tổ trưởng nhận xét, đánh giá, xếp loại các thành viên trong lớp. - Tổ viên có ý kiến - Các tổ thảo luận, tự xếp loai tổ mình,chọn một thành viên tiến bộ tiêu biểu nhất. * Lớp trưởng nhận xét đánh giá tình hình lớp tuần qua -> xếp loại các tổ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDoc1.doc