Giáo án các môn khối 5 - Tuần 18 năm 2015

Toán:

LUYỆN TẬP CHUNG

I. Mục tiêu:

- Giá trị theo vị trí của mỗi chữ số trong số thập phân.

- Tìm tỉ số phần trăm của 2 số.

- Làm các phép tính với số thập phân.

- Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân.

II. Đồ dùng dạy học :

- Bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy học :

 

doc18 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 18 năm 2015, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảng thống kê các bài tập đọc theo những nội dung: Tên bài – tác giả - thể loại. + Các bài tập đọc thuộc chủ điểm: Giữ lấy màu xanh: Chuyện một khu vườn, Tiếng vọng, Mùa thảo quả, Hành trình của bầy ong, Người gác rừng tí hon., Trồng rừng ngập mặn. + Như vậy cần lập bảng thống kê có 3 cột dọc: Tên bài – tên tác giả - thể loại và 7 hàng ngang. - HS trao đổi theo nhóm 4 và báo cáo kết quả trước lớp. Bài 3: - GV nhắc HS: Cần nói về bạn nhỏ - con người gác rừng - như kể về một người bạn cùng lớp chứ không phải như nhận xét khách quan về một nhân vật trong truyện. - Nhận xét- cho điểm. 3. Củng cố, dặn dò - GV hệ thống nội dung bài. - Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc y/c và nội dung bài tập. - HS tự làm bài vào vở. - 3 HS tiếp nối nhau đọc bài của mình. VD: Bạn em có ba làm nghề gác rừng. Có lẽ vì sống trong rừng từ nhỏ nên bạn ấy rất yêu rừng. Một lần ba đi vắng, bạn ấy phát hiện có nhóm người xấu chật trộm gỗ, định mang ra khỏi rừng. Mặc dù trời tối, bọn người xấu đang ở trong rừng, bạn ấy vẫn chạy băng rừng đi gọi điện báo công an. Nhờ có tin báo của bạn mà việc xấu được ngăn chặn, bọn trộm bị bắt. Bạn em không chỉ yêu rừng mà còn rất thông minh và gan dạ. Toán: DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC I. Mục tiêu: - HS biết tính diện tích hình tam giác. - Làm được bài tập 1; HS khá, giỏi làm được hết các bài tập. II. Đồ dùng dạy học: - Bộ dạy học toán. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới HĐ1: Giới thiệu bài. HĐ2: Hướng dẫn tính diện tích hình tam giác a. Cắt ghép hình tam giác thành hình chữ nhật - GV hướng dẫn HS: B A E + Lấy một trong 2 hình tam giác bằng nhau. + Kẻ đường cao của hình tam giác đó. + Cắt theo đường cao, được hai mảnh hình tam giác là 1 và 2. + Ghép hai mảnh 1 và 2 vào hình tam giác còn lại để thành một hình chữ nhật ABCD b. So sánh, đối chiếu các yếu tố hình học trong hình vừa ghép. - Hướng dẫn HS nhận xét. c. Hình thành quy tắc và công thức tính diện tích hình tam giác - Hướng dẫn HS nhận xét: + Diện tích hình chữ nhật ABCD là: DC AD = DC EH Vậy diện tíc hình tam giác EDC là: + Muốn tính diện tích tam giác ta làm thế nào? + Nếu kí hiệu độ dài đáy là a, chiều cao là h, em hãy xây dựng công thức tính diện tích tam giác? 2.5, Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: - GV cùng HS nhận xét, chốt đáp án Bài 2: HS khá, giỏi làm thêm. 3, Củng cố, dặn dò - Gv hệ thống nội dung bài. - Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài sau. - 2 HS nêu các đặc điểm của hình tam giác, đặc điểm của đường cao. - HS quan sát, thực hiện theo. 1 2 1 2 D C H - HS nêu nhận xét: + Hình chữ nhật ABCD có chiều dài bằng độ dài đáy DC của hình tam giác EDC. + Hình chữ nhật ABCD có chiều rộng AD bằng chiều cao EH của hình tam giác EDC. + Diện tích hình chữ nhật ABCD gấp 2 lần diện tích hình tam giác EDC. + Muốn tính diện tích hình tam giác ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao (cùng một đơn vị đo) rồi chia cho 2. S = - HS nhắc lại quy tắc và công thức tính diện tích tam giác. - HS áp dụng quy tắc và làm bài. - 1 HS làm bảng phụ - Hs dưới lớp làm vào vở. a. S = = 24 (cm2) b. S = = 1,38 (dm2) - Y/c HS áp dụng quy tắc và làm. a. S = = 600 (dm2) b. S = = 110,5 (m2) Khoa học: SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CHẤT I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Nêu được ví dụ về một số chất ở thể rắn, thể lỏng và thể khí. II. Đồ dùng dạy học: - Bộ phiếu ghi tên một số chất, mỗi phiếu ghi tên một chất. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Trò chơi tiếp sức “Phân biệt ba thể của chất” - GV kẻ sẵn hai bảng “Ba thể của chất” - GV phát cho mỗi đội một hộp đựng các phiếu. - Khi GV hô bắt đầu thì lần lượt từng HS trong mỗi đội lấy phiếu lên dán vào ô tương ứng. Đội nào dán xong thì đội đó thắng cuộc. - GV tổ chức cho HS chơi. - GV và các HS khác nhận xét, kiểm tra, kết luận nhóm thắng cuộc. HĐ3: Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” - GV chia lớp thành 4 nhóm. - GV đọc câu hỏi. Các nhóm thảo luận rồi ghi đáp án vào bảng con. Nhóm nào xong trước giơ tay trước thì được trả lời. Nếu trả lời đúng thì thắng cuộc. - GV nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc. HĐ4: Quan sát và thảo luận - Dựa vào các gợi ý qua hình vẽ , GV cho HS tự tìm thên các VD khác. HĐ5: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” - GV chia lớp thành 4 nhóm và phát cho mỗi nhóm một số phiếu bằng nhau. - Trong cùng một thời gian, nhóm nào viết được nhiều tên các chất theo yêu cầu là thắng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Phân biệt tơ sợi tự nhiên - HS chia thành 2 đội. Thể rắn Thể lỏng Thể khí Cát trắng Cồn Ni - tơ Đường Nước Ô - xi Nhôm Xăng Hơi nước Sắt Dầu Các - bon Gạo Dầu ăn - HS chơi theo hướng dẫn của GV. *Đáp án: 1 – b ; 2 – c ; 3 – a - HS quan sát các hình trang 73 SGK và nói về sự chuyển thể của nước. - HS đọc VD ở mục Bạn cần biết SGK - HS tiến hành trò chơi - Cả lớp và GV nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc. - HS đọc phần bạn cần biết. Thứ ba ngày 6 tháng 1 năm 2015 Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: HS biết: - Tính diện tích hình tam giác. - Tính diện tích hình tam giác vuông biết độ dài hai cạnh góc vuông. - Làm được bài tập 1, 2, 3; HS khá, giỏi làm được hết các bài tập. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: + Nêu quy tắc và công thức tính diện tích hình tam giác? - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: Tính diện tích hình tam giác có độ dài đáy a và chiều cao h: - Nhận xét Bài 2: - Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi. - Nhận xét, chốt đáp án Bài 3: - GV nhận xét, chốt đáp án Bài 4: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm thêm. 3. Củng cố, dặn dò - GV hệ thống nội dung bài. - Nhận xét tiết học - 2 HS trả lời. Bài 1: 1 HS nêu yêu cầu của bài, cách thực hiện. - 1 Hs làm bảng phụ, cả lớp làm bài vào vở. a. S = = 183 (dm2) b. 16dm = 1,6m S = = 4,24 (m2) Bài 2: 1 HS nêu yêu cầu của bài. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, trả lời: + Hình tam giác ABC: coi AC là đáy thì đường cao là BA. Còn nếu coi BA là đáy thì đường cao của tam giác là AC. + Hình tam giác DEG: coi DE là đáy thì đường cao là DG. Con nếu coi DG là đáy thì đường cao của tam giác là DE. Bài 3: 2 HS nêu yêu cầu của bài. - 1 HS làm bảng phụ, cả lớp làm bài vào vở. Bài 4: HS thảo luận và làm việc theo nhóm trọng tâm - Các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung Chính tả: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (TIẾT 2) I. Mục tiêu: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm bài thơ, đoạn văn; thuộc 2 – 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu ND chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ diểm Vì hạnh phúc của con người theo y/c BT2 - Biết trình bày cảm nhận cái hay của một số câu thơ của BT3. * Quan tâm đến GD KNS II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, vở bài tập Tiếng Việt, thăm ghi các bài đọc III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Kiểm tra tập đọc. Giáo viên chọn một số đoạn văn, đoạn thơ thuộc các chủ điểm đã học. Giáo viên nhận xét cho điểm. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập * Hướng dẫn học sinh lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm “Vì hạnh phúc con người”. Giáo viên chia nhóm, cho học sinh thảo luận nhóm. Giáo viên nhận xét + chốt lại. Bài 3: - GV hướng dẫn HS tìm những câu thơ, khổ thơ hay mà em thích. Cho hs hoạt động nhóm đôi tìm những câu thơ, khổ thơ yêu thích, suy nghĩ về cái hay của câu thơ, khổ thơ đó. Giáo viên nhận xét. 3. Tổng kết - dặn dò: Nhận xét tiết học Học sinh lần lượt bốc thăm đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài 1 học sinh đọc yêu cầu. - Học sinh làm việc theo nhóm – Nhóm nào xong dán kết quả lên bảng. Đại diện nhóm lên trình bày. 1 Học sinh đọc yêu cầu đề bài. Học sinh đọc thầm lại hai bài thơ: Hạt gạo làng ta và ngôi nhà đang xây. Học sinh tìm những câu thơ, khổ thơ mà em yêu thích – Suy nghĩ về cái hay của các câu thơ đó. Một số em phát biểu. ® Lớp nhận xét, bổ sung. Luyện từ và câu: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (TIẾT 3) I. Mục tiêu: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm bài thơ, đoạn văn; thuộc 2 – 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu ND chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ , bài văn. - Lập được bảng tổng kết vốn từ về môi trường - Nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các bài thơ bài văn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. -Vở bài tập - Thăm ghi các bài luyện đọc III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Kiểm tra tập đọc. GV chọn một số đoạn văn, đoạn thơ thuộc các chủ điểm đã học. Giáo viên nhận xét cho điểm. HĐ2. Hướng dẫn học sinh lập bảng tổng kết vốn từ về môi trường. Giáo viên giúp học sinh hiểu yêu cầu của bài tập: làm rõ thêm nghĩa của các từ: sinh quyển, thủy quyển, khí quyển. Giáo viên chia nhóm, cho học sinh thảo luận nhóm. - Nhận xét – sửa sai. 3. Tổng kết - dặn dò: - Nhận xét tiết học HS lần lượt bốc thăm đọc và trả lời câu hỏi về nội dung. - Nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các bài thơ bài văn. 1 học sinh đọc yêu cầu. Học sinh làm việc theo nhóm – Nhóm nào xong dán kết quả lên bảng.(theo mẫu trong SGK) Đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Khoa học: HỖN HỢP I. Mục tiêu : - Nêu được một số ví dụ về hỗn hợp. - Thực hành tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp (tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng,). * Quan tâm đến giáo dục KNS II. Đồ dùng dạy - học : - Hình vẽ trong SGK trang 75. - Chuẩn bị: Muối tinh, mì chính, hạt tiêu bột, bát nhỏ, thìa nhỏ. Hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước, phễu, giấy lọc, bông thấm nước đủ dùng cho các nhóm. Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vào nhau (dầu ăn, nước), li (cốc) đựng nước, thìa đủ dùng cho các nhóm. Muối hoặc đường có lẫn đất, sạn. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Bài mới : *Hoạt động 1: Thực hành “Trộn gia vị”. + Hỗn hợp là gì? Hoạt động 2: Quan sát, thảo luận. + Chỉ nói tên công việc và kết quả của việc làm trong từng hình. + Kể tên các thành phần của không khí. + Không khí là một chất hay là một hỗn hợp? + Kể tên một số hỗn hợp mà bạn biết Hoạt động 3: Thực hành tách các chất trong hỗn hợp. Bài 1: Thực hành: Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng . Bài 2: Thực hành: Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước Chuẩn bị: Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vào nhau (dầu ăn, nước), li (cốc) đựng nước, thìa đủ dùng cho các nhóm. Bài 3:Thực hành: Tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn với sạn . 3. Củng cố - dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học. - Học sinh tự đặt câu hỏi và mời bạn trả lời - Hoạt động nhóm 4. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm các nhiệm vụ sau: a) Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính và hạt tiêu bột. b) Thảo luận các câu hỏi: + Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần có những chất nào? - Đại diện các nhóm nêu công thức trộn gia vị. - Các nhóm nhận xét, so sánh hỗn hợp gia vị ngon. - HS trình bày - Lớp nhận xét. - HS làm việc nhóm đôi - Học sinh quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trang 66 SGK và trả lời: - Đại diện các nhóm trình bày. + Không khí là hỗn hợp. + Đường lẫn cát, muối lẫn cát, gạo lẫn trấu Hoạt động nhóm 4 Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hành trang 75 SGK. (1 trong 3 bài). - Đổ hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước qua phễu lọc. - Đổ hỗn hợp dầu ăn và nước vào trong cốc rồi để yên một lúc lâu. Nước lắng xuống, dầu ăn nổi lên thành một lớp ở trên nước. Dùng thìa hớt lớp dầu ăn nổi trên mặt nước - Đổ hỗn hợp gạo lẫn sạn vào rá. Đãi gạo trong chậu nước sao cho các hạt sạn lắng dưới đáy rá, bốc gạo ở phía trên ra, còn lại sạn ở dưới . Thứ tư ngày 7 tháng 1 năm 2015 Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Giá trị theo vị trí của mỗi chữ số trong số thập phân. - Tìm tỉ số phần trăm của 2 số. - Làm các phép tính với số thập phân. - Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - GV nhận xét, ghi điểm 2. Hướng dẫn HS luyện tập Phần 1: Trắc nghiệm - Cho hs suy nghĩ và ghi đáp án đúng ra bảng con - Nhận xét- sửa sai Phần 2 : Tự luận : Bài 1: - Hướng dẫn xác định yêu cầu - Cho hs làm bảng con GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS Y nhất là chia ước lượng. - Nhận xét- sửa sai Bài 2: - Hướng dẫn xác định yêu cầu - Nhận xét, sửa sai Bài 3: HS khá giỏi - Hướng dẫn xác định yêu cầu - Cho hs làm vở - Chấm, chữa bài 3. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học - HS chữa bài 3 tiết trước - HS tự làm bài và thi đua lên khoanh nhanh (Ưu tiên HS trung bình, yếu) Bài 1- đáp án b Bài 2- đáp án c Bài 3- đáp án c Bài 1: Hs đọc yêu cầu - Hs làm bài vào bảng con - Nhận xét, HS làm chưa đúng tự sửa Bài 2: 1 HS nêu yêu cầu - Cho HS thảo luận nhóm 4, sau đó cho HS thi đua lên điền nhanh - Cả lớp nhận xét - HS đọc bài toán, tìm hiểu bài toán, xác định dạng, tìm hiểu cách giải. - HS làm bài vào vở, 1 HS làm bài bảng phụ. - HS còn lại đổi bài cho nhau để kiểm tra Kể chuyện : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (TIẾT 4) I. Mục tiêu: - Đọc trơi chảy, lưu lốt bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm bài thơ, đoạn văn; thuộc 2 – 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu ND chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ , bài văn. - Nghe viết đúng bài chính tả, viết đúng tên phiên âm tiếng nước ngồi và các từ ngữ dễ viết sai, trình bày đúng bài Chợ Ta- sken, tốc độ viết khoảng 95 chữ/ 15 phút II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, vở bài tập Tiếng Việt III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của GV HĐ1. Kiểm tra học thuộc lòng. Giáo viên kiểm tra kỹ năng học thuộc lòng của học sinh. Giáo viên nhận xét cho điểm. HĐ2. Học sinh nghe – viết bài. Giáo viên đọc toàn bài Chính tả. Giáo viên giải thích từ Ta – sken. Hướng dẫn viết từ khó. Giáo viên đọc cho học sinh nghe – viết. Giáo viên chấm chữa bài. HĐ3. Tổng kết - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Học sinh lần lượt bốc thăm đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi. Học sinh chú ý lắng nghe. - Hs viết bảng con. Cả lớp nghe – viết. - Hs sửa lỗi chính tả. Tập đọc : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (TIẾT 5) I. Mục tiêu: - Viết được lá thư gửi người thân đang ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của bản thân trong học kì I, đủ ba phần (phần đầu thư, phần chính và phần cuối thư), đủ nội dung cần thiết. * Quan tâm đến GD KNS II. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS *1. Hướng dẫn HS làm bài tập - Gọi HS đọc y/c và gợi ý bài. - Hướng dẫn HS cách làm bài. + Nhớ lại cách viết thư ở lớp 3. + Đọc kĩ các gợi ý trong sgk. + Em viết thư cho ai? Người ấy đang ở đâu? + Dòng đâu thư viết thế nào? + Em xưng hô với người thân như thế nào? 2. Củng cố, dặn dò - GV hệ thống nội dung bài. - Nhận xét tiết học - 2 HS tiếp nối nhau đọc cho cả lớp cùng nghe. - HS viết bài. - HS đọc bài. Lớp nhận xét, bổ sung Kĩ thuật: THỨC ĂN NUÔI GÀ (TIẾT 2) I. Mục tiêu : - Nêu được tên và biết tác dụng chủ yếu của 1 số thức ăn thường dùng để nuôi gà. - Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu của 1 số thức ăn được sử dụng nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương (nếu có). III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới HĐ1: Tổ chức trò chơi học tập - Trực quan: Chỉ bảng (gồm 5 ô tương ứng 5 chất). Đánh giá kết quả qua cuộc chơi. HĐ2: Thực hành - GV phát phiếu bài tập 1 và 3 trong sách thực hành kĩ thuật. - GV dán 2 tờ phiếu lớn lên bảng. - GV thu nhận kết quả làm bài của Hs 3. Tổng kết, dặn dò - Liên hệ: Gia đình em cho gà ăn gì? - Giáo dục HS: chăm sóc gà nuôi, không ăn thịt gà bị bệnh. - Nêu các nhóm thức ăn nuôi gà? - Thi đua theo 2 dãy bàn. - Mỗi tốp 3 em lên thi . - Từng em của mỗi đội lên chỉ vào nhóm thức ăn nào - Hs phải nêu được tác dụng của các chất có trong thức ăn đó. - Mỗi câu trả lời đúng được ghi 1 điểm.. - HS làm bài vào phiếu. - 2 em lên sửa bài tập. - HS đổi phiếu đánh giá kết quả. Thứ năm ngày 8 tháng 1 năm 2015 Tập làm văn: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (TIẾT 6) I. Mục tiêu: - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1 - Đọc bài thơ và trả lời được câu hỏi của bài tập 2. II. Đồ dùng dạy học: - Các tờ phiếu ghi tên bài tập đọc và HTL. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng - GV gọi tên HS lên bốc thăm đọc . - GV nhận xét ghi điểm HĐ2: Đọc và trả lời câu hỏi - GV dán các yêu cầu trong câu a – b – c – d lên bảng. - Ôn lại các kiến thức về từ đồng nghĩa - đại từ xưng hô. Yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi a, b, c a) Tìm trong bài thơ từ đồng nghĩa với “biên cương” b) Trong khổ thơ 1, các từ “đầu” và “ngọn” được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? c) Những đại từ xưng hô nào được dùng trong bài thơ? d) Viết một câu văn miêu tả hình ảnh mà câu thơ “Lúa lượn bậc thang mây” gợi ra cho em. - GV nhận xét HĐ3: Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học - HS lên chọn và bốc thăm phiếu. - HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài tập đọc. - 1 Hs đọc bài : Chiều biên giới. Cả lớp đọc thầm trong SGK - Đọc giải nghĩa từ “Sở “ SGK. - 2 em nhắc lại - HS thảo luận + Đồng nghĩa biên cương là biên giới + Được dùng với nghĩa chuyển + Đại từ xưng hô: Em, ta. - HS nối tiếp nhau đọc câu vừa đặt VD: Lúa lẫn trong mây, nhấp nhô uốn lượn như làn sóng trên những thửa ruộng bậc thang. - Cả lớp cùng theo dõi câu trả lời của bạn để nhận xét và bổ sung Toán: ÔN TẬP I. Mục tiêu: - Giúp HS hệ thống các kiến thức đã học trong học kì I II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hướng dẫn ôn tập - GV treo bảng phụ ghi đề toán ôn tập Bài 1: Điền vào chỗ chấm: b) Số thập phân có sáu đơn vị, năm phần trăm viết là: c) Số thập phân có hai mươi ba đơn vị, bốn phần nghìn viết là: d) đọc là: g) 107,225 đọc là Bài 2. Đặt tính rồi tính a. 17,56 + 347,35 ; b. 728,49 - 563,7 c. 23, 45 x 12,4 ; d. 253,3 : 12,9 Bài 3: a. Tìm x x x 0,5 = 2,2 ; x : 34 = 6,75 b. Tính nhanh 2,9 + 1,7 + 1,71 + 0,29 + 2,1 + 1,3 6,28 x 18,24 + 18,24 x 3,72 Bài 4: Viết số thích hợp vào chỗ trống 15 dm2 9cm2 = . cm2 198cm2 = dm2 .. cm2 Bài 5: Một vườn cây hình chữ nhật có diện tích 789,25m2, chiều dài là 38,5m. Người ta muốn rào xung quanh vườn và làm cửa vườn. Hỏi hàng rào xung quanh vườn dài bao nhiêu mét, biết cửa vườn rộng 3,2m. - GV nhận xét, chấm một số bài 2. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học, tuyên dương HS làm bài tốt - 2 HS nhắc lại các nội dung đã được học trong học kì I - Cả lớp nhận xét, bổ sung - 5 HS nối tiếp đọc các bài tập - Cả lớp thực hiện vào vở, 4 em làm vào bảng phụ sau đó trính bày - HS nhận xét, bổ sung Luyện từ và câu: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (TIẾT 7) I. Mục tiêu: - HS đọc hiểu để trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hướng dẫn ôn tập - Hướng dẫn HS hoạt động - GV chốt đáp án đúng - GV nêu yêu cầu: + Nêu khái niệm về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa, quan hệ từ? Mỗi khái niệm cho 1 ví dụ? - GV nhận xét 2. Củng cố, dặn dò: - Tổng kết lại kiến thức vừa ôn - Nhận xét tiết học - 2 HS đọc bài văn trong SGK, cả lớp đọc thầm - HS làm việc nhóm đôi đọc kĩ bài văn để tìm các đáp án đúng cho các câu hỏi trắc nghiệm - Các nhóm nhận xét, bổ sung - Lần lượt HS trình bày. HS nhận xét, bổ sung Đạo đức: THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ I I. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố kiến thức các bài từ bài 1 đến bài 5, biết áp dụng trong thực tế kiến thức đã học. II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập cho hoạt động 1. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - GV nhận xét. 2. Bài mới HĐ1: Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm *Bài tập 1: Hãy ghi những việc làm của HS lớp 5 nên làm và những việc không nên làm theo hai cột dưới đây: Nên làm Không nên làm . - GV phát phiếu học tập, cho HS thảo luận nhóm 4. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Hoạt động 2: Làm việc cá nhân *Bài tập 2: Hãy ghi lại một việc làm có trách nhiệm của em? - GV nhận xét. Hoạt động 3: Làm việc theo cặp *Bài tập 3: Hãy ghi lại một thành công trong học tập, lao động do sự cố gắng, quyết tâm của bản thân? - Cả lớp và GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học, dặn HS về tích cực thực hành các nội dung đã học. - 2 HS nêu phần ghi nhớ bài 5. - HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn của GV. - HS trình bày. - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS làm bài ra nháp. - HS trình bày. - HS khác nhận xét. - HS làm rồi trao đổi với bạn. - HS trình bày trước lớp. Thứ sáu ngày 9 tháng 1 năm 2015 Tập làm văn: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (TIẾT 8) I. Mục tiêu: - HS rèn luyện được kĩ năng viết bài văn tả người II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hướng dẫn ôn tập Đề bài: Em hãy tả một người thân đang làm việc. - GV lưu ý HS cách lựa chọn các chi tiết, các hoạt động đặc trưng để tả - GV nhận xét, sửa sai - GV theo dõi, chấm nhanh một số bài - Nhận xét chung, sửa những lỗi các em mắc phải nhiều 2. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - 1 HS nhắc lại cấu tạo bài văn tả cảnh - Cả lớp nhận xét, bổ sung - 1 HS đọc đề bài trong sách giáo khoa - HS lựa chọn người để tả - HS vạch ra giấy nháp những ý cần viết trong bài và một số em trình bày - Cả lớp viết bài vào vở - Một số em đọc bài văn, cả lớp theo dõi để nhận xét Lịch sử: ÔN TẬP HỌC KÌ I I. Mục tiêu: - Hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1858 đến trước chiến dịch Điện Biên Phủ 1954 II. Đồ dùng dạy học: - Lọ hoa có treo các câu hỏi III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hướng dẫn HS ôn tập HĐ1: Trò chơi “Hái hoa dân chủ” - GV nêu câu hỏi: + Sau cách mạng tháng Tám, nước ta gặp phải những khó khăn gì? + Nêu đầy đủ lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Bác Hồ? + Nêu mục đích của thực dân Pháp khi tấn công lên Việt Bắc? + Ý nghĩa của chiến dịch biên giới Thu – Đông 1950? + Nêu tên 7 anh hùng được Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc tuyên dương? HĐ2: Kể chuyện về Bác Hồ và các anh hùng - GV nhận xét, tuyên dương 2. Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống lại các kiến thức - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe luật chơi - HS quan sát lọ hoa, trên lọ hoa có 5 bông hoa nhiều màu sắc, mỗi bông hoa có 1 câu hỏi. HS xung phong lên hái hoa và trả lời câu hỏi. Nếu trả lời đúng, HS được một điểm tốt và có quyền mời một bạn bất kì lên hái hoa. - Lần lượt HS chọn bông hoa để trả lời. - Cả lớp nhận xét, để kết luận đáp án của bạn. - Lần lượt từng HS kể cho cả lớp cùng nghe những câu chuyện về Bác Hồ và các anh hùng cách mạng, những chiến công mà các anh hùng đã ghi được trong những năm chiến tranh - Cả lớp nhận xét nội dung truyện, cách kể của HS Toán: HÌNH THANG I. Mục tiêu: - Có biểu tương về hình thang. - Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với các hình đã học. - Nhận biết hình thang vuông. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của HS Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài: 2. Bài mới HĐ1. Hướng dẫn HS hình thành biểu tượng về hình thang. - Cho hs quan sát hình vẽ cái thang /SGK Giáo viên vẽ hình thang ABCD. * Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận biết một số đặc điểm của hình thang. Giáo viên đặt câu hỏi. + Hình thang có những cạnh nào? + Hai cạnh nào song song? + Như thế nào gọi là hình thang? - Nhận xét. - Giới thiệu đường cao AH và chiều cao (độ dài AH) - Gọi hs nhận xét về đường cao AH - Giáo viên chốt. HĐ2. Thực hành Bài 1: - Hướng dẫn xác định yêu cầu - Giáo viên chữa bài – kết luận. Bài 2: - Hướng dẫn xác định yêu cầu - Gv đọc câu hỏi. Giáo viên chốt *Bài 3: - Hướng dẫn xác định yêu cầu Giáo viên theo dõi thao tác vẽ hình chú ý chỉnh sửa sai sót. Bài 4: - Hướng dẫn xác định yêu cầu - Cho hs thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi Kết luận về hình thang vuông. 3. Tổng kết - dặn dò: Nhận xét tiết học Học sinh quan sát hình vẽ trong SGK Học sinh quan sát cách vẽ. Học sinh lắp ghép với mô hình hình thang. - HS yếu trả lời - Hình thang có 2 cạnh đối diện song song với nhau. - Hs quan sát hình. - HS nhận xét. - Một và hs chỉ hình và nêu lại dặc điểm của hình thang. - HS đọc yêu cầu - HS quan sát hình và nhận xét. + H 1, 2, 4,5 , 6 là hình thang. - HS đọc yêu cầu - HS ghi đáp án vào bảng con - HS quan sát hình và trả lời câu hỏi. - Hs đọc yêu cầu - Hs khá giỏi vẽ hình - Nhận xét. - Học sinh đọc đề. Học sinh nhận xét đặc điểm của hình thang vuông. Đọc ghi nhớ. Địa lí: ÔN TẬP I. Mục tiêu: - Củng cố lại các kiến thức đã học trong học kì I - HS thực hành làm bài kiểm tra II. Đồ dùng dạy học: - Đề kiểm tra III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hướng dẫn ôn tập - GV nêu yêu cầu tiết học - GV phát đề kiểm tra Bài 1: Nêu ảnh hưởng của khí hậu đến đời sống v

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDoc1.doc