Tập đọc:
LÒNG DÂN (PHẦN 2)
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng ngữ điệu của câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm ; biết đọc ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp tính cách nhân vật và tình huống trong đoạn kịch.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của vở kịch: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa trong SGK
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy và học:
18 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 613 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 3 năm 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhân vật trong tình huống kịch.
- Hiểu nội dung ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
- HS khá, giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách nhân vật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài.
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc diễn cảm trích đoạn kịch. Chú ý:
+ Phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật và lời chú thích về thái độ, hành động của nhân vật.
+ Thể hiện đúng tình cảm, thái độ của nhân vật và tình huống kịch: Giọng cai và lính; giọng dì Năm và chú cán bộ ở hai đoạn; giọng An.
- GV kết hợp sửa lỗi cho HS và kết hợp giúp HS hiểu các từ được chú giải trong bài. Có thể giải nghĩa thêm một từ khác nêu HS chưa hiểu.
HĐ3: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài.
- GV nêu câu hỏi tìm hiểu bài
+ Chú cán bộ gặp chuyện gì nguy hiểm?
+ Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán bộ?
+ Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em thích thú nhất? Vì sao? (HS tự trả lời)
HĐ4: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
- GV hướng dẫn một HS luyện đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai: 5 HS đọc theo 5 vai (dì Năm, An, chú cán bộ, lính, cai), HS thứ 6 làm người dẫn chuyện sẽ đọc phần mở đầu – Nhân vật, cảnh trí, thời gian.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học, khen ngợi những HS tích cực.
- Dặn dò các em về nhà đọc trước phần hai của vở kịch “Lòng dân”
- HS đọc thuộc lòng bài thơ “Sắc màu em yêu”, trả lời câu hỏi 2, 3/SGK.
- 1 HS đọc lời mở đầu giới thiệu nhân vật, cảnh trí, thời gian, tình huống diễn ra vở kịch.
- HS quan sát tranh minh họa những nhân vật trong màn kịch.
- Ba bốn lượt HS (mỗi lượt 3 em) nối tiếp nhau đọc từng đoạn của màn kịch. Chú ý đọc đúng các từ địa phương. Có thể chia màn kịch thành 3 đoạn để luyện đọc:
- HS luyện đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc lại đoạn kịch.
- HS đọc, trao đổi, thảo luận, tìm hiểu nội dung phần đầu màn kịch theo 4 câu hỏi trong SGK dưới sự điều khiển luân phiên của 2, 3 HS. HS điều khiển lớp tổ chức cho cả lớp đọc, phát biểu.
- HS đọc phân vai toàn bộ đoạn kịch.
- Cả lớp nhận xét, tuyên dương những HS đọc tốt.
Toán:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết cộng, trừ, nhân, chia hỗn số và biết so sánh các hỗn số.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
II. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1: Chuyển các hỗn số sau thành phân số
- GV nhận xét, chốt đáp án
Bài tập 2: So sánh các hỗn số.
- GV theo dõi, nhận xét, chốt đáp án.
Bài tập 3: Chuyển các hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính.
- GV giúp HS hiểu bài tập có hai yêu cầu: chuyển hỗn số thành phân số, sau đó thực hiện phép tính.
- GV nhận xét, chốt đáp án
- GV chấm nhanh một số nhóm làm xong trước.
HĐ3: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- 1 vài HS nêu cách chuyển đổi hỗn số thành phân số.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- 1 HS nhắc lại 1 lần cách chuyển hỗn số thành phân số
- HS nối tiếp nhau trình bày miệng. Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi
- HS hỏi đáp theo gợi ý
+ Muốn so sánh hai hỗn số trước hết ta phải làm gì
+ Khi chuyển thành các phân số rồi ta làm thế nào?
- Cả lớp làm bài vào vở, 2 HS làm bảng phụ và trình bày. Lớp nhận xét
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- GV thực hiện mẫu 1 bài cho HS theo dõi cách làm cũng như cách trình bày.
- HS làm bài nhóm đôi vào phiếu, 2 nhóm làm bảng nhóm
Khoa học:
CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ EM BÉ ĐỀU KHỎE
I. Mục tiêu:
Sau bài học HS biết:
- Nêu những việc nên và không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai.
* Quan tâm đến GD KNS
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình 12, 13 SGK
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới :
HĐ1: Tìm hiểu về những việc nên và không nên làm khi phụ nữ có thai
- GV kết luận
HĐ2: Tìm hiểu nhiệm vụ của người chồng và các thành viên trong gia đình đối với ngưới phụ nữ có thai
- GV chốt ý
HĐ3: Đóng vai
- GV nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Một số HS trả lời các câu hỏi:
+ Cơ thể người được hình thành như thế nào?
+ Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì? Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì?
- Quan sát hình 1, 2, 3, 4 trang 12 SGK và trả lời câu hỏi:
+ Phụ nữ có thai nên và không nên làm gì? Tại sao?
- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát hình vẽ 5, 6, 7 trang 13 SGK và nêu nội dung của từng hình.
- Như vậy mọi người trong gia đình cần làm gì để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với phụ nữ có thai?
- HS quan sát và trình bày, cả lớp nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận: Khi phụ nữ có thai xách nậng hoặc đi trên cùng chuyến ô tô mà không còn chỗ, bạn có thể làm gì để giúp đỡ?
- Các nhóm điều khiển nhóm mình thực hành đóng vai theo chủ đề: ”Có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai”.
- Các nhóm trình diễn trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét các cách ứng xử, hành động của nhóm bạn.
- Về nhà thực hiện những hành vi đúng đắn đối với phụ nữ có thai.
Thứ ba ngày 23 tháng 9 năm 2014
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết chuyển:
- Phân số thành phân số thập phân
- Hỗn số thành phân số.
- Số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn, số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu bài học, ghi đề bài lên bảng, cả lớp theo dõi.
HĐ2: Củng cố lại kiến thức
- GV gọi một số HS nhắc lại các kiến thức sau:
+ Thế nào là phân số thập phân?
+ Cách chuyển hỗn số thành phân số?
+ Các đơn vị đo (độ dài, thời gian, khối lượng) đã học?
HĐ3: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1: Chuyển các phân số sau thành phân số thập phân.
- GV chốt đáp án.
Bài tập 2: Chuyển các hỗn số sau thành phân số
- GV chốt đáp án.
Bài tập 3: Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm
- Hướng dẫn các em cách thực hiện
- GV chốt đáp án.
Bài tập 4: Viết các số đo độ dài (theo mẫu)
Bài tập 5: Khuyến khích HS khá, giỏi.
- Hướng dẫn HS cách viết số đo độ dài với các đơn vị đo khác nhau.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- HS làm bảng con chuyển hai hỗn số thành phân số: 3; 4
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi, cả lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi.
- 1 HS thực hiện mẫu 1 bài
- HS thực hiện vào vở, HS trình bày trên bảng phụ.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS trao đổi nhóm đôi
- Nối tiếp các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- HS thực hiện vào vở
- Nối tiếp HS nêu kết quả
- Thực hiện tương tự bài 3
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm bài nhóm 4.
- Các nhóm trình bày kết quả
Chính tả:
NHỚ - VIẾT: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi.
- Chép đúng vần của từng tiếng trong hai dòng thơ vào mô hình cấu tạo vần; biết được cách đặt dấu thanh ở âm chính.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phấn màu ; Bảng kể sẵn
- Mô hình cấu tạo vần.
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Dạy bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu bài học, ghi đề bài, cả lớp theo dõi.
HĐ2: Hướng dẫn HS nhớ - viết
- GV nhắc HS chú ý những chữ dễ viết sai, những chữ cần viết hoa, cách viết chữ số.
- GV chấm bài
HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2:
- GV nhận xét kết quả của HS
Bài tập 3:
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS viết đẹp, nhắc nhở HS viết yếu cố gắng.
- HS làm bảng con:
+ Ghi lại phần vần của các tiếng sau: trạng nguyên, Nguyễn Hiền, nghiêng ngả
- Hai HS đọc thuộc lòng đoạn thư cần nhớ - viết trong bài “Thư gửi các học sinh” của Bác Hồ
- Gấp SGK các em nhớ lại đoạn thư viết bài
- HS viết vào vở
- HS khảo lại bài
- Một HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi SGK
- HS nối tiếp nhau lên bảng điền vần và dấu thanh vào mô hình. Lưu ý: HS có thể đánh hoặc không đánh dấu thanh vào âm chính trong mô hình cấu tạo vần
- HS dựa vào mô hình cấu tạo vần phát biểu ý kiến. Kết luận: dấu thanh đặt ở âm chính (dấu nặng đặt bên dưới, các dấu khác đặt lên trên)
- Một vài HS nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh
- Ghi nhớ quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng.
Luyện từ và câu:
MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN DÂN
I. Mục tiêu:
- Xếp được từ ngữ cho trước về chủ điểm Nhân dân vào nhóm thích hợp (BT1); nắm được một số thành ngữ, tục ngữ nói về phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam (BT2); hiểu nghĩa từ đồng bào, tìm được một số từ bắt đầu bằng tiếng đồng, đặt được câu với một từ có tiếng đồng vừa tìm được (BT3).
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ để HS làm BT1, vở bài tập Tiếng Việt
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu bài học, ghi đề bài, cả lớp theo dõi
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1: Xếp các từ ngữ trong ngoặc đơn vào nhóm thích hợp
- GV giải nghĩa từ “tiểu thương”.
- GV chốt đáp án
Bài tập 2: Các thành ngữ, tục ngữ dưới đây nói lên những phẩm chất gì của người Việt Nam ta.
- GV hướng dẫn có thể dùng nhiều từ đồng nghĩa để giải thích cho cặn kẽ, đầy đủ nội dung một thành ngữ hoặc tục ngữ.
* Khuyến khích học sinh thuộc được thành ngữ, tục ngữ.
Bài tập 3:
- GV tuyên dương những HS tìm được những từ mới và đặt câu hay.
3. Củng cố, dặn dò
- Về nhà học thuộc các thành ngữ, tục ngữ ở bài tập 2
- Nhận xét tiết học
- HS đọc lại bài văn miêu tả có dùng những từ miêu tả đã cho ở bài tập 4 của tiết trước đã được viết hoàn chỉnh.
- HS đọc yêu cầu của đề bài
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Cả lớp chữa bài
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, 1 HS khác đọc các câu thành ngữ
- HS thảo luận theo nhóm 4
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Cả lớp nhận xét , kết luận.
- HS thi đọc các thành ngữ, tục ngữ trên.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm bài văn
- HS suy nghĩ, trả lời các câu hỏi:
+ Vì sao người Việt Nam ta gọi nhau là đồng bào?
+ Tìm từ bắt đầu bằng tiếng “đồng” có nghĩa là cùng?
* Khuyến khích học sinh đặt câu với từ tìm được.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
Thứ tư ngày 24 tháng 9 năm 2014
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
- Cộng, trừ phân số, hỗn số.
- Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo.
- Giải bài toán tìm một số biết giá trị của một phân số đó.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu bài học, ghi đề bài lên bảng, cả lớp theo dõi.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1: Tính.
- Nhắc HS với phép tính cộng có ba phân số ta thực hiện lần lượt từ trái qua phải.
- GV chốt đáp án.
Bài tập 2: Tính
- Với phép tính vừa có cả hỗn số và phân số thì lưu ý HS phải chuyển hỗn số thành phân số sau đó thực hiện phép tính
Bài tập 3: Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng: + = ?
- GV chốt đáp án.
Bài tập 4: Viết các số đo độ dài (theo mẫu)
- GV thực hiện mẫu 1 bài, cả lớp theo dõi
- GV chốt đáp án.
Bài tập 5: Giải toán.
- GV chốt kết quả.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Gọi 2 HS lên bảng chuyển các phân số sau thành phân số thập phân:;
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi.
- 1 HS nhắc lại quy tắc cộng hai phân số khác mẫu số.
- Cả lớp thực hiện vào vở, 2 HS làm bảng phụ và trình bày.
- HS khác nhận xét, bổ sung
- Cho 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS nhắc lại quy tắc trừ hai phân số khác mẫu số.
- Thực hiện tương tự bài 1
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- HS quy đồng mẫu số hai phân số trên rồi thực hiện phép tính, sau đó đối chiếu kết quả với 4 đáp án A, B, C, D
- Một HS lên bảng trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm việc nhóm đôi, trao đổi để tìm đáp án
- Nối tiếp các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- Từng nhóm 2 HS hỏi đáp để phân tích để và từng cách giải bài toán.
- Cả lớp nhận xét, chốt cách làm
- HS làm bài vào vở, sau đó trình bày
Kể chuyện:
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. Mục tiêu:
- Kể được một câu chuyện ( đã chứng kiến, tham gia hoặc biết qua truyền hình, phim ảnh hay đã nghe, đã đọc) về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước.
- Biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện đã kể.
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu, ghi đề bài
HĐ2: Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài
- GV lưu ý : Câu chuyện ở đây không phải là câu chuyện đã được đọc trên sách báo mà là câu chuyện được tận mắt chứng kiến hoặc thấy trên ti vi, phim ảnh
HĐ3: Gợi ý kể chuyện
HĐ4: HS thực hành kể chuyện
- GV nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS về nhà kể lại những mẩu chuyện cho gia đình nghe.
- Kể lại câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc về các anh hùng hoặc các danh nhân.
- HS đọc đề bài và phân tích đề
- HS đọc gợi ý trong SGK
- Một số HS giới thiệu đề tài câu chuyện mình chọn.
- HS viết ra giấy nháp dàn ý câu chuyện
- HS kể theo nhóm đôi
- Gọi một số nhóm thi kể trước lớp.
- Cả lớp nhận xét, tuyên dương những nhóm kể sáng tạo
Tập đọc:
LÒNG DÂN (PHẦN 2)
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng ngữ điệu của câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm ; biết đọc ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp tính cách nhân vật và tình huống trong đoạn kịch.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của vở kịch: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa trong SGK
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét
2. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu bài học, ghi đề bài, cả lớp theo dõi.
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu
HĐ3: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
- GV chốt đáp án, ghi nhanh nội dung chính lên bảng
HĐ4: Hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm
- GV hướng dẫn HS đọc theo cách phân vai
* Khuyến khích HS đọc diễn cảm theo vai, thể hiện được tính cách nhân vật.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học. Các nhóm về nhà phân vai dựng lại toàn bộ vở kịch.
- HS đọc phân vai diễn cảm phần đầu vở kịch “Lòng dân”.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét cách đọc của các nhân vật.
- Một HS khá đọc toàn bài.
- HS quan sát tranh minh họa trong SGK những nhân vật trong phần tiếp của câu chuyện.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn phần tiếp của câu chuyện
- Chia phần tiếp câu chuyện thành 3 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến lời chú cán bộ (Để tôi đi lấy – chú toan đi, cai cản lại)
+ Đoạn 2: Từ lời cai (Để chị này đi lấy) đến lời dì Năm (Chưa thấy)
+ Đoạn 3: Phần còn lại
- HS luyện đọc nhóm đôi
- HS đọc thầm, suy nghĩ trả lời các câu hỏi:
+ Ai đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào?
+ Những chi tiết nào cho biết dì Năm ứng xử rất thông minh?
+ Vì sao vở kịch được đặt tên là lòng dân?
- Từng HS lần lượt trả lời các câu hỏi, cả lớp theo dõi nhận xét và bổ sung.
- HS khá, giỏi nêu nội dung chính của đoạn kịch
- Từng tốp HS đọc phân vai toàn bộ màn kịch
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn nhóm nào đọc phân vai tốt nhất.
- Một HS nhắc lại nội dung đoạn kịch
Thứ năm ngày 25 tháng 9 năm 2014
Tập làm văn:
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
- Tìm được những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến, những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa, tả cây cối, con vật, bầu trời trong bài “Mưa rào”; từ đó nắm được cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn miêu tả.
- Lập được dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa.
* Quan tâm đến GD BVMT (khai thác trực tiếp nội dung bài)
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập
- Những quan sát của HS sau khi quan sát được về cơn mưa.
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra những ghi chép về sự quan sát cơn mưa của HS
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu bài học, ghi đề bài, cả lớp theo dõi
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1:
- GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng.
Bài tập 2: Lập dàn ý
- Hướng dẫn HS từ cấu tạo của dàn ý và những nội dung các em đã tìm hiểu được để hoàn thành dàn ý theo yêu cầu.
- GV nhận xét chấm điểm.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- HS đọc bài “Mưa rào” và trả lời các câu hỏi.
+ Những dấu hiệu nào báo cơn mưa sắp đến? ( Mây, Gió )
+ Tìm những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc cơn mưa?
+ Tìm những từ ngữ tả cây cối con vật, bầu trời trong và sau cơn mưa?
+ Tác giả đ quan sát cơn mưa bằng những giác quan nào?
- Gọi các HS lần lượt trả lời từng câu hỏi, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- 1 HS nhắc lại cấu tạo bài văn tả cảnh.
- HS làm vào vở
- Một số HS nối tiếp nhau trình bày dàn bài của mình. Cả lớp nhận xét
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
- Nhân, chia hai phân số.
- Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có dạng hỗn số với một tên đơn vị đo.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1: Tính.
- GV chốt đáp án
Bài tập 2: Tìm x
- GV chốt đáp án.
Bài tập 3: Viết các số đo độ dài (theo mẫu)
- GV thực hiện mẫu 1 bài, cả lớp theo dõi
- GV chốt đáp án.
*Bài tập 5: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
- GV chốt kết quả.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện hai phép tính: + ; -
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi.
- 1 HS nhắc lại quy tắc nhân, chia hai phân số.
- Nhắc HS với phép tính có hỗn số thì phải chuyển hỗn số thành phân số sau đó mới thực hiện phép tính.
- HS thực hiện vào vở
- 2 HS làm bảng phụ và trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Cho 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Từng cặp HS hỏi đáp nhau để tìm cách thực hiện bài tập
+ Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
+ Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm thế nào?
Tương tự các câu hỏi với phép nhân và phép chia.
- HS làm bài cá nhân vào vở, 2 HS thực hiện vào bảng phụ
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm miệng, nối tiếp điền các số đo thích hợp. Cả lớp nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- HS phân tích đề để tìm hiểu đề bài, tìm cách giải
- HS làm việc nhóm 4, 2 nhóm đại diện làm bảng phụ và trình bày
- Cả lớp nhận xét
Luyện từ và câu:
LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I. Mục tiêu:
- Biết sử dụng từ đồng nghĩa một cách thích hợp; hiểu ý nghĩa chung của một số tục ngữ.
- Dựa vào ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, viết được đoạn văn miêu tả sự vật có sử dụng 1, 2 từ đồng nghĩa.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập Tiếng Việt
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 2 HS làm lại bài tập 3 và 4 trong tiết học hôm trước.
- Cả lớp cùng GV nhận xét.
2. Bài mới: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1: Tìm từ trong ngoặc đơn thích hợp với mỗi ô trống dưới đây
- GV chốt đáp án
Bài tập 2: Chọn ý thích hợp trong ngoặc đơn để giải thích ý nghĩa chung của các câu tục ngữ
- GV giải nghĩa từ cội ( gốc) trong câu tục ngữ “lá rụng về cội”
Bài tập 3:
- Hướng dẫn mỗi HS lựa chọn một khổ thơ bất kì trong bài “Sắc màu em yêu” để viết đoạn văn miêu tả màu sắc đẹp của các sự vật.
* Khuyến khích HS dùng nhiều từ đồng nghĩa trong khi viết đoạn văn.
3. Củng cố dặn dò:
- Viết lại đoạn văn trong yêu cầu bài tập 3 cho hoàn chỉnh.
- Nhận xét tiết học
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi.
- HS thảo luận theo nhóm 4 để tìm các từ điền vào ô trống
- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Đại diện các nhóm đọc đoạn văn khi đã điền các từ thích hợp vào những ô trống.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi
- 1 HS đọc lại ý 3 của bài tập
- Cả lớp trao đổi thảo luận đi đến kết luận: “Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên”.
- HS học thuộc lòng ba câu tục ngữ .
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm vào vở bài tập
- HS trình bày trước lớp, cả lớp cùng GV nhận xét, tuyên dương
Thứ sáu ngày 26 tháng 9 năm 2014
Tập làm văn:
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
- Nắm được ý chính của bốn đoạn văn và chọn một đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu của BT1.
- Dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập trong tiết trước, viết được một đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lý.
II. Đồ dùng dạy và học:
- Vở bài tập
- Bảng phụ
- Dàn ý bài văn tả cơn mưa của HS trong lớp.
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra, chấm điểm dàn ý bài tả cơn mưa của hai HS.
2. Dạy bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu bài học, ghi đề bài, cả lớp theo dõi
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1:
* Khuyến khích HS hoàn thành các đoan văn và có thể chuyển một phần dàn ý thành đoạn văn miêu tả khá sinh động.
- GV nhận xét.
Bài tập 2:
- GV chấm chữa bài
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xết tiết học.
- Dặn dò về nhà hoàn thành đoạn văn tả cơn mưa.
- Mỗi HS chọn 1 hoặc hai đoạn trong bốn đoạn đã cho bằng cách viết vào những chỗ có dấu chấm
- Các em bài vào vở bài tập. Chú ý viết dựa trên nội dung chính của từng đoạn
- Nhiều HS nối tiếp nhau đọc bài làm, cả lớp nhận xét
- HS viết đoạn văn vào vở
- Cả lớp nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã viết
Lịch sử:
CUỘC PHẢN CÔNG Ở KINH THÀNH HUẾ
I. Mục tiêu:
- Tường thuật được sơ lược cuộc phản công ở kinh thành Huế do Tôn Thất Thuyết và một số quan lại yêu nước tổ chức.
- Biết tên một số người lãnh đạo các cuọc khởi nghĩa lớn của phong trào Cần vương.
- Nêu tên một số đường phố, trường học, liên đội thiếu niên tiền phong ở địa phương mang tên những nhân vật nói trên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Lược đồ kinh thành Huế năm 1885.
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Hình trong SGK
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu bài học, ghi đề bài.
HĐ2: Tìm hiểu nội dung bài
- GV nêu nhiệm vụ cho HS
* Phân biệt phái chủ chiến và phái chủ hòa trong triều đình nhà Nguyễn.
+ Tôn Thất Thuyết đã làm gì để chuẩn bị tấn công pháp?
+ Tường thuật lại cuộc tấn công ở kinh thành Huế?
+ Ý nghĩa của cuộc phản công ở kinh thành Huế
- GV giảng bài
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
+ Nêu những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ.
+ Vì sao những đề nghị của Nguyễn Trường Tộ không được thực hiện?
- Nối tiếp HS nhắc lại nhiệm vụ GV vừa nêu
- HS thảo luận các câu hỏi trên theo nhóm 6
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét và bổ sung
- HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
- Em biết gì thêm về phong trào Cần vương?
Toán:
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu:
- Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng( hiệu) và tỉ số của hai số đó.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, bảng nhóm
II. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Luyện tập:
a. Ôn tập: (15’)
Bài toán 1:
- GV ghi bảng sơ đồ và hướng dẫn HS giải.
Bài toán 2: (HD tương tự)
b. Luyện tập: (15’)
- Có thể HD HS cách giải
- GV chấm một số bài
* Nếu còn thời gian thì GV hướng dẫn để HS làm các BT2; BT3. Hết thời gian thì cho HS làm ở nhà.
3. Củng cố - dặn dò: (3’)
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng giải các bài tập sau,dưới lớp giải vào giấy nháp:
+ Viết số đo độ dài theo hỗn số.
a. 2m 35dm = .......m
b. 3dm 12cm = ...dm
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS nhắc lại cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó.
- HS tự làm.
- HS nhắc lại cách tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của 2 số đó.
- HS trao đổi nhóm đôi, phân tích đề và tìm cách giải.
- 2 nhóm làm bảng phụ và trình bày, cả lớp thực hiện vào vở
- Yêu cầu HS vẽ sơ đồ minh hoạ cho mỗi bài giải
- HS nhận xét
- HS nhắc lại cách tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của 2 số đó
Hoạt động tập thể:
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu :
- Nhận xét, đánh giá tuần học vừa qua, tìm ra những điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để khắc phục vào tuần kế tiếp
- HS biết tự nhận xét, đánh giá bản thân và các thành viên trong lớp
II. Các hoạt động :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Đánh giá, nhận xét tuần học vừa qua
- GV nhận xét đánh giá chung:
+ HS đã đi vào nề nếp: Đi học đều, đúng giờ, Đồng phục đầy đủ.
+ Việc học tập của các em đã có tiến bộ hơn trước.
+ Nhiều em đã tiến bộ trong học tập
+ Một số em có ý thức luyện chữ viết
* Tồn tại: Một số em chưa ngoan
+ Học tập chưa tiến bộ
2. Kế hoạch tuần tới
- Tiếp tục duy trì nề nếp.
- Quan tâm dến một số em học còn yếu.
- Phân công các bạn khá trong lớp giúp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Doc1.doc