Giáo án các môn khối 5 - Tuần 30 (buổi sáng)

Tập đọc:

TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM

I. Mục tiêu:

- Đọc đúng từ ngữ, câu văn, đoạn văn dài ; biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tự hào.

- Hiểu nội dung ý nghĩa : Chiếc áo dài Việt Nam thể hiện vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ và truyền thống của dân tộc Việt Nam. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh họa Thiếu nữ bên hoa huệ trong SGK

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc14 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 617 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 30 (buổi sáng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30 Thứ hai ngày 6 tháng 4 năm 2015 Tập đọc: ÔN CÁC BÀI TẬP ĐỌC, THUỘC LÒNG I. Mục tiêu: - Đọc rành mạch, lưu loát; đọc diễn cảm được các bài đọc (Tranh làng Hồ, Đất nước, Một vụ đắm tàu, Con gái); biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Hiểu nội dung của các bài tập đọc đã học (trả lời được các câu hỏi trong SGK). * Quan tâm đến giáo dục KNS II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu bốc thăm luyện đọc II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Thi đọc - GV nêu câu hỏi ở SGK - GV nhận xét HĐ2: Củng cố nội dung bài đọc - Nhận xét, kết luận HĐ3. Củng cố, dặn dò: * Qua hai câu chuyện vừa kể, em thấy vai trò của nữ giới như thế nào? * Đối với bạn nữ, chúng ta phải cư xử như thế nào? - GV nhận xét giờ học - HS nhắc lại các bài tập đọc đã học từ tuần 27 - HS lần lượt lên bốc thăm bài đọc, khi đọc xong trả lời câu hỏi mà GV đưa ra - Cả lớp nhận xét, bổ sung - HS lựa chọn một trong hai câu chuyện “ Một vụ đắm tàu, con gái” để kể lại nội dung câu chuyện đó - HS kể chuyện theo nhóm đôi trong thời gian 4 phút - Đại diện các nhóm thi kể và trao đổi ý nghĩa câu chuyện đó - Nhóm khác nhận xét, bổ sung Toán: ÔN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH I. Mục tiêu: HS biết - Quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích, chuyển đổi giữa các số đo diện tích với các đơn vị đo thông dụng. - Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân. (Làm các BT 1, 2 (cột 1), 3 (cột 1)) II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV chốt 2. Hướng dẫn ôn tập Bài tập 1: - GV nhận xét, chốt kiến thức Bài tập 2: Bài tập 3: 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - 2 HS làm trên bảng, cả lớp làm vào giấy nháp: 6543m = km 5km 23m = m 600kg = tấn 2kg 895g = kg - HS điền hoàn chỉnh vào bảng và nhắc lại mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo diện tích liền kề. - Nối tiếp 3 HS nhắc lại bảng đơn vị đo diện tích - HS đọc yêu cầu - HS trao đổi nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để cùng thực hiện, sau đó tự làm vào vở - Lần lượt từng nhóm HS trao đổi trước lớp. Nhóm khác nhận xét, bổ sung - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Cả lớp làm vào vở, hai HS làm bài vào bảng phụ - Lớp nhận xét, bổ sung . - 2 HS nhắc lại bảng đơn vị đo diện tích Khoa học: SỰ SINH SẢN CỦA THÚ I. Mục tiêu: - HS biết được sự sinh sản của thú, biết bào thai của thú phát triển trong bụng mẹ. - Kể tên một số loài thú thường đẻ mỗi lứa 1con, một số loài thú đẻ mỗi lứa nhiều con. Nêu được sự giống và khác nhau trong chu trình sinh sản của thú và chim. * Quan tâm đến giáo dục KNS II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 120, 121 SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét 2. Bài mới: HĐ1: Tìm hiểu về sự sinh sản của thú - GV nêu câu hỏi thảo luận H: Chỉ vào bào thai trong hình và cho biết bào thai của thú được nuôi ở đâu? H: Chỉ và nói tên một số bộ phận của thai mà bạn nhìn thấy. H: Bạn có nhận xét gì về hình dạng của thú mẹ và của thú con? H: Thú con mới ra đời được thú mẹ nuôi bằng gì? H: So sánh sự sinh sản của thú và của chim, bạn có nhận xét gì? HĐ2: Tìm hiểu số lượng con trong mỗi lần sinh của thú - GV nhận xét ,chốt lại ý đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, chốt kiến thức 2 HS trả lời câu hỏi - Trình bày sự sinh sản của chim. - Chim mẹ nuôi con như thế nào? - HS quan sát H1 và 2, thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi - Đại diện các nhóm trình bày. Lớp nhận xét, bổ sung. - HS nối tiếp kể tên một số loài thú thường đẻ mỗi lứa 1 con, một số loài thú đẻ mỗi lứa nhiều con, 2 nhóm hoàn thành vào bảng phụ Số con trong 1 lứa Tên động vật Thường mỗi lứa 1 con Trâu, bò, ngựa, hươu, nai, hoẵng 2 con trở lên Hổ, chó, mèo, - Hãy kể tên một số loài thú dữ mà em biết? Loài thú nào nuôi trong gia đình? Em có biết sự nguy hại do bị thú cắn không? Ta làm gì để đề phòng bị thú cắn? Thứ ba ngày 7 tháng 4 năm 2015 Toán: ÔN TẬP VỀ ĐO THỂ TÍCH I. Mục tiêu: HS nắm được - Quan hệ giữa mét khối, đề - xi - mét khối, xăng - ti - mét khối. - Biết viết các số đo thể tích dưới dạng số thập phân. - Chuyển đổi số đo thể tích * Bài tập cần làm: Bài 1, 2 (cột 1), 3 (cột 1) II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1: + Đơn vị lớn gấp bao nhiêu lần đơn vị bé hơn liền sau? + Đơn vị bé bằng ... phần đơn vị lớn ? Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm Bài 3: Viết số đo dưới dạng số thập phân a. Có đơn vị đo là m3 b. Có đơn vị đo là dm3 - GV chữa bài 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - 2 HS nhắc lại bảng đơn vị đo diện tích và mối quan hệ giữa hai đơn vị đo liền kề Bài 1: 1 HS nêu yêu cầu bài tập, lớp theo dõi trong SGK. - HS lần lượt nối tiếp nhau đọc các số thập phân trong bài - HS trả lời - Cả lớp nhận xét, chữa bài Bài 2: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Cả lớp làm bài cá nhân, 1 HS làm vào bảng phụ - Làm cột 1; cột 2 HSK-G làm thêm - HS chữa bài trên bảng phụ và đối chéo vở để kiểm tra - HS giải thích cách làm Bài 3: - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Làm cột 1; cột 2, 3 HSK-G làm thêm - HS trao đổi nhóm đôi để thực hiện - HS lần lượt trình bày - Nhận xét: Khi viết thêm chữ số 0 vào tận cùng bên phải STP thì giá trị của STP đó không thay đổi - HS nhắc lại các đơn vị đo thể tích đã học Chính tả: NGHE – VIẾT : CÔ GÁI CỦA TƯƠNG LAI I. Mục tiêu: - Nghe - viết đúng chính tả bài Cô gái của tương lai. Viết đúng những từ ngữ dễ viết sai (VD: in-tơ-nét), tên riêng nước ngoài, tên tổ chức. - Biết viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng, tổ chức (BT 2 và 3) II. Đồ dùng daỵ học: - Bảng nhóm III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Bài mới: HĐ1. Hướng dẫn HS nghe -viết chính tả. - GV đọc đoạn bài chính tả Cô gái của tương lai. H: Đoạn văn kể điều gì? - Gv lưu ý hs cách trình bày đoạn văn. - GV đọc cho HS viết bài. - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi chính tả - GV nhận xét khoảng 5 bài. - GV sửa chữa các lỗi HS thường mắc HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 2: - GV nhận xét Bài 3: - GV nhận xét, kết luận 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết tiến bộ - 2 HS lên bảng viết: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. - HS theo dõi trong SGK. - 1HS đọc to bài chính tả. TL: Bài giới thiệu Lan Anh là một bạn gái giỏi giang, thông minh, được xem là một trong những mẫu người của tương lai. - HS luyện viết từ khó vào bảng, vào nháp: in-tơ-nét, Ốt-xtrây-li-a, Nghị viện Thanh niên, trôi chảy. - HS đọc lại các từ vừa viết. - HS viết chính tả . - HS đổi vở soát lỗi . - HS nêu đề bài, ghi lại các tên in nghiêng đó, chú ý viết hoa cho đúng. - HS giải thích cách viết - HS đọc lại các tên đã viết đúng. - HS đọc đề, thảo luận và trình bày miệng. Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ : NAM - NỮ I. Mục tiêu: - Biết một số phẩm chất quan trọng nhất của nam và nữ (BT1, 2) - Nội dung giảm tải: Bỏ bài tập 3 II. Đồ dùng daỵ học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét 2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài tập 1: GV nêu tình huống Có người cho rằng: những phẩm chất quan trọng nhất của nam giới là dũng cảm, cao thượng, năng nổ, thích ứng được với mọi hoàn cảnhoạt động ; còn ở phụ nữ, quan trọng nhất là dịu dàng, khoan dung, cần mẫn và biết quan tâm đến mọi người a) Em có đồng ý như vậy không? b) Em thích phẩm chất nào nhất: - Ở một bạn nam. - Ở một bạn nữ. c) Hãy giải thích nghĩa của từ ngữ vừa chọn. Bài tập 2. - Gợi ý hs tìm những phẩm chất của hai bạn. - Nhận xét chốt lại ý đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhắc HS có quan niệm đúng về quyền bình đẳng nam nữ ; có ý thức rèn luyện những phẩm chất quan trọng của giới mình. - 3 HS: + Đặt một câu kể, một câu cảm thán, một câu khiến, một câu hỏi Bài tập 1: 1 HS đọc yêu cầu. - HS cả lớp phát biểu ý kiến, trao đổi, tranh luận lần lượt theo từng câu hỏi. - Cả lớp đọc thầm lại nội dung bài, suy nghĩ, trả lời lần lượt từng câu hỏi a – b - c. Với câu hỏi c , các em cần sử dụng từ điển để giải nghĩa từ mình lựa chọn. - HS trình bày ý kiến của mình Bài tập 2. - Cả hai đều giàu tình cảm, biết quan tâm đến người khác: Thứ tư ngày 8 tháng 4 năm 2015 Toán: ÔN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH, THỂ TÍCH I. Mục tiêu: Giúp HS: - So sánh các đơn vị đo diện tích và thể tích. - Giải bài toán có liên quan đến tính diện tích và tính thể tích các hình đã học. - Làm các BT 1, 2, 3 (a). HSKG: BT3b II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1: - GV nhận xét, chốt đáp án Bài 2: - GV nhận xét, chốt kiến thức Bài 3: 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học - HS làm vào bảng con: 600000m3 = km3 5km3 = hm3 Bài 1: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm việc nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để cùng tìm cách đổi các đơn vị đo - Sau thời gian thảo luận, HS làm bài cá nhân, 1 nhóm làm bảng phụ - Cả lớp chữa bài, nhận xét Bài 2: 1 HS nêu yêu cầu - HS tự trao đổi nhóm đôi, phân tích đề và tìm cách giải - HS làm vào vở, 1HS làm bảng phụ. Lớp nhận xét, sửa chữa Bài 3: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào vở, 1HS làm bảng phụ. Lớp nhận xét, sửa chữa Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu : - Lập dàn ý, hiểu và kể được một câu chuyện đã nghe, đã đọc (giới thiệu được nhân vật, nêu được diễn biến câu chuyện hoặc các đặc điểm chính của nhân vật, nêu được cảm nghĩ của mình về nhân vật, kể rõ ràng, rành mạch) về một người phụ nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài. II. Đồ dùng dạy học: - Một số sách, truyện, bài báo, sách Truyện đọc lớp 5, viết về các nữ anh hùng, các phụ nữ có tài. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - Nhận xét 2. Bài mới HĐ1: Hướng dẫn HS kể chuyện - GV ghi đề bài lên bảng - Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài - GV gạch dưới những từ cần chú ý - GV nhắc HS cách lựa chọn câu chuyện - Lưu ý HS: Kể thật tự nhiên, có thể kết hợp động tác, điệu bộ cho câu chuyện thêm phần sinh động, hấp dẫn. 3. Củng cố, dặn dò: - Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho cả nhà cùng nghe - HS kể một vài đoạn của câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi, trả lời câu hỏi về ý nghĩa câu chuyện và bài học các em rút ra. - Một HS đọc đề bài viết trên bảng lớp. Đề bài: Kể chuyện em đã nghe, đã đọc về một nữ anh hùng, hoặc một phụ nữ có tài. - Cả lớp theo dõi trong SGK. - 4 HS đọc lần lượt các gợi ý 1-2-3-4 (Tìm truyện về phụ nữ; Lập dàn ý cho câu chuyện; Dựa vào dàn ý, kể thành lời; Trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện). - Một số HS tiếp nối nhau nói trước lớp tên câu chuyện các em sẽ kể. Nói rõ đó là câu chuyện về một nữ anh hùng hay một phụ nữ có tài, người đó là ai. * HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - HS thi kể chuyện trước lớp. + Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất ; bạn kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn nhất ; bạn đặt câu hỏi thú vị nhất. Tập đọc: TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM I. Mục tiêu: - Đọc đúng từ ngữ, câu văn, đoạn văn dài ; biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tự hào. - Hiểu nội dung ý nghĩa : Chiếc áo dài Việt Nam thể hiện vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ và truyền thống của dân tộc Việt Nam. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3) II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa Thiếu nữ bên hoa huệ trong SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Bài mới HĐ1: Hướng dẫn HS luyện đọc - Gv ghi nhanh các từ khó: mớ ba mớ bảy, lấp ló, vạt, thanh thoát - GV hướng dẫn cách đọc: giọng đọc nhẹ nhàng, cảm hứng ca ngợi, Tự hào về chiếc áo dài Việt Nam; nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm (tế nhị, kín đáo, thẫm màu, lấp ló, kết hợp hài hòa, đẹp hơn, tự nhiên, mềm mại, thanh thoát,). - GV đọc diễn cảm bài văn HĐ2: Hướng dẫn hs tìm hiểu bài - GV nêu các câu hỏi tìm hiểu bài trong SGK - GV ghi nhanh nội dung chính lên bảng HĐ3: Hướng dẫn hs luyện đọc lại - GV hướng dẫn cả lớp thi đọc diễn cảm một đoạn văn tiêu biểu (đoạn 2) 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - 2 HS đọc bài “Một vụ đắm tàu”, trả lời câu hỏi - HS khá, giỏi đọc cả bài. - HS xem tranh thiếu nữ hoa huệ (của họa sĩ Tô Ngọc Vân). - HS chia đoạn : 4 đoạn - HS đọc nối tiếp 4 đoạn - HS đọc các từ khó - HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải nghĩa từ - HS luyện đọc theo cặp - Một HS đọc lại cả bài. - HS thảo luận nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để trả lời câu hỏi - Lần lượt các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS nêu nội dung chính của bài - 4 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài văn, tìm giọng đọc. - HS luyện đọc đoạn 2 - Thi đọc diễn cảm. - Bình chọn bạn đọc hay nhất Thứ năm ngày 9 tháng 4 năm 2015 Tập làm văn: ÔN TẬP VỀ TẢ CON VẬT I. Mục tiêu : - Hiểu cấu tạo, cách quan sát và một số chi tiết, hình ảnh tiêu biểu trong bài văn tả con vật - Viết được đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy, học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Nhận xét 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1: + Bài văn gồm mấy đoạn? Mỗi đoạn nói gì? + Tác giả quan sát họa mi bằng những giác quan nào? + Em thích những hình ảnh so sánh nào? Vì sao? - GV chốt (bảng phụ ghi cấu tạo 3 phần của bài văn tả con vật). Bài 2: - Viết đoạn văn ngắn tả hình dáng hay hoạt động của 1 con vật quen thuộc và yêu thích (GV lưu ý HS về yêu cầu của đề bài) - GV nhận xét 2. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - 2 HS đọc lại bài văn tả cây cối đã viết lại - Một HS đọc bài: “ Chim họa mi hót “ - 1 HS đọc các câu hỏi sau bài - 4 đoạn + Đoạn 1: Giới thiệu sự xuất hiện của họa mi. + Đoạn 2: Tả tiếng hót đặc biệt của họa mi. + Đoạn 3: Tả giấc ngủ rất đặc biệt của họa mi. + Đoạn 4: Tả tiếng hót chào nắng sớm. + Thị giác, thính giác ... - HS trình bày + Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả con vật. - HS đọc yêu cầu bài tập - Một số em giới thiệu con vật chọn tả. - HS làm bài - HS tiếp nối đọc đoạn văn. - Nhận xét, bình chọn. Toán: ÔN TẬP VỀ SỐ ĐO THỜI GIAN I. Mục tiêu: Giúp HS biết: - Quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian - Viết các số đo thời gian dưới dạng số thập phân. - Chuyển số đo thời gian - Xem đồng hồ * BT cần làm: 1, 2 (cột 1), 3 II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - Ôn quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian - Nhận xét, KL Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - GV chữa bài Bài 3: + Đồng hồ chỉ bao nhiêu phút? - Dùng mặt đ/hồ chuyển các kim theo y/c bài. - Nhận xét, KL *Bài 4: HSK-G - HD: Tính quãng đường ô tô đó đã đi được, rồi tính quãng đường ô tô còn phải đi tiếp 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - 2 HS nhắc lại các đơn vị đo diện tích và thể tích đã học - 1 HS đọc yêu cầu bài - HS trao đổi nhóm đôi với bạn để cùng thực hiện - Nối tiếp từng HS trình bày, lớp nhận xét, bổ sung - 2 HS đọc lại quan hệ của số đo thời gian - Làm cột 1; cột 2 HSK-G làm thêm - 1 HS đọc yêu cầu bài - HS trao đổi nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời sau đó làm bài cá nhân vào vở, 2 nhóm làm vào bảng phụ - Cả lớp chữa bài - HS quan sát và lần lượt trả lời - Nhận xét * Một HS đọc nội dung bài tập - HS tự làm bài - HS trả lời và giải thích cách làm Khoanh vào B - 2 HS nêu các đơn vị đo thời gian đã học Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU I. Mục tiêu: - Nắm được tác dụng của dấu phẩy nêu được ví dụ về tác dụng của dấu phẩy(BT1) - Điền đúng dấu phẩy theo yêu cầu của BT2. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét 2. Hướng dẫn ôn tập Bài tập 1: - GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài tập. - GV ghi câu có dấu phẩy theo từng tác dụng của nó. - GV nhận xét Bài tập 2: - Gv nhận xét, chốt lại ý đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - 2 HS nhắc lại tác dụng của dấu chấm, dấu chấm than, dấu chấm hỏi Bài tập 1: - 2 HS đọc to nội dung bài tập. - HS thảo luận nhóm 2, nêu tác dụng của dấu phẩy trong từng trường hợp - 1 vài HS nêu miệng Bài tập 2: 1HS đọc đề bài . - HS thảo luận nhóm 2, làm vào VBT - 1 vài HS điền miệng và giải thích cách chọn dấu câu + Sáng hôm ấy, ra vườn. Cậu bé + Có mộtdậy sớm, gần cậu bé, khẽ chạm vào vai cậu, hỏi: Môi cậu bé run run, đau đớn. Cậu nói: + mào gà, cũng chưa Bằng nhẹ nhàng, thầy bảo: + của người mẹ, giống như - 1 HS đọc lại nội dung bài tập khi đã điền dấu câu. - 2 HS nhắc lại tác dụng của dấu phẩy. Thứ sáu ngày 10 tháng 4 năm 2015 Tập làm văn: TẢ CON VẬT (KIỂM TRA VIẾT) I. Mục tiêu: - Víêt được một đoạn văn tả con vật có bố cục rõ ràng, rõ ý, dùng từ, đặt câu đúng. II. Đồ dùng dạy học: - Dàn ý cho bài viết III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Bài mới : HĐ1.Giới thiệu bài. HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài. - GV hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho HS. Lưu ý HS: cần chọn những nét đặc trưng về hình dáng, hoạt động của con vật để tả - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - HS trình các dàn ý đã chuẩn bị -Nhắc lại đề bài . - 2 HS đọc to đề bài, lớp theo dõi SGK: Đề bài: Hãy tả một con vật mà em yêu thích. - 2HS đọc gợi ý trong SGK. - Hs đọc lại dàn ý của bài tả đồ vật - Vài HS nhau nêu tên con vật mình chọn tả. - HS viết bài vào vở . Toán: ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG I. Mục tiêu: Giúp HS : - Biết cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong giải bài toán. * BT cần làm : Bài 1, 2 (cột 1), 3, 4 II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hướng dẫn ôn tập: - Giới thiệu phép cộng: a + b = c - Tính chất a + b = b + a (a + b) + c = a + (b + c) a + 0 = 0 + a = a 2. Thực hành Bài 1: Tính - GV chữa bài Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện a. (689 + 875) + 125 b. (+) + = c. 5,87 + 28,69 + 4,13 - GV chữa bài Bài 3: Không thực hiện phép tính nêu dự đoán kết quả - GV chữa bài Bài 4: - Yêu cầu HS tóm tắt, nêu cách tính - GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - HS nêu tên gọi các thành phần - HS nêu các tính chất + Tính chất giao hoán + Tính chất kết hợp + Cộng với 0 - HS nhận xét phép tính các số ở mỗi câu ( a, b, c, d) a. cộng STN b. Cộng PS c. Cộng STN- PS d. Cộng STP - Cả lớp trao đổi nhóm đôi, nói cho nhau nghe cách thực hiện phép cộng - Nối tiếp HS trình bày, lớp nhận xét - Làm cột 1; cột 2 HSK-G làm thêm - HS làm bài cá nhân vào vở, 2 HS làm bảng phụ - Cả lớp nhận xét kết quả - HS nêu kết quả, giải thích a. x = 0 vì 0 + a = a b. x = 0 vì 4/10 = 2/5 - HS làm việc nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để phân tích đề và tìm cách giải - HS làm vở, 1 HS làm bảng phụ - Cả lớp chữa bài - Nhắc lại nội dung vừa ôn tập Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: - HS thấy được những ưu điểm và tồn tại của bản thân, của lớp trong tuần để có hướng khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm và vươn lên trong tuần tới. - HS nắm được kế hoạch tuần sau để thực hiện tốt hơn II. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Nhận xét, đánh giá tuần 30 - Yêu cầu lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt - GV nhận xét chung HĐ2. Phổ biến kế hoạch tuần tới. - Tiếp tục duy trì và củng cố mọi nề nếp - Kiểm tra nề nếp, vệ sinh cá nhân - Tiếp tục học tập theo chương trình tuần 30, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp - Tham gia đầy đủ các hoạt động của Đội - Lớp trưởng điều khiển - Các tổ sinh hoạt: Nhận xét cụ thể từng thành viên trong tổ; tuyên dương những gương học tốt, nhiệt tình trong mọi hoạt động, phê bình những bạn chưa chăm học, chưa năng nổ trong mọi hoạt động - Lớp trưởng nhận xét chung về các mặt hoạt động của lớp trong tuần - Bình xét tổ và cá nhân xuất sắc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docsáng2.doc