Giáo án các môn khối 5 - Tuần 7 (buổi sáng)

Kể chuyện:

CÂY CỎ NƯỚC NAM

I. Mục tiêu :

- Hiểu nội dung chính từng đoạn, hiểu được ý nghĩa câu chuyện.

- Dựa vào lời kể của GV, hình ảnh minh họa SGK, kể lại được từng đoạn và bước đầu kể lại được toàn bộ câu chuyện.

* Quan tâm đến giáo dục BVMT

II.Đồ dùng dạy học :

- Tranh kể chuyện

III. Hoạt động dạy học :

 

doc17 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 7 (buổi sáng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 Thứ hai ngày 20 tháng 10 năm 2014 Tập đọc: NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT I.Mục tiêu : - Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn. - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của cá heo với con người (Trả lời câu hỏi 1, 2, 3) II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài đọc sgk; - Bảng phụ. III. Hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Hướng dẫn HS luyện đọc: - GV hướng dẫn các em giọng đọc của bài, chia bài đọc thành 4 đoạn. - GV kết hợp giải nghĩa từ khó. - GV nhận xét. - GV đọc mẫu. HĐ3: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: - GV chốt đáp án. - GV ghi bảng. HĐ4: Hướng dẫn đọc diễn cảm - Hướng dẫn đọc 1 đoạn văn: Đính bảng phụ chép đoạn văn luyện đọc, GV đọc mẫu, lưu ý các em nhấn giọng, ngắt, nghỉ giọng. - GV sửa sai kịp thời cho những bạn đọc yếu. 3.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 2 HS đọc bài “Tác phẩm của si le và tên phát – xít” và nêu ý nghĩa bài đọc. - 2 HS khá đọc toàn bài, cả lớp đọc thầm. - 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn - HS đọc nối tiếp bài lần 2. - HS nhận xét - HS đọc thầm bài đọc, thảo luận nhóm đôi, suy nghĩ và trả lời các câu hỏi: + Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển? + Điều kì lạ gì xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời? + Qua câu chuyện em thấy cá heo đáng yêu, đáng quý ở điểm nào? + Em suy nghĩ gì về cách đối xử của đám thuỷ thủ và của đàn cá heo đối với nghệ sĩ A-ri-ôn? + HS khá, giỏi: Ngoài câu chuyện trên em còn biết thêm những câu chuyện thú vị nào về cá heo không? - HS lần lượt tìm hiểu và trình bày, cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS nêu nội dung chính của bài - HS luyện đọc. - Tổ chức thi đọc diễn cảm - Cả lớp nhận xét, tuyên dương những bạn đọc tốt Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu: - Biết: Mối quan hệ giữa 1 và ; và ; và . - Tìm một thành phần chưa biết của phép tính với phân số. - Giải bài toán liên quan đến số trung bình cộng. II. Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ II.Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ : - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới : HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2 : Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: - GV nhận xét Bài 2 : - GV chốt đáp án Bài 3 : - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn *Bài 4: Dành cho HS khá, giỏi. - GV chữa bài 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò chuẩn bị bài sau: Khái niệm về số thập phân. - HS trung bình làm lại bài tập 2 tiết trước - Cả lớp nhận xét, bổ sung - HS đọc yêu cầu đề, lần lượt từng em trả lời. Cả lớp nhận xét, chốt đáp án - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - Cả lớp làm vào vở, 4 HS làm vào bảng phụ. - Cả lớp nhận xét và chữa bài trên bảng phụ. - HS đọc bài toán. - HS làm việc nhóm đôi, trao đổi để phân tích đề và tìm cách giải. - HS làm vào vở, 1 HS thực hiện trên bảng. - Cả lớp cùng nhận xét, chốt đáp án - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - HS làm bài vào phiếu . - Đại diện nhóm trình bày. Khoa học: PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT I. Mục tiêu: - Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. * Quan tâm đến giáo dục KNS và BVMT II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. - Hình minh hoạ trong SGK. II. Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Tìm hiểu tác nhân gây bệnh và con đường gây truyền bệnh sốt xuất huyết * HĐ3: Thảo luận những việc nên làm để phòng bệnh sốt xuất huyết + Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. - GV nhận xét * HĐ4. Liên hệ thực tế 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nhắc nhớ HS về nhà biết làm những việc để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. - HS lần lượt trả lời các câu hỏi: + Tác nhân gây bệnh sốt rét là gì? Bếnh sốt rét nguy hiểm như thế nào? + Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh sốt rét? - HS thảo luận theo nhóm 4 để trả lời các câu hỏi: + Tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết? + Bệnh sốt xuất huyết được lây truyền như thế nào? + Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? + Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên gọi là gì? + Muỗi vằn sống ở đâu? Bọ gậy muỗi vằn thường sống ở đâu? + Tại sao bệnh nhân sốt xuất huyết phải nằm màn cả ngày? - Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS thảo luận nhóm đôi sau đó trình bày - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung + Gia đình, địa phương em đã làm những gì để phòng bệnh sốt xuất huyết? Thứ ba ngày 21 tháng 10 năm 2014 Toán: KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: - Biết đọc, biết viết số thập phân dạng đơn giản . - Làm được BT1, BT2 . II. Đồ dùng dạy học: - Các bảng nêu SGK (bảng phụ). III. Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Giới thiệu khái niệm về số thập phân a/ Hướng dẫn: - Có không mét và 1dm tức là có 1dm, viết lên bảng: 1dm = - GV giới thiệu: 1dm hay còm được viết thành 0,1m. - Giới thiệu tương tự: 0,01; 0,001 - GV giới thiệu đọc số b/ Làm hoàn thành tương tự phần a: HĐ3: Thực hành đọc, viết các số thập phân (dạng đã học). Bài 1: 0 1 0,1 0,2 0,3 0,4 0,5 0,6 0,7 0,8 0,9 a/ GV chỉ vào phân số. b/ Tương tự (như 1.a) Bài 2: Hướng dẫn làm theo mẫu. Bài 3: 3. Củng cố, dặn dò . - GV nhận xét tiết học. - Nhắc lại những kiến thức đã học ở chương trước. - Viết 0,1m lên bảng cùng hàng với (SGK). - Tương tự với 0,01m; 0,001m HS tự nêu các phân số thập phân: (dùng thước khoanh vào các phân số này ở bảng) được viết thành: 0,1: 0,01; 0,001 - HS nối tiếp nhau đọc số thập phân - HS đọc cho nhau nghe các số sau đó nối tiếp từng HS đọc trước lớp - Cả lớp nhận xét, bổ sung - HS cùng GV thực hiện bài mẫu - HS tự làm việc nhóm đôi, sau đó trình bày - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - 1 HS khá nêu cách làm bài, cả lớp nhận xét, bổ sung Chính tả : NGHE – VIẾT : DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG I. Mục tiêu: - Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Tìm được vần thích hợp để điền vào cả 3 chỗ trống trong đoạn thơ (BT2); thực hiện được 2 trong 3 ý (a, b, c) của BT3.HS khá giỏi làm được đầy đủ BT3. * Quan tâm đến GD BVMT II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - GV đọc cho 3 HS viết bảng lớp 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Hướng dẫn HS nghe - viết - GV đọc bài chính tả 1 lần. - Nhắc nhở tư thế ngồi - GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận trong câu - GV đọc lại toàn bài chính tả 1 lượt - GV chấm 5- 7 bài. - GV nhận xét chung. HĐ3: hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. Bài tập 2: - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng Bài tập 3: - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Cả lớp viết trên nháp những tiếng : mưa, lưa thưa, lượn quanh, vườn tược, mương máng. - Luyện viết một số từ ngữ: giọng hò, reo mừng, lảnh lót, - HS viết bài - HS soát lỗi - Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài + trình bày. - Cho HS đọc yêu cầu của bài tập - Cho HS làm bài + trình bày. a/Đông như kiến. b/ Gan như cóc tía. c/ Ngọt như mía lùi. - 1 HS nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi ia, iê. Luyện từ và câu: TỪ NHIỀU NGHĨA I. Mục tiêu : - Nắm được kiến thức sơ giản về từ nhiều nghĩa ( Nội dung ghi nhớ). - Nhận biết được từ mang nghĩa gốc, từ mang nghĩa chuyển trong các câu văn có dùng từ nhiều nghĩa ( (BT1), mục III); tìm được ví dụ về sự chuyện nghĩa của 3 trong số 5 từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật (BT2). II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh về các sự vật, hiện tượng, hoạt động ...có thể minh họa cho các nghĩa của từ nhiều nghĩa - 2, 3 tờ phiếu khổ to phô tô. II. Hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Tìn hiểu phần nhận xét Bài 1: - GV dán 2, 3 phiếu đã chuẩn bị trước BT1 lên bảng. - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng Bài 2: - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng Bài 3: - Cho HS đọc yêu cầu của BT3. - Cho HS làm bài + trình bày. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng - GV kết luận về từ nhiều nghĩa HĐ4: Luyện tập Bài tập 1: - GV nhận xét và chốt lại ý đúng Bài tập 2: - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 2, 3 đặt câu để phân biệt nghĩa của 1 cặp từ đồng âm - tiết Luyện từ và câu tuần trước. - HS đọc yêu cầu của BT1. - HS làm bài theo nhóm đôi sau đó trình bày - Cả lớp nhận xét, bổ sung - HS đọc yêu cầu của BT2 - HS làm bài theo nhóm đôi để cùng nhau giải nghĩa các từ đã cho - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận - HS đọc phần Ghi nhớ. - HS đọc yêu cầu của BT1 - HS làm bài vào bảng phụ, sau đó HS trình bày kết quả. - HS đọc yêu cầu của BT2. - Cho HS làm bài theo nhóm đôi - Các nhóm trình bày kết quả. - 1 HS nhắc lại nội dung ghi nhớ của bài học. Thứ tư ngày 22 tháng 10 năm 2014 Toán: KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN (TIẾP) I. Mục tiêu: Giúp HS biết : - Đọc, viết các số thập phân (ở các dạng đơn giản thường gặp). - Cấu tạo số thập phân có phần nguyên và phần thập phân . II. Đồ dùng dạy học: - Kẻ sẵn vào bảng phụ nêu trong bài học của SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ : - GV đọc các số thập phân 2. Bài mới : HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Tìm hiểu bài - GV giới thiệu : Các số 2,7;8,56; 0,195 cũng là số thập phân. - GV gợi ý cho HS nhận ra: Mỗi số thập phân gồm hai phần: phần nguyên và phần thập phân - GV viết từng ví dụ trên bảng HĐ3 : Thực hành Bài 1: - Giáo viên chốt đáp án Bài 2: Viết các hỗn số sau thành số thập phân rồi đọc số đó. - GV gợi ý HS cách viết - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu. Bài 3: HS khá, giỏi làm bài 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - HS nối tiếp đọc các số thập phân - HS tự nêu nhận xét từng hàng trong bảng : - Hs đọc các số đo độ dài dưới dạng số thập phân. + 2m7dm hay m được viết thành 2,7m; 2,7m đọc là: Hai phẩy bảy. + Tương tự với 8,56m và 0,195m. - HS chỉ vào từng phần nguyên, phần thập phân và đọc. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - Lần lượt HS đọc từng số thập phân. Cả lớp theo dõi, nhận xét. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào vở, 2 HS làm vào bảng phụ - Cả lớp cùng GV chữa bài trên bảng phụ - HS trả lời câu hỏi: + Thế nào là phân số thập phân? + Nêu cấu tạo về số thập phân? Kể chuyện: CÂY CỎ NƯỚC NAM I. Mục tiêu : - Hiểu nội dung chính từng đoạn, hiểu được ý nghĩa câu chuyện. - Dựa vào lời kể của GV, hình ảnh minh họa SGK, kể lại được từng đoạn và bước đầu kể lại được toàn bộ câu chuyện. * Quan tâm đến giáo dục BVMT II.Đồ dùng dạy học : - Tranh kể chuyện III. Hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - GV nêu nhận xét, ghi điểm 2. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: GV hướng dẫn kể chuyện. - Kể chuyện lần 1, viết tên các nhân vật. - Kể chuyện lần 2 theo tranh. - Giải thích một số từ ngữ mới. HĐ3: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Nêu nhận xét và đánh giá. 4. Củng cố, dặn dò: * Giáo dục thái độ yêu quý những cây cỏ hữu ích trong môi trường thiên nhiên, nâng cao ý thức BVMT. - Nhận xét tiết học. - HS kể lại câu chuyện đã kể trong tiết KC trước. HS lắng nghe để ghi tên các nhân vật - 1 HS đọc các yêu cầu trong SGK. - Chia nhóm, HS kể chuyện theo nhóm 4. - Thi kể chuyện trước lớp - Cho HS bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên nhất; bạn đặt câu hỏi thú vị nhất. - HS về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe Tập đọc: TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ I. Mục tiêu : - Đọc diễn cảm được toàn bài, ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ tự do. - Hiểu nội dung và ý nghĩa: Cảnh đẹp kì vĩ của công trường thủy điện sông Đà cùng với tiếng đàn ba-la-lai-ca trong ánh trăng và mơ ước về tương lai tươi đẹp khi công trình hoàn thành . II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn các câu thơ, đoạn thơ cần hướng dẫn - Tranh ảnh giới thiệu công trình thủy điện Hòa bình. III. Hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - GVnhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Hướng dẫn luyện đọc - GV đọc cả bài 1 lượt: cần đọc cả bài với giọng xúc động. - Nhấn giọng ở những từ chơi vơi, ngẫm nghĩ, ngày mai. - GV hướng dẫn HS đọc các từ ngữ: ba- la- lai- ca, đêm trăng chơi vơi, một dòng trăng lấp loáng. .. - GV giải nghĩa thêm những từ ngữ sau: Cao nguyên; Trăng chơi vơi HĐ3: Tìm hiểu bài: + Những chi tiết nào trong bài thơ gợi lên hình ảnh một đêm trăng vừa tĩnh mịch, vừa sinh động trên công trường sông Đà? GV gợi ý thêm để HS dễ trả lời + Những chi tiết nào trong bài thơ gợi hình ảnh một đêm trăng trong bài rất tĩnh mịch? + Tìm một hình ảnh đẹp thể hiện sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên trong bài thơ? - GV chốt. + Những câu thơ nào trong bài sử dụng phép nhân hóa HĐ4: Luyện đọc diễn cảm - Học thuộc lòng bài thơ - GV chép một khổ thơ cần luyện lên bảng và hướng dẫn cách đọc khổ thơ đó. - GV đọc mẫu. - GV nhận xét + khen những HS học thuộc lòng nhanh, đọc hay. 3. Củng cố, dặn dò : - GV nhận xét tiết học. 2, 3 HS kể lại câu chuyện “Những người bạn tốt” và trả lời các câu hỏi sau bài đọc. - HS đọc khổ thơ nối nhau. - HS đọc nối tiếp lần 2. - HS đọc chú giải + giải nghĩa từ. - 1 HS khá đọc toàn bài - Cho HS đọc lại bài thơ. - HS thảo luận nhóm đôi để cùng nhau trả lời câu hỏi trong SGK - Đại diện các nhóm trình bày - Cả lớp nhận xét - HS nêu nội dung chính của bài - HS đọc lại bài thơ - HS luyện đọc - HS thi đọc thuộc lòng. Thứ năm ngày 23 tháng 10 năm 2014 Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu : - Xác định được phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn (BT1); hiểu mối liên hệ về nội dung giữa các âu và biết cách viết câu mở đoạn (BT2), (BT3). II. Đồ dùng dạy học: - Ảnh minh họa vịnh Hạ Long trong SGK. Thêm một số tranh, ảnh về cảnh đẹp Tây nguyên gắn với các đoạn văn trong bài, nếu có. - Tờ phiếu khổ to ghi lời giả của BT1(chỉ viết ý b, c). III. Hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét 2. Bài mới : HĐ1 : Giới thiệu bài HĐ2 : Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1 : - GV nhận xét , chốt lại kết quả đúng. Bài tập 2 : GV nhắc HS: Để chọn đúng câu mở đoạn, cần xem những câu cho sẵn có nêu được ý bao trùm của cả đoạn không. - GV phân tích nguyên nhân đúng sai trong kết quả làm bài của HS. - GV nhận xét + chốt lại ý đúng Bài tập 3: - GV nhận xét + khen những HS viết hay. 3. Củng cố, dặn dò : - GV nhận xét tiết học; khen HS và những nhóm HS làm việc tốt. - 2, 3 HS trình bày lại dàn ý hoàn chỉnh của bài văn miêu tả cảnh sông nước em đã viết lại vào vở - HS đọc yêu cầu BT1. Chú ý: HS chỉ đọc to 1 lượt, đọc thầm là chính. - HS làm bài theo nhóm đôi sau đó từng nhóm HS trình bày kết quả. - HS đọc yêu cầu của BT2. - HS làm bài vào vở bài tập - Cho HS trình bày kết quả. - HS lí giải về sự lựa chọn của mình. - HS đọc yêu cầu của BT3. - HS làm bài vào vở. - HS trình bày bài làm của mình Toán: HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN. ĐỌC – VIẾT SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: Giúp HS biết : - Tên các hàng của số thập phân - Đọc, viết số thập phân, chuyển số thập phân thành hỗn số có chứa phân số thập phân . II. Đồ dùng dạy học: - Kẻ sẵn một bảng phóng to bảng của SGK, hoặc hướng dẫn HS sử dụng bảng của SGK III. Họat động dạy và học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ : - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới : HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu về các hàng của số thập phân Tương tự hướng dẫn phần b,c . - GV nhận xét và kết bài. HĐ3 : Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: - GV nhận xét Bài 2: - GV chấm, chữa bài *Bài 3: Viết phân số thập phân sau thành hỗn số có chứa phân số thập phân . - GV theo dõi HS làm và nhận xét. - GV chấm một số bài nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành các bài tập còn lại. - 2HS làm bài 3/35 - Làm việc cả lớp: HS quan sát để nắm được : + Phần nguyên của số thập phân gồm các hàng : đơn vị, chục, trăm, nghìn,... + Phần thập phân của số thập phân gồm các hàng: phần mười, phần trăm, phần nghìn,... Ví dụ : 375,406 - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Từng HS trình bày miệng bài tập, lớp nhận xét, bổ sung - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm việc nhóm đôi để giúp đỡ nhau làm bài. Cả lớp hoàn thành vào vở, 2 HS làm bảng phụ và trình bày - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS nêu yêu cầu bài tập - Cho HS lên bảng trình bày - HS nêu : + Nêu tên hàng của một số thập phân. + Nêu cách đọc và viết một số thập phân Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA I. Mục tiêu : - Nhận biết được nghĩa chung và các nghĩa khác nhau của từ chạy (BT1), (BT2); hiểu nghĩa gốc của từ ăn và hiểu được mối liên hệ giữa nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong các câu ở (BT3). - Đặt được câu để phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa là động từ (BT4). II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ hoặc 2, 3 phiếu photo phóng to III. Hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới : HĐ1 : Giới thiệu bài HĐ2 : Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1 : - GV nhận xét và chốt lại Bài tập 2 : - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: dòng BT1 (sự vận động nhanh). Bài tập 3 : - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài tập 4 : GV giúp HS hiểu rõ yêu cầu của bài : Để phân biệt các nghĩa của mỗi từ đã cho (đi, đứng, nằm), với mỗi từ, các em phải đặt một vài câu (có câu trong đó từ được dùng với nghĩa gốc, có câu trong đó từ được dùng với nghĩa chuyển). - GV nhận xét và khen nhóm đặt câu đúng với nghĩa đã cho, đặt câu hay. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - HS tìm một số ví dụ về nghĩa chuyển của những từ : “lưỡi, miệng, cổ, tay, lưng”. - Cho HS đọc yêu cầu của BT1. - Làm việc nhóm 4 - Các nhóm làm bài vào bảng phụ, sau đó một số nhóm trình bày - HS đọc yêu cầu của BT2. - HS Làm việc nhóm đôi - HS trình bày kết quả - HS đọc yêu cầu của BT3. - HS làm việc cá nhân - HS trình bày kết quả - HS đọc yêu cầu của BT4 - HS làm bài vào vở - HS đọc các câu mình vừa đọc - Nhắc lại khái niệm về từ nhiều nghĩa Thứ sáu ngày 24 tháng 10 năm 2014 Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu : - Biết chuyển một phần dàn ý (thân bài) thành đoạn văn miêu tả cảnh sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả. II. Đồ dùng dạy học: - 1 số bài văn, đoạn văn, câu văn hay tả cảnh sông nước. - Dàn ý bài văn tả cảnh sông nước của từng HS. III. Hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: Hoạt động 1: giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện tập - GV lưu ý những từ ngữ quan trọng trong đề bài đã ghi trên bảng lớp. Đề bài: Dựa theo dàn ý mà em đã lập trong tuần trước, hãy viết một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước. - GV có thể chốt lại mấy điểm cần ghi nhớ sau: + Chọn phần nào trong dàn ý. + Xác định đối tượng miêu tả trong đoạn văn. + Em miêu tả theo trình tự nào? + Viết ra giấy nháp những chi tiết nổi bật, thú vị em sẽ trình bày trong đoạn. + Xác định nội dung câu mở đầu và câu kết đoạn. - GV nhận xét, khen những HS viết đoạn văn hay và chốt lại cách viết 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. Khen HS và những nhóm HS làm việc tốt. - 2, 3 HS đọc lại kết quả làm bài tập 3 - HS đọc đề bài và gợi ý làm bài. - HS viết đoạn văn. - HS trình bày bài làm. - Cả lớp nhận xét bài làm của bạn: cách dùng từ ngữ, trình tự miêu tả Lịch sử ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI I. Mục tiêu: - HS biết ngày 3-2-1930 Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời; Lãnh tụ Nguyễn ái Quốc là người chủ trì Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt nam. - Biết lý do tổ chức hội nghị thành lập Đảng: thống nhất ba tổ chức của Đảng: Đảng ra đời là một sự kiện trọng đại, đánh dấu thời kì cách mạng nước ta có sự lãnh đạo đúng đắn, giành nhiều thắng lợi to lớn. II. Đồ dùng dạy học: - Chân dung lãnh tụ Nguyễn ái Quốc. III. Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Tìm hiểu đất nước năm 1929 và yêu cầu thành lập Đảng Cộng sản - GV nhận xét và đưa ra kết luận. HĐ3: Tìm hiểu những nét cơ bản về hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. - GV nêu câu hỏi thêm: + Tại sao chúng ta phải tổ chức hội nghị ở nước ngoài và làm trong hoàn cảnh bí mật? HĐ4: Tìm hiểu ý nghĩa của việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. + Sự thống nhất ba tổ chức cộng sản thành Đảng Cộng sản Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu gì của cách mạng Việt Nam + Khi có Đảng cách mạng Việt Nam phát triển thế nào- GV kết luận 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - 2 HS trả lời câu hỏi: + Hãy nêu những điều em biết về quê hương Nguyễn Tất Thành. + Tại sao Nguyễn Tất Thành quyết chí ra đi tìm đường cứu nước? - HS thảo luận theo cặp để trả lời các câu hỏi sau: + Theo em nếu để lâu tình hình mất đoàn kêt, thiếu thống nhất trong lãnh đạo sẽ có ảnh hưởng thế nào với cách mạng Việt Nam? + Tình hình nói trên đã đặt ra yêu cầu gì? + Ai là người có thể đảm đương việc hợp nhất các tổ chức cộng sản trong nước ta thành một tổ chức duy nhất? Vì sao? - HS báo cáo kết quả thảo luận. - HS hoạt động theo nhóm 4. Đọc nội dung trong SGK trả lời các câu hỏi sau: + Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam được diễn ra ở đâu vào thời gian nào? + Hội nghị diễn ra trong hoàn cảnh nào, do ai chủ trì? + Nêu kết quả của hội nghị. - HS báo cáo kết quả thảo luận - HS làm việc cá nhân, suy nghĩa và trả lời câu hỏi - Từng HS trả lời câu hỏi, cả lớp nhận xét, bổ sung - Nêu lại ý nghĩa của việc thành lập Đảng Cộng sản Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Biết : - Biết chuyển một phân số thập phân thành hỗn số . - Chuyển phân số thành phân số thập phân . II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ cho HS làm bài tập II. Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ : - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện tập. a. GV hướng dẫn HS thực hiện việc chuyển một phân số (thập phân) có số lớn hơn mẫu số thành một hỗn số. b. Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1: HS thực hành chuyển các phân số thập phân trong bài 1 thành hỗn số - GV kết luận Bài 2: Chú ý: HS chưa học chia số tự nhiên cho số tự nhiên để có thương là số thập phân nên phải làm theo các bước của bài 1. Bài 3: - GV chốt đáp án Bài 4: Chú ý:Việc chuyển thành 0,6 ; thành 0,60 dựa vào những nhận xét trong bài học “Khái niệm số thập phân”. 3. Củng cố, dặn dò: - Muốn chuyển một phân số thập phân thành một hỗn số ta làm thế nào? - Nhận xét tiết học. - 3 HS lên bảng làm bài 2 trang 38 SGK. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập - HS làm bài nhóm đôi, sau đó gọi một số nhóm lên trình bày. - HS chữa bài, chốt đáp án - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS tự chuyển các phân số thập phân theo nhóm đôi(theo mẫu bài 1). - Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu bài tập - HS làm vào vở, 2 HS làm bảng phụ sau đó đính bảng phụ và trình bày. - Cả lớp cùng GV nhận xét HS khá giỏi làm Sinh hoạt tập thể SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 7. - Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân. - Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân. II. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV nhận xét chung 2. Kế hoạch tuần tới: - Tiếp tục duy trì sĩ số, nề nếp ra vào lớp đúng quy định. - Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép. - Khắc phục tình trạng nói ngang trong giờ học. - Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp. - Tích cực tự ôn tập kiến thức đã học. - Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp. - Thi đua hoa điểm 10 trong lớp, trong trường. - Thực hiện vệ sinh trong và ngoài lớp. - Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống. 1. Lớp trưởng đánh giá tình hình học tập tuần qua - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Học bài và làm bài trước khi đến lớp. Có 1 số bạn chưa học bài - Thực hiện múa hát sân trường tốt - Vệ sinh trường lớp và vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDoc1.doc
Tài liệu liên quan