Giáo án các môn khối 5 - Tuần 9 năm 2014

Luyện từ và câu:

MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN

I. Mục tiêu:

 - Tìm được các từ ngữ thể hiện sự so sánh, nhân hoá trong mẩu chuyện Bầu trời mùa thu (BT1, BT2).

 - Viết được đoạn văn tả cảnh đẹp quê hương, biết dùng từ ngữ, hình ảnh so sánh, nhân hoá khi miêu tả.

II. Đồ dùng dạy học:

 - Bảng phụ; Từ điển.

III. Các hoạt động dạy học:

 

 

doc18 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 9 năm 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 Thứ hai ngày 3 tháng 11 năm 2014 Tập đọc: CÁI GÌ QUÝ NHẤT I.Mục tiêu: - Đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật. - Hiểu vấn đề tranh luận và ý được khẳng định qua tranh luận : Người lao động là đáng quý nhất. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3). II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài đọc sgk. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài: Ghi mục bài lên bảng . HĐ2: Hướng dẫn HS luyện đọc - Hướng dẫn giọng đọc, ngắt nghỉ hơi, sửa phát âm - GV nhận xét - GV đọc diễn cảm toàn bài HĐ3: Hướng dẫn tìm hiểu bài - GV nêu yêu cầu + Theo Hùng, Quý, Nam cái gì quý nhất trên đời? + Mỗi bạn đưa ra lí lẽ như thế nào để bảo vệ ý kiến của mình? + Vì sao thầy giáo cho rằng người lao động mới là quý nhất? + Chọn tên khác cho bài văn và nêu lý do HĐ4: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm - Chú ý HS kéo dài giọng hoặc nhấn giọng những từ ngữ quan trọng trong ý kiến của từng nhân vật để góp phần diễn tả rõ nội dung và bộc lộ thái độ. - Đọc mẫu 3.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Về nhà luyện đọc lại bài - 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ “Trước cổng trời” và nêu nội dung chính của bài - HS nghe, quan sát tranh SGK - 1HS đọc toàn bài - Luyện đọc: 3 đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến Sống được không? Đoạn 2: Tiếp cho đến phân giải Đoạn 3: Đoạn còn lại. - HS đọc nối tiếp đoạn (2 lần) - HS đọc chú giải, giải nghĩa từ - Chú ý theo dõi. - Các nhóm luyện đọc theo nhóm đôi - Các nhóm đọc. Cả lớp nhận xét - HS thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi - Lần lượt các nhóm trình bày trước lớp, nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS nêu nội dung chính của bài - Chọn đoạn kể về cuộc tranh luận của 3 bạn để hướng dẫn. - 5 HS đọc theo cách phân vai (người dẫn chuyện, Hùng, Quý, Nam, thầy giáo) - HS luyện đọc trước lớp. - 1 số nhóm thi đọc. - HS bình chọn nhóm bạn đọc hay nhất - HS nhắc lại nội dung bài học Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét ghi điểm . 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài: - GV giới thiệu, ghi tên bài lên bảng. HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập : Bài 1 : - Gv nhận xét và chốt lại ý đúng. Bài 2: - GV nêu bài mẫu: 315cm = 300cm + 15cm = 3m15cm = 3m = 3,15m Vậy 315cm = 3,15m *Bài 3: Bài4: - GV nhận xét, chốt đáp án 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 2 HS lên thực hiện yêu cầu. + Viết số thập phân vào chỗ chấm: 34m 8cm = 34,08m; 56m 23cm = 56,23 m. - Học sinh làm và nêu cách làm. - Học sinh đọc yêu cầu của bài . - HS trao đổi nhóm đôi để nêu cách làm bài tập - 3 HS làm bảng phụ, cả lớp hoàn thành vào vở - Cả lớp chữa bài trên bảng phụ - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập - 1 học sinh lên bảng làm. - HS theo dõi - Học sinh tự làm các bài tập còn lại. - Cả lớp, nhận xét thống nhất kết quả. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS trao đổi trước lớp về cách làm bài. 2 HS làm bảng phụ - Cả lớp nhận xét, chốt đáp án - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS thảo luận cách làm, sau đó hoàn thành vào vở, 2 HS làm bảng phụ - Từng nhóm HS hỏi đáp nhau trước lớp - Cả lớp nhận xét - HS nhắc lại cách viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân. - HS về nhà làm vở bài tập toán. Khoa học: THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV I. Mục tiêu: - Xác định các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV. - Có thái độ không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ. * Quan tâm đến giáo dục KNS II. Đồ dùng dạy học: Hình ảnh trong sgk. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu, ghi mục bài lên bảng HĐ2: Tìm hiểu HIV/AIDS không lây qua một số tiếp xúc thông thường Gv kết luận HĐ3: Không nên xa lánh, phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS và gia đình họ - GV nhận xét, kết luận HĐ4: Bày tỏ ý kiến - Gv phát phiếu ghi các tình huống cho mỗi nhóm. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: + Nếu em ở trong tình huống đó em sẽ làm gì ? 3 . Củng cố, dặn dò : - GV hệ thống lại nội dung bài, giáo dục HS - Nhận xét tiết học - Hãy nêu những cách phòng tránh HIV/ AIDS - Học sinh nêu những hoạt động thông thường không có khả năng lây nhiễm HIV/AIDS - HS lắng nghe - HS chơi trò chơi: Nhà thông thái - Chia lớp thành 3 đội, phát 3 bảng phụ đã kẻ sẵn mẫu như bên. Các nhóm thảo luận và ghi các hành vi phù hợp với từng cột. - Trong cùng một thời gian đội nào ghi được nhiều và đúng thì đội đó thắng và xứng đáng là những nhà thông thái - Học sinh hoạt động theo cặp và trả lời câu hỏi : * Nếu các bạn đó là người thân của em, em sẽ đối xử với các bạn đó như thế nào? - Gọi học sinh trình bày ý kiến. - Học sinh khác nhận xét bổ sung. - Học sinh thảo luận theo nhóm và đưa ra cách giải quyết của nhóm mình. - Các nhóm có thể đưa ra cách ứng xử khác nhau nếu cùng một tình huống. Học sinh nhóm khác bổ sung. Thứ ba ngày 4 tháng 11 năm 2014 Toán: VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: - Biết viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2.Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học, ghi tên bài lên bảng HĐ2: Ôn lại quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng Ví dụ: 5tấn 132kg = tấn HĐ3: Hướng dẫn thực hành Bài 1: Viết số thập phân thích hợp - GV Chốt đáp án Bài 2: Viết các số đo sau - GV chốt đáp án đúng. Bài 3: - GV Hướng dẫn tóm tắt . - GV chấm bài, nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. - 2 HS làm bài tập 2 trong VBT - HS đọc lại bảng đo khối lượng, thực hiện vào bảng con - HS trình bày cách làm, cả lớp nhận xét - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS lần lượt làm vào bảng con - Từng HS nêu cách làm - Cả lớp sửa bài. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi - HS thảo luận nhóm đôi để hoàn thành bài tập, sau đó gọi 1 số nhóm lên bảng thực hiện - Cả lớp nhận xét, bổ sung b. Dành cho HS khá giỏi - HS đọc đề . - HS tóm tắt bài toán - HS trao đổi với bạn bên cạnh cách làm - Các nhóm hỏi đáp phân tích đề và tìm cách giải - HS làm vào vở, 1 HS làm bảng phụ - HS nhắc lại bài học Chính tả: NHỚ - VIẾT : TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ I. Mục tiêu: - Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể thơ tự do. - Làm được BT(2) a/b hoặc BT(3) a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn. II. Đồ dùng dạy học: - Viết từng cặp chữ ghi tiếng theo cột dọc ở bài 2 vào từng phiếu nhỏ để HS bốc thăm và tìm từ ngữ chứa tiếng đó. Giấy bút, băng dính để HS thi tìm từ láy. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài. HĐ2: Huớng dẫn viết chính tả + Em hãy cho biết bài thơ gồm mấy khổ? Viết theo thể thơ nào? + Theo em, viết tên loại đàn nêu trong bài như thế nào? Trình bày tên tác giả ra sao? - GV đọc một lượt bài chính tả. - GV chấm 5, 7 bài. - GV nhận xét chung về những bài chính tả vừa chấm. HĐ3: Làm bài tập chính tả Bài 2a: - GV giao việc: Thầy sẽ tổ chức trò chơi: Tên trò chơi là Ai nhanh hơn. - GV nhận xét và chốt lại những từ ngữ các em tìm đúng, và khen những HS tìm nhanh, viết đẹp Bài 3a: - GV giao việc: BT yêu cầu các em tìm nhanh các từ láy có âm đầu viết bằng l. - GV nhận xét – tuyên dương nhóm tìm được nhiều từ, tìm đúng: la liệt, la lối, lạ lẫm 3. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà làm lại vào vở. - 2, 3 HS lên bảng viết: thuyền, vành khuyên, đỗ quyên. - Theo dõi. - 1HS đọc thuộc bài thơ tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà. - 3 HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ.. + Bài thơ gồm 3 khổ viết theo thể thơ tự do. + Tên loại đàn không viết hoa, có gạch nối giữa các âm. + Tên tác giả viết phía dưới bài thơ. - HS nhớ lại bài thơ và viết chính tả. - HS soát lỗi. - HS đổi tập cho nhau sửa lỗi ghi ra bên lề. - 1 HS đọc bài tập, lớp đọc thầm. - 5 HS lên bốc thăm cùng lúc và viết nhanh từ ngữ mình tìm được lên bảng. - HS nhận xét. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Các nhóm tìm nhanh từ láy có âm đầu viết bằng l. Ghi vào giấy. - Đaị diện các nhóm đem dán giấy ghi kết quả tìm từ của nhóm mình lên bảng. - HS nhận xét. - HS chép từ đúng vào vở. - Về học bài, làm bài, chuẩn bị bài. Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN I. Mục tiêu: - Tìm được các từ ngữ thể hiện sự so sánh, nhân hoá trong mẩu chuyện Bầu trời mùa thu (BT1, BT2). - Viết được đoạn văn tả cảnh đẹp quê hương, biết dùng từ ngữ, hình ảnh so sánh, nhân hoá khi miêu tả. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ; Từ điển. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài. HĐ2: Hướng dẫn phần luyện tập Bài tập 1: Đọc mẫu chuyện Bài tập 2: Tìm những từ ngữ tả bầu trời - GV chốt đáp án Bài tập 3: Viết một đoạn văn khoảng 5 câu . - GV lưu ý các em cách lựa chọn và sử dụng từ ngữ phù hợp với văn cảnh. - GV chấm 5-7 bài, nhận xét chung. 3.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn về nhà học bài và làm lại bài tập - 2 HS đọc một số thành ngữ có các từ chỉ sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên - Học sinh đọc mẩu chuyện: Bầu trời mùa thu - HS làm việc nhóm đôi - Đại diện các nhóm trình bày  - Cả lớp nhận xét, bổ sung - Hs làm vào vở - Gọi 1 số HS viết hay đọc đoạn văn các em vừa viết cho cả lớp nghe và học tập. - HS nhắc lại bài học Thứ tư ngày 5 tháng 11 năm 2014 Toán: VIẾT CÁC SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: - Biết viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân. BT cần làm: bài 1, 2 * HS khá giỏi làm BT3 II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Ôn lại hệ thống đo diện tích. - Lưu ý một số đơn vị đo diện tích thông dụng. - GV giới thiệu bảng kẻ ô mét vuông và giúp HS so sánh mối quan hệ giữa hai đơn vị. HĐ2: Cách viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân. a) 3m2 5dm2 = ..........m2 - Lưu ý đối với những HS nhầm cách chuyển như đơn vị đo chiều dài. b) Cho HS thực hiện tương tự. - Chốt 2 bước HĐ3: Luyện tập Bài 1: - Nhận xét ghi điểm. Bài 2: Viết số thập phân vào chỗ chấm. - Nhận xét chốt đáp án Bài 3 (HS khá, giỏi): - Lưu ý HS trọng bài tập này viết số tự nhiên chứ không phải số thập phân - GV nhận xét, chốt đáp án 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. - 2 HS lên làm bài tập 1 trong VBT - HS nêu các đơn vị đo diện tích km2 hm2 dam2 m2 dm2 cm2 mm2 1km2 = hm2 1hm2 = dam2 1km2 = ..ha - HS nêu lại mối quan hệ giữa hai đơn vị đo diện tích liền kề - Thảo luận cặp đôi và nêu kết quả và cách làm. 3m2 5dm2 = 3,05 m2 - 3 HS nhắc lại 2 bước thực hiện. Bước 1: Đưa về hỗn số. Bước 2: Đưa về dạng số thập phân. - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Thảo luận cặp đôi nêu kết quả và cách làm. - 1HS đọc yêu cầu đề bài. - 1HS thảo luận nhóm đôi cùng nhau hoàn thành bài tập vào vở - HS chữa bài - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS theo dõi - 2 HS làm bảng phụ, sau đó trình bày - Cả lớp nhận xét - Nêu lại 2 bước đổi đã học trong tiết học. Kể chuyện: LUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu: - Kể lại được một câu chuyện đã nghe, đã đọc về cảnh đẹp ở địa phương (hoặc ở nơi khác); kể đầy đủ diễn biến của câu chuyện. - Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị câu chuyện nói về cảnh đẹp của địa phương. - Bảng phụ. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài. - GV nêu mục tiêu, ghi tên bài lên bảng HĐ2: Hướng dẫn HS nắm yêu cầu của đề bài. - GV gợi ý HS cách tìm chuyện - Gọi một số HS giới thiệu câu chuyện sẽ kể. HĐ3: Thực hành kể chuyện. - Nhận xét cách kể, dùng từ, đặt câu. - Tuyên dương những HS kể tốt 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn về nhà kể lại câu chuyện cho người thân cùng nghe - HS kể lại câu chuyện đã kể ở tuần 8. - Lắng nghe và theo dõi - HS giới thiệu về những câu chuyện mình định kể. - HS luyện kể chuyện theo cặp - Thi kể chuyện trước lớp. Tập đọc: ĐẤT CÀ MAU I. Mục tiêu: - Đọc diễn cảm được bài văn, biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Hiểu nội dung bài: Sự khắc nghiệt của nhiên nhiên Cà Mau góp phần hun đúc tính cách kiên cường của con người Cà Mau. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). * Quan tâm giáo dục BVMT II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ, bảng phụ... III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài - GV giới thiệu HĐ2: Hướng dẫn luyện đọc. - GV đọc diễn cảm lại toàn bài 1 lần. HĐ3: Hướng dẫn tìm hiểu bài - GV nêu câu hỏi tìm hiểu bài + Mưa ở Cà Mau có gì khác thường? + Cây cối trên đất Cà Mau mọc ra sao? + Người Cà Mau dựng nhà cửa như thế nào? + Người dân Cà mau có tính cách như thế nào? + Đặt tên cho mỗi đoạn + Bài tập đọc muốn nói lên điều gì? * Giáo dục BVMT - GV giảng bài, rút nội dung chính HĐ4: Luyện đọc diễn cảm - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3 - GV đưa bảng phụ đã chép trước đoạn văn cần luyện và hướng dẫn đọc. - Nhận xét, tuyên dương HS đọc hay nhất. 3. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 2 nhóm HS phân vai đọc bài “Cái gì quý nhất” và nêu nội dung chính của bài đọc - Cả lớp theo dõi, nhận xét - 1 HS khá đọc cả bài - HS chia đoạn: 3 đoạn. - HS đọc đoạn nối tiếp lần 1 - Luyện đọc từ ngữ: mưa giông, hối hả, bình bát, thẳng đuột - HS đọc đoạn nối tiếp lần 2, kết hợp giải nghĩa các từ khó trong bài - 1 HS đọc cả bài. - HS thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi - Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung - 1 số HS nhắc lại nội dung bài học. - HS đọc đoạn văn đã được hướng dẫn theo nhóm cặo đôi. - 2 HS thi đọc diễn cảm cả bài. - HS nhận xét. - Nhắc lại nội dung bài học Thứ năm ngày 6 tháng 11 năm 2014 Tập làm văn: LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬN I. Mục tiêu: - Nêu được lí lẽ và dẫn chứng và bước đầu cách diễn đạt gãy gọn, rõ ràng trong thuyết trình, tranh luận một vấn đề đơn giản. * Quan tâm đến giáo dục KNS II. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập Tiếng Việt III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài. HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1: - GV nhận xét, chốt lại * Bài tập 2: Hãy đóng vai một trong ba bạn - Gv uốn nắn, bổ sung. 3. Củng cố, dặn dò: + Khi thuyết trình, tranh luận chúng ta phải có thái độ thế nào? - GV nhận xét tiết học - 2 HS đọc 2 đoạn mở bài và kết bài đã làm - Cả lớp nhận xét - 1 HS đọc lại bài “Cái gì quý nhất?”. Cả lớp suy nghĩ và trả lời câu hỏi: + Cái gì quý nhất trên đời ? + Ý kiến và lí lẽ của mỗi bạn như thế nào? + Ý kiến, lí lẽ và thái độ tranh luận của thầy giáo? - Các nhóm nhận xét, bổ sung - HS thảo luận nhóm 4 theo hướng dẫn của GV. - HS đóng vai - HS tranh luận. - Các nhóm khác nhận xét - HS trả lời Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu : - Biết viết số đo độ dài, diện tích, khối lượng dưới dạng số thập phân. * HS khá, giỏi hoàn thành bài tập 4 II. Đồ dùng : - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Chọn bài một số HS để chữa bài - Nhận xét, ghi điểm 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1:Viết số thập phân thích hợp - GV theo dõi HS làm bài - GV nhận xét, chốt đáp án Bài 2: - Yêu cầu HS viết các số đo dưới dạng số đo có đơn vị là ki-lô-gam. - Nhận xét. Bài 3: Viết các số đo sau dưới dạng - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu - GV nhận xét, chốt đáp án Bài 4*: Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài. - Gv hướng dẫn tóm tắt và giải. Chiều dài: Chiều rộng ? S = ? m², ? ha. Gv chấm 7-10 bài, nhận xét chung 3. Củng cố, dặn dò: - Gv nhận xét tiết học - HS làm bài trên bảng con + 23km35m = km; 5m9mm = ...m - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - 1HS làm bảng phụ, cả lớp làm vở - Từng nhóm 2 HS trình bày cách làm trước lớp - Nhận xét, bổ sung - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - 2 HS làm bài trên bảng con - Từng HS nêu cách làm bài tập - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Cả lớp làm vào vở, 2 HS làm bảng phụ sau đó trình bày - HS nhận xét - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - 1 HS tóm tắt bằng sơ đồ - 2 HS khá giỏi hỏi đáp trước lớp để phân tích đề và tìm cách giải - 2 nhóm làm bảng phụ và trình bày Luyện từ và câu: ĐẠI TỪ I. Mục tiêu: - Hiểu đại từ là từ dùng để xưng hô hay để thay thế danh từ, động từ, tính từ (hoặc cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) trong câu để khỏi lặp. - Nhận biết được một số đại từ thường dùng trong thực tế (BT1,2); bước đầu biết dùng đại từ để thay thế cho danh từ bị lặp lại nhiều lần. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài. HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu về đại từ Bài 1: - KL: Các từ tớ, cậu, nó là đại từ Bài 2: - GV kết luận HĐ3: Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu BT. + Những từ in đậm ấy dùng để chỉ ai? + Vì sao nhà thơ lại bộc lộ điều đó? - GV kết luận Bài 2. - Yêu cầu HS tự làm bài. Bài 3: - Nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét chung tinh thần, thái độ học tập của lớp. - HS đặt câu để phân biệt nghĩa gốc và nghĩa chuyển của các từ: chân, miệng - 1HS đọc yêu cầu và nội dung. - HS suy nghĩ để trả lời + Các từ tớ, cậu dùng làm gì? + Từ nó dùng để làm gì? - Từng HS trình bày, lớp bổ sung - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm yêu cầu bài tập - Trao đổi và xác định các từ in đậm thay thế cho từ nào? + Từ vậy thay thế cho từ thích. + Từ thế thay thế cho từ quý. - HS nêu khái niệm đại từ - 3 HS lần lượt đọc ghi nhớ, lớp đọc thầm. - HS nêu ví dụ. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Nêu những từ in đậm trong bài. - HS trao đổi nhóm đôi, và trình bày - 1 HS lên bảng làm, gạch chân dưới các đại từ. - HS dùng bút chì gạch chân dưới các đại từ bị lặp lại trong câu. Tìm đại từ thích hợp để thay thế. - HS nêu kết quả. Thứ sáu ngày 7 tháng 11 năm 2014 Tập làm văn: LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬN I. Mục tiêu: - Bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ, dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận về một vấn đề đơn giản ( BT1, BT2). * Quan tâm đến GDKNS: II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh sưu tầm. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1 : - GV nêu câu hỏi: + Các nhân vật trong truyện tranh luận vấn đề gì? + Ý kiến của từng nhân vật như thế nào? - GV kết luận: - GV nhận xét, kết luận khen nhóm có lí lẽ, dẫn chứng hay. - GV kết luận chung Bài tập 2 : - GV nêu câu hỏi gợi ý: + Nếu chỉ có trăng hoặc đèn thì chuyện gì sẽ xảy ra. +Vì sao nói cả trăng và đèn đều cần thiết cho cuộc sống? +Trăng và đèn đều có những ưu điểm và hạn chế nào? - GV nhận xét, tuyên dương. - Nhắc những điều cần lưu ý khi thuyết trình, tranh luận. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau. - 2 Hs trả lời + Khi thuyết trình, tranh luận chúng ta nên có thái độ như thế nào? - HS lần lượt đọc nối tiếp yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm. - HS tra đôi nhóm đôi và trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS thảo luận theo nhóm 4, cùng trao đổi để mở rộng lí lẽ và dẫn chứng cho từng nhân vật. - HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập. - HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi - HS khác nhận xét, bổ sung Lịch sử: CÁCH MẠNG MÙA THU I. Mục tiêu: - HS Nắm được sự kiện nhân dân Hà Nội khởi nghĩa dành chính quyền thắng lợi: Ngày 19-8-1945 hàng chục vạn nhân dân Hà Nội xuống đường biểu dương lực lượng và mít tinh tại nhà hát lớn thành phố. Ngay sau cuộc mít tinh, quần chúng đã xông vào chiếm các cơ sở đầu não của kẻ thù: Phủ Khâm Sai, Sở Mật Thám,...Chiều ngày 19-8-1945 cuộc khởi nghĩa dành chính quyền ở Hà Nội toàn thắng. - Biết cách mạng tháng 8 nổ ra vào thời gian nào, sự kiện cần nhớ, kết quả : + Tháng 8 - 1945 nhân dân ta vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn . + Ngày 19 - 8 trở thành ngày kỷ niệm cách mạng tháng tám . II. Đồ dùng dạy – học: - Tranh ảnh III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Nhận xét, đánh giá và ghi điểm. 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu, ghi đầu bài lên bảng. HĐ2: Tìm hiểu nguyên nhân - GV kết luận, giảng bài HĐ3: Tìm hiểu kết quả, ý nghĩa - Gợi ý thảo luận : + Khí thế của cách mạng tháng 8 thể hiện điều gì ? + Cuộc vùng lên của nhân dân đã đạt được kết quả gì ? Kết quả đó mang lại tương lại gì cho cả nước? - Nhận xét, rút ra kết luận 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - 2 HS nêu nội dung bài học tiết trước. - HS làm việc cả lớp. - Cả lớp đọc phần kênh chữ nhỏ. - Làm việc theo nhóm 4 để trả lời: + Việc vùng lên giành chính quyền ở Hà Nội diễn ra như thế nào ? - Làm việc nhóm đôi + Trình bày kết quả, ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội? - Lần lượt các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Giúp HS biết viết các số đo độ dài, khối lượng, diện tích dưới dạng số thập phân II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Nhận xét cho điểm học sinh - 2 HS so sánh sự khác nhau giữa việc chuyển đổi đơn vị đo độ dài và đơn vị đo diện tích, cho ví dụ lớp cùng thực hiện, nhận xét. 2. Bài mới HĐ1: Giới thiệu bài: - Ghi bảng đầu bài - Lắng nghe ghi đầu bài vào vở HĐ2: Hướng dẫn luyện tập. Bài tập 1: Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị đo là mét. - 1HS đọc đầu bài - HS trung bình nêu yêu cầu của bài tập - GV cùng HS nhận xét chữa đúng trao đổi cách làm. - Lớp làm bảng con - Từng HS nêu cách làm - Cả lớp chữa bài *Bài tập 2: Viết số đo thích hợp vào ô trống theo mẫu. - 1 em đọc yêu cầu bài 2 - 2 hs nêu miệng cách làm bài - Treo bảng phụ hướng dẫn mẫu - Lớp làm nháp - 1 số em lên điền vào bảng phụ - Cả lớp đổi chéo vở nháp để cho bạn kiểm tra Bài tập 3: - 1HS đọc đề bài - Cho hs làm vào vở - Chấm bài, nhận xét - Làm bài cá nhân vào vở - 1 HS làm bảng phụ và trình bày - Lớp nhận xét bổ sung Bài tập 4: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm - Nhận xét chốt đúng - 1 HS đọc đề bài - HS hỏi đáp theo nhóm đôi để cùng nêu cách làm - Làm bài vào vở, 3 hs làm bảng lớp Bài 5: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - 1 HS đọc yêu cầu bài 5 - Túi cam cân nặng bao nhiêu? - HS quan sát hình minh hoạ SGK và nêu - Cho HS làm bài 1kg 800g = kg; 1kg 800g = g - Làm vào nháp hai HS lên chữa bài, lớp nhận xét. - Cùng HS nhận xét, chốt đúng, trao đổi cách làm - 1kg 800g = 1,800kg 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: - Học sinh thấy được ưu và nhược điểm của mình trong tuần qua. - Từ đó sửa khuyết điểm, phát huy những ưu điểm, nắm được phương hướng tuần sau. - Giáo dục học sinh thi đua học tập. II. Các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức. 3. Giáo viên nhận xét. * Đánh giá tuần qua - Nhiều em có tiến bộ trong học tập: Danh, Trung - Nề nếp:Thực hiện tốt các nề nếp - Đi học đúng giờ, đầy đủ - Vệ sinh cá nhân và vệ sinh trường lớp sạch sẽ - Học bài đầy đủ. 4. Phương hướng tuần 10 - Giữ vững nề nếp và vệ sinh - Thi đua học tập giữa các cá nhân và các tổ - Chia nhóm học tập để giúp các bạn học yếu 2. Lớp trưởng nhận xét. - Tổ trưởng nhận xét, đánh giá, xếp loại các thành viên trong lớp. - Tổ viên có ý kiến - Các tổ thảo luận, tự xếp loai tổ mình,chọn một thành viên tiến bộ tiêu biểu nhất. * Lớp trưởng nhận xét đánh giá tình hình lớp tuần qua -> xếp loại các tổ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDoc1.doc
Tài liệu liên quan