I. MỤC TIÊU
- HS biết tìm một số phần trăm của một số và vận dụng vào giải toán.
- HS biết tự học, chia sẻ; chăm chỉ, tự giác học bài, làm bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Bảng phụ chép sẵn bài 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
17 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần học 16 - Năm học: 2017 - 2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
Ngày soạn: 15/12/2017
Ngày dạy: Thứ hai ngày 18 tháng 12 năm 2017
Chào cờ
TẬP TRUNG TOÀN TRƯỜNG
Toán
Tiết 76: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- HS biết cách tính tỉ số phần trăm của hai số, tính được tỉ số phần trăm của hai số và ứng dụng trong giải toán.
- HS biết tự học, tìm kiếm sự trợ giúp của cô giáo và các bạn khi gặp khó khăn, chăm chỉ, tự giác học bài và làm bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Bảng phụ
- HS: Bảng con, phấn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ (3’)
- Gọi HS lên bảng viết số thập phân thành tỉ số phần trăm:
0,96
1,87
0,853
- Nhận xét.
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Luyện tập
Bài 1.
- Gọi HS đọc đầu bài và nội dung bài tập.
- Yêu cầu HS làm ra bảng con, 4 HS lên bảng tính.
- Nhận xét, chốt lại.
Bài 2. Theo kế hoạch, năm vừa qua thôn Hòa An phải trồng 25ha ngô. Đến tháng 9 thôn Hòa An trồng được 22ha và hết năm thì trông được 28,5ha ngô. Hỏi:
a) Đến hết tháng 9, thôn Hòa An đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm kế hoạch cả năm?
b) Hết năm, thôn Hòa An đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm kế hoạch cả năm?
- Gọi HS đọc đầu bài.
- Cho HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng phụ.
Bài 3.
- Cho HS làm bài ra nháp, 1 HS lên bảng làm.
- GV nhận xét, chốt lại.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Gọi HS nêu cách thực hiện các phép tính +, ˗, ×, : với tỉ số phần trăm.
- Dặn HS ôn bài và chuẩn bị trước bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 3 HS lên bảng viết, dưới lớp làm vào bảng con.
- Nhận xét, chia sẻ.
- 1 HS đọc đầu bài và nội dung bài tập.
- HS làm ra bảng, 4 HS lên bảng làm.
- Trình bày bài, nhận xét, chia sẻ.
- HS đọc đầu bài.
- HS giải bài toán vào vở, 1 HS làm bảng phụ.
- HS đọc thầm đầu bài và làm ra nháp, 1 HS lên bảng làm.
- Trình bày bài làm, HS khác nhận xét, chia sẻ.
- 2 HS nêu cách thực hiện.
Tập đọc
Tiết 31: THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN
I. MỤC TIÊU
- HS đọc bài lưu loát, biết đọc diễn cảm bài văn, giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi, thể hiện thái độ cảm phục lòng nhân ái không màng danh lợi của Hải Thượng Lãn Ông ; HS hiểu nội dung, ý nghĩa của bài văn: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu, nhân cách cao thượng của danh y Hải Thượng Lãn Ông.
- HS biết tự học, lắng nghe, chia sẻ, biết yêu thương con người, giúp đỡ mọi người phù hợp với khả năng của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Tranh vẽ chân dung Hải Thượng Lãn Ông
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động (2’)
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Các hoạt động
HĐ1. Luyện đọc (14’)
- Hướng dẫn HS chia đoạn và gọi học sinh đọc.
+ Gọi 1 HS đọc toàn bài.
+ Gọi HS đọc nối tiếp.
- Cho HS đọc theo cặp.
- Gọi 1 HS đọc cả bài.
HĐ2. Tìm hiểu bài (10’)
- Cho học sinh đọc thầm từng đoạn và trả lời các câu hỏi.
- GV nhận xét, bổ sung.
- Gợi ý rút ra nội dung, ý nghĩa bài đọc.
- Chốt lại nội dung.
HĐ3. Đọc diễn cảm (5’)
- Gọi HS đọc nối tiếp đoạn.
- Hướng dẫn cách đọc diễn cảm đoạn2.
- Cho HS luyện đọc trong nhóm.
- Gọi 2-3 HS đọc diễn cảm trước lớp.
- Nhận xét, khen ngợi.
3. Củng cố, dặn dò (2’)
- Gọi HS tóm tắt nội dung bài.
- Nhắc chuẩn bị giờ sau.
- HS hát một bài.
- Quan sát tranh.
- HS chia đoạn.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Đọc nối tiếp theo đoạn( mỗi em đọc một đoạn ) kết hợp tìm hiểu chú giải.
- Đọc từ khó (sgk)
- Đọc theo cặp (mỗi em một đoạn)
- Một em đọc cả bài.
- Đọc thầm từng đoạn và trả lời các câu hỏi.
- HS trả lời trước lớp, HS khác chia sẻ, bổ sung.
- Rút ra nội dung, ý nghĩa của bài.
- Đọc nối tiếp.
- Theo dõi và phát biểu giọng đọc, ngắt nghỉ, nhấn giọng.
- Luyện đọc nhóm.
- 2- 3 em thi đọc diễn cảm trước lớp.
- Nhận xét, chia sẻ, bình chọn bạn đọc hay.
- 1 HS tóm tắt nội dung bài.
Ngày soạn: 15/12/2017
Ngày dạy: Thứ ba ngày 19 tháng 12 năm 2017
Toán
Tiết 77: GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM (Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
- HS biết cách tính tỉ số phần trăm của một số, vận dụng giải bài toán đơn giản về tìm tỉ số phần trăm của một số.
- HS biết tìm kiếm sự trợ giúp của cô giáo và các bạn khi gặp khó khăn, biết chia sẻ bài làm với bạn, chăm học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ (2’)
- Gọi HS nêu cách tìm tỉ số phần trăm của hai số: 45 và 150.
- Nhận xét, chốt lại.
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Các hoạt động
HĐ1. Hình thành kiến thức mới
Tính tỉ số phần trăm của một số (15’)
- Ví dụ: Lớp 5A có 20 bạn, trong đó số bạn ở xóm 2 chiếm 65%. Hỏi lớp 5A có bao nhiêu bạn ở xóm 2?
- Hướng dẫn HS cách tính một số phần trăm của một số.
Bài toán: Lãi suất tiết kiệm là 0,6% một tháng. Một người gửi tiết kiệm 80 000 000 đồng. Tính số tiền lãi sau một tháng.
- Hướng dẫn cách làm.
- Cho HS làm bài ra nháp, 1 HS lên bảng làm.
- GV nhận xét, chốt lại.
HĐ2. Luyện tập, thực hành (19’)
Bài 1. Một câu lạc bộ cờ vua có 15 bạn nam và nữ, trong đó số bạn nam chiếm 60%, còn lại là bạn nữ. Tính số bạn nữ của câu lạc bộ cờ vua đó.
- Cho HS làm vào vở, 1 HS làm vào bảng phụ.
- Yêu cầu HS trình bày cách làm.
- Nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 2. Lãi suất tiết kiệm là 0,6% một tháng. Bác Lâm gửi tiết kiệm 70 000 000 đồng. Hỏi sau một tháng bác Lâm có tất cả bao nhiêu tiền?
- Cho HS thảo luận nhóm đôi.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 3. (Nếu còn thời gian)
- Cho HS tóm tắt và làm ra nháp, 1 HS làm ra bảng phụ.
- Nhận xét, kết luận bài giải đúng.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- H: Muốn tìm 52% của 800 ta làm thế nào?
- Dặn HS xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- Một vài HS nêu.
- HS thảo luận nhóm đôi cách làm bài.
- HS nêu cách làm.
- HS theo dõi.
- HS nêu cách tính 65% của 20:
20 : 100 × 65
hoặc: 20 × 65 : 100
- HS đọc bài toán, phân tích đề bài.
- HS giải bài toán ra nháp.
- 1HS lên bảng làm.
- HS đọc đầu bài.
- HS làm bài vào vở, 1 HS làm ra bảng phụ.
- Trình bày cách làm, HS khác chia sẻ, nhận xét.
- HS đọc đầu bài, phân tích đề.
- Thảo luận nhóm đôi cách làm bài.
- Làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm.
- HS tóm tắt và làm ra nháp, 1 HS làm vào bảng phụ.
- Trình bày bài, chia sẻ bài làm.
- HS trả lời.
Kể chuyện
Tiết 16: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. MỤC TIÊU
- HS biết tìm và kể được một câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia phù hợp với yêu cầu của đề bài, biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- HS biết tự học, giải quyết vấn đề, lắng nghe, chia sẻ, yêu quý gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Bảng phụ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ (3’)
- Yêu cầu HS kể lại câu chuyện
Pa-xtơ và em bé.
- Nhận xét, đánh giá.
2. Dạy bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
GV nêu yêu cầu của tiết học.
b) Các hoạt động
HĐ1. Hướng dẫn HS kể chuyện (7’)
- Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài.
- GV ghi đề bài. HS đọc đề.
- Xác định trọng tâm và các yêu cầu cơ bản của đề.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu phần gợi ý trong SGK.
HĐ2. Học sinh thực hành kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện (22’)
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm.
- GV giúp đỡ các nhóm.
- Cho HS kể trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố, dặn dò (2’)
- H: Em cần phải làm gì để giúp đỡ cha mẹ?
- Nhận xét tiết học.
- HS kể trước lớp.
- HS đọc đề.
- HS đọc nối tiếp các gợi ý 1,2,3.
- Một số HS nối tiếp nhau nêu tên các câu chuyện sẽ kể.
- HS kể trong nhóm : kể chuyện theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- HS kể chuyện trước lớp.
- Mỗi HS kể xong đều nói ý nghĩa
câu chuyện của mình hoặc trả lời các câu hỏi của các bạn về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa câu chuyện.
- HS trả lời.
Luyện từ và câu
Tiết 31: TỔNG KẾT VỐN TỪ
I. MỤC TIÊU
- HS tìm được một số từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa với các từ: nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù; tìm được những từ ngữ miêu tả tính cách con người trong bài văn “Cô Chấm”
- HS biết tự học, hợp tác, chăm học,chăm làm, yêu thương con người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài (1’)
2. Dạy bài mới
Bài 1.
- Gọi HS đọc bài tập.
- Cho HS làm bài vào vở.
- Gọi HS đọc kết quả bài làm.
- Nhận xét, chốt lại.
- Yêu cầu HS đặt câu với một số từ vừa tìm được.
Bài 2.
- Gọi HS đọc bài tập.
- Cho HS thảo luận nhóm đôi, nhận xét về tính cách của cô Chấm, nêu những chi tiết và hình ảnh minh họa cho nhận xét đó.
- Gọi HS phát biểu.
- Nhận xét, bổ sung.
3. Củng cố, dặn dò (5’)
- Gọi HS nêu các từ ngữ nói lên tính cách con người sau đó tìm các từ đồng nghĩa, trái nghĩa với các từ đó.
- GV nhận xét, chốt lại.
- Dặn HS về ôn tập.
- 1 HS đọc bài.
- HS làm bài vào vở.
- Một số HS đọc bài làm, HS khác chia sẻ, nhận xét, bổ sung.
- Lần lượt HS đặt câu.
- HS đọc bài tập.
- HS thảo luận nhóm đôi, nhận xét tính cách của cô Chấm trong bài văn và tìm các chi tiết, hình ảnh nói lên điều đó bằng cách ghi ra nháp.
- HS phát biểu trước lớp.
- HS khác chia sẻ, bổ sung.
- HS nêu.
Ngày soạn: 16/12/2017
Ngày dạy: Thứ tư ngày 20 tháng 12 năm 2017
Toán
Tiết 78: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- HS biết tìm một số phần trăm của một số và vận dụng vào giải toán.
- HS biết tự học, chia sẻ; chăm chỉ, tự giác học bài, làm bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Bảng phụ chép sẵn bài 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ (2’)
- Gọi HS nêu cách tính 25% của 90.
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Luyện tập
Bài 1.
- Gọi HS đọc bài tập
- Cho HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 2. Một người bán 240kg gạo, trong đó có 35% là gạo nếp. Hỏi người đó bán được bao nhiêu kg gạo nếp?
- Nhận xét, chốt lại.
Bài 3.
- Gọi HS đọc bài toán.
- Cho HS làm bài vào vở.
- Gọi 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 4. (Nếu còn thời gian)
- Cho HS làm theo nhóm đôi ra nháp (2 ý)
- Gọi các nhóm trình bày.
- Nhận xét, chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Gọi HS hệ thống lại nội dung tiết học.
- Dặn HS ôn bài và xem trước bài sau.
- Một số HS nêu.
- 1 HS đọc bài tập.
- HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm.
- Trình bày bài, nhận xét, chia sẻ.
- HS đọc thầm đầu bài.
- HS giải bài toán ra nháp, 1 HS làm ra bảng phụ.
- Nhận xét, chữa bài.
- 1 HS đọc bài toán.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng làm.
- Chia sẻ bài làm.
- HS làm bài ra nháp theo nhóm đôi.
- Một số nhóm trình bày.
- Chia sẻ, nhận xét.
- 2 HS hệ thống lại nội dung bài.
Tập đọc
Tiết 32: THẦY CÚNG ĐI BỆNH VIỆN
I. MỤC TIÊU
- HS đọc lưu loát, trôi chảy bài văn với giọng kể chậm rãi, linh hoạt phù hợp với diễn biến câu chuyện; HS hiểu nội dung câu chuyện: Phê phán cách chữa bệnh bằng cúng bái, khuyên mọi người chữa bệnh phải đi bệnh viện.
- HS biết tự học, lắng nghe, chia sẻ, biết tuyên truyền,vận động mọi người xung quanh không mê tín dị đoan, phải dựa vào khoa học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Ảnh thầy cúng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài (1’)
2. Các hoạt động
HĐ1. Luyện đọc (12’)
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- Cho HS chia đoạn.
- Gọi HS đọc nối tiếp đoạn.
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi 1 HS đọc bài.
HĐ2. Tìm hiểu bài (10’)
- Cho Phó Chủ tịch HĐTQ lên điều khiển, tổ chức cho các bạn thảo luận trả lời câu hỏi.
- H: Bài văn muốn mói lên điều gì?
- Bổ sung, chốt lại nội dung bài.
HĐ3. Đọc diễn cảm (10’)
- Gọi 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn, tìm giọng đọc.
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3.
- Gọi HS đọc trước lớp.
- Nhận xét, khen ngợi HS đọc tốt.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- H: Qua bài này chúng ta rút ra điều gì?
- Liên hệ
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm.
- HS chia đoạn.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- Rèn phát âm đúng, giải nghĩa từ khó.
- Luyện đọc theo cặp.
- 2-3 cặp đọc bài.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Phó Chủ tịch HĐTQ lên điều khiển, cho các bạn thảo luận nhóm đôi sau đó trả lời trước lớp.
- 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn.
- Nêu giọng đọc.
- Lắng nghe và theo dõi.
- Luyện đọc diễn cảm đoạn mình thích (cá nhân).
- Một số HS đọc trước lớp.
- Bình chọn bạn đọc hay.
- HS phát biểu, bổ sung cho nhau.
Tập làm văn
Tiết 31: TẢ NGƯỜI
(Kiểm tra viết)
I. MỤC TIÊU
- HS viết được bài văn tả người đủ 3 phần, đúng yêu cầu, thể hiện được sự quan sát chân thực.
- HS biết tự học, giải quyết vấn đề, yêu quý gia đình, bạn bè, thầy cô giáo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài (1’)
2. Bài mới (32’)
- Gắn bảng phụ chép sẵn đề bài.
Đề 1. Viết bài văn tả người thân của em.
Đề 2. Viết bài văn tả một người bạn của em.
Đề 3. Viết bài văn tả một thầy (cô) giáo mà em yêu quý.
- Thu bài.
3. Củng cố, dặn dò (2’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về ôn tập văn tả người chuẩn bị thi học kì 1.
- HS đọc các đề.
- HS nêu cấu tạo của bài văn tả người.
- HS lựa chọn đề bài và viết ra giấy.
Ngày soạn: 17/12/2017
Ngày dạy: Thứ năm ngày 21 tháng 12 năm 2017
Toán
Tiết 79: GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM (Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
- HS biết tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó, vận dụng để giải một số bài toán dạng tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó.
- HS biết hợp tác, lắng nghe, chia sẻ, biết tìm kiếm sự trợ giúp khi gặp khó khăn; chăm học, tự giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Bảng phụ
- HS: Bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ (3’)
- Gọi HS lên bảng tính 25% của 320
- Nhận xét, chốt lại.
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Các hoạt động
HĐ1. Cách tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó. (12’)
- Ví dụ: Số học sinh nam của một trường là 448 em và chiếm 56% số học sinh toàn trường. Hỏi trường đó có tất cả bao nhiêu học sinh?
- GV nhận xét, chốt lại cách tính.
- H: Muốn tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó ta làm thế nào?
- Đưa ra bài toán (SGK)
- Hướng dẫn HS làm bài.
- Nhận xét.
- Yêu cầu HS tính ra bảng con, tìm một số biết 25% của số đó là 320.
- Chốt lại.
HĐ2. Thực hành, luyện tập (20’)
Bài 1. Số học sinh được khen thưởng của trường Tiểu học Lê Lợi là 390 em, chiếm 75% số học sinh toàn trường. Hỏi trương Tiểu học Lê Lợi có tất cả bao nhiêu học sinh?
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 2.
- Gọi HS đọc bài tập.
- Cho HS làm ra nháp theo nhóm đôi.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 3. (Nếu còn thời gian)
- Gọi HS đọc bài toán, tìm hiểu bài.
- Cho HS tính nhẩm rồi nêu kết quả.
- Nhận xét, chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Gọi HS nêu cách tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó.
- Dặn HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng tính, dưới lớp tính ra nháp.
- HS đọc và phân tích ví dụ.
- HS nêu cách tính.
- HS viết câu trả lời và phép tính ra nháp, 1 HS lên bảng viết.
- HS trả lời.
- HS đọc và phân tích bài toán.
- Giải bài toán ra nháp, 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét, chia sẻ.
- HS tính ra bảng con.
- Báo cáo kết quả.
- HS đọc đầu bài.
- Giải bài toán vào vở.
- 1 HS lên bảng làm.
- Trình bày bài, nhận xét, chia sẻ, nhận xét.
- HS đọc bài tập.
- Làm bài ra nháp theo nhóm đôi. 1 HS làm ra bảng phụ.
- HS đọc bài toán, tìm hiểu bài.
- HS tính nhẩm và nêu kết quả.
- Chia sẻ, nhận xét.
- Một số HS nêu cách tìm.
Luyện từ và câu
Tiết 32: TỔNG KẾT VỐN TỪ
I. MỤC TIÊU
- HS biết kiểm tra vốn từ của mình theo các nhóm đồng nghĩa đã cho. Đặt được câu theo yêu cầu của bài tập.
- Rèn kĩ năng tìm từ, đặt câu đúng ngữ pháp và giàu hình ảnh.
- Giáo dục HS lòng say mê học bộ môn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ (3’)
- Yêu cầu HS tìm 5 từ thuộc chủ đề Hạnh phúc và đặt câu?
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Dạy bài mới (28’)
Bài 1: Kiểm tra vốn từ. Làm việc cá nhân (10’)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi HS chữa bài
- Nhận xét.
Bài 2 và 3: Viết đoạn văn. Cá nhân (18’)
- Gọi HS đọc bài văn ở bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 3
- Yêu cầu HS làm bài.
- Yêu cầu HS đọc đoạn văn
- Nhận xét, chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò (2’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS ôn tập.
- 2 HS lên bảng làm bài.
- HS nhận xét
- HS đọc yêu cầu và làm bài
- HS làm bài
- HS chữa bài.
- 1 HS đọc bài, cả lớp theo dõi.
- HS nêu yêu cầu bài 3.
- HS dựa vào gợi ý ở bài 2 làm bài tập 3.
Chính tả (Nghe - viết)
Tiết 16: VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY
I. MỤC TIÊU
- HS nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức hai khổ thơ đầu của bài thơ :Về ngôi nhà đang xây, tìm được tiếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu chuyện theo yêu cầu bài tập 3, làm được bài tập 2 (a) về các từ có chứa r/d/ gi, có kĩ năng nghe – viết, kĩ năng viết liền mạch.
- HS biết lắng nghe, tự học, chăm chỉ, tự giác, có ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Bảng nhóm
- HS: Bảng con, phấn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ (3’)
- Yêu cầu HS tìm 5 từ chứa âm ch/ tr
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Các hoạt động
HĐ1. Hướng dẫn chính tả (9’)
- GV đọc đoạn thơ trong bài “ Về ngôi nhà đang xây”
- Yêu cầu HS nêu từ ngữ khó viết, dễ lẫn trong khi viết chính tả.
- Yêu cầu HS viết các từ vừa tìm được.
HĐ2.Viết chính tả (14’)
- GV nhắc HS cách trình bày bài.
- Hướng dẫn HS tư thế, cách cầm bút, GV quan sát giúp đỡ
- GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi.
- Thu chấm bài.
- Nhận xét bài viết của HS.
HĐ3. Luyện tập (8’)
Bài 2.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Nhận xét.
Bài 3.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Cho HS điền bằng bút chì vào SGK.
- Hỏi: Câu chuyện đáng cười ở chỗ nào?
3. Củng cố, dặn dò (2’)
- Hỏi: Giờ học hôm nay phân biệt âm nào?.
- Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài sau.
- 2 HS nêu
- Lắng nghe
- HS theo dõi trong SGK.
- HS trả lời
- HS viết bài vào nháp.
- HS nghe và viết bài.
- Dùng bút chì , đổi vở cho nhau để kiểm tra, soát lỗi, chữa bài, ghi số lỗi ra lề.
- HS đọc yêu cầu và làm bài.
- HS đọc yêu cầu.
- HS phát biểu.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
Ngày soạn: 17/12/2017
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 22 tháng 12 năm 2017
Toán
Tiết 80: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- HS biết làm 3 dạng toán cơ bản về tỉ số phần trăm: tính tỉ số phần trăm của hai số, tính giá trị một số phần trăm của một số, tìm một số khi biết giá trị phần trăm của số đó; HS có kĩ năng giải bài toán có lời văn liên quan đến tỉ số phần trăm.
- HS biết tự học, giải quyết vấn đề, tìm kiếm sự trợ giúp khi gặp khó khăn; chăm chỉ học bài, làm bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ (4’)
- Gọi HS lên bảng làm:
Tìm một số khi biết 20% của nó là 52%.
- Chữa bài.
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Luyện tập
Bài 1.(10’)
a) Tính tỉ số phần trăm của hai số 36 và 48.
b) Một mảnh vườn hình chữ nhật có diện tích là 2880m2, người ta đào một cái ao trên mảnh đất đó, diện tích là 360m2. Hỏi diện tích của ao chiếm bao nhiêu phần trăm diện tích của mảnh vườn đó?
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 2. (8’)
b) Gọi HS đọc đề bài.
- Cho HS giải bài toán ra nháp.
- Gọi HS trình bày.
- GV nhận xét, kết luận bài giải đúng.
Bài 3.
a) Tìm một số biết 35% của nó là 84.
b) Một cửa hàng đã bán được 500kg gạo và số gạo đó bằng 12,5% tổng số gạo trước khi bán. Hỏi trước khi bán cửa hàng đó có bao nhiêu tấn gạo?
- Nhận xét, chốt lại.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Gọi HS hệ thống lại nội dung tiết học.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về ôn tập.
- 1 HS lên bảng làm, HS khác làm ra nháp.
- HS đọc đầu bài và làm bài vào vở.
- 2 HS lên bảng làm.
- Trình bày, nhận xét, chia sẻ.
- HS đọc đề bài, thảo luận cách làm.
- Làm bài ra nháp.
- Trình bày, chia sẻ, nhận xét.
- HS đọc đầu bài, phân tích đề, nêu cách làm.
- HS làm vào vở.
- Nhận xét, chữa bài.
- 2-3 HS hệ thống lại nội dung tiết học.
Tập làm văn
Tiết 32: TẢ NGƯỜI
I. MỤC TIÊU
- HS biết cách làm một bài văn tả người, phát triển óc tưởng tượng, sáng tạo, kĩ năng quan sát, diễn đạt.
- HS biết tự học, giải quyết vấn đề, yêu điều thiện, biết giúp đỡ người khác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Một số truyện tranh cổ tích Việt Nam và nước ngoài
- HS: Sưu tầm một số truyện tranh cổ tích
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động (3’)
- Kể cho HS nghe một đoạn trong câu chuyện “A-li-ba-ba và bốn mươi tên cướp”
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Các hoạt động
HĐ1. Đọc truyện (12’)
- Cho HS đọc truyện.
- Gọi HS nêu nội dung của truyện mình vừa đọc, kể tên các nhận vật trong truyện, nói về nhân vật mình thích.
HĐ2. Viết đoạn văn (17’)
- Yêu cầu HS viết một đoạn văn tả ngoại hình hoặc tính cách của một nhân vật trong truyện.
- Gọi một số HS đọc bài.
- Nhận xét, hướng dẫn HS sửa lỗi.
- Khen ngợi HS viết tốt.
3. Củng cố, dặn dò (2’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về ôn bài.
- HS lắng nghe.
- HS đọc truyện.
- Một số HS nêu.
- HS viết ra nháp, 2 HS viết vào bảng phụ.
- Một số HS đọc bài.
- HS khác nhận xét, chia sẻ.
Sinh hoạt tập thể
TÌM HIỂU VỀ ANH HÙNG VÕ NGUYÊN GIÁP
I. MỤC TIÊU
- HS có thêm hiểu biết về ngày 22-12 và vị anh hùng - đại tướng Võ Nguyên Giáp.
- HS biết lắng nghe, chia sẻ; khâm phục đại tướng Võ Nguyên Giáp, biết ơn các thế hệ đi trước, tự hào về truyền thống đấu tranh của dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Máy tính, loa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài (2’)
2. Các hoạt động
HĐ1. Tìm hiểu về ngày 22-12 (10’)
- Cho HS xem video.
- Đặt câu hỏi tìm hiểu lịch sử và ý nghĩa của ngày 22-12.
- Nhận xét, chốt lại.
HĐ2. Tìm hiểu về đại tướng Võ Nguyên Giáp. (20’)
- Gọi HS nêu hiểu biết về đại tướng Võ Nguyên Giáp.
- Cho HS xem video.
- Gọi HS phát biểu cảm nghĩ sau khi xem vieo.
- Gọi HS nêu lại những hiểu biết về đại tướng Võ Nguyên Giáp.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- Liên hệ giáo dục.
- Nhận xét.
- HS xem video.
- HS trả lời.
- HS khác chia sẻ, bổ sung.
- HS phát biểu, HS khác bổ sung.
- HS xem video.
- Phát biểu cảm nghĩ.
- 3-4 HShjjHS phát biểu.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 16.doc